ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1601/QĐ-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 19 tháng 6 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐIỀU LỆ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ BẢO VỆ VÀ PHÁT
TRIỂN RỪNG TỈNH BÀ RỊA -VŨNG TÀU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 05/2008/NĐ-CP
ngày 14/01/2008 của Chính phủ về Quỹ Bảo vệ và Phát
triển rừng;
Căn cứ Quyết định số 111/2008/QĐ-BNN ngày 18/11/2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
ban hành Điều lệ mẫu về tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cấp tỉnh;
Căn cứ Thông tư số 85/2012/TT-BTC
ngày 25/5/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý tài chính đối với Quỹ
Bảo vệ và Phát triển rừng;
Căn cứ Quyết định số 2552/QĐ-UBND
ngày 19/9/2016 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc thành lập Quỹ bảo vệ và
Phát triển rừng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
Xét đề nghị của Giám đốc Quỹ Bảo vệ
và Phát triển rừng tại Tờ trình số 03/TTr-QBVPTR ngày 27/5/2017 và đề nghị của
Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 317/TTr-SNV ngày
01/6/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Điều lệ tổ
chức và hoạt động của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Điều 2. Điều lệ có 07 Chương, 33 Điều.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nội
vụ, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch Hội đồng Quản lý
Quỹ, Giám đốc Quỹ, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày
ký./.
Nơi nhận:
- TTr TU; TTr HĐND tỉnh
(b/c)
- Chủ tịch; các Phó Chủ tịch;
- UBND các huyện, thành phố;
- Như điều 3;
- Lưu;
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
phó CHỦ
TỊCH
Lê Tuấn Quốc
|
ĐIỀU LỆ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG TỈNH BÀ RỊA -
VŨNG TÀU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1601/QĐ-UBND ngày 19/06/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Điều lệ này quy định về nhiệm vụ, quyền
hạn, tổ chức bộ máy, nguồn tài chính và hoạt động của Quỹ Bảo vệ và Phát triển
rừng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo quy định tại Nghị định số 05/2008/NĐ-CP ngày
14/01/2008 của Chính phủ về Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng.
Điều 2. Địa vị
pháp lý của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
1. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu (dưới đây gọi tắt là Quỹ) là tổ chức tài chính Nhà nước, trực
thuộc UBND tỉnh được thành lập theo Quyết định số 2552/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của
UBND tỉnh.
2. Trụ sở của Quỹ: Đặt tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, số
09 đường Huỳnh Ngọc Hay, phường Phước Hiệp, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu.
3. Tên gọi của Quỹ: Quỹ Bảo vệ và
Phát triển rừng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
4. Tên giao dịch quốc tế: Bà Rịa - Vũng Tàu Province
Forest Protection and Development Fund (Bà Rịa - Vũng Tàu PFPDF).
5. Quỹ có tư cách pháp nhân, có con dấu
riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng theo quy định của
pháp luật.
Điều 3. Mục
đích thành lập và nguyên tắc hoạt động của Quỹ
1. Mục đích thành lập Quỹ:
a) Huy động các nguồn lực của xã hội để
bảo vệ và phát triển rừng, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa nghề rừng;
b) Nâng cao nhận thức và trách nhiệm
đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng của những người được hưởng lợi từ rừng
hoặc có các hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến rừng;
c) Nâng cao năng lực và hiệu quả quản
lý, sử dụng và bảo vệ rừng cho các chủ rừng, góp phần thực hiện chiến lược phát
triển lâm nghiệp.
2. Nguyên tắc hoạt động của Quỹ:
a) Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi
nhuận, nhưng phải bảo toàn vốn Nhà nước cấp ban đầu;
b) Quỹ hỗ trợ cho các chương trình, dự
án hoặc các hoạt động phi dự án mà ngân sách Nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp
ứng yêu cầu đầu tư;
c) Phải đảm bảo công khai, minh bạch,
hiệu quả, sử dụng đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật.
Chương II
CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN CỦA QUỸ
Điều 4. Chức năng
của Quỹ
1. Tiếp nhận vốn ngân sách của tỉnh,
vốn tài trợ, viện trợ; huy động các nguồn vốn trung và dài hạn từ các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để tạo nguồn vốn.
2. Tiếp nhận, quản lý nguồn vốn ủy
thác từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các hoạt động
theo hợp đồng ủy thác.
3. Tiếp nhận và quản lý các khoản
đóng góp bắt buộc theo quy định tại Điều 10, Nghị định số 05/2008/NĐ-CP .
4. Thực hiện hỗ trợ vốn cho các
chương trình, dự án, hoạt động phi dự án theo quy định tại Nghị định số
05/2008/NĐ-CP .
Điều 5. Nhiệm vụ
và quyền hạn của Quỹ
1. Nhiệm vụ của Quỹ.
a) Vận động, tiếp nhận và quản lý các
khoản đóng góp bắt buộc; nguồn viện trợ, tài trợ, đóng góp tự nguyện, ủy thác của
tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước; nguồn tài chính hỗ trợ từ ngân sách
Nhà nước;
b) Tổ chức thẩm định, xét chọn chương
trình, dự án hoặc các hoạt động phi dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc
quyết định hỗ trợ đầu tư;
c) Hỗ trợ tài chính cho các chương
trình, dự án hoặc các hoạt động phi dự án;
d) Chỉ đạo, hướng dẫn các đối tượng
được hưởng nguồn tài chính do Quỹ hỗ trợ;
đ) Thực hiện các quy định của pháp luật
về thống kê, kế toán và kiểm toán;
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác do cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền giao hoặc quy định.
2. Quyền hạn của Quỹ:
a) Phân bổ kinh phí cho từng chương
trình, dự án hoặc các hoạt động phi dự án theo kế hoạch hàng năm được phê duyệt;
b) Kiểm tra, đánh giá, nghiệm thu kết
quả thực hiện chương trình, dự án hoặc các hoạt động phi dự án được Quỹ hỗ trợ;
c) Đình chỉ, thu hồi kinh phí đã hỗ
trợ khi phát hiện tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn vi phạm
cam kết về sử dụng kinh phí hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật liên
quan;
d) Kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà
nước có thẩm quyền ban hành, bổ sung, sửa đổi các quy định về đối tượng, hoạt động
được hỗ trợ từ Quỹ;
đ) Được ban hành các quy chế nội bộ để
làm căn cứ triển khai các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của Quỹ trong
từng thời kỳ;
e) Việc hợp đồng lao động, bố trí, sử
dụng công chức, viên chức, nhân viên của Quỹ thực hiện theo quy định của pháp
luật.
Chương III
NGUỒN VỐN VÀ HOẠT
ĐỘNG CỦA QUỸ
Điều 6. Nguồn tài
chính hình thành Quỹ
1. Ngân sách tỉnh hỗ trợ vốn ban đầu
khi thành lập Quỹ (nếu cần thiết).
2. Nguồn tài chính ủy thác:
a) Tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng
theo quy định tại Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ quy định
về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và văn bản hướng dẫn.
b) Tiền ủy thác của các tổ chức quốc
tế, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước theo hợp đồng ủy thác liên quan đến
bảo vệ và phát triển rừng.
3. Nguồn thu từ các khoản đóng góp bắt
buộc theo quy định tại Điều 10, Nghị định số 05/2008/NĐ-CP ngày 14/01/2008 của
Chính phủ về Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng, gồm:
a) Đóng góp của chủ rừng khi còn khai
thác, kinh doanh gỗ trong những trường hợp sau: Tổ chức kinh tế được Nhà nước
giao rừng sản xuất không thu tiền sử dụng rừng; Tổ chức
kinh tế được Nhà nước giao rừng sản xuất có thu tiền sử dụng rừng hoặc nhận
chuyển nhượng rừng nhưng tiền sử dụng rừng, tiền chuyển
nhượng rừng đã trả có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước; Hộ gia đình, cá nhân được
giao rừng sản xuất không thu tiền sử dụng rừng.
b) Đóng góp của các cơ sở kinh doanh
cảnh quan, nghỉ dưỡng, dịch vụ sinh thái - môi trường rừng.
c) Đóng góp từ các dự án đầu tư phải
khai thác rừng để giải phóng mặt bằng và có yêu cầu phải
trồng lại rừng nhưng không có điều kiện.
4. Tài trợ, đóng góp tự nguyện của
các tổ chức quốc tế; tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài
nước.
5. Nguồn kinh phí các chương trình, dự
án có quy định hoàn trả nộp Quỹ.
6. Nguồn hỗ trợ từ Quỹ Trung ương.
7. Lãi tiền gửi từ các tổ chức tín dụng.
8. Các nguồn tài chính hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Đối tượng
được miễn, giảm tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng
1. Tổ chức, cá nhân được quy định tại
Điều 7 Nghị định số 99/2010/NĐ-CP trong trường hợp gặp rủi ro, bất khả kháng
thì được xem xét miễn, giảm tiền phải chi trả dịch vụ môi trường rừng quy định
tại Nghị định này.
2. Mức miễn giảm, trình tự, thủ tục,
thẩm quyền miễn giảm thực hiện theo quy định của Thông tư số 80/2011/TT-BNNPTNT
ngày 23/11/2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn phương
pháp xác định tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.
Điều 8. Các trường
hợp được miễn, giảm tiền đóng góp
1. Các trường hợp được miễn đóng góp:
a) Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá
nhân là chủ rừng khi còn khai thác, kinh doanh gỗ gặp
thiên tai, bất khả kháng gây tổn thất đến khối lượng gỗ đã khai thác thì được
xem xét miễn toàn phần hay một phần tiền đóng góp.
b) Hộ gia đình, cá nhân là chủ rừng
khi còn khai thác, kinh doanh gỗ được phép khai thác gỗ để giải quyết nhu cầu
gia dụng của hộ gia đình, cá nhân đó được miễn toàn bộ tiền đóng góp.
2. Các trường hợp được giảm mức đóng
góp:
Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân là chủ
rừng trực tiếp khai thác, kinh doanh gỗ thuộc địa bàn có
điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn
theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2014, Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày
12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Đầu tư được giảm 50% mức đóng góp.
3. UBND tỉnh quy định cụ thể trình tự,
thủ tục miễn, giảm tiền đóng góp theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Đối tượng
và nội dung được hỗ trợ
1. Đối tượng được hỗ trợ là các tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trong nước có chương trình, dự án hoặc
các hoạt động phi dự án.
2. Các nội dung được hỗ trợ:
Tùy theo điều kiện cụ thể của Quỹ, nội
dung các chương trình, dự án hoặc các hoạt động phi dự án được xem xét, hỗ trợ
bao gồm:
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và
triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng;
b) Thử nghiệm và phổ biến, nhân rộng mô hình bảo vệ và phát triển rừng, quản lý rừng bền vững;
c) Hỗ trợ kinh
phí để chống chặt phá rừng và sản xuất, kinh doanh, vận
chuyển lâm sản trái phép;
d) Thử nghiệm, ứng dụng giống cây trồng
lâm nghiệp mới;
đ) Hỗ trợ trồng cây phân tán;
e) Phát triển lâm sản ngoài gỗ trên đất
lâm nghiệp;
g) Đào tạo nguồn nhân lực cho việc bảo
vệ và phát triển rừng ở cơ sở;
h) Thực hiện chương trình, dự án hoặc
các hoạt động phi dự án khác do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủy
thác.
Điều 10. Điều kiện
được hỗ trợ
1. Chương trình, dự án hoặc các hoạt
động phi dự án phù hợp với nội dung được hỗ trợ quy định tại Khoản 2, Điều 8,
Điều lệ này, được cấp có thẩm quyền quyết định.
2. Tổ chức được hỗ trợ có đội ngũ cán
bộ có trình độ chuyên môn về lâm nghiệp và kinh nghiệm thực hiện chương trình,
dự án hoặc các hoạt động phi dự án thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng.
3. Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng
dân cư thôn được hỗ trợ có đủ năng lực dân sự thực hiện chương trình, dự án hoặc
các hoạt động phi dự án do Quỹ hỗ trợ.
4. Có cam kết hoàn trả toàn bộ hoặc một
phần vốn nếu nguồn hỗ trợ có điều kiện phải hoàn trả.
Điều 11. Phương
thức hỗ trợ tài chính
1. Hỗ trợ không hoàn lại toàn phần hoặc
một phần vốn cho việc thực hiện các chương trình, dự án hoặc các hoạt động phi
dự án được quy định tại Điều 8, Điều lệ này.
2. UBND tỉnh quy định cụ thể trình tự,
thủ tục, đối tượng được hỗ trợ không hoàn lại toàn phần hoặc một phần vốn tùy
theo từng loại chương trình, dự án hoặc các hoạt động phi dự án; quy định mức hỗ
trợ, thời gian hoàn trả khoản hỗ trợ, các trường hợp được xét miễn giảm khoản
kinh phí phải hoàn trả.
Điều 12. Quy định
về lập dự phòng
1. Quỹ lập khoản dự phòng tối đa 5%
so với tổng tiền ủy thác chuyển về Quỹ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác; để
hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được giao, khoán bảo vệ rừng ổn định lâu dài trong trường hợp có thiên tai, khô hạn. Mức trích lập
khoản dự phòng hàng năm do UBND tỉnh quy định.
Mức tồn quỹ dự
phòng trên tối đa bằng 5% tiền ủy thác dịch vụ môi trường rừng và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác của năm báo cáo.
2. Trường hợp khi có thiên tai, khô hạn
xảy ra trên địa bàn của địa phương; Giám đốc Quỹ căn cứ khả năng nguồn dự
phòng, tình hình thiên tai khô hạn lập phương án hỗ trợ các tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được giao, khoán bảo vệ rừng ổn định lâu dài,
trình cấp có thẩm quyền quyết định.
3. Nguồn quỹ dự phòng trên đây trong
năm không sử dụng hết được chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng để hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được giao, khoán bảo
vệ rừng ổn định lâu dài trong trường hợp có thiên tai, khô hạn; không sử dụng
cho các mục đích khác.
Chương IV
TỔ CHỨC BỘ MÁY
QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH QUỸ
Điều 13. Cơ cấu
tổ chức của Quỹ gồm có
1. Hội đồng Quản lý Quỹ.
2. Ban Kiểm soát Quỹ.
3. Bộ máy điều hành Quỹ.
Điều 14. Tổ chức
và hoạt động của Hội đồng Quản lý Quỹ
1. Hội đồng Quản lý Quỹ có 07 (bảy)
thành viên, gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên,
trong đó:
a) Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch
Hội đồng;
b) Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn làm Phó Chủ tịch Hội đồng;
c) Các Ủy viên
là đại diện lãnh đạo của các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch
và Đầu tư, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm.
2. Các thành viên của Hội đồng quản
lý Quỹ hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm và được hưởng các chế độ theo quy định
hiện hành của Nhà nước.
3. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm các Ủy
viên Hội đồng Quản lý Quỹ do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.
4. Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ,
Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng Ban Kiểm soát và Kế toán trưởng của Quỹ không được
bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ lãnh
đạo về tổ chức nhân sự, kế toán - tài vụ, thủ quỹ của Quỹ.
Điều 15. Nhiệm vụ
và quyền hạn của Hội đồng Quản lý Quỹ
1. Tổ chức nhận, quản lý và sử dụng
có hiệu quả vốn ngân sách và các nguồn lực do Nhà nước giao cho Quỹ.
2. Được sử dụng con dấu của Quỹ trong
việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng Quản lý Quỹ.
3. Ban hành các loại quy chế liên
quan đến hoạt động của Quỹ
4. Quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm,
khen thưởng, kỷ luật các thành viên của Ban Kiểm soát Quỹ theo đề nghị của Trưởng
Ban Kiểm soát.
5. Trình UBND tỉnh quyết định phân cấp,
điều chỉnh phân cấp giữa Hội đồng Quản lý Quỹ và Giám đốc Quỹ trong việc quyết
định hỗ trợ vốn.
6. Thông qua kế hoạch kinh phí và báo
cáo tài chính hàng năm của Quỹ.
7. Chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động
của Hội đồng Quản lý Quỹ và chịu trách nhiệm cá nhân về phần việc được phân
công trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật.
8. Thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn
và trách nhiệm khác theo ủy quyền của UBND tỉnh nhưng không được trái với quy định
của Nghị định số 05/2008/NĐ-CP .
Điều 16. Nhiệm vụ
và quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ
1. Thay mặt Hội đồng Quản lý Quỹ,
cùng Giám đốc Quỹ ký nhận vốn và các nguồn lực khác do Nhà nước giao cho Quỹ.
2. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của
Hội đồng Quản lý Quỹ theo quy định tại Điều 15 Điều lệ này.
3. Thay mặt Hội đồng Quản lý Quỹ ký
các văn bản thuộc thẩm quyền của Hội đồng Quản lý Quỹ.
4. Tổ chức theo dõi và giám sát việc
thực hiện các nghị quyết, quyết định của Hội đồng Quản lý Quỹ; có quyền hủy bỏ
các quyết định của Giám đốc Quỹ trái với nghị quyết, quyết định của Hội đồng Quản
lý Quỹ.
5. Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Hội
đồng Quản lý Quỹ ủy quyền cho Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ hoặc cho Ủy
viên Hội đồng Quản lý Quỹ thực hiện một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền. Người được
ủy quyền chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ về các công việc
được ủy quyền.
6. Thực hiện các quyền khác theo quy
định của pháp luật.
Điều 17. Chế độ
làm việc của Hội đồng Quản lý Quỹ
1. Hội đồng Quản lý Quỹ làm việc theo
chế độ tập thể, họp thường kỳ mỗi quý một lần để xem xét và quyết định những vấn
đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Hội đồng Quản lý Quỹ. Khi cần thiết, Hội
đồng Quản lý Quỹ có thể họp bất thường để giải quyết các vấn đề cấp bách của Quỹ
theo yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, hoặc theo đề nghị của Giám đốc
Quỹ hoặc Trưởng Ban Kiểm soát Quỹ, sau khi được Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ
chấp thuận.
2. Các cuộc họp của Hội đồng Quản lý
Quỹ chỉ có hiệu lực khi có ít nhất 2/3 số Ủy viên của Hội
đồng tham dự. Ủy viên Hội đồng vắng mặt phải thông báo lý
do vắng bằng văn bản. Cuộc họp do Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ hoặc Phó Chủ tịch
Hội đồng hoặc Ủy viên khác được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền
trong trường hợp Chủ tịch Hội đồng vắng mặt làm Chủ tọa. Trong trường hợp cấp
bách, việc xin ý kiến các Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ
có thể được thực hiện bằng văn bản.
3. Tài liệu họp phải được chuẩn bị và
gửi tới các Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ tối thiểu 03 ngày
làm việc trước ngày họp. Nội dung cuộc họp phải được ghi chép đầy đủ vào biên bản
họp.
4. Hội đồng Quản lý Quỹ quyết định
các vấn đề theo nguyên tắc đa số, mỗi Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ có một phiếu
biểu quyết ngang nhau. Các quyết định của Hội đồng Quản lý
Quỹ có hiệu lực khi có ít nhất 50% trở lên tổng số Ủy viên trong Hội đồng có mặt
biểu quyết tán thành. Trường hợp số phiếu biểu quyết ngang nhau thì ý kiến theo
phiếu của Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ là quyết định cuối cùng, Ủy viên của Hội
đồng Quản lý Quỹ có quyền bảo lưu ý kiến của mình và báo cáo lên Chủ tịch UBND
tỉnh.
5. Nội dung và kết luận của các cuộc
họp Hội đồng Quản lý Quỹ phải được ghi rõ trong biên bản cuộc họp được Chủ tịch
Hội đồng Quản lý Quỹ ký, trong một số trường hợp đặc biệt có thể được tất cả
các Ủy viên tham dự cuộc họp ký. Kết luận của cuộc họp được thể hiện bằng Nghị
quyết, Quyết định của Hội đồng Quản lý Quỹ và phải được gửi tới tất cả các Ủy
viên của Hội đồng Quản lý Quỹ.
6. Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ thay
mặt Hội đồng ký ban hành các Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng Quản lý Quỹ và
chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hậu quả phát sinh từ các quyết định đó.
Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ có thể ủy quyền bằng văn bản cho một Ủy viên Hội
đồng ký thay.
7. Các Nghị quyết, Quyết định của Hội
đồng Quản lý Quỹ có tính bắt buộc thi hành đối với hoạt động của Quỹ. Giám đốc
Quỹ có trách nhiệm tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Quyết định đó. Giám đốc Quỹ
có quyền đề nghị Hội đồng Quản lý Quỹ xem xét lại hoặc bảo lưu ý kiến và báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh nhưng trong thời gian chưa có Quyết định khác của Hội đồng
Quản lý Quỹ hay Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh thì vẫn phải chấp hành các
Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng Quản lý Quỹ.
Điều 18. Tổ chức
Ban Kiểm soát Quỹ
1. Ban Kiểm soát gồm 03 (ba) thành
viên, giúp Hội đồng Quản lý Quỹ giám sát hoạt động của bộ máy điều hành Quỹ.
Ban Kiểm soát hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm và được hưởng các chế độ theo
quy định hiện hành của Nhà nước.
2. Trưởng Ban Kiểm soát Quỹ là thành
viên Hội đồng Quản lý Quỹ do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề
nghị của Hội đồng Quản lý Quỹ.
3. Các thành viên khác của Ban Kiểm
soát Quỹ do Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ bổ nhiệm theo đề nghị của Trưởng Ban
Kiểm soát Quỹ.
Điều 19. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Ban Kiểm soát Quỹ.
Ban Kiểm soát Quỹ hoạt động theo Quy
chế do Hội đồng Quản lý Quỹ ban hành. Ban Kiểm soát còn có các nhiệm vụ và quyền
hạn sau:
1. Kịp thời phát hiện và báo cáo ngay
với Hội đồng Quản lý Quỹ và trong trường hợp cần thiết thì báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh về những hoạt động không bình thường, có dấu hiệu vi phạm pháp luật,
hoặc các vi phạm trong việc quản lý tài chính của bộ máy điều hành Quỹ.
2. Không được tiết lộ kết quả kiểm tra, kiểm soát khi chưa được Hội đồng Quản lý Quỹ chấp thuận.
3. Trưởng Ban Kiểm soát Quỹ phải chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh, Hội đồng Quản lý Quỹ và pháp luật về những tiêu cực
hoặc bỏ qua các hành vi vi phạm đã phát hiện; về các thiệt hại của Quỹ nếu tiết
lộ kết quả kiểm tra, kiểm soát khi chưa có sự chấp thuận của Hội đồng Quản lý
Quỹ.
4. Trường hợp đột xuất, vì lợi ích của
Quỹ và trách nhiệm của Ban Kiểm soát Quỹ, Trưởng Ban Kiểm soát Quỹ có quyền báo
cáo trực tiếp với Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ hoặc Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều 20. Bộ máy
điều hành nghiệp vụ Quỹ
Tổ chức bộ máy điều hành nghiệp vụ Quỹ
gồm: Giám đốc Quỹ (do Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm nhiệm);
Phó Giám đốc Quỹ, Kế toán trưởng và viên chức chuyên môn (chuyên trách).
Điều 21. Nhiệm vụ
và quyền hạn của Giám đốc Quỹ
1. Giám đốc Quỹ là người đại diện
pháp nhân của Quỹ, chịu trách nhiệm trước Hội đồng Quản lý Quỹ và trước pháp luật
về toàn bộ hoạt động nghiệp vụ của Quỹ. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Giám đốc Quỹ
do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo đề nghị của Hội đồng Quản lý Quỹ.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Giám đốc
Quỹ:
a) Đại diện pháp nhân của Quỹ trước
pháp luật trong việc tố tụng, tranh chấp, giải thể và những
vấn đề thuộc phạm vi điều hành tác nghiệp của Quỹ;
b) Xây dựng kế hoạch hoạt động dài hạn
và hàng năm, xây dựng kế hoạch huy động vốn, kế hoạch tài chính trình Hội đồng
Quản lý Quỹ thông qua;
c) Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện
các chương trình, kế hoạch đã được duyệt và các hoạt động khác của Quỹ phù hợp
với quy định tại Điều lệ này và các quy định khác có liên quan;
d) Căn cứ các Quy chế hoạt động nghiệp
vụ do Hội đồng Quản lý Quỹ ban hành, ban hành các quy định về nghiệp vụ hoạt động
của Quỹ;
đ) Thực hiện báo cáo định kỳ hoặc đột
xuất về các hoạt động của Quỹ với Hội đồng Quản lý Quỹ, UBND tỉnh, Sở Tài
chính;
e) Đề nghị Hội đồng Quản lý Quỹ trình
Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ
luật đối với Phó Giám đốc, kế toán trưởng của Quỹ;
g) Thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn
khác của Quỹ do Hội đồng Quản lý Quỹ ủy nhiệm, nhưng không được trái với quy định
tại Nghị định số 05/2008/NĐ-CP .
Điều 22. Phó
Giám đốc Quỹ
1. Phó Giám đốc Quỹ giúp Giám đốc Quỹ
điều hành Quỹ, được phân công quản lý, điều hành một hoặc một số lĩnh vực hoạt
động của Quỹ; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Quỹ, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ
và trước pháp luật về phần việc được phân công.
2. Việc bổ nhiệm, miễn nhiễm Phó Giám
đốc Quỹ do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 23. Kế toán
trưởng của Quỹ
1. Kế toán trưởng là người giúp việc
cho Giám đốc Quỹ, có trách nhiệm và quyền hạn theo quy định của Luật Kế toán,
chịu trách nhiệm trước Giám đốc Quỹ, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, UBND cấp tỉnh
và trước pháp luật về phần việc được giao.
2. Việc bổ nhiệm, miễn nhiễm Kế toán
trưởng do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 24. Viên chức
chuyên môn nghiệp vụ Quỹ
1. Viên chức chuyên môn nghiệp vụ có
chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ do Hội đồng quản lý Quỹ và Giám đốc Quỹ giao.
2. Việc tuyển dụng, sử dụng và quản
lý viên chức chuyên môn nghiệp vụ Quỹ thực hiện theo quy định về quản lý viên
chức đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên theo quy định
của pháp luật.
3. Viên chức chuyên môn nghiệp vụ, chịu
trách nhiệm trước Giám đốc Quỹ và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao.
Điều 25. Kinh
phí hoạt động, chế độ lương, phụ cấp của Hội đồng quản lý Quỹ, Ban kiểm soát và
Bộ máy điều hành Quỹ
1. Kinh phí hoạt động của Hội đồng quản
lý Quỹ, Ban kiểm soát Quỹ và Bộ máy điều hành Quỹ được tính vào chi phí quản lý
của Quỹ.
2. Các thành viên chuyên trách được
hưởng chế độ tiền lương, thưởng, phụ cấp theo quy định hiện
hành. Các thành viên làm việc theo chế độ kiêm nhiệm được hưởng các khoản phụ cấp
theo quy định về chế độ kiêm nhiệm.
Chương V
CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
VÀ CHẾ ĐỘ TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN
Điều 26. Cơ chế
tài chính Quỹ
Quỹ thực hiện cơ chế tài chính áp dụng
đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên theo quy định của
Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ
của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp
khác.
Điều 27. Chế độ
tài chính, kế toán
1. Chế độ tài chính, kế toán của Quỹ thực hiện theo Thông tư số 85/2012/TT-BTC ngày 25/5/2012 của
Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ tài chính đối với Quỹ bảo vệ và phát triển rừng
và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Bộ máy kế toán của Quỹ thực hiện
theo quy định của pháp luật về kế toán.
Điều 28. Chế độ
quản lý, sử dụng tài sản
Quỹ thực hiện chế độ quản lý, sử dụng
tài sản theo quy định của Nghị định số 04/2016/NĐ-CP ngày 06/01/2016 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009
của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quản
lý, sử dụng tài sản Nhà nước.
Điều 29. Chế độ
kiểm tra, thanh tra và công khai tài chính
1. Quỹ phải thực hiện công khai tài
chính theo quy định tại Thông tư số 21/2015/TT-BTC ngày 22/3/2005 của Bộ Tài
chính hướng dẫn thực hiện quy chế công khai tài chính đối với các đơn vị dự
toán ngân sách và các tổ chức được ngân sách hỗ trợ.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất hoạt động của Quỹ; Kết quả kiểm tra gửi cho Sở Tài chính để phối hợp theo dõi, quản lý.
2. Quỹ thực hiện chế độ báo cáo công
khai tài sản nhà nước theo quy định của Thông tư số 89/2010/TT-BTC ngày
16/6/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ báo cáo công khai quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức
được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
Chương VI
XỬ LÝ TRANH CHẤP,
TỔ CHỨC LẠI, GIẢI THỂ
Điều 30. Xử lý
tranh chấp
Mọi tranh chấp giữa Quỹ với pháp nhân
và thể nhân có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động của Quỹ được xử
lý theo pháp luật hiện hành.
Điều 31. Tổ chức
lại, giải thể Quỹ
Việc tổ chức lại hoặc giải thể Quỹ do
Hội đồng Quản lý Quỹ đề nghị UBND tỉnh quyết định; các trường hợp khác thực hiện
theo quy định của pháp luật.
Điều 32. Tổ chức
lại, sáp nhập, thành lập mới các đơn vị thuộc Quỹ
Việc tổ chức lại, sáp nhập, thành lập
mới các đơn vị, phòng, ban nghiệp vụ trực thuộc bộ máy điều hành của Quỹ do Chủ
tịch Hội đồng Quản lý Quỹ quyết định theo đề nghị của Giám đốc Quỹ, trên cơ sở phương
thức tổ chức bộ máy quản lý đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Chương VII
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 33. Điều
khoản thi hành
1. Hội đồng Quản lý Quỹ, Giám đốc Quỹ
có trách nhiệm tổ chức triển khai Điều lệ này đến toàn thể viên chức, nhân viên
của Quỹ.
2. Trường hợp các văn bản được dẫn
chiếu tại Điều lệ này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì
thực hiện theo văn bản mới ban hành.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn vướng mắc hoặc có các quy định mới cần sửa đổi, bổ sung, Quỹ có trách
nhiệm tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh quyết định sửa đổi, bổ sung Điều lệ này./.