QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ TƯ
PHÁP TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 57/2005/QĐ-UBND ngày 05/8/2005 của UBND
tỉnh Quảng Nam)
I. Vị trí, chức
năng :
1. Sở Tư pháp là cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Nam, tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện
chức năng quản lý Nhà nước về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật,
kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, thi
hành án dân sự, công chứng, chứng thực, hộ tịch, quốc tịch, con nuôi có yếu tố
nước ngoài, lý lịch tư pháp, luật sư, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giám
định tư pháp, hòa giải ở cơ sở, bán đấu giá tài sản, trọng tài thương mại và
công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật; thực hiện một số nhiệm vụ,
quyền hạn trong lĩnh vực công tác tư pháp theo sự ủy quyền của UBND tỉnh.
2. Sở Tư pháp chịu sự
chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, đồng thời chịu
sự chỉ đạo, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tư pháp.
II. Nhiệm vụ và
quyền hạn :
1. Trình UBND tỉnh
chương trình kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm về lĩnh vực quản lý của Sở phù
hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tổ chức thực
hiện chương trình, kế hoạch đó sau khi được phê duyệt.
2. Về công tác xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật :
2.1. Phối hợp với Văn
phòng UBND tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh chương trình xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh.
2.2. Trình UBND tỉnh
ban hành các quyết định, chỉ thị về quản lý công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật và phân cấp của Chính phủ.
2.3. Tham gia soạn
thảo các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh chủ trì soạn thảo theo sự phân công của UBND tỉnh.
2.4. Thẩm định và chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh về nội dung thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật do HĐND và UBND tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật.
2.5. Tổ chức thực hiện
việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND tỉnh.
2.6. Tổ chức lấy ý
kiến nhân dân về các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo sự chỉ đạo
của UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
3. Về kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật :
3.1. Tham
mưu, giúp UBND tỉnh tự kiểm tra văn bản do UBND tỉnh ban hành.
3.2. Kiểm
tra văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cấp huyện; hướng dẫn UBND cấp
huyện kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cấp xã theo quy định
của pháp luật.
3.3. Trình
Chủ tịch UBND tỉnh quyết định các biện pháp xử lý văn bản trái pháp luật theo
quy định của pháp luật.
4. Về phổ
biến, giáo dục pháp luật :
4.1. Xây
dựng, trình UBND tỉnh kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật dài hạn, hàng năm
của tỉnh; tổ chức thực hiện kế hoạch đó sau khi được phê duyệt.
4.2. Làm
Thường trực Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
4.3. Biên
soạn, phát hành các tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên
địa bàn tỉnh theo sự phân công của UBND tỉnh.
4.4. Thống
kê và tổ chức các hoạt động xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật trên địa
bàn tỉnh.
4.5. Hướng
dẫn, kiểm tra việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở xã, phường,
thị trấn và ở các cơ quan, đơn vị khác của địa phương theo quy định của pháp
luật.
4.6. Chủ
trì, phối hợp với Sở Văn hóa - Thông tin giúp UBND tỉnh hướng dẫn việc xây dựng
hương ước, quy ước của thôn, làng, cụm dân cư phù hợp với quy định của pháp
luật và tình hình thực tế của tỉnh.
5. Chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ đối với công tác pháp chế của các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh.
6. Hướng
dẫn, kiểm tra công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật.
7. Quản lý
Nhà nước về tổ chức, hoạt động của các Phòng công chứng thuộc Sở theo quy định
của pháp luật; hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ về chứng thực của UBND
cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh.
8. Gíup
UBND tỉnh quản lý Nhà nước về công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật; thực hiện một số nhiệm vụ về quản lý tổ chức, cán
bộ của cơ quan thi hành án dân sự ở địa phương theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp.
9. Về quản
lý hộ tịch, quốc tịch, con nuôi có yếu tố nước ngoài và lý lịch tư pháp.
9.1. Hướng
dẫn, kiểm tra công tác đăng ký và quản lý hộ tịch ở địa phương.
9.2. Chịu
trách nhiệm giải quyết các công việc về hộ tịch, quốc tịch, con nuôi có yếu tố
nước ngoài theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh.
9.3. Cấp
phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về việc cập nhật nội dung phiếu lý
lịch tư pháp theo quy định của pháp luật.
10. Về quản
lý luật sư và hoạt động tư vấn pháp luật :
10.1. Trình
UBND tỉnh quyết định cho phép thành lập, giải thể Đòan luật sư.
10.2. Cấp,
thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng Luật sư, Công ty Luật hợp danh,
Chi nhánh Văn phòng Luật sư, Chi nhánh Công ty Luật hợp danh, Trung tâm tư vấn
pháp luật; Giấy chứng nhận tư vấn viên pháp luật theo quy định của pháp luật.
10.3. Thực
hiện đăng ký hoạt động, đăng ký thay đổi nội dung Giấy phép thành lập tổ chức
hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam; đăng ký hoạt động của Chinh nhánh
Công ty Luật nước ngoài tại Việt Nam.
10.4. Cung
cấp thông tin về việc đăng ký hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư của
Việt Nam và tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam cho các cơ quan
Nhà nước, tổ chức và cá nhân có yêu cầu theo quy định của pháp luật.
10.5. Theo
dõi việc thuê luật sư nước ngoài, luật sư Việt Nam, việc hợp tác hành nghề,
việc nhận luật sư tập sự Việt Nam của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại
Việt Nam, việc thuê và hoạt động hành nghề của luật sư nước ngoài tại Văn phòng
luật sư, Công ty Luật hợp danh Việt Nam.
10.6. Tổ
chức bồi dưỡng kỹ năng tư vấn pháp luật cho các tư vấn viên pháp luật.
10.7. Giúp
UBND tỉnh kiểm tra hoạt động của Đòan Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư của
Việt Nam, tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam và Trung tâm tư vấn
pháp luật theo thẩm quyền.
11. Giúp
UBND tỉnh quản lý Nhà nước và trực tiếp tổ chức một số hoạt động trợ giúp pháp
lý cho người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật.
12. Giúp
UBND tỉnh quản lý Nhà nước về công tác giám định tư pháp, bán đấu giá tài sản,
trọng tài thương mại trong phạm vi ở tỉnh theo quy định của pháp luật.
13. Xây
dựng, trình UBND tỉnh chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp
và tổ chức thực hiện chương trình đó.
14. Thanh
tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về lĩnh vực tư pháp thuộc phạm vi quản lý
của Sở; giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, lãng phí theo quy định
của pháp luật hoặc phân công của UBND tỉnh.
15. Thực
hiện hợp tác quốc tế về lĩnh vực tư pháp thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy
định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh.
16. Tổ chức
nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ công nghệ, xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ
phục vụ công tác quản lý Nhà nước về tư pháp.
17. Thực
hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện
nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác được giao theo quy định của UBND tỉnh và
Bộ Tư pháp.
18. Quản lý
về tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Sở; tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tư pháp ở tỉnh theo
quy định của pháp luật.
19. Quản lý
tài chính, tài sản của Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
20. Thực
hiện các nhiệm vụ khác về công tác tư pháp do UBND tỉnh giao.
III. Tổ
chức và biên chế :
1. Lãnh đạo
Sở :
Sở Tư pháp
có Giám đốc và không quá ba Phó Giám đốc.
Giám đốc Sở
Tư pháp chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ
hoạt động của Sở; Phó Giám đốc chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp
luật về lĩnh vực công tác được phân công.
Việc bổ
nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Tư pháp do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo
tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ do Bộ Tư pháp quy định và theo quy định của Nhà
nước về quản lý cán bộ.
Việc khen
thưởng, miễn nhiệm, kỷ luật Giám đốc, Phó Giám đốc Sở thực hiện theo quy định
của pháp luật.
2. Cơ cấu
tổ chức của Sở Tư pháp :
a) Các tổ
chức giúp việc Giám đốc Sở :
- Văn
phòng;
- Thanh
tra;
- Phòng Văn
bản (xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật);
- Phòng phổ
biến, giáo dục pháp luật;
- Phòng
Hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp.
b) Các đơn
vị trực thuộc Sở :
- Phòng
công chứng số 1;
- Phòng
công chứng số 2;
- Trung tâm
dịch vụ bán đấu giá tài sản;
- Trung tâm
trợ giúp pháp lý của Nhà nước.
Các đơn vị
trực thuộc Sở do UBND tỉnh quyết định thành lập theo quy định của pháp luật.
Căn cứ vào
khối lượng công việc, tính chất, đặc điểm, ngoài các đơn vị nêu trên, Giám đốc
Sở Tư pháp phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
thành lập mới các phòng giúp việc, trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật.
Việc bổ
nhiệm cán bộ : Đối với Chánh thanh tra, Phó Chánh thanh tra, Chánh Văn phòng,
Phó Chánh Văn phòng, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn nghiệp vụ, Phó
Giám đốc các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở do Giám đốc Sở tư pháp bổ nhiệm theo quy
định của pháp luật hiện hành về quản lý cán bộ. Đối với Trưởng phòng, Phó
Trưởng phòng Công chứng, Giám đốc các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở do Chủ tịch
UBND tỉnh bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp.
3. Biên chế
:
- Căn cứ
vào khối lượng, tính chất và đặc điểm cụ thể công tác tư pháp của tỉnh, Giám
đốc Sở Tư pháp phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết
định biên chế của Sở Tư pháp.
- Việc bố
trí cán bộ, công chức, viên chức của Sở phải căn cứ vào chức danh, tiêu chuẩn,
cơ cấu ngạch công chức, viên chức Nhà nước theo quy định.
IV. Tổ
chức thực hiện :
1. Giám đốc
Sở Tư pháp căn cứ Quy định này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên
quan ban hành quy chế làm việc; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo; quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức giúp việc và các đơn vị thuộc Sở.
2. Trong
quá trình thực hiện, nếu có các vấn đề phát sinh hoặc cần sửa đổi, bổ sung thì
Giám đốc Sở Tư pháp kịp thời phản ảnh về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ tỉnh) để được
xem xét, quyết định./.