Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 3402/KH-UBND 2022 truyền thông Chương trình xây dựng nông thôn mới Ninh Thuận

Số hiệu: 3402/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận Người ký: Lê Huyền
Ngày ban hành: 04/08/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3402/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 04 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG PHỤC VỤ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN

Căn cứ Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia;

Căn cứ Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Quyết định số 1828/QĐ-BNN-VPĐP ngày 23/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt Chương trình Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Kế hoạch số 1336/KH-UBND ngày 01/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Chương trình hành động số 142-CTr/BCSĐ ngày 08/3/2022 của Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 13/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XIV về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện xây dựng nông thôn mới đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục đổi mới các hình thức và phương pháp tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới ; phát huy kết quả đã đạt được, nhất là nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về các chủ trương của Đảng trong xây dựng nông thôn mới theo hướng “toàn diện, nâng cao và bền vững”; truyền tải kịp thời thông tin chỉ đạo từ Trung ương đến cơ sở, đồng thời thu thập thông tin, giám sát và phản ánh những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả, bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề[1] hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

2. Yêu cầu

Công tác truyền thông tuyên truyền phải được tổ chức có hệ thống, đồng bộ, đa dạng về hình thức, đổi mới về nội dung và luôn đi trước một bước với cách tiếp cận mới, tư duy mới trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ cấu lại nền nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”, hướng đến xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh” và phải đáp ứng yêu cầu:

a) Thúc đẩy chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ cơ sở, người dân và cộng đồng dân cư nông thôn nhằm phát huy tinh thần chủ động, tự nguyện, tự giác, phát huy nội lực, sáng tạo, cùng hợp tác, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

b) Tạo động lực để các địa phương phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu về xây dựng nông thôn mới, nhất là trong bối cảnh nhiều thách thức, khó khăn do tác động của thiên tai và dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19. Khuyến khích các địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn kiểu mẫu theo hướng đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

c) Góp phần thực hiện thành công định hướng chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông thôn, phát triển chuỗi liên kết giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, hình thành các sản phẩm đa giá trị; phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng miền.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đẩy mạnh công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới góp phần đưa các chủ trương, chính sách, định hướng, nội dung về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đi vào cuộc sống, tạo được sự thống nhất trong triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh; góp phần chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức và cải thiện năng lực cho cán bộ, đảng viên, người dân và cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”; phát huy được sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng nông thôn mới theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, huy động được sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận và đồng lòng, cùng chung sức xây dựng nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

2. Mục tiêu cụ thể

a) 100% các câu hỏi của người dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và câu trả lời của các cơ quan chức năng quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chương trình http://nongthonmoi.ninhthuan.gov.vn và thường xuyên cập nhật thông tin, kết quả, tiếp nhận và giải đáp kịp thời những phản hồi về xây dựng nông thôn mới.

b) 100% các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch truyền thông về nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và hàng năm và triển khai có hiệu quả để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

c) 100% các địa phương, cơ sở sử dụng đúng, hiệu quả logo nông thôn mới và logo OCOP trong các hoạt động truyền thông.

d) Có ít nhất 01 chuyên mục được phát sóng hàng tuần trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và ít nhất 01 chuyên trang trên Báo Ninh Thuận về Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP.

đ) Trên 80% các xã có ít nhất 01 - 02 chương trình phát thanh/tuần về xây dựng nông thôn mới trên Đài truyền thanh xã.

e) Treo Pano tuyên truyền các khẩu hiệu của Chương trình nông thôn mới và Chương trình OCOP tại các tuyến đường trục huyện và trục xã.

g) Tổ chức tối thiểu 01 cuộc thi về nông thôn mới/năm; tổ chức tối thiểu 05 diễn đàn, tọa đàm đối thoại chuyên sâu về các chủ đề mới trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

h) Hàng năm, biên soạn và in ấn, cung cấp miễn phí khoảng 500 cuốn tài liệu nghiệp vụ, tập huấn, kỷ yếu, sổ tay, chuyên đề về nông thôn mới, OCOP.

i) Có ít nhất 30 lượt cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã/năm được tập huấn kiến thức và kỹ năng tuyên truyền và truyền thông, giải quyết sự cố truyền thông, nghiệp vụ báo chí về phương pháp viết tin, bài; về sáng tác, biên tập, dàn dựng tiết mục, chương trình thông tin cổ động…

III. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Nội dung thực hiện

a) Tập trung tuyên truyền về những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và các chương trình chuyên đề nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; chú trọng đến nâng cao chất lượng sống, tri thức của người dân nông thôn (nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi ngành hàng; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, triển khai mạnh mẽ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị, văn hóa truyền thống…); đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; phát triển ngành nghề nông thôn và sản phẩm OCOP, chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới hướng tới nông thôn mới thông minh; nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn, giữ gìn và khôi phục cảnh quan truyền thống của nông thôn Việt Nam; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; thúc đẩy an ninh trật tự, bình đẳng giới; cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân nông thôn; tăng cường năng lực cho các cộng đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người dân ở nông thôn, cụ thể:

(1) Nâng cao năng lực cho các cộng đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người dân ở nông thôn nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân nông thôn, tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác, tự lực, đoàn kết và hợp tác trong xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ cấu lại nền nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”.

(2) Xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, hướng đến xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân chuyên nghiệp”.

(3) Chuyển đổi tư duy cho cán bộ cơ sở, cộng đồng và người dân nông thôn về phát triển kinh tế nông thôn theo hướng: Chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông thôn, phát triển chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền vững, có trách nhiệm, thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ.

(4) Quy hoạch, phát triển hạ tầng nông thôn gắn với đô thị hóa, xây dựng NTM nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

(5) Triển khai Chương trình OCOP, phát triển ngành nghề nông thôn, sản phẩm OCOP xanh; nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ; ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

(6) Triển khai Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới xây dựng nông thôn mới thông minh. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số tại khu vực nông thôn. Đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, gắn với thương mại điện tử, bán hàng online, livestream,…

(7) Triển khai Chương trình Phát triển du lịch nông thôn gắn với nông thôn mới; tăng cường các hoạt động trải nghiệm du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP; phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, phát huy tri thức bản địa.

(8) Triển khai Chương trình Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn.

(9) Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, dân tộc, phát huy tri thức bản địa. Thúc đẩy bình đẳng giới; cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân nông thôn, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội…

(10) Xây dựng các hình ảnh về “Người nông dân chuyên nghiệp” gắn với các sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân”; “Người lãnh đạo cộng đồng” gắn với tổ chức đời sống cộng đồng, hướng đến “nâng cao năng lực cộng đồng”.

b) Chuẩn hóa hệ thống nhận diện biểu trưng và đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh, khẩu hiệu trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 thông qua các hình thức tuyên truyền tại các sự kiện trong và ngoài nước (các ấn phẩm gắn logo, video, cờ nông thôn mới, quà tặng, kỷ niệm chương…).

Biểu trưng (logo) của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

+ Biểu trưng hình tròn, phía trong chia làm nhóm hình (lồng dòng chữ nông thôn mới) và nhóm chữ cái. Hình tượng hạt gạo có dòng chữ NÔNG THÔN MỚI được biến tấu từ những ngôi nhà cao tầng, những ống khói nhà máy đang vươn lên giữa cánh đồng.

+ Màu sắc chủ đạo là màu vàng (tô nền hình bông lúa), màu xanh lá cây ở viền và các ký tự chữ nông thôn mới, nền trong màu trắng.

+ Cờ có in hình logo của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Biểu trưng (logo) của Chương trình OCOP

+ Biểu trưng có nhóm 4 chữ cái viết hoa và nhóm chữ tiếng Anh viết hoa.

+ Màu sắc chủ đạo của các chữ cái viết hoa là màu nâu (chữ O) tượng trưng cho đất, nền tảng của sản xuất, cuộc sống của làng, xã; màu xanh lá cây (chữ C) tượng trưng cho sản xuất nông nghiệp và phát triển bền vững; màu xanh dương (chữ O) tượng trưng cho tài nguyên nước, biển và các sản phẩm thủy sản; màu vàng (chữ P) tượng trưng cho lợi ích, lợi nhuận của chương trình mà mỗi người dân, tổ chức tham gia được hưởng lợi.

+ Màu sắc chủ đạo của nhóm chữ tiếng Anh viết hoa là màu đỏ.

+ Cờ có in hình logo của Chương trình OCOP

Slogan, khẩu hiệu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

- Thông điệp chung (Slogan): “Nông thôn mới có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc”.

- Một số khẩu hiệu cơ bản của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP:

+ Nông thôn mới - tư duy mới - cách làm mới.

+ Xây dựng nông thôn mới bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

+ Xây dựng nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

+ Xây dựng nông thôn mới hiệu quả, chất lượng và bền vững.

+ Chương trình OCOP phát huy tiềm năng và lợi thế của nông thôn.

+ Chương trình OCOP phát triển kinh tế nông thôn đa dạng và bền vững.

+ Sáng tạo và hiệu quả phát triển các sản phẩm OCOP.

+ Chương trình OCOP phát huy nội lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh.

+ Chương trình OCOP góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

2. Giải pháp

a) Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát. Khảo sát và đánh giá nhu cầu, xây dựng các hình thức tiếp nhận phản hồi về thông tin, nội dung, chủ đề trong hoạt động truyền thông nhằm xây dựng chuyên đề truyền thông có trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các địa phương, cơ sở sử dụng biểu trưng (logo) nông thôn mới và OCOP.

b) Xây dựng chủ đề truyền thông phù hợp theo từng năm nhằm tuyên truyền sâu, rộng và hiệu quả. Mở rộng đối tượng truyền thông, thúc đẩy nhận thức và thông tin đến cán bộ cơ sở, cộng đồng, người dân, đặc biệt là người tiêu dùng, tổ chức thương mại, khách du lịch nhằm phát triển thị trường nông sản, sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

c) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông. Xây dựng hệ thống và tăng cường các kênh truyền thông tương tác thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới về thông tin truyền thông như mạng xã hội, ứng dụng giải trí trên thiết bị thông minh, công nghệ thực tế ảo,... nhằm nâng cao sự tương tác và tham gia của người dân; tạo các kênh truyền thông hai chiều, vừa đảm bảo mục tiêu tuyên thuyền của cơ quan quản lý nhà nước vừa tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP.

d) Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí cơ quan truyền thông để đa dạng hóa các hình thức truyền thông thông qua hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, khẩu hiệu cụ thể để thực hiện chương trình thường xuyên và liên tục, theo hướng tiếp cận đa chiều và tập trung vào các nội dung trọng tâm theo chủ đề, không dàn trải (kênh truyền thông trên mạng xã hội, diễn đàn, truyền hình trực tiếp, livestream, hội nghị, hội thảo, đối thoại, các cuộc thi…).

- Phát hành các ấn phẩm về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và OCOP (Kỷ yếu, các chuyên đề về nông thôn mới, tạp chí OCOP, cẩm nang sản phẩm OCOP,…); thí điểm xuất bản ấn phẩm tuyên truyền bằng một số ngôn ngữ đồng bào dân tộc thiểu số (Chăm, Răglay).

- Phối hợp với các đơn vị truyền thông độc lập tham gia xây dựng phim tài liệu, phóng sự, sitcom và các chương trình chuyên đề về nông thôn mới, sản phẩm OCOP, du lịch, văn hóa, môi trường, chuyển đổi số, an ninh trật tự...

- Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, đối thoại chuyên sâu về các chủ đề mới trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề (quy hoạch nông thôn và đô thị hóa, chuyển đổi số và xây dựng nông thôn mới thông minh, phát triển OCOP xanh, du lịch nông thôn, thay đổi nhận thức và tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, dân tộc, phát huy tri thức bản địa,…).

- Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành, cơ quan thông tấn, báo chí, đơn vị truyền thông nhằm tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” thông qua hình thức văn nghệ quần chúng, thi sáng tác, trưng bày, biểu diễn tác phẩm văn học-nghệ thuật về Phong trào, biểu diễn văn nghệ, các chương trình thông tin cổ động, các liên hoan văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở:

+ Tổ chức các cuộc thi, trò chơi tìm hiểu về chương trình Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề (chuyển đổi số, nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh, OCOP xanh, du lịch nông thôn,…).

+ Tổ chức các cuộc thi tuyên truyền viên, xã đạt chuẩn nông thôn mới; các cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật về xây dựng nông thôn mới.

+ Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, sáng tác trong xây dựng nông thôn mới.

+ Tổ chức liên hoan văn nghệ quần chúng (tỉnh, huyện, xã) .

+ Hàng năm luân phiên tổ chức cuộc thi về nông thôn mới và xây dựng sản phẩm OCOP tại các vùng miền.

đ) Thường xuyên nâng cấp, cập nhật các nội dung thông tin về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP trên Cổng thông tin điện tử của Chương trình http://nongthonmoi.ninhthuan.gov.vn.

e) Nâng cao năng lực cán bộ các cấp về công tác truyền thông, thông tin, tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới.

- Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ các cấp về kiến thức và kỹ năng tuyên truyền và truyền thông, giải quyết sự cố truyền thông, nghiệp vụ báo chí về phương pháp viết tin, bài; về sáng tác, biên tập, dàn dựng tiết mục, chương trình thông tin cổ động,…

- Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành nhằm tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo, trải nghiệm thực tế, từ đó tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền về Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Phong trào thi đua “Ngành nông nghiệp chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp”.

- Xây dựng một số mô hình điểm đổi mới về truyền thông, thông tin và tuyên truyền ở một số vùng đặc thù (vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi, đặc biệt khó khăn, hải đảo…).

g) Xây dựng và thực hiện các chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội (như Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh,…), các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền thanh, truyền hình ở Trung ương và địa phương nhằm phối hợp hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP trên cả nước.

h) Kịp thời phát hiện và đề xuất khen thưởng cho những gương điển hình tiến tiến trong xây dựng nông thôn mới; Tổ chức tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu (các nhà phát minh sáng chế “nông dân” phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn, các doanh nghiệp, doanh nhân, các văn nghệ sỹ, các cá nhân tiêu biểu…) có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

3. Thời gian thực hiện

Thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến năm 2025.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguyên tắc

a) Ngân sách nhà nước bố trí nguồn kinh phí cho các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề từ nguồn kinh phí của Chương trình, của các chuyên đề theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

b) Thực hiện chế độ đặt hàng cho các hoạt động thông tin, tuyên truyền về các Chương trình theo các hoạt động thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị.

c) Khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, báo chí, đài phát thanh, truyền hình tham gia các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề.

2. Nguồn kinh phí

a) Kinh phí truyền thông, tuyên truyền phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh để thực hiện các hoạt động tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới được bố trí từ kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hàng năm và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).

b) Kinh phí truyền thông, tuyên truyền phục vụ xây dựng nông thôn mới của các đơn vị có liên quan được bố trí lồng ghép từ nguồn kinh phí tự chủ giao cho các đơn vị.

c) Huy động hiệu quả các nguồn lực hợp pháp, nhất là nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện các nội dung của Kế hoạch truyền thông.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh là cơ quan đầu mối, chủ trì tham mưu Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025 tổ chức thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch.

a) Tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc các cơ quan liên quan, các địa phương thực hiện Kế hoạch truyền thông; tổng hợp, báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về tiến độ và kết quả thực hiện Kế hoạch truyền thông.

b) Bảo đảm việc cung cấp các thông tin cơ bản về thực hiện Kế hoạch truyền thông cho các cơ quan liên quan.

c) Chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề.

d) Xây dựng Chương trình phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận để xây dựng các chuyên trang, chuyên mục truyền thông về về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề.

đ) Tổ chức giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết theo định kỳ.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề để tuyên truyền thường xuyên, liên tục, kịp thời phản ánh các kết quả, các mô hình, cách làm hay cũng như những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân xem xét, chỉ đạo giải quyết phù hợp.

3. Các Sở, ban, ngành liên quan; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

Căn cứ vào tiêu chí nông thôn mới các cấp, xây dựng kế hoạch truyền thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thuộc phạm vi quản lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền về các Chương trình, xây dựng kế hoạch tăng cường năng lực cho cán bộ cơ sở; tổ chức giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết theo định kỳ.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

a) Giao đơn vị chức năng (Văn phòng Điều phối nông thôn mới cấp huyện hoặc cơ quan chuyên môn cấp huyện, thành phố) là cơ quan đầu mối, chủ trì tham mưu Ban Chỉ đạo huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch truyền thông cho giai đoạn 2021-2025, kế hoạch truyền thông hàng năm; tổ chức thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

b) Bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động truyền thông theo Kế hoạch đã được phê duyệt.

c) Tổ chức giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết Kế hoạch truyền thông theo định kỳ.

Yêu cầu các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương chỉ đạo xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện các nội dung nêu trên đảm bảo kịp thời, thiết thực, hiệu quả, đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ảnh về Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/cáo);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/cáo);
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Ninh Thuận, Đài PT&TH tỉnh;
- VPUB: LĐ, HCQT, TCDNC, VXNV, KTTH;
- Lưu: VT.
HC

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Lê Huyền

 

 



[1] (1) Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; (2) Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025; (3) Chương trình Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; (4) Chương trình về phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới; (5) Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025; (6) Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 3402/KH-UBND ngày 04/08/2022 về truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3.788

DMCA.com Protection Status
IP: 18.218.103.200
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!