ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 257/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
17 tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG
NÔNG THÔN MỚI NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Quyết định số 263/QĐ-TTg
ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 16-NQ/TU
ngày 13/01/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về tiếp tục tăng cường
sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện xây dựng nông thôn mới đến năm 2025,
định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết số 28-NQ/TU
ngày 07/12/2023 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về phương hướng, nhiệm
vụ năm 2024;
Căn cứ Kế hoạch số 4174/KH-UBND
ngày 23/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh
Thuận;
Theo Quyết định số 1784/QĐ-UBND
ngày 07/12/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phân công các Sở,
ban, ngành, các Hội, đoàn thể phụ trách tiêu chí và hỗ trợ các địa phương thực
hiện xây dựng nông thôn mới đến năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 36/QĐ-UBND
ngày 12/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Kế hoạch triển khai những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự
toán ngân sách Nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh;
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới năm 2024 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, với các nội dung cụ thể
như sau:
I. Mục đích,
yêu cầu
1. Mục đích
Làm cơ sở để các địa phương xây
dựng kế hoạch, giải pháp hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025
phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; góp phần hoàn thành nhiệm vụ theo
các kế hoạch giai đoạn 2021- 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo các
Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Ninh Thuận.
Cụ thể hóa nội dung trọng tâm
và phấn đấu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm
2024 trên địa bàn tỉnh; làm căn cứ để xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng
cơ quan, đơn vị, địa phương và của hệ thống chính trị, tạo sự thống nhất trong
nhận thức, hành động và đồng thuận trong xã hội; phát huy tính năng động, sáng
tạo, chủ động của người dân để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
Các cấp, các ngành tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ ngay từ đầu năm 2024, đề ra các giải
pháp toàn diện, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với điều kiện của địa phương;
huy động, lồng ghép tối đa, hiệu quả các nguồn lực để thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
tăng cường trao đổi, phối hợp, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; vận động cán bộ, người dân tích
cực tham gia thực hiện mục tiêu Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới.
II. Mục tiêu
1. Tiếp tục hoàn thiện Bộ tiêu
chí nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021-2025 đối với các huyện, xã đã được
công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trước giai đoạn
2021-2025 để phấn đấu đạt chuẩn cao hơn.
2. Duy trì và giữ vững các xã,
thôn đã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
giai đoạn 2021-2025.
3. Phấn đấu có thêm 02-03 xã đạt
chuẩn nông thôn mới, 03-04 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 01 xã đạt chuẩn
nông thôn mới kiểu mẫu; 78 thôn đạt chuẩn nông thôn mới và 07 thôn đạt chuẩn
nông thôn mới kiểu mẫu (chi tiết theo Phụ lục I và Phụ lục II đính kèm).
4. Duy trì tỷ lệ giảm nghèo
hàng năm theo Kế hoạch số 890/KH-UBND ngày 07/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
theo từng đối tượng, địa bàn. Riêng các xã đặc biệt khó khăn khu vực III vùng
dân tộc thiểu số và miền núi trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024 phấn
đấu giảm nhanh tổng tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo để đảm bảo đạt chuẩn tiêu
chí Nghèo đa chiều dưới 13%.
III. Nhiệm vụ
và giải pháp chủ yếu
1. Công tác tuyên truyền, vận động,
đào tạo, tập huấn
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội thành viên tiếp tục tuyên
truyền, vận động, thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây
dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025, cuộc vận động ‘‘Toàn dân đoàn kết xây
dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua của Mặt trận, tổ
chức đoàn thể và địa phương; tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều
đóng góp trong xây dựng nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng
để nhân rộng.
- Các cấp, ngành tiếp tục tổ chức
quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về các nội
dung, yêu cầu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021-2025; phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện hiệu quả Kế hoạch số
3402/KH-UBND ngày 04/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về truyền thông phục vụ
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 để đẩy
mạnh tuyên truyền và quảng bá hình ảnh về xây dựng nông thôn mới tỉnh Ninh Thuận
đến với cả nước.
Giới thiệu, quảng bá cách làm
hay, sáng tạo, sự tham gia của cộng đồng trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu
mẫu ở các thôn Khánh Hội (xã Tri Hải), thôn Nha Hố 2 (xã Nhơn Sơn)…để
các địa phương trong tỉnh nghiên cứu, học tập.
2. Nâng cao hiệu quả quản lý và
thực hiện xây dựng nông thôn mới theo Quy hoạch
Hoàn thiện công tác lập quy hoạch
vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng xã nông thôn mới, quy hoạch chi tiết trung
tâm hành chính xã hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư mới phù hợp với
định hướng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương giai đoạn 2021-2025, quá
trình đô thị hoá của các xã ven đô và bảo vệ môi trường nông thôn.
3. Phát triển hạ tầng kinh tế-xã
hội nông thôn đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối nông thôn - đô thị
- Cấp huyện: Chú trọng đầu tư
xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị; Ưu
tiên đầu tư các công trình đáp ứng yêu cầu tiêu chí huyện nông thôn mới, huyện
nông thôn mới nâng cao.
- Cấp xã: Tiếp tục đầu tư hệ thống
hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh ở nông thôn (giao thông, thủy lợi, điện,
trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng thương mại, thông tin truyền thông,
cơ sở y tế, nước sạch tập trung,...) gắn với tiêu chí xã nông thôn mới,
nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; nâng cao hiệu quả công tác quản
lý, khai thác công trình đảm bảo bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu và
phòng chống thiên tai.
4. Tổ chức sản xuất và phát triển
kinh tế nông thôn
- Tập trung triển khai cơ cấu lại
ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, tiểu thủ công nghiệp và dịch
vụ theo hướng kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái; tiếp tục xây dựng và
phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, các chuỗi liên kết sản xuất theo chuỗi
giá trị hướng đến xuất khẩu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số
trong sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản;
đa dạng hóa hệ thống kênh phân phối, tiêu thụ, trong đó ưu tiên phát triển
thương mại điện tử.
- Lồng ghép, thực hiện có hiệu
quả Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh Ninh Thuận
giai đoạn 2021-2025 và Đề án nhân rộng HTX kiểu mẫu; ưu tiên hỗ trợ xây dựng và
nhân rộng các mô hình HTX nông nghiệp điển hình, các HTX nông nghiệp ứng dụng
công nghệ cao liên kết theo chuỗi giá trị; thu hút khuyến khích doanh nghiệp đầu
tư vào nông nghiệp, nông thôn. Củng cố và phát triển các loại hình kinh tế hợp
tác, trong đó duy trì hoạt động hiệu quả các HTX, tổ hợp tác, ưu tiên vận động,
thành lập HTX tại những xã chưa có HTX[1]; khuyến khích phát triển kinh tế hộ, trang trại, doanh nghiệp
vừa và nhỏ ở nông thôn.
- Tiếp tục duy trì và nâng cao
chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn đào tạo nghề với
nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho người dân; hỗ
trợ thúc đẩy và phát triển các mô hình khởi nghiệp, sáng tạo ở nông thôn.
- Triển khai thực hiện các
Chương trình OCOP, Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng
nông thôn mới gắn với lợi thế từng địa phương nhằm tạo thêm việc làm, thu nhập,
phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
5. Phát triển Giáo dục, Y tế,
Văn hóa và Môi trường
- Tiếp tục nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện các cấp học, đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực cho đổi
mới giáo dục phổ thông, củng cố, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục cho
trẻ em 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và xóa mù chữ
mức độ 2.
- Đầu tư, nâng cấp mạng lưới y
tế huyện, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng
chuyên môn của đội ngũ y tế trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
- Xây dựng đời sống văn hóa
nông thôn mới trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn
với kinh tế du lịch nông thôn. Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho người
dân nông thôn, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, xã đạt chuẩn văn
hóa nông thôn mới; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ
hội. Tiếp tục tăng cường đầu tư, xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa
nông thôn. Đẩy mạnh tổ chức hoạt động, tạo điều kiện để người dân tham gia các
hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải
trí cho nhân dân, đặc biệt là người già và trẻ em, góp phần nâng cao đời sống
văn hóa tinh thần của người dân nông thôn. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn
hóa truyền thống,
- Tổ chức phân loại, thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn không nguy hại, chất thải nhựa,
chất thải nguy hại,... trên địa bàn huyện, xã đảm bảo theo quy định; phát triển,
nhân rộng các mô hình phân loại chất thải rắn tại nguồn; thu gom, tái chế, tái
sử dụng các loại chất thải (phụ phẩm nông nghiệp, chất thải chăn nuôi, bao
gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, chất thải nhựa...); tăng cường công
tác quản lý chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Giữ
gìn và xây dựng cảnh quan nông thôn; tăng tỷ lệ trồng hoa, cây xanh phân tán gắn
với triển khai thực hiện Đề án trồng 01 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 trên địa
bàn tỉnh theo Kế hoạch số 6346/KH- UBND ngày 22/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh;
tiếp tục phát triển các mô hình thôn, xóm “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”;
nâng cao tỷ lệ đất cây xanh sử dụng công cộng ở nông thôn. Thực hiện có hiệu quả
cuộc vận động ‘‘Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch’’, ‘‘Xây dựng gia đình 5 có,
3 sạch’’. Tăng cường quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại các cơ sở, hộ
gia đình sản xuất, kinh doanh thực phẩm; đảm bảo vệ sinh môi trường tại các cơ
sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; cải thiện vệ sinh hộ gia đình. Triển khai hiệu
quả Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch
nông thôn giai đoạn 2021-2025.
6. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng
các dịch vụ hành chính công; nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở;
thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, công nghệ số, xây dựng nông thôn mới thông minh; bảo đảm
và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân; tăng cường giải pháp
nhằm đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.
7. Quốc phòng và an ninh
- Xây dựng lực lượng dân quân vững
mạnh, rộng khắp, hoàn thành các chỉ tiêu quân sự, quốc phòng được giao. Xây dựng
địa bàn nông thôn vững mạnh, toàn diện góp phần xây dựng thế trận quốc phòng
toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; hoàn thành và giữ vững tiêu chí
quân sự, quốc phòng trong xây dựng nông thôn mới.
- Tập trung đấu tranh, ngăn chặn
và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội bảo đảm an ninh chính trị, trật tự,
an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn. Kiềm chế và kéo giảm các loại tội phạm, tệ
nạn xã hội, tai nạn giao thông và vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; công tác quản lý địa
bàn, quản lý đối tượng; tập trung mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, đấu
tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường ở
địa bàn nông thôn. Chú trọng địa bàn các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới,
nông thôn mới nâng cao trong kế hoạch năm 2024; không để xảy ra các vụ án
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn các xã này.
8. Các ngành, địa phương được
giao nhiệm vụ thực hiện các mô hình thí điểm thuộc các Chương trình chuyên đề gắn
với xây dựng nông thôn mới tập trung đẩy nhanh tiến độ, trình phê duyệt và triển
khai hiệu quả các mô hình để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.
IV. Kinh phí
thực hiện
1. Nguồn kinh phí từ ngân sách
trung ương bố trí trực tiếp cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới và vốn đối ứng từ ngân sách địa phương theo quy định.
2. Vốn lồng ghép các chương
trình, dự án khác trên địa bàn; vốn tín dụng và vốn huy động hợp pháp khác (doanh
nghiệp, công đồng dân cư, nguồn vốn khác).
V. Tổ chức
thực hiện
1. Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể của đơn vị
mình để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới năm 2024 theo lĩnh vực, địa bàn, bảo đảm hoàn thành mục tiêu kế
hoạch đề ra. Hàng quý, báo cáo tình hình thực hiện (thông qua Văn phòng Điều
phối nông thôn mới tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trước
ngày 25 của tháng cuối quý để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ
đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh triển khai, chỉ đạo các
tổ chức hội, đoàn thể các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn
viên, người dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới,
khắc phục tâm lý thụ động thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh”; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ
chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới (tại
thôn, xã phấn đấu đạt chuẩn) đảm bảo khách quan, đúng quy định; giám sát việc
thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các cấp; hướng
dẫn Nhân dân phát huy vai trò giám sát ở cộng đồng.
3. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Ninh Thuận phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
xây dựng các chuyên mục, chuyên trang phù hợp, thiết thực để tuyên truyền về
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
4. Giao Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị
liên quan tiếp tục rà soát, tham mưu ban hành một số quy định, chính sách cụ thể
hóa các quy định của Trung ương phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn để
triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới,
trong đó trọng tâm là chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, kinh tế nông
thôn; triển khai các Chương trình chuyên đề thuộc Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới... Đồng thời, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực
hiện các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn tỉnh.
5. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tham mưu, thẩm định
hồ sơ, trình Chủ tịch Ủy an nhân dân tỉnh khen thưởng cho các tập thể, hộ gia
đình, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
6. Giao Văn phòng Điều phối
nông thôn mới tỉnh chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ban, ngành, địa phương và đơn
vị liên quan tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức, năng lực cho cán bộ, công chức
và người dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các cấp;
tổ chức tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương. Phối hợp với
Mặt trận, đoàn thể, các Sở, ngành tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; nắm bắt những khó khăn,
vướng mắc của các địa phương trong quá trình triển khai để cùng với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban
Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh những giải pháp để chỉ đạo tăng
cường, hỗ trợ các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện; theo dõi, tổng
hợp báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới theo định kỳ.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Căn cứ Kế hoạch của Ủy ban
nhân dân tỉnh và điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng Kế hoạch thực hiện
cho phù hợp; chỉ đạo, hướng dẫn các xã trên địa bàn xây dựng Kế hoạch chi tiết
triển khai thực hiện năm 2024 (Kế hoạch của các xã cần thể hiện rõ chỉ tiêu,
tiêu chí phấn đấu thực hiện năm 2024, phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành
viên, giải pháp cần thực hiện).
- Khẩn trương phân bổ, giao dự
toán (kinh phí sự nghiệp, vốn đầu tư nguồn ngân sách trung ương, ngân sách cấp
tỉnh hỗ trợ, ngân sách huyện, thành phố) thực hiện Chương trình cho các cơ
quan, đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc và Ủy ban nhân dân các xã trên địa
bàn và có trách nhiệm bố trí đủ vốn đối ứng theo quy định tại khoản 2 Điều 9
Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND ngày 20/10/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vối đối
ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận để thực hiện
Chương trình và báo cáo kết quả về các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, tổng hợp theo quy định.
- Tập trung nguồn lực từ ngân
sách cấp huyện, lồng ghép các chương trình, dự án và huy động các nguồn vốn
khác để ưu tiên hỗ trợ đối ứng cho các xã, thôn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới
theo thời gian, lộ trình đã đề ra. Ưu tiên sử dụng các nguồn kinh phí có cùng
nhiệm vụ chi để hỗ trợ thêm cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới, nhất là hỗ trợ cho các xã nông thôn mới, nâng cao và thôn nông thôn mới,
thôn nông thôn mới kiểu mẫu từ ngân sách cấp huyện.
Riêng Ủy ban nhân dân các huyện:
Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Nam, Ninh Hải, Ninh Phước cần tập trung, quyết liệt hơn
nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa
bàn nhằm phấn đấu đến năm 2025 đạt chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới đã đề ra;
trong đó huyện Bác Ái không còn là “huyện trắng nông thôn mới”, huyện Ninh Sơn
và huyện Thuận Nam đạt chuẩn huyện nông thôn mới, huyện Ninh Hải và huyện Ninh
Phước đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, thực hiện báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới về Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo các chương trình mục
tiêu quốc gia tỉnh (thông qua Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) định kỳ quý, 6 tháng, năm theo quy định
và đột xuất theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo các chương trình
mục tiêu quốc gia tỉnh.
Yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo
các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, các Sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh
và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc tổ chức, triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Văn phòng Điều phối NTM Trung ương;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ tỉnh theo QĐ 37;
- UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Văn phòng Điều phối NTM tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước tỉnh;
- Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh;
- Báo Ninh Thuận, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND 47 xã (UBND huyện gửi);
- VPUB: LĐ, BTCD, VXNV, KTTH;
- Lưu: VT. HC
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|
PHỤ LỤC I
KẾ HOẠCH XÂY DỰNG XÃ ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NĂM 2024
(Kèm theo Kế hoạch số 257/KH-UBND ngày 17/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
STT
|
Địa phương
|
Sở, ngành, đoàn thể phụ trách hỗ trợ xã
|
Ghi chú
|
I
|
Xã phấn đấu đạt chuẩn NTM
|
|
|
1
|
Xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn
|
Ban Dân tộc tỉnh
|
|
2
|
Xã Phước Dinh, huyện Thuận
Nam
|
Cục Thống kê tỉnh
|
|
3
|
Xã Phước Hòa, huyện Bác Ái
|
Tỉnh Đoàn Ninh Thuận
|
|
II
|
Xã phấn đấu đạt chuẩn NTM
nâng cao
|
|
|
1
|
Xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn
|
Hội Nông dân tỉnh
|
|
2
|
Xã Phước Nam, huyện Thuận Nam
|
Sở Xây dựng
|
|
3
|
Xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải
|
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các xã không đạt theo KH 2023 tiếp tục phấn đấu
|
4
|
Xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
5
|
Xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước
|
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
|
6
|
Xã Phước Thái, huyện Ninh Phước
|
Sở Giao thông vận tải
|
III
|
Xã phấn đấu đạt chuẩn NTM
kiểu mẫu
|
|
|
1
|
Xã Thành Hải, thành phố Phan
Rang- Tháp Chàm
|
Sở Công Thương
|
|
PHỤ LỤC II
KẾ HOẠCH XÂY DỰNG THÔN ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NĂM 2024
(Kèm theo Kế hoạch số 257/KH-UBND ngày 17/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
STT
|
Địa phương
|
Tổng số thôn
|
Số thôn đạt chuẩn đến hết năm 2023
|
Kế hoạch đạt chuẩn năm 2024
|
Đạt chuẩn NTM
|
Đạt chuẩn NTM kiểu mẫu
|
Đạt chuẩn NTM
|
Đạt chuẩn NTM kiểu mẫu
|
1
|
Huyện Bác Ái
|
38
|
|
|
11
|
|
2
|
Huyện Ninh Sơn
|
53
|
22
|
4
|
14
|
3
|
3
|
Huyện Ninh Hải
|
40
|
20
|
1
|
7
|
1
|
4
|
Huyện Ninh Phước
|
50
|
11
|
|
17
|
1
|
5
|
Huyện Thuận Bắc
|
31
|
|
|
13
|
|
6
|
Huyện Thuận Nam
|
37
|
6
|
|
12
|
1
|
7
|
Thành phố Phan Rang - Tháp
Chàm
|
5
|
1
|
|
4
|
1
|
Tổng số
|
254
|
60
|
5
|
78
|
7
|
[1] Các xã: Ma Nới, Phước
Chiến, Phước Kháng, Phước Thành.