|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
794/CĐ-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Công điện
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phạm Minh Chính
|
Ngày ban hành:
|
12/09/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 794/CĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 9 năm 2023
|
CÔNG ĐIỆN
VỀ VIỆC KHẨN TRƯƠNG XÂY
DỰNG QUY CHUẨN VỀ ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC VÀ TẬP TRUNG TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM
TIẾN ĐỘ, CHẤT LƯỢNG CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ điện:
|
- Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng,
Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
|
Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã tích cực phối hợp với
các bộ, ngành và địa phương triển khai quyết liệt các dự án xây dựng kết cấu hạ
tầng giao thông quan trọng quốc gia, bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng
khích lệ, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước, tạo khí thế, niềm tin và
sự phấn khởi trong Nhân dân. Trong đó, đã đưa vào sử dụng 08/11 dự án thành phần
của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng số chiều dài
đường cao tốc của cả nước lên 1.822 km; khởi công 12 dự án thành phần của cao tốc
Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; khởi công các dự án cao tốc Khánh
Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành
đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; khởi công xây dựng
nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và nhà ga T3 Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất; đồng thời, tiếp tục nỗ lực triển khai để khởi công
và hoàn thành một số dự án trong thời gian tới.
Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số tồn tại liên
quan đến đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như: một số tuyến cao tốc
không có làn dừng khẩn cấp liên tục, tốc độ khai thác còn hạn chế; một số tuyến
cao tốc chỉ có 02 làn xe; việc bố trí, đầu tư xây dựng các nút giao thông, nhất
là chiều rộng và kết nối đường cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của
địa phương để vào các khu công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ còn chưa hợp
lý; giải pháp xử lý nền đất yếu; việc nghiên cứu sử dụng cát biển cho các dự án
xây dựng hạ tầng còn chưa đáp ứng tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm...
Để sớm giải quyết các tồn tại này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ Giao thông vận tải:
a) Về xây dựng, ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ
cao tốc:
- Khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao[1],
xây dựng và ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc theo thẩm quyền làm cơ
sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống đường bộ cao tốc,
các nút giao kết nối; làm căn cứ để xác định suất đầu tư, huy động vốn đầu tư
xây dựng đường bộ cao tốc phù hợp, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả,
tránh thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm. Hoàn thành trong tháng 10 năm 2023.
- Quá trình xây dựng Quy chuẩn cần nghiên cứu kinh
nghiệm quốc tế, tổng kết thực tiễn đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc
thời gian qua và bảo đảm phù hợp với các điều kiện thực tế tại Việt Nam; tổ chức
lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan và các chuyên gia, nhà
khoa học;
- Nội dung Quy chuẩn cần luu ý quy định về số làn
đường, mặt cắt ngang, dải phân cách, làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế, trạm dừng
nghỉ,..vv..; nguyên tắc bố trí, tổ chức các nút giao khoa học, hiệu quả, chiều
rộng và tốc độ thiết kế của nút giao phù hợp với tốc độ của đường cao tốc đảm bảo
khai thác, vận hành thuận lợi, an toàn, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu, điều kiện
phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, vùng miền, kết nối các khu vực,
khai thác tối đa hiệu quả đầu tư của các tuyến đường cao tốc, tạo ra không gian
phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương, khu vực;
b) Về tăng cường các giải pháp xử lý nền đất yếu:
Khẩn trương chỉ đạo rà soát và hướng dẫn các địa
phương (là cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án đường bộ
cao tốc) rà soát, tăng cường các giải pháp xử lý nền đất yếu tại các dự án, đặc
biệt là các dự án tại khu vực đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long để bảo
đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình, nhất là thời gian gia tải phải phù
hợp để kiểm soát được độ lún; có giải pháp tổ chức thi công khoa học, hợp lý để
vừa bảo đảm được tiến, độ chung của công trình, dự án, vừa bảo đảm thời gian,
yêu cầu kỹ thuật xử lý nền đất yếu, tuyệt đối không để các sơ suất về kỹ thuật,
quy trình xử lý làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án.
c) Về nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp
nền cho các dự án hạ tầng:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường,
Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ đẩy
nhanh tiến độ nghiên cứu sử dụng cát biển cho đắp nền các dự án hạ tầng như đường
bộ cao tốc, quốc lộ hoặc có thể san nền các khu công nghiệp, khu đô thị,... để
giảm phụ thuộc vào nguồn cát sông, chủ động nguồn vật liệu, đẩy nhanh tiến độ
thi công các dự án trong thời gian tới; đồng thời, việc sử dụng cát biển phải bảo
đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Hoàn
thành trong tháng 10 năm 2023.
2. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với
Bộ Giao thông vận tải đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường của việc sử
dụng cát biển làm vật liệu đắp nền cho các dự án đường bộ cao tốc; tính toán,
xác định và khoanh các vùng cát biển, hướng dẫn trình tự, thủ tục thăm dò, khai
thác, đánh giá tác động môi trường để kịp thời khai thác phục vụ thi công các dự
án đường cao tốc và công trình xây dựng hạ tầng khác ngay sau khi có kết quả
nghiên cứu, đánh giá.
3. Các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Tài
nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: theo chức năng, nhiệm
vụ, chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong việc xây dựng
và ban hành Quy chuẩn về đường cao tốc; nghiên cứu sử dụng cát biển cho các dự
án xây dựng hạ tầng, hoàn thành theo đúng yêu cầu tiến độ nêu trên.
4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương là cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án đường
bộ cao tốc
a) Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023; phối hợp với Bộ Giao
thông vận tải tổ chức rà soát việc bố trí các trạm dừng nghỉ, các nút giao kết
nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa
phương, khu vực, bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp, khai thác an toàn, hiệu
quả nhằm gắn kết, liên thông, đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến
đường của địa phương để phát triển các không gian kinh tế mới, tận dụng tối đa
lợi thế do các tuyến đường bộ cao tốc mang lại.
b) Chỉ đạo rà soát, tăng cường các giải pháp xử lý
nền đất yếu tại các dự án theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải tại điểm b, khoản
1 Công điện này, tuyệt đối không để các sơ suất về kỹ thuật, quy trình xử lý
làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án.
5. Văn phòng Chính phủ thường xuyên theo dõi, đôn đốc
việc thực hiện Công điện này, định kỳ hằng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết
quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Đài Truyền hình Việt Nam;
- Đài Tiếng nói Việt Nam;
- Thông tấn xã Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các Phó Chủ nhiệm, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, NN,
QHĐP;
- Lưu: VT, CN (2b). Ha
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|
Công điện 794/CĐ-TTg năm 2023 khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc và tập trung triển khai giải pháp bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông do Thủ tướng Chính phủ điện
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công điện 794/CĐ-TTg ngày 12/09/2023 khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc và tập trung triển khai giải pháp bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông do Thủ tướng Chính phủ điện
1.249
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|