HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
258/2022/NQ-HĐND
|
Thanh Hóa, ngày
13 tháng 7 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ, ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG
VÀ TỶ LỆ VỐN ĐỐI ỨNG CỦA NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU
QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
TỈNH THANH HÓA GIAI ĐOẠN 2021 - 2030, GIAI ĐOẠN I: TỪ NĂM 2021 ĐẾN NĂM 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
KHÓA XVIII, KỲ HỌP THỨ 7
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm
2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19 tháng
6 năm 2020 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021 - 2030;
Căn cứ Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19 tháng
4 năm 2022 của Chính phủ Quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14 tháng
10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia
phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 39/2021/QĐ-TTg ngày 30
tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức
phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương
thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm
2021 đến năm 2025;
Căn cứ Thông tư số 15/2022/TT-BTC ngày 04 tháng
3 năm 2022 của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025;
Xét Tờ trình số 122/TTr-UBND ngày 06 tháng 7 năm
2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Nghị quyết Quy định nguyên tắc,
tiêu chí và định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của
ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế
- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn
2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; Báo cáo số 364/BC-DT ngày
07 tháng 7 năm 2022 của Ban Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh thẩm tra dự thảo Nghị
quyết ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn ngân sách
nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 -
2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; ý kiến thảo luận của các đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy định nguyên tắc, tiêu
chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân
sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -
xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021
- 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ Quy định tại
Nghị quyết này và các quy định của pháp luật có liên quan, tổ chức triển khai
thực hiện, định kỳ báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của
Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân và các đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc
thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh
Hóa khóa XVIII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 13 tháng 7 năm 2022 và có hiệu lực
kể từ ngày 23 tháng 7 năm 2022./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Các bộ: Lao động,TB-XH, Nông nghiệp và PTNT, Y tế, GD&ĐT, VH,TT&DL,
KH&ĐT, Tài chính, Thông tin và Truyền thông;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL- Bộ Tư pháp;
- Ủy ban Dân tộc;
- TTr Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các VP: Tỉnh ủy, ĐBQH và HĐND, UBND tỉnh;
- Các ban, sở, ngành cấp tỉnh;
- TTr HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Công báo tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Đỗ Trọng Hưng
|
QUY ĐỊNH
NGUYÊN
TẮC, TIÊU CHÍ, ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG VÀ TỶ LỆ VỐN ĐỐI ỨNG CỦA
NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ
- XÃ HỘI VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI TỈNH THANH HÓA GIAI ĐOẠN
2021 - 2030, GIAI ĐOẠN I: TỪ NĂM 2021 ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Nghị quyết số 258/2022/NQ-HĐND ngày 13 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng
nhân dân tỉnh Thanh Hóa)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định các nguyên tắc, tiêu chí, định
mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa
phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 -
2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình).
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã và các đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước để thực hiện
Chương trình.
2. Cơ quan, tổ chức tham gia hoặc có liên quan đến
lập kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm nguồn ngân sách nhà nước của Chương
trình.
Điều 3. Nguyên tắc phân bổ vốn
1. Tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công, Luật
Ngân sách nhà nước; các văn bản pháp luật có liên quan và theo Quy định này.
2. Bám sát các mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể của
Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề
ra; bảo đảm không vượt quá tổng mức vốn đầu tư, vốn sự nghiệp và không thay đổi
cơ cấu nguồn vốn của Chương trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Ưu tiên bố trí vốn thực hiện các nhiệm vụ trọng
tâm, quan trọng, phù hợp với các mục tiêu phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn
2021 - 2025, các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt giai đoạn trước
nhưng chưa đủ nguồn lực thực hiện đã được tích hợp tại nội dung của Chương
trình; tập trung đầu tư, hỗ trợ các xã, thôn khó khăn nhất, giải quyết các vấn
đề bức xúc, cấp bách nhất; ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo, các dân tộc thiểu số còn gặp
nhiều khó khăn; ưu tiên cho các địa bàn còn thiếu hụt cơ sở hạ tầng thiết yếu;
phân bổ vốn đầu tư Chương trình tập trung, không phân tán, không dàn trải, bảo
đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.
4. Ưu tiên bố trí ngân sách Trung ương và vốn đối ứng
của ngân sách địa phương để giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản
xuất, nước sinh hoạt; sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết; đầu
tư, nâng cấp công trình đường giao thông đến trung tâm xã, liên xã chưa được cứng
hóa hoặc xuống cấp; các trạm y tế xã chưa đạt chuẩn; công trình giao thông kết
nối liên vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh
cho khu vực miền núi.
5. Đáp ứng yêu cầu quản lý tập trung, thống nhất về
mục tiêu, cơ chế, chính sách của Chương trình; tăng cường phân cấp cho cơ sở để
tạo sự chủ động, linh hoạt cho các địa phương, các cấp, các ngành trong triển
khai, thực hiện Chương trình trên cơ sở nội dung, định hướng, lĩnh vực cần ưu
tiên, phù hợp với đặc thù, điều kiện, tiềm năng lợi thế từng địa phương, từng
vùng theo quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, dễ thực hiện.
6. Phân bổ kế hoạch vốn hằng năm cho các sở, ban,
ngành và các huyện thực hiện Chương trình theo kết quả giải ngân của năm trước
năm kế hoạch; ưu tiên phân bổ cho các sở, ban, ngành, các huyện, các dự án, tiểu
dự án, nội dung của Chương trình bảo đảm tiến độ giải ngân.
7. Ngân sách tỉnh đảm bảo bố trí đủ vốn đối ứng tối
thiểu bằng 10% tổng vốn ngân sách Trung ương cho Chương trình, được quy định tại
Quyết định số 39/2021/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
8. Phân bổ vốn của Chương trình bảo đảm công khai,
minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ tính toán, dễ áp dụng, góp phần đẩy mạnh cải
cách hành chính và tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
9. Đối với các dự án, tiểu dự án thành phần đã quy
định nội dung, định mức, kinh phí, cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện cụ thể và
cơ quan chủ trì, thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, thì không
áp dụng theo nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ theo Quy định này. Cơ quan
chủ trì dự án, tiểu dự án căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 281/KH-UBND
ngày 16 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Quyết
định số 1719/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê
duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025, căn cứ hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và nhu cầu thực tế cần
hỗ trợ của các huyện xây dựng nội dung hoạt động trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt theo quy định. Trường hợp các Bộ, ngành Trung ương có thẩm quyền không
quy định nội dung, định mức, kinh phí, cơ chế thực hiện cụ thể thì việc phân bổ
vốn thực hiện theo nguyên tắc, tiêu chí, định mức quy định tại Điều 5 của Quy định
này.
10. Việc phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia
phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phải được
lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia khác, các chương
trình, dự án khác để thực hiện các công trình, dự án có cùng mục tiêu, nội dung
đầu tư trên cùng một địa bàn cấp xã, cấp huyện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả,
không chồng chéo, trùng lắp, tránh dàn trải, lãng phí trong sử dụng vốn.
Điều 4. Nguyên tắc phân bổ vốn
ngân sách Trung ương trung hạn và hằng năm
1. Tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương trung hạn và
hằng năm để thực hiện Chương trình phân bổ cho các sở, ban, ngành và các huyện
theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, các văn bản hướng
dẫn về nội dung này.
2. Nguồn vốn phân bổ kế hoạch hằng năm của Chương
trình phải phù hợp với kế hoạch trung hạn được cấp có thẩm quyền thông qua và
khả năng cân đối ngân sách hằng năm; ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành các
chương trình, dự án chuyển tiếp từ kế hoạch năm trước sang năm sau; ưu tiên các
sở, ban, ngành, các huyện giải ngân nhanh để tạo điều kiện sớm hoàn thành các mục
tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.
Điều 5. Tiêu chí, định mức và
phương pháp phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương
Tiêu chí, định mức và phương pháp tính toán, xác định
nguồn vốn ngân sách Trung ương (vốn đầu tư và vốn sự nghiệp) phân bổ cho các sở,
ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và các huyện được quy định chi tiết theo 10 Phụ lục
ban hành kèm theo Quy định này.
Vốn phân bổ của dự án, tiểu dự án, nội dung cho các
địa phương được xác định như sau:
Vốn phân bổ cho dự
án, tiểu dự án, nội dung thứ i của địa phương A
|
=
|
Tổng vốn phân bổ
cho dự án, tiểu dự án, nội dung thứ i - vốn phân bổ cho các sở, ban, ngành của
dự án, tiểu dự án, nội dung thứ i
|
X
|
Điểm số của dự án,
tiểu dự án, nội dung thứ i của địa phương A
|
Tổng số điểm theo
tiêu chí của dự án, tiểu dự án, nội dung thứ i của tất cả các địa phương
|
Điều 6. Quy định tỷ lệ đối ứng
của ngân sách tỉnh thực hiện Chương trình
Ngân sách tỉnh bố trí đối ứng tối thiểu bằng 10% tổng
ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình và thực hiện việc phân bổ vốn
theo đúng nguyên tắc, tiêu chí và định mức tại Quy định này./.
PHỤ LỤC SỐ I
PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG THỰC HIỆN DỰ ÁN 1 GIẢI
QUYẾT TÌNH TRẠNG THIỂU ĐẤT Ở, NHÀ Ở, ĐẤT SẢN XUẤT, NƯỚC SINH HOẠT
(Ban hành kèm theo Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân
sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025)
1. Phân bổ vốn đầu tư
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Cứ 1 hộ được hỗ trợ đất ở
|
0,4
|
a
|
0,4 x a
|
2
|
Cứ 1 hộ được hỗ trợ nhà ở
|
0,4
|
b
|
0,4 x b
|
3
|
Cứ 1 hộ được hỗ trợ đất sản xuất
|
0,225
|
c
|
0,225 x c
|
4
|
Cứ 1 công trình nước sinh hoạt tập trung
|
30
|
d
|
30 x d
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3+4)
|
-
|
-
|
|
Số lượng (a, b, c, d) căn cứ số liệu nhu cầu cần hỗ
trợ thực tế của các huyện đề xuất, được Ban Dân tộc tỉnh rà soát, tổng hợp.
2. Phân bổ vốn sự nghiệp
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không.
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Cứ 1 hộ được hỗ trợ chuyển đổi nghề
|
0,1
|
a
|
0,1 x a
|
2
|
Cứ 1 hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán
|
0,03
|
b
|
0,03 x b
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2)
|
-
|
-
|
|
Số lượng (a, b) căn cứ số liệu nhu cầu cần hỗ trợ
thực tế của các huyện đề xuất, được Ban Dân tộc tỉnh rà soát, tổng hợp./.
PHỤ LỤC SỐ II
PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG THỰC HIỆN DỰ ÁN 2 QUY
HOẠCH, SẮP XẾP, BỐ TRÍ, ỔN ĐỊNH DÂN CƯ Ở NHỮNG NƠI CẦN THIẾT
(Ban hành kèm theo Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân
sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025)
1. Phân bổ vốn đầu tư
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
1
|
Mỗi dự án có quy mô vốn đầu tư đến 01 tỷ đồng được
tính 10 điểm
|
10
|
2
|
Dự án có quy mô trên 01 tỷ đồng, cứ tăng thêm vốn
đầu tư 100 triệu đồng được tính thêm
|
01
|
3
|
Mỗi dự án tại xã biên giới được tính thêm
|
5
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3)
|
|
Quy mô Dự án được xác định căn cứ nhu cầu thực tế của
từng huyện đề xuất, được Ban Dân tộc tỉnh rà soát, tổng hợp.
2. Phân bổ vốn sự nghiệp
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
1
|
Mỗi dự án có quy mô vốn sự nghiệp đến 10 triệu đồng
được tính 0,1 điểm; phần còn lại cứ tăng thêm vốn sự nghiệp 10 triệu đồng được
tính thêm
|
0,1
|
|
Tổng cộng điểm
|
|
Quy mô Dự án được xác định căn cứ nhu cầu thực tế của
từng huyện đề xuất, được Ban Dân tộc tỉnh rà soát, tổng hợp./.
PHỤ LỤC SỐ III
PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG THỰC HIỆN DỰ ÁN 3 PHÁT
TRIỂN SẢN XUẤT NÔNG, LÂM NGHIỆP BỀN VỮNG, PHÁT HUY TIỀM NĂNG, THẾ MẠNH CỦA CÁC
VÙNG, MIỀN ĐỂ SẢN XUẤT HÀNG HÓA THEO CHUỖI GIÁ TRỊ
(Ban hành kèm theo Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân
sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025)
1. Tiểu dự án 1: Phát triển kinh tế nông, lâm
nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân.
1.1. Phân bổ vốn đầu tư: Không
1.2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không
- Phân bổ vốn cho các huyện và các đơn vị trực thuộc
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Áp dụng phương pháp tính điểm theo các
tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng (ha)
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi ha rừng được hỗ trợ khoán bảo vệ rừng đối với
diện tích rừng do Nhà nước giao cho Ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ;
diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ được Nhà nước giao cho các tổ chức
kinh tế theo quy định hiện hành; diện tích rừng tự nhiên do UBND cấp xã trực
tiếp quản lý.
|
0,004
|
a
|
0,004 x a
|
2
|
Mỗi ha rừng được hỗ trợ bảo vệ rừng, quy hoạch rừng
phòng hộ và rừng sản xuất là rừng tự nhiên đã giao cho cộng đồng, hộ gia
đình.
|
0,004
|
b
|
0,004 x b
|
3
|
Mỗi ha rừng được hỗ trợ khoanh nuôi tái sinh có
trồng rừng bổ sung.
|
0,016
|
c
|
0,016 x c
|
4
|
Mỗi ha rừng được hỗ trợ trồng rừng sản xuất, khai
thác kinh tế dưới tán rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ.
|
0,1
|
d
|
0,1 x d
|
5
|
Mỗi ha rừng được hỗ trợ trồng rừng phòng hộ.
|
0,3
|
đ
|
0,3 x đ
|
6
|
Mỗi tấn gạo trợ cấp trồng rừng cho hộ nghèo tham
gia trồng rừng sản xuất, phát triển lâm sản ngoài gỗ, rừng phòng hộ.
|
0,12
|
e
|
0,12 x e
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3+4+5+6)
|
-
|
-
|
|
Số lượng (a, b, c, d, đ, e) căn cứ số liệu nhu cầu
thực tế của các huyện đề xuất, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà
soát, tổng hợp.
2. Tiểu dự án 2: Hỗ trợ phát triển sản xuất theo
chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp
và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
2.1. Phân bổ vốn đầu tư:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi huyện thực hiện dự án trồng dược liệu quý
|
290
|
a
|
290 x a
|
2
|
Mỗi Trung tâm nhân giống, bảo tồn và phát triển
dược liệu ứng dụng công nghệ cao
|
300
|
b
|
300 x b
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2)
|
-
|
-
|
|
Số lượng (a, b) căn cứ số liệu
nhu cầu thực tế của các huyện đề xuất theo hướng dẫn khảo sát của Bộ Y tế, được
Bộ Y tế phê duyệt.
2.2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Phân bổ vốn cho sở, ban, ngành:
Không quá 09% tổng số vốn sự nghiệp của tiểu dự án để xây dựng mô hình sản xuất
theo chuỗi giá trị, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Ban Dân tộc tỉnh không quá 3,8%; Sở
Công Thương không quá 0,7%; Sở Y tế không quá 03%; các cơ quan: Liên minh Hợp
tác xã tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Nông dân tỉnh, mỗi cơ quan không quá 0,5%).
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
* Phân bổ vốn hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu
quý: Không quá 10% tổng vốn sự nghiệp của tiểu dự án.
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi huyện thực hiện dự án trồng dược liệu quý
|
310
|
a
|
310 x a
|
2
|
Mỗi Trung tâm nhân giống, bảo tồn và phát triển
dược liệu ứng dụng công nghệ cao
|
270
|
b
|
270 x b
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2)
|
-
|
-
|
|
Số lượng (a, b) căn cứ số liệu
nhu cầu thực tế của các huyện đề xuất theo hướng dẫn khảo sát của Bộ Y tế, được
Bộ Y tế phê duyệt.
* Phân bổ vốn phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị,
thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã ĐBKK (xã khu vực III)
|
28
|
a
|
28 x a
|
2
|
Xã ĐBKK đồng thời là xã ATK hoặc xã biên giới đất
liền
|
2
|
b
|
2 x b
|
3
|
Mỗi thôn ĐBKK không thuộc xã khu vực III (số thôn
ĐBKK được tính điểm phân bổ vốn không quá 04 thôn/xã)
|
5
|
c
|
5 x c
|
4
|
Cứ 1% tỷ lệ hộ nghèo của xã ĐBKK
|
0,15
|
d
|
0,15 x d
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3+4)
|
-
|
-
|
|
Xã ĐBKK được xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg
ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu
có); xã ATK, xã biên giới được xác định theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
thôn ĐBKK không thuộc xã khu vực III được xác định theo Quyết định số
612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và các quyết
định sửa đổi, bổ sung (nếu có); tỷ lệ hộ nghèo của từng xã thuộc diện đầu tư của
Chương trình được xác định theo số liệu để phân định xã khu vực III, khu vực
II, khu vực I vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết
định số 861/QĐ- TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ./.
PHỤ LỤC SỐ IV
PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG THỰC HIỆN TIỂU DỰ ÁN
1, DỰ ÁN 4 ĐẦU TƯ CƠ SỞ HẠ TẦNG THIẾT YẾU, PHỤC VỤ SẢN XUẤT, ĐỜI SỐNG TRONG VÙNG
ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
(Ban hành kèm theo Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân
sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025)
1. Phân bổ vốn đầu tư
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã ĐBKK (xã khu vực III)
|
100
|
a
|
100 x a
|
2
|
Xã ATK thuộc khu vực II, I (xã chưa được cấp có
thẩm quyền công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135)
|
90
|
b
|
90 x b
|
3
|
Xã ĐBKK đồng thời là xã ATK hoặc xã biên giới đất
liền
|
10
|
c
|
10 x c
|
4
|
Mỗi thôn ĐBKK không thuộc xã khu vực III (số thôn
ĐBKK được tính điểm phân bổ vốn không quá 04 thôn/xã ngoài khu vực III)
|
15
|
d
|
15 x d
|
5
|
Cứ 1 km cứng hoá đường đến trung tâm xã, đường liên
xã chưa được cứng hóa
|
16
|
e
|
16 x e
|
6
|
Cứ xây mới 1 trạm y tế xã
|
40
|
f
|
40 x f
|
7
|
Cứ cải tạo sửa chữa 1 trạm y tế xã
|
8
|
g
|
8 x g
|
8
|
Cứ xây mới 1 chợ vùng dân tộc thiểu số và miền
núi
|
44
|
h
|
44 x h
|
9
|
Cứ cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 1 chợ vùng dân tộc
thiểu số và miền núi
|
8
|
i
|
8 x i
|
10
|
Cứ 1% tỷ lệ hộ nghèo của xã ĐBKK
|
0,3
|
k
|
0,3 x k
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3+4+5+6+7+8+9+10)
|
-
|
-
|
|
Xã ĐBKK được xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg
ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu
có); xã ATK, xã biên giới được xác định theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
thôn ĐBKK không thuộc xã khu vực III được xác định theo Quyết định số
612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và các quyết
định sửa đổi, bổ sung (nếu có); tỷ lệ hộ nghèo của từng xã thuộc diện đầu tư của
Chương trình được xác định theo số liệu để phân định xã khu vực III, khu vực
II, khu vực I vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết
định số 861/QĐ- TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Số km cứng hóa đường đến trung tâm xã, đường liên
xã chưa được cứng hóa; xây mới, cải tạo, sửa chữa trạm y tế xã; xây mới, cải tạo,
sửa chữa, nâng cấp chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi căn cứ nhu cầu
thực tế của các huyện đề xuất, được các sở, ban, ngành có liên quan rà soát, tổng
hợp.
2. Phân bổ vốn sự nghiệp
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã ĐBKK (xã khu vực III)
|
9
|
a
|
9 x a
|
2
|
Xã ATK thuộc khu vực II, I (xã chưa được cấp có
thẩm quyền công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135)
|
8
|
b
|
8 x b
|
3
|
Xã ĐBKK đồng thời là xã ATK hoặc xã biên giới đất
liền
|
1
|
c
|
1 x c
|
4
|
Mỗi thôn ĐBKK không thuộc xã khu vực III (Số thôn
ĐBKK được tính điểm phân bổ vốn không quá 04 thôn/xã ngoài khu vực III)
|
1,8
|
d
|
1,8 x d
|
5
|
Hỗ trợ trang thiết bị cho mỗi trạm y tế xây dựng
mới và cải tạo
|
2,5
|
e
|
2,5 x e
|
6
|
Cứ 1% tỷ lệ hộ nghèo của xã ĐBKK
|
0,03
|
f
|
0,03 x f
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3+4+5+6)
|
-
|
-
|
|
Xã ĐBKK được xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg
ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu
có); xã ATK, xã biên giới được xác định theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
thôn ĐBKK không thuộc xã khu vực III được xác định theo Quyết định số
612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và các quyết
định sửa đổi, bổ sung (nếu có); tỷ lệ hộ nghèo của từng xã thuộc diện đầu tư của
Chương trình được xác định theo số liệu để phân định xã khu vực III, khu vực
II, khu vực I vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết
định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Hỗ trợ trang thiết bị
cho trạm y tế xây mới và cải tạo căn cứ nhu cầu thực tế cần hỗ trợ của các huyện
đề xuất, được Sở Y tế rà soát, tổng hợp./.
PHỤ LỤC SỐ V
PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG THỰC HIỆN DỰ ÁN 5 PHÁT
TRIỂN GIÁO DỤC ĐÀO TẠO, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC
(Ban hành kèm theo Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân
sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025)
1. Tiểu dự án 1: Đổi mới hoạt động, củng cố phát
triển các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), trường phổ thông dân tộc
bán trú (PTDTBT), trường phổ thông có học sinh ở bán trú (HSBT) và xóa mù chữ
cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
1.1. Phân bổ vốn đầu tư:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không
- Phân bổ vốn cho các huyện và Trường THPT Dân tộc
Nội trú tỉnh: Áp dụng phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Cứ đầu tư bổ sung, nâng cấp 01 phòng công vụ giáo
viên
|
1,446
|
a
|
1,446 x a
|
2
|
Cứ đầu tư bổ sung, nâng cấp 01 phòng ở cho học
sinh bán trú
|
1,446
|
b
|
1,446 x b
|
3
|
Cứ đầu tư bổ sung, nâng cấp 01 phòng quản lý học
sinh bán trú, nội trú
|
1,446
|
c
|
1,446 x c
|
4
|
Cứ đầu tư bổ sung, nâng cấp 01 nhà ăn hoặc 01 nhà
bếp
|
5,784
|
d
|
5,784 x d
|
5
|
Cứ đầu tư bổ sung, nâng cấp 01 nhà kho chứa lương
thực
|
4,5
|
đ
|
4,5 x đ
|
6
|
Cử đầu tư bổ sung, nâng cấp 01 công trình vệ sinh
hoặc nước sinh hoạt
|
4,5
|
e
|
4,5 x e
|
7
|
Cứ đầu tư bổ sung, nâng cấp 01 nhà sinh hoạt giáo
dục văn hóa dân tộc
|
4,5
|
g
|
4,5 x g
|
8
|
Cứ đầu tư bổ sung, nâng cấp 01 phòng học thông
thường và phòng học bộ môn
|
3,759
|
h
|
3,759 x h
|
9
|
Cứ đầu tư bổ sung, nâng cấp 01 công trình phụ trợ
khác (sân chơi, bãi tập, vườn ươm cây...)
|
2
|
k
|
2 x k
|
10
|
Mỗi trường dân tộc nội trú cho huyện có đông đồng
bào dân tộc thiểu số sinh sống nhưng chưa có hoặc phải đi thuê địa điểm để hoạt
động, có địa điểm nhưng chưa đủ các hạng mục công trình, cơ sở vật chất (nhà
hiệu bộ, nhà ở, nhà ăn)
|
450
|
l
|
450 x l
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3+4+5+6+7+8+9+10)
|
-
|
-
|
|
Số lượng (a, b, c, d, đ, e, g, h, k, l) căn cứ số
liệu nhu cầu thực tế của các huyện đề xuất, được Sở Giáo dục và Đào tạo rà
soát, tổng hợp.
1.2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Phân bổ cho Sở
Giáo dục và Đào tạo 100% tổng số vốn sự nghiệp của tiểu dự án.
Căn cứ vào các quy định hiện hành
về nội dung này, nhu cầu thực tế cần hỗ trợ của các huyện xây dựng phương án
phân bổ vốn trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
- Phân bổ vốn cho các huyện: Không
2. Tiểu dự án 2: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc;
đào tạo dự bị đại học, đại học và sau đại học đáp ứng nhu cầu nhân lực cho vùng
đồng bào dân tộc thiểu số.
2.1. Phân bổ vốn đầu tư: Không
2.2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Nội dung 1: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc
+ Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không quá
35%, tổng số vốn sự nghiệp nội dung 1 của tiểu dự án (Ban Dân tộc tỉnh không
quá 20%, Công an tỉnh không quá 5%, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh không quá 5%, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh không quá 5%).
+ Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số
|
0,204
|
a
|
0,204 x a
|
|
Tổng cộng điểm
|
-
|
-
|
|
Xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số được xác định theo
Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định
sửa đổi, bổ sung (nếu có).
- Nội dung 2: Đào tạo đại học, sau đại học
Cơ quan chủ trì tiểu dự án trên cơ sở rà soát, xác
định, tổng hợp nhu cầu đào tạo đại học, sau đại học của học sinh, sinh viên,
cán bộ, công chức, viên chức đang sinh sống, học tập và công tác trên địa bàn
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi xây dựng kế hoạch trung hạn và hằng
năm trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
3. Tiểu dự án 3: Dự án phát triển giáo dục
nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và
miền núi.
3.1. Phân bổ vốn đầu tư: Không
3.2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Phân bổ cho Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội không quá 2,5% tổng số vốn sự nghiệp của tiểu
dự án.
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi học viên được đào tạo nghề
|
0,035
|
a
|
0,035 x a
|
|
Tổng cộng điểm
|
-
|
-
|
|
Số lượng học viên được đào tạo nghề (a) được sử dụng
làm căn cứ phân bổ cho các huyện.
Số lượng học viên và nội dung chi cụ thể theo thực
tế của các huyện đề xuất, được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, tổng
hợp.
4. Tiểu dự án 4: Đào tạo nâng cao năng lực cho cộng
đồng và cán bộ triển khai Chương trình ở các cấp.
4.1. Phân bổ vốn đầu tư: Không
4.2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Phân bổ cho
Ban Dân tộc tỉnh không quá 20% tổng vốn sự nghiệp của tiểu dự án.
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã ĐBKK (xã khu vực III), xã ATK thuộc khu vực
II, I (xã chưa được cấp có thẩm quyền công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành mục
tiêu Chương trình 135)
|
15
|
a
|
15 x a
|
2
|
Mỗi thôn ĐBKK không thuộc xã khu vực III (Số thôn
ĐBKK được tính điểm phân bổ vốn không quá 04 thôn/xã ngoài khu vực III)
|
1,5
|
b
|
1,5 x b
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2)
|
-
|
-
|
|
Xã ĐBKK được xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg
ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu
có); xã ATK, xã biên giới được xác định theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
thôn ĐBKK không thuộc xã khu vực III được xác định theo Quyết định số
612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và các quyết
định sửa đổi, bổ sung (nếu có)./.
PHỤ LỤC SỐ VI
PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG THỰC HIỆN DỰ ÁN 6 BẢO
TỒN, PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ GẮN
VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH
(Ban hành kèm theo Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân
sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025)
1. Phân bổ vốn đầu tư
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Hỗ trợ đầu tư xây dựng cho mỗi một điểm đến du lịch
tiêu biểu
|
7
|
a
|
7 x a
|
2
|
Hỗ trợ đầu tư bảo tồn mỗi một làng, bản truyền thống
tiêu biểu của các dân tộc thiểu số
|
60
|
b
|
60 x b
|
3
|
Hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể
thao tại các thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
|
2
|
c
|
2 x c
|
4
|
Hỗ trợ xây dựng mỗi một mô hình bảo tàng sinh
thái nhằm bảo tàng hóa di sản văn hóa phi vật thể trong cộng đồng các dân tộc
thiểu số, hướng tới phát triển cộng đồng và phát triển du lịch
|
60
|
d
|
60 x d
|
5
|
Hỗ trợ tu bổ, tôn tạo cho mỗi di tích quốc gia đặc
biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các dân tộc thiểu số
|
60
|
e
|
60 x e
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3+4+5)
|
|
|
|
Số lượng (a, b, c, d, e) căn cứ số liệu nhu cầu thực
tế của các huyện đề xuất, được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, tổng hợp.
2. Phân bổ vốn sự nghiệp
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Phân bổ cho Sở
Văn hóa - Thể thao và Du lịch không quá 20% tổng vốn sự nghiệp của dự án.
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Khảo sát, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hoá di sản
văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số cho mỗi huyện vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi
|
10
|
a
|
10 x a
|
2
|
Tổ chức bảo tồn các loại hình văn hóa phi vật thể
(mỗi lễ hội; mỗi mô hình văn hóa truyền thống; mỗi dự án nghiên cứu, phục dựng,
bảo tồn; mỗi làng văn hóa truyền thống; mỗi chương trình tuyên truyền, quảng
bá văn hóa truyền thống, văn hóa các dân tộc thiểu số...)
|
3,5
|
b
|
3,5 x b
|
3
|
Hỗ trợ mỗi nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú
người dân tộc thiểu số trong việc lưu truyền, phổ biến hình thức sinh hoạt
văn hóa truyền thống và đào tạo, bồi dưỡng những người kế cận
|
0,6
|
c
|
0,6 x c
|
4
|
Tổ chức mỗi lớp tập huấn, truyền dạy, câu lạc bộ
(mỗi lớp tập huấn; mỗi câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian...)
|
2
|
d
|
2 x d
|
5
|
Hỗ trợ hoạt động cho mỗi đội văn nghệ truyền thống
|
0,5
|
e
|
0,5 x e
|
6
|
Xây dựng nội dung, xuất bản mỗi ấn phẩm xuất bản
sách, đĩa, đĩa phim tư liệu về văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số
|
20
|
g
|
20 x g
|
7
|
Tổ chức ngày hội, giao lưu, liên hoan về các loại
hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số
|
10
|
h
|
10 x h
|
8
|
Tổ chức mỗi hoạt động thi đấu thể thao truyền thống
các dân tộc thiểu số
|
3
|
i
|
3 x i
|
9
|
Hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng cho mỗi xã vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
|
0,3
|
k
|
0,3 x k
|
10
|
Hỗ trợ trang thiết bị cho mỗi nhà văn hóa tại các
thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số
|
0,3
|
l
|
0,3 x l
|
11
|
Hỗ trợ chống xuống cấp cho mỗi di tích quốc gia đặc
biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các dân tộc thiểu số
|
5
|
m
|
5 x m
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3+4+5+6+7+8+9+10+11)
|
-
|
-
|
|
Số lượng (a, b, c, d, e...) căn cứ số liệu nhu cầu
thực tế của các huyện đề xuất, được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, tổng
hợp./.
PHỤ LỤC SỐ VII
PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG THỰC HIỆN DỰ ÁN 7 CHĂM
SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN, NÂNG CAO THỂ TRẠNG, TẦM VÓC NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ;
PHÒNG CHỐNG SUY DINH DƯỠNG TRẺ EM
(Ban hành kèm theo Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân
sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025)
1. Phân bổ vốn đầu tư
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng
phương pháp tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi trung tâm y tế huyện được đầu tư xây dựng, sửa
chữa, cải tạo
|
300
|
a
|
300 x a
|
|
Tổng cộng điểm
|
-
|
-
|
|
Số lượng (a) căn cứ số liệu nhu cầu thực tế của các
huyện đề xuất, được Sở Y tế rà soát, tổng hợp.
2. Phân bổ vốn sự nghiệp
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Phân bổ cho Sở
Y tế và các cơ sở y tế không quá 80% tổng số vốn sự nghiệp của dự án.
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã khu vực III
|
50
|
a
|
50 x a
|
2
|
Mỗi xã khu vực II
|
30
|
b
|
30 x b
|
3
|
Mỗi xã khu vực I
|
15
|
c
|
15 x c
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3)
|
-
|
-
|
|
Xã khu vực III, II, I được xác định theo Quyết định
số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định sửa đổi,
bổ sung (nếu có)./.
PHỤ LỤC SỐ VIII
PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG THỰC HIỆN DỰ ÁN 8 THỰC
HIỆN BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ CẤP THIẾT ĐỐI VỚI PHỤ NỮ VÀ TRẺ
EM
(Ban hành kèm theo Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân
sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025)
1. Phân bổ vốn đầu tư: Không
2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Phân bổ cho Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh không quá 30% tổng số vốn sự nghiệp của dự án.
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã ĐBKK (xã khu vực III), xã ATK thuộc khu vực
II, I (xã chưa được cấp có thẩm quyền công nhận đại chuẩn NTM, hoàn thành mục
tiêu Chương trình 135)
|
10
|
a
|
10 x a
|
2
|
Mỗi thôn ĐBKK không thuộc xã khu vực III (Số thôn
ĐBKK được tính điểm phân bổ vốn không quá 04 thôn/xã ngoài khu vực III)
|
2
|
b
|
2 x b
|
3
|
Mỗi xã ĐBKK là xã biên giới được tính thêm
|
1
|
c
|
1 x c
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3)
|
-
|
-
|
|
Xã ĐBKK được xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg
ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu
có); xã ATK được xác định theo quyết định của cấp có thẩm quyền; thôn ĐBKK
không thuộc xã khu vực III được xác định theo Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày
16/9/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và các quyết định sửa đổi, bổ
sung (nếu có)./.
PHỤ LỤC SỐ IX
PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG THỰC HIỆN DỰ ÁN 9 ĐẦU
TƯ PHÁT TRIỂN NHÓM DÂN TỘC THIỂU SỐ RẤT ÍT NGƯỜI VÀ NHÓM DÂN TỘC CÒN NHIỀU KHÓ
KHĂN
(Ban hành kèm theo Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân
sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025)
1. Tiểu Dự án 1: Đầu tư tạo sinh kế bền vững,
phát triển kinh tế - xã hội nhóm dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, có
khó khăn đặc thù
1.1. Phân bổ vốn đầu tư: Không
1.2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi hộ dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn
thuộc địa bàn đầu tư
|
0,15
|
a
|
0,15 x a
|
|
Tổng cộng điểm
|
-
|
-
|
|
Số lượng hộ dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn
thuộc địa bàn đầu tư (a) căn cứ Quyết định số 1227/QĐ-TTg ngày 14/7/2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó
khăn đặc thù giai đoạn 2021-2025 và số liệu rà soát của các huyện được Ban Dân
tộc tỉnh tổng hợp.
2. Tiểu Dự án 2: Giảm thiểu tình trạng tảo hôn
và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
2.1. Phân bổ vốn đầu tư: Không
2.2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không quá 30%
tổng số vốn sự nghiệp của tiểu dự án (Ban Dân tộc tỉnh không quá 27%, Sở Y tế
không quá 3%).
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi tỷ lệ tảo hôn + Tỷ lệ hôn nhân cận huyết
|
5
|
a
|
5 x a
|
2
|
Mỗi xã khu vực I
|
1
|
b
|
1 x b
|
3
|
Mỗi xã khu vực II
|
1,5
|
c
|
1,5 x c
|
4
|
Mỗi xã khu vực III
|
3
|
d
|
3 x d
|
5
|
Mỗi mô hình được thực hiện
|
2
|
đ
|
2 x đ
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2+3+4+5)
|
-
|
-
|
|
Tỷ lệ tảo hôn, tỷ lệ hôn nhân cận huyết (a) của các
huyện căn cứ vào số liệu các huyện rà soát, được Ban Dân tộc tỉnh tổng hợp.
Xã khu vực I, II, m (b, c, d) được xác định theo
Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định
sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Số mô hình thực hiện (đ) là 20% của tổng số xã khu
vực III, II của huyện được xác định theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày
04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định sửa đổi, bổ sung (nếu
có)./.
PHỤ LỤC SỐ X
PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG THỰC HIỆN DỰ ÁN 10
TRUYỀN THÔNG, TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG TRONG VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN
NÚI; KIỂM TRA, GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
(Ban hành kèm theo Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân
sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến
năm 2025)
1. Tiểu dự án 1: Biểu dương, tôn vinh điển hình
tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín; phổ biến, giáo dục pháp luật,
trợ giúp pháp lý và tuyên truyền, vận động đồng bào; truyền thông phục vụ tổ chức
triển khai thực hiện Đề án tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -
2030.
1.1. Phân bổ vốn đầu tư: Không
1.2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Phân bổ không
quá 67% tổng số vốn sự nghiệp của tiểu dự án (Ban Dân tộc tỉnh không quá 61%,
Công an tỉnh không quá 02%, Sở Tư pháp không quá 01%, Sở Thông tin và Truyền
thông không quá 03%).
- Phân bổ vốn cho các huyện: Cơ
quan chủ trì tiểu dự án căn cứ vào các quy định hiện hành về nội dung này, nhu
cầu thực tế của các huyện, tổng hợp, xây dựng phương án phân bổ vốn trình Chủ tịch
UBND tỉnh phê duyệt.
2. Tiểu dự án 2: ứng dụng công nghệ thông tin hỗ
trợ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, trật tự vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi.
2.1. Phân bổ vốn đầu tư:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không quá 25%
tổng vốn đầu tư của tiểu dự án (Ban Dân tộc tỉnh không quá 24,5%, Liên minh hợp
tác xã tỉnh không quá 0,5%).
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã ĐBKK thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số
|
30
|
a
|
30 x a
|
2
|
Mỗi thôn ĐBKK không thuộc xã khu vực III (số thôn
ĐBKK được tính điểm phân bổ vốn không quá 04 thôn/xã)
|
0,5
|
b
|
0,5 x b
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2)
|
-
|
-
|
|
Xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số được xác định
theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết
định sửa đổi, bổ sung (nếu có).
2.2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành: Không quá 67%
tổng vốn sự nghiệp của tiểu dự án (Ban Dân tộc tỉnh không quá 50%, Liên minh hợp
tác xã tỉnh không quá 15%, Sở Thông tin và Truyền thông không quá 02%).
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã ĐBKK thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số
|
30
|
a
|
30 x a
|
2
|
Mỗi thôn ĐBKK không thuộc xã khu vực III (số thôn
ĐBKK được tính điểm phân bổ vốn không quá 4 thôn/xã)
|
0,5
|
b
|
0,5 x b
|
|
Tổng cộng điểm
(1+2)
|
-
|
-
|
|
Xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số được xác định
theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết
định sửa đổi, bổ sung (nếu có).
3. Tiểu dự án 3: Kiểm tra, giám sát, đánh giá,
đào tạo, tập huấn tổ chức thực hiện Chương trình
3.1. Phân bổ vốn đầu tư: Không
3.2. Phân bổ vốn sự nghiệp:
- Phân bố vốn cho các sở, ban, ngành: Không quá 55%
tổng vốn sự nghiệp của tiểu dự án (Ban Dân tộc tỉnh không quá 25,5%, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn không quá 2,5%, Sở Giáo dục và Đào tạo không quá
01%, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội không quá 01%, Sở Văn hóa - Thể thao
và Du lịch không quá 01%, Sở Y tế không quá 01%, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
không quá 01%, Tỉnh đoàn không quá 01%, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh không quá
10%, Sở Kế hoạch và Đầu tư không quá 01%, Sở Tài chính không quá 01%, Sở Công
Thương không quá 01%, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Thanh Hóa
không quá 01%, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Thanh Hóa không quá 01%, Sở
Nội vụ không quá 01%, Công an tỉnh không quá 01%, Sở Tư pháp không quá 01%, Sở
Thông tin và Truyền thông không quá 01%, Liên minh Hợp tác xã tỉnh không quá
01%, Hội Nông dân tỉnh không quá 01%).
- Phân bổ vốn cho các huyện: Áp dụng phương pháp
tính điểm theo các tiêu chí cụ thể như sau:
TT
|
Nội dung tiêu
chí
|
Số điểm
|
Số lượng
|
Tổng số điểm
|
1
|
Mỗi xã khu vực III
|
5
|
a
|
5 x a
|
2
|
Mỗi xã khu vực II
|
2
|
b
|
2 x b
|
3
|
Mỗi xã khu vực I
|
1
|
c
|
1 x c
|
|
Tổng cộng
(1+2+3)
|
-
|
-
|
|
Xã khu vực I, II, III (a, b, c) được xác định theo
Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định
sửa đổi, bổ sung (nếu có)./.