ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2943/QĐ-UBND
|
Bình Thuận, ngày 01
tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT
ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH
BÌNH THUẬN ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Nhà ở
ngày 25 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số
99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở; Nghị định số 30/2019/NĐ-CP ngày
28 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 99/2015/NĐ-CP ;
Căn cứ Nghị định số
100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý
nhà ở xã hội; Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Chính phủ
về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ;
Căn cứ Quyết định số
2127/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến
lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết số
46/NQ-HĐND ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình
phát triển nhà ở tỉnh Bình Thuận đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Xây dựng tại Tờ trình số 3300/TTr-SXD ngày 14 tháng 10 năm 2021.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Thuận đến năm 2025 và định hướng
đến năm 2030, cụ thể như sau:
1.
Quan điểm phát triển nhà ở
Phát triển nhà ở là
một trong những nội dung quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh, phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đảm bảo tuân thủ
quy định pháp luật về nhà ở và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Chương trình phát
triển nhà ở góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp
nhân dân, góp phần tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy
thị trường bất động sản của tỉnh phát triển ổn định, lành mạnh.
Phát triển nhà ở gắn
với chương trình xây dựng, phát triển đô thị văn minh, hiện đại, xây dựng nông
thôn mới, đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; chú trọng giải
quyết tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và sử dụng đất đai
tiết kiệm, hiệu quả.
2. Định hướng phát
triển nhà ở đến năm 2030
Đầu tư phát triển hệ
thống kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông
nhằm kết nối các địa phương trong tỉnh, kết nối tỉnh Bình Thuận với các địa
phương lân cận, tạo cơ sở cho việc phát triển nhà ở.
Phát triển đa dạng
các loại hình nhà ở, đáp ứng các điều kiện về chất lượng xây dựng, kiến trúc,
cảnh quan, môi trường, chú trọng phát triển nhà ở sinh thái với phong cách kiến
trúc xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng. Quan tâm bảo
tồn các công trình nhà ở có kiến trúc đặc thù, có giá trị lịch sử, văn hóa trên
địa bàn tỉnh.
Tạo điều kiện thuận
lợi để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở, đặc
biệt là đẩy mạnh phát triển loại hình nhà ở chung cư theo hướng tăng tỷ lệ nhà
ở chung cư trong tổng số nhà ở mới phát triển hàng năm, tăng tỷ trọng nhà ở cho
thuê; có chính sách khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân,
nhà ở cho người có thu nhập thấp, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà
đầu tư và người dân.
Chú trọng phát triển
đồng thời nhà ở khu vực nông thôn với nhà ở khu vực đô thị. Chuyển đổi dần mô
hình nhà ở thấp tầng sang nhà ở trung, cao tầng tại khu vực đô thị, với hạ tầng
kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ để sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả; tạo quỹ
đất phát triển giao thông, công viên, không gian công cộng. Phấn đấu tăng diện
tích cây xanh, công viên trong khu dân cư mới.
3. Mục tiêu phát
triển nhà ở
a) Mục tiêu phát
triển đến năm 2025
Tổng diện tích sàn
nhà ở tăng thêm giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 6,7 triệu m2 sàn, nâng tổng diện
tích sàn nhà ở của tỉnh ước đạt 34,6 triệu m2 vào năm 2025, trong
đó diện tích sàn nhà ở xã hội tăng thêm khoảng 595.000 m2 sàn.
Nâng chỉ tiêu diện
tích bình quân đầu người đến năm 2025 của toàn tỉnh là 27 m2/người,
trong đó diện tích sàn nhà ở bình quân khu vực thành thị là 27,7 m2/
người, diện tích sàn nhà ở bình quân khu vực nông thôn là 26,4 m2/
người.
b) Mục tiêu phát
triển đến năm 2030
Tổng diện tích sàn
nhà ở tăng thêm giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 5,2 triệu m2 sàn, nâng tổng diện
tích sàn nhà ở của tỉnh ước đạt 39,7 triệu m2 sàn vào năm 2030, trong
đó diện tích sàn nhà ở xã hội tăng thêm khoảng 401.000 m2 sàn.
Nâng chỉ tiêu diện
tích bình quân đầu người đến năm 2030 của toàn tỉnh là 30 m2/người,
trong đó diện tích sàn nhà ở bình quân khu vực thành thị là 31 m2/ người,
diện tích sàn nhà ở bình quân khu vực nông thôn là 29 m2/người.
Trong giai đoạn từ
nay đến 2030, diện tích sàn nhà ở thương mại chiếm tỷ trọng ngày càng cao, tỷ
trọng nhà chung cư ngày càng tăng. Sàn nhà ở thương mại tăng 2 triệu m2 sàn (trong đó nhà
chung cư khoảng 700.000 m2 sàn). Đồng thời, dự kiến xây dựng tăng thêm
996.000 m2
sàn nhà
ở xã hội, 810.000 m2 sàn
nhà ở tái định cư, 15.000 m2 sàn nhà ở công vụ, và khoảng 8 triệu m2 sàn nhà ở do dân tự
xây ngoài phạm vi dự án.
4. Nhu cầu và nguồn
vốn dành cho phát triển nhà ở
a) Nhu cầu nguồn vốn
cần thiết để xây dựng nhà ở đến năm 2030
Giai đoạn đến năm
2025: Khoảng 37.468 tỷ đồng, trong đó:
Nhà ở xã hội: 4.493
tỷ đồng.
Nhà ở tái định cư:
2.327 tỷ đồng.
Nhà ở công vụ: 24 tỷ
đồng.
Nhà ở thương mại và
nhà ở do dân tự xây dựng: 30.624 tỷ đồng.
Trong đó: Nguồn vốn
đầu tư nhà ở từ ngân sách nhà nước ước tính 1.370 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn
xã hội hóa.
Giai đoạn 2026 -
2030: Khoảng 28.993 tỷ đồng, trong đó:
Nhà ở xã hội: 3.089
tỷ đồng.
Nhà ở tái định cư:
1.481 tỷ đồng.
Nhà ở công vụ: 47 tỷ
đồng.
Nhà ở thương mại và
nhà ở do dân tự xây dựng: 24.376 tỷ đồng.
Trong đó: Nguồn vốn
đầu tư nhà ở từ ngân sách nhà nước ước tính 834 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn
xã hội hóa.
b) Dự kiến cơ cấu
nguồn vốn
Vốn đầu tư xây dựng
nhà ở xã hội sẽ huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và vốn vay từ
Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam.
Vốn bồi thường giải
phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật sẽ sử dụng nguồn vốn của chủ đầu tư để
thực hiện (được khấu trừ vào tiền sử dụng đất đã nộp) và nguồn vốn thu
được từ 20% quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương
mại, khu đô thị do chủ đầu tư nộp.
Nhà ở của các đối
tượng chính sách sẽ sử dụng vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ vì
người nghèo các cấp và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ.
Nhà ở tái định cư sẽ
được xây dựng chủ yếu với hình thức nhà nước giao đất, hộ gia đình tự đầu tư
xây dựng nhà ở; Nhà nước hoặc doanh nghiệp xây dựng nhà ở chung cư để phục vụ
tái định cư.
Nhà ở công vụ sẽ được
đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh.
Nhà ở thương mại do
các doanh nghiệp đầu tư.
Nhà ở hộ gia đình, cá
nhân do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng.
5. Nhu cầu đất dành
cho phát triển nhà ở
Trong giai đoạn đến
năm 2025: Khoảng 900 ha (trung bình 180 ha/năm).
Trong giai đoạn 2026
- 2030: Khoảng 700 ha (trung bình 140 ha/năm).
6. Giải pháp phát
triển nhà ở
a) Phát triển nhà ở
đồng bộ với phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt hạ tầng kỹ thuật giao thông và
xã hội
Thực hiện các giải
pháp huy động vốn phát triển kết cấu hạ tầng theo quy định pháp luật; kết hợp
đầu tư hạ tầng giao thông với khai thác tiềm năng đất đai, đảm bảo hạ tầng kỹ
thuật phải là yếu tố có trước, đồng bộ, thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư các
dự án nhà ở; thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất tại những vị trí thuận
lợi sau khi đầu tư đường giao thông để huy động vốn từ quỹ đất cho đầu tư kết
cấu hạ tầng.
Thực hiện nguyên tắc
chấp thuận đầu tư phát triển dự án nhà ở phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật
và hạ tầng xã hội, đảm bảo phát triển đồng bộ và thống nhất tại từng khu vực dự
kiến phát triển nhà ở.
Nghiên cứu và triển
khai các cơ chế, chính sách, tập trung nguồn vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã
hội để thúc đẩy phát triển nhà ở.
Tập trung xây dựng
các khu dân cư, nhà chung cư theo quy hoạch, kết hợp với bố trí các khu tái
định cư ở vị trí phù hợp, từ đó hỗ trợ thực hiện công tác bồi thường giải phóng
mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chỉnh trang, phát triển đô
thị, xây dựng nông thôn mới.
b) Bước đầu chuyển
đổi mô hình nhà ở thấp tầng sang nhà ở trung và cao tầng hiện đại
Trên cơ sở quy hoạch
đô thị được duyệt, đấu thầu lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực tài chính để
triển khai thực hiện các dự án nhà ở trung và cao tầng hiện đại, đảm bảo dự án
triển khai theo tiến độ góp phần nâng cao số lượng và chất lượng nhà ở trên địa
bàn tỉnh.
c) Khuyến khích phát
triển phân khúc nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở cho thuê
Ưu tiên phát triển
phân khúc nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở cho thuê để đáp ứng nhu cầu về nhà ở
cho người có thu nhập thấp, đặc biệt là nhóm người lao động nhập cư, góp phần
hạn chế việc xây dựng nhà không phép, sai phép.
Thực hiện tốt chính
sách hỗ trợ cho vay đối với các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng mới hoặc
sửa chữa, cải tạo nhà trọ đạt chuẩn cho công nhân, người lao động, sinh viên
thuê theo quy định của pháp luật.
Tiếp tục khuyến khích
đầu tư xây dựng, phát triển loại hình ký túc xá tư nhân dành cho sinh viên gần
các cơ sở đào tạo đảm bảo theo quy định.
d) Cải cách thủ tục
hành chính
Tiếp tục cải cách thủ
tục hành chính trong việc đầu tư xây dựng nhà ở theo hướng đơn giản hóa thủ
tục, dễ thực hiện và rút ngắn thời gian. Đồng thời, phát huy tích cực vai trò
của Bộ phận một cửa, một cửa liên thông, kịp thời xử lý, tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc để người dân, các doanh nghiệp tích cực tham gia phát triển nhà
ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở cho thuê.
Đơn giản hóa thủ tục
hành chính, tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, hộ
gia đình trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, tài sản gắn liền
trên đất và cấp giấy phép xây dựng.
Rà soát cải cách hành
chính, đơn giản hóa trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt
bằng, giao đất, cho thuê đất, lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở.
đ) Phát triển lành
mạnh thị trường bất động sản nhà ở
Thực hiện tốt việc
lập và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên toàn tỉnh, trong đó chú ý
đến quỹ đất để phát triển nhà ở, khu dân cư, khu đô thị mới.
Quản lý chặt chẽ việc
sang nhượng đất đai, nhà ở. Công khai hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường
bất động sản; minh bạch các dự án nhà ở trên phương tiện thông tin đại chúng để
tất cả các đối tượng có nhu cầu nắm bắt thông tin. Tạo điều kiện thuận lợi thúc
đẩy hình thành các sàn giao dịch bất động sản nhà ở hợp pháp. Tăng cường thanh
tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động giao dịch về nhà ở bất hợp pháp.
Xây dựng và công bố
chỉ số giá bất động sản và nhà ở; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành
quy định về kinh doanh bất động sản; áp dụng các chế tài phù hợp theo quy định
hiện hành với những đơn vị, cá nhân không chấp hành quy định của pháp luật.
e) Phát triển nhà ở
gắn với chỉnh trang, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới
Thực hiện quy hoạch
tích hợp, kết hợp giữa quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông
thôn mới, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan, bảo đảm sự thống
nhất, tích hợp giữa các ngành và địa phương liên quan, đẩy nhanh tiến độ thực
hiện các dự án phát triển nhà ở.
Định kỳ hàng năm rà
soát, điều chỉnh quy hoạch để phát triển nhà ở phù hợp với tình hình phát triển
kinh tế, xã hội của tỉnh; lưu ý bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội phù hợp
với nhu cầu phát triển.
Tổ chức triển khai
các dự án phát triển nhà ở theo định hướng đề ra trong quy hoạch chung đô thị,
quy hoạch xây dựng các khu vực đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh, gắn với
quan điểm liên kết vùng, hướng tới sự phát triển bền vững của tỉnh và các địa
phương lân cận.
Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố chủ động định hướng phát triển các khu dân cư, thực
hiện các dự án xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu tại
những khu vực cần thiết; xác định cụ thể các chỉ tiêu quy hoạch (dân số, đất
đai, chỉ tiêu về hạ tầng...) cho các dự án cải tạo, chỉnh trang các khu vực đô
thị và nông thôn hiện hữu, đảm bảo hiệu quả và không làm quá tải hệ thống hạ
tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, môi trường.
g) Phát triển nhà ở
xã hội
Cụ thể hóa cơ chế ưu
đãi về đất đai, tài chính đối với các dự án phát triển nhà ở xã hội phù hợp với
các quy định của Chính phủ, nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây
dựng nhà ở xã hội.
Thực hiện đa dạng hóa
các phương thức đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, chủ yếu
sử dụng vốn ngoài ngân sách.
Rà soát, bố trí quỹ
đất để phát triển nhà ở xã hội đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương
mại, khu đô thị theo đúng quy định pháp luật nhằm tạo lập quỹ nhà ở xã hội. Sử
dụng hiệu quả, đúng quy định nguồn vốn ngân sách nhà nước để phát triển nhà ở
xã hội trên địa bàn tỉnh; ưu tiên sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây
dựng nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước để cho thuê, giải quyết nhu cầu chỗ ở
cho nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội và các đối tượng khác
có khó khăn về nhà ở nhưng không tiếp cận được nhà ở xã hội do các doanh nghiệp
đầu tư.
Quy hoạch rõ vị trí
và ưu tiên sử dụng quỹ đất sạch do tỉnh quản lý để thực hiện các dự án nhà ở xã
hội bằng nguồn vốn ngân sách hoặc kêu gọi xã hội hóa.
Điều
2. Tổ chức thực hiện
1. Sở Xây dựng
Công bố công khai nội
dung Chương trình phát triển nhà ở. Tổ chức triển khai thực hiện; hướng dẫn,
đôn đốc và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo
thẩm quyền.
Chủ trì, phối hợp với
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành có liên quan tổ
chức lập Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Thuận giai đoạn 05 năm và hàng
năm. Trước mắt xây dựng, sớm hoàn thành Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình
Thuận giai đoạn 2021 - 2025 theo Đề cương đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt tại Quyết định số 571/QĐ-UBND ngày 05/3/2021.
Định kỳ hàng năm báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
2. Các Sở: Tài nguyên và
Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội và
các ngành liên quan, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm
phối hợp với Sở Xây dựng, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực
hiện Chương trình phát triển nhà ở và các cơ chế, chính sách có liên quan đến
phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh.
3. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
Trên cơ sở Chương
trình phát triển nhà ở đã phê duyệt, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ban,
ngành triển khai ngay công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,
quy hoạch phát triển đô thị, nông thôn để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở trên
địa bàn, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở công vụ, nhà ở cho các đối tượng có
nhu nhập thấp, người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội để thực hiện
Chương trình phát triển nhà ở tại địa phương.
Tập trung nâng cao
hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tăng cường công tác tuyên
truyền, vận động, giải quyết những kiến nghị, phản ánh của người dân có đất bị
thu hồi để thực hiện các dự án nhà ở trên địa bàn, nhằm tạo được sự đồng thuận
trong nhân dân.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Xây dựng;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh;
- Ban KT-NS HĐND tỉnh;
- Như Điều 4;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT. ĐTQH. Thiện
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Tuấn Phong
|