QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI HUYỆN
PHỔ YÊN ĐẾN NĂM 2020
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số
92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày
11/01/2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số:
92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số
01/2007/TT-BKH ngày 07/02/2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn thực
hiện một số điều của Nghị đinh số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về
việc lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;
Thông tư số 03/2008/TT-BKH ngày 01/7/2008 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng
dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số: 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày
07/9/2006 về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã
hội;
Căn cứ Quyết định số
281/2007/QĐ-BKH ngày 26/3/2007 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc ban
hành định mức chi phí cho lập, thẩm định quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch tổng
thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành và quy hoạch phát triển các sản
phẩm chủ yếu;
Căn cứ Quyết định số
303/QĐ-UBND ngày 15/02/2008 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc phê duyệt đề
cương dự án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội
huyện Phổ Yên đến năm 2020; Quyết định số 3380/QĐ-UBND ngày 18/12/2009 của UBND
tỉnh Thái Nguyên về việc điều chỉnh đề cương dự án bổ sung quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số
777/QĐ-UBND ngày 08/04/2010 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc thành lập hội đồng
thẩm định dự án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên đến
năm 2020;
Theo kết quả thẩm định của Hội
đồng nghiệm thu Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên đến
năm 2010 họp ngày 21/5/2010 và xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ
trình số 865/SKHĐT-TH ngày 26/7/2010 về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên đến năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
- xã hội huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 với những nội dung chủ yếu
sau:
I. QUAN
ĐIỂM PHÁT TRIỂN
-
Quy hoạch phát triển kinh tế huyện theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá và
sản xuất hàng hoá.
- Gắn các chỉ tiêu tăng trưởng
kinh tế với các chỉ tiêu tiến bộ và công bằng xã hội trong xây dựng và thực hiện
quy hoạch.
- Thu hút và sử dụng có hiệu quả
mọi nguồn lực bên ngoài, phát huy tối đa nguồn lực nội sinh cho phát triển kinh
tế - xã hội trên địa bàn huyện.
-
Quy hoạch bảo đảm phù hợp và nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh Thái Nguyên.
- Quy hoạch phát triển kinh tế
- xã hội đảm bảo phát triển kinh tế xã hội kết hợp chặt chẽ với bảo tồn và tái
tạo cảnh quan, môi trường sinh thái, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện.
1. Mục tiêu tổng quát
Đến
năm 2020, huyện Phổ Yên là một trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội khu vực
phía Nam của tỉnh Thái Nguyên với cơ cấu kinh tế công nghiệp, dịch vụ là chủ yếu
và đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
Trọng
tâm là đẩy nhanh quá trình hình thành và phát triển Khu công nghiệp, các cụm,
điểm công nghiệp gắn với quá trình phát triển đô thị, phát triển nông - lâm
nghiệp bền vững;
Có
hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội đáp ứng tốt nhu cầu chuyển dịch
cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tốc
độ phát triển kinh tế ước tính theo GDP tăng bình quân hàng năm giai đoạn
2011-2015 và 2016-2020 trên địa bàn dự kiến đạt theo thứ tự là 20,2% và
18,6%. (Cơ cấu GDP các ngành Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng - Dịch
vụ - Nông nghiệp trên địa bàn năm 2010 ước tính là 56,7% -24,6% - 18,7%; đến
năm 2015 là 63,5% - 25,0% - 11,5% và năm 2020 là 64,6% - 29,0% - 6,4%).
-
Cơ cấu giá trị sản xuất các ngành Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng
- Dịch vụ - Nông nghiệp trên địa bàn năm 2010 tương ứng là 68,7% -16,5% -
14,8%; đến năm 2015 là 74,2% - 18,0% - 7,8% và năm 2020 là 74,0% - 21,5% -
4,5%.
-
GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 66,9 triệu đồng năm 2015 và
218,7 triệu đồng năm 2020.
- Tỷ
lệ hộ nghèo đạt dưới 5% sau năm 2015.
- Tỷ
lệ lao động qua đào tạo đạt trên 55% vào năm 2015 và đạt trên 65% vào năm 2020.
- Tỷ
lệ tăng dân số tự nhiên giai đoạn 2011-2015 là 0,9-0,8%; giai đoạn 2016-2020 dưới
0,8%.
- Tỷ
lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn dưới 8% vào năm 2020.
- Bảo
đảm vững chắc an ninh quốc phòng trên toàn địa bàn.
- Hoàn thành việc xây dựng 3 thị
trấn đạt đô thị loại V, trong đó có thị trấn Nam Phổ Yên và thị trấn Ba Hàng
là đô thị loại IV. Phát triển thêm 6 thị trấn mới là đô thị loại V ở: Hồng Tiến,
Đồng Tiến, Nam Tiến, Trung Thành, Đắc Sơn, Tân Hương.
III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỘT SỐ NGÀNH, LĨNH VỰC
CHỦ YẾU
III.1. Định hướng phát triển các ngành kinh tế
1.
Ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp
Tăng trưởng giá trị sản xuất
công nghiệp - xây dựng tính trên địa bàn dự
kiến giai đoạn 2011-2015 là 21,3% và giai đoạn 2016-2020 là 17,5%/năm. Tăng
trưởng GDP trong giai đoạn 2011-2015 và 2016-2020 tương ứng tăng 23,5%/năm và
18,8%/năm.
- Công nghiệp sản xuất vật liệu
xây dựng: Sản xuất gạch ceramic ở khu công nghiệp Nam Phổ Yên; khai thác, chế
biến đá, cát, sỏi, sản xuất gạch đất nung theo công nghệ mới... ở các khu vực,
các xã có nguồn nguyên liệu. Trong thời kỳ quy hoạch ngành công nghiệp này đạt
mức tăng trưởng 25-30%/năm.
- Công nghiệp chế biến nông,
lâm sản: Công nghiệp chế biến thực phẩm (gạo,
ngô xay xát, bánh kẹo); chế biến đồ uống (chè, nước uống) và và chế biến lâm sản
(các cây dược liệu, trồng nấm, chế biến gỗ, giấy,...). Tiếp tục tăng trưởng ổn
định do nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như nhu cầu tiêu dùng của người dân địa
phương tăng lên.
- Công nghiệp sản xuất, lắp ráp
ô tô - thiết bị ô tô: Giai đoạn 2011-2015 ngành công nghiệp này sẽ cung cấp sản
phẩm ra thị trường, với mức tăng trong 5 năm đầu từ 25-30%/năm.
Các ngành nghề TTCN: Tập trung
đầu tư phát triển làng nghề mây tre đan ở xã Tiên Phong theo hướng nâng cao tỷ
trọng hàng xuất khẩu, từng bước mở rộng sang các xã lân cận và các xã vùng III
của huyện có nhiều tiềm năng về lao động và đất cho trồng cây nguyên liệu.
2. Các ngành dịch vụ
Tăng trưởng ngành dịch vụ giai
đoạn 2011-2015 đạt 21,7%/năm và giai đoạn 2016-2020 đạt 22,0%/năm.
- Kinh doanh dịch vụ hạ tầng
khu công nghiệp và đô thị: tập trung vào khu công nghiệp Nam Phổ Yên, Tây Phổ
Yên và Tổ hợp khu công nghiệp - nông nghiệp - đô thị dịch vụ Yên Bình.
-
Thương mại: mức tăng trưởng thương mại trên địa bàn trong 2 giai đoạn 2011-2015
và 2015-2020 là 35% và 28%.
-
Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng: mức tăng trưởng khoảng 25-30%/năm.
-
Vận tải, kho tàng bến bãi: đẩy mạnh hoạt động của các hợp tác xã dịch vụ hiện
có và mở rộng mạng lưới dịch vụ vận tải. Dịch vụ vận tải sẽ tăng trưởng
20-25%/năm và đến 2020 chiếm tỷ trọng 4,5-5% cơ cấu ngành dịch vụ trên địa bàn.
- Bưu chính, viễn thông, công
nghệ thông tin: phát triển hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông và tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan, trường học, doanh nghiệp
và người dân. Tăng trưởng giá trị dịch vụ bưu chính viễn thông đạt từ 30% trở
lên trong thời kỳ quy hoạch.
- Tài chính, ngân hàng: mức
tăng trưởng khoảng 20-25%.
3.
Ngành nông, lâm, thuỷ sản
- Đảm bảo đạt mức lương thực bình
quân đầu người khoảng 400 kg/năm. Xây dựng vùng sản xuất một số cây trồng chính
như lạc, đậu tương, rau xanh các loại, hoa, cay cảnh và phát triển dâu tằm ở đất
đồi bãi ven sông và vườn tạp.
- Tập trung cải tạo, thâm canh
diện tích chè hiện có và trồng mới thêm 100-150 ha mỗi năm; sản lượng chè hàng
năm tăng 15-20%.
- Phát triển đàn trâu bò theo
hướng ổn định đàn trâu, phát triển đàn bò từ 6-8%/năm. Đàn lợn từ 10-12%/năm,
đàn gia cầm 12-15%/năm, đưa tỷ trọng chăn nuôi tăng dần cân đối với trồng trọt
vào năm 2020.
- Khai thác có hiệu quả
các mặt nước hiện có và các diện tích mặt nước khác vào phát
triển thủy sản.
- Trồng mới 200-300 ha rừng mỗi
năm, hình thành vùng sản xuất nguyên liệu tập trung. Bảo vệ và phát triển tốt vốn
rừng, quản lý tốt rừng phòng hộ. Ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm
lâm luật.
-
Phát triển nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp
hành Trung ương Đảng khoá X và các văn bản quy định của Nhà nước.
III.2. Định hướng phát triển các lĩnh vực xã hội
1.
Giáo dục - đào tạo
- Đến năm 2015: 95% số trẻ em
trong độ tuổi mẫu giáo đến trường; 100% số trường mẫu giáo, tiểu học và
trung hoc cơ sở đạt chuẩn quốc gia. Hoàn thành phổ cập bậc trung học cơ sở. Tỷ
lệ lao động qua đào tạo đạt 45%
- Đến năm 2020: 100% trẻ độ tuổi
mẫu giáo đi học và 100% trẻ 5 tuổi đi học; 100% học sinh tiểu học và THCS được
học 2 buổi/ngày; hoàn thành phổ cập trung học phổ thông; 90% số trường đạt
chuẩn quốc gia, trong đó 100% trường mẫu giáo, 100% trường tiểu học, 100% trung
học cơ sở và 2 trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.
- Phát triển đào tạo nghề: tỷ lệ
lao động qua đào tạo đạt 55% năm 2015 và đạt 65% năm 2020.
2.
Y tế
- Đến năm 2015: duy trì tiêm chủng
mở rộng đạt 100%; duy trì tỷ lệ 100% các xã đạt chuẩn quốc gia y tế; tỷ lệ trẻ
em suy dinh dưỡng: 10 - 12%; thực hiện chỉ tiêu 8 bác sỹ và 28 giường bệnh trên
1 vạn dân.
-
Đến năm 2020: duy trì tiêm chủng mở rộng đạt 100%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng:
5- 6%; duy trì tỷ lệ 100% các xã đạt chuẩn quốc gia y tế; thực hiện chỉ tiêu 10
bác sỹ và 30 giường bệnh trên 1 vạn dân; Nâng tuổi thọ bình quân lên 75 tuổi.
-
Quy hoạch mạng lưới các cơ sở y tế: đến năm 2020 ở tuyến huyện: 1 bệnh viện huyện
và 2 phòng khám đa khoa; mạng lưới y tế cơ sở bao gồm 18 đơn vị y tế.
3.
Văn hoá - thông tin
- Duy trì và phát triển vốn văn
hoá dân gian của huyện; tu bổ, nâng cấp các di tích, công trình văn hoá lịch sử,
nhất là các di tích đã được xếp hạng; xây dựng và tăng cường thiết chế văn hóa;
đẩy mạnh phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa. Thành lập thư viện và
xây dựng phòng đọc từ huyện đến xã, thị trấn và các điểm đọc sách tại nhà văn
hoá các xóm, tiểu khu.
- Củng cố và hoàn thiện hệ thống
đài truyền thanh cơ sở xã; đầu tư xây dựng cho các xã còn lại (8 xã) cụm cổ động
trực quan, bảo đảm 100% xã và khu dân cư có cụm cổ động trực quan.
4.
Thể dục thể thao
Phát triển phong trào thể dục
thể thao quần chúng, đẩy mạnh hoạt động thể dục thể thao trường học. Chú trọng
đầu tư xây dựng thiết chế thể dục - thể thao cần thiết cho các hoạt động thể
thao cộng đồng và thể thao thành tích cao của huyện.
5.
Dân số - lao động - việc làm và mức sống dân cư
Tốc độ tăng dân số tự nhiên về
cơ bản ổn định, tốc độ tăng dân số cơ học đạt mức bình quân từ 0,2 - 0,4%/năm
trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Năm 2015, số lao động trong độ tuổi trên địa
bàn Huyện khoảng 87.350 người, năm 2020 là 91.807 người.
6.
Thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình
Bình
quân 1 người/năm có từ 2 bản sách trở lên, từ 7 - 10 bản báo, 100% dân cư trong
huyện được nghe đài và xem truyền hình Trung ương và địa phương. Ngoài ra, chú
trọng phát triển các hoạt động khác như: xây dựng đội thông tin lưu động từ huyện
đến xã, thị trấn và các CLB văn hoá; quy hoạch các điểm quảng cáo tập trung,
xây dựng hệ thống các điểm treo băng rôn, khẩu hiệu và các cụm Panô tuyên truyền...
7.
An ninh - Quốc phòng
Phòng thủ vững chắc, trọng tâm
là xây dựng thế trận và lực lượng. Tăng cường giáo dục ý thức quốc phòng cho
toàn dân. Xây dựng thế trận an ninh nhân dân kết hợp chặt
chẽ với nền quốc phòng toàn dân. Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng
cường quốc phòng, an ninh. Quan tâm quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo vệ các
công trình quốc phòng và công trình phòng thủ dân sự. Đẩy
mạnh các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc; ngăn ngừa tội
phạm ma tuý, trộm cắp; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kịp thời xử lý theo
quy định các loại hình kinh doanh để phát sinh tệ nạn xã hội, quản lý chặt những
đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao và đang nhiễm HIV.
8.
Vệ sinh, môi trường
- Đối với các doanh nghiệp,
Công ty đang hoạt động: từ giai đoạn 2011-2020, tiến hành hoàn thiện hệ thống xử
lý chất thải rắn, chất thải khí và nước thải một cách đồng bộ trước khi thoát
ra khỏi nhà máy.
- Đối với các khu công nghiệp:
Yêu cầu xây dựng phương án xử lý chất thải là điều kiện cấp giấy phép cho nhà đầu
tư.
- Khu vực các thị trấn, phải
xây dựng hệ thống nước bẩn đi riêng (nội dung này tiến hành sau 2011 đến 2020).
Triển khai chương trình vệ sinh
môi trường trong dân cư
III.3.
Định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật
1.
Quy hoạch giao thông:
-
Giai đoạn từ 2011 - 2015: xây dựng và hoàn thiện các tuyến: Ba Hàng - Tiên
Phong; Khe Đù - Khe Lánh; Thanh Xuyên - đê sông Cầu trên tuyến đê sông Cầu - Thanh
Xuyên - đê sông Công; Đắc Sơn - hồ Suối Lạnh - đèo Khế; Thành Công - Bắc Sơn;
Thành Công - đèo Nhe nối với Vĩnh Phúc thành đường cấp IV. Xây dựng xong 3 nút
giao thông của đường địa phương với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sau
năm 2010; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 xây dựng thành đường cấp II với 4 làn xe.
-
Giai đoạn từ 2016 - 2020: Xây dựng lại cầu cũ không đáp ứng tải trọng xe: cầu
Tân Phong, cầu Vạn. Xây dựng lại hệ thống cầu trên đường xã trước đây xây dựng với
tải trọng thấp, vật liệu đơn giản. Nâng cấp các tuyến huyện mặt đường láng nhựa lên mặt đường bê tông nhựa.
2.
Quy hoạch hệ thống điện
Tập
trung bảo dưỡng, duy tu hệ thống điện hiện có và xây dựng bổ sung đường dẫn tới
khu công nghiệp mới hình thành khi có nhu cầu và theo Quy hoạch phát phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh.
3.
Quy hoạch hệ thống thủy lợi, cấp thoát nước và nước sạch nông thôn
- Tập trung duy tu và nâng cấp hệ thống thủy lợi gồm: kiên cố hoá toàn bộ
hệ thống kênh mương nội đồng khoảng 30 km, kênh hồ Núi Cốc cấp I + II + III,
phát triển thủy lợi vùng đồi (hồ Nước Hai tăng diện tích mặt nước
lên khoảng 1.000 ha…) tổng chiều dài khoảng 350 km; duy tu bảo dưỡng và nâng cấp
hệ thống các hồ đập (đập Líp - Minh Đức) đáp ứng nhu cầu nước cho sản xuất.
-
Nâng cấp và xây mới các công trình phòng chống lụt bão, kể cả kè bờ
sông để bảo vệ sản xuất nông nghiệp và kết hợp giao thông.
-
Xây dựng các hệ thống cấp nước sạch nông thôn phục vụ sinh hoạt
1.
Định hướng và quy hoạch tổ chức không gian
- Khu vực thị trấn huyện:
+ Thị trấn Ba Hàng là trung tâm
hành chính, dịch vụ chủ yếu, có điều kiện hạ tầng đạt đô thị loại IV, khoảng
8.000 người.
+
Thị trấn Bãi Bông là đô thị công nghiệp dịch vụ gắn với Cụm công nghiệp Bãi
Bông, khoảng 6.000 người.
+ Thị trấn Bắc Sơn là đô thị có
tính chất công nghiệp dịch vụ, đô thị trung tâm vùng 3 gắn với khu công nghiệp
Tây Phổ Yên.
+ Hình thành Thị trấn Nam Phổ
Yên sau năm 2010 gắn với khu công nghiệp Nam Phổ Yên, dân số khoảng 5.000 người.
+ Phát triển thêm 6 thị trấn mới,
đạt đô thị hoá loại V ở địa giới các xã: Hồng Tiến, Đồng Tiến, Nam Tiến, Trung
Thành, Đắc Sơn, Tân Hương.
- Khu vực nông thôn: giai đoạn 2015-2020 có thêm 6 thị trấn hành thành, được bố trí phân
tán ở các khu vực hiện nay là thị tứ trong nông thôn.
2.
Quy hoạch sử dụng đất
Nhu cầu đất đến năm 2020 cho
phát triển công nghiệp, dịch vụ, phát triển đô thị và hạ tầng giao thông (đường
Quốc lộ 3) được lấy từ quỹ đất nông lâm nghiệp khoảng hơn 1.600 ha.
Đến
năm 2020 dự kiến quy mô và cơ cấu sử dụng quỹ đất của huyện sẽ như sau:
+ Đất
Nông nghiệp: 12.000 ha (bằng 46,75%)
+ Đất
Lâm nghiệp: 5.701,35 ha (bằng 22,21%)
+ Đất
ở: 1.245 ha (bằng 4,85%)
+ Đất
chuyên dùng: 6.198 ha (bằng 24,15%)
+ Đất
chưa sử dụng: 233,25 ha (bằng 0,91%) hoàn toàn là đất đồi núi chưa sử dụng.
V. DANH MỤC CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN ƯU TIẾN
(Có
Phụ lục chi tiết kèm theo)
VI. MỘT SỐ
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN QUY HOẠCH
1. Phát huy tốt các yếu tố tiềm
năng và tiềm lực cho phát triển kinh tế - xã
hội
1.1.
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
- Thực hiện liên kết đào tạo với
các trường chuyên nghiệp ở tỉnh, Trung ương. Thực hiện cơ chế tuyển dụng linh
hoạt.
- Tiếp tục triển khai chủ
trương xã hội hoá trong đào tạo nghề nhằm huy động sự đóng góp của tất cả các
thành phần kinh tế và các tổ chức xã hội.
- Khuyến khích người lao động
nâng cao trình độ. Khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lao động trên địa bàn
huyện.
1.2.
Áp dung tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống
-
Phối hợp với các viện nghiên cứu, các trường đại học, các cơ quan quản lý ở
Trung ương và tỉnh để nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
mới, nhất là công nghệ thông tin vào công tác quản lý trên địa bàn.
- Về môi trường: khuyến khích
áp dụng các biện pháp khoa học công nghệ cần thiết nhằm giảm thiểu ô nhiễm, đạt
tiêu chuẩn cho phép. Tăng cường việc kiểm
soát việc sử dụng các loại hóa chất.
- Khuyến khích người lao động
thuộc các thành phần kinh tế tham gia đào tạo, bồi dưỡng trong các lĩnh vực
công nghệ và quản trị kinh doanh.
1.3.
Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư
- Về biện pháp thu hút vốn đầu
tư:
+ Đối với các dự án đầu tư thuộc
lĩnh vực kinh tế: Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và các nguồn vốn từ địa
phương khác, vốn từ các doanh nghiệp và dân cư, vốn BOT hoặc BTO, BT... Đối với
các cơ sở kinh doanh dịch vụ, dưới hình thức vốn vay.
+ Đối với vốn đầu tư cho lĩnh vực
xã hội và cơ sở hạ tầng: Nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này bao gồm vốn ngân
sách và ODA. Đẩy mạnh các hình thức thu hút các nguồn vốn trong dân và từ các tổ
chức.
-
Các hình thức huy động và sử dụng:
+ Đối với đầu tư cơ sở hạ tầng
giao thông: Nhà nước và nhân dân cùng làm; thực hiện các cơ chế đầu tư để từng
bước nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng; tranh thủ, phối hợp, tạo điều kiện thực hiện
cho các đơn vị chuyên ngành của Trung ương và tỉnh trên địa bàn huyện.
+ Đối với đầu tư cho giáo dục:
huy động vốn ngân sách và vốn ngoài ngân sách (trong đó vốn ngân sách chiếm tỷ
trọng chủ yếu). Kêu gọi vốn đầu tư xây dựng trường học tại các địa điểm theo
quy hoạch. Khuyến khích đầu tư xây dựng, phát triển các trường ngoài công lập
và thực hiện tốt cơ chế xã hội hóa.
+ Đối với đầu tư cho Y tế: Nguồn vốn cần
được đa dạng hoá mạnh mẽ. Khuyến khích phát triển một số cơ sở khám chữa bệnh,
dịch vụ y tế ngoài công lập.
+ Tăng cường quản lý phát triển
hệ thống y, dược theo quy hoạch.
1.4.
Mở rộng thị trường
- Đối với thị trường quốc tế:
thực hiện liên kết sản xuất và chế biến; tăng cường thông tin xúc tiến thương mại
quốc tế; phát huy các quan hệ vốn có với kiều bào… để mở rộng thị trường các sản
phẩm như chè, sản phẩm thủ công truyền thống và nông sản sạch.
- Đối với thị trường trong nước:
tăng cường hệ thống phân phối, tiếp thị, nhất là thị trường trong tỉnh và vùng
thủ đô Hà Nội.
- Đối với thị trường trên địa
bàn huyện: mở rộng các cơ sở dịch vụ và thị trường bình dân, kết hợp với đầu tư
trọng điểm một số thị trường cao cấp. Hỗ trợ các hình thức tổ chức giới thiệu sản
phẩm trong lễ hội, trong hội chợ hay các hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến
thương mại khác.
2.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của các thành phần kinh tế
Phát
huy sức mạnh tổng hợp của các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế hộ gia đình,
kinh tế trang trại và kinh tế tư nhân để tạo nhiều việc làm, cải thiện đời sống
và thu nhập cho nhân dân trên địa bàn. Đồng thời chú trọng thu hút đầu tư nước
ngoài vào địa phương.
3. Nâng cao vai trò, hiệu quả,
hiệu lực trong tổ chức thực hiện quy hoạch của chính quyền các cấp
- Các cấp chính quyền phải lấy
các mục tiêu, nội dung đã đề ra trong quy hoạch huyện được duyệt làm căn cứ cho
các quyết định trong kế hoạch 5 năm, kế hoạch hàng năm, các chương trình dự án
phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của
quản lý nhà nước trên địa bàn huyện nói chung và đặc biệt là trong triển khai
thực hiện quy hoạch nói riêng.
4.
Tăng cường sự tham gia của cộng đồng dân cư và các tổ chức xã hội
- Làm tốt công tác tuyên trưyền
phổ biến cho mọi cộng đồng.
- Thực hiện sự tham gia của cộng
đồng thông qua cơ chế thích hợp.
- Trên cơ sở quy hoạch, các xã
sẽ chủ động đề xuất nhu cầu và khả năng thực hiện những nội dung cụ thể của quy
hoạch.
5. Hoàn thiện cơ chế phối hợp tổ
chức thực hiện quy hoạch
- Phối hợp giữa 3 lực lượng tổ
chức trong nội bộ huyện.
- Phối hợp giữa các cấp, các
ngành, của tỉnh và huyện trong việc thực hiện quy hoạch các ngành, các lĩnh vực
trên địa bàn.
6. Tăng cường công tác quản lý
nhà nước trên địa bàn Huyện
- Tăng cường vai trò của chính
quyền cấp huyện và cấp xã/thị trấn;
- Hoàn thiện cơ chế phân cấp quản
lý Nhà nước trên địa bàn huyện và xã/thị trấn.
-
Thực hiện tốt cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa huyện/xã/thị trấn với các doanh nghiệp, các chủ dự án trên địa bàn huyện.
Điều 2. Giao UBND huyện Phổ Yên căn cứ vào mục tiêu,
định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong Quy hoạch được duyệt có trách nhiệm:
- Lập báo cáo đánh giá tác động
môi trường theo quy định.
- Thông báo công khai Quy hoạch tổng
thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020.
- Tuyên truyền vận động nhân dân
tham gia thực hiện quy hoạch.
- Cụ thể hóa quy hoạch thành các kế
hoạch 5 năm và hàng năm; các chương trình, dự án cụ thể để thực hiện.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên và các cơ quan, đơn
vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi
hành sau 10 ngày kể từ ngày ký./.