ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/2016/QĐ-UBND
|
Thái Bình, ngày 23 tháng 12 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NGÂN SÁCH TỈNH GIAI ĐOẠN 2017-2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương số 77/2015/QH13 ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật số 80/2015/QH13 ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư công số
49/2014/QH13 ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước số
83/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành nguyên
tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước
giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Nghị quyết số
57/2016/NQ-HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành quy định về nguyên
tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách tỉnh
giai đoạn 2017-2020;
Xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu
tư tại Tờ trình số 180/TTr-SKHĐT ngày 22 tháng 12 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách
tỉnh giai đoạn 2017-2020.
Điều 2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quy định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
10/01/2017 và áp dụng cho các năm ngân sách giai đoạn 2017-2020.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở
Kế hoạch và Đầu tư; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính;
- Cục kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư
pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy, Thường
trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch
UBND tỉnh;
- Công báo TB, Cổng
thông tin điện tử TB;
- Báo Thái Bình, Đài PT và TH
Thái Bình;
- Các Phòng: TH, CTXDGT;
- Lưu: VT, KT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hồng Diên
|
QUY ĐỊNH
NGUYÊN
TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NGUỒN NGÂN SÁCH TỈNH
GIAI ĐOẠN 2017-2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 19/2016/QĐ-UBND ngày 23 tháng 12 năm 2016
của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình)
I. NGUYÊN TẮC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ
PHÁT TRIỂN NGUỒN NGÂN SÁCH TỈNH
1. Các nguyên tắc chung:
- Việc phân bổ vốn đầu tư phát triển
nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2017-2020 phải đáp ứng các
quy định chung của nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2017-2020, phải tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước,
Nghị định 77/2015/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu
tư công trung hạn và hằng năm và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Việc phân bổ vốn đầu tư phát triển
phải đảm bảo quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch ngành nhằm phục vụ
cho mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần
thứ XIX và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ theo Chương trình hành động số
18-CTr/TU ngày 31 tháng 7 năm 2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu
tư từ ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần
kinh tế khác. Đảm bảo quản lý tập trung, thống nhất về mục
tiêu, cơ chế chính sách; thực hiện phân cấp quản lý đầu tư, tạo quyền chủ động cho
các đơn vị, địa phương.
- Bố trí vốn tập trung, khắc phục
tình trạng phân tán, dàn trải, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn
đầu tư. Chỉ bố trí vốn cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư được cấp có
thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản
pháp luật có liên quan. Tập trung bố trí để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực
hiện các dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội của
tỉnh.
- Đảm bảo công khai minh bạch trong
việc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng
cường công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Dự kiến phân bổ 90% tổng mức kế hoạch
đầu tư trung hạn theo danh mục và mức vốn cho từng dự án; dành
10% tổng số vốn ngân sách (chưa phân bổ chi tiết) trong kế hoạch đầu tư công
trung hạn 2017-2020 để xử lý các vấn đề phát sinh trong
quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn.
- Bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và sửa
chữa lớn để thực hiện trong giai đoạn 2017-2020.
2. Nguyên tắc cụ thể: Việc bố trí kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn
2017-2020 phải đảm bảo theo thứ tự ưu tiên sau:
- Ưu tiên bố trí vốn cho dự án đã
hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; dự án dự kiến
hoàn thành trong kỳ kế hoạch.
- Vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; đối với vốn
cân đối ngân sách địa phương ưu tiên bố trí đối ứng các dự án sử dụng vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu, vốn trái phiếu Chính phủ và
Chương trình mục tiêu quốc gia.
- Vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực
hiện dự án theo hình thức đối tác công tư.
- Dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến
độ được phê duyệt.
- Dự án khởi công mới đáp ứng yêu cầu
quy định tại Khoản 5 Điều 54 của Luật Đầu tư công và Nghị định hướng dẫn thi
hành Luật Đầu tư công.
- Đối với nguồn vốn tăng thu ngân
sách địa phương (nếu có) thực hiện theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Mục II
Quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn
đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 ban hành kèm
theo Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính
phủ.
II. TIÊU CHÍ, ĐỊNH
MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NGUỒN NGÂN SÁCH TỈNH
1. Các tiêu chí:
- Tiêu chí dân số trung bình của huyện,
thành phố.
- Tiêu chí diện tích đất tự nhiên.
- Tiêu chí số đơn vị hành chính cấp
xã.
Các tiêu chí trên căn cứ theo số công
bố tại niên giám thống kê năm 2015 do Cục Thống kê ban
hành.
2. Định mức phân bổ:
- Căn cứ vào phân cấp nhiệm vụ quản
lý đầu tư xây dựng cơ bản.
- Căn cứ tổng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2017-2020 và năm 2017.
Định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển
như sau: Dành 10% tổng nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách tỉnh để dự
phòng xử lý những vấn đề phát sinh
trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn. Số còn lại được phân bổ cụ thể:
+ Cấp tỉnh 60%: Bố trí cho các công
trình thuộc các ngành, lĩnh vực do tỉnh quản lý.
+ Cấp huyện 40%: Bố trí cho các công
trình thuộc cấp huyện quản lý.
3. Xác định mức vốn đầu tư phân bổ cho các huyện, thành phố:
a) Xác định hệ số theo từng tiêu
chí
Theo công thức: Ki
= K1i + K2i + K3i
K1i =
|
Số dân số trung
bình huyện i
|
Tổng dân số toàn tỉnh
|
K2i =
|
Diện tích đất tự
nhiên huyện i
|
Tổng diện tích đất
tự nhiên của tỉnh
|
K3i =
|
Số đơn vị hành
chính cấp xã huyện i
|
Tổng số đơn vị
hành chính cấp xã của tỉnh
|
Trong đó:
Ki: Tổng hệ số
theo các tiêu chí của huyện i
K1i: Hệ số theo
Tiêu chí dân số trung bình của huyện i
K2i: Hệ số theo Tiêu chí diện tích đất
tự nhiên của huyện i
K3i: Hệ số theo Tiêu chí số đơn vị
hành chính cấp xã của huyện i.
b) Xác định mức vốn đầu tư phát
triển của các huyện thành phố
Trong đó:
V: Tổng vốn đầu tư phát triển của các
huyện, thành phố
Vi: Mức vốn đầu tư phát triển của huyện
i.
Căn cứ các quy định của Luật Đầu tư
công và các văn bản hướng dẫn, căn cứ nguồn vốn đầu tư phát triển được phân bổ
theo các nguyên tắc, tiêu chí và định mức trên, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:
- Tập trung bố trí vốn để thanh toán
nợ đọng xây dựng cơ bản.
- Quyết định đầu tư cho các dự án theo đúng thẩm quyền quy định tại Điều 39 Luật Đầu tư
công và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Xây dựng nguyên tắc, tiêu chí và định
mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn vốn ngân sách nhà nước do mình quản lý cho các dự án báo cáo Hội đồng nhân
dân cùng cấp quyết định./.