BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/VBHN-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 08 năm 2013
|
THÔNG TƯ
QUY
ĐỊNH VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Thông tư số 09/2010/TT-BGTVT ngày 06 tháng 4 năm
2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về bảo vệ môi trường trong
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, có hiệu lực kể từ ngày 21 tháng 5 năm
2010 được sửa đổi, bổ sung bởi:
Thông tư số 13/2012/TT-BGTVT ngày 24 tháng 4 năm
2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2010/TT-BGTVT ngày 06
tháng 4 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về bảo vệ môi trường
trong phát triển kế cấu hạ tầng giao thông, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7
năm 2012.
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường số 52/2005/QH11
ngày 29 tháng 11 năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
Căn cứ Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 ngày 26
tháng 11 năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
Căn cứ Nghị định số 51/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng
04 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 81/2007/NĐ-CP ngày 23 tháng
05 năm 2007 của Chính phủ về việc Quy định tổ chức, bộ phận chuyên môn về bảo vệ
môi trường tại cơ quan nhà nước và doanh nghiệp nhà nước;
Bộ trưởng Giao thông vận tải quy định về bảo vệ
môi trường trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như sau[1]:
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
Thông tư này quy định về hoạt động bảo vệ môi trường
trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Thông tư này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức,
cá nhân liên quan đến việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Bảo vệ môi trường là hoạt động giữ cho
môi trường trong lành, sạch đẹp; phòng ngừa, hạn chế tác động xấu của các hoạt
động xây dựng tới môi trường, ứng phó sự cố môi trường; khắc phục ô nhiễm, suy
thoái môi trường; phục hồi và cải thiện môi trường; khai thác, sử dụng hợp lý
và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ đa dạng sinh học trong hoạt động
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
2. Báo cáo môi trường là việc lập và cung cấp
các thông tin có liên quan đến số liệu, dữ liệu các thành phần môi trường tự
nhiên, tài nguyên thiên nhiên về trữ lượng, giá trị sinh thái, giá trị kinh tế;
về các tác động đối với môi trường; về chất thải, mức độ ô nhiễm, suy thoái và
thông tin về các vấn đề môi trường khác do cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện
xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Chương 2.
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG
CHIẾN LƯỢC, QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Điều 3. Bảo vệ môi trường trong
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông[2]
1. Tổ chức được giao chủ trì xây dựng chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thuộc phạm vi quản lý
của Bộ Giao thông vận tải phải thực hiện đánh giá môi trường chiến lược theo
quy định tại Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2011 của Chính phủ
quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam
kết bảo vệ môi trường (sau đây gọi là Nghị định số 29/2011/NĐ-CP); Thông tư số
26/2011/TT-BTNMT ngày 18 tháng 7 năm 2011 quy định chi tiết một số điều của Nghị
định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2011 của Chính phủ quy định về đánh
giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi
trường (sau đây gọi là Thông tư số 26/2011/TT-BTNMT).
2. Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức Hội
đồng thẩm định báo cáo đánh giá môi trường chiến lược các chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định tại điểm c khoản 1
Điều 7 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP .
Chương 3.
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Điều 4. Bảo vệ môi trường trong
giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
1.[3] Chủ đầu tư dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có
trách nhiệm:
a) Lập hoặc thuê tổ chức dịch vụ tư vấn có đủ điều
kiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường
theo quy định tại Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ; Thông tư số 26/2011/TT-BTNMT và
tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi
trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Tuân thủ các quy định về phí thẩm định báo cáo
đánh giá tác động môi trường theo Thông tư số 218/2010/TT-BTC ngày 29 tháng 12
năm 2010 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng
phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.
2.[4] Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định
và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thuộc thẩm quyền
theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 18 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP .
3. Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án
phải được đưa vào hồ sơ mời thầu, đơn vị trúng thầu phải cam kết thực hiện đầy
đủ những nội dung bảo vệ môi trường theo báo cáo đã được phê duyệt.
4. Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
giao thông có trách nhiệm bố trí kế hoạch, kinh phí cho công tác bảo vệ môi trường
ngay từ khâu lập dự án đầu tư và được coi là một bộ phận của dự án. Kinh phí bảo
vệ môi trường của dự án gồm kinh phí thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong
giai đoạn lập dự án đầu tư và triển khai thực hiện dự án theo qui định của pháp
luật.
Điều 5. Bảo vệ môi trường trong
quá trình thực hiện dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
1. Chủ đầu tư dự án phải hướng dẫn và yêu cầu nhà
thầu thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường đã cam kết trong báo cáo đánh giá
tác động môi trường; cam kết bảo vệ môi trường của dự án đã được phê duyệt.
2. Chủ đầu tư dự án phải chịu trách nhiệm quản lý
công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng và thực hiện các công việc
sau:
a) Định kỳ kiểm tra việc tuân thủ các quy định về bảo
vệ môi trường theo tiến độ triển khai xây dựng của dự án;
b) Xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường để chỉ đạo
thực hiện thường xuyên và ứng phó kịp thời các sự cố môi trường xảy ra trong
quá trình xây dựng.
c) Kế hoạch bảo vệ môi trường là một phần quan trọng
trong kế hoạch công tác của đơn vị và phải được phổ biến rộng rãi tới cán bộ,
công nhân viên trong cơ quan biết, thực hiện;
3. Nhà thầu, đơn vị thi công phải tuân thủ các quy
định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng; đáp ứng các
tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường, thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường
trong báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường.
4. Công tác bảo vệ môi trường của nhà thầu, đơn vị
thi công thành viên gồm các hoạt động cơ bản sau:
a) Nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức bảo vệ môi
trường; cập nhật và phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ môi trường cho người
sử dụng lao động, người lao động;
b) Quản lý vận chuyển và xử lý chất thải rắn, chất
thải lỏng, khí thải (gồm cả bụi), chất thải nguy hại, chất thải thông thường,
chất thải sinh hoạt, nguyên liệu, nhiên liệu sử dụng, các yếu tố gây ô nhiễm
khác từ quá trình xây dựng và triển khai dự án. Các chất thải phải được kiểm
soát và xử lý theo quy định trước khi thải ra môi trường;
c) Thực hiện công tác giám sát môi trường, định kỳ
quan trắc các chất thải, không khí, nước, tiếng ồn, rung và yếu tố khác gây ô
nhiễm môi trường do hoạt động xây dựng trong quá trình triển khai dự án; thực
hiện các giải pháp giảm thiểu chất thải và kiểm soát ô nhiễm đã được phê duyệt
trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường;
d) Thực hiện ghi chép và lưu giữ thông tin hiện trạng
của các thiết bị, hệ thống, công trình xử lý chất thải;
đ)[5] Quản lý chất thải nguy hại theo Thông tư số
12/2011/TT-BTNMT ngày 14 tháng 4 năm 2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định
về quản lý chất thải nguy hại;
e) Chủ động lập kế hoạch, phương án và cơ sở vật chất,
kỹ thuật để ứng phó sự cố môi trường, khắc phục hậu quả do sự cố môi trường;
g) Các hoạt động sản xuất của cơ sở dịch vụ trong
quá trình thực hiện dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cần từng bước áp
dụng quy trình sản xuất sạch hơn trong tất cả các công đoạn xây dựng bao gồm:
- Quản lý, bảo trì, bảo dưỡng, vận hành phương tiện
vận tải, thiết bị, máy xây dựng; ngăn ngừa rò rỉ, thất thoát nguyên liệu, nhiên
liệu nhằm giảm tổn thất năng lượng;
- Nghiên cứu áp dụng thiết bị công nghệ mới tiên tiến,
hiệu quả và thân thiện với môi trường; cải tiến thiết bị, công nghệ hiện có để
giảm tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu nhằm hạn chế phát tán chất thải gây ô nhiễm
và giảm thiểu ô nhiễm môi trường;
- Tái sử dụng, tái chế chất thải trong hoạt động
xây dựng để sử dụng cho mục đích có ích ngay tại cơ sở sản xuất; tận dụng phế
liệu, phế thải xây dựng kết hợp với thành quả nghiên cứu khoa học hoặc công nghệ
mới để tạo thành những sản phẩm có ích, phù hợp quy chuẩn và bảo đảm an toàn vệ
sinh môi trường;
- Khuyến khích áp dụng những giải pháp khai thác và
sử dụng nguyên vật liệu xây dựng thiên nhiên một cách hợp lý, hiệu quả về kinh
tế, cân bằng môi trường sinh thái;
- Cập nhật, lưu trữ, báo cáo môi trường theo quy định
tại Điều 7 của Thông tư này;
h) Bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo
Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc Bản cam kết bảo
vệ môi trường trong toàn bộ quá trình triển khai dự án; chú trọng công tác phục
hồi môi trường sau khi hoàn công (còn gọi là công tác hoàn nguyên môi trường);
i) Khuyến khích nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện
quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14.000.
Điều 6. Trích lập Quỹ Bảo vệ
môi trường của doanh nghiệp
Khuyến khích các nhà thầu, đơn vị thi công thành lập
Quỹ bảo vệ môi trường theo quy định tại khoản 1 Điều 115 Luật Bảo vệ môi trường.
Chương 4.
CÔNG TÁC KIỂM TRA, BÁO
CÁO MÔI TRƯỜNG
Điều 7. Chế độ báo cáo
1. Báo cáo môi trường của các dự án xây dựng kết cấu
hạ tầng giao thông được thực hiện định kỳ mỗi năm một lần, khi kết thúc dự án
và tổng hợp định kỳ 5 năm một lần để phục vụ báo cáo môi trường tổng hợp của
toàn ngành trong báo cáo môi trường quốc gia.
2. Tổng cục Đường bộ, các Cục quản lý chuyên ngành,
các Ban Quản lý dự án, Tổng Công ty, Công ty trực thuộc Bộ có trách nhiệm tổng
hợp báo cáo môi trường thuộc thẩm quyền quản lý của mình về tình hình bảo vệ
môi trường các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
3. Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương có trách nhiệm theo dõi tổng hợp báo cáo môi trường các dự án
xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thuộc thẩm quyền và địa bàn quản lý.
4. Các cơ quan đơn vị thuộc khoản 2 và khoản 3 của Điều
này có trách nhiệm gửi báo cáo môi trường các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng
giao thông đã và đang thực hiện về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 31 tháng 12
hàng năm (theo mẫu quy định tại Phụ lục 1) để tổng hợp và báo cáo theo quy định
của pháp luật. Báo cáo phải gửi bằng văn bản và qua thư điện tử.
5. Các nhà thầu, đơn vị thi công có trách nhiệm gửi
báo cáo môi trường các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do đơn vị mình
thực hiện về chủ đầu tư dự án để tổng hợp và báo cáo theo quy định tại khoản 1,
khoản 2, khoản 3 và khoản 4 của Điều này (theo mẫu quy định tại Phụ lục 2).
6. Trong trường hợp đột xuất, Bộ Giao thông vận tải
yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công báo cáo hoặc cung cấp thông tin bằng văn
bản. Đơn vị được yêu cầu báo cáo có trách nhiệm cung cấp thông tin và trả lời bằng
văn bản trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc tính từ ngày nhận được công
văn yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.
Điều 8. Thông tin và nội dung
báo cáo môi trường của nhà thầu, đơn vị thi công
1. Báo cáo môi trường hàng năm và đột xuất của nhà
thầu, đơn vị thi công không được coi là thông tin bí mật và phải được công khai
khi có yêu cầu của cơ quan quản lý có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
2. Nhà thầu, đơn vị thi công và tổ chức, cá nhân
cung cấp nội dung, thông tin trong báo cáo môi trường phải chịu trách nhiệm trước
pháp luật về các nội dung và thông tin trong báo cáo cũng như hậu quả do cung cấp
những thông tin sai lệch gây ra.
Điều 9. Kiểm tra công tác bảo vệ
môi trường các công trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
1. Tổng cục Đường bộ, các Cục quản lý chuyên ngành,
các Ban Quản lý dự án, Tổng Công ty, Công ty trực thuộc Bộ và các Sở Giao thông
vận tải phải xây dựng kế hoạch kiểm tra và thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác
bảo vệ môi trường các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thuộc phạm vi
quản lý của mình. Kế hoạch kiểm tra của các cơ quan, đơn vị quản lý được thực
hiện như sau:
a) Kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ môi trường các
dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phải được xây dựng hàng năm và báo
cáo kết quả thực hiện về Bộ Giao thông vận tải;
b) Kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ môi trường các
dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo định kỳ phải được thông báo trước
cho nhà thầu, đơn vị thi công bằng văn bản trong thời hạn ít nhất 5 ngày làm việc
tính từ ngày đơn vị nhận được thông báo;
c) Nội dung kiểm tra gồm việc tuân thủ quy định
pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng kết cấu hạ tầng giao
thông và việc thực hiện các nội dung đã được phê duyệt trong báo cáo đánh giá
tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường.
2. Ngoài quy định tại khoản 1 Điều này, trường hợp
có yêu cầu, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện
công tác bảo vệ môi trường của các cơ quan trực thuộc Bộ và nhà thầu, đơn vị
thi công trong quá trình thực hiện dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Chương 5.
TRÁCH NHIỆM VÀ QUYỀN LỢI
TRONG VIỆC THỰC HIỆN CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Điều 10. Trách nhiệm của nhà
thầu, đơn vị thi công
1. Thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo quy định
của pháp luật và Thông tư này.
2. Chấp hành chế độ thanh tra, kiểm tra, báo cáo về
bảo vệ môi trường trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của cơ quan quản lý
cấp trên.
3. Nghiêm chỉnh thực hiện công tác bảo vệ môi trường
theo báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường đã
được phê duyệt và nội dung về bảo vệ môi trường trong Quyết định phê duyệt dự
án.
4. Phối hợp với chính quyền địa phương xử lý các vấn
đề môi trường phát sinh do hoạt động xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
5. Phòng ngừa, hạn chế các tác động tiêu cực đối với
môi trường từ các hoạt động xây dựng, thi công hoặc hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ phục vụ công trình.
Điều 11. Quyền lợi của các nhà
thầu, đơn vị thi công
1. Có quyền đề nghị Bộ Giao thông vận tải tạo điều
kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng phát triển, Quỹ Bảo vệ môi trường cho
các dự án đầu tư để ngăn ngừa, giảm thiểu, xử lý ô nhiễm, cải thiện chất lượng
môi trường, khắc phục sự cố môi trường theo quy định hiện hành.
2. Được hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn trong quá trình thực
hiện xây dựng các dự án, chương trình giảm thiểu chất thải, tái chế, tái sử dụng;
áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 14.001; áp dụng sản xuất
sạch hơn; sản xuất, sử dụng sản phẩm được cấp nhãn sinh thái và sản phẩm thân
thiện với môi trường theo cơ chế hiện hành, phù hợp quy định của pháp luật.
3. Được hỗ trợ nâng cao nhận thức về quản lý môi
trường, các công cụ quản lý môi trường và các thông tin về bảo vệ môi trường
trong hoạt động xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
4. Được quảng cáo miễn phí thương hiệu và sản phẩm
thân thiện môi trường của doanh nghiệp trên website của Bộ Giao thông vận tải.
Điều 12. Trách nhiệm của Tổng
cục Đường bộ, các Cục Quản lý chuyên ngành, Ban Quản lý dự án, Chủ đầu tư
1. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật
về bảo vệ môi trường và các quy định của Thông tư này.
2. Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ
môi trường cho người lao động trong đơn vị thành viên.
3. Có bộ phận, cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm
về công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; báo
cáo về Bộ Giao thông vận tải các thông tin liên quan tới công tác bảo vệ môi
trường của cơ quan mình.
4. Chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện kế hoạch
thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các vấn đề môi trường phát sinh trong
quá trình xây dựng thuộc phạm vi quản lý.
5. Hướng dẫn các đơn vị thành viên thực hiện báo
cáo hiện trạng môi trường theo mẫu quy định tại Phụ lục 2.
6. Có quy định về bảo vệ môi trường áp dụng đối với
các tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân tham gia vào công tác thi công dự án xây dựng
kết cấu hạ tầng giao thông thuộc thẩm quyền quản lý.
Điều 13. Trách nhiệm của cơ
quan tham mưu của Bộ
1. Vụ Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn triển
khai công tác bảo vệ môi trường các công trình, dự án thuộc phạm vi trách nhiệm
của Bộ Giao thông vận tải và các quy định tại Thông tư này, cụ thể như sau:
a) Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng tổ
chức công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ
môi trường đối với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông;
b) Định kỳ hàng năm báo cáo lãnh đạo Bộ việc thực
hiện hoạt động bảo vệ môi trường trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Tổ chức thẩm định các công việc liên quan đến
báo cáo môi trường chiến lược và báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án
đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ
theo quy định của pháp luật;
d) Kiểm tra, giám sát việc chấp hành báo cáo đánh
giá tác động môi trường các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đã được
phê duyệt;
đ) Xác nhận Chủ dự án đã thực hiện các nội dung của
báo cáo, Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc báo cáo
đánh giá tác động môi trường bổ sung (nếu có) trước khi dự án đi vào vận hành,
khai thác;
e) Hướng dẫn, phê duyệt kế hoạch quan trắc môi trường;
theo dõi và giải quyết các vấn đề phát sinh về môi trường trong suốt quá trình
lập dự án, thi công và khai thác các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông;
g) Giải quyết các vấn đề phát sinh về môi trường và
bảo vệ môi trường với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông sử dụng vốn
vay nước ngoài thuộc lĩnh vực Bộ Giao thông vận tải quản lý, đảm bảo sự tuân thủ
pháp luật về bảo vệ môi trường trong nước và các yêu cầu khác của nhà tài trợ.
2. Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với Vụ Môi trường
và các đơn vị liên quan kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ quy định của Thông tư
này.
3. Vụ Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với Vụ Môi
trường, Vụ Tài chính bố trí kế hoạch, kinh phí theo quy định hiện hành về lĩnh
vực môi trường của các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
4. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình
giao thông chủ trì phối hợp với Vụ Môi trường kiểm tra việc tuân thủ công tác bảo
vệ môi trường, giám sát việc thực hiện chương trình quan trắc môi trường, kiểm
soát ô nhiễm của các dự án trong quá trình xây dựng dự án theo đề xuất trong hồ
sơ dự thầu đã được chấp thuận của nhà thầu.
Điều 14. Trách nhiệm của cơ
quan địa phương
1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương chỉ đạo Sở Giao thông vận tải hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện Thông
tư này tại các nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ
tầng giao thông thuộc phạm vi quản lý; tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra về môi
trường, chủ động nắm tình hình, diễn biến môi trường tại các công trình, dự án
xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong địa bàn để có những biện pháp quản
lý, phối hợp và thực hiện phù hợp.
2. Các Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp
với các bên liên quan xây dựng và triển khai chương trình kiểm tra công tác bảo
vệ môi trường và xử lý các vấn đề môi trường của các dự án xây dựng kết cấu hạ
tầng giao thông thuộc thẩm quyền và địa bàn quản lý.
Chương 6.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15. Hiệu lực thi hành[6]
Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo
về Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết.
Điều 16. Trách nhiệm thi hành
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng,
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Cục trưởng các Cục chuyên ngành, Thủ trưởng
các cơ quan, Giám đốc các Sở Giao thông vận tải và các tổ chức, cá nhân liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để đăng Công
báo);
- Trang Thông tin điện tử của Bộ GTVT;
- Lưu VT, PC.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN
HỢP NHẤT
Hà Nội, ngày 07
tháng 8 năm 2013
BỘ TRƯỞNG
Đinh La Thăng
|
PHỤ LỤC 1
MẪU BÁO CÁO MÔI TRƯỜNG DỰ ÁN XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG
GIAO THÔNG
Kèm theo Thông tư số 09/2010/TT-BGTVT ngày 06 tháng 04 năm 2010
Dùng cho Tổng cục đường bộ, các Cục quản lý chuyên ngành, các Ban Quản lý dự
án, các Sở GTVT
…(1)…
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: ........
|
...(2)…,
ngày … tháng …. năm ………
|
Kính gửi: Bộ Giao
thông vận tải
BÁO CÁO MÔI TRƯỜNG
DỰ ÁN XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Năm … (3)…
I. Mở đầu:
Phần này trình bày một cách tổng quan và ngắn gọn về
nội dung, vấn đề sẽ trình bày xuyên suốt trong báo cáo. Gồm nội dung sau:
- Mục tiêu và phạm vi báo cáo:
- Căn cứ lập báo cáo:
- Đối tượng lập báo cáo:
- Tóm tắt những nội dung chính và những vấn đề
trình bày trong báo cáo.
II. Tổng hợp, thống kê các dự án, công trình (Thời
gian từ … đến ……):
Phần này mỗi một đơn vị căn cứ vào tình hình thực
tế thực hiện dự án xây dựng KCHTGT thuộc phạm vi quản lý của mình thống kê theo
lĩnh vực sau:
1. Đường bộ:
2. Đường sắt:
3. Đường thủy nội địa:
4. Hàng không:
5. Hàng hải:
Các thông tin gồm các nội dung cơ bản như các bảng
sau:
Bảng ……: Các công
trình/dự án để lập báo cáo
TT
|
Tên dự án
|
Cấp thiết kế
|
Dạng xây dựng
|
Thời gian thực hiện
|
Hồ sơ môi trường
|
Ghi chú
|
Mới
|
Nâng cấp, cải tạo
|
Dạng báo cáo
(ĐTM/CKBVMT)
|
QĐ phê duyệt
|
Cấp phê duyệt
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
(8)
|
(9)
|
(10)
|
Ghi chú: Nội dung các cột của bảng ghi như
sau:
(6) Ghi khoảng thời gian thực hiện Dự án theo quyết
định đầu tư.
(7) Nếu có báo cáo đánh giá tác động môi trường thì
ghi ĐTM, nếu là cam kết bảo vệ môi trường ghi CKBVMT.
(8) Ghi số Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá
tác động môi trường hoặc bản cam kết.
(9) Nếu Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt ghi
BTNMT, nếu Bộ GTVT ghi BGTVT, Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc huyện ghi: UBND Tỉnh …,
UBND Huyện …………..
III. Các nguồn thải gây ô nhiễm môi trường do hoạt
động xây dựng dự án kết cấu hạ tầng giao thông:
1. Các nguồn thải chính (nước thải, khí thải, chất
thải rắn): từ các hoạt động của xây dựng KCHTGT: Phạm vi và lượng phát thải
vào môi trường, diễn biến qua từng năm, chỉ ra tác động rộng hơn của vấn đề (nếu
có). Phần này có thể sử dụng những chỉ số, số liệu thống kê và ước lượng để
tính toán và dự báo xu hướng phát triển của các nguồn ô nhiễm.
2. Các thông tin về nguồn gây ô nhiễm môi trường: do
hoạt động xây dựng tác động đến các thành phần môi trường khác như: hoạt động
khai thác tài nguyên (Sử dụng đất, sử dụng vật liệu tự nhiên, đất, đá, cát sỏi,
nước … vv).
3. Hệ thống xử lý các nguồn thải gây ô nhiễm:
- Hệ thống xử lý nước thải:
- Hệ thống xử lý bụi, khí thải:
- Hệ thống thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn:
4. Dự báo mức phát thải: đất, nước, khí thải, chất
thải rắn trong tương lai dựa vào dự báo phát triển của Bộ, ngành.
IV. Hiện trạng môi trường với các dự án xây dựng
KCHTGT
1. Tổng hợp các nguồn thải gây ô nhiễm môi trường: (Tổng
hợp những số liệu, thông tin môi trường theo nội dung từ mục f ) đến mục i)
của Phụ lục 2 của các đơn vị thành viên).
2. Thực trạng quản lý môi trường và việc thực hiện
công tác giảm thiểu ô nhiễm: (Tổng hợp, phân tích, đánh giá các thông số và
các biện pháp giảm thiểu đã được thực hiện … trên cơ sở đó phân tích các nguyên
nhân và đánh giá tính hiệu quả của công tác bảo vệ môi trường chung cho toàn bộ
các dự án).
3. Những dự báo về vấn đề môi trường trong thời
gian tới : (Để cập tới những dự báo về mức độ nguy hại của chất thải, sự cố
môi trường tự nhiên, xã hội và dự báo ô nhiễm trong tương lai của các dự án).
V. Kết luận, kiến nghị:
VI. Danh sách những báo cáo cơ sở: (Liệt
kê toàn bộ số báo cáo của đơn vị cơ sở dùng để xây dựng báo cáo tổng hợp này).
Nơi nhận:
- Như trên;
-
- Lưu: …
|
Thủ trưởng cơ quan
(Ký, ghi rõ họ tên)
…(4)…
(Ký, ghi rõ họ tên, chức danh, đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Tên đơn vị;
(2) Địa danh;
(3) Thời gian báo cáo;
(4) Thủ trưởng cơ quan.
PHỤ LỤC 2
MẪU BÁO CÁO MÔI TRƯỜNG DỰ ÁN XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG
GIAO THÔNG
Kèm theo Thông tư số 09/2010/TT-BGTVT ngày 06 tháng 04 năm 2010
(Dùng cho Nhà thầu, Đơn vị thi công)
…(1)…
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: ........
|
...(2)…,
ngày … tháng …. năm ………
|
Kính gửi: ………………………
BÁO CÁO MÔI TRƯỜNG
DỰ ÁN XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Năm … (3)…
I. Thông tin chung
1. Tên đơn vị: (Nhà thầu, đơn vị thi công) .................................................................................
2. Địa chỉ:
.............................................................................................................................
3. Điện thoại/Fax: ..................................................................................................................
4. Email:
...............................................................................................................................
II. Báo cáo công tác bảo vệ môi trường các dự án
XDKCHTGTVT:
Trình bày lần lượt từng dự án theo thứ tự (dự án 1,
dự án 2 …) và gồm các nội dung như sau:
1. Dự án 1:
a) Tên dự án: (theo quyết định phê duyệt)
b) Tiến độ thực hiện: (theo quyết định phê duyệt;
theo thực tế)
c) Địa điểm thực hiện dự án:
d) Quy mô dự án: (Tóm tắt các vấn đề về: loại dự
án, hạng mục thực hiện, tiêu chuẩn thiết kế, công nghệ áp dụng, tổng mức đầu tư
(giá trị xây lắp, GPMB và tái định cư, tổng mức đầu tư cho công trình bảo vệ
môi trường … vv theo hồ sơ thiết kế lập bản vẽ thi công đã được phê duyệt).
e) Hồ sơ quản lý môi trường:
- Hồ sơ chung: ĐTM
|
□
|
CKBVMT
|
□
|
|
|
- Cấp phê duyệt: Bộ TNMT
|
□
|
Bộ GTVT
|
□
|
UBND Huyện
|
□
|
- Thời điểm phê duyệt:
|
|
…………..
|
|
…………
|
|
- Số quyết định phê duyệt:
|
|
………….
|
|
………...
|
|
- Các loại giấy phép nguy hại:
|
Có
|
□
|
Không
|
□
|
+ Giấy phép đăng ký chủ nguồn thải:
|
Có
|
□
|
Không
|
□
|
+ Giấy phép thu gom, lưu giữ chất thải:
|
Có
|
□
|
Không
|
□
|
+ Vận chuyển chất thải:
|
Có
|
□
|
Không
|
□
|
+ Xử lý chất thải:
|
Có
|
□
|
Không
|
□
|
+ Các loại giấy phép khác (thuê dịch vụ vận
chuyển, xử lý chất thải):
|
Có
|
□
|
Không
|
□
|
- Chứng nhận các công trình xử lý môi trường:
|
Có
|
□
|
Không
|
□
|
- Báo cáo quan trắc môi trường định kỳ theo báo
cáo ĐTM hoặc CKBVMT
|
Có
|
□
|
Không
|
□
|
Ghi chú: (Giải thích hoặc bổ sung những vấn đề
trong hồ sơ quản lý)
f) Các thông tin môi trường khác:
- Các thông tin định lượng về tổng lượng chất thải:
Không khí, đất, nước ngầm, nước mặt … (nếu có)
- Các thông tin định lượng gây ô nhiễm khác: nguồn
gây ô nhiễm trực tiếp, gián tiếp …
- Các thông tin về nguyên, nhiên liệu sử dụng: đất,
đá, cát, sỏi, nước, xăng, dầu … (nếu có).
- Các thông tin hệ thống xử lý nước, khí thải, hệ
thống xử lý môi trường khác, công trình hệ thống xử lý chất thải rắn: Công
suất xử lý, tiêu chuẩn đạt được … vvv
- Các thông tin về các chương trình hoàn nguyên, phục
hồi môi trường của các dự án (nếu có).
g) Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường đã
được thực hiện theo Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường
hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường:
- Các biện pháp giảm thiểu môi trường trong giai đoạn
chuẩn bị thi công:
- Các biện pháp giảm thiểu môi trường trong giai đoạn
thi công:
- Các biện pháp giảm thiểu môi trường trong giai đoạn
vận hành khai thác:
h) Các vấn đề môi trường còn tồn tại cần được khắc
phục:
i) Đề xuất với cơ quan quản lý cấp trên:
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
Nơi nhận:
- Như trên;
-
- Lưu: …
|
Thủ trưởng cơ quan
(Ký, ghi rõ họ tên)
…(4)…
(Ký, ghi rõ họ tên, chức danh, đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Tên đơn vị;
(2) Địa danh;
(3) Thời gian báo cáo;
(4) Thủ trưởng cơ quan.
[1] Thông tư số 13/2012/TT-BGTVT
sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2010/TT-BGTVT ngày 06 tháng 4
năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về bảo vệ môi trường
trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có căn cứ ban hành sau:
"Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 29
tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 51/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng
4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18 tháng
4 năm 2011 của Chính phủ quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá
tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Môi trường,
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông
tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2010/TT-BGTVT ngày 06 tháng
4 năm 2010 quy định về bảo vệ môi trường trong phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông."
[2] Điều này được sửa đổi theo quy định tại khoản
1 Điều 1 của Thông tư số 13/2012/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư số 09/2010/TT-BGTVT ngày 06 tháng 4 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về bảo vệ môi trường trong phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2012.
[3] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản
2 Điều 1 của Thông tư số 13/2012/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư số 09/2010/TT-BGTVT ngày 06 tháng 4 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về bảo vệ môi trường trong phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2012.
[4] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản
2 Điều 1 của Thông tư số 13/2012/TT- BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư số 09/2010/TT-BGTVT ngày 06 tháng 4 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về bảo vệ môi trường trong phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2012.
[5] Điểm này được sửa đổi theo quy định tại khoản
3 Điều 1 của Thông tư số 13/2012/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư số 09/2010/TT-BGTVT ngày 06 tháng 4 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về bảo vệ môi trường trong phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2012.
[6] Điều 2 của Thông tư số
13/2012/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2010/TT-BGTVT
ngày 06 tháng 4 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về bảo vệ
môi trường trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, có hiệu lực kể từ ngày
01 tháng 7 năm 2013 quy định như sau:
“Điều 2. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
01 tháng 7 năm 2012.
2. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ
trưởng các Vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Cục trưởng các Cục, Giám đốc
các Sở Giao thông vận tải, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./."