BỘ CÔNG THƯƠNG
-
BỘ NỘI VỤ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
22/2015/TTLT-BCT-BNV
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 06 năm 2015
|
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
HƯỚNG
DẪN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CƠ QUAN CHUYÊN MÔN VỀ
CÔNG THƯƠNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH, CẤP HUYỆN
Căn cứ Nghị định số 95/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng
11 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 58/2014/NĐ-CP ngày 16 tháng
6 năm 2014 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18 tháng
4 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng
4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05 tháng
5 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Nội vụ
ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) và
thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi
chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện).
Chương I
SỞ CÔNG THƯƠNG
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Công Thương là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các ngành và lĩnh vực: cơ khí; luyện
kim; điện; năng lượng mới, năng lượng tái tạo; dầu khí (nếu có); hóa chất; vật
liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật
liệu xây dựng); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế
biến khác; an toàn thực phẩm; lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xuất khẩu,
nhập khẩu; thương mại biên giới (nếu có); quản lý thị trường; xúc tiến thương mại;
thương mại điện tử; dịch vụ thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cạnh
tranh, chống bán phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khuyến
công, quản lý cụm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; quản lý và tổ chức thực hiện
các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của sở theo
quy định của pháp luật.
2. Sở Công Thương có tư cách pháp nhân, có con dấu
và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức và hoạt động của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện về
chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm và
hàng năm; chương trình, đề án, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải
cách hành chính nhà nước về phát triển ngành công thương trên địa bàn;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị thuộc thẩm quyền
ban hành của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về lĩnh vực công thương;
c) Dự thảo quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của sở;
d) Dự thảo văn bản quy định cụ thể điều kiện, tiêu
chuẩn, chức danh đối với Trưởng, Phó các đơn vị thuộc sở; dự thảo quy định tiêu
chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công thương của Phòng Kinh tế hoặc
Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh.
2. Tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, chia
tách, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc Sở theo quy định của pháp luật;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị cá biệt thuộc thẩm
quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về lĩnh vực công thương.
3. Hướng dẫn, tổ chức và kiểm tra việc thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương
trình và các quy định về phát triển công thương sau khi được phê duyệt; thông
tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về
lĩnh vực công thương.
4. Giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, kiểm tra,
thẩm định thiết kế các dự án đầu tư xây dựng, chất lượng các công trình thuộc
ngành công thương trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn
và thu hồi các loại giấy phép, chứng nhận thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của
Sở Công Thương theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh.
5. Về công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp
a) Về cơ khí và luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách
phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản phẩm cơ khí, cơ -
điện tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, kết hợp kỹ thuật
cơ khí, tự động hóa, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế,
chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới, năng lượng tái tạo,
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển điện
lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh;
Tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật về hoạt động
điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực tại địa bàn tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho nhân viên, công nhân kỹ thuật thuộc các
tổ chức quản lý điện nông thôn, miền núi và hải đảo;
Tổ chức triển khai thực hiện phương án giá điện
trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản
(trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng):
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức
thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản
sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn, định
mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh trong khai thác mỏ và chế biến
khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, các loại
máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách
phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại máy, thiết bị có
yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan của
tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản,
kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, xăng dầu, khí dầu mỏ
hóa lỏng và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn
theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện các nội dung quản lý về bảo vệ
môi trường trong lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật; tổ chức thực
hiện quy hoạch và các chính sách phát triển ngành công nghiệp môi trường.
e) Về an toàn thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng, công
nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách
phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: Dệt - may, da - giầy, giấy, sành
sứ, thủy tinh, nhựa, rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu thực
vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa đựng và các sản
phẩm khác;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn,
quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi trường công
nghiệp; an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển,
kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu
thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa đựng
và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm đối với các chợ, siêu thị và các cơ sở
thuộc hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của sở;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về
phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả
các loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ,
vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của sở.
g) Về khuyến công:
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động khuyến công;
Triển khai chương trình, kế hoạch, đề án khuyến
công tại địa phương đối với các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến
công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến công địa
phương;
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện
đề án khuyến công tại địa phương; đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết các vấn đề
liên quan đến hoạt động khuyến công địa phương theo quy định của pháp luật;
Thực hiện công tác tổng hợp, báo cáo và cung cấp
thông tin, tài liệu liên quan; kiểm tra, đánh giá, theo dõi, giám sát việc thực
hiện đề án, kế hoạch, chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh.
h) Về cụm công nghiệp:
Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định
của pháp luật;
Chủ trì xây dựng quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính
sách phát triển cụm công nghiệp và tổ chức thực hiện sau khi được Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh phê duyệt;
Thẩm định hồ sơ thành lập, mở rộng cụm công nghiệp,
Trung tâm phát triển cụm công nghiệp; tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở dự án đầu
tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp và các dự án đầu tư xây dựng công
trình trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi thu
hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và xây dựng hạ tầng kỹ
thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng mới cụm công
nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá và tổng hợp, báo cáo
tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và hoạt động của cụm công nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
i) Về tiểu thủ công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ
chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển các
doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn (bao
gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các hợp tác xã thuộc lĩnh vực công
thương).
6. Về thương mại
a) Thương mại nội địa:
Tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
cơ chế, chính sách quản lý mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại bán buôn, bán lẻ,
bao gồm: các loại hình chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, hệ
thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ thương mại; hệ thống đại lý
thương mại, nhượng quyền thương mại, trung tâm logistics, kinh doanh hàng hóa
dưới các hình thức khác theo quy định của pháp luật và các loại hình kết cấu hạ
tầng thương mại khác;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng
dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng mạng lưới kinh
doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình thành các kênh
lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về hàng
hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, giấy phép kinh doanh có điều
kiện các mặt hàng: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và các hàng
hóa dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp quản
lý của Bộ Công Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi,
khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân vùng
biên giới, miền núi, hải đảo và vùng dân tộc và vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh
(như cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ
thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu thông hàng hóa, bảo
đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng và an toàn thực
phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin thị trường trên địa
bàn tỉnh về tổng mức lưu chuyển hàng hóa, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu
thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối
với nhân dân vùng biên giới, miền núi, hải đảo và vùng dân tộc. Đề xuất với cấp
có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất nhập khẩu:
Tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, kế hoạch,
chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; phát triển dịch
vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các
doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thương nhân
không có hiện diện tại Việt Nam; hoạt động của các văn phòng, chi nhánh của
thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c) Về thương mại biên giới (đối với các tỉnh có
biên giới);
Tổ chức thực hiện các chính sách phát triển thương
mại biên giới trên địa bàn;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về
phương thức mua bán, trao đổi hàng hóa, kinh doanh thương mại biên giới, miền núi,
hải đảo và vùng dân tộc trên địa bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về
quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thương mại và các loại hàng
hóa qua biên giới theo quy định của pháp luật;
Tổng hợp tình hình hoạt động các khu kinh tế cửa khẩu;
các ban quản lý cửa khẩu; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, biện pháp đẩy
mạnh thương mại biên giới cho phù hợp với thực tế trên địa bàn.
đ) Về thương mại điện tử:
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện
các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch thương mại điện tử nhằm
phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn nhân lực phục
vụ quản lý thương mại điện tử, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại
điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước khác về
thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công Thương.
đ) Về quản lý thị trường:
Tổ chức thực hiện công tác quản lý thị trường trên
địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong
lĩnh vực công thương của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh; thực
hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đấu
tranh chống các hành vi đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả,
hàng kém chất lượng; chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực
phẩm và các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác trái quy định của pháp luật.
e) Về xúc tiến thương mại:
Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án xúc
tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam;
Tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc đăng
ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại cho các thương nhân.
g) Về cạnh tranh, chống bán phá giá, chống trợ cấp
và tự vệ:
Hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh
tranh, chống phá giá, chống trợ cấp và tự vệ trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có liên quan giải
quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với
pháp luật cạnh tranh, chống bán phá giá, trợ cấp và tự vệ;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu
trên địa bàn đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ
từ nước ngoài;
Quản lý các hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định
của pháp luật.
h) Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn hỗ trợ nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tại địa phương;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện
giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật bảo vệ người tiêu
dùng;
Kiểm tra, giám sát hoạt động tổ chức xã hội, tổ chức
hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa
phương;
Công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
và xử lý hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.
i) Về hội nhập kinh tế:
Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình, biện
pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh sau khi được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương trình, các
quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương.
7. Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về giám định,
đăng ký, cấp giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận trong phạm vi trách nhiệm quản lý
của sở theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh.
8. Quản lý, theo dõi, khuyến khích, hỗ trợ các
doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội, hiệp hội và
các tổ chức phi chính phủ thuộc phạm vi quản lý của Sở trên địa bàn tỉnh theo
quy định của pháp luật.
9. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ,
tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở quản lý theo quy định
của pháp luật.
10. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công
thương theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
11. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực
công thương đối với các Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
12. Tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng
tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ trong công nghiệp và thương mại thuộc
phạm vi quản lý của sở; hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn, quy phạm, định mức
kinh tế - kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp; xây dựng hệ thống thông
tin lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức
thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án xây dựng phát triển mạng lưới
điện nông thôn và chợ nông thôn tại các xã trên địa bàn tỉnh, đánh giá công nhận
xã đạt tiêu chí về điện và chợ theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới.
13. Triển khai thực hiện chương trình cải cách hành
chính của sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành chính của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh.
14. Kiểm tra, thanh tra theo ngành, lĩnh, vực được
phân công quản lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công
thương; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của
pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
15. Quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ công
trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của sở theo quy định của pháp
luật
16. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở quản
lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở theo hướng dẫn chung của
Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ và theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
17. Quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên
chế công chức và số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề
nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở; thực hiện chế độ tiền
lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối
với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của sở theo
quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh.
18. Quản lý theo quy định của pháp luật đối với các
doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và các tổ chức
phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực công thương tại địa phương.
19. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính được
giao theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh.
20. Tổng hợp thông tin, báo cáo định kỳ sáu tháng một
lần hoặc đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh và Bộ Công Thương.
21. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao và theo quy định của pháp luật
Điều 3. Cơ cấu tổ chức và biên
chế
1. Lãnh đạo sở
a) Sở Công Thương có Giám đốc và không quá 03 Phó
Giám đốc;
b) Giám đốc sở là người đứng đầu sở, chịu trách nhiệm
trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và trước pháp luật
trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về lĩnh vực
công thương trên địa bàn tỉnh và các công việc được Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh phân công hoặc ủy quyền;
Giám đốc sở bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu, cấp
phó của người đứng đầu các tổ chức thuộc và trực thuộc sở theo tiêu chuẩn chức
danh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành;
Giám đốc sở có trách nhiệm báo cáo với Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Công Thương về tổ chức và hoạt động
của sở; báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
khi có yêu cầu; cung cấp tài liệu cần thiết theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân
cấp tỉnh; trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Hội đồng nhân dân
cấp tỉnh về những vấn đề trong phạm vi lĩnh vực công thương; phối hợp với các
Giám đốc sở khác, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan có
liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của sở;
c) Phó Giám đốc sở là người giúp Giám đốc sở chỉ đạo
một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc sở và trước pháp luật về
nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc sở vắng mặt, một Phó Giám đốc sở được
Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của sở;
d) Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc sở do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chức danh do Bộ Công
Thương ban hành trên cơ sở các quy định của pháp luật. Việc miễn nhiệm, cách chức,
khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác đối với Giám đốc và Phó Giám
đốc sở thực hiện theo quy định của pháp luật;
đ) Giám đốc, Phó Giám đốc sở không kiêm chức danh
Trưởng của các tổ chức, đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ trường hợp
văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định khác).
2. Các tổ chức tham mưu tổng hợp và chuyên môn,
nghiệp vụ
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp;
d) Phòng Quản lý công nghiệp;
đ) Phòng Quản lý thương mại;
e) Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường;
g) Phòng Quản lý năng lượng;
h) Phòng Quản lý Đầu tư và Hợp tác quốc tế hoặc
Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (nếu có);
i) Chi cục Quản lý thị trường (chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường thực hiện theo Thông
tư hướng dẫn của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ).
3. Các đơn vị sự nghiệp công lập
a) Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công
nghiệp;
b) Trung tâm Xúc tiến thương mại (chỉ thành lập khi
không có Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, khen thưởng,
kỷ luật, từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với cấp trưởng,
phó cấp trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc sở do Giám đốc Sở Công Thương quyết
định theo quy định của pháp luật.
4. Biên chế công chức và số lượng người làm việc
(biên chế sự nghiệp)
a) Biên chế công chức, biên chế sự nghiệp của Sở
Công Thương được giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ,
phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp
trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
b) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và
danh mục vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hàng năm Sở Công
Thương xây dựng kế hoạch biên chế công chức, biên chế sự nghiệp trình Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định
của pháp luật.
Chương II
CƠ QUAN CHUYÊN MÔN VỀ
CÔNG THƯƠNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
Điều 4. Vị trí và chức năng
1. Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân cấp huyện thực hiện quản lý nhà nước về công thương ở địa phương
(đối với những lĩnh vực khác thuộc Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng
do Bộ quản lý ngành tương ứng hướng dẫn).
2. Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng (sau
đây gọi chung là phòng) đặt dưới sự quản lý về tổ chức và hoạt động của Ủy ban
nhân dân cấp huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn về chuyên
môn nghiệp vụ của Sở Công Thương và các sở quản lý ngành liên quan.
Điều 5. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân cấp huyện dự thảo quyết định,
chỉ thị; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm về phát triển công
thương trên địa bàn; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải
cách hành chính thuộc lĩnh vực công thương.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện dự thảo
các văn bản về lĩnh vực công thương thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
3. Giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện và chịu
trách nhiệm về việc thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép thuộc phạm vi
trách nhiệm và thẩm quyền của phòng theo quy định của pháp luật và theo phân
công của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
4. Giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước
đối với tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; hướng dẫn và kiểm tra hoạt động
của các hội và tổ chức phi chính phủ trên địa bàn thuộc lĩnh vực công thương
theo quy định của pháp luật.
5. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch,
kế hoạch sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục,
theo dõi thi hành pháp luật về lĩnh vực công thương.
6. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước
về công thương đối với công chức cấp xã.
7. Tổ chức triển khai, ứng dụng tiến bộ khoa học,
công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước
và chuyên môn nghiệp vụ của phòng.
8. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và
đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của Ủy ban
nhân dân cấp huyện và Sở Công Thương.
9. Tổ chức, hướng dẫn và thực hiện chính sách khuyến
khích các tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân đầu tư phát triển công nghiệp,
mở rộng sản xuất - kinh doanh; tổ chức các hoạt động dịch vụ tư vấn chuyển giao
công nghệ, cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại và đào tạo nguồn nhân lực
cho các cơ sở sản xuất - kinh doanh thuộc lĩnh vực công thương.
10. Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện
quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn huyện; tham gia xây dựng
quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn huyện; xây dựng, lập hồ sơ
thành lập, mở rộng, bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp trên địa bàn huyện; lập
quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng và tổ chức triển khai đầu tư xây dựng
các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
11. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm
tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về hoạt động công thương trên địa bàn; giải
quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong hoạt động công
thương trên địa bàn theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân
cấp huyện.
12. Quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên
chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, thực hiện chế độ, chính sách, chế độ đãi
ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đối với
công chức thuộc phòng theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
13. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản
của phòng theo quy định của pháp luật và theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
14. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giao theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Tổ chức và biên chế
công chức
1. Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng (sau
đây gọi chung là Phòng) có Trưởng phòng, không quá 02 Phó Trưởng phòng và các
công chức chuyên môn, nghiệp vụ.
a) Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và trước pháp luật về thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng; có trách nhiệm báo cáo công tác trước Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện;
b) Phó Trưởng phòng giúp Trưởng phòng phụ trách một
số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về nhiệm vụ được phân
công. Khi trưởng phòng vắng mặt, một Phó trưởng phòng được Trưởng phòng ủy nhiệm
điều hành hoạt động của Phòng;
c) Việc bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định theo tiêu chuẩn chức danh do Giám
đốc Sở Công Thương trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành trên cơ sở các quy định
của pháp luật. Việc miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật,
cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với Trưởng phòng và
Phó Trưởng phòng do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định theo quy định
của pháp luật.
2. Công chức chuyên môn, nghiệp vụ được bố trí phù
hợp với vị trí việc làm được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo chuyên ngành,
lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng.
3. Biên chế công chức của Phòng do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện quyết định trong tổng biên chế công chức của huyện.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Hiệu lực thi hành
Thông tư liên tịch này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày 14 tháng 8 năm 2015 và thay thế Thông tư liên tịch số 07/2008/TTLT-BCT-BNV
ngày 28 tháng 5 năm 2008 giữa Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.
Điều 8. Trách nhiệm thi hành
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể nhiệm vụ,
quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương và hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp
huyện quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế
và Hạ tầng về lĩnh vực công thương;
Căn cứ vào đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội và
yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc
thành lập hay không thành lập các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, bảo đảm phù hợp
với Nghị định số 55/2012/NĐ-CP ngày 28/6/2012 của Chính phủ quy định về thành lập,
tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm
tổ chức triển khai thực hiện Thông tư này.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát
sinh hoặc có khó khăn vướng mắc, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phản ánh kịp thời về
Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.
KT. BỘ TRƯỞNG BỘ
NỘI VỤ
THỨ TRƯỞNG
Trần Anh Tuấn
|
KT. BỘ TRƯỞNG BỘ
CÔNG THƯƠNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Tuấn Anh
|
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao;
- Tòa án Nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Sở Công Thương, Sở Nội vụ tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Công báo và Website Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Website Chính phủ; Website Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ;
- Lưu: VT, TCCB Bộ Công Thương (3b); VT, TCBC Bộ Nội vụ (3b).
|