ỦY
BAN NHÂN DÂN
HUYỆN CỦ CHI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
02/2010/QĐ-UBND
|
Củ
Chi, ngày 16 tháng 4 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ
CHI
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân đã được Quốc hội thông qua ngày 26 tháng 11 năm
2003;
Căn cứ Nghị quyết số 26/2008/NQ-QH12 ngày 15 tháng 11 năm 2008 của Quốc hội
khóa XII về thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường;
Căn cứ Nghị Quyết số 724/2009/NQ-UBTVQH12 ngày 16/01/2009 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội khóa XII về danh sách huyện, quận, phường của các tỉnh thành phố trực
thuộc Trung ương thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận,
phường;
Căn cứ Nghị quyết số 725/2009/NQ-UBTVQH12 ngày 16 tháng 01 năm 2009 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội khóa XII điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và quy định nhiệm vụ,
quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân huyện, quận, phường nơi không tổ
chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường;
Căn cứ Quyết định số 75/2006/QĐ-TTG ngày 12 tháng 4 năm 2006 của Thủ tướng
Chính phủ về ban hành quy chế làm việc (mẫu) của Ủy ban nhân dân huyện quận, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 19/2010/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2010 của Ủy ban nhân
dân thành phố ban hành Quy chế làm việc (mẫu) của Ủy ban nhân dân quận, huyện
thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện và thẩm định của Phòng Tư
pháp huyện tại văn bản số 88/TP ngày 12 tháng 4 năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 07 (bảy) ngày, kể từ ngày ký và thay thế Quyết
định số 14/2008/QĐ-UBND ngày 07 tháng 5 năm 2008 của UBND huyện.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND huyện, Trưởng Phòng Nội vụ huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
xã - thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Minh Tấn
|
QUY CHẾ LÀM VIỆC
CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02/2010/QĐ-UBND ngày 16 tháng 04 năm 2010 của
Ủy ban nhân dân huyện)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi, đối tượng điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về
nguyên tắc, chế độ trách nhiệm, lề lối làm việc, quan hệ công tác và trình tự giải
quyết công việc của Ủy ban nhân dân huyện và của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
2. Các thành viên Ủy ban nhân
dân, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban
nhân dân xã, thị trấn, tổ chức, cá nhân có quan hệ làm việc với Ủy ban nhân dân
huyện chịu sự điều chỉnh của Quy chế này.
Điều 2.
Nguyên tắc làm việc của Ủy ban nhân dân huyện
1. Ủy ban nhân dân huyện làm việc
theo nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể
Ủy ban nhân dân huyện; đồng thời đề cao trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch, Phó
Chủ tịch và Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện.
2. Giải quyết công việc đúng phạm
vi trách nhiệm, đúng thẩm quyền; bảo đảm sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự chỉ đạo,
điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố; sự phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân
dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; sự giám sát của Hội đồng nhân
dân thành phố và của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện trong việc thực hiện,
chức năng, nhiệm vụ được giao.
3. Trong phân công công việc, mỗi
việc chỉ được giao một cơ quan, đơn vị, một người phụ trách và chịu trách nhiệm
chính. Cấp trên không làm thay công việc cho cấp dưới, tập thể không làm thay
công việc cho cá nhân và ngược lại. Công việc được giao cho cơ quan, đơn vị thì
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm về công việc được giao.
4. Tuân thủ trình tự, thủ tục và
thời hạn giải quyết công việc theo quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch
công tác và Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân huyện.
5. Đề cao sự phối hợp công tác,
trao đổi thông tin trong giải quyết công việc, bảo đảm dân chủ, minh bạch trong
mọi hoạt động theo đúng phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật
quy định.
Chương II
TRÁCH NHIỆM, PHẠM VI GIẢI
QUYẾT CÔNG VIỆC VÀ QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN
Điều 3.
Trách nhiệm, phạm vi và cách thức giải quyết công việc của Ủy ban nhân dân huyện
1. Ủy ban nhân dân huyện giải
quyết công việc theo nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003 và Nghị quyết số 725/2009/NQ-UBTVQH12 ngày
16 tháng 01 năm 2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII.
Ủy ban nhân dân huyện thảo luận
tập thể và quyết định theo đa số các vấn đề được quy định tại khoản 1 Điều 10
Nghị quyết số 725/2009/NQ-UBTVQH12 ngày 16 tháng 01 năm 2009 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội khóa XII và những vấn đề quan trọng khác mà pháp luật quy định thuộc
thẩm quyền của Ủy ban nhân dân huyện.
2. Cách thức giải quyết công việc
của Ủy ban nhân dân huyện:
a) Thảo luận tập thể và quyết
nghị từng vấn đề tại phiên họp Ủy ban nhân dân huyện;
b) Đối với một số vấn đề do yêu
cầu cấp bách hoặc không nhất thiết phải tổ chức thảo luận tập thể, theo chỉ đạo
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện (sau đây gọi
chung là Văn phòng) gửi toàn bộ hồ sơ và phiếu lấy ý kiến đến từng thành viên Ủy
ban nhân dân huyện để xin ý kiến. Hồ sơ gửi lấy ý kiến thành viên Ủy ban nhân
dân huyện áp dụng theo các quy định tại Điều 14 Quy chế này. Thành viên Ủy ban
nhân dân huyện có trách nhiệm trả lời đúng thời gian quy định để bảo đảm cho việc
tổng hợp, thống kê chính xác, đủ số phiếu lấy ý kiến theo quy định.
c) Các quyết nghị tập thể của Ủy
ban nhân dân huyện được thông qua khi có quá nửa số thành viên đồng ý. Trường hợp
xin ý kiến các thành viên Ủy ban nhân dân huyện bằng hình thức phiếu lấy ý kiến
thì:
- Trường hợp ý kiến đồng ý và
không đồng ý bằng nhau thì quyết định theo bên có ý kiến của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện.
- Nếu vấn đề được quá nửa thành
viên Ủy ban nhân dân huyện đồng ý, Văn phòng trình Chủ tịch quyết định và báo
cáo trong phiên họp Ủy ban nhân dân huyện gần nhất;
- Nếu vấn đề không được quá nửa
số thành viên Ủy ban nhân dân đồng ý thì Văn phòng báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân huyện quyết định việc đưa ra thảo luận tại phiên họp Ủy ban nhân dân huyện
gần nhất.
Điều 4.
Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
1. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết
công việc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện:
a) Là người lãnh đạo và điều
hành công việc của Ủy ban nhân dân huyện, chịu trách nhiệm trước pháp luật và
trước Ủy ban nhân dân cấp trên về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân
dân huyện, của cá nhân theo quy định và theo phân công, phân cấp. Trực tiếp chỉ
đạo, giải quyết, kiểm tra những vấn đề quan trọng, cấp bách, những vấn đề có
tính chất liên ngành liên quan đến nhiều lĩnh vực, đơn vị và địa phương trong
huyện.
b) Chỉ đạo, kiểm tra việc xây dựng,
tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an
ninh và đảm bảo đời sống nhân dân của Ủy ban nhân dân xã, thị trấn; giải quyết
kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Ủy ban nhân dân xã, thị trấn;
kiến nghị đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xem xét giải quyết những vấn đề vượt
quá thẩm quyền của huyện.
c) Phân công một Phó Chủ tịch
trong số các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện làm nhiệm vụ Phó Chủ tịch Thường
trực; quyết định điều chỉnh phân công công việc giữa các Phó Chủ tịch, Ủy viên Ủy
ban nhân dân huyện khi cần thiết.
d) Ủy quyền cho Phó Chủ tịch Thường
trực Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo công việc khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
đi vắng; trực tiếp giải quyết công việc của Phó Chủ tịch đi vắng hoặc phân công
Phó Chủ tịch khác giải quyết thay Phó Chủ tịch đi vắng.
2. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết
công việc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện:
Thực hiện các nhiệm vụ quyền hạn
quy định tại Điều 127 Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm
2003 và phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã, thị
trấn; đình chỉ việc thi hành Nghị quyết trái pháp luật của Hội đồng nhân dân
xã, thị trấn và kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố để đề nghị Hội đồng
nhân dân thành phố ra Nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết sai trái đó.
Điều 5. Trách
nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
1. Được Chủ tịch Ủy ban nhân dân
huyện phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác theo quy định; chỉ đạo một số
cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân xã,
thị trấn.
2. Chịu trách nhiệm cá nhân về
công tác của mình trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, đồng
thời cùng các thành viên khác chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của Ủy ban
nhân dân huyện trước Ủy ban nhân dân thành phố.
3. Trong lĩnh vực công tác được
phân công, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện có nhiệm vụ, quyền hạn:
a) Chủ động kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy
ban nhân dân xã, thị trấn trong việc tổ chức thực hiện quyết định, chỉ thị của Ủy
ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, chủ trương, chính sách, pháp luật
nhà nước về lĩnh vực được phân công;
b) Chỉ đạo việc xây dựng và tổ
chức thực hiện quy hoạch, đề án thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách phù hợp
với quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân huyện, quy hoạch ngành, quy hoạch tổng
thể của các cơ quan nhà nước cấp trên và đường lối, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước;
c) Được sử dụng quyền hạn của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện trong việc quyết định giải quyết các công việc thuộc
lĩnh vực được phân công hoặc ủy nhiệm và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện về quyết định đó;
d) Báo cáo và đề xuất với Chủ tịch
Ủy ban nhân dân huyện xem xét, quyết định xử lý kịp thời công việc liên quan đến
lĩnh vực được phân công phụ trách đã phối hợp xử lý nhưng ý kiến các bên chưa
thống nhất.
4. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy
ban nhân dân huyện, ngoài việc thực hiện trách nhiệm và phạm vi giải quyết công
việc đã nêu tại khoản 1, 2 và 3 Điều này còn được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
ủy quyền lãnh đạo công việc của Ủy ban nhân dân khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân
huyện đi vắng.
Điều 6.
Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện
1. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân huyện về công việc được phân công phụ
trách, đồng thời tham gia giải quyết công việc chung của Ủy ban nhân dân huyện;
cùng các thành viên khác của Ủy ban nhân dân chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động
của Ủy ban nhân dân huyện trước Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Trực tiếp chỉ đạo, điều hành
một hoặc một số lĩnh vực được phân công; giải quyết theo thẩm quyền và trình Ủy
ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện giải quyết các đề nghị của cơ
quan, đơn vị thuộc lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.
3. Tham dự đầy đủ các phiên họp Ủy
ban nhân dân huyện, trường hợp vắng mặt phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện; tham gia ý kiến và biểu quyết về các vấn đề thảo luận
tại phiên họp Ủy ban nhân dân; tham gia ý kiến với các thành viên khác của Ủy
ban nhân dân, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện
để xử lý các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực được phân công phụ trách hoặc các
vấn đề thuộc chức năng quản lý của mình.
4. Thực hiện nhiệm vụ khác theo
sự phân công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
Điều 7.
Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ
quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện
1. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
Ủy ban nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện và pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm
vụ, thẩm quyền quản lý nhà nước được giao trên địa bàn huyện; chịu sự kiểm tra,
hướng dẫn, chỉ đạo về công tác chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn, cơ
quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân thành phố (sau đây gọi chung là cơ quan
chuyên môn thành phố).
2. Chịu trách nhiệm chấp hành
các quyết định, chỉ đạo của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; trường
hợp thực hiện chậm hoặc chưa thực hiện được phải kịp thời báo cáo và nêu rõ lý
do.
3. Thủ trưởng cơ quan chuyên
môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện giải quyết các công việc sau:
a) Giải quyết những kiến nghị của
tổ chức, cá nhân liên quan đến chức năng, thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị
mình; trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện những việc vượt thẩm quyền hoặc những
việc đã phối hợp giải quyết nhưng ý kiến các bên chưa thống nhất;
b) Chủ động đề xuất, tham gia ý
kiến về những công việc chung của Ủy ban nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ
công tác theo phân công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện và sự hướng dẫn của
Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thành phố;
c) Tham gia ý kiến với cơ quan
chủ trì soạn thảo văn bản, đề án khi có những vấn đề liên quan đến chức năng,
thẩm quyền, lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị mình.
Điều 8.
Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
huyện
Ngoài việc thực hiện các quy định
tại Điều 7 Quy chế này, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện (sau đây gọi
chung là Chánh Văn phòng) còn có trách nhiệm sau:
1. Xây dựng chương trình, kế hoạch
công tác, báo cáo sơ kết, tổng kết hoạt động, báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo,
điều hành của Ủy ban nhân dân và các báo cáo khác theo sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện.
2. Kiểm tra, đôn đốc các cơ quan
chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn
thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác của Ủy ban nhân dân huyện.
3. Xây dựng, trình Ủy ban nhân
dân huyện thông qua và giúp Ủy ban nhân dân kiểm tra, đôn đốc, tổng kết việc thực
hiện Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân; giúp Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân dân với
Thường trực Huyện ủy, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân cùng cấp và phối hợp tổ chức sơ, tổng kết
đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện Quy chế.
4. Theo dõi, nắm tình hình hoạt
động chung của Ủy ban nhân dân huyện, tổ chức việc thu thập, tổng hợp và cung cấp
thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch, Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân huyện.
5. Phối hợp với thủ trưởng cơ
quan chuyên môn tham mưu cho Chủ tịch tổ chức bộ phận tiếp nhận, giải quyết và
trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng Ủy ban nhân
dân huyện.
6. Bảo đảm các điều kiện làm việc
và tổ chức phục vụ các hoạt động của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện.
7. Quản lý thống nhất việc ban hành,
công bố văn bản của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
8. Giải quyết một số công việc cụ
thể khác do Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện giao.
Điều 9. Quan
hệ công tác của Ủy ban nhân dân huyện
1. Ủy ban nhân dân huyện chịu sự
chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhân dân thành phố, có trách nhiệm chấp hành mọi
văn bản của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; thực hiện
báo cáo định kỳ, đột xuất theo chế độ quy định hoặc theo yêu cầu của Ủy ban
nhân dân thành phố; đồng thời chỉ đạo, điều hành thực hiện các nghị quyết của
Huyện ủy, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
2. Ủy ban nhân dân huyện phối hợp
với các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân thành phố
trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh
quốc phòng trên địa bàn.
3. Ủy ban nhân dân huyện chịu sự
giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố, có trách nhiệm trình bày, báo cáo những
vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của huyện theo yêu cầu của cơ quan
giám sát.
4. Ủy ban nhân dân huyện phối hợp
chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân cùng cấp
trong việc chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân; tuyên truyền, giáo
dục, vận động nhân dân tham gia xây dựng, củng cố chính quyền vững mạnh, tự
giác thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của
Nhà nước; tạo điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể
nhân dân cùng cấp hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ đồng thời chịu sự giám sát
của các tổ chức này theo quy định pháp luật.
5. Ủy ban nhân dân và các thành
viên Ủy ban nhân dân huyện có trách nhiệm giải quyết và trả lời bằng văn bản
các kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
cùng cấp gửi đến.
6. Ủy ban nhân dân huyện phối hợp
với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện trong việc đấu tranh phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; bảo đảm thi hành pháp luật, giữ
vững kỷ cương, kỷ luật hành chính và tổ chức việc tuyên truyền, giáo dục pháp
luật tại địa phương.
7. Thường trực Hội đồng nhân dân
xã, thị trấn có trách nhiệm báo cáo hoạt động của Hội đồng nhân dân để Ủy ban
nhân dân huyện theo dõi, tổng hợp tình hình hoạt động của Hội đồng nhân dân xã,
thị trấn.
8. Cán bộ nơi thực hiện thí điểm
chủ trương “Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân” cần bám sát và
thực hiện đúng quy chế làm việc của Cấp ủy và Quy chế làm việc của Ủy ban nhân
dân, phân định rõ vai trò người đứng đầu đảng bộ và người đứng đầu cơ quan hành
chính nhà nước ở địa phương trong lãnh đạo và điều hành nhiệm vụ.
Chương III
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC CỦA
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN
Điều 10.
Các loại chương trình công tác
1. Chương trình công tác năm của
Ủy ban nhân dân huyện gồm: những nhiệm vụ, giải pháp của Ủy ban nhân dân trên
các lĩnh vực công tác trong năm, các báo cáo, đề án về cơ chế chính sách, quy
hoạch, kế hoạch... thuộc phạm vi quyết định, phê duyệt của Ủy ban nhân dân, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện hoặc trình Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố trong năm. Chương trình công tác năm do Ủy ban nhân dân huyện xây dựng
và tổ chức thực hiện phải phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội hàng năm của Ủy ban nhân dân thành phố, đảm bảo thực hiện các giải
pháp, kế hoạch, chỉ tiêu kinh tế - xã hội do Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo.
2. Chương trình công tác quý là
cụ thể hóa chương trình công tác năm được quy định thực hiện trong từng quý và
những công việc bổ sung, điều chỉnh cần giải quyết trong quý.
3. Chương trình công tác tháng
là cụ thể hóa chương trình công tác quý được quy định thực hiện trong từng
tháng của quý và những công việc cần bổ sung, điều chỉnh trong tháng.
4. Chương trình công tác tuần gồm
các công việc mà Chủ tịch và các Phó Chủ tịch giải quyết hàng ngày trong tuần.
Điều 11.
Trình tự xây dựng chương trình công tác
1. Xây dựng Chương trình công
tác năm:
a) Chậm nhất vào ngày 31 tháng
10 hàng năm, các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy
ban nhân dân xã, thị trấn gửi Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện danh mục các đề
án cần trình Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân ban hành trong năm tới
(sau đây gọi chung là đề án, văn bản). Các đề án, văn bản trong chương trình
công tác phải ghi rõ số thứ tự; tên đề án, văn bản; nội dung chính của đề án;
cơ quan chủ trì; cơ quan phối hợp và thời gian trình;
b) Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện
(sau đây gọi chung là Văn phòng) tổng hợp, dự kiến chương trình công tác năm
sau của Ủy ban nhân dân, gửi lại các cơ quan liên quan tham gia ý kiến;
c) Sau 7 (bảy) ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được dự thảo Chương trình công tác năm sau của Ủy ban nhân dân huyện,
cơ quan được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời, gửi lại Văn phòng để hoàn chỉnh,
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện xem xét trước khi trình Ủy ban nhân dân
huyện vào phiên họp thường kỳ cuối năm;
d) Sau 7 (bảy) ngày làm việc, kể
từ khi Chương trình công tác năm được Ủy ban nhân dân huyện thông qua, Văn
phòng trình Chủ tịch duyệt, gửi thành viên Ủy ban nhân dân, cơ quan chuyên môn,
cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn biết, thực hiện;
đồng thời gửi đến Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân
dân cùng cấp và Hội đồng nhân dân thành phố để giám sát.
2. Xây dựng Chương trình công
tác quý:
a) Chậm nhất vào ngày 15 tháng
cuối quý, cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân
dân xã, thị trấn gửi Văn phòng báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chương trình
công tác quý đó, rà soát các vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung vào Chương trình
công tác quý sau của Ủy ban nhân dân huyện;
b) Văn phòng tổng hợp, xây dựng
Chương trình công tác quý sau của Ủy ban nhân dân, trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân huyện;
c) Chậm nhất vào ngày 20 của
tháng cuối quý, Văn phòng có trách nhiệm trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
phê duyệt Chương trình công tác quý sau của Ủy ban nhân dân huyện, gửi cơ quan
chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân xã, thị trấn
biết, thực hiện.
3. Xây dựng Chương trình công
tác tháng:
a) Chậm nhất vào ngày 20 hàng
tháng, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn căn cứ vào tiến độ chuẩn bị các đề án, văn bản
đã ghi trong Chương trình công tác quý, những vấn đề còn tồn đọng hoặc mới phát
sinh, xây dựng chương trình công tác tháng sau của đơn vị mình, gửi Văn phòng Ủy
ban nhân dân huyện;
b) Văn phòng tổng hợp Chương
trình công tác hàng tháng của Ủy ban nhân dân huyện. Chương trình công tác
tháng cần được chia theo từng lĩnh vực do Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện phụ trách giải quyết;
c) Chậm nhất vào ngày 25 hàng
tháng, Văn phòng trình Chủ tịch duyệt Chương trình công tác tháng sau của Ủy
ban nhân dân huyện, gửi các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân
huyện và Ủy ban nhân dân xã, thị trấn biết, thực hiện; đồng thời gửi đến Chủ tịch
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và Hội đồng nhân dân thành phố để
giám sát.
4. Xây dựng Chương trình công
tác tuần:
Căn cứ vào chương trình công tác
tháng và chỉ đạo của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Văn
phòng xây dựng Chương trình công tác tuần sau của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch,
trình Chủ tịch quyết định chậm nhất vào sáng thứ hai hàng tuần và thông báo cho
các tổ chức, cá nhân liên quan biết, thực hiện.
5. Văn phòng có trách nhiệm tham
mưu cho Ủy ban nhân dân huyện trong việc xây dựng, điều chỉnh và đôn đốc việc
thực hiện chương trình công tác của Ủy ban nhân dân huyện. Việc điều chỉnh
chương trình công tác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện quyết định, Văn phòng
thông báo kịp thời để các thành viên Ủy ban nhân dân huyện và Thủ trưởng cơ
quan liên quan, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn biết, thực hiện.
6. Trong quá trình xây dựng
Chương trình công tác, Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện phối hợp chặt chẽ với
Văn phòng Huyện ủy để không xảy ra tình trạng chồng chéo hoạt động giữa Bí thư,
Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
Điều 12.
Theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác
1. Định kỳ tháng, quý, sáu tháng
và năm, trên cơ sở các chương trình công tác của Ủy ban nhân dân huyện được phê
duyệt, cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân
dân xã, thị trấn có trách nhiệm rà soát, kiểm điểm kết quả thực hiện phần công
việc của đơn vị mình, thông báo với Văn phòng kết quả xử lý các đề án, công việc
do cơ quan mình chủ trì, các đề án, công việc còn tồn đọng, hướng xử lý tiếp
theo và những kiến nghị điều chỉnh, bổ sung văn bản, đề án vào chương trình
công tác kỳ tới của Ủy ban nhân dân huyện.
2. Văn phòng có trách nhiệm tổng
hợp, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện quyết định điều chỉnh, bổ sung vào
chương trình công tác, vào Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân dân với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp phù hợp với yêu cầu chỉ đạo điều hành của
Ủy ban nhân dân huyện. Định kỳ sáu tháng và năm báo cáo kết quả thực hiện
chương trình công tác chung của Ủy ban nhân dân huyện.
Điều 13.
Chuẩn bị đề án, văn bản trình Ủy ban nhân dân huyện
1. Trên cơ sở chương trình, kế
hoạch công tác của Ủy ban nhân dân huyện, Thủ trưởng cơ quan chủ trì tiến hành
lập kế hoạch dự thảo văn bản, đề án. Kế hoạch dự thảo văn bản, đề án của cơ
quan chủ trì cần xác định rõ số thứ tự, tên văn bản, đề án, nội dung chính của
đề án, đơn vị chủ trì soạn thảo, đơn vị phối hợp, tiến độ thực hiện và thời
gian trình.
2. Thủ trưởng cơ quan chủ trì soạn
thảo đề án, văn bản có trách nhiệm tổ chức việc xây dựng nội dung văn bản, đề
án bảo đảm đúng thể thức, thủ tục, trình tự soạn thảo; lấy ý kiến tham gia của
các cơ quan liên quan, ý kiến thẩm định của Phòng Tư pháp (đối với văn bản quy
phạm pháp luật) và bảo đảm thời hạn trình. Trường hợp cần phải điều chỉnh nội
dung, phạm vi hoặc thời hạn trình, Thủ trưởng cơ quan chủ trì soạn thảo phải
báo cáo Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phụ trách xem xét, quyết định.
3. Đối với văn bản quy phạm pháp
luật, việc lấy ý kiến và trả lời ý kiến phải tuân thủ quy định của Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân hiện
hành. Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện khi được
yêu cầu tham gia ý kiến về đề án, văn bản có liên quan đến lĩnh vực quản lý của
cơ quan, đơn vị mình, có trách nhiệm trả lời bằng văn bản theo đúng nội dung,
thời gian yêu cầu và chịu trách nhiệm về ý kiến tham gia.
4. Chánh Văn phòng có trách nhiệm
giúp Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện theo dõi, đôn đốc việc chuẩn
bị đề án, văn bản trình Ủy ban nhân dân huyện.
Chương IV
THỦ TỤC TRÌNH, BAN HÀNH
VÀ KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN VĂN BẢN
Điều 14. Hồ
sơ trình Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện giải quyết công việc
bao gồm
1. Tờ trình, đề án: Nội dung gồm
sự cần thiết, luận cứ ban hành đề án, văn bản; những nội dung chính của đề án,
văn bản và những ý kiến còn khác nhau. Tờ trình phải do người có thẩm quyền ký
và đóng dấu đúng quy định.
2. Dự thảo đề án, văn bản.
3. Văn bản thẩm định của Phòng
Tư pháp (đối với văn bản quy phạm pháp luật).
4. Báo cáo tổng hợp ý kiến tham
gia của các cơ quan và giải trình tiếp thu của cơ quan chủ trì soạn thảo đề án,
văn bản.
5. Văn bản tham gia ý kiến của
các cơ quan có liên quan.
6. Các tài liệu cần thiết khác
(nếu có).
Điều 15. Thẩm
tra hồ sơ đề án, văn bản trình
1. Tất cả hồ sơ về đề án, văn bản
do cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân xã,
thị trấn chủ trì soạn thảo, trước khi trình Chủ tịch, Phó Chủ tịch phải qua Văn
phòng Ủy ban nhân dân huyện để làm thủ tục vào sổ công văn đến. Văn phòng Ủy
ban nhân dân huyện thực hiện việc thẩm tra về thủ tục hành chính, hình thức và
thể thức văn bản.
2. Kiểm tra hồ sơ về thủ tục, thể
thức, hình thức văn bản:
a) Nếu hồ sơ do cơ quan chủ trì
soạn thảo gửi trình không đúng quy định tại Điều 14 Quy chế này, tối đa trong hai
ngày làm việc kể từ ngày nhận, Văn phòng trả lại và yêu cầu cơ quan chủ trì bổ
sung hồ sơ theo quy định;
b) Nếu hồ sơ trình không phù hợp
về thể thức, hình thức; nội dung giữa các văn bản trình không bảo đảm tính thống
nhất thì Văn phòng trao đổi với cơ quan chủ trì soạn thảo để chỉnh sửa cho phù
hợp;
Trường hợp giữa cơ quan chủ trì
soạn thảo và Văn phòng không thống nhất thì Văn phòng báo cáo Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện quyết định.
Điều 16. Xử
lý hồ sơ trình giải quyết công việc
1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện xem xét, giải quyết công việc chủ yếu dựa trên hồ sơ về đề án,
văn bản của cơ quan trình và ý kiến thẩm tra của Văn phòng.
2. Đối với công việc có nội dung
không phức tạp thì chậm nhất hai ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ
trình, Chủ tịch, Phó Chủ tịch cho ý kiến giải quyết hoặc ký ban hành. Đối với vấn
đề có nội dung phức tạp, cần thiết phải đưa ra họp thảo luận hoặc phải trình Ủy
ban nhân dân huyện xem xét, quyết định thì Chủ tịch, Phó Chủ tịch giao Văn phòng
phối hợp với cơ quan chủ trì đề án, văn bản để bố trí thời gian và chuẩn bị nội
dung làm việc.
3. Khi đề án, văn bản trình đã
được Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện cho ý kiến giải quyết, Văn
phòng phối hợp với cơ quan trình hoàn chỉnh đề án, văn bản, trình Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ký, ban hành.
Điều 17. Thẩm
quyền ký văn bản
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
ký các văn bản sau đây:
a) Văn bản quy phạm pháp luật của
Ủy ban nhân dân huyện; tờ trình, các báo cáo, công văn hành chính của Ủy ban
nhân dân huyện gửi cơ quan nhà nước cấp trên;
b) Các văn bản thuộc thẩm quyền
quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện theo quy định của Luật Tổ chức Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân;
2. Phó Chủ tịch ký thay Chủ tịch
Ủy ban nhân dân huyện những văn bản thuộc lĩnh vực được Chủ tịch phân công phụ
trách hoặc ủy quyền. Phó Chủ tịch Thường trực, ngoài việc ký thay Chủ tịch các
văn bản về lĩnh vực được phân công phụ trách còn được Chủ tịch ủy quyền ký các
văn bản thuộc thẩm quyền của Chủ tịch khi Chủ tịch đi vắng.
3. Chánh Văn phòng ký thừa lệnh
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch, Phó Chủ
tịch trong các phiên họp Ủy ban nhân dân huyện, các văn bản giấy tờ khác khi Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện giao.
Điều 18.
Phát hành, công bố văn bản
1. Văn phòng chịu trách nhiệm
phát hành văn bản của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ban hành
trong thời gian không quá hai ngày, kể từ ngày văn bản được ký; bảo đảm đúng thủ
tục, đúng địa chỉ.
2. Văn bản quy phạm pháp luật do
Ủy ban nhân dân huyện ban hành phải được gửi đến các cơ quan cấp trên, các cơ
quan có thẩm quyền giám sát, các tổ chức, cá nhân hữu quan tại địa phương và
công bố để nhân dân biết theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm
2004; gửi đăng Công báo thành phố theo quy định tại Nghị định số 104/2004/NĐ-CP
ngày 23 tháng 3 năm 2004 của Chính phủ về Công báo nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.
3. Văn bản do Ủy ban nhân dân
huyện ban hành phải được phân loại, lưu trữ một cách khoa học và cập nhật kịp
thời.
4. Chánh Văn phòng có trách nhiệm
tổ chức việc quản lý, cập nhật, lưu trữ, khai thác văn bản phát hành, văn bản đến
theo quy định của pháp luật về văn thư, lưu trữ và Quy chế làm việc của Ủy ban
nhân dân huyện.
Điều 19. Kiểm
tra việc thi hành văn bản
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thường xuyên tự kiểm tra hoặc tổ chức đoàn kiểm
tra chuyên đề việc thi hành văn bản tại địa phương khi cần thiết; quyết định xử
lý hoặc ủy quyền cho Phó Chủ tịch xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có
thẩm quyền xử lý văn bản trái pháp luật, sửa đổi, bổ sung những quy định không
còn phù hợp theo quy định của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm
pháp luật.
2. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
huyện kiểm tra việc thi hành văn bản thông qua làm việc trực tiếp với cơ quan,
đơn vị thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách nhằm chấn chỉnh kịp thời những
vi phạm về kỷ cương, kỷ luật hành chính nhà nước và nâng cao trách nhiệm thi
hành văn bản; xử lý theo thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân đối với văn bản
trái pháp luật, bổ sung, sửa đổi những quy định không còn phù hợp thuộc lĩnh vực
phụ trách khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ủy quyền.
3. Thủ trưởng cơ quan chuyên
môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện thường xuyên tự kiểm tra việc thi hành
văn bản, kịp thời báo cáo và kiến nghị Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
phụ trách xử lý theo thẩm quyền văn bản ban hành trái pháp luật, sửa đổi, bổ
sung những quy định không còn phù hợp thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị
mình.
4. Phòng Tư pháp có trách nhiệm
giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác kiểm
tra văn bản tại địa phương theo quy định về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm
pháp luật.
Chương V
CHẾ ĐỘ HỘI HỌP, TIẾP
KHÁCH, ĐI CÔNG TÁC VÀ THÔNG TIN BÁO CÁO
Điều 20.
Phiên họp Ủy ban nhân dân huyện
1. Chuẩn bị và triệu tập phiên họp
a) Ủy ban nhân dân huyện mỗi
tháng họp ít nhất một lần. Thời gian triệu tập phiên họp do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện quyết định. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện chủ tọa phiên họp,
khi Chủ tịch vắng mặt, Phó Chủ tịch Thường trực thay Chủ tịch chủ tọa phiên họp.
Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện chủ trì việc thảo luận từng đề
án trình Ủy ban nhân dân theo lĩnh vực được phân công.
b) Cơ quan chủ trì soạn thảo đề án,
văn bản phải gửi trước hồ sơ để Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
phụ trách lĩnh vực xem xét, quyết định việc trình ra phiên họp;
c) Văn phòng có nhiệm vụ dự kiến
chương trình và thành phần phiên họp, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện quyết
định; đôn đốc các cơ quan chủ trì đề án gửi hồ sơ trình và các tài liệu liên
quan; kiểm tra hồ sơ đề án trình; gửi giấy mời, tài liệu kỳ họp đến các thành
viên Ủy ban nhân dân huyện và đại biểu trước phiên họp tiến hành 05 ngày; chuẩn
bị các điều kiện phục vụ phiên họp.
2. Thành phần dự phiên họp
a) Thành viên Ủy ban nhân dân
huyện phải tham dự đầy đủ các phiên họp Ủy ban nhân dân, nếu vắng mặt phải được
Chủ tịch đồng ý. Ủy viên Ủy ban nhân dân đồng thời là Thủ trưởng cơ quan chuyên
môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, có thể ủy nhiệm cho cấp phó của mình
dự họp thay nếu vắng mặt và chịu trách nhiệm về ý kiến phát biểu tại phiên họp
của người do mình ủy nhiệm. Phiên họp Ủy ban nhân dân huyện chỉ được tiến hành
khi có ít nhất hai phần ba (2/3) tổng số thành viên Ủy ban nhân dân tham dự;
b) Tùy theo tính chất, nội dung
phiên họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện có thể mời Thủ trưởng cơ quan chuyên
môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Chánh
án Tòa án nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, người đứng đầu
các đoàn thể nhân dân cùng cấp dự họp khi bàn về vấn đề có liên quan;
c) Hội đồng nhân dân thành phố;
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; đại diện Sở Nội vụ được mời dự
phiên họp hàng tháng của Ủy ban nhân dân huyện.
3. Đại biểu dự họp không phải là
thành viên Ủy ban nhân dân huyện được mời phát biểu ý kiến, nhưng không có quyền
biểu quyết.
4. Trình tự phiên họp
a) Chánh Văn phòng báo cáo số
thành viên Ủy ban nhân dân huyện có mặt, vắng mặt, những người dự họp thay, đại
biểu mời và chương trình phiên họp;
b) Chủ tọa điều khiển phiên họp;
c) Ủy ban nhân dân huyện thảo luận
từng đề án theo trình tự:
- Thủ trưởng cơ quan chủ trì soạn
thảo trình bày tóm tắt đề án (không đọc toàn văn), nêu rõ những vấn đề còn có ý
kiến khác nhau, những vấn đề cần thảo luận và xin ý kiến tại phiên họp;
- Các đại biểu dự họp phát biểu
ý kiến nói rõ những nội dung đồng ý, không đồng ý, những nội dung cần làm rõ hoặc
kiến nghị điều chỉnh, bổ sung;
- Thủ trưởng cơ quan chủ trì soạn
thảo đề án phát biểu ý kiến tiếp thu, giải trình những điểm chưa rõ, chưa nhất
trí và trả lời các câu hỏi của đại biểu;
- Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch chủ
trì thảo luận đề án kết luận và lấy biểu quyết. Nếu được quá nửa số thành viên Ủy
ban nhân dân huyện tán thành thì đề án được thông qua. Trường hợp qua thảo luận
còn vấn đề chưa rõ, chủ tọa đề nghị Ủy ban nhân dân huyện chưa thông qua và yêu
cầu cơ quan chủ trì soạn thảo đề án chuẩn bị thêm.
d) Chủ tọa phát biểu kết thúc
phiên họp Ủy ban nhân dân huyện.
5. Biên bản và thông báo kết quả
phiên họp:
a) Biên bản phiên họp Ủy ban
nhân dân huyện phải được ghi đầy đủ, chính xác các ý kiến phát biểu, diễn biến
của phiên họp, kết quả biểu quyết (nếu có), ý kiến kết luận của chủ tọa. Biên bản
phải có chữ ký xác nhận của Chánh Văn phòng và lưu hồ sơ của Ủy ban nhân dân
huyện;
b) Chánh Văn phòng tổ chức việc
ghi biên bản và có trách nhiệm thông báo kịp thời bằng văn bản về ý kiến kết luận
của chủ tọa phiên họp, gửi các thành viên Ủy ban nhân dân huyện, các tổ chức,
cá nhân liên quan biết, thực hiện.
Điều 21. Họp
xử lý công việc thường xuyên của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
1. Họp giao ban hàng tuần: Nhằm
kiểm tra tiến độ, kết quả công việc đã triển khai, giải quyết những vướng mắc,
tồn tại và đề ra biện pháp hoàn thành; xử lý công việc mới phát sinh:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
chủ trì họp giao ban. Trường hợp Chủ tịch vắng mặt, ủy quyền cho Phó Chủ tịch
Thường trực chủ trì thay;
b) Thành phần họp giao ban gồm:
Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện. Trường hợp
cần thiết, mời Thủ trưởng một số cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân
dân huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn; Thường trực Hội đồng nhân dân
xã, thị trấn để bàn những vấn đề có liên quan;
c) Trình tự và nội dung họp giao
ban vào 7 giờ đến 8 giờ sáng thứ hai hàng tuần: Chánh Văn phòng báo cáo những
công việc chính đã xử lý trong tuần; những công việc tồn đọng, mới phát sinh cần
xin ý kiến Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện và dự kiến lịch công
tác tuần. Đại biểu dự họp phát biểu ý kiến, đề xuất biện pháp xử lý thuộc thẩm
quyền. Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch chủ trì phát biểu kết luận họp giao ban.
2. Họp xử lý các công việc phức
tạp, đột xuất, cấp bách:
a) Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch
hoặc Phó Chủ tịch chủ trì, Chánh Văn phòng có trách nhiệm gửi giấy mời, tài liệu
liên quan đến các đại biểu, chuẩn bị các điều kiện phục vụ cuộc họp;
b) Đại biểu được mời dự họp có
trách nhiệm tham gia đúng thành phần, đúng thời gian và chuẩn bị ý kiến về công
việc được đưa ra thảo luận tại cuộc họp. Trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân
xã, thị trấn không tham dự được cuộc họp thì báo cáo người chủ trì và cử cấp
phó dự họp thay.
c) Cơ quan chủ trì công việc được
đưa ra thảo luận tại cuộc họp có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ tài liệu, ý kiến
giải trình;
d) Sau cuộc họp, Chánh Văn phòng
ra thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch, Phó Chủ tịch chủ trì cuộc họp; phối
hợp với cơ quan chủ trì đề án hoàn chỉnh văn bản, trình Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện quyết định.
3. Trong chỉ đạo, điều hành, Chủ
tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện cần có phương pháp nhằm giảm thiểu
hội họp nhưng vẫn theo dõi, kiểm tra và xử lý công việc nhanh, gọn, hiệu quả.
Điều 22. Tổ
chức họp, hội nghị của cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện
1. Thủ trưởng cơ quan chuyên
môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện có quyền quyết định và chịu trách nhiệm
về việc tổ chức họp, hội nghị để triển khai hoặc tổng kết công tác, thảo luận
chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ trong lĩnh vực quản lý của cấp mình. Tất cả các
cuộc họp, hội nghị phải được tổ chức ngắn gọn, đúng thành phần; bảo đảm thiết
thực, tiết kiệm và hiệu quả.
2. Cuộc họp, hội nghị do cơ quan
chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện tổ chức có mời lãnh đạo của nhiều
cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân xã, thị trấn dự phải báo cáo xin ý kiến và được sự đồng ý của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện về nội dung, thành phần, thời gian và địa điểm tổ chức cuộc
họp.
Điều 23. Tiếp
khách của Ủy ban nhân dân huyện
1. Văn phòng trình Chủ tịch hoặc
Phó Chủ tịch về thời gian và nội dung tiếp khách theo đề nghị của Thủ trưởng cơ
quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện hoặc của khách; phối hợp với
cơ quan liên quan chuẩn bị chương trình, nội dung và tổ chức phục vụ cuộc tiếp,
làm việc của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
2. Các cơ quan, đơn vị có khách
nước ngoài đến liên hệ công tác, làm việc với Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện phải phối hợp với Công an huyện, cơ quan liên quan để bảo đảm an
ninh, an toàn cho khách và cơ quan theo quy định của pháp luật.
Điều 24. Đi
công tác
1. Thủ trưởng cơ quan chuyên
môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện đi công tác ngoài phạm vi thành phố hoặc
vắng mặt trên 3 (ba) ngày phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch hoặc Phó
Chủ tịch phụ trách; đồng thời, trong thời gian đi vắng phải ủy quyền cho cấp
phó của mình giải quyết công việc thay.
2. Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy
viên Ủy ban nhân dân, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân
dân huyện phải dành thời gian thích hợp để đi cơ sở, tiếp xúc với nhân dân, kiểm
tra, nắm tình hình thực tế, kịp thời giúp cơ sở giải quyết khó khăn, vướng mắc
phát sinh và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm.
Điều 25. Chế
độ thông tin, báo cáo
1. Thủ trưởng cơ quan chuyên
môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện phải thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định
kỳ, báo cáo đột xuất của Ủy ban nhân dân huyện, cơ quan chuyên môn thành phố.
2. Thủ trưởng cơ quan chuyên
môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện có trách nhiệm tổng hợp báo cáo về
ngành, lĩnh vực theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân huyện.
3. Chánh Văn phòng có trách nhiệm
tổng hợp báo cáo kiểm điểm chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân định kỳ
(tháng, quý, 6 tháng và năm), báo cáo tổng kết nhiệm kỳ và các báo cáo đột xuất
gửi Ủy ban nhân dân thành phố, Thường vụ Huyện ủy; đồng thời gửi các thành viên
Ủy ban nhân dân, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân
huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn.
4. Chánh Văn phòng có trách nhiệm
cung cấp thông tin về tình hình hoạt động của Ủy ban nhân dân huyện, tình hình
kinh tế - xã hội của địa phương cho Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân cùng cấp, Thường trực Hội đồng nhân dân
xã - thị trấn, cơ quan thông tin đại chúng để thông tin cho nhân dân.
Chương VI
TIẾP DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU
NẠI, TỐ CÁO
Điều 26.
Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
1. Chỉ đạo Chánh Thanh tra,
Chánh Văn phòng, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân
huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện công tác thanh tra, tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.
2. Phối hợp chặt chẽ với Thường
vụ Huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân cùng cấp
trong việc tổ chức tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch Ủy ban nhân
dân huyện phải có lịch tiếp dân, quy định số buổi trực tiếp tiếp dân trong tháng
và số lần ủy quyền cho Phó Chủ tịch tiếp dân phù hợp với yêu cầu của công việc,
bảo đảm mỗi tháng lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện dành ít nhất hai (02) ngày cho
việc tiếp dân.
3. Giải quyết khiếu nại, tố cáo
thuộc thẩm quyền theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.
4. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban
nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nếu để xảy ra tình trạng
khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, vượt cấp tại địa phương.
Điều 27.
Trách nhiệm của thành viên khác của Ủy ban nhân dân huyện
1. Trong phạm vi chức năng, quyền
hạn của mình, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện có trách nhiệm tổ chức
thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo; thực hiện các kết luận và quyết định của cơ quan có thẩm quyền về giải
quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị, lĩnh vực được phân công phụ
trách.
2. Tham gia với Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện và Thủ trưởng các cơ quan liên quan đề xuất giải pháp xử lý, giải
quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, phức tạp tại địa phương.
3. Thực hiện nhiệm vụ trực tiếp
tiếp dân theo trách nhiệm, quyền hạn được giao và tham gia giải quyết khiếu nại,
tố cáo khi được Chủ tịch phân công.
Điều 28.
Trách nhiệm của Chánh Thanh tra huyện
1. Phối hợp với Chánh Văn phòng
tham mưu cho Chủ tịch tổ chức, chỉ đạo hoạt động thanh tra, tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
2. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
và các cơ quan liên quan, xây dựng lịch tiếp dân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện; tổ chức việc tiếp nhận, phân loại và đề xuất phương án giải
quyết, trả lời đơn thư, kiến nghị của công dân gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
3. Giải quyết khiếu nại, tố cáo
theo thẩm quyền hoặc do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ủy quyền theo quy định của
Luật Khiếu nại, tố cáo.
4. Tổ chức hướng dẫn, đôn đốc
các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân
xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy
định của pháp luật.
5. Thực hiện báo cáo định kỳ, đột
xuất về kết quả hoạt động thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
theo chế độ quy định hoặc yêu cầu của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện và Thanh tra thành phố.
6. Phối hợp với Ban Thường trực Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp hướng dẫn nghiệp vụ cho Ban Thanh tra
nhân dân xã, thị trấn.
Điều 29.
Trách nhiệm của Chánh Văn phòng
1. Bố trí phòng làm việc, nơi
đón tiếp công dân bảo đảm thuận lợi, dễ dàng.
2. Phối hợp với Chánh Thanh tra
huyện xây dựng lịch tiếp dân của Ủy ban nhân dân huyện.
3. Trả lời đương sự có đơn, thư
kiến nghị, khiếu nại, tố cáo khi được Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân huyện ủy quyền.
Điều 30.
Trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân
huyện
1. Thường xuyên tự kiểm tra việc
thực hiện các quyết định về giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban nhân dân
huyện, các cơ quan nhà nước cấp trên tại cơ quan, đơn vị mình.
2. Giải quyết khiếu nại, tố cáo
theo thẩm quyền quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo; báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị, khiếu
nại của công dân liên quan đến lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị mình.
3. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc
các kết luận, quyết định của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, cơ
quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công
dân liên quan đến lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị mình.
4. Phối hợp với các cơ quan có
thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến cá nhân, tổ chức thuộc
quyền quản lý của mình./.