ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3501/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 9 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ CƯƠNG ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN HỆ SINH THÁI KHỞI
NGHIỆP SÁNG TẠO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI”
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày
21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân
sách Nhà nước;
Căn cứ Nghị quyết số 10/2019/NQ-HĐND , ngày
04/12/2019 của HĐND Thành phố về việc quy định một số nội dung, mức chi thuộc
thẩm quyền của HĐND Thành phố;
Căn cứ Quyết định số 5199/QĐ-UBND, ngày
10/12/2021 của UBND thành phố Hà Nội về giao chỉ tiêu Kế hoạch kinh tế - xã hội
và dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 của thành phố Hà Nội;
Căn cứ Kế hoạch số 185/KH-UBND , ngày 11/8/2021 của
UBND Thành phố về triển khai thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy
Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ
và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”;
Căn cứ Chương trình hành động số 02/CTr-UBND ,
ngày 19/01/2022 của của UBND Thành phố về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;
Theo đề nghị của Viện Nghiên cứu phát triển kinh
tế - xã hội Hà Nội tại Tờ trình số 280/TTr-VNC ngày 30/5/2022 và Công văn số
482/VNC-NCTH ngày 14/9/2022;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề cương Đề án “Xây dựng cơ chế, chính sách
phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
(Phụ lục Đề cương
Đề án kèm theo).
Điều 2. Thời gian và kinh phí thực hiện:
- Thời gian triển khai thực hiện: Từ tháng 01/2022
đến tháng 12/2022.
- Dự toán kinh phí thực hiện theo Nghị quyết số
10/2019/NQ-HĐND , ngày 04/12/2019 của HĐND Thành phố về việc quy định một số nội
dung, mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố và các quy định hiện hành; được
xác định trên cơ sở Thuyết minh và Dự toán kinh phí Đề án được phê duyệt.
- Nguồn kinh phí được đảm bảo từ nguồn ngân sách của
Thành phố bố trí nguồn chi đã được phê duyệt tại Quyết định số 5199/QĐ-UBND,
ngày 10/12/2021 của UBND Thành phố về giao chỉ tiêu Kế hoạch kinh tế - xã hội
và dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 của thành phố Hà Nội giao cho Viện
Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội.
Điều 3. Tổ chức thực hiện:
Giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà
Nội chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã có liên quan
triển khai thực hiện các nội dung được phân công tại phụ lục kèm theo; tổng hợp,
nghiệm thu các sản phẩm, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
Điều 4. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND Thành phố; Viện trưởng Viện
Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội; Giám đốc, Thủ trưởng sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố và các đơn vị liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Hà Minh Hải, Chử Xuân Dũng;
- VPUB: PCVP Đ. Q. Hùng, các phòng: KTTH, KGVX;
- Lưu: VT, KT, VNC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Minh Hải
|
ĐỀ CƯƠNG ĐỀ ÁN
“XÂY
DỰNG CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3501/QĐ-UBND, ngày 26 tháng 9 năm 2022 của
UBND thành phố Hà Nội)
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Căn cứ pháp lý
1.1. Văn bản của Trung ương
- Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII;
- Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 05/5/2022 của Bộ
Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045.
- Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
- Luật Thủ đô ngày 21/11/2012;
- Luật Khoa học và Công nghệ ngày 18/6/2013;
- Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12/6/2017;
- Luật Chuyển giao công nghệ ngày 19/6/2017;
- Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 22/3/2018 của Bộ
Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
- Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 của Bộ
Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư;
- Nghị định số 38/2018/NĐ-CP , ngày 11/3/2018 của
Chính phủ quy định chi tiết về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo;
- Nghị định số 80/2021/NĐ-CP , ngày 26/8/2021 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa;
- Quyết định số 844/QĐ-TTg , ngày 18/5/2016 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới
sáng tạo quốc gia đến năm 2025”;
- Quyết định số 939/QĐ-TTg , ngày 30/6/2017 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn
2017 - 2025”;
- Quyết định số 1665/QĐ-TTg , ngày 30/10/2017 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
đến năm 2025”;
- Nghị quyết số 50/NQ-CP , ngày 17/4/2020 của Chính
phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ
động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư;
- Quyết định số 188/QĐ-TTg , ngày 09/02/2021 của
Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 844/QĐ-TTg , ngày
18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025;
- Quyết định số 569/QĐ-TTg , ngày 11/5/2022 của Thủ
tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
đến năm 2030;
- Chỉ thị 09/CT-TTg, ngày 18/02/2020 của Thủ tướng
Chính phủ về tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo;
- Thông tư số 45/2019/TT-BTC , ngày 19/7/2019 của Bộ
Tài chính quy định quản lý tài chính thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”;
- Quyết định số 1158/QĐ-TTg , ngày 13/7/2021 của Thủ
tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình phát triển thị trường khoa học và
công nghệ quốc gia đến năm 2030;
- Thông tư số 07/2020/TT-BKHCN , ngày 11/12/2020 của
Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn việc thành lập cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ
và vừa, cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khu làm việc chung hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.
- Quyết định số 186/QĐ-BTTTT , ngày 11/2/2022 của Bộ
Thông tin truyền thông về Phê duyệt Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng
các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, chính phủ số, xã hội số.
1.2. Văn bản của thành phố Hà Nội
- Văn kiện Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ
thành phố Hà Nội;
- Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND , ngày 08/7/2019 của
HĐND thành phố Hà Nội về việc thông qua chủ trương ban hành Đề án hỗ trợ khởi
nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 - 2025;
- Quyết định số 4889/QĐ-UBND , ngày 09/9/2019 của
UBND Thành phố về phê duyệt đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn
thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 - 2025”;
- Kế hoạch số 49/KH-UBND , ngày 28/02/2020 của UBND
Thành phố về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn
thành phố Hà Nội đến năm 2025;
- Chương trình số 07-CTr/TU, ngày 17/3/2021 của
Thành ủy về “đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”;
- Kế hoạch số 185/KH-UBND , ngày 11/8/2021 của UBND
Thành phố về triển khai thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội
khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi
mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”;
- Kế hoạch số 154/KH-UBND, ngày 13/01/2022 của UBND
Thành phố ban hành Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ của
thành phố Hà Nội đến năm 2030;
- Chương trình hành động số 02/CTr-UBND , ngày
19/01/2022 của UBND Thành phố về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.
2. Sự cần thiết xây dựng Đề
án
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD),
hệ sinh thái khởi nghiệp chỉ một cộng đồng bao gồm các thực thể cộng sinh, chia
sẻ và tương hỗ lẫn nhau, tạo nên môi trường thuận lợi thúc đẩy sự hình thành
các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tăng trưởng nhanh và bền vững. Các thực
thể cộng sinh bao gồm: các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng
tạo và các chủ thể hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển (Báo cáo Khởi
nghiệp 2014). Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) định nghĩa hệ sinh thái khởi
nghiệp là “một hệ thống các trụ cột liên quan lẫn nhau tác động đến khả năng của
các chủ doanh nghiệp trong việc tạo ra và mở rộng hoạt động đầu tư mạo hiểm một
cách bền vững”.
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo được hiểu là một
hệ thống các chủ thể, trụ cột liên quan, tác động lẫn nhau của một quốc gia hay
một thành phố thiết lập để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại địa
phương, quốc gia đó. Cụ thể: là tổng hợp các mối liên kết chính thức và phi
chính thức giữa các chủ thể khởi nghiệp sáng tạo (tiềm năng hoặc hiện tại), tổ
chức khởi nghiệp sáng tạo (công ty, nhà đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần,
hệ thống ngân hàng,...) và các cơ quan liên quan (trường đại học, các cơ quan
nhà nước, các quỹ đầu tư công,...) và tiến trình khởi nghiệp sáng tạo (tỷ lệ
thành lập doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp có tỷ lệ tăng trưởng tốt, số lượng
các nhà khởi nghiệp sáng tạo,...) tác động trực tiếp đến môi trường khởi nghiệp
sáng tạo tại địa phương.
Hoạt động khởi nghiệp sáng tạo là quá trình nghiên
cứu, phát triển, tạo ra sản phẩm mới, thay đổi quy trình, dịch vụ hoặc mô hình
kinh doanh, nhằm tạo ra nhiều lợi ích vượt trội, đóng góp cho xã hội những giá
trị cao hơn và chủ thể chính thực hiện khởi nghiệp sáng tạo là cộng đồng doanh
nghiệp. Do vậy, khi cơ quan quản lý nhà nước tạo ra môi trường, các cơ chế và
chính sách phù hợp cho doanh nghiệp phát triển, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo
sẽ tạo ra nhiều giá trị cho xã hội. Tuy nhiên, hiện việc doanh nghiệp thiếu
thông tin về các chính sách, các hình thức hỗ trợ của Nhà nước là một rào cản
khiến doanh nghiệp chưa tận dụng hết cơ hội, chưa phát huy tốt những điều kiện
thuận lợi trong thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo. Để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
cơ quan quản lý nhà nước cần tập trung xây dựng cơ chế, chính sách phát triển hệ
sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên các lĩnh vực: (1) Phát triển nguồn nhân
lực phục vụ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; (2) Cơ sở hạ tầng, kỹ
thuật phục vụ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; (3) Nguồn lực tài
chính và hoạt động đầu tư cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; (4)
Công tác chuyển giao và ứng dụng công nghệ phục vụ phát triển hệ sinh thái; (5)
Công tác liên kết, kết nối phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; (6)
Công tác giáo dục và đào tạo phục vụ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
Trong giai đoạn vừa qua, hệ sinh thái khởi nghiệp
sáng tạo của Việt Nam từng bước được hình thành và phát triển, các chủ thể
trong hệ sinh thái đã tham gia tương đối chủ động và tích cực. Hệ thống thể chế
chính sách thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo khá đầy đủ, hỗ trợ cho hoạt động của
các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Giai đoạn tới, hệ sinh thái khởi nghiệp
sáng tạo cần bứt phá, phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhằm huy động các nguồn lực từ
khu vực nhà nước lẫn khu vực tư nhân, trong nước và nước ngoài, tăng cường liên
kết và phối hợp hiệu quả giữa các chủ thể trong hệ sinh thái.
Theo đánh giá của các chuyên gia, hệ sinh thái khởi
nghiệp sáng tạo của Việt Nam đang phát triển mạnh nhờ quy mô của nền kinh tế quốc
gia ngày càng mở rộng. Năm 2020, thị trường tại Việt Nam được đánh giá là điểm
đến an toàn, được các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư lựa chọn. Các nhà đầu tư có sự
tin tưởng rất lớn vào tiềm năng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt
Nam, kỳ vọng đây là thị trường tiềm năng ở châu Á, sau Indonesia. Việt Nam có
quy mô dân số trẻ, với lòng đam mê khởi nghiệp; số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp
sáng tạo (startup) nhiều, chất lượng đào tạo nhân lực tốt và có sự đồng hành rất
lớn từ Chính phủ.
Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển
khai nhiều chương trình, dự án là nền tảng để xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo
quốc gia, như: Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Phần Lan - Việt Nam;
Chương trình thương mại hóa kết quả nghiên cứu theo mô hình thung lũng Silicon
tại Việt Nam. Đặc biệt, Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844) đã tập trung nâng cao năng lực, tổ chức đào tạo,
huấn luyện cho các chủ thể trong hệ sinh thái, đồng thời, phát triển hợp tác,
liên kết, truyền thông. Kết quả đưa đến hình thành một thế hệ doanh nghiệp khởi
nghiệp sáng tạo mới với việc phát triển các mô hình, giải pháp mới ứng dụng
công nghệ 4.0 trong nhiều lĩnh vực, như: Abivin (giải pháp tối ưu hóa vận hành
chuỗi cung ứng); Nami (phần mềm quản lý nhà cho thuê); Ekid (ứng dụng đồ chơi
và giáo cụ thông minh); Medlink (giải pháp kết nối các nhà thuốc)... Đáng chú
ý, có hai startup được định giá hơn một tỷ USD là Công ty cổ phần VNG
(Vinagame), VNP và khoảng 10 startup được định giá hơn 100 triệu USD. Ngoài ra,
có 61 quỹ đầu tư hoạt động ở Việt Nam, tăng 50% so với năm 2018; 57 cơ sở ươm tạo
và 25 tổ chức có triển khai các chương trình thúc đẩy kinh doanh, tăng gấp từ 3
đến 4 lần so với năm 2016; 170 khu cơ sở vật chất hỗ trợ khởi nghiệp...
Tại Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi
mới sáng tạo đến năm 2030 (Quyết định số 569/QĐ-TTg , ngày 11/5/2022 của Thủ
tướng Chính phủ) xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm
xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia là: “...Phát triển hệ sinh thái đổi
mới sáng tạo quốc gia liên kết chặt chẽ với khu vực và thế giới. Phát triển các
hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch
vụ gắn với các chuỗi giá trị nội địa và toàn cầu, các cụm liên kết ngành; trong
đó các doanh nghiệp lớn có vai trò trung tâm dẫn dắt các hoạt động đổi mới sáng
tạo, các cơ quan quản lý nhà nước có vai trò kiến tạo môi trường thể chế, chính
sách thuận lợi, thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường
đại học, tổ chức hỗ trợ trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới sáng tạo...”.
Để thực hiện chủ trương lớn của Trung ương, tại Văn
kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII (2020-2025), Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đề
ra 03 khâu đột phá chiến lược, trong đó có nội dung: “...Xây dựng và phát triển
hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu
hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
và hội nhập quốc tế. Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới
sáng tạo trong toàn xã hội...”. Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong giai đoạn
2020 - 2025 về Phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp
phần phát triển Thủ đô hiện đại, văn minh được xác định “...Tập trung phát triển
và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống đổi mới sáng tạo, xây dựng hệ sinh
thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thành phố, là trung tâm tổ chức các sự kiện
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô quốc gia và quốc tế, kết nối chặt chẽ với hệ
sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia và quốc tế; thúc đẩy hình thành các trung
tâm đổi mới sáng tạo trong các trường đại học, viện nghiên cứu...”.
Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, Thành phố
cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ, phát triển hệ sinh
thái khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Hiện thành phố Hà Nội
hội tụ nhiều yếu tố để trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Trên
địa bàn Thành phố tập trung hơn 70% tổ chức khoa học và công nghệ, trường đại học
và viện nghiên cứu của cả nước; 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, chiếm
82% số phòng thí nghiệm của cả nước. Đặc biệt, ngày 09/01/2021, Trung tâm Đổi mới
sáng tạo quốc gia (NIC) đã chính thức được khởi công tại Khu công nghệ cao Hòa
Lạc (Hà Nội). Bên cạnh đó, Hà Nội còn có số nhà khoa học đầu ngành đang sinh sống
và làm việc trên địa bàn chiếm hơn 65% tổng số các nhà khoa học trong cả nước.
Ngoài những lợi thế trên, thời gian qua, Hà Nội đã
khẳng định vai trò là trung tâm hàng đầu về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng
tạo của cả nước với nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Nổi
bật có thể kể đến Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo
Hà Nội (HBI-IT) thuộc Sở Thông tin và Truyền thông. Bên cạnh các hoạt động bổ
sung kiến thức, kinh nghiệm thực tế cho doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn thiện sản
phẩm với định hướng thị trường, trang bị kỹ năng kinh doanh, hỗ trợ gọi vốn, Vườn
ươm còn tổ chức truyền thông quảng bá cho các dự án, phát triển hệ sinh thái khởi
nghiệp sáng tạo.
Hiện Thành phố cũng đã tập trung hỗ trợ các đề tài,
dự án sản xuất có giá trị thực tiễn và khả năng thương mại hóa cao; hỗ trợ phát
triển ý tưởng, hoàn thiện công nghệ, phát triển sản phẩm mới làm cơ sở thành lập
doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, các hoạt động khoa học, công nghệ
và đổi mới sáng tạo của Thành phố vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm
năng, thiếu cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
Chính vì vậy, lĩnh vực này chưa thực sự trở thành động lực quan trọng để nâng
cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thủ đô. Số doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (startup) của Hà Nội gọi được vốn
từ các quỹ đầu tư rất ít; phần lớn chỉ là doanh nghiệp nhỏ cung cấp sản phẩm, dịch
vụ kỹ thuật số, mà chưa phát triển dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo đúng
nghĩa. Ngoài ra, chưa có sự kết nối giữa cơ sở nghiên cứu - startup - nhà đầu
tư - doanh nghiệp - tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, để thiết lập một mạng
lưới tương trợ lẫn nhau...
Nhiều chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới, hệ sinh
thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô Hà Nội cần phát triển mạnh mẽ hơn để thật sự
trở thành môi trường thuận lợi kiến tạo, nuôi dưỡng các ý tưởng và doanh nghiệp
khởi nghiệp sáng tạo. Hệ sinh thái có sự tham gia mạnh mẽ từ khu vực tư nhân,
nhất là của các chuyên gia, nhà đầu tư, người Việt Nam thành công ở nước ngoài,
do đó cần thiết phải có một đầu mối thống nhất quản lý, đóng vai trò điều phối
các nguồn lực, như: công nghệ, con người, vốn đầu tư... Các sự kiện liên quan
khởi nghiệp sáng tạo cần hướng tới phục vụ các mục tiêu, mục đích khác nhau,
tránh trùng lặp, dàn trải. Vai trò của chính quyền Thành phố và một đầu mối điều
phối chung có tính quyết định trong việc hình thành và nuôi dưỡng sự phát triển
lành mạnh của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô. Thành phố cần tác động
toàn diện tới các thành tố của hệ sinh thái, thúc đẩy mối liên kết, từ đó giúp
hình thành lực lượng doanh nghiệp mạnh, làm đòn bẩy tăng trưởng kinh tế nhanh,
chất lượng và bền vững. Cơ chế chính sách cho khởi nghiệp sáng tạo cũng cần
hoàn thiện nhằm tháo gỡ các rào cản, đồng thời, có những ưu đãi để khuyến khích
đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo. Các giải pháp đồng bộ nêu trên chắc chắn sẽ tạo
bước chuyển biến mạnh mẽ cho sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ
đô.
Từ lý do nêu trên, việc nghiên cứu Đề án: “Xây
dựng cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa
bàn thành phố Hà Nội” là cần thiết, mang tính lý luận và thực tiễn cao.
II. MỤC TIÊU, PHẠM VI, PHƯƠNG
PHÁP THỰC HIỆN CỦA ĐỀ ÁN
1. Mục tiêu
Mục tiêu chung:
Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù nhằm hoàn thiện
và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội;
tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát
triển các loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai
thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, góp phần thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững.
Mục tiêu cụ thể:
- Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển hệ
sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (tập trung công tác xây dựng cơ chế, chính
sách); Xác định được những tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá sự phát triển hệ
sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Đánh giá được thực trạng phát triển hệ sinh thái
khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội (theo tiêu chí, chỉ tiêu;
tập trung công tác xây dựng cơ chế, chính sách).
- Đề xuất được một số giải pháp đồng bộ nhằm phát
triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm
2030, tầm nhìn năm 2045 (tập trung công tác xây dựng cơ chế, chính sách).
- Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ
những vướng mắc, điểm nghẽn; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên
địa bàn thành phố Hà Nội.
2. Phạm vi của Đề án
- Về nội dung:
+ Nghiên cứu, xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn về
phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (tập trung công tác xây dựng cơ
chế, chính sách); Xác định những tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá sự phát triển
hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội.
+ Đánh giá thực trạng phát triển hệ sinh thái khởi
nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội (tập trung công tác xây dựng
cơ chế, chính sách).
+ Đề xuất cơ chế, chính sách và một số giải pháp đồng
bộ nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà
Nội.
- Phạm vi không gian: Trên địa bàn thành phố
Hà Nội.
- Phạm vi thời gian: Đánh
giá thực trạng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành
phố Hà Nội từ năm 2016-2021 (tập trung công tác xây dựng cơ chế, chính sách);
Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù và các giải pháp nhằm đồng bộ nhằm phát triển
hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm
nhìn năm 2045.
3. Phương pháp thực hiện:
3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu; khảo cứu,
phân tích tài liệu thứ cấp
Nhóm nghiên cứu sẽ thu thập và tổng hợp các nhóm
văn bản, công trình nghiên cứu, tài liệu và dữ liệu liên quan đến nội dung
nghiên cứu:
- Các VBQPPL, văn bản QLNN của Trung ương, Thành phố
về xây dựng cơ chế, chính sách các lĩnh vực nhằm phát triển hệ sinh thái khởi
nghiệp sáng tạo...;
- Các công trình nghiên cứu, tài liệu về hệ sinh
thái khởi nghiệp sáng tạo;
- Nghiên cứu thực trạng hệ sinh thái khởi nghiệp
sáng tạo trong và ngoài nước để xây dựng cơ chế, chính sách của Trung ương và
Hà Nội;
- Ngoài ra, nhiệm vụ còn sử dụng các thông tin thứ
cấp trong các báo cáo tổng kết của các cơ quan Trung ương và Thành phố, các
thông tin, dữ liệu được xác thực, kiểm chứng khác.
3.2. Phương pháp khảo sát, điều tra xã hội học
- Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Viện Nghiên
cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội sẽ tiến hành khảo sát, điều tra xã hội học
đối với 02 loại phiếu đối với người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, nhà quản
lý, chuyên gia, nhà khoa học... trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng và tổ
chức triển khai cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo
tại Thành phố Hồ Chí Minh.
3.3. Phương pháp chuyên gia
Trong quá trình triển khai nhiệm vụ sẽ xin ý kiến
các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý và các đối tượng liên quan đến hệ
sinh thái khởi nghiệp sáng tạo... của thành phố Hà Nội qua các cuộc hội thảo, tọa
đàm khoa học.
III. NỘI DUNG ĐỀ ÁN
Nội dung 1: Cơ sở lý luận và
thực tiễn về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
1.1. Tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng
tạo.
1.2. Đặc thù, điều kiện đặc biệt và các yếu tố ảnh
hưởng đến phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
1.3. Yêu cầu của phát triển hệ sinh thái khởi
nghiệp sáng tạo.
1.4. Kinh nghiệm thực tiễn về phát triển hệ sinh
thái khởi nghiệp sáng tạo.
1.5. Chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng,
Nhà nước và của thành phố Hà Nội về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
1.6. Xây dựng Bộ tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá sự
phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội
(các tiêu chí: (1) Phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển hệ sinh thái khởi
nghiệp sáng tạo; (2) Cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phục vụ phát triển hệ sinh thái khởi
nghiệp sáng tạo; (3) Nguồn lực tài chính và hoạt động đầu tư cho phát triển hệ
sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; (4) Công tác chuyển giao và ứng dụng công nghệ
phục vụ phát triển hệ sinh thái; (5) Công tác liên kết, kết nối phát triển hệ
sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; (6) Công tác giáo dục và đào tạo phục vụ phát
triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo).
Nội dung 2: Thực trạng phát
triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội
2.1. Khái quát thực trạng công tác xây dựng, ban
hành và thực hiện cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo
của thành phố Hà Nội.
2.2. Thực trạng nguồn nhân lực cho khởi nghiệp
sáng tạo của thành phố Hà Nội.
2.3. Thực trạng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, mặt bằng
cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của thành phố Hà Nội.
2.4. Thực trạng nguồn lực tài chính và thúc đẩy
hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo của thành phố Hà Nội.
2.5. Thực trạng công tác chuyển giao và ứng dụng
công nghệ của thành phố Hà Nội.
2.6. Thực trạng công tác liên kết, kết nối hệ
sinh thái của thành phố Hà Nội.
2.7. Thực trạng công tác giáo dục và đào tạo phục
vụ khởi nghiệp sáng tạo của thành phố Hà Nội.
2.8. Đánh giá chung và vấn đề đặt ra đối với cơ
chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của thành phố Hà Nội.
Nội dung 3: Đề xuất giải pháp
đồng bộ nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố
Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.
3.1. Mục tiêu, định hướng phát triển hệ sinh
thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội.
3.2. Đề xuất giải pháp chủ yếu nhằm phát triển hệ
sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm
nhìn năm 2045.
3.2.1. Về xây dựng cơ chế, chính sách phát triển hệ
sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
3.2.2. Về phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát
triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
3.2.3. Về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phục vụ phát triển
hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
3.2.4. Về nguồn lực tài chính và hoạt động đầu tư
cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
3.2.5. Về công tác chuyển giao và ứng dụng công nghệ
phục vụ phát triển hệ sinh thái.
3.2.6. Về công tác liên kết, kết nối phát triển hệ
sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
3.2.7. Về công tác giáo dục và đào tạo phục vụ phát
triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
3.3. Đề xuất, kiến nghị Trung ương và Thành phố
về cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn
thành phố Hà Nội.
IV. SẢN PHẨM CỦA ĐỀ ÁN
- Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu, báo cáo tóm
tắt, các báo cáo chuyên đề của Đề án.
- Dự thảo Đề án “Xây dựng cơ chế, chính sách
phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội”
trình Thành phố xem xét, phê duyệt.
V. TIẾN ĐỘ VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN
1. Tiến độ thực hiện Đề án:
TT
|
Nội dung
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian hoàn
thành
|
1
|
Xây dựng Đề cương Đề án.
|
Viện NCPT KT-XH Hà
Nội
|
Văn phòng UBND
Thành phố
|
Từ tháng 01 -
9/2022
|
2
|
Nghiên cứu, xây dựng các báo cáo chuyên đề.
|
Viện NCPT KT-XH Hà
Nội
|
Các sở, ban,
ngành, quận, huyện, thị xã; Các chuyên gia, nhà khoa học
|
Từ tháng 01 -
11/2022
|
3
|
Tổ chức các Hội thảo khoa học.
|
Viện NCPT KT-XH Hà
Nội
|
Các sở, ban,
ngành, quận, huyện, thị xã; Các chuyên gia, nhà khoa học
|
Từ tháng 9 -
12/2022
|
4
|
Tổ chức khảo sát, điều tra xã hội học trên địa
bàn Hà Nội.
|
Viện NCPT KT-XH Hà
Nội
|
Các sở, ban,
ngành, quận, huyện, thị xã
|
Tháng 9 - 11/2022
|
5
|
Khảo sát, trao đổi kinh nghiệm tại Thành phố Hồ
Chí Minh.
|
Viện NCPT KT-XH Hà
Nội
|
Các sở, ban,
ngành; Các chuyên gia, nhà khoa học
|
Tháng 11/2022
|
6
|
Xây dựng báo cáo tóm tắt, báo cáo tổng hợp kết quả
thực hiện đề án.
|
Viện NCPT KT-XH Hà
Nội
|
Các chuyên gia, nhà
khoa học
|
Tháng 10 - 12/2022
|
7
|
Trình UBND Thành phố dự thảo Đề án.
|
Viện NCPT KT-XH Hà
Nội
|
Văn phòng UBND
Thành phố
|
Trước ngày
31/12/2022
|
2. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí thực hiện: Được xác định trên cơ sở Thuyết
minh và Dự toán Đề án được phê duyệt.
- Dự toán kinh phí thực hiện theo Nghị quyết số
10/2019/NQ-HĐND , ngày 04/12/2019 của HĐND Thành phố về việc quy định một số nội
dung, mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố và các quy định hiện hành.
- Nguồn kinh phí được đảm bảo từ nguồn ngân sách của
Thành phố bố trí nguồn chi đã được phê duyệt tại Quyết định số 5199/QĐ-UBND,
ngày 10/12/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch kinh tế
- xã hội và Dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 của thành phố Hà Nội giao cho
Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội
Hà Nội
- Là đơn vị thường trực Đề án: Chủ trì, phối hợp
các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các cá nhân, tổ chức triển khai
thực hiện các nội dung thuộc Đề án theo các quy định hiện hành của Nhà nước; đảm
bảo tiến độ, đạt hiệu quả cao.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND
các quận, huyện, thị xã liên quan xây dựng dự thảo Đề án “Xây dựng cơ chế,
chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố
Hà Nội” trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt.
2. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thẩm định,
tham mưu tính chất tương tự nhiệm vụ khoa học và công nghệ đối với Đề án.
- Phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã
hội Hà Nội đề xuất cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng
tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội.
3. Sở Tài chính
- Hướng dẫn Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã
hội Hà Nội xây dựng dự toán và thanh, quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định.
- Phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã
hội Hà Nội đề xuất cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng
tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội
Hà Nội đề xuất cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
5. Các: Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị
xã
- Phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã
hội Hà Nội trong việc cung cấp tài liệu, xây dựng các nội dung nghiên cứu liên
quan đến lĩnh vực đơn vị theo dõi.
- Phối hợp cung cấp số liệu, tài liệu phục vụ xây dựng
các nội dung công việc thuộc lĩnh vực chuyên môn và thẩm quyền quản lý.
- Phối hợp, hỗ trợ Viện Nghiên cứu phát triển kinh
tế - xã hội Hà Nội trong quá trình triển khai khảo sát lấy ý kiến bằng bảng hỏi
đối với các cơ quan, đơn vị và người dân, tổ chức trên địa bàn.
- Cử lãnh đạo, cán bộ tham gia Hội thảo khoa học
trao đổi ý kiến về các nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách trong quá trình triển
khai thực hiện Đề án.
- Tham gia xây dựng lộ trình triển khai công tác khảo
sát trực tuyến thu thập thông tin để xây dựng cơ chế, chính sách của thành phố
Hà Nội.
- Tham gia góp ý dự thảo Đề án “Xây dựng cơ chế,
chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố
Hà Nội” trước khi trình UBND Thành phố./.