ỦY BAN NHÂN
DÂN
QUẬN 11
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/2012/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 10 tháng 9 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ KIỂM TRA, XỬ LÝ VÀ RÀ SOÁT, HỆ THỐNG HÓA
VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12
tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Thông tư số 20/2010/TT-BTP ngày 30
tháng 11 năm 2010 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị
định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử
lý văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Quyết định 67/2011/QĐ-UBND ngày 24
tháng 10 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành về trình tự,
thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân các cấp tại
Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 75/2011/QĐ-UBND ngày 21
tháng 11 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Quy chế
về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Xét đề nghị của Trưởng Phòng Tư pháp tại Tờ
trình số 298/TTr-TP ngày 05 tháng 9 năm 2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy
phạm pháp luật trên địa bàn quận 11.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực sau 07 (bảy) ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc quận 11, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân 16 phường và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Dương Công Khanh
|
QUY CHẾ
VỀ KIỂM TRA, XỬ LÝ VÀ RÀ SOÁT, HỆ THỐNG HÓA VĂN BẢN QUY PHẠM
PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02/2012/QĐ-UBND ngày 10 tháng 9 năm 2012 của
Ủy ban nhân dân quận 11)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng, phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định cụ thể về đối tượng, phương
thức, trình tự, thủ tục, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
trong việc kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
trên địa bàn quận 11.
Điều 2. Văn bản thuộc đối
tượng kiểm tra, xử lý
1. Văn bản quy phạm pháp luật:
a) Quyết định, Chỉ thị do Ủy ban nhân dân quận
ban hành;
b) Quyết định, Chỉ thị do Ủy ban nhân dân phường
ban hành;
2. Văn bản có chứa đựng quy phạm pháp luật nhưng
không được ban hành dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật; văn bản có chứa
đựng quy phạm pháp luật hoặc có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp
luật do cơ quan, người không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ban hành bao gồm:
a) Văn bản có chứa đựng quy phạm pháp luật nhưng
được ban hành dưới hình thức như công văn, thông báo, thông cáo, quy định, quy
chế, điều lệ, chương trình, kế hoạch và các hình thức văn bản hành chính khác
do Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân phường ban hành;
b) Văn bản có chứa đựng quy phạm pháp luật hoặc
văn bản có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp luật do những người
không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật ban hành bao gồm (kể cả
những văn bản được ký thay (KT), ký thừa ủy quyền (TUQ) và ký thừa lệnh (TL),
bao gồm:
- Văn bản do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận ban
hành;
- Văn bản do Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân quận 11 ban hành;
- Văn bản do Ủy ban nhân dân phường ban hành;
3. Văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân
quận, Hội đồng nhân dân phường ban hành trước ngày 25 tháng 4 năm 2009 mà chưa
bị hủy bỏ, bãi bỏ thì thuộc đối tượng được kiểm tra, xử lý theo quy định này.
Điều 3. Văn bản thuộc đối
tượng rà soát, hệ thống hóa
1. Văn bản quy phạm pháp luật nêu tại Khoản 1 Điều
2 Quy chế này.
2. Văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân
dân quận, Hội đồng nhân dân phường ban hành trước ngày 25 tháng 4 năm 2009 mà
chưa bị hủy bỏ, bãi bỏ thì thuộc đối tượng được rà soát theo Quy chế này.
Điều 4. Kiểm tra, xử lý văn
bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước
Việc kiểm tra và xử lý văn bản có nội dung thuộc
bí mật Nhà nước được thực hiện theo Quy định về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm
pháp luật có nội dung thuộc bí mật nhà nước ban hành kèm theo Quyết định số
42/2009/QĐ-TTg ngày 16 tháng 3 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ và quy định
pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
Chương II
KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN
QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Mục 1. TỰ KIỂM TRA VĂN BẢN
QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 5. Phương thức tự kiểm
tra văn bản quy phạm pháp luật
1. Tự kiểm tra sau khi văn bản được ban hành;
2. Tự kiểm tra khi nhận thông báo của cơ quan,
người có thẩm quyền kiểm tra văn bản; hoặc theo yêu cầu, kiến nghị của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng phản ảnh về văn bản
có dấu hiệu trái pháp luật.
Điều 6. Trách nhiệm tự kiểm
tra văn bản quy phạm pháp luật
1. Đối với văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban
nhân dân quận ban hành:
a) Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân quận có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân quận tự kiểm tra văn bản
khi văn bản được ban hành đối với những văn bản do mình chủ trì soạn thảo hoặc
có nội dung thuộc lĩnh vực do mình phụ trách; phối hợp cùng Phòng Tư pháp giúp Ủy
ban nhân dân quận tự kiểm tra những văn bản có nội dung thuộc lĩnh vực do mình
phụ trách khi nhận được thông báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn
bản hoặc yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện
thông tin đại chúng phản ánh về dấu hiệu trái pháp luật của văn bản.
b) Trưởng Phòng Tư pháp có trách nhiệm giúp Ủy
ban nhân dân quận:
- Tự kiểm tra văn bản ngay sau khi văn bản được
ban hành đối với văn bản có nội dung thuộc lĩnh vực của ngành Tư pháp và các
văn bản có nội dung liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực;
- Tự kiểm tra văn bản khi nhận được thông báo của
cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản hoặc yêu cầu, kiến nghị của cơ
quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng về dấu hiệu trái
pháp luật của văn bản.
- Tổ chức tự kiểm tra văn bản có nội dung thuộc
bí mật Nhà nước.
2. Đối với văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban
nhân dân phường ban hành:
a) Ủy ban nhân dân phường có trách nhiệm tự kiểm
tra văn bản do Ủy ban nhân dân phường ban hành ngay sau khi văn bản được ban
hành, khi nhận được thông báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản
hoặc yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông
tin đại chúng về văn bản có dấu hiệu trái pháp luật.
b) Công chức tư pháp - hộ tịch phường giúp Ủy
ban nhân dân phường tự kiểm tra văn bản do Ủy ban nhân dân phường ban hành.
3. Đối với văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng
nhân dân quận, Hội đồng nhân dân phường ban hành trước ngày 25 tháng 4 năm 2009
mà chưa bị hủy bỏ, bãi bỏ, Trưởng Phòng Tư pháp, Công chức tư pháp - hộ tịch
phường có trách nhiệm thực hiện việc tự kiểm tra, báo cáo Ủy ban nhân dân cùng
cấp để đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.
4. Đối với văn bản có chứa đựng quy phạm pháp luật
nhưng không được ban hành dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật; văn bản có
thể thức hoặc nội dung như văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, người không
có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật ban hành:
a) Trưởng Phòng Tư pháp quận, Công chức tư pháp
- hộ tịch phường có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp tự kiểm tra văn bản
khi nhận được thông báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản hoặc
yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại
chúng về văn bản có dấu hiệu trái pháp luật; hoặc tự phát hiện trong quá trình
kiểm tra văn bản.
b) Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân quận có trách nhiệm tự kiểm tra văn bản do mình ban hành khi nhận
được thông báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản hoặc yêu cầu,
kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng.
5. Các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm
cung cấp kịp thời các thông tin, tài liệu cần thiết và phối hợp với Phòng Tư
pháp, Công chức tư pháp - hộ tịch phường trong việc tự kiểm tra văn bản.
Điều 7. Gửi văn bản và phối
hợp để tự kiểm tra văn bản
1. Trong thời hạn chậm nhất là 03 (ba) ngày làm
việc, kể từ ngày ký ban hành, Văn phòng Ủy ban nhân dân quận gửi văn bản do Ủy
ban nhân dân quận ban hành đến Phòng Tư pháp và đơn vị được phân công để giúp Ủy
ban nhân dân quận tự kiểm tra văn bản.
Công chức tư pháp - hộ tịch phường tiếp nhận văn
bản để giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp tự kiểm tra văn bản.
2. Trong trường hợp nhận được thông báo của cơ
quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản; yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ
chức, cá nhân và phương tiện thông tin đại chúng về văn bản có dấu hiệu trái
pháp luật, Trưởng Phòng Tư pháp thông báo cho các cơ quan chủ trì soạn thảo văn
bản, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tự kiểm tra văn bản nêu tại Điều 6 Quy
chế này để tự kiểm tra hoặc phối hợp với Phòng Tư pháp thực hiện việc tự kiểm
tra văn bản.
3. Phòng Tư pháp, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân quận đăng ký văn bản vào “Sổ văn bản đến để kiểm tra” để theo dõi
việc gửi và tiếp nhận văn bản.
Điều 8. Quy trình tự kiểm
tra văn bản
1. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phân công đơn vị,
cá nhân chịu trách nhiệm chính thực hiện việc tự kiểm tra (sau đây gọi là người
kiểm tra văn bản);
2. Người kiểm tra văn bản kiểm tra toàn bộ văn bản
theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 40/2010/NĐ-CP , đánh giá và kết luận về
văn bản được kiểm tra; ký tên và ghi rõ ngày, tháng, năm kiểm tra vào góc trên
bên phải văn bản mà mình đã kiểm tra; lập Phiếu kiểm tra văn bản (mẫu số 03) đối với từng văn bản, lập danh mục văn bản
đã kiểm tra (mẫu số 04) và trình Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị xem xét, ký xác nhận vào báo cáo.
3. Trong trường hợp phát hiện văn bản được kiểm
tra có dấu hiệu trái pháp luật, người kiểm tra văn bản lập Phiếu kiểm tra văn bản
có dấu hiệu trái pháp luật (mẫu số 01) và mở Hồ sơ
kiểm tra văn bản theo quy định tại Khoản 3, Điều 9 của Quy chế này.
4. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm xem
xét nội dung trái pháp luật của văn bản, đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trao đổi, thống nhất về biện pháp xử lý.
5. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả tự
kiểm tra văn bản theo quy định tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 40/2010/NĐ-CP
cho cấp có thẩm quyền đã ban hành văn bản đó. Trong trường hợp không thống nhất
được nội dung trái pháp luật và hướng xử lý giữa cơ quan chủ trì tự kiểm tra với
cơ quan, đơn vị có liên quan, cơ quan được giao nhiệm vụ tự kiểm tra có trách
nhiệm nêu rõ ý kiến của các bên. Quyết định của cấp có thẩm quyền ban hành văn
bản đó là quyết định cuối cùng.
Điều 9. Xử lý và công bố kết
quả xử lý văn bản trái pháp luật qua việc tự kiểm tra
1. Tùy theo mức độ trái pháp luật, mức độ không
phù hợp của văn bản, văn bản được xử lý theo các hình thức quy định tại Khoản
3, Điều 26, Điều 29 và Điều 30 Nghị định số 40/2010/NĐ-CP. Cơ quan được giao chủ
trì tự kiểm tra văn bản có trách nhiệm dự thảo văn bản xử lý trình cơ quan ban
hành văn bản để xử lý.
2. Công bố việc tự xử lý văn bản trái pháp luật:
a) Chậm nhất là sau 03 (ba) ngày làm việc, kể từ
ngày ban hành, quyết định xử lý văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật được
công bố công khai như sau:
- Văn bản do Ủy ban nhân dân quận ban hành được
đăng trên Công báo Thành phố, Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân quận,
niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân quận và những nơi khác do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận quyết định;
- Văn bản do Ủy ban nhân dân phường ban hành được
niêm yết tại trụ sở cơ quan ban hành và những nơi khác do Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường quyết định.
b) Văn bản xử lý đối với văn bản có chứa đựng
quy phạm pháp luật, văn bản có nội dung và thể thức như văn bản quy phạm pháp
luật do cơ quan, người không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ban hành phải được gửi cho tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân mà trước đó văn
bản đã được gửi.
c) Trường hợp tự xử lý văn bản khi nhận được
thông báo của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản, thì phải thông báo
kết quả xử lý văn bản cho cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản theo
quy định tại Khoản 1 Điều 23 Nghị định số 40/2010/NĐ-CP .
3. Hồ sơ kiểm tra văn bản
Kết thúc quá trình kiểm tra, xử lý văn bản có nội
dung trái pháp luật, cơ quan chủ trì tự kiểm tra văn bản phải hoàn chỉnh hồ sơ
về văn bản có nội dung trái pháp luật. Hồ sơ bao gồm:
a) Văn bản có nội dung trái pháp luật được phát
hiện qua kiểm tra;
b) Văn bản làm cơ sở pháp lý để xác định nội
dung trái pháp luật của văn bản được kiểm tra;
c) Phiếu kiểm tra văn bản có dấu hiệu trái pháp
luật;
d) Văn bản xử lý văn bản trái pháp luật.
đ) Các văn bản, tài liệu khác hình thành trong
quá trình kiểm tra văn bản.
Mục 2. KIỂM TRA VÀ XỬ LÝ VĂN
BẢN THEO THẨM QUYỀN
Điều 10. Phương thức kiểm
tra văn bản theo thẩm quyền
1. Kiểm tra văn bản do cơ quan, người có thẩm
quyền ban hành văn bản gửi đến;
2. Kiểm tra văn bản khi nhận được yêu cầu, kiến
nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ảnh về văn bản có dấu hiệu trái
pháp luật;
3. Kiểm tra văn bản theo chuyên đề, địa bàn (tại
cơ quan ban hành văn bản) hoặc theo ngành, lĩnh vực.
Điều 11. Thẩm quyền kiểm
tra văn bản
1. Trưởng Phòng Tư pháp:
a) Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận kiểm tra,
xử lý văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân phường ban hành;
b) Kiểm tra, xử lý văn bản có chứa đựng quy phạm
pháp luật do Ủy ban nhân dân phường ban hành nhưng không được ban hành dưới
hình thức văn bản quy phạm pháp luật; văn bản có chứa đựng quy phạm pháp luật
hoặc có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp luật do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường ban hành.
2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân quận giúp Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận kiểm tra văn bản có chứa đựng quy phạm pháp luật hoặc
văn bản có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp luật do Trưởng Phòng
Tư pháp ban hành.
Điều 12. Gửi văn bản để kiểm
tra
1. Trong thời hạn chậm nhất là 03 (ba) ngày làm
việc, kể từ ngày ký ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Ủy ban nhân dân quận gửi
01 (một) bản chính văn bản đến Sở Tư pháp để kiểm tra; Ủy ban nhân dân phường gửi
01(một) bản chính văn bản đến Phòng Tư pháp để kiểm tra;
2. Cơ quan, người ban hành văn bản có chứa đựng
quy phạm pháp luật hoặc văn bản có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm
pháp luật gửi văn bản do mình ban hành cho Trưởng Phòng Tư pháp khi có yêu cầu,
để thực hiện việc kiểm tra theo thẩm quyền.
Điều 13. Quy trình thực hiện
việc kiểm tra, xử lý văn bản theo thẩm quyền
1. Phòng Tư pháp mở “Sổ văn bản đến để kiểm tra”
để theo dõi việc gửi và tiếp nhận văn bản được gửi đến để kiểm tra.
2. Trưởng Phòng Tư pháp phân công chuyên viên
chuyên trách, cộng tác viên (sau đây gọi là người kiểm tra văn bản) tiến hành
kiểm tra văn bản.
3. Người kiểm tra văn bản có trách nhiệm đối chiếu
nội dung văn bản được kiểm tra với văn bản làm cơ sở pháp lý để xác định nội
dung trái pháp luật quy định tại Điều 6 Nghị định số 40/2010/NĐ-CP và Điều 4 của
Thông tư số 20/2010/TT-BTP để xem xét, đánh giá và kết luận về tính hợp pháp của
văn bản được kiểm tra; ký tên và ghi rõ ngày, tháng, năm kiểm tra vào góc trên
của văn bản mà mình đã kiểm tra (để xác nhận việc kiểm tra, thời điểm kiểm
tra); lập Phiếu kiểm tra văn bản (mẫu số 03) kèm
theo danh mục những văn bản đã được phân công kiểm tra (mẫu số 04) và trình lãnh đạo cơ quan kiểm tra văn bản
xem xét, ký xác nhận vào báo cáo.
4. Khi phát hiện nội dung của văn bản được kiểm
tra có dấu hiệu trái pháp luật, người kiểm tra văn bản phải báo cáo kết quả kiểm
tra và đề xuất xử lý thông qua Phiếu kiểm tra văn bản có dấu hiệu trái pháp luật
(mẫu số 01); lập Hồ sơ kiểm tra văn bản theo quy
định tại Khoản 3, Điều 9 Quy chế này và trình lãnh đạo cơ quan kiểm tra văn bản.
5. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, lãnh đạo cơ quan
kiểm tra văn bản quyết định tổ chức hoặc không tổ chức thảo luận, trao đổi về nội
dung có dấu hiệu trái pháp luật của văn bản được kiểm tra.
6. Trưởng Phòng Tư pháp thông báo theo thẩm quyền
về nội dung có dấu hiệu trái pháp luật của văn bản được kiểm tra để cơ quan,
người đã ban hành văn bản tự kiểm tra, xử lý, thông báo kết quả xử lý cho cơ
quan kiểm tra văn bản theo quy định của pháp luật.
Nội dung thông báo của cơ quan kiểm tra văn bản
thực hiện theo quy định tại Khoản 7, Điều 9 Thông tư số 20/2010/TT-BTP. Trường
hợp khi kiểm tra phát hiện nội dung của văn bản được kiểm tra, mâu thuẫn, chồng
chéo, không còn phù hợp với văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên đã ban hành
hoặc không phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội thì trong văn bản thông báo,
cũng kiến nghị cơ quan, người đã ban hành văn bản đó nghiên cứu, rà soát xử lý
các nội dung không còn phù hợp đó theo quy định của pháp luật.
7. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được
thông báo về việc văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, cơ quan, người đã ban
hành văn bản phải tổ chức tự kiểm tra, xử lý văn bản đó và thông báo kết quả xử
lý cho cơ quan kiểm tra văn bản.
8. Hết thời hạn 30 ngày để tự xử lý nói trên, nếu
cơ quan, người đã ban hành văn bản có dấu hiệu trái pháp luật không tự kiểm
tra, xử lý hoặc cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra, xử lý văn bản không nhất
trí với kết quả xử lý của cơ quan, người đã ban hành văn bản thì trong thời hạn
15 ngày, cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra, xử lý văn bản đó phải báo cáo
cơ quan, người có thẩm quyền cấp trên trực tiếp xem xét xử lý theo quy định.
Hồ sơ báo cáo gồm có: Báo cáo của cơ quan kiểm
tra văn bản; văn bản có dấu hiệu trái pháp luật được phát hiện qua kiểm tra;
văn bản làm cơ sở pháp lý để kiểm tra; phiếu kiểm tra văn bản có dấu hiệu trái
pháp luật; ý kiến của các cơ quan có liên quan (nếu có); thông báo của cơ quan
kiểm tra văn bản; các văn bản giải trình, thông báo kết quả tự kiểm tra, xử lý
của cơ quan có văn bản được kiểm tra và các tài liệu khác có liên quan.
Điều 14. Theo dõi quá trình
xử lý văn bản
1. Cơ quan kiểm tra văn bản phải mở “Sổ theo dõi
xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật” để theo dõi, đôn đốc việc xử lý văn bản
có dấu hiệu trái pháp luật phát hiện qua kiểm tra (theo mẫu
số 02).
2. Văn bản xử lý văn bản trái pháp luật phải được
công bố, niêm yết và đưa tin theo quy định tại Khoản 2, Điều 9 Quy chế này và
được lưu vào Hồ sơ kiểm tra văn bản.
Điều 15. Tổ chức kiểm tra
văn bản theo chuyên đề, địa bàn
1. Trách nhiệm của Phòng Tư pháp:
Căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu công tác kiểm
tra, xử lý văn bản, Phòng Tư pháp có trách nhiệm tham mưu cho Ủy ban nhân dân
quận về Kế hoạch kiểm tra, xử lý văn bản theo chuyên đề, địa bàn; quyết định
thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành; thông báo về nội dung, chương trình làm việc
cho đơn vị có văn bản được kiểm tra biết và tổ chức triển khai, thực hiện
Chương trình đó; báo cáo kết quả kiểm tra cho Ủy ban nhân dân quận đồng thời
thông báo kết quả kiểm tra cho đơn vị được kiểm tra.
2. Trách nhiệm của cơ quan, người có văn bản được
kiểm tra:
Cơ quan, người có văn bản được kiểm tra có trách
nhiệm triển khai thực hiện và chuẩn bị nội dung, yêu cầu theo Kế hoạch kiểm
tra; đảm bảo các điều kiện hỗ trợ Đoàn kiểm tra thực hiện Kế hoạch kiểm tra;
3. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
quận có trách nhiệm phối hợp, cử cán bộ, công chức có chuyên môn phù hợp với
lĩnh vực văn bản được kiểm tra tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành theo đề nghị của
Phòng Tư pháp.
Chương III
RÀ SOÁT, HỆ THỐNG HÓA VĂN
BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Mục 1. RÀ SOÁT VĂN BẢN QUY
PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 16. Phương thức rà
soát
1. Rà soát thường xuyên:
a) Khi tình hình kinh tế - xã hội thay đổi hoặc khi
cơ quan nhà nước cấp trên ban hành văn bản mới làm cho nội dung văn bản quy phạm
pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận, phường không còn phù hợp;
b) Khi nhận được thông tin, yêu cầu, kiến nghị của
cơ quan, tổ chức, cá nhân về văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân quận, phường ban hành có chứa nội dung trái pháp luật, mâu thuẫn,
chồng chéo hoặc không còn phù hợp.
2. Rà soát theo chuyên đề, lĩnh vực theo yêu cầu
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Rà soát nhằm phục vụ cho việc xác định hiệu lực
văn bản để cập nhật vào Cơ sở dữ liệu Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Thành
phố Hồ Chí Minh.
Điều 17. Trách nhiệm rà
soát
1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân quận có trách nhiệm thực hiện việc rà soát thường xuyên và rà soát
theo chuyên đề, lĩnh vực đối với văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân quận ban hành có nội dung thuộc lĩnh vực được giao phụ
trách.
2. Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận giúp Ủy ban nhân dân quận rà soát
văn bản do Ủy ban nhân dân quận ban hành và văn bản do Hội đồng nhân dân quận
ban hành quy định tại Khoản 2 Điều 3 Quy chế này theo các phương thức quy định
tại Khoản 1, 2 Điều 16 Quy chế này.
3. Công chức tư pháp - hộ tịch phường giúp Ủy
ban nhân dân phường rà soát văn bản do Ủy ban nhân dân phường ban hành và văn bản
do Hội đồng nhân dân phường ban hành quy định tại Khoản 2 Điều 3 Quy chế này.
Điều 18. Quy trình rà soát
1. Thu thập, tập hợp văn bản, lập danh mục văn bản
cần rà soát (mẫu số 05); thu thập văn bản dùng để đối
chiếu;
2. Phân loại văn bản rà soát; lập danh mục văn bản
hết hiệu lực thi hành (mẫu số 06) và danh mục văn bản
còn hiệu lực thi hành (mẫu số 07);
3. Thực hiện rà soát văn bản, lập phiếu rà soát
(mẫu số 08), xác định các dạng khiếm khuyết của văn
bản; đề xuất xử lý những khiếm khuyết của văn bản sau rà soát;
4. Tổng hợp và phân loại văn bản sau rà soát (mẫu số 07); lập danh mục đề xuất xử lý văn bản: Danh
mục văn bản đề nghị hủy bỏ, bãi bỏ, công bố văn bản hết hiệu lực; Danh mục văn
bản đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản khác thay thế.
5. Xử lý kết quả rà soát.
Điều 19. Phiếu rà soát văn
bản
Phiếu rà soát văn bản được lập sau khi đã hoàn tất
việc rà soát đối với từng văn bản. Phiếu rà soát thể hiện kết quả rà soát do
người trực tiếp thực hiện việc rà soát lập. Đây là cơ sở để tổng hợp, phân loại
văn bản sau rà soát; là cơ sở để người có thẩm quyền xử lý hoặc đề xuất xử lý đối
với văn bản đã được rà soát. Nội dung Phiếu rà soát thực hiện theo mẫu số 08.
Điều 20. Xử lý kết quả rà
soát và công bố kết quả rà soát
1. Đối với văn bản do Ủy ban nhân dân quận, Hội
đồng nhân dân quận, Hội đồng nhân dân phường, Ủy ban nhân dân phường ban hành:
a) Định kỳ 6 (sáu) tháng một lần, Trưởng Phòng
Tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch phường có trách nhiệm lập danh mục văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân đã hết hiệu lực thi
hành, có nội dung không còn phù hợp, trái pháp luật trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cùng cấp xử lý văn bản bằng các hình thức như: hủy bỏ, bãi bỏ văn bản, công
bố văn bản hết hiệu lực thi hành;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường có trách nhiệm kịp thời xem xét, có ý kiến chỉ đạo xử lý kết
quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật khi nhận được báo cáo của Trưởng Phòng
Tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch phường.
2. Về công bố kết quả rà soát:
Các quyết định hủy bỏ, bãi bỏ, công bố văn bản hết
hiệu lực thi hành được công bố theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 9 của
Quy chế này.
Mục 2. HỆ THỐNG HÓA VĂN BẢN
QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 21. Mục đích hệ thống
hóa
1. Tập hợp, sắp xếp những văn bản, những quy định
đã được rà soát thành từng hệ thống theo các tiêu chí thống nhất về nội dung,
hình thức, theo yêu cầu sử dụng của từng lĩnh vực, từng ngành, từng cơ quan ban
hành văn bản;
2. Định kỳ công bố Danh mục hệ thống hóa văn bản
quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực thi hành.
Điều 22. Phương thức hệ thống
hóa văn bản
Văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân quận,
Ủy ban nhân dân phường ban hành được hệ thống hóa theo nhu cầu quản lý nhà nước
ở địa phương.
Điều 23. Quy trình hệ thống
hóa văn bản
Quy trình hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
do Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân phường ban hành được thực hiện như
sau:
Lập kế hoạch hệ thống hóa văn bản.
Thu thập, tập hợp, phân loại kết quả rà soát văn
bản quy phạm pháp luật thuộc đối tượng hệ thống hóa; phân loại và lập danh mục
chung văn bản hệ thống hóa.
Kiểm tra, rà soát văn bản thuộc danh mục hệ thống
hóa; lập các danh mục văn bản (danh mục văn bản hết hiệu lực; danh mục văn bản
còn hiệu lực, danh mục văn bản có khiếm khuyết, danh mục văn bản cần ban hành mới).
Xử lý các văn bản có khiếm khuyết.
Công bố kết quả hệ thống hóa văn bản.
Điều 24. Xử lý văn bản có
khiếm khuyết và công bố kết quả hệ thống hóa văn bản
1. Trên cơ sở xem xét, thẩm tra kết quả hệ thống
hóa văn bản theo ngành, lĩnh vực do các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân quận thực hiện, Trưởng phòng Tư pháp có trách nhiệm trình Ủy ban nhân dân
quận:
a) Quyết định xử lý văn bản thuộc danh mục văn bản
cần hủy bỏ, bãi bỏ, công bố văn bản hết hiệu lực thi hành;
b) Danh mục văn bản hết hiệu lực thi hành để
đăng Công báo Thành phố.
c) Danh mục văn bản cần sửa đổi, bổ sung, ban
hành văn bản khác thay thế, các nội dung cần ban hành văn bản và đề xuất đơn vị
chủ trì xây dựng dự thảo văn bản.
d) Danh mục văn bản được hệ thống hóa.
2. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân quận có trách nhiệm tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận ban hành văn
bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban hành văn bản ở những nội dung, lĩnh vực cần
ban hành văn bản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước mà cơ quan phụ trách.
Chương IV
CÁC ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO VÀ
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 25. Kiện toàn tổ chức,
tăng cường lực lượng cán bộ, công chức, cộng tác viên làm công tác kiểm tra và
rà soát, hệ thống hóa văn bản
1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc quận,
phân công, bố trí cán bộ, công chức đủ trình độ, kiến thức pháp luật làm công
tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản tại đơn vị mình;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường sắp xếp, bố trí
đúng chức danh công chức làm công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản tại
phường;
2. Tùy theo tình hình thực tế trong công tác ban
hành, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản tại quận, Phòng Tư pháp có thể ký
hợp đồng với Cộng tác viên kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận
theo Quy chế tổ chức và quản lý cộng tác viên kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số
14/2011/QĐ-UBND ngày 15 tháng 3 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố; đồng thời
chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận trong việc xây dựng và quản
lý đội ngũ Cộng tác viên.
Điều 26. Cập nhật kết quả
kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản vào Cơ sở dữ liệu Hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật thành phố
Văn bản xử lý văn bản trái pháp luật qua việc tự
kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền, rà soát và hệ thống hóa văn bản; danh mục
văn bản hết hiệu lực thi hành, danh mục văn bản còn hiệu lực thi hành đã được hệ
thống hóa của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận được cập nhật vào Cơ sở dữ
liệu Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thành phố trên Trang thông tin điện tử
Công báo Thành phố.
Điều 27. Chế độ báo cáo 6
tháng, hàng năm
1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thực hiện chế độ báo cáo 6 tháng
và báo cáo năm về công tác kiểm tra và xử lý văn bản. Báo cáo được gửi về Ủy
ban nhân dân quận thông qua Phòng Tư pháp để tổng hợp thành báo cáo của Ủy ban
nhân dân quận gửi Ủy ban nhân dân Thành phố và Sở Tư pháp.
Thời hạn và thời điểm lấy số liệu báo cáo như
sau: báo cáo 6 tháng gửi trước ngày 03/4 (số liệu từ ngày 01/10 của năm trước đến
hết ngày 31/3 của năm báo cáo); báo cáo cả năm gửi trước ngày 03/10 (số liệu từ
ngày 01/10 của năm trước đến hết ngày 30/9 của năm báo cáo)
Trưởng Phòng Tư pháp có trách nhiệm hướng dẫn và
đôn đốc thực hiện chế độ báo cáo này.
Điều 28. Đôn đốc, chỉ đạo,
kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra, xử lý văn bản
Trưởng Phòng Tư pháp có trách nhiệm giúp Ủy ban
nhân dân quận trong việc hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác
kiểm tra, xử lý văn bản đối với Ủy ban nhân dân phường và các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân quận; tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận xây dựng và tổ
chức thực hiện Kế hoạch kiểm tra văn bản tại quận./.
PHỤ LỤC
CÁC MẪU VĂN BẢN VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA, XỬ LÝ VÀ RÀ SOÁT, HỆ
THỐNG HOÁ VĂN BẢN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02/2012/QĐ-UBND ngày 10 tháng 9 năm 2012 của
Ủy ban nhân dân quận 11)
Các cơ quan, đơn vị thuộc quận và Ủy ban nhân
dân 16 phường thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục các mẫu văn bản về công
tác kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản ban hành kèm theo Quyết định
số 75/2011/QĐ-UBND ngày 21 tháng 11 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ
Chí Minh, cụ thể bao gồm:
1. Mẫu 01: Phiếu
kiểm tra văn bản có dấu hiệu trái pháp luật
2. Mẫu 02: Sổ theo
dõi xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật
3. Mẫu 03: Phiếu
kiểm tra văn bản
4. Mẫu 04: Danh mục
văn bản quy phạm pháp luật đã kiểm tra
5. Mẫu 05: Danh mục
văn bản rà soát
6. Mẫu 06: Danh mục
văn bản hết hiệu lực
7. Mẫu 07: Danh mục
văn bản còn hiệu lực
8. Mẫu 08: Phiếu
rà soát văn bản
ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 11