ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
287/KH-UBND
|
Sơn
La, ngày 16 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC TIÊM CHỦNG VẮC XIN PHÒNG COVID-19 LIỀU BỔ SUNG VÀ NHẮC LẠI TẠI TỈNH
SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021 - 2022
Căn cứ Nghị định số 104/2016/NĐ-CP
ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Thông tư số
34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của
Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động
tiêm chủng; Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban
hành Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; Quyết định số
3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chiến
dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022; Công văn số 10225/BYT-DP ngày
01/12/2021 của Bộ Y tế về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc
lại;
Căn cứ tiến độ, kết quả triển khai
tiêm chúng vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi,
nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên trong năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La
ban hành Kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều
nhắc lại trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2022, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh
COVID-19 một cách chủ động bằng tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung,
liều nhắc lại trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả,
đúng tiến độ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Sơn
La.
2. Mục tiêu cụ thể
- Trên 90% đối tượng từ 18 tuổi trở
lên, đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc xin) sau ít nhất 28 ngày (kể từ mũi tiêm cuối cùng) có tình trạng
suy giảm miễn dịch vừa và nặng như: Người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều
trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng.. .đảm bảo điều
kiện sức khỏe được tiêm mũi bổ sung.
- Trên 95% người dân Sơn La từ 18 tuổi
trở lên đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ liều sau ít nhất 6 tháng (tính
từ mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung) đảm bảo các điều kiện sức
khỏe được tiêm liều nhắc lại khi có đủ nguồn vắc xin.
- Đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử
dụng vắc xin phòng COVID-19.
II. NGUYÊN TẮC, ĐỐI
TƯỢNG, THỜI GIAN, PHẠM VI VÀ HÌNH THỨC TRIỂN KHAI
1. Nguyên tắc
- Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ,
thống nhất chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch
COVID-19 các cấp; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành, địa
phương và có sự đồng thuận của toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Tuân thủ Luật Phòng, chống bệnh
truyền nhiễm năm 2007.
- Việc triển khai tiêm chủng phải
theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, đảm bảo an toàn tiêm chủng đồng thời
tiết kiệm, chống lãng phí; đảm bảo tỷ lệ bao phủ cao và tiếp cận công bằng cho
người dân.
- Huy động tối đa các đơn vị y tế
trên địa bàn toàn tỉnh để tổ chức bảo đảm an toàn trong tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19.
- Đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng.
2. Đối tượng triển
khai tiêm vắc xin phòng COVID-19
2.1. Đối với liều bổ sung
- Tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên
có tình trạng suy giảm miễn dịch (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang sử dụng hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 06 tháng,...) và đã được tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản ít
nhất 28 ngày. Ưu tiên tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên trong nhóm này.
- Các đối tượng khác theo chỉ đạo của
Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh (nếu có).
2.2. Đối với liều nhắc lại
Tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở
lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung đủ điều kiện tiêm chủng; tùy nguồn
cung ứng vắc xin, ưu tiên tiêm:
- Người có bệnh nền.
- Người cần được chăm sóc dài hạn tại
các cơ Sở y tế.
- Người từ 50 tuổi trở lên.
- Người trực tiếp xét nghiệm, chăm
sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19.
- Nhân viên y tế.
- Lực lượng tuyến đầu chống dịch.
- Các đối tượng khác theo chỉ đạo của
Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh (nếu có).
3. Loại vắc xin sử
dụng
Sử dụng các loại vắc xin đã được Bộ Y
tế phê duyệt và cung ứng cho tỉnh Sơn La để tiêm liều bổ
sung hoặc liều nhắc lại theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.
3.1. Đối với nhóm đối tượng
tiêm liều bổ sung
- Sử dụng cùng loại với liều cơ bản
hoặc vắc xin mRNA (vắc xin Pfizer, Moderna,...).
- Khoảng cách: Tiêm 01 mũi bổ sung
sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vắc xin.
3.2. Đối với nhóm đối tượng
tiêm liều nhắc lại
- Trường hợp các mũi tiêm cơ bản hoặc
bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA.
- Trường hợp trước đó đã tiêm các loại
vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA.
- Trường hợp tiêm liều cơ bản hoặc bổ
sung là vắc xin của hàng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc
vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc tơ vi rút (vắc xin AstraZeneca).
* Cụ thể như sau:
TT
|
Loại
vắc xin cơ bản đã tiêm
|
Loại
vắc xin tiêm liều bổ sung
|
Loại
vắc xin tiêm liều nhắc lại
|
1
|
Vero Cell
|
Vero Cell
|
Vero Cell
|
Pfizer
|
Pfizer hoặc Moderna
|
Moderna
|
Pfizer hoặc Modema
|
AstraZeneca
|
AstraZeneca, Pfizer
hoặc Mođerna
|
2
|
AstraZeneca
|
AstraZeneca
|
AstraZeneca, Pfizer
hoặc Moderna
|
Moderna
|
Pfizer hoặc Moderna
|
Pfizer
|
Pfizer hoặc Moderna
|
3
|
Pfizer
|
Pfizer hoặc Modema
|
Pfizer hoặc Moderna
|
4
|
Modema
|
Pfizer hoặc Modema
|
Pfizer hoặc Moderna
|
4. Thời gian,
hình thức, lộ trình triển khai, địa điểm, triển khai tiêm chủng
4.1. Thời gian: Từ tháng 12/2021 đến 12/2022.
- Tập trung tiêm cho người bệnh suy
giảm miễn dịch, người mắc bệnh nền... đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày.
- Tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản
ít nhất 6 tháng.
- Tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản
ít nhất 6 tháng (hoặc theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Phòng, chống
COVID-19 tỉnh và khuyến cáo của nhà sản xuất); tiếp tục tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; đảm bảo bao phủ liều
nhắc lại cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn tỉnh
trong năm 2022.
4.2. Hình thức triển khai
- Tổ chức triển khai tiêm chủng tiêm
đồng loạt tại tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh.
-Tại các điểm tiêm tổ chức tiêm cuốn
chiếu theo từng đơn vị, địa phương.
4.3. Tổ chức tiêm chủng tại các
địa phương có ca mắc trong cộng đồng
- Đối với các huyện vùng vàng (vùng
có nguy cơ): Tổ chức khoanh vùng gọn, chỉ bố trí 01 đội chuyên trách tiêm chủng
và 01 đội cấp cứu tại địa điểm khoanh vùng có ca bệnh. Thực hiện nghiêm quy định
5K, trang phục bảo hộ trong khi làm nhiệm vụ.
- Đối với vùng cam (vùng nguy cơ
cao) và vùng đỏ (nguy cơ rất cao): Tùy theo số ca bệnh dương tính, tổ
chức khoanh vùng theo huyện, thành phố hay xã, phường, tố khu, bố trí nguyên lực
lượng tiêm chủng và cấp cứu tại chỗ để thực hiện các nhiệm
vụ tiêm chủng theo quy định phòng, chống dịch tại vùng
cách ly. Sở Y tế phối hợp với địa phương bố trí nguồn lực tối đa, bố trí nhiều điểm tiêm tại địa bàn để tổ chức hoàn thành tiêm chủng an toàn phòng, chống dịch và nhanh nhất có thể.
4.4. Lộ trình triển khai
- Tổ chức tiêm liều bổ sung ngay cho
các đối tượng khi có vắc xin phù hợp.
- Tổ chức tiêm liều nhắc lại cho các
nhóm đối tượng khi đảm bảo đủ thời gian so với liều cơ bản, có thể 06 tháng, hoặc
ngắn hơn theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh và
khuyến cáo của nhà sản xuất (tính từ mũi cuối của liều cơ bản hoặc liều bổ sung đối với người phải tiêm liều bổ sung).
* Trường hợp không có đủ nguồn vắc
xin để tiêm cuốn chiếu theo các đợt, Sở Y tế chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành,
địa phương tham mưu triển khai tiêm trước cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao, đối
tượng người cao tuổi, người có bệnh lý nền theo tiến
độ phân bổ vắc xin của Bộ Y tế đảm bảo phát huy hiệu
quả cao nhất của vắc xin trong phòng, chống dịch bệnh
COVID-19.
4.5. Địa điểm tiêm
- Tại các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng
trên địa bàn (các điểm tiêm chung cố định
và tiêm chủng lưu động đảm bảo điều kiện an toàn tiêm chủng, an toàn phòng, chống
dịch, bao gồm: Bệnh viện, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế xã,
phường, thị trấn, cơ sở tiêm chủng dịch vụ, các điểm trường...), trong đó: Ưu tiên triển khai tổ chức tiêm chủng tại các trường học,
nhà văn hóa xã, bản, các điểm tiêm Trạm Y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện đảm bảo
đủ các điều kiện tổ chức tiêm chủng và cấp cứu cho các đối tượng sau tiêm.
Riêng đối với nhóm tiêm liều bổ sung
phải được tổ chức tiêm tại cơ sở y tế có giường bệnh, hoặc các đội cấp cứu lưu
động, khám sàng lọc của bệnh viện tại các điểm tiêm.
- Số lượng bàn tiêm tại các điểm tiêm
chủng các địa phương chủ động xem xét bố trí phù hợp với số đối tượng từng điểm
tiêm đảm bảo an toàn tiêm chủng và tiến độ tiêm chủng để
ra.
4.6. Nhân lực thực hiện tiêm
- Nhân lực thực hiện tiêm chủng: Cán
bộ y tế đã được tập huấn an toàn tiêm chủng, tiêm vắc xin COVID-19 tại tất cả
các đơn vị: Bệnh viện, Trung tâm Y tế, Bệnh xá, Trạm Y tế
xã, phường, thị trấn và các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.
- Nhân lực thực hiện thường trực cấp
cứu phản ứng phản vệ sau tiêm chủng: Huy động tối đa các đội,
kíp cấp cứu thường trực tại điểm tiêm chung đảm bảo mỗi điểm
tiêm chủng bố trí tối thiểu 01 kíp cấp cứu.
- Tại các địa phương: Ban Chỉ đạo Chiến
dịch tiêm chủng huy động nguồn nhân lực hỗ trợ công tác phân luồng, đảm bảo an
toàn phòng, chống dịch, an ninh, trật tự tại điểm tiêm chủng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
TRIỂN KHAI
1. Tập huấn
chuyên môn
Các cán bộ tham gia chiến dịch tiêm
chủng phải tham gia các buổi tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ (có thể từ Trung
ương hoặc tỉnh). Ngành Y tế chủ động cập nhật kiến thức chuyên môn, xây dựng
nội dung tập huấn cho cán bộ trực tiếp thực hành công tác tiêm chủng vắc xin
COVID-19 tại tất cả các tuyến, đảm bảo tiêm đến đâu an toàn đến đó. Các cơ sở
tiêm chủng chủ động nhân lực và đảm bảo trước khi triển khai các cán bộ tham
gia đều được tập huấn về chuyên môn triển khai chiến dịch.
2. Rà soát đối
tượng
2.1. Đối tượng tiêm liều bổ
sung
- Cơ sở y tế có quản lý, điều trị người
bệnh thuộc các nhóm trên chịu trách nhiệm lập danh sách đối tượng tiêm; dự trù
nhu cầu vắc xin và tổ chức tiêm theo hướng dẫn chuyên môn nêu đủ điều kiện tổ
chức tiêm chủng theo quy định.
- Nếu không đủ điều kiện tổ chức tiêm
chủng, cơ sở y tế phổ biến cho người bệnh về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19
liều bổ sung, hướng dẫn người bệnh về địa phương đăng ký tiêm hoặc đến cơ sở tiêm chủng đã phối hợp trước để được tiêm vắc
xin đúng hạn.
- Cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma
túy có quản lý điều trị người bệnh HIV lập danh sách người
bệnh cần tiêm vắc xin liều bổ sung gửi về cơ quan quản lý trực tiếp đế phối hợp
với ngành Y tế tổ chức tiêm vắc xin cho người bệnh.
- Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn
lập kênh thông tin, hướng dẫn người dân sinh sống trên địa bàn thuộc nhóm cần
tiêm liều bổ sung đăng ký tiêm nếu chưa có cơ sở y tế hẹn tiêm; Trạm Y tế kiểm
tra thông tin tình trạng bệnh lý của người dân (căn cứ chẩn đoán của cơ sở khám chữa bệnh) và lịch sử tiêm
chủng phù hợp với chỉ định tiêm liều bổ sung, tổ chức
tiêm.
2.2. Đối tượng tiêm liều nhắc lại
- Cơ sở y tế chịu trách nhiệm lập
danh sách đối tượng tiêm là người bệnh thuộc nhóm ưu tiên tiêm liều nhắc lại
đang được quản lý, điều trị tại đơn vị và nhân viên y tế của
đơn vị; dự trù nhu cầu vắc xin và tổ chức tiêm theo hướng dẫn chuyên môn nếu đủ
điều kiện tổ chức tiêm chủng theo quy định.
- Nếu không đủ điều kiện tổ chức tiêm
chúng, cơ sở y tế phổ biến cho người bệnh về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều
nhắc lại, hướng dẫn người bệnh về địa phương đăng ký tiêm hoặc đến
cơ sở tiêm chủng đã phối hợp trước để được tiêm vắc xin đúng hạn; đối với nhân viên y tế có thể phối hợp địa phương nơi
cơ sở trú đóng để tổ chức tiêm.
- Các đơn vị, cơ sở có nhân sự trực
tiếp tham gia xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 lập danh sách đối
tượng, chủ động tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều
nhắc lại khi đến hạn (nếu đủ điều kiện tiêm chủng) hoặc phối hợp cơ quan
y tế, chính quyền địa phương nơi nhân sự đang thực hiện nhiệm vụ để tiêm vắc xin.
- Cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh
nghiệp chủ động rà soát, lập danh sách người lao động thuộc nhóm ưu tiên tiêm
liều nhắc lại để phối hợp chính quyền địa phương nơi đơn vị
trú đóng tổ chức tiêm.
- Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn
lập danh sách người dân sinh sông trên địa bàn theo thứ tự ưu tiên và thời hạn
tiêm liều nhắc lại, người tham gia lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch; tổ chức
tiêm tại địa phương.
- Việc lập danh sách đối tượng tiêm
thực hiện theo đúng hướng dẫn hiện hành, đảm bảo có thông tin cá nhân đầy đủ,
chính xác.
3. Đảm bảo cung
ứng và quản lý sử dụng vắc xin
- Dự trù số lượng vắc xin cần sử dụng
cho liều bổ sung, liều nhắc lại để đề nghị Bộ Y tế cung ứng.
Bên cạnh đó các đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp khác theo quy định để
chủ động nguồn vắc xin.
- Thực hiện tiếp nhận nguồn vắc xin từ
Bộ Y tế, bảo quản theo đúng quy định, yêu cầu chuyên môn.
- Tổ chức phân phối và quản lý chặt
chẽ việc sử dụng vắc xin để tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc
lại, thống kê báo cáo đầy đủ theo quy định.
- Thực hiện vận chuyển, giao - nhận, bảo quản và sử dụng vắc xin đúng hướng
dẫn, quy định, đảm bảo tối đa chất lượng vắc xin theo yêu cầu.
4. Tổ chức tiêm
chủng
- Tổ chức tiêm tại các cơ sở đủ điều
kiện tiêm chủng trên địa bàn (tại các điểm tiêm chủng cố định và tiêm chủng lưu động đảm bảo điều kiện
an toàn tiêm chủng, an toàn phòng, chống dịch; bao
gồm: Trung tâm Y tế, Bệnh viện, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, cơ sở tiêm chủng dịch vụ, các điểm trường...), trong đó: Ưu tiên triển khai tổ chức
tiêm chủng tại các trường học, nhà văn hóa, các điểm tiêm tại Trạm Y tế, đảm bảo
đủ các điều kiện tổ chức tiêm chủng và cấp cứu cho các đối tượng sau tiêm.
- Ngành Y tế huy động lực lượng nhân
viên y tế đã được tập huấn về tiêm vắc xin phòng COVID-19 bao gồm cả y tế nhà
nước và tư nhân để tổ chức các đội tiêm phục vụ các điểm
tiêm đã được lựa chọn.
- Bộ phận chuyên môn: Tại 01 địa điểm
tiêm có thể có nhiều bàn tiêm, mỗi bàn tiêm có tối thiểu 03 nhân sự:
+ 01 bác sĩ thực hiện sàng lọc (kiểm
tra thông tin trên Phiếu sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, kết
luận đủ điều kiện tiêm hoặc tạm hoãn hoặc chống chỉ định); thực hiện xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm.
+ 01 điều dưỡng thực hiện tiêm.
+ 01 điều dưỡng theo dõi sau tiêm.
- Đội tiêm chủ yếu là các y, bác sĩ
và điều dưỡng của Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa và Trạm Y tế trên địa bàn;
tùy theo tình hình nguồn lực tại địa phương và số lượng dự kiến tiêm chủng, Sở
Y tế sẽ huy động các đội tiêm từ các bệnh viện công ngoài công lập và phòng
khám đa khoa để hỗ trợ y tế địa phương.
5. Đảm bảo an
toàn tiêm chủng và an toàn phòng chống dịch COVID-19
- Các điểm tiêm chủng thực hiện
nghiêm túc theo đúng quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của
Chính phủ và Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế và các văn
bản pháp luật có liên quan.
- Tổ chức tiêm chủng phải tuân thủ
các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định.
- Tổ chức buổi tiêm chủng theo quy định
tại Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 2/7/2021 của Bộ Y tế; Công văn số
5488/BYT-KCB ngày 09/7/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn đảm bảo an toàn tiêm
chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Thực hiện sàng lọc đầy đủ trước khi
tiêm chủng theo Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chung vắc xin phòng
COVID-19 theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, kịp thời
phát hiện những trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn.
- Bố trí các đội cấp cứu lưu động hoặc
có đội cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ khi có thông báo sự cố tại các điểm tiêm chủng để
xử lý kịp thời các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng nếu
có.
- Thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác
thải y tế tại điểm tiêm theo Công văn số 102/MT-YT ngày 04/3/2021 của Cục Quản
lý môi trường y tế về hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19.
- Trong thời gian triển khai, thực hiện
giám sát và báo cáo nhanh các trường hợp phản ứng nặng, cụm phản ứng sau tiêm
chủng theo quy định.
- Tại tất cả các điểm tiêm chủng chuẩn
bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp
cứu.
- Xây dựng phương án, quy trình phối
hợp giữa điểm tiêm và cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để đảm
bảo xử trí cấp cứu cho các trường hợp sự cố sau tiêm trong buổi tiêm chủng.
6. Giám sát, xử
trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng
- Các địa phương phối hợp với ngành Y
tế tổ chức thực hiện các phương án đáp ứng xử trí, cấp cứu
sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo Công văn số 5488/BYT-KCB ngày 09/7/2021 của Bộ Y tế.
- Các điểm tiêm thực hiện giám sát sự
cố bất lợi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo Công văn số
3886/BYT-DP ngày 11/5/2021 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn giám sát sự cố bất lợi
sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 để chủ
động phát hiện và xử trí kịp thời các sự cố bất lợi sau tiêm, đặc biệt là tai
biến nặng.
7. Công tác truyền
thông
- Tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa, lợi
ích của việc tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19, vận động người dân tiếp tục tham gia, đặc biệt là nhóm người có
nguy cơ cao mắc bệnh nặng.
- Phổ biến, hướng dẫn cho người dân về
lịch tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19, cách thức đăng ký
tiêm, địa điểm thực hiện tiêm,...
8. Công tác quản
lý đối tượng thống kê báo cáo, cập nhật trên phần mềm tiêm chủng Quốc gia và Hồ
sơ sức khỏe
- Các địa phương, đơn vị thành lập tố
báo cáo, tổ cập nhật mũi tiêm lên
hệ thống phần mềm tiêm chủng Covid-19, thực hiện báo cáo kết quả
tiêm theo biểu mẫu quy định, hàng ngày tổng hợp và đánh giá kết quả tiêm chủng trên tổng dân số địa
bàn làm cơ sở để điều chỉnh kịp thời tiến độ tiêm.
- Theo dõi và cập nhật đầy đủ số đối
tượng và mũi tiêm trên hệ thống phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử.
VI. KINH PHÍ
1. Nguồn cung ứng vắc xin, vật tư
tiêm chủng
Trung ương cung cấp toàn bộ vắc xin để
thực hiện tiêm cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh Sơn La.
2. Nguồn kinh phí
- Ngân sách cấp tỉnh: Đảm bảo kinh
phí mua vắc xin phòng COVID-19 để triển khai trên địa bàn toàn
tỉnh (khi trung ương không cung cấp miễn phí) theo quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP
của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Sơn La, phương tiện cấp cứu cơ bản theo quy định
tại Quyết định số 3518/QĐ-BYT ngày 20/7/2021 của Bộ Y tế cho các cơ sở thực hiện
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh, kinh phí truyền thông, kiểm
tra, giám sát, bảo quản, vận chuyển vắc xin vật tư cho Sở
Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo quy định.
- Ngân sách các huyện, thành phố chủ
động bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động tiêm vắc xin tại địa phương
như: Vật tư tiêu hao, hộp chống sốc, thuốc chống sốc, máy
đo huyết áp, truyền thông, tập huấn, công tiêm, kiểm tra, giám sát, thuê phông
rạp, quạt, dung dịch sát khuẩn, xử lý chất thải, nước uống,
văn phòng phẩm, in ấn, mua bơm kim tiêm, hộp an toàn (nếu Trung ương không
cung cấp hoặc không cung cấp đủ cho địa phương) và các vật dụng cần thiết
khác...cho các cơ sở y tế công lập và dân lập thực hiện tiêm chủng phòng bệnh tại
huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La.
VII. TỔ CHỨC TRIỂN
KHAI
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị triển
khai kế hoạch, theo dõi, kiểm tra tình hình; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải
quyết các vấn đề phát sinh (nếu có); báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban
nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
- Thường xuyên theo dõi tiến độ cung ứng
vắc xin từ Bộ Y tế, tiến độ tiêm chủng để điều phối vắc
xin phù hợp và chủ động trao đổi, đề xuất Bộ Y tế bổ sung nguồn vắc xin kịp thời
cho tỉnh Sơn La; quản lý chặt chẽ việc cấp phát, sử dụng vắc xin phòng COVID-19
của các đơn vị.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
tỉnh:
+ Hướng dẫn các địa phương, đơn vị y
tế việc dự trù số lượng vắc xin để đảm bảo chuẩn bị sẵn
sàng nguồn cung ứng; thực hiện quy trình cấp
phát vắc xin nhanh chóng, thuận lợi cho các đơn vị, địa phương; giám sát việc sử
dụng vắc xin đã được cấp phát.
+ Giám sát chặt chẽ về chuyên môn
trong quá trình tổ chức tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19; giám sát sự cố sau tiêm theo quy định của Bộ
Y tế.
+ Tăng cường giám sát thông tin dữ liệu
trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; phối hợp các đơn vị
liên quan tiếp tục hoàn chỉnh dữ liệu tiêm chủng thực hiện tại Sơn La; đảm bảo
đầy đủ, chính xác, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý tiêm chủng.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế:
+ Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có người
bệnh thuộc nhóm ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19: phổ biến, hướng dẫn, vận động
người bệnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ liều cơ bản, liều bổ sung và nhắc
lại.
+ Cơ sở y tế đủ điều kiện tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19: Chủ động tổ chức việc tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho
người bệnh thuộc các nhóm ưu tiên đang được quản lý điều
trị tại đơn vị, tiếp nhận người bệnh có chỉ định tiêm vắc xin liều bổ sung, liều
nhắc lại từ đơn vị khác, thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của
người bệnh.
+ Cơ sở y tế chưa đủ điều kiện tiêm
chủng vắc xin phòng COVID-19: chủ động phối hợp với cơ sở
tiêm chủng khác để tiêm cho người bệnh thuộc nhóm ưu tiên.
+ Tiếp tục tham gia lực lượng thực hiện
tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo sự huy động của các địa phương.
+ Đơn vị y tế tham gia công tác tiêm
vắc xin phòng COVID-19 thực hiện đầy đủ những yêu cầu về quản lý dữ liệu tiêm
chủng bằng Nền tảng Quản lý tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19; lưu trữ toàn bộ danh sách thông tin người được
tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại đơn vị.
+ Thực hiện báo cáo đầy đủ, đúng thời
hạn về tình hình tiếp nhận, sử dụng vắc xin, kết quả thực hiện tiêm hằng ngày về
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Sở Y tế.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, thành
phố:
+ Chịu trách nhiệm chuyên môn trong
công tác tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa
phương; quản lý cấp phát, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 để
tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại theo đúng quy định.
+ Tổ chức quản lý, lưu trữ toàn bộ danh
sách thông tin người được tiêm vắc xin phòng COVID-19 do điểm tiêm cộng đồng, đội
tiêm lưu động của địa phương thực hiện.
2. Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị
Chủ động phối hợp với ngành Y tế,
chính quyền địa phương tổ chức tiêm vắc xin liều bổ sung, liều nhắc lại cho người
lao động và các đối tượng thuộc lĩnh vực phụ trách, quản lý; tạo điều kiện thuận
lợi cho việc quản lý đối tượng và bao phủ vắc xin.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
Chịu trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế
tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại cho người nhiễm
HIV và những đối tượng ưu tiên khác đang được chăm sóc, điều trị tại các cơ sở
xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy thuộc thẩm quyền quản lý.
4. Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Sơn La
- Chịu trách nhiệm giám sát các tính
năng của Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19; hướng dẫn,
hỗ trợ các địa phương, đơn vị sử dụng Nền tảng tiêm chủng để
thực hiện tốt công tác quản lý tiêm chủng liều bổ sung, liều nhắc
lại (lập danh sách, kế hoạch tiêm chủng, nhập dữ liệu tiêm chủng kể
cả dữ liệu bổ sung, thống kê
báo cáo,...).
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức truyền
thông, phổ biến về Kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều
bổ sung, liều nhắc lại để người dân nắm
bắt và tham gia tiêm chủng.
- Cử phóng viên tiếp cận và đưa tin kịp
thời các hoạt động triển khai tại các đơn vị, địa phương trong thời gian triển
khai chiến dịch.
5. Sở Tài chính
Phối hợp Sở Y tế tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh bố trí nguồn ngân sách đảm bảo đáp ứng nhu cầu kinh phí cho các hoạt động
tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại trên địa bàn tỉnh
Sơn La.
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Có trách nhiệm tiếp nhận, chỉ đạo,
tổ chức, thực hiện vận chuyển vắc xin phòng COVID-19 từ nơi tiếp nhận đến các địa
điểm bảo quản do Sở Y tế quản lý hoặc các địa điểm huy động khi cần thiết, đảm
bảo thời gian theo quy định.
- Thông báo cho Sở Y tế về lịch
trình, thời gian, địa điểm giao nhận vắc xin ít nhất 01 ngày trước khi các đơn
vị tiếp nhận.
- Hoàn thiện các hồ sơ giao nhận cho
các đơn vị Y tế theo quy định.
7. Công an tỉnh
Tiếp tục chỉ đạo Công an các cấp phối
hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương các cấp thực hiện quy trình xác minh
thông tin cá nhân đối với người được lập danh sách tiêm vắc xin phòng COVID-19
theo đúng quy định.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch
tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung hoặc liều nhắc lại trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị, bộ phận liên
quan chịu trách nhiệm rà soát người dân sinh sống trên địa bàn để thống kê số
lượng, lập danh sách đối tượng đến thời hạn tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc
xin phòng COVID-19; tập trung ưu tiên cho người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh nặng
(người trên 50 tuổi có tình trạng suy giảm
miễn dịch, có bệnh nền, người trực tiếp chăm sóc,
điều trị bệnh nhân COVID-19,...), người tham gia lực
lượng tuyến đầu chống dịch tại địa phương; dự trù nhu cầu vắc xin để tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại gửi về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) để phân bổ số lượng vắc xin.
- Căn cứ điều kiện cụ thể của địa
phương, tình hình thực tế về đối tượng cần tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc
xin phòng COVID-19 trên địa bàn; chủ động phối hợp, huy động đơn vị y tế, đơn vị
liên quan tổ chức các hình thức tiêm chủng phù hợp, đảm bảo khả năng tiếp cận
và tiến độ bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại cho người dân.
- Hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp, cơ sở đóng trên địa bàn tổ chức tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng
COVID-19 cho người lao động của đơn vị bằng những hình thức phù hợp, thuận lợi
và đảm bảo yêu cầu chuyên môn.
- Chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến về kế
hoạch tổ chức tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 của địa phương để người dân chủ động đăng ký thông tin và tham gia tiêm chủng đúng lịch trình.
- Chỉ đạo các đơn vị, bộ phận chức
năng tiếp tục thực hiện quy trình xác minh thông tin tiêm chủng đối với người
được lập danh sách liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19; chủ động
cập nhật thông tin người đã được tiêm lên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19; qua đó tiếp tục
hoàn thiện cơ sở dữ liệu tiêm chủng do địa phương thực hiện.
- Báo cáo kịp thời, đầy đủ tình hình,
kết quả tổ chức tiêm vắc xin liều bổ sung, liều nhắc lại trên địa bàn hàng ngày
về Sở Y tế.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc
và các tổ chức Chính trị - Xã hội
Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, các
ban, ngành, cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của
người dân, vận động các đối tượng đi tiêm vắc xin COVID-19 đúng kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức triển
khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc
lại trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2022. Yêu cầu các Sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQ tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục YTDP, QLKCB; Viện VSDTTƯ;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- CVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Báo Sơn La, Đài PT&TH tỉnh, TTTT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX_S.Hùng,
(45b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Tráng Thị Xuân
|