BỘ
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
45/2014/TT-BNNPTNT
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 12 năm 2014
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VIỆC KIỂM TRA CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH VẬT TƯ NÔNG
NGHIỆP VÀ KIỂM TRA, CHỨNG NHẬN CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH NÔNG LÂM THỦY SẢN ĐỦ
ĐIỀU KIỆN AN TOÀN THỰC PHẨM
Căn cứ Nghị định số 199/2013/NĐ-CP ngày 26 tháng 11
năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn;
Căn cứ Luật Chất
lượng sản phẩm, hàng hóa được Quốc hội thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2007 và
Nghị định của Chính phủ số 132/2008/NĐ-CP
ngày 31 tháng 12 năm 2008 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất
lượng sản phẩm, hàng hóa;
Căn cứ Luật An toàn
thực phẩm được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2010 và Nghị định của
Chính phủ số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng
4 năm 2012 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm;
Căn cứ Luật Tiêu
chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 6 năm 2006 và Nghị định của Chính phủ số
127/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm 2007 quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật;
Căn cứ Thông tư Liên tịch Bộ
Y tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Công thương số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT
ngày 9/4/2014 hướng dẫn việc phân công, phối hợp trong quản lý nhà nước về an
toàn thực phẩm;
Theo đề nghị của Cục trưởng
Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản,
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn ban hành Thông tư quy định việc kiểm tra cơ sở sản xuất,
kinh doanh vật tư nông nghiệp và kiểm tra
chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản đủ điều kiện an toàn
thực phẩm.
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này quy định việc
kiểm tra điều kiện bảo đảm chất lượng đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp; kiểm tra, chứng nhận đủ điều kiện
an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy
sản thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; trách
nhiệm và quyền hạn của các bên có liên quan.
Điều
2. Đối tượng áp dụng
1. Cơ sở sản xuất, kinh
doanh vật tư nông nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
2. Cơ sở sản xuất, kinh
doanh nước sinh hoạt nông thôn.
3. Cơ sở sản xuất, kinh
doanh thực phẩm nông lâm thủy sản bao gồm:
a. Cơ sở sản xuất ban đầu
thực phẩm nông lâm thủy sản có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy
chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận kinh tế trang trại; tàu cá lắp máy có
tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên;
b. Cơ sở thu gom, sơ chế,
chế biến, kinh doanh sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn;
c. Cơ sở sản xuất, kinh
doanh nước đá sử dụng để bảo quản, chế biến sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền
quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
d. Cơ sở sản xuất kinh doanh
dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng sản phẩm thực phẩm gắn liền cơ sở sản xuất,
kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản;
đ. Cơ sở sản xuất nhiều loại
sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và Bộ Công Thương (Khoản 4, Điều 3 Thông tư liên tịch
số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 09/4/2014).
(sau đây gọi tắt là cơ sở).
4. Các cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở nêu tại các Khoản
1, 2, 3 của Điều này.
Điều
3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ
ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Các mức lỗi:
a) Lỗi nghiêm trọng: là sai
lệch so với quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn hoặc các quy định, ảnh hưởng đến
chất lượng, an toàn thực phẩm.
b) Lỗi nặng: là sai lệch so
với quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn hoặc các quy định, nếu kéo dài sẽ ảnh
hưởng đến chất lượng, an toàn thực phẩm nhưng chưa tới mức nghiêm trọng.
c) Lỗi nhẹ: là sai lệch so
với quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn hoặc các quy định, có thể ảnh hưởng đến
chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc gây trở ngại cho việc kiểm soát chất lượng,
an toàn thực phẩm.
2. Cơ sở kinh doanh thực
phẩm nông lâm thủy sản: là nơi thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động
giới thiệu, dịch vụ bảo quản, dịch vụ vận chuyển hoặc buôn bán thực phẩm nông
lâm thủy sản.
3. Cơ sở kinh doanh vật tư
nông nghiệp: là nơi thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động giới thiệu,
dịch vụ bảo quản, dịch vụ vận chuyển hoặc buôn bán vật tư nông nghiệp.
4. Cơ sở sản xuất ban đầu
thực phẩm nông lâm thủy sản: là nơi thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt
động trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, khai thác nông, lâm, thủy sản;
sản xuất muối.
5. Cơ sở sản xuất vật tư
nông nghiệp: là nơi thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động sản xuất,
bao gói, bảo quản để tạo ra sản phẩm vật tư nông nghiệp.
6. Truy xuất nguồn gốc là
việc truy tìm quá trình hình thành và lưu thông sản phẩm.
7. Vật tư nông nghiệp: bao
gồm giống cây trồng, giống vật nuôi, phân bón hữu cơ và phân bón khác, thức ăn
chăn nuôi, thức ăn thủy sản, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, chế phẩm sinh học, chất xử lý, cải
tạo môi trường trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản.
Điều
4. Căn cứ kiểm tra
1. Các quy chuẩn kỹ thuật và
tiêu chuẩn Việt Nam.
2. Các văn bản quy phạm pháp
luật và các văn bản quy định có liên quan đến chất lượng vật tư nông nghiệp và
an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản.
Điều
5. Cơ quan kiểm tra
1. Cơ quan kiểm tra cấp
trung ương: Là các Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn theo phân công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
2. Cơ quan kiểm tra cấp địa
phương: Do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết
định dựa trên phân công, phân cấp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
tình hình thực tiễn của địa phương và đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
Điều
6. Các hình thức kiểm tra
1. Kiểm tra, xếp loại: Là hình
thức kiểm tra có thông báo trước, nhằm kiểm tra
đầy đủ các nội dung về điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm của cơ
sở; được áp dụng đối với:
a) Cơ sở được kiểm tra lần
đầu;
b) Cơ sở đã được kiểm tra
đạt yêu cầu nhưng sửa chữa, mở rộng sản xuất;
c) Cơ sở đã được kiểm tra
không đạt yêu cầu nhưng sau đó đã khắc phục xong sai lỗi;
d) Cơ sở đã được kiểm tra
đạt yêu cầu nhưng hoãn kiểm tra định kỳ có thời hạn quá 06 (sáu) tháng;
đ) Cơ sở đã được cấp giấy
chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm nhưng bị thu hồi hoặc thay đổi chủ sở
hữu, có thay đổi điều kiện bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm so với ban
đầu.
2. Kiểm tra định kỳ: Là hình
thức kiểm tra không thông báo trước, được áp dụng đối với các cơ sở đã được xếp
loại đạt yêu cầu nhằm giám sát việc duy trì điều kiện đảm bảo chất lượng, an
toàn thực phẩm.
3. Kiểm tra đột xuất: Là
hình thức kiểm tra không báo trước, được áp dụng khi:
a) Có khiếu nại của tổ chức,
cá nhân liên quan trực tiếp tới cơ sở có vi phạm về điều kiện bảo đảm chất
lượng, an toàn thực phẩm;
b) Có thông tin phản ánh của
người tiêu dùng hoặc phương tiện thông tin đại chúng về vi phạm liên quan đến
chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm của cơ sở;
c) Theo yêu cầu quản lý,
theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên.
Điều
7. Nội dung, phương pháp kiểm tra
1. Nội dung kiểm tra:
a) Cơ sở vật chất, trang
thiết bị;
b) Nguồn nhân lực tham gia
sản xuất, kinh doanh và quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm;
c) Chương trình quản lý chất
lượng, an toàn thực phẩm; tiêu chuẩn, quy chuẩn và ghi nhãn hàng hóa đang áp
dụng;
d) Lấy mẫu kiểm nghiệm: Việc
lấy mẫu kiểm nghiệm được thực hiện khi nghi ngờ sản phẩm không bảo đảm chất
lượng, an toàn thực phẩm; tập trung lấy mẫu kiểm nghiệm đối với cơ sở có dự
kiến kết quả xếp loại C. Việc chỉ định chỉ tiêu phân tích dựa trên đánh giá
nguy cơ về chất lượng, an toàn thực phẩm và tập trung vào nội dung kiểm tra
đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng, ATTP không đạt yêu cầu theo quy định.
Việc lấy mẫu, phân tích mẫu phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành.
2. Phương pháp kiểm tra: Gồm
kiểm tra hiện trạng điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực
tham gia sản xuất, kinh doanh; kiểm tra hồ sơ, tài liệu và phỏng vấn các đối
tượng có liên quan; lấy mẫu khi cần thiết.
Điều
8. Các hình thức xếp loại
1. Loại A (tốt): Áp dụng đối
với cơ sở đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn
thực phẩm.
2. Loại B (đạt): Áp dụng đối
với các cơ sở cơ bản đáp ứng các yêu cầu về điều kiện đảm bảo chất lượng, an
toàn thực phẩm; vẫn còn một số sai lỗi nhưng chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến
chất lượng, an toàn thực phẩm.
3. Loại C (không đạt): Áp
dụng đối với các cơ sở chưa đáp ứng các yêu cầu về điều kiện đảm bảo chất
lượng, an toàn thực phẩm.
Tiêu chí xếp loại cụ thể cho
từng loại hình cơ sở được quy định tại Biên bản kiểm tra ban hành kèm theo
Thông tư này.
Điều
9. Tần suất kiểm tra
1. Tần suất kiểm tra áp dụng
đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp; cơ sở sản xuất, kinh
doanh nước sinh hoạt nông thôn được quy định như sau:
a) Cơ sở xếp loại A: 1 lần/2
năm;
b) Cơ sở xếp loại B: 1 lần/
năm;
c) Cơ sở xếp loại C: Thời điểm
kiểm tra lại tùy thuộc vào mức độ sai lỗi của cơ sở được kiểm tra và do Cơ quan
kiểm tra quyết định, nhưng không quá 6 tháng tính từ thời điểm kiểm tra xếp
loại C.
2. Tần suất kiểm tra áp dụng
đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản được quy
định như sau:
a) Cơ sở xếp loại A: 1 lần/
năm;
b) Cơ sở xếp loại B: 2 lần/năm;
c) Cơ sở xếp loại C: Thời điểm
kiểm tra lại tùy thuộc vào mức độ sai lỗi của cơ sở được kiểm tra và do Cơ quan
kiểm tra quyết định, nhưng không quá 3 tháng tính từ thời điểm kiểm tra xếp
loại C. Nếu thời điểm kiểm tra lại trùng với thời điểm mùa vụ đã kết thúc thì
đợt kiểm tra lại sẽ được thực hiện khi bắt đầu vào mùa vụ kế tiếp.
Điều
10. Yêu cầu đối với Trưởng đoàn, kiểm tra viên và người lấy mẫu
1. Yêu cầu đối với Trưởng
đoàn:
a) Có chuyên môn phù hợp với
lĩnh vực kiểm tra;
b) Đã tham gia các khóa đào
tạo chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với lĩnh vực kiểm tra, các khóa đào tạo kiểm
tra viên;
c) Đã tham gia ít nhất 05
(năm) đợt kiểm tra trong lĩnh vực kiểm tra.
2. Yêu cầu đối với kiểm tra
viên
a) Có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực kiểm tra;
b) Đã tham gia các khóa đào
tạo chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với lĩnh vực kiểm tra và các khóa đào tạo kiểm
tra viên.
3. Yêu cầu đối với người lấy
mẫu:
a) Có chuyên môn phù hợp;
b) Có chứng chỉ hoặc giấy
chứng nhận về lấy mẫu hoặc có chứng chỉ, giấy chứng nhận tham gia đào tạo hoặc
tập huấn có nội dung về lấy mẫu.
Điều
11. Phí và lệ phí
1. Việc thu phí kiểm tra,
kiểm nghiệm; lệ phí cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
được thực hiện theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính.
2. Đối với hoạt động kiểm
tra chưa có quy định của Bộ Tài chính về việc thu phí có liên quan, Cơ quan
kiểm tra lập kế hoạch, dự trù kinh phí từ nguồn ngân sách hàng năm, trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt.
Chương
II
KIỂM TRA CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH VẬT TƯ NÔNG NGHIỆP VÀ
NÔNG LÂM THỦY SẢN; CHỨNG NHẬN CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH NÔNG LÂM THỦY SẢN ĐỦ
ĐIỀU KIỆN AN TOÀN THỰC PHẨM
Mục
1: KIỂM TRA CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH VẬT TƯ NÔNG NGHIỆP VÀ NÔNG LÂM THỦY SẢN
Điều
12. Thống kê, lập danh sách các cơ sở sản xuất, kinh
doanh
Cơ quan kiểm tra thống kê,
lập danh sách các cơ sở thuộc phạm vi quản lý theo phân công, phân cấp nêu tại Điều
5 Thông tư này theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm
theo Thông tư này. Danh sách này là cơ sở để cơ quan kiểm tra xây dựng kế hoạch
kiểm tra.
Điều
13. Thông báo kế hoạch kiểm tra
1. Đối với hình thức kiểm
tra, xếp loại: Cơ quan kiểm tra có trách nhiệm thông báo kế hoạch kiểm tra tới
cơ sở được kiểm tra trước thời điểm kiểm tra ít nhất 05 ngày làm việc (bằng một
trong các hình thức như: thông báo trực tiếp; fax; email, gửi theo đường bưu
điện). Kế hoạch kiểm tra gồm:
a) Thời điểm dự kiến kiểm
tra;
b) Phạm vi, nội dung, hình
thức kiểm tra;
c) Các yêu cầu chuẩn bị nhân
sự, hồ sơ để làm việc với Đoàn kiểm tra.
2. Đối với hình thức kiểm
tra định kỳ và kiểm tra đột xuất, kế hoạch kiểm tra được thông báo tại cuộc họp
mở đầu của Đoàn kiểm tra tại cơ sở.
Điều
14. Thành lập đoàn kiểm tra
1. Thủ trưởng cơ quan kiểm
tra ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra. Quyết định thành lập Đoàn kiểm
tra cần nêu rõ:
a) Căn cứ kiểm tra;
b) Phạm vi, nội dung, hình
thức kiểm tra;
c) Tên, địa chỉ của cơ sở
được kiểm tra;
d) Họ tên, chức danh của
trưởng đoàn và các thành viên trong đoàn;
đ) Trách nhiệm của cơ sở và
Đoàn kiểm tra.
2. Trường hợp kiểm tra cơ sở
sản xuất, kinh doanh nhiều nhóm ngành
hàng vật tư nông nghiệp và thực phẩm nông lâm thủy sản, Thủ trưởng cơ quan được
giao nhiệm vụ chủ trì có trách nhiệm thông báo tới các cơ quan phối hợp có liên
quan đề nghị cử người tham gia Đoàn kiểm tra.
Điều
15. Tiến hành kiểm tra tại cơ sở
1. Đoàn kiểm tra công bố
Quyết định thành lập đoàn, nêu rõ mục đích và nội dung kiểm tra.
2. Tiến hành kiểm tra thực
tế (điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực tham gia sản
xuất, kinh doanh), kiểm tra hồ sơ, tài liệu và phỏng vấn (nếu cần), lấy mẫu
kiểm nghiệm theo quy định tại Khoản 1, Điều 7 Thông tư này.
3. Lập biên bản kiểm tra và
họp kết thúc, thông báo kết quả kiểm tra.
Điều
16. Biên bản kiểm tra
1. Mẫu biên bản kiểm tra
a) Đối với cơ sở sản xuất,
kinh doanh vật tư nông nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nước sinh hoạt nông
thôn: Theo các mẫu nêu tại Phụ lục II ban hành kèm
theo Thông tư này.
b) Đối với cơ sở sản xuất,
kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản:
Theo các mẫu nêu tại Phụ lục III ban hành kèm theo
Thông tư này. Trường hợp cơ sở không thuộc loại hình cơ sở nêu trong Phụ lục III thì áp dụng mẫu biên bản nêu tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Yêu cầu đối với biên bản
kiểm tra
a) Phải được đoàn kiểm tra
lập tại cơ sở ngay sau khi kết thúc kiểm tra;
b) Thể hiện đầy đủ, chính
xác kết quả kiểm tra;
c) Ghi rõ các hạng mục không
đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và thời hạn yêu cầu cơ sở khắc phục các
sai lỗi;
d) Nêu kết luận chung về điều
kiện đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và dự kiến mức xếp loại cơ sở;
đ) Có ý kiến của người đại
diện có thẩm quyền của cơ sở về kết quả kiểm tra, cam kết khắc phục các sai lỗi
(nếu có);
e) Có chữ ký của trưởng đoàn
kiểm tra, chữ ký của người đại diện có thẩm quyền của cơ sở, đóng dấu giáp lai
của cơ sở (nếu có) vào biên bản kiểm tra hoặc ký từng trang trong trường hợp cơ
sở không có con dấu;
g) Trường hợp đại diện cơ sở
không đồng ý ký tên vào Biên bản kiểm tra thì Đoàn kiểm tra phải ghi: “Đại diện
cơ sở được kiểm tra không ký biên bản” và nêu rõ lý do đại diện cơ sở không ký.
Biên bản này vẫn có giá trị pháp lý khi có đầy đủ chữ ký của tất cả các thành
viên trong Đoàn kiểm tra;
h) Được lập thành 02 bản: 01
bản lưu tại Cơ quan kiểm tra, 01 bản lưu tại cơ sở; trường hợp cần thiết có thể
tăng thêm số bản.
Điều
17. Xử lý kết quả kiểm tra
Sau khi thẩm tra biên bản
kiểm tra của đoàn kiểm tra (có thể tiến hành thẩm tra thực tế tại cơ sở nếu
cần), trong thời gian không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra,
Cơ quan kiểm tra thực hiện như sau:
1. Trường
hợp kiểm tra, xếp loại:
a) Công nhận và thông báo
kết quả kiểm tra cho các cơ sở được xếp loại A hoặc B. Đối với cơ sở có nhiều
nhóm ngành hàng, tần suất kiểm tra định
kỳ được xác định theo nhóm ngành hàng có mức xếp loại thấp nhất.
b) Thông báo cho cơ sở được
xếp loại C kèm theo yêu cầu khắc phục các sai lỗi. Tùy theo mức độ sai lỗi của
cơ sở, cơ quan kiểm tra đề nghị cơ quan có thẩm
quyền thực hiện xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời quyết định thời hạn khắc phục và tổ chức kiểm
tra lại. Nếu kết quả kiểm tra lại cho
thấy cơ sở không khắc phục sai lỗi, tiếp tục được xếp loại C, cơ quan kiểm tra
thông báo tới cơ quan có thẩm quyền đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh của cơ sở.
2. Trường hợp kiểm tra định
kỳ, đột xuất:
a) Đối với cơ sở xuống loại
B: Thông báo cho cơ sở về việc bị xuống loại và tần suất kiểm tra áp dụng trong thời gian tới.
b) Đối với cơ sở xuống loại
C: Thông báo cho cơ sở kèm theo yêu cầu khắc phục các sai lỗi. Tùy theo mức độ
sai lỗi của cơ sở, cơ quan kiểm tra đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện xử
lý vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời quyết định thời hạn khắc phục
và tổ chức kiểm tra lại. Nếu kết quả kiểm tra lại cho thấy cơ sở không khắc
phục sai lỗi, tiếp tục được xếp loại C, cơ quan kiểm tra thông báo tới cơ quan
có thẩm quyền đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở.
3. Cấp Giấy chứng nhận cơ sở
đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm
nông lâm thủy sản được xếp loại A hoặc loại B theo quy định tại Điều 18 Thông
tư này.
4. Nếu kết quả kiểm nghiệm
cho thấy sản phẩm vi phạm quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, cơ quan
kiểm tra kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật,
đồng thời công khai kết quả phân tích mẫu.
5. Cơ quan kiểm tra không
công nhận cơ sở được xếp loại A hoặc B đối với cơ sở có kết quả kiểm nghiệm vi
phạm quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm. Việc xem xét công nhận kết quả
xếp loại A hoặc B được thực hiện sau khi cơ sở điều tra nguyên nhân và có biện
pháp khắc phục; được cơ quan kiểm tra thẩm tra đạt yêu cầu.
6. Cơ quan kiểm tra thông
báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng cơ sở đủ điều kiện và cơ sở
chưa đủ điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.
Mục
2: CHỨNG NHẬN CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH NÔNG LÂM THỦY SẢN ĐỦ ĐIỀU KIỆN AN TOÀN
THỰC PHẨM
Điều
18. Trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện
an toàn thực phẩm (sau đây gọi là Giấy chứng nhận ATTP)
1. Cơ quan có thẩm quyền cấp
giấy chứng nhận ATTP: Là các cơ quan kiểm tra quy định tại Điều 5 Thông tư này
theo nguyên tắc cơ quan nào kiểm tra thì cơ quan đó cấp giấy chứng nhận an toàn
thực phẩm.
2. Giấy chứng nhận ATTP có
hiệu lực trong thời gian 03 (ba) năm. Mẫu Giấy chứng nhận ATTP quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này.
3. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy
chứng nhận ATTP bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp Giấy
chứng nhận ATTP theo mẫu tại Phụ lục VI ban hành
kèm theo Thông tư này;
b) Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư có ngành nghề sản xuất, kinh doanh thực
phẩm hoặc giấy chứng nhận kinh tế trang trại (ngoại trừ đối với tàu cá lắp máy
có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên): bản sao công chứng hoặc bản sao
kèm theo bản chính để đối chiếu;
c) Bản thuyết minh về điều
kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của cơ sở theo Phụ lục
VII ban hành kèm theo Thông tư này (ngoại trừ đối với tàu cá lắp máy có
tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên);
d) Danh sách chủ cơ sở và
người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã được cấp giấy xác nhận kiến
thức về an toàn thực phẩm (có xác nhận của cơ sở sản xuất, kinh doanh);
đ) Danh sách chủ cơ sở và
người trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm đã được cơ sở y tế cấp huyện trở
lên cấp xác nhận đủ sức khỏe (có xác nhận
của cơ sở sản xuất, kinh doanh).
4. Trình tự, thủ tục cấp Giấy
chứng nhận ATTP:
a) Cơ sở nộp 01 (một) bộ hồ
sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận ATTP cho cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng
nhận ATTP quy định tại khoản 1 Điều 18 của Thông tư này. Hồ sơ có thể được nộp
theo một trong các hình thức sau: trực tiếp, gửi qua Fax, E-mail, mạng điện tử
(sau đó gửi hồ sơ bản chính); gửi theo đường bưu điện;
b) Trong thời hạn 03 (ba)
ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận ATTP của
cơ sở, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận ATTP phải xem xét tính đầy đủ
của hồ sơ và thông báo bằng văn bản cho cơ sở nếu hồ sơ không đầy đủ;
c) Trong thời hạn 15 (mười
lăm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy
chứng nhận ATTP thực hiện thẩm tra hồ sơ kiểm tra, xếp loại cơ sở do đơn vị đã
thực hiện, hoặc tổ chức đi kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm
tại cơ sở (trường hợp cơ sở chưa được kiểm tra, xếp loại) và cấp Giấy chứng
nhận ATTP nếu đủ điều kiện. Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận ATTP thì phải
trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
5. Cấp lại Giấy chứng nhận
ATTP:
a) Trước 06 (sáu) tháng tính
đến ngày Giấy chứng nhận ATTP hết hạn, cơ sở nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy
chứng nhận ATTP trong trường hợp tiếp tục sản xuất kinh doanh.
Cơ quan có thẩm quyền cấp
lại Giấy chứng nhận ATTP, thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận ATTP, hồ sơ,
trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận ATTP trong trường hợp này tương tự
như cấp Giấy chứng nhận ATTP quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều
18 Thông tư này.
b) Trường hợp Giấy chứng
nhận ATTP vẫn còn thời hạn hiệu lực nhưng bị mất, bị hỏng, thất lạc, hoặc có sự
thay đổi, bổ sung thông tin trên Giấy
chứng nhận ATTP, cơ sở phải có văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận ATTP
theo Phụ lục V gửi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy
chứng nhận ATTP để được xem xét cấp lại.
Trong thời gian 05 (năm)
ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản đề nghị cấp
lại Giấy chứng nhận ATTP của cơ sở, cơ quan có thẩm
quyền cấp Giấy chứng nhận ATTP
thực hiện thẩm tra hồ sơ và xem xét, cấp lại Giấy chứng nhận ATTP cho cơ sở.
Thời hạn của Giấy chứng nhận ATTP đối với trường hợp cấp lại trùng với thời hạn
hết hiệu lực của Giấy chứng nhận ATTP đã được cấp trước đó. Trường hợp không
cấp lại, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận ATTP phải có văn bản thông
báo và nêu rõ lý do.
6. Thu hồi Giấy chứng nhận
ATTP:
a) Cơ sở sản xuất, kinh
doanh thực phẩm nông lâm thủy sản bị thu hồi Giấy chứng nhận ATTP trong các
trường hợp quy định tại Điều 13 Nghị định số 38/2012/NĐ-CP
ngày 25 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật ATTP.
b) Thẩm quyền thu hồi Giấy
chứng nhận ATTP:
Cơ quan nào có thẩm quyền
cấp Giấy chứng nhận ATTP thì cơ quan đó có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận
ATTP.
7. Trong trường hợp có các quy định riêng về trình tự,
thủ tục cấp, thu hồi, cấp lại Giấy chứng nhận ATTP cho cơ sở thực phẩm nông lâm
thủy sản có tính đặc thù thì áp dụng theo các quy định riêng đó.
Điều
19. Cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở và người
trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm
1. Cơ quan cấp giấy xác nhận
kiến thức về an toàn thực phẩm là các cơ quan nêu tại Khoản 1 Điều 18 Thông tư
này theo nguyên tắc cơ quan nào cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn
thực phẩm thì cơ quan đó có thẩm quyền cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn
thực phẩm. Cơ quan cấp giấy được phân công, ủy quyền việc cấp giấy cho các đơn
vị trực thuộc theo quy định của pháp luật.
2. Các đối tượng được cấp giấy
xác nhận:
a) Chủ cơ sở sản xuất kinh
doanh: Chủ cơ sở hoặc người được chủ cơ sở thuê, ủy quyền điều hành trực tiếp
hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở.
b) Người trực tiếp sản xuất
kinh doanh: Người tham gia trực tiếp vào các công đoạn sản xuất kinh doanh tại
các cơ sở.
3. Hồ sơ đề nghị cấp giấy
xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, quy trình xác nhận kiến thức về an
toàn thực phẩm, quản lý giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm được quy
định tại Điều 10, Điều 11, Điều 12 Thông tư Liên tịch Bộ Y tế -
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Công Thương số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT
ngày 9/4/2014 hướng dẫn việc phân công, phối hợp trong quản lý nhà nước về an
toàn thực phẩm.
4. Việc kiểm tra kiến thức
về an toàn thực phẩm được thực hiện bằng bộ câu hỏi trắc nghiệm bao gồm 30 câu,
trong đó có 20 câu về nội dung kiến thức chung, 10 câu về nội dung kiến thức chuyên ngành, thời gian làm bài kiểm tra 45 phút.
5. Tài liệu về nội dung kiến
thức an toàn thực phẩm và bộ câu hỏi đánh giá kiến thức về an toàn thực phẩm do
Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản chủ trì, phối hợp với các Tổng
cục, Cục chuyên ngành liên quan xây dựng, ban hành hoặc trình Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn ban hành.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
20. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương
1. Quy định cơ quan kiểm tra
nêu tại Điều 5, khoản 2 Thông tư này trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn.
2. Chỉ đạo Sở Tài chính thẩm
định, trình phê duyệt kinh phí từ nguồn ngân sách hàng năm cho các Cơ quan kiểm
tra theo quy định.
Điều
21. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương
1. Đề xuất với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cơ quan kiểm
tra nêu tại Điều 5, khoản 2 Thông tư này trên địa bàn tỉnh.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn việc
tổ chức triển khai thực hiện Thông tư này trong phạm vi được phân công trên địa
bàn tỉnh.
3. Thực hiện báo cáo kết quả
thực hiện Thông tư này về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản
lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản) theo chế độ báo cáo hiện hành.
Điều
22. Cơ quan kiểm tra cấp trung ương
1. Hướng dẫn, chỉ đạo công
tác kiểm tra trong toàn hệ thống từ trung ương đến địa phương.
2. Hướng dẫn áp dụng thống
nhất tài liệu, biểu mẫu, phương pháp kiểm tra đối với các cơ sở được phân công
quản lý. Đề xuất, xây dựng và trình Bộ ban hành mẫu Biên bản kiểm tra chi tiết
phù hợp với tính chất đặc thù của cơ sở.
3. Tổ chức đào tạo, tập
huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng kiểm tra viên trong toàn hệ
thống từ trung ương đến địa phương.
4. Trực tiếp tổ chức kiểm
tra, chứng nhận đối với các cơ sở theo phân công của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
5. Thông báo công khai trên
trang web của cơ quan kiểm tra và của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
danh sách các cơ sở đủ điều kiện và cơ sở chưa đủ điều kiện đảm bảo chất lượng,
an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý.
6. Tổ chức kiểm tra việc
thực hiện của cơ quan kiểm tra địa phương.
7. Lưu trữ có hệ thống các
hồ sơ liên quan đến hoạt động thống kê, kiểm tra, đánh giá xếp loại của các cơ
sở thuộc phạm vi quản lý theo phân công, phân cấp; bảo mật thông tin theo quy
định hiện hành.
8. Báo cáo kết quả thực hiện
Thông tư này về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý Chất
lượng Nông lâm sản và thủy sản) theo chế độ báo cáo hiện hành.
Điều
23. Cơ quan kiểm tra cấp địa phương
1. Tổ chức kiểm tra, đánh
giá xếp loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh theo phân cấp của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn và phân công của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh.
2. Tổ chức đào tạo, tập
huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ được giao nhiệm vụ kiểm
tra.
3. Thông báo công khai trên
phương tiện thông tin đại chúng danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều
kiện và chưa đủ điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm thuộc phạm vi
phân công trong địa bàn tỉnh/ thành phố.
4. Lưu trữ có hệ thống các
hồ sơ liên quan đến hoạt động thống kê, kiểm tra, đánh giá xếp loại của các cơ
sở sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý theo phân công, phân cấp.
5. Thực hiện báo cáo kết quả
thực hiện Thông tư này về Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh/ thành
phố (qua Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản) theo chế độ báo
cáo hiện hành.
Điều
24. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh
1. Bố trí người có đủ thẩm
quyền đại diện cho cơ sở để làm việc với Đoàn kiểm tra.
2. Tạo điều kiện cho Đoàn
kiểm tra thực hiện kiểm tra, lấy mẫu tại hiện trường; cung cấp đầy đủ thông
tin, mẫu vật, hồ sơ, tài liệu có liên quan theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.
3. Khắc phục đầy đủ sai lỗi
đã nêu trong Biên bản kiểm tra và gửi báo cáo bằng văn bản về Cơ quan kiểm tra
theo đúng thời hạn nêu trong biên bản kiểm tra.
4. Niêm yết công khai biên
bản kiểm tra tại cơ sở sản xuất.
5. Nộp phí, lệ phí kiểm tra,
chứng nhận theo quy định.
6. Thu hồi, xử lý sản phẩm
không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định.
7. Được quyền khiếu nại với
Cơ quan kiểm tra trong trường hợp không
nhất trí với kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra.
8. Thông báo cho cơ quan
kiểm tra trong trường hợp dừng sản xuất, kinh doanh, giải thể, thay đổi địa điểm
sản xuất, thay đổi điều kiện sản xuất hoặc thay đổi chủ sở hữu.
Điều
25. Trưởng đoàn, kiểm tra viên
1. Trưởng đoàn
a) Điều hành và chỉ đạo các
thành viên trong Đoàn kiểm tra thực hiện đúng các nội dung đã ghi trong quyết
định kiểm tra.
b) Bảo đảm tính khách quan,
chính xác, trung thực trong quá trình kiểm tra.
c) Ký biên bản kiểm tra, báo
cáo kết quả kiểm tra, chịu trách nhiệm trước thủ trưởng Cơ quan kiểm tra và
trước pháp luật về kết quả kiểm tra do Đoàn kiểm tra thực hiện.
d) Đưa ra kết luận cuối cùng
của Đoàn kiểm tra về kết quả kiểm tra.
đ) Bảo mật các thông tin
liên quan đến bí mật sản xuất kinh doanh của cơ sở được kiểm tra và bảo mật kết
quả kiểm tra khi chưa có công nhận và thông báo kết quả kiểm tra của Cơ quan
kiểm tra.
2. Kiểm tra viên
a) Kiểm tra, đánh giá sự phù
hợp điều kiện sản xuất, kinh doanh của cơ sở so với quy định, quy chuẩn kỹ
thuật có liên quan.
b) Thực hiện các nội dung
công việc theo sự phân công của Trưởng Đoàn kiểm tra.
c) Tuân thủ đúng trình tự,
thủ tục, phương pháp kiểm tra, lấy mẫu; đảm bảo tính khách quan, chính xác,
trung thực khi thực hiện việc kiểm tra, lấy mẫu.
d) Chịu trách nhiệm và báo
cáo kết quả thực hiện các công việc được phân công với Trưởng Đoàn.
đ) Bảo mật các thông tin
liên quan đến bí mật sản xuất kinh doanh của cơ sở được kiểm tra và bảo mật kết
quả kiểm tra khi chưa có công nhận và thông báo kết quả kiểm tra của Cơ quan
kiểm tra.
Điều
26. Điều khoản chuyển tiếp
Các giấy chứng nhận cơ sở đủ
điều kiện an toàn thực phẩm đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì
sẽ tiếp tục có hiệu lực đến hết thời điểm hiệu lực được ghi trong giấy chứng
nhận.
Chương
IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều
27. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực
kể từ ngày 17 tháng 01 năm 2015.
2. Thông tư này thay thế các
Thông tư: số 14/2011/TT-BNNPTNT ngày 29/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn quy định việc kiểm tra, đánh giá cơ sở sản xuất, kinh
doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông
lâm thủy sản; số 53/2011/TT-BNNPTNT ngày 02/8/2011 về việc sửa đổi Thông tư 14/2011/TT-BNNPTNT
ngày 29/3/2011; số 35/2012/TT-BNNPTNT ngày
27/10/2012 về việc sửa đổi Thông tư 14/2011/TT-BNNPTNT ngày 29/3/2011; số 01/2013/TT-BNNPTNT
ngày 04/01/2013 về việc sửa đổi Thông tư 14/2011/TT-BNNPTNT ngày 29/3/2011; số
59/2012/TT-BNNPTNT ngày 09/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn quy định về quản lý sản xuất rau, quả và chè an toàn; văn bản hợp nhất
số 05/VBHN-BNNPTNT ngày 14/2/2014.
Điều
28. Sửa đổi, bổ sung
Trong quá trình thực hiện
Thông tư, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo về Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn để xem xét sửa đổi, bổ sung./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Lãnh đạo Bộ;
- Công báo Chính phủ; Website Chính phủ;
- Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ KH-CN;
- Tổng Cục Hải quan;
- Cục kiểm tra văn bản của Bộ Tư pháp;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư;
- Các Cục, Vụ, Thanh tra, Văn phòng (Bộ NN&PTNT);
- Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư;
- Lưu: VT, QLCL.
|
BỘ
TRƯỞNG
Cao Đức Phát
|
PHỤ LỤC
I
THỐNG KÊ, LẬP DANH SÁCH CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT KINH DOANH VẬT
TƯ NÔNG NGHIỆP, NƯỚC SINH HOẠT NÔNG THÔN VÀ THỰC PHẨM NÔNG LÂM THỦY SẢN
(Ban hành kèm theo Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 03/12/2014 của Bộ trưởng
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
TT
|
Mã số
(nếu
có)
|
Tên cơ sở
|
Địa chỉ
|
Nhóm sản phẩm
sản xuất, kinh doanh
|
Ghi chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
PHỤ
LỤC II
DANH MỤC MẪU BIÊN BẢN KIỂM TRA CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH
VẬT TƯ NÔNG NGHIỆP VÀ NƯỚC SINH HOẠT NÔNG THÔN
(Ban hành kèm theo Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 03/12/2014 của Bộ trưởng
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
TT
|
Loại hình
cơ sở
|
Ký hiệu
|
1
|
Cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản
|
BB 1.1
|
2
|
Cơ sở sản xuất sản phẩm xử lý, cải tạo
môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản
|
BB 1.2
|
3
|
Cơ sở kinh doanh thức ăn, sản phẩm xử
lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản
|
BB 1.3
|
4
|
Cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy
sản
|
BB 1.4
|
5
|
Cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi gia
súc, gia cầm
|
BB 1.5
|
6
|
Cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi
gia súc, gia cầm
|
BB 1.6
|
7
|
Cơ sở sản xuất thuốc thú y, hóa chất,
chế phẩm sinh học, vi sinh vật dùng trong thú y, thú y thủy sản
|
BB 1.7
|
8
|
Cơ sở kinh doanh thuốc thú y, hóa chất,
chế phẩm sinh học, vi sinh vật dùng trong thú y, thú y thủy sản
|
BB 1.8
|
9
|
Cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây
trồng lâm nghiệp
|
BB 1.9
|
10
|
Cơ sở sản xuất giống cây công nghiệp,
cây ăn quả lâu năm bằng phương pháp vô tính
|
BB 1.10
|
11
|
Cơ sở kinh doanh giống cây công
nghiệp, cây ăn quả lâu năm bằng phương pháp vô tính
|
BB 1.11
|
12
|
Cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ và
phân bón khác
|
BB 1.12
|
13
|
Cơ sở kinh doanh phân bón hữu cơ và
phân bón khác
|
BB 1.13
|
14
|
Cơ sở sản xuất, gia công, sang chai,
đóng gói thuốc bảo vệ thực vật
|
BB 1.14
|
15
|
Cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật
|
BB 1.15
|
16
|
Cơ sở sản xuất, kinh doanh nước sinh
hoạt nông thôn
|
BB 1.16
|
17
|
Cơ sở sản xuất hạt giống cây trồng
nông nghiệp
|
BB 1.17
|
18
|
Cơ sở kinh doanh hạt giống cây trồng
nông nghiệp
|
BB 1.18
|
PHỤ
LỤC III
DANH MỤC MẪU BIÊN BẢN KIỂM TRA, PHÂN LOẠI CƠ SỞ SẢN XUẤT,
KINH DOANH THỰC PHẨM NÔNG LÂM THỦY SẢN
(Ban hành kèm theo Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 03/12/2014
của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
TT
|
Loại hình cơ sở
|
Ký hiệu
|
A
|
Sản phẩm thủy sản
|
|
1
|
Tàu cá
|
BB 2.0
|
2
|
Cơ sở nuôi trồng thủy sản thâm canh,
bán thâm canh
|
BB 2.1
|
3
|
Cảng cá
|
BB 2.2
|
4
|
Chợ cá
|
BB 2.3
|
5
|
Cơ sở thu mua thủy sản
|
BB 2.4
|
6
|
Cơ sở sơ chế, chế biến thủy sản đăng
ký hộ kinh doanh (cơ sở sơ chế, chế biến thủy nhỏ lẻ)
|
BB 2.5
|
7
|
Cơ sở sản xuất nước mắm, sản phẩm dạng
mắm đăng ký hộ kinh doanh (cơ sở sản xuất nước mắm, sản phẩm dạng mắm nhỏ lẻ)
|
BB 2.6
|
8
|
Cơ sở sản xuất thủy sản khô đăng ký
hộ kinh doanh (cơ sở sản xuất thủy sản khô nhỏ lẻ)
|
BB 2.7
|
9
|
Cơ sở sơ chế, chế biến thủy sản đăng
ký doanh nghiệp (cơ sở sơ chế, chế biến thủy sản quy mô doanh nghiệp)
|
BB 2.8
|
10
|
Cơ sở sản xuất nước mắm, sản phẩm dạng
mắm đăng ký doanh nghiệp (cơ sở sản xuất nước mắm, sản phẩm dạng mắm quy mô
doanh nghiệp)
|
BB 2.9
|
11
|
Cơ sở sản xuất thủy sản hàng khô đăng ký
doanh nghiệp (cơ sở sản xuất thủy sản hàng khô quy mô doanh nghiệp)
|
BB 2.10
|
12
|
Cơ sở sản xuất đồ hộp thủy sản
|
BB 2.11
|
B
|
Sản phẩm nông sản
có nguồn gốc động vật (trừ thủy sản)
|
|
13
|
Trại chăn nuôi gia cầm
|
BB 2.12
|
14
|
Trại chăn nuôi lợn
|
BB 2.13
|
15
|
Trang trại chăn nuôi bò sữa
|
BB 2.14
|
16
|
Cơ sở giết mổ gia cầm
|
BB 2.15
|
17
|
Cơ sở giết mổ gia súc
|
BB 2.16
|
C
|
Sản phẩm nông sản
có nguồn gốc thực vật
|
|
18
|
Cơ sở sản xuất rau, quả, chè
|
BB 2.17
|
19
|
Cơ sở sơ chế rau, quả
|
BB 2.18
|
20
|
Cơ sở chế biến rau quả
|
BB 2.19
|
21
|
Cơ sở chế biến chè
|
BB 2.20
|
22
|
Cơ sở chế biến điều
|
BB 2.21
|
23
|
Cơ sở chế biến cà phê nhân
|
BB 2.22
|
24
|
Cơ sở chế biến cà phê rang, cà
phê rang xay (cà phê bột), cà phê hòa tan
|
BB 2.23
|
D
|
Cơ sở sản xuất nước đá phục vụ sản
xuất và bảo quản nông thủy sản thực phẩm
|
BB 2.24
|
PHỤ
LỤC IV
DANH MỤC MẪU BIÊN BẢN KIỂM TRA, PHÂN LOẠI ĐỐI VỚI CƠ SỞ SẢN
XUẤT, KINH DOANH THỰC PHẨM NÔNG LÂM THỦY SẢN CHƯA NÊU TẠI PHỤ LỤC III
(Ban hành kèm theo Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 03/12/2014
của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
TT
|
Loại hình cơ sở
|
Ký hiệu
|
1
|
Cơ sở sản xuất ban đầu sản phẩm có
nguồn gốc động vật (bao gồm cả thủy sản)
|
BB 3.1
|
2
|
Cơ sở sản xuất ban đầu sản phẩm
có nguồn
gốc
thực vật
|
BB 3.2
|
3
|
Cơ sở thu gom, sơ chế, giết mổ, chế
biến nông lâm thủy sản
|
BB 3.3
|
4
|
Chợ đầu mối, đấu giá nông
lâm thủy sản.
|
BB 3.4
|
5
|
Cơ sở kinh doanh nông lâm thủy sản
(chuyên doanh)
|
BB 3.5
|
6
|
Kho lạnh bảo quản sản phẩm nông lâm
thủy sản
|
BB 3.6
|
7
|
Cơ sở sản xuất, kinh doanh dụng cụ,
vật liệu bao gói, chứa đựng sản phẩm thực phẩm nông lâm thủy sản (gắn liền cơ
sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản).
|
BB 3.7
|
PHỤ LỤC
V
MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN CƠ SỞ ĐỦ ĐIỀU KIỆN AN TOÀN THỰC PHẨM
(Ban hành kèm theo Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 03/12/2014 của Bộ trưởng
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
GIẤY CHỨNG NHẬN
CƠ SỞ ĐỦ ĐIỀU KIỆN AN TOÀN THỰC PHẨM
CERTIFICATE
OF COMPLIANCE WITH FOOD SAFETY REGULATIONS
……………………………………
(tên Cơ quan cấp giấy)
Cơ sở/ Establishment:
Mã số/ Approval number:
Địa chỉ/ Address:
Điện thoại/ Tel: Fax:
Đủ điều kiện an toàn thực phẩm để
sản xuất kinh doanh sản phẩm:
Has been found to be in compliance with food safety regulations for following products:
1.
2.
3.
Số cấp/ Number: / XXXX / NNPTNT-YYY
Có hiệu lực đến ngày tháng năm
Valid until
(date/month/year)
(*) và thay thế Giấy chứng nhận số:
……. cấp ngày
tháng năm
and replaces The Certificate N°………
issued
on (day/month/year)
|
|
……., ngày
tháng năm/ …., day/month/year
(Thủ trưởng đơn vị ký tên, đóng dấu)
|
XXXX: 4 chữ số
của năm cấp giấy
YYY: chữ viết tắt tên Tỉnh theo tên viết tắt địa phương, nơi cơ sở
SXKD được kiểm tra, chứng nhận điều kiện ATTP.
(*): Ghi trong trường hợp Giấy chứng nhận được cấp lại
|
PHỤ
LỤC VI
MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP, CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN CƠ SỞ ĐỦ ĐIỀU
KIỆN AN TOÀN THỰC PHẨM
(Ban hành kèm theo Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 03/12/2014 của Bộ trưởng
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
……., ngày…… tháng…..
năm……
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP/ CẤP
LẠI
GIẤY
CHỨNG NHẬN CƠ SỞ ĐỦ ĐIỀU KIỆN AN TOÀN THỰC PHẨM
Kính gửi:
(Tên cơ quan kiểm tra)
1. Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh: ..................................................................................
.......................................................................................................................................
2. Mã số (nếu có): ...........................................................................................................
3. Địa chỉ cơ sở sản xuất, kinh doanh: ..............................................................................
.......................................................................................................................................
4. Điện thoại………………….. Fax……………………..
Email…………………………………….
5. Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định
thành lập: .....................................................
6. Mặt hàng sản xuất, kinh doanh:
Đề nghị …………… (tên cơ quan kiểm
tra)
………… cấp/ cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ sở.
Lý do cấp lại:...................................................................................................................
|
Đại diện cơ sở
(Ký tên, đóng dấu)
|
Hồ sơ gửi kèm:
-
-
-
…
PHỤ
LỤC VII
BẢN THUYẾT MINH ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM AN TOÀN THỰC PHẨM CỦA
CƠ SỞ
(Ban hành kèm theo Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 03/12/2014 của Bộ trưởng
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
……., ngày…… tháng…..
năm……
BẢN THUYẾT
MINH
Điều kiện bảo
đảm an toàn thực phẩm của cơ sở
I- THÔNG TIN CHUNG
1. Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh: ....................................................................................
2. Mã số (nếu có): .............................................................................................................
3. Địa chỉ: .........................................................................................................................
4. Điện thoại:…………………. Fax: …………………. Email:
..................................................
5. Loại hình sản xuất, kinh doanh
DN nhà nước
|
£
|
DN 100% vốn nước ngoài
|
£
|
DN liên doanh với nước ngoài
|
£
|
DN cổ phần
|
£
|
DN tư nhân
|
£
|
Khác
|
£
|
|
|
(ghi rõ loại hình)
|
|
6. Năm bắt đầu hoạt động: ................................................................................................
7. Số đăng ký, ngày cấp, cơ quan cấp đăng
ký kinh doanh: ...............................................
8. Công suất thiết kế: ........................................................................................................
9. Sản lượng sản xuất, kinh doanh (thống
kê 3 năm trở lại đây): ..........................................
10. Thị trường tiêu thụ chính: ..............................................................................................
II. MÔ TẢ VỀ SẢN PHẨM
TT
|
Tên sản phẩm
sản xuất, kinh doanh
|
Nguyên liệu/
sản phẩm chính đưa vào sản xuất, kinh doanh
|
Cách thức
đóng gói và thông tin ghi trên bao bì
|
Tên nguyên
liệu/ sản phẩm
|
Nguồn gốc/ xuất xứ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
III. TÓM TẮT HIỆN TRẠNG ĐIỀU KIỆN CƠ SỞ
SẢN XUẤT, KINH DOANH
1. Nhà xưởng, trang thiết bị
- Tổng diện tích các khu vực sản xuất, kinh
doanh ................ m2,
trong đó:
+ Khu vực tiếp nhận nguyên liệu/ sản
phẩm : ........................ m2
+ Khu vực sản xuất, kinh doanh : ......................................... m2
+ Khu vực đóng gói thành phẩm : ........................................ m2
+ Khu vực / kho bảo quản thành phẩm: ................................ m2
+ Khu vực sản xuất, kinh doanh khác : ................................. m2
- Sơ đồ bố trí mặt bằng sản xuất, kinh doanh:
2. Trang thiết bị chính:
Tên thiết bị
|
Số lượng
|
Nước sản xuất
|
Tổng công
suất
|
Năm bắt đầu sử dụng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Hệ thống phụ trợ
- Nguồn nước đang sử dụng:
Nước máy công cộng
|
£
|
Nước giếng khoan
|
£
|
Hệ thống xử lý: Có
|
£
|
Không
|
£
|
Phương pháp xử lý: ……………………………………………………………..
- Nguồn nước đá sử dụng (nếu có sử dụng):
Tự sản xuất £
|
Mua ngoài £
|
Phương pháp kiểm soát chất lượng nước
đá: …………………………………
4. Hệ thống xử lý chất thải
Cách thức thu gom, vận chuyển, xử lý:
……………………………………………………………………………………………………..
5. Người sản xuất, kinh doanh :
- Tổng số: ……………………………… người, trong đó:
+ Lao động trực tiếp: ………………người.
+ Lao động gián tiếp: ………………người.
- Kiểm tra sức khỏe người trực tiếp sản xuất,
kinh doanh:
- Tập huấn kiến thức về ATTP:
6. Vệ sinh nhà xưởng, trang thiết bị...
- Tần suất làm
vệ sinh:
- Nhân công làm vệ sinh: ……….. người; trong
đó ………… của cơ sở và ………… đi thuê ngoài.
7. Danh mục các loại hóa chất, phụ gia/chất bổ
sung, chất tẩy rửa-khử trùng sử dụng:
Tên hóa chất
|
Thành phần chính
|
Nước sản xuất
|
Mục đích sử
dụng
|
Nồng độ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. Hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng
(HACCP, ISO,…..)
9. Phòng kiểm nghiệm
- Của cơ sở £
Các
chỉ tiêu PKN của cơ sở có thể phân tích:...................
.......................................................................................................................................
- Thuê ngoài £ Tên những PKN
gửi phân tích:..........................................
.......................................................................................................................................
10. Những thông tin khác
Chúng tôi cam kết các thông tin nêu
trên là đúng sự thật./.
|
ĐẠI DIỆN CƠ SỞ
(Ký tên, đóng dấu)
|
FILE
ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN

|