ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10318/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 25
tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1034/QĐ-BTTTT NGÀY 21 THÁNG 7 NĂM 2021 CỦA BỘ
THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐƯA HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP
LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ NÔNG NGHIỆP, NÔNG
THÔN
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm
2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới
Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của
Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất
nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông
nghiệp, nông thôn; Văn bản số 2685/BTTTT-QLDN ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin
và Truyền thông về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại
điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp nông thôn và đảm bảo cung cấp hàng hóa
thiết yếu trong đại dịch.
UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền
thông phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại
điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh phát triển kinh tế số, nâng cao đời sống
cho người dân, ứng dụng nền tảng công nghệ số để thay đổi tư duy, phương thức,
quy trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của
cách làm truyền thống, tiên phong ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm
nông sản, chuyển đổi việc mua bán trên nền tảng công nghệ số (sàn thương mại điện
tử (TMĐT) như: postmart.vn, voso.vn, ecdn.vn).
- Triển khai phát triển cửa hàng số cho hộ sản xuất
nông nghiệp (SXNN) liên kết trao đổi, mua, bán nguyên liệu đầu vào và sản phẩm
đầu ra trên các sàn TMĐT: postmart.vn, voso.vn, ecdn.vn, phát triển người mua
thông qua sàn TMĐT, định vị địa chỉ số, xác định nguồn gốc sản phẩm, dùng công
nghệ số để kết nối người bán và người mua, phát triển tài khoản thanh toán điện
tử.
- Hướng dẫn người dân nhận biết về lợi ích của việc
đưa sản phẩm lên cửa hàng số, nâng cao ý thức về chất lượng sản phẩm, thông qua
cửa hàng số người dân có thể mua và bán sản phẩm của mình trên không gian mạng.
- Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản
phẩm nông sản của tỉnh Đồng Nai ra ngoài tỉnh và các nước trên thế giới.
2. Yêu cầu
- Chỉ đạo triển khai quyết liệt Kế hoạch “Hỗ trợ
đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông
thôn” (Sau đây gọi tắt là Kế hoạch) phải phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, nhu
cầu, điều kiện và tình hình thực tế của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, bảo đảm thiết thực hiệu quả.
- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các bên
để triển khai Kế hoạch: Các cơ quan, đơn vị thuộc các Sở: Thông tin và Truyền
thông (TTTT), Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT);
Các sở, ban, ngành, UBND huyện, xã; Các sàn TMĐT và các tổ chức, doanh nghiệp
liên quan để triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Làm tốt công tác truyền thông, thông tin về Kế hoạch
trên mọi phương tiện thông tin: báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở,
thông tin đối ngoại; các nền tảng số, mạng xã hội.
3. Đối tượng tham gia Kế hoạch
a) Các hộ SXNN tham gia giao dịch
mua, bán trên sàn TMĐT để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển
kinh tế.
b) Các sàn thương mại điện tử tham
gia kế hoạch để hỗ trợ hộ SXNN quảng bá sản phẩm nông nghiệp, giao dịch bán,
mua trên sàn TMĐT, bao gồm:
+ Sàn postmart.vn - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
+ Sàn voso.vn - Tổng công ty cổ phần Bưu chính
Viettel.
+ Sàn ecdn.vn - Sàn TMĐT Đồng Nai.
Sau đây gọi chung là “sàn TMĐT hoặc sàn TMĐT tham
gia kế hoạch”.
c) Các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh
- Sở TTTT; Sở NN&PTNT; Sở Công Thương;
- UBND cấp huyện, xã;
- Các cơ quan, đoàn thể địa phương.
II. MỤC TIÊU
- Hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh
doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác (sau đây gọi chung là hộ SXNN) đăng ký
tham gia các sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh
phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
- Hỗ trợ hộ SXNN phát triển sản xuất và đẩy mạnh
tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp
phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản,
tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.
- Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp
các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo
nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống,
phân, ... Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào,
các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt,
giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXNN.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông
thôn.
- Phấn đấu trong năm 2021 hỗ trợ đưa tối thiểu 50%
số hộ SXNN lên sàn TMĐT.
III. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn
TMĐT
- Hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia
hoạt động trên môi trường số. Chỉ tiêu đánh giá: số hộ SXNN được đào tạo, tập
huấn.
- Hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông
nghiệp lên sàn TMĐT. Chỉ tiêu đánh giá: số hộ SXNN có tài khoản bán hàng/gian
hàng trên sàn TMĐT.
- Hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến
phục vụ giao dịch trên sàn TMĐT. Chỉ tiêu đánh giá: số hộ SXNN có tài khoản
thanh toán điện tử.
- Hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối
- giao nhận để hộ SXNN tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn
TMĐT. Chỉ tiêu đánh giá: số hộ SXNN được đào tạo, tập huấn.
2. Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản
phẩm nông nghiệp
- Quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thông
qua sàn TMĐT và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn. Chỉ
tiêu đánh giá: số/loại sản phẩm được quảng bá, giới thiệu trên sàn TMĐT.
- Mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân
phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; mở rộng thị trường trong
nước và quốc tế. Chỉ tiêu đánh giá: số thị trường trong nước (tỉnh/thành phố)
và nước ngoài (quốc gia) đã tiêu thụ từng loại nông sản của địa phương (tỉnh/thành
phố) qua sàn TMĐT.
- Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, góp
phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, ổn định giá cả các mặt hàng
nông sản, xây dựng thị trường nông sản minh bạch, giảm thiểu tình trạng “được
mùa mất giá”. Chỉ tiêu đánh giá: sản lượng tiêu thụ qua sàn TMĐT đối với loại
nông sản trong cao điểm thu hoạch của địa phương (tỉnh/thành phố).
- Giúp người dân tại các địa phương khác trong nước
và quốc tế có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện, nhanh chóng kể cả trong bối
cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh. Chỉ tiêu đánh giá: số khách hàng trong nước
(tỉnh/thành phố) và nước ngoài (quốc gia) đã đăng ký tham gia sàn và đặt mua từng
loại nông sản của địa phương (tỉnh/thành phố) qua sàn TMĐT.
- Hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng
hộ SXNN, đảm bảo chất lượng sản phẩm nông nghiệp cung cấp tới người tiêu dùng,
thông qua sàn TMĐT. Chỉ tiêu đánh giá: số sản phẩm/hộ SXNN được gắn mark thương
hiệu và có công cụ truy xuất nguồn gốc trên sàn TMĐT.
3. Hỗ trợ cung cấp thông tin,
nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh
- Cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN
như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản,
thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân, thông tin dịch bệnh, các thuốc phòng
và điều trị bệnh. Chỉ tiêu đánh giá: số hạng mục thông tin (số liệu, thông tin)
với tần suất cập nhật phù hợp được cung cấp qua sàn TMĐT/apps di động đến các hộ
SXNN.
- Cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu
vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ SXNN để phục
vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chỉ tiêu đánh giá: (i) số hàng hóa, sản phẩm
đầu vào, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ SXNN được giới thiệu,
cung cấp trên sàn TMĐT; (ii) Số hộ SXNN đã đặt mua hàng hóa, sản phẩm đầu vào,
phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh qua sàn TMĐT.
- Có chính sách ưu đãi cho hộ SXNN khi mua sắm các
sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn
TMĐT. Chỉ tiêu đánh giá: số loại hàng hóa, sản phẩm đầu vào (phục vụ hoạt động
sản xuất kinh doanh của hộ SXNN) có chính sách giảm giá, khuyến mại hoặc ưu đãi
khác đặc thù hơn cho hộ SXNN khi mua qua sàn TMĐT so với mua ngoài thị trường.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước địa
phương
a) Nội dung thuộc phạm vi chi của sở, ban, ngành cấp
tỉnh do ngân sách khối tỉnh bảo đảm và được bố trí trong dự toán chi ngân sách
hàng năm của cơ quan.
b) Nội dung do UBND các huyện, thành phố chủ trì do
ngân sách khối huyện, thành phố đảm bảo.
2. Nguồn kinh phí huy động xã hội hóa
Thực hiện theo quy định hiện hành.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ
TTTT và các sàn TMĐT triển khai các nội dung của Kế hoạch trên địa bàn tỉnh; là
đầu mối phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh để
triển khai các nội dung của Kế hoạch nhằm hỗ trợ các hộ SXNN tham gia giao dịch
trên các sàn TMĐT.
- Tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách, bố trí nguồn
lực để triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ cho các hộ SXNN tham gia giao dịch
TMĐT.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
- Cung cấp thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch,
nuôi trồng; thời điểm thu hoạch sản phẩm nông nghiệp.
- Cung cấp thông tin, hỗ trợ xác nhận khung giá thu
mua sản phẩm nông sản ổn định; xác nhận chủng loại và phẩm cấp sản phẩm nông sản
cho sàn TMĐT.
- Cung cấp danh sách các hộ nông dân trồng nông sản
cho 2 sàn TMĐT để hỗ trợ, hướng dẫn đưa sản phẩm lên giao dịch trên các sàn
TMĐT.
- Hỗ trợ, phối hợp với sàn TMĐT giới thiệu sản phẩm,
nguyên liệu đầu vào cho hộ SXNN phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh.
3. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp các bộ, sở, ngành, địa phương và
đơn vị liên quan hỗ trợ kết nối giới thiệu, quảng bá sản phẩm, nhất là các
ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa trên sàn
giao dịch TMĐT tỉnh và các sàn TMĐT khác; nâng cao lòng tin, tăng cường khả
năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực trong
TMĐT.
4. Sở Tài chính
Thẩm định dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch của
các cơ quan, đơn vị; tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch.
5. UBND các huyện, thành phố
Căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh, khẩn trương xây dựng,
ban hành văn bản hướng dẫn triển khai kế hoạch của địa phương với các chỉ tiêu cụ
thể, phân công trách nhiệm rõ ràng và tổ chức thực hiện.
6. Sàn Thương mại điện tử (Sàn postmart.vn; Sàn
voso.vn, Sàn ecdn.vn)
- Đảm bảo về nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công
nghệ đáp ứng năng lực vận hành của sàn TMĐT phục vụ các hộ SXNN tham gia giao dịch
trên sàn TMĐT.
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn các hộ SXNN đăng ký
tài khoản và đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT bằng nhiều hình thức khác
nhau.
- Đào tạo, hướng dẫn các hộ SXNN về kỹ năng số và
cách thức để có thể sử dụng các thiết bị di động thông minh trong quá trình
giao dịch trên sàn TMĐT.
- Xây dựng quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận
để hỗ trợ kỹ thuật tác nghiệp cho hộ SXNN trong quá trình kết nối mua bán trên
sàn TMĐT; thống nhất cách thức đóng gói, bảo quản, giao - nhận, bán hàng.
- Triển khai giải pháp về truy xuất nguồn gốc hàng
hóa uy tín trên sàn TMĐT để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như độ tin cậy của
khách hàng khi mua sản phẩm nông sản.
- Lựa chọn cán bộ trẻ, chuyên nghiệp để đào tạo, hướng
dẫn và có cách làm mới, đột phá để hỗ trợ các hộ nông dân tham gia giao dịch điện
tử.
- Đảm bảo cung ứng các nguyên liệu, vật tư đầu vào
có thương hiệu và có chính sách ưu đãi cho hộ SXNN phục vụ hoạt động sản xuất,
kinh doanh.
- Nghiên cứu phương án, xây dựng mô hình vận hành
sàn TMĐT theo thương mại số, triển khai mô hình sàn trong sàn cho phép phục vụ
các cụm dân cư, xã, huyện hoặc các cộng đồng, tập khách hàng riêng, đáp ứng nhu
cầu của người dùng nông nghiệp, nông thôn và tối ưu hóa khả năng vận hành của
sàn TMĐT để đạt hiệu quả cao hơn.
- Hỗ trợ đưa tối thiểu 50% số hộ SXNN lên sàn TMĐT
trong năm 2021.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định
số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đề nghị các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan, đơn vị của Bộ TTTT, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Sở TTTT và sàn
TMĐT để thực hiện hiệu quả Kế hoạch.
Hàng năm báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch gửi Sở
Thông tin và Truyền thông trước ngày 01/12 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ
Thông tin và Truyền thông theo quy định.
Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp
thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để điều chỉnh Kế hoạch
cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Đồng Nai, Đài PTTH Đồng Nai;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hoàng
|