|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công điện 16/CĐ-TTg năm 2024 đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ do Thủ tướng Chính phủ điện
Số hiệu:
|
16/CĐ-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Công điện
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phạm Minh Chính
|
Ngày ban hành:
|
21/02/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Khẩn trương xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc trong Quý 1/2024
Ngày 21/02/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 16/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.Khẩn trương xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc trong Quý 1/2024
Để khẩn trương triển khai các giải pháp hiệu quả, kịp thời, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thực hiện các nội dung sau:
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu ngay các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất các hoạt động giao thông để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ, bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân;
- Chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên; trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,...); báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2024.
- Khẩn trương phối hợp với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc trong Quý I năm 2024, làm căn cứ tổ chức quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành an toàn, hiệu quả đường bộ cao tốc;
- Khẩn trương tổ chức nghiệm thu, quyết toán các dự án đầu tư đường bộ cao tốc có quy mô phân kỳ theo quy định để sớm thực hiện đầu tư, nâng cấp lên quy mô cao tốc hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đường bộ cao tốc;
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương xác định phạm vi, ranh giới, diện tích đã giải phóng mặt bằng, diện tích tiếp tục phải giải phóng mặt bằng để thực hiện đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, nhất là đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Xem chi tiết tại Công điện 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/CĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 02 năm 2024
|
CÔNG ĐIỆN
ĐẨY NHANH NGHIÊN CỨU,
TRIỂN KHAI ĐẦU TƯ NÂNG CẤP CÁC TUYẾN ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC ĐANG KHAI THÁC, ĐANG ĐẦU
TƯ THEO QUY MÔ PHÂN KỲ[1]
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ điện:
|
- Bộ trưởng các Bộ: Công an, Giao thông vận tải,
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Đại hội XIII của Đảng đã xác định phát triển kết cấu
hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược, tạo không gian phát triển mới, động
lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đã đề
ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.
Thời gian qua, Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt triển khai các dự án
xây dựng đường bộ cao tốc. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác gần 1.900km đường
bộ cao tốc, đang nỗ lực phấn đấu để đến năm 2025 có trên 3.000 km đường bộ cao
tốc.
Nhu cầu vốn cho đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc rất
lớn, trong khi nguồn lực còn hạn chế; nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế -
xã hội của các địa phương, vùng, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương nghiên
cứu, đề xuất đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc theo quy mô phân kỳ[2].
Việc sớm đưa vào khai thác các tuyến đường bộ cao tốc đã góp phần thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên, việc vận hành các tuyến đường bộ cao tốc quy
mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc
giao thông, tai nạn giao thông (như vụ tai nạn xảy ra ngày 18 tháng 02 năm 2024
trên tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn).
Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các
bộ, cơ quan nghiên cứu, khắc phục các hạn chế này[3]. Để khẩn trương
triển khai các giải pháp hiệu quả, kịp thời, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế,
tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ
cao tốc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
a) Chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu ngay
các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất
các hoạt động giao thông để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ
cao tốc quy mô phân kỳ, bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân;
b) Chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên
quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc
đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn
thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn
bản nêu trên; trong đổ tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao
tốc quy mô 2 làn xe. Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình
hạ tàng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,...);
báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2024;
c) Khẩn trương phối hợp với Bộ trưởng Bộ Khoa học
và Công nghệ chỉ đạo xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ
cao tốc trong Quý I năm 2024[4], làm căn cứ tổ chức quy hoạch, thiết kế, quản
lý đầu tư xây dựng và vận hành an toàn, hiệu quả đường bộ cao tốc;
d) Khẩn trương tổ chức nghiệm thu, quyết toán các dự
án đầu tư đường bộ cao tốc có quy mô phân kỳ theo quy định để sớm thực hiện đầu
tư, nâng cấp lên quy mô cao tốc hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đường bộ
cao tốc;
đ) Chủ trì, phối hợp với các địa phương xác định phạm
vi, ranh giới, diện tích đã giải phóng mặt bằng, diện tích tiếp tục phải giải
phóng mặt bằng để thực hiện đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đạt quy
mô cao tốc hoàn chỉnh, nhất là đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn
xe.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các
tuyến đường bộ cao tốc đã và đang đầu tư theo quy mô phân kỳ, gửi Bộ Giao thông
vận tải trước ngày 15 tháng 3 năm 2024; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận
tải để rà soát, triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư, nâng cấp
các tuyến đường bộ cao tốc.
3. Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp chỉ đạo Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) khẩn
trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc
đang quản lý khai thác theo quy mô phân kỳ, gửi Bộ Giao thông vận tải trước
ngày 15 tháng 3 năm 2024.
4. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động, phối hợp
với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề xuất bố trí nguồn vốn sớm
thực hiện đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác theo quy mô
phân kỳ.
5. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ
đạo rà soát nhu cầu giải phóng mặt bằng, sử dụng đất rừng, đất lúa để kịp thời
có kế hoạch thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng, bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc.
6. Bộ Công an chỉ đạo tăng cường công tác tuyên
truyền, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi gây mất an toàn giao
thông, vi phạm pháp luật về giao thông; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tiếp
tục rà soát các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông để có phương án
kịp thời khắc phục, hạn chế tối đa các tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.
7. Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo
các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại
Công điện này nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường
bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.
8. Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực
hiện Công điện này, kịp thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng
Chính phủ Trần Hồng Hà các vấn đề phát sinh.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ tưởng
các cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
và đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Công điện
này./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ: Tư pháp, Xây dựng;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Đài truyền hình Việt Nam;
- Đài tiếng nói Việt Nam;
- Thông tấn xã Việt Nam;
- Báo Nhân dân;
- VPCP: BTCN, PCN Nguyễn Sỹ Hiệp;
Trợ lý của TTg, TGĐ Cổng TTĐT;
các Vụ: NN, QHĐP, KTTH, TH, NC;
- Lưu: VT, CN(2) THH.
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|
[1] Bề rộng mặt cắt ngang 2 làn xe hoặc
4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục
[2] Trong tổng số 33 tuyến đường bộ
cao tốc đang khai thác có 14 tuyến được phân kỳ đầu tư, với tổng chiều dài 806
km, chiếm 42% tổng chiều dài đường bộ cao tốc, một số tuyến đang triển khai thi
công đầu tư (Tuyên Quang - Hà Giang, Hòa Bình - Mộc Châu, cao tốc Bắc - Nam
phía Đông, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột...)
[4] Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại
Công điện số 794/CĐ-TTg ngày 12/9/2023; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo tại
các văn bản số 8118/VPCP-CN ngày 18/10/2023, số 9101/VPCP-CN ngày 21/11/2023
Công điện 16/CĐ-TTg năm 2024 đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ do Thủ tướng Chính phủ điện
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công điện 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024 đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ do Thủ tướng Chính phủ điện
1.414
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|