NGHỊ QUYẾT
VỀ QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH
TÂY NINH
GIAI ĐOẠN 2009 – 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH KHOÁ VII, KỲ
HỌP THỨ 17
Căn cứ Luật Tổ
chức Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân
ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật
Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị
quyết số 25/2008/QH12 ngày 14 tháng 11 năm 2008 của Quốc hội về việc
kéo dài nhiệm kỳ hoạt động 2004 - 2009 của Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân
các cấp;
Căn cứ Nghị
định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt
và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP
ngày 11/01/2008, Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ;
Căn cứ Quyết
định số 500/TTg ngày 8/7/1997 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chiến lược
phát triển giáo dục và đào tạo của Việt Nam đến năm 2020;
Can cứ Quyết
định số 201/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duỵệt “Chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010”;
Sau khi xem Tờ
trình số 782/TTr-UBND ngàỵ 13 thang 7 năm 2009 của ủy ban nhân dân
tinh Tây Ninh về Quy hoạch tổng thể phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2009
— 2020, Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hoá - Xã hội Hội đồng nhân dân Tỉnh và ý
kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua “Quy hoạch tổng thể phát triển giáo dục và đào tạo
tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2009 - 2020” với các nội dung chính như sau:
1.
Mục tiêu chung
- Phát triển giáo
dục và đào tạo tỉnh Tây Ninh theo hướng toàn diện và vững chắc; thực hiện mục
tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bôi dưỡng nhân tài. Đến năm 2020, Tây
Ninh trở thành trung tâm giáo dục và đào tạo có chất lượng cao trong khu vực.
- Đa dạng hóa,
chuẩn hóa, hiện đại hóa các loại hình giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc
học, ngành học, nhằm đáp ứng tối đa nhu câu học tập của
nhân dân và ỳểu
cầu về trình độ nhằn lực của các ngành kinh tế - xã hội, phù hợp với khả nâng
và điều kiện của tỉnh.
- Đẩy mạnh công
tác xã hội hóa giáo dục để huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát
triển giáo dục và đào tạo, xây dựng tỉnh Tây Ninh trở thành một xã hội học tập.
2.
Mục tiêu cụ thể
- Phổ cập giáo
dục và giáo dục cho mọi người: phổ cập giáo dục một năm cho trẻ 5 tuổi, củng cố
vững chắc kết quả phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở, nâng
dần tỷ lệ học sinh trung học phô thông đi học đúng độ tuổi. Mở rộng và củng cố
các Trung tâm Văn hóa Thê thao - Học tập cộng đông, Trung tâm giáo dục thường
xuyên, tạo cơ hội học tập cho mọi người, nâng cao dân trí, góp phần nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá
và phát triển bền vững của tỉnh.
- Phát triển qui
mô và sắp xếp cơ cấu hệ thống giáo dục hợp lí: Nâng cao số lượng trường đạt chuẩn quốc gia ở
các cấp học, mở rộng quy mô các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập,
khuyến khích thành lập các cơ sở dân lập hoặc tư thục theo quy hoạch, kế hoạch
phát triển giáo dục của tỉnh.
- Chất lượng nhà
trường được nâng cao: Từng bước đảm bảo đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng
bộ về loại hình cơ cấu và đạt trình độ chuẩn về chuyên môn - nghiệp vụ, đáp ứng
các yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy.
Chú trọng dạy công nghệ thông tin, ngoại ngữ, kĩ năng sông đê từng bước nâng
cao chất lượng giáọ dục và khả năng hội nhập với thê giới của thế hệ trẻ.
- Phát triển nguồn
nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội: Đào tạo nguồn nhân lực đủ
về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triên kinh tế - xã hội của
tỉnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế thế giới.
- Ổn định cơ bản
các trường công lập hiện có ở các cấp học, tiếp tục phát triên hệ thông trường
học ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu đô thị mới theo yêu cầu phát triển;
từng bước chuyển các trường mầm non, mẫu giáo, trung học phổ thông có nguồn gốc
từ trường bán công thành trường tư thục, trước măt ở thị xã, thị trấn và những nơi có
điều kiện. Nghiên cứu sáp nhập để thành lập các trường tiểu học, trung học cơ
sở theo cụm ấp, cụm xã ở những nơi cỏ điều kiện và có ít học sinh. Phấn đấu mỗi
huyện, thị xã có trường trung học cơ sở chất lượng cao.
- Hoàn thiện, mở
rộng và kiện toàn hệ thống mạng lưới các trung tâm giáo dục thường xuyên thực
hiện nhiệm vụ dạy văn hóa, dạy nghề và hướng nghiệp kỹ thuật tổng hợp cho học sinh và
người lao động; thành lập thêm các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp,
thực hiện phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ
thông.
- Nâng câp các
trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề lên cao đăng, thành lập mới
trường đại học tư thục và nâng cấp trường Cao đẳng sư phạm lên đại học.
3.
Các giải pháp chủ yếu
a) Tăng cường
công tác quản lý và đổi mới cơ chế, chính sách giáo dục
- Tăng cường sự
lãnh đạo, điều hành của chính quyền các cấp, nhằm tạo điêu kiện thuận lợi cho
việc triên khai thực hiện các mục tiêu đã đề ra.
- Tăng cường tính tự chủ của các
cơ sở đào tạo đặc biệt là tự chủ tài chính và tự chủ trong tuyển sinh.
- Có chính sách
thu hút và đào tạo nhân tài, phục vụ cho sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực
của tỉnh.
- Thực hiện các giải
pháp khuyến khích các trường chuyên nghiệp tuyển sinh học sinh tốt nghiệp trung
học cơ sở được học nghề và trung cấp chuyên nghiệp để thực hiện phân luồng học sinh
sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở.
b) Nâng cao năng
lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
- Quy hoạch và
thực hiện đào tạo chuẩn và đồng bộ đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học, trung
học cơ sở, trung học phổ thông đáp ứng đủ giáo viên, phục vụ thiết thực cho phổ
cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở và phổ cập giáo dục bậc
trung học.
- Tăng cường mở
thêm các khóa đào tạo giáo viên dạy nghề để đáp ứng nhu cầu mở rộng đào tạo tại
các trường công nhân kỹ thuật và cao đẳng nghề; đào tạo, bồi dưỡng các sinh
viên giỏi để tạo nguồn giảng viên đại học.
- Tất cả cán bộ
quản lí đều được đào tạo về quản lí giáo dục, đạt trình độ lí luận chính trị
theo quy định của tỉnh và Trung ương.
- Cán bộ giảng
dạy các trường cao đẳng, đại học đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
- Họp tác, liên
kết đào tạo với các trường đại học lớn trong và ngoài nước để thông qua đó bồi
dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
c) Đẩy mạnh công
tác xã hội hóa giáo dục
- Tích cực huy
động các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào tạo: nguồn vốn
cho giáo dục cần được huy động và chia sẻ với các tổ chức kinh tế - xã hội, các
đơn vị sử dụng nhân lực sau đào tạo, người học và gia đình học sinh một cách
hợp lí nhằm tăng nguồn thu cho giáo dục và đào tạo và để nâng cao chất lượng
giáo dục.
- Khuyến khích thực
hiện xã hội hóa giáo dục ở các bậc học mầm non, trung học phổ thông, giáo dục nghề
nghiệp và giáo dục đại học thông qua chuyển loại hình trường công lập sang tư
thục ở những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội tương đối phát triển cũng
như khuyến khích các tổ chức, cá nhân mở trường tư thục ở các địa bàn này.
- Tăng tỷ lệ các
trường dạy 2 buổi trên ngày ở tiểu học và trung học cơ sở tại những địa bàn có
điều kiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Mở thêm các mã
ngành đào tạo ở trường trung cấp, cao đẳng và đại học theo hướng đáp ứng nhu cầu của người
học để đảm bảo tính đa dạng và tạo ra sự lựa chọn cho người học, nhờ đó thu hút
được thêm nhiều người học.
- Khuyến khích tư
nhân mở các trung tâm tin học, ngoại ngữ, các trung tâm dạy nghề và lớp dạy nghề
(trong đó bao gồm cả các lớp dạy nghề mở trong các doanh nghiệp sản xuất). Phát triển các
cơ sở giáo dục thường xuyên (Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung Tâm Văn hóa
Thể thao - Học tập cộng đồng, đào tạo từ xa) đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội
học tập.
d) Đẩy mạnh các
quan hệ họp tác trong và ngoài nước về giáo dục và đào tạo
- Đẩy mạnh các
quan hệ họp tác trong và ngoài nước về giáo dục và đào tạo để học hỏĩ, trao đổi
các kinh nghiệm, kỹ năng và mô hình tổ chức quản lý quá trình dạy và học,
phưcmg pháp dạy và học, nhất là ở bậc đại học, đào tạo nghề và giáo dục tài
năng.
- Tăng cường hợp
tác, học hỏi kinh nghiệm về mô hình tổ chức, quản lý, phưomg pháp đào tạo và
bồi dưỡng học sinh tài năng của các tỉnh có thành tích cao nhằm cải thiện hon
nữa thành tích học sinh giỏi quốc gia và quốc tế của tỉnh, đồng thời nuôi
dưỡng và phát triển những tài năng thực sự cho đất nước.
4. Kinh phí thực
hiện
Căn cứ vào mục
tiêu và quy mô phát triển của Quy hoạch, Ủy ban nhận dân tỉnh phân bổ kinh phí đảm bảo đáp
ứng nhu cầu giáo dục và đào tạo trong từng giai đoạn.
Điều 2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày
Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
Điều 3. Giao ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo hoàn chỉnh đề án Quy hoạch
và tổ chức triển khai, cụ thể hóa, thực hiện Nghị quyết này, đảm bảo đúng quy
định của pháp luật.
Điều 4. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng
nhân dân và đại biêu Hội đông nhân dân Tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực
hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã
được Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh Khóa VII, kỳ họp thứ 17 thông qua./.
Nơi Nhận
- Ủy ban TV Quốc hội;
- Chính phủ;
- Bộ Tư pháp (Cục kiểm tra văn
bản QPPL);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường Trực Tinh ủy;
- Thường Trực HĐND, UBND,
UBMTTQVN
- Đoàn đại biểu Quốc hội Tĩnh;
- Đại biểũ HĐND Tinh;
- VP Tỉnh ủy, VP.ĐĐBQH&HĐND,
VP.UBND TinỊ
- Các Sở, Ban, Ngành Tình;
- HU, TT. HĐND, u BND huyện, thị
xã;
- Báo Tây Ninh, Công báo tinh;
- Lưu: VT. VP.ĐĐBQH&HĐND.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Thu Thủy
|