ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/2021/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 19 tháng 5 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ CẤP GIẤY PHÉP XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH TÂY NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng
6 năm 2014;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Xây dựng ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị ngày
17 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số
nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của
Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản
lý dự án đầu tư xây dựng;
Căn cứ Thông tư số 03/2016/TT-BXD
ngày 10 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công
trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý
hoạt động đầu tư xây dựng;
Căn cứ Thông tư số 07/2019/TT-BXD ngày 07 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ
sung, thay thế một số quy định tại Thông tư số
03/2016/TT-BXD ngày 10 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về
phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng
trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng
tại Tờ trình số 1023/TTr-SXD ngày 5 tháng 5 năm 2021 về việc ban hành Quy định
một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa
bàn tỉnh Tây Ninh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định một số
nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
29 tháng 5 năm 2021 và thay thế Quyết định số 20/2015/QĐ-UBND ngày 15 tháng 4
năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định cấp giấy phép xây dựng có
thời hạn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND ngày 09
tháng 5 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định cấp giấy phép xây dựng
trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở: Xây dựng, Nội vụ, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông;
Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan có liên quan; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Bộ Xây dựng;
- Vụ Pháp chế - Bộ Xây dựng;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- TT.TU; TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Như Điều 3;
- Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh;
- Lưu: VT.
U.Khoi
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Hùng
|
QUY ĐỊNH
MỘT
SỐ NỘI DUNG VỀ CẤP GIẤY PHÉP XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
(Kèm theo Quyết định số 10/2021/QĐ-UBND
ngày 19 tháng 5 năm
2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định một số nội dung
về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với tổ chức,
cá nhân trong nước và nước ngoài là chủ đầu tư xây dựng công trình, tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Điều 2. Quy định
chung
1. Công trình xây dựng được phân loại
theo tính chất kết cấu và công năng sử dụng công trình được quy định tại Phụ
lục 1 ban hành kèm theo Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 01 năm
2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi
công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng (sau đây gọi
tắt là Nghị định số 06/2021/NĐ-CP).
2. Công trình xây dựng được phân cấp
theo quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10 tháng 3 năm 2016 của Bộ
trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng
và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, Thông tư số 07/2019/TT-BXD ngày 07 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng sửa
đổi, bổ sung, thay thế một số quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10
tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây
dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng.
3. Công trình xây dựng ở đô thị là công trình xây dựng trên địa bàn các phường thuộc thành phố
Tây Ninh, thị xã Trảng Bàng, thị xã Hòa Thành.
4. Công trình xây dựng ở nông thôn là
công trình xây dựng không thuộc địa bàn các phường thuộc
thành phố Tây Ninh, thị xã Trảng Bàng, thị xã Hòa Thành.
5. Công trình xây dựng phải có giấy
phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư theo quy định,
trừ các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật
Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ
sung bởi khoản 30 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020 (sau đây gọi tắt là Luật số 62/2020/QH14).
6. Các trường hợp được miễn giấy phép
xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi,
bổ sung bởi khoản 30 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14, gồm:
a) Công trình bí mật nhà nước;
b) Công trình xây dựng khẩn cấp theo
quy định tại Điều 130 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 48
Điều 1 Luật số 62/2020/QH14, gồm:
- Công trình được xây dựng mới hoặc sửa
chữa, cải tạo nhằm kịp thời phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa,
dịch bệnh, các nhiệm vụ cấp bách để bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
- Công trình được
xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo phải thực hiện nhanh để kịp thời đáp ứng
yêu cầu giải quyết các vấn đề bức thiết về bảo đảm an ninh năng lượng, nguồn nước,
ứng phó sự cố môi trường, phát triển hệ thống công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật
theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
c) Công trình thuộc dự án sử dụng vốn
đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ
chức chính trị, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm
toán nhà nước, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của
tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp quyết định
đầu tư xây dựng;
d) Công trình xây dựng tạm theo quy định
tại Điều 131 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung
bởi khoản 49 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14, gồm các công
trình được xây dựng có thời hạn phục vụ các mục đích sau:
- Thi công xây dựng công trình chính;
- Sử dụng cho việc tổ chức các sự kiện
hoặc hoạt động khác trong thời gian quy định.
đ) Công trình sửa chữa, cải tạo bên
trong công trình hoặc công trình sửa chữa, cải tạo mặt ngoài không tiếp giáp với
đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc theo quy định của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền; nội dung sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng
sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực
của công trình, phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền phê duyệt, yêu cầu về an toàn phòng, chống cháy, nổ và
bảo vệ môi trường;
e) Công trình quảng cáo không thuộc
các đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật Quảng cáo năm 2012, gồm:
- Xây dựng màn hình chuyên quảng cáo
ngoài trời có diện tích một mặt dưới 20 m2;
- Xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo
có diện tích một mặt từ 20 m2 trở xuống kết cấu
khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn;
- Bảng quảng cáo đứng độc lập có diện
tích một mặt dưới 40 m2.
g) Công trình hạ tầng kỹ thuật viễn
thông thụ động theo quy định của Chính phủ, được quy định tại Điều 49 Nghị định
số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số
nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng (sau đây gọi tắt là Nghị định số
15/2021/NĐ-CP), gồm:
- Công trình cột ăng ten thuộc hệ thống
cột ăng ten nằm ngoài đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn
thông thụ động đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về hướng tuyến;
- Công trình cột
ăng ten không cồng kềnh theo quy định của pháp luật về viễn thông được xây dựng
tại khu vực đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông
thụ động đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
h) Công trình xây dựng nằm trên địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở
lên, công trình xây dựng theo tuyến
ngoài đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch có tính chất kỹ
thuật, chuyên ngành đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê
duyệt;
i) Công trình xây dựng đã được cơ quan
chuyên môn về xây dựng thông báo kết quả thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đủ điều kiện
phê duyệt thiết kế xây dựng và đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng
theo quy định;
k) Nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng
thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch
chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
l) Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở
riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực
không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi
tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê
duyệt; công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở miền
núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức
năng; trừ công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong
khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.
7. Chủ đầu tư
xây dựng công trình được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại các điểm c, h, i, k và l khoản 6
Điều này (trừ nhà ở riêng lẻ quy định tại điểm l khoản 6 Điều này) có trách nhiệm gửi thông báo thời
điểm khởi công xây dựng, hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy
định đến UBND các huyện, thị xã, thành phố hoặc Ban quản
lý Khu kinh tế tỉnh (đối với công trình xây dựng thuộc phạm
vi khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực mà Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh được
giao quản lý và thực hiện quy hoạch thuộc Khu đô thị cửa khẩu Xa Mát, Khu đô thị
cửa khẩu Mộc Bài) trước thời điểm khởi công xây dựng ít nhất
là 03 ngày làm việc.
8. Giấy phép xây dựng gồm:
a) Giấy phép xây dựng mới;
b) Giấy phép sửa chữa, cải tạo;
c) Giấy phép di dời công trình;
d) Giấy phép xây dựng có thời hạn.
Chương II
GIẤY PHÉP XÂY DỰNG
Điều 3. Điều kiện
cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trong đô thị
1. Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây
dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đối
với công trình xây dựng ở khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì
phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô
thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
2. Phù hợp với mục đích sử dụng đất
theo quy định của pháp luật về đất đai.
3. Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống
cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi,
đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa;
bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng,
an ninh.
4. Thiết kế xây dựng công trình đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định tại Điều 82 của Luật Xây
dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 24 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14.
5. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng
phù hợp với từng loại giấy phép theo quy định tại Điều 95 của Luật Xây dựng năm
2014 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 34 Điều 1 Luật số
62/2020/QH14; Điều 96 của Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản
35 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14; Điều 97 của Luật Xây dựng năm 2014.
Điều 4. Điều kiện
cấp giấy phép xây dựng đối với công trình không theo tuyến ngoài đô thị
1. Phù hợp với vị trí và tổng mặt bằng của dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận
bằng văn bản;
2. Đáp ứng điều kiện quy định tại các
khoản 3, 4 và 5 Điều 3 Quy định này.
Điều 5. Điều kiện
cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ
1. Điều kiện chung cấp giấy phép xây
dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị gồm:
a) Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo
quy định của pháp luật về đất đai và quy chế quản lý kiến trúc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành;
b) Bảo đảm an toàn cho công trình,
công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo
đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình
thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn
hóa, di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan
đến quốc phòng, an ninh;
c) Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ
được thực hiện theo quy định tại Khoản 7 Điều 79 của Luật Xây dựng
năm 2014;
d) Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây
dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 95 của Luật Xây dựng năm 2014
được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 34 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14; Điều 96 của Luật
Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 35 Điều 1 Luật số
62/2020/QH14; Điều 97 của Luật Xây dựng năm 2014.
2. Đối với nhà ở riêng lẻ tại đô
thị phải đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và
phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng; đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch
chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô
thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
3. Đối với nhà ở riêng lẻ tại nông
thôn khi xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông
thôn.
Điều 6. Điều kiện
cấp giấy phép xây dựng có thời hạn
1. Điều kiện chung cấp giấy phép xây
dựng có thời hạn gồm:
a) Thuộc khu vực có quy hoạch phân
khu xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết,
quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định
thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Phù hợp với quy
mô công trình do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cho từng khu vực và thời hạn
tồn tại của công trình theo kế hoạch thực hiện quy hoạch
phân khu xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi
tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền phê duyệt;
c) Phù hợp với mục đích sử dụng đất
được xác định tại giấy tờ hợp pháp về đất đai của người đề
nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn;
d) Khi hết thời hạn tồn tại của công
trình ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn và cơ quan nhà nước có thẩm quyền
có quyết định thu hồi đất, chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ
công trình, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ. Trường hợp quá thời hạn này mà quy
hoạch xây dựng chưa thực hiện được, chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng công trình
cho đến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyết định thu hồi đất. Việc hỗ trợ khi phá dỡ được thực hiện theo quy định của pháp luật
về đất đai.
2. Công trình xây dựng được cấp giấy
phép xây dựng có thời hạn phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này
và các khoản 3, 4 và 5 Điều 3 Quy định này.
3. Nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép
xây dựng có thời hạn phải đáp ứng điều kiện quy định tại
khoản 1 Điều này và các điểm b, c và d khoản 1 Điều 5 Quy định này.
4. Đối với công trình
xây dựng, nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, khi hết thời
hạn tồn tại của công trình ghi trong giấy phép xây dựng mà
quy hoạch xây dựng có điều chỉnh kéo dài kế hoạch thực hiện thì cơ quan đã cấp
giấy phép xây dựng có trách nhiệm thông báo về việc gia hạn thời gian tồn tại của
công trình. Trường hợp chủ đầu tư tiếp tục có nhu cầu xây dựng mới hoặc sửa chữa,
cải tạo thì thực hiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo thời hạn của quy
hoạch xây dựng điều chỉnh.
5. Đối với công trình xây dựng, nhà ở
riêng lẻ thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này và đã có kế hoạch
sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì không cấp giấy phép xây dựng có thời hạn
cho việc xây dựng mới mà chỉ cấp giấy phép xây dựng có
thời hạn để sửa chữa, cải tạo.
Trường hợp sau 03 năm kể từ ngày công
bố kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền
chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa cho phép chuyển mục
đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công
bố mà không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố
việc điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện
thì người sử dụng đất được quyền đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn
theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Điều 7. Quy mô
công trình, nhà ở được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn
1. Đối với công trình theo tuyến
Các công trình theo tuyến với quy mô
cấp IV có tính chất, mục tiêu đầu tư phục vụ dân sinh được cấp giấy phép xây dựng
có thời hạn.
2. Đối với công trình không theo tuyến
a) Đối với nhà ở riêng lẻ: Không có tầng
hầm, tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2,
dưới 3 tầng và chiều cao dưới 12 m;
b) Đối với công trình có kết cấu dạng nhà: Quy mô 01 tầng, chiều cao công trình không quá 6 m,
nhịp kết cấu không quá 15 m, tổng diện tích sàn nhỏ hơn 1.000 m2;
c) Các công trình không theo tuyến
khác có quy mô công trình cấp IV, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống
cháy nổ; tránh lãng phí nên khuyến
khích sử dụng vật liệu lắp ghép để thuận lợi trong tháo dỡ
và tái sử dụng.
3. Đối với công trình xây dựng, nhà ở
hiện hữu thuộc đối tượng được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn thì được xem
xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn như sau:
a) Cấp giấy phép xây dựng có thời hạn
để xây dựng mới công trình, nhà ở với quy mô quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều
này, trừ đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 94 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa
đổi, bổ sung bởi khoản 33 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14;
b) Cấp giấy phép xây dựng có thời hạn
để sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở theo quy mô, diện tích hiện trạng mà
không được cơi nới, mở rộng;
c) Trước khi cấp giấy phép xây dựng
có thời hạn trong trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này, do công
trình xây dựng, nhà ở chưa được nhà nước đền bù, người sử dụng đất được xem
xét, kiểm kê đất và tài sản trên đất để có cơ sở đền bù về sau khi nhà nước tiến hành giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai theo quy hoạch
được duyệt.
Điều 8. Điều chỉnh
giấy phép xây dựng
Trong quá trình xây dựng, trường hợp
có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung
dưới đây thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép
xây dựng:
1. Thay đổi hình thức kiến trúc mặt
ngoài của công trình đối với công trình
trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc.
2. Thay đổi một trong các yếu tố về vị
trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố
khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính.
3. Khi điều chỉnh thiết kế bên trong
công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống
cháy, nổ, bảo vệ môi trường.
Điều 9. Gia hạn giấy
phép xây dựng
Trước thời điểm giấy phép xây dựng hết
hiệu lực khởi công xây dựng, nếu công trình chưa được khởi công thì chủ đầu tư
phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng. Khi hết thời gian gia hạn giấy phép xây dựng mà chưa khởi công xây dựng thì chủ đầu
tư phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới.
Điều 10. Cấp lại
giấy phép xây dựng
Giấy phép xây dựng được cấp lại trong trường hợp bị rách, nát hoặc bị
mất.
Điều 11. Thẩm
quyền cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng
1. UBND tỉnh phân cấp cho Sở Xây dựng
cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình:
a) Công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (trừ các công trình quy định tại khoản 2 Điều này);
b) Công trình tôn giáo, tín ngưỡng;
công trình di tích lịch sử - văn hóa; công trình tượng
đài, tranh hoành tráng đã được xếp hạng;
c) Công trình nằm trên địa giới hành
chính từ 02 huyện trở lên (trừ các công trình quy định tại khoản 2 Điều này).
2. UBND tỉnh phân cấp cho Ban quản lý
Khu kinh tế tỉnh cấp giấy phép xây dựng các công trình thuộc phạm vi khu công
nghiệp, khu chế xuất, khu vực được giao quản lý và thực hiện quy hoạch thuộc
Khu đô thị cửa khẩu Xa Mát, Khu đô thị cửa khẩu Mộc Bài
(trừ các công trình quy định tại điểm b khoản 1 Điều này).
3. UBND huyện, thị xã, thành phố cấp
giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa
bàn do mình quản lý (trừ các công trình quy định tại khoản
1 và khoản 2 Điều này).
4. Đối với công trình cấp đặc biệt,
cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải có văn bản báo cáo UBND tỉnh
và được sự chấp thuận bằng văn bản của UBND tỉnh trước khi thực hiện cấp giấy
phép xây dựng.
5. Cơ quan có thẩm
quyền cấp giấy phép xây dựng là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, gia hạn, cấp
lại và thu hồi giấy phép xây dựng do
mình cấp.
6. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp
giấy phép xây dựng không thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp không đúng quy định
thì UBND tỉnh trực tiếp quyết định thu hồi giấy phép xây dựng.
Điều 12. Thanh
tra, kiểm tra sau cấp phép xây dựng
1. Cơ quan có thẩm
quyền cấp giấy phép xây dựng chủ trì và phối hợp với cơ quan chức năng có liên
quan kiểm tra việc thực hiện xây dựng theo giấy phép xây dựng;
đình chỉ xây dựng, thu hồi giấy phép xây dựng theo thẩm
quyền khi chủ đầu tư xây dựng công trình vi phạm nghiêm trọng.
2. Nội dung về quản lý trật tự xây dựng:
a) Đối với công trình được cấp giấy phép xây dựng: Việc quản lý trật tự xây dựng theo các
nội dung của giấy phép xây dựng đã được cấp và quy định của pháp luật có liên
quan;
b) Đối với công trình được miễn giấy phép xây dựng, nội dung quản lý trật tự xây dựng gồm: Kiểm tra sự đáp ứng các điều kiện về cấp giấy
phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng theo
quy định tại điểm g khoản 2 Điều 89 của Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ
sung tại khoản 30 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14, sự tuân thủ của việc xây dựng
với quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật,
chuyên ngành hoặc quy chế quản lý kiến trúc hoặc thiết kế đô
thị được phê duyệt và quy định của pháp luật có liên quan; kiểm tra sự phù hợp
của việc xây dựng với các nội dung, thông số chủ yếu của thiết kế đã được thẩm định đối với trường hợp thiết kế xây dựng đã được cơ quan
chuyên môn về xây dựng thẩm định.
3. Việc quản lý trật tự xây dựng phải
được thực hiện từ khi tiếp nhận thông báo khởi công, khởi công xây dựng công
trình cho đến khi công trình bàn giao đưa vào sử dụng nhằm phát hiện, ngăn chặn
và xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Xây dựng
a) Tổ chức thực hiện việc cấp giấy
phép xây dựng theo nội dung tại khoản 1 Điều 11 Quy định này và các văn bản quy
phạm pháp luật có liên quan;
b) Hướng dẫn công tác cấp giấy phép
xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng;
c) Tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây
dựng theo giấy phép xây dựng tại các cơ quan cấp giấy phép xây dựng;
d) Tổng hợp, xử lý hoặc đề xuất xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức cấp giấy phép
xây dựng theo đề nghị của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Nội vụ
Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ: Có ý kiến
bằng văn bản về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình đối với công trình
tôn giáo.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Có ý kiến bằng văn bản về sự cần thiết
xây dựng và quy mô công trình đối với công trình di tích lịch sử - văn hóa và
danh lam, thắng cảnh đã được xếp hạng, công trình tượng
đài, tranh hoành tráng, công trình quảng cáo.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Có ý kiến bằng văn bản về sự phù hợp
quy hoạch ngành đối với các công trình xây dựng, lắp đặt trạm thu, phát sóng viễn thông trên địa bàn tỉnh.
5. Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh
a) Tổ chức thực hiện việc cấp giấy
phép xây dựng theo nội dung tại khoản 2 Điều 11 Quy định này và các văn bản quy
phạm pháp luật có liên quan;
b) Tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý hoạt
động xây dựng theo giấy phép xây dựng thuộc phạm vi quản lý;
c) Tổ chức thực hiện việc theo dõi,
kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc kiến nghị xử
lý kịp thời khi phát sinh vi phạm trật tự xây dựng trên địa
bàn; phối hợp với các cơ quan có chức năng thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm
trật tự xây dựng trên địa bàn được giao quản lý theo quy định
của pháp luật;
d) Tổng hợp, xử lý hoặc đề xuất xử lý
các khó khăn, vướng mắc trong quá trình cấp giấy phép xây
dựng theo đề nghị của tổ chức, cá nhân trong khu công nghiệp,
khu chế xuất, khu vực được giao quản lý và thực hiện quy
hoạch thuộc Khu đô thị cửa khẩu Xa Mát, Khu đô thị cửa khẩu
Mộc Bài;
đ) Báo cáo định kỳ (6 tháng, năm) về
công tác cấp giấy phép xây dựng thuộc phạm vi quản lý về Sở Xây dựng để tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.
6. Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố
a) Tổ chức thực hiện việc cấp giấy
phép xây dựng theo nội dung tại khoản 3 Điều 11 Quy định này và các văn bản quy
phạm pháp luật có liên quan;
b) Tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột
xuất công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng
trên địa bàn do mình quản lý;
c) Tổ chức thực hiện việc theo dõi,
kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời khi phát
sinh vi phạm trên địa bàn; thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng
trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
d) Tổng hợp, xử lý hoặc đề xuất xử lý
các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức cấp giấy phép xây dựng theo đề
nghị của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn do mình quản
lý;
đ) Báo cáo định kỳ (6 tháng, năm)
công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng trên địa bàn do mình quản
lý về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.
7. Ủy ban nhân dân cấp xã
Tổ chức thực hiện việc theo dõi, kiểm
tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời khi phát sinh
vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn; thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm
trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
Điều 14. Điều
khoản thi hành
1. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức triển khai, hướng dẫn và kiểm
tra việc thực hiện Quy định này.
2. Các văn bản quy phạm pháp luật dẫn
chiếu để áp dụng tại Quy định này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn
bản mới thì áp dụng theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc
thay thế.
3. Trong quá trình thực hiện nếu có
vướng mắc, đề nghị các cá nhân, tổ chức có liên quan kịp thời phản ánh về Sở
Xây dựng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định cho phù hợp./.