ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 34/2016/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày 29 tháng 08 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG
THƯƠNG TỈNH QUẢNG TRỊ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP
ngày 04/4/2014 của Chính phủ về Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
22/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 30/6/2015 của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ về việc Hướng
dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về
công thương thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
34/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 27/10/2015 của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ về việc Hướng
dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Quản lý thị trường địa phương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương và Giám đốc Sở Nội vụ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công
Thương tỉnh Quảng Trị.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 15/2008/QĐ-UB ngày
01/7/2008 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở
Nội vụ, Giám đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ (để
b/c);
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ
Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các PVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Tin học tỉnh (Công
báo);
- UBND các huyện, thành phố, thị
xã;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chính
|
QUY ĐỊNH
CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số
34/2016/QĐ-UBND ngày 29 tháng 8 năm 2016 của UBND tỉnh Quảng Trị)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị trí
và chức năng
1. Sở Công Thương là cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (sau đây gọi tắt là UBND); thực hiện chức năng
tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các ngành và
lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới, năng lượng tái tạo; dầu khí; hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và
chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp
thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; an toàn thực phẩm; lưu thông hàng hóa
trên địa bàn tỉnh; xuất khẩu, nhập khẩu; thương mại biên giới; quản lý thị trường;
xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại, hội nhập kinh tế
quốc tế; quản lý cạnh tranh, chống bán phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; khuyến công, quản lý cụm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; quản
lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm
vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật.
2. Sở Công Thương có tư cách pháp
nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức và hoạt
động của UBND tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện về
chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1. Tham mưu, trình UBND tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch, kế hoạch dài hạn,
05 năm và hàng năm; chương trình, đề
án, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước về
phát triển ngành công thương trên địa bàn;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị
thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh về lĩnh vực công thương;
c) Dự thảo quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở;
d) Dự thảo văn bản quy định cụ thể điều
kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với Trưởng Phó các đơn vị
thuộc Sở; dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực
công thương của Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
2. Tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập, sáp
nhập, chia tách, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc Sở theo quy định của pháp
luật;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị cá
biệt thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch UBND tỉnh về lĩnh vực công thương.
3. Hướng dẫn, tổ chức và kiểm tra việc
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề
án, chương trình và các quy định về phát triển công thương sau khi được phê duyệt;
thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp
luật về lĩnh vực công thương.
4. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, kiểm tra, thẩm định thiết kế các dự án đầu tư xây dựng, chất
lượng các công trình thuộc ngành công thương trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; cấp,
sửa đổi, bổ sung, gia hạn và thu hồi các loại giấy phép, chứng nhận thuộc phạm
vi trách nhiệm quản lý của Sở theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy
quyền của UBND tỉnh.
5. Về công nghiệp
và tiểu thủ công nghiệp:
a) Về cơ khí và
luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chính sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản phẩm cơ
khí, cơ - điện tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, kết hợp
kỹ thuật cơ khí, tự động hóa, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp
hỗ trợ:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
cơ chế, chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng
lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch
phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo,
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh;
Tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật
về hoạt động điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực tại địa bàn tỉnh; đào
tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho
nhân viên, công nhân kỹ thuật thuộc các tổ chức quản lý điện nông thôn, miền
núi và hải đảo;
Tổ chức triển khai thực hiện phương
án giá điện trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Về công nghiệp
khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản
xuất xi măng):
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên
quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại
khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh trong
khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Về hóa chất,
vật liệu nổ công nghiệp, các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ
thuật an toàn và bảo vệ môi trường:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại máy,
thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan của tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng,
bảo quản, sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp,
xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt
về kỹ thuật an toàn theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện các nội dung quản
lý về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật;
tổ chức thực hiện quy hoạch và các chính sách phát triển ngành công nghiệp môi trường.
e) Về an toàn thực
phẩm, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chính sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: dệt may, da giày, giấy,
sành sứ, thủy tinh, nhựa, rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu
thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo,
bao bì chứa đựng và các sản phẩm khác;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi
trường công nghiệp; an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận
chuyển, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải
khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột,
bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa đựng và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm đối với
các chợ, siêu thị và các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực
phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy định về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực phẩm, phụ gia thực
phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực
phẩm thuộc phạm vi quản lý của sở.
g) Về khuyến
công:
Chủ trì, tham mưu giúp UBND tỉnh thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động khuyến công;
Triển khai chương trình, kế hoạch, đề
án khuyến công tại địa phương đối với các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh
phí khuyến công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng
nguồn kinh phí khuyến công địa phương;
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển
khai thực hiện đề án khuyến công tại địa phương; đào tạo,
bồi dưỡng, giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động khuyến công địa phương
theo quy định của pháp luật;
Thực hiện công tác tổng hợp, báo cáo
và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan; kiểm tra, đánh
giá, theo dõi, giám sát việc thực hiện đề án, kế hoạch,
chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh.
h) Về cụm công
nghiệp:
Tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện nhiệm
vụ quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật;
Chủ trì xây dựng quy hoạch, kế hoạch,
cơ chế chính sách phát triển cụm công nghiệp và tổ chức thực hiện sau khi được
UBND tỉnh phê duyệt;
Thẩm định hồ sơ thành lập, mở rộng cụm
công nghiệp, Trung tâm phát triển cụm công nghiệp; tham gia ý kiến về thiết kế
cơ sở dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp
và các dự án đầu tư xây dựng công trình trong cụm công nghiệp theo quy định của
pháp luật;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính
sách ưu đãi thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và xây dựng
hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng mới cụm
công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá và tổng
hợp, báo cáo tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và hoạt động của cụm
công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
i) Về tiểu thủ
công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan tổ chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, kế hoạch
phát triển các doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức kinh tế tập thể
trên địa bàn (bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các hợp tác xã thuộc
lĩnh vực công thương).
6. Về thương mại:
a) Thương mại nội địa:
Tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch,
kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại bán
buôn, bán lẻ, bao gồm: các loại hình chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống
các siêu thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ thương mại;
hệ thống đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại, trung tâm logistics, kinh
doanh hàng hóa dưới các hình thức khác theo quy định của pháp luật và các loại
hình kết cấu hạ tầng thương mại khác;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng
mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu
thông hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
quy định về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh
doanh, giấy phép kinh doanh có điều kiện các mặt hàng: thuốc
lá, rượu, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và các hàng hóa dịch vụ khác trên địa
bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính
sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống
nhân dân vùng biên giới, miền núi, hải đảo và vùng dân tộc
và vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ
lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu thông
hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng
và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin thị
trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức lưu chuyển hàng hóa, tổng cung, tổng cầu,
mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt
hàng chính sách đối với nhân dân vùng biên giới, miền núi, hải đảo và vùng dân
tộc. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu
thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất nhập
khẩu:
Tổ chức thực hiện các cơ chế, chính
sách, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh
xuất khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa
bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng
hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và
thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam; hoạt động của
các văn phòng, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c) Về thương mại
biên giới;
Tổ chức thực hiện các chính sách phát
triển thương mại biên giới trên địa bàn;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy định về phương thức mua bán, trao đổi hàng hóa, kinh doanh thương mại
biên giới, miền núi, hải đảo và vùng dân tộc trên địa bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy định về quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thương mại
và các loại hàng hóa qua biên giới theo quy định của pháp luật;
Tổng hợp tình hình hoạt động các khu
kinh tế cửa khẩu; các ban quản lý cửa khẩu; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính
sách, biện pháp đẩy mạnh thương mại biên giới cho phù hợp
với thực tế trên địa bàn.
đ) Về thương mại
điện tử:
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch thương mại
điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn
nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân ứng dụng
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước
khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công
Thương.
đ) Về quản lý thị
trường:
Tổ chức thực hiện công tác quản lý thị
trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
pháp luật trong lĩnh vực công thương của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa
bàn tỉnh; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan đấu tranh chống các hành vi đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại,
buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vệ
sinh an toàn thực phẩm và các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác trái quy định
của pháp luật.
e) Về xúc tiến
thương mại:
Tổ chức thực hiện chương trình, kế
hoạch, đề án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt
Nam;
Tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám
sát việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại cho các
thương nhân.
g) Về cạnh
tranh, chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ:
Hướng dẫn thực hiện các quy định của
pháp luật về cạnh tranh, chống phá giá, chống trợ cấp và tự vệ trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến
nghị các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về
những văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh tranh, chống
bán phá giá, trợ cấp và tự vệ;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ các doanh nghiệp
xuất khẩu trên địa bàn đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp
và tự vệ từ nước ngoài;
Quản lý các hoạt động bán hàng đa cấp
theo quy định của pháp luật.
h) Về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng:
Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình
UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn hỗ trợ nâng cao nhận thức về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật
bảo vệ người tiêu dùng;
Kiểm tra, giám sát hoạt động tổ chức
xã hội, tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân
kinh doanh tại địa phương;
Công bố công khai danh sách tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền.
i) Về hội nhập
kinh tế:
Triển khai thực hiện kế hoạch, chương
trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh sau khi
được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương
trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương.
7. Tổ chức thực hiện và chịu trách
nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, chứng chỉ, chứng
nhận trong phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và
theo phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh.
8. Quản lý, theo dõi, khuyến khích, hỗ
trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội, hiệp hội
và các tổ chức phi chính phủ thuộc phạm vi quản lý của Sở trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật.
9. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở quản
lý theo quy định của pháp luật.
10. Thực hiện hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực công thương theo phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh.
11. Hướng dẫn
chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công thương đối với các Phòng Kinh tế
hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện.
12. Tổ chức thực
hiện kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ
trong công nghiệp và thương mại thuộc phạm vi quản lý của sở; hướng dẫn thực hiện
các tiêu chuẩn, quy phạm, định mức kinh tế - kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công
nghiệp; xây dựng hệ thống thông tin lưu trữ phục vụ công
tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức thực hiện chính sách,
chương trình, kế hoạch, đề án xây dựng phát triển mạng lưới điện nông thôn và
chợ nông thôn tại các xã trên địa bàn tỉnh, đánh giá công nhận xã đạt tiêu chí
về điện và chợ theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
13. Triển khai thực hiện chương trình
cải cách hành chính của Sở theo mục tiêu và nội dung
chương trình cải cách hành chính của UBND tỉnh.
14. Kiểm tra, thanh tra theo ngành,
lĩnh, vực được phân công quản lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh
vực công thương; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống
tham nhũng theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của
UBND tỉnh.
15. Quản lý và tổ chức thực hiện các
dịch vụ công trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định
của pháp luật.
16. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc Sở quản lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Sở theo hướng dẫn chung của Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ và theo quy định của
UBND tỉnh.
17. Quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc
làm, biên chế công chức và số lượng người làm việc, cơ cấu
viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc Sở; thực hiện chế độ tiền lương và chính
sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức,
viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp
luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
18. Quản lý theo quy định của pháp luật
đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và
các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực công thương tại địa phương.
19. Quản lý và chịu trách nhiệm về
tài chính được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền
của UBND tỉnh.
20. Tổng hợp thông tin, báo cáo định
kỳ sáu tháng một lần hoặc đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với
UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
21. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
UBND, Chủ tịch UBND tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Chương II
CƠ CẤU TỔ CHỨC
VÀ BIÊN CHẾ
Điều 3. Cơ cấu tổ
chức
1. Lãnh đạo Sở:
a) Sở Công Thương có Giám đốc và
không quá 03 Phó Giám đốc.
b) Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở,
chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật trong
việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về lĩnh vực công
thương trên địa bàn tỉnh và các công việc được UBND, Chủ tịch UBND tỉnh phân
công hoặc ủy quyền;
Giám đốc Sở có trách nhiệm báo cáo với
UBND, Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Công Thương về tổ chức và hoạt động của Sở; báo
cáo công tác trước HĐND và UBND tỉnh khi có yêu cầu; cung cấp tài liệu cần thiết
theo yêu cầu của HĐND tỉnh; trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu
HĐND tỉnh về những vấn đề trong phạm vi lĩnh vực công thương; phối hợp với các
Giám đốc Sở khác, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan có
liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của Sở.
c) Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám
đốc Sở chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước
Giám đốc Sở và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng
mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở;
d) Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám
đốc Sở do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chức danh do Bộ Công
Thương ban hành và theo quy định của pháp luật. Việc miễn nhiệm, cách chức,
khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối
với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo quy định
của pháp luật.
2. Cơ cấu tổ chức:
a) Các tổ chức tham mưu tổng hợp và
chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở:
- Văn phòng;
- Thanh tra;
- Phòng Kinh tế - Kỹ thuật - Môi trường;
- Phòng Quản lý Công nghiệp;
- Phòng Quản lý Thương mại;
- Phòng Quản lý Năng lượng;
- Phòng Xuất nhập khẩu và Hội nhập
kinh tế.
b) Chi cục trực thuộc Sở:
- Chi cục Quản lý thị trường
Chi cục Quản lý thị trường có không
quá 03 phòng chuyên môn và 06 Đội Quản lý thị trường trực thuộc.
c) Đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở:
- Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến
thương mại.
Các chi cục và đơn vị sự nghiệp công
lập trực thuộc Sở Công Thương có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản
riêng để hoạt động.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của chi cục và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương
do Giám đốc Sở quy định theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của UBND tỉnh.
Điều 4. Biên chế
và số người làm việc
1. Biên chế công chức, số lượng người
làm việc của Sở Công Thương được giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động, khối lượng
công việc và trong tổng số biên chế công chức, số lượng người làm việc trong
các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh được cấp có
thẩm quyền giao.
2. Việc tuyển dụng, bố trí công chức,
viên chức của Sở phải căn cứ vào vị trí việc làm, chức danh, tiêu chuẩn, cơ cấu
ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp của viên chức nhà nước theo quy định của
pháp luật.
Điều 5. Người đứng
đầu, cấp phó của người đứng đầu các phòng thuộc Sở; các chi cục và đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc Sở
1. Người đứng đầu các phòng thuộc Sở;
các chi cục và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở,
trước pháp luật về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Cấp phó của người đứng đầu giúp
người đứng đầu phụ trách, theo dõi, chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước người đứng đầu, trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân
công. Khi người đứng đầu vắng mặt, một cấp phó được người đứng đầu ủy nhiệm điều
hành các hoạt động của cơ quan, đơn vị.
Số lượng cấp phó của người đứng đầu
các phòng thuộc Sở; các chi cục và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, căn cứ vào
chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc và biên chế được giao để bố trí hợp lý nhưng tối đa không quá 01 cấp phó đối với
các Phòng thuộc Sở, không quá 02 cấp phó đối với chi cục và đơn vị sự nghiệp trực
thuộc Sở.
Các Đội Quản lý thị trường trực thuộc
Chi cục Quản lý thị trường được bố trí 01 cấp phó. Đối với Đội có địa bàn quản
lý rộng, phức tạp, nếu xét thấy cần thiết thì được bố trí tối đa 02 cấp phó, đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt
3. Việc bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ
hưu và thực hiện chế độ, chính sách khác đối với người đứng đầu, cấp phó của
người đứng đầu các phòng thuộc Sở; các chi cục và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở
Công Thương do Giám đốc Sở quyết định theo quy định của pháp luật và phân cấp
quản lý của UBND tỉnh.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Điều khoản
thi hành
Căn cứ bản quy định này, Giám đốc Sở
Công Thương ban hành Quy chế làm việc; Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Văn phòng, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, chi cục và đơn vị sự nghiệp trực
thuộc Sở.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn
đề phát sinh hoặc vướng mắc, Giám đốc Sở Công Thương thống
nhất với Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh xem xét để bổ sung, điều chỉnh
cho phù hợp./.