ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3402/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày 04
tháng 8 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
TRUYỀN THÔNG PHỤC VỤ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU
QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH
THUẬN
Căn cứ Nghị định số
27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức
thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Quyết định số
263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
1828/QĐ-BNN-VPĐP ngày 23/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn phê duyệt Chương trình Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kế hoạch số
1336/KH-UBND ngày 01/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Chương
trình hành động số 142-CTr/BCSĐ ngày 08/3/2022 của Ban Cán sự Đảng Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 13/01/2022 của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh Khóa XIV về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy
Đảng thực hiện xây dựng nông thôn mới đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, với các nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục đổi mới các
hình thức và phương pháp tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới ; phát huy
kết quả đã đạt được, nhất là nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công
chức, viên chức và Nhân dân về các chủ trương của Đảng trong xây dựng nông
thôn mới theo hướng “toàn diện, nâng cao và bền vững”; truyền tải
kịp thời thông tin chỉ đạo từ Trung ương đến cơ sở, đồng thời thu thập thông
tin, giám sát và phản ánh những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, góp phần thực
hiện có hiệu quả, bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới và các chương trình chuyên đề[1] hỗ trợ thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
2. Yêu cầu
Công tác truyền thông
tuyên truyền phải được tổ chức có hệ thống, đồng bộ, đa dạng về hình thức, đổi
mới về nội dung và luôn đi trước một bước với cách tiếp cận mới, tư duy mới
trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ
cấu lại nền nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ
thể”, hướng đến xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại,
nông dân thông minh” và phải đáp ứng yêu cầu:
a) Thúc đẩy chuyển
đổi tư duy, nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ cơ sở, người dân và
cộng đồng dân cư nông thôn nhằm phát huy tinh thần chủ động, tự nguyện, tự
giác, phát huy nội lực, sáng tạo, cùng hợp tác, phát huy vai trò chủ thể của
người dân trong xây dựng nông thôn mới.
b) Tạo động lực để
các địa phương phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu về xây dựng nông thôn
mới, nhất là trong bối cảnh nhiều thách thức, khó khăn do tác động của thiên
tai và dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19. Khuyến khích các địa phương
thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn kiểu mẫu theo hướng đi
vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
c) Góp phần thực hiện
thành công định hướng chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế
nông nghiệp, kinh tế nông thôn, phát triển chuỗi liên kết giá trị theo hướng
kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, hình thành các
sản phẩm đa giá trị; phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy
các giá trị văn hóa vùng miền.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đẩy mạnh công tác
truyền thông về xây dựng nông thôn mới góp phần đưa các chủ trương, chính
sách, định hướng, nội dung về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đi vào
cuộc sống, tạo được sự thống nhất trong triển khai thực hiện trên địa bàn
toàn tỉnh; góp phần chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức và cải thiện năng
lực cho cán bộ, đảng viên, người dân và cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới
với nguyên tắc “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là
nền tảng, nông dân là chủ thể”; phát huy được sức mạnh toàn dân, tinh thần
đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng nông thôn mới theo
phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, huy
động được sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận
và đồng lòng, cùng chung sức xây dựng nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng
phát triển.
2. Mục tiêu cụ thể
a) 100% các câu hỏi
của người dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và câu
trả lời của các cơ quan chức năng quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chương trình
http://nongthonmoi.ninhthuan.gov.vn và thường xuyên cập nhật thông tin, kết
quả, tiếp nhận và giải đáp kịp thời những phản hồi về xây dựng nông thôn mới.
b) 100% các huyện,
thành phố xây dựng kế hoạch truyền thông về nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
và hàng năm và triển khai có hiệu quả để thực hiện thắng lợi các mục tiêu
của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
c) 100% các địa
phương, cơ sở sử dụng đúng, hiệu quả logo nông thôn mới và logo OCOP trong các
hoạt động truyền thông.
d) Có ít nhất 01
chuyên mục được phát sóng hàng tuần trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
và ít nhất 01 chuyên trang trên Báo Ninh Thuận về Chương trình xây dựng nông
thôn mới và Chương trình OCOP.
đ) Trên 80% các xã có
ít nhất 01 - 02 chương trình phát thanh/tuần về xây dựng nông thôn mới trên
Đài truyền thanh xã.
e) Treo Pano tuyên
truyền các khẩu hiệu của Chương trình nông thôn mới và Chương trình OCOP tại
các tuyến đường trục huyện và trục xã.
g) Tổ chức tối thiểu
01 cuộc thi về nông thôn mới/năm; tổ chức tối thiểu 05 diễn đàn, tọa đàm đối
thoại chuyên sâu về các chủ đề mới trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn
tỉnh.
h) Hàng năm, biên
soạn và in ấn, cung cấp miễn phí khoảng 500 cuốn tài liệu nghiệp vụ, tập
huấn, kỷ yếu, sổ tay, chuyên đề về nông thôn mới, OCOP.
i) Có ít nhất 30
lượt cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã/năm được tập huấn kiến thức và kỹ năng tuyên
truyền và truyền thông, giải quyết sự cố truyền thông, nghiệp vụ báo chí về
phương pháp viết tin, bài; về sáng tác, biên tập, dàn dựng tiết mục, chương
trình thông tin cổ động…
III. NỘI DUNG, GIẢI
PHÁP VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Nội dung thực hiện
a) Tập trung tuyên
truyền về những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và các chương trình
chuyên đề nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật
của nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai
đoạn 2021-2025; chú trọng đến nâng cao chất lượng sống, tri thức của người dân
nông thôn (nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp gắn với
liên kết theo chuỗi ngành hàng; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh
nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ khởi
nghiệp, sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát
triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp xanh,
nông nghiệp hữu cơ, triển khai mạnh mẽ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, phát
triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị, văn hóa
truyền thống…); đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ nông nghiệp
và xây dựng nông thôn mới; phát triển ngành nghề nông thôn và sản phẩm OCOP,
chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới hướng tới nông thôn mới thông minh;
nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn,
giữ gìn và khôi phục cảnh quan truyền thống của nông thôn Việt Nam; nâng cao
chất lượng hoạt động văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa
truyền thống; thúc đẩy an ninh trật tự, bình đẳng giới; cải thiện tình trạng
dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân nông
thôn; tăng cường năng lực cho các cộng đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người dân
ở nông thôn, cụ thể:
(1) Nâng cao năng lực cho
các cộng đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người dân ở nông thôn nhằm phát huy vai
trò chủ thể của người dân nông thôn, tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác, tự
lực, đoàn kết và hợp tác trong xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ
cấu lại nền nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân
là chủ thể”.
(2) Xây dựng nông thôn
mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, hướng đến xây dựng “Nông
nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân chuyên nghiệp”.
(3) Chuyển đổi tư duy cho
cán bộ cơ sở, cộng đồng và người dân nông thôn về phát triển kinh tế nông thôn
theo hướng: Chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp,
kinh tế nông thôn, phát triển chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, phát
huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền vững, có trách
nhiệm, thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu
cơ.
(4) Quy hoạch, phát triển
hạ tầng nông thôn gắn với đô thị hóa, xây dựng NTM nâng cao và nông thôn mới
kiểu mẫu.
(5) Triển khai Chương
trình OCOP, phát triển ngành nghề nông thôn, sản phẩm OCOP xanh; nâng cao hiệu
quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị;
phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP,
hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông
thôn, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ; ứng dụng khoa học, công
nghệ phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp công nghệ cao,
nông nghiệp hữu cơ.
(6) Triển khai Chương trình
Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới xây dựng nông thôn mới
thông minh. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số tại khu vực nông thôn. Đẩy mạnh kết
nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, gắn với thương mại điện tử, bán hàng online,
livestream,…
(7) Triển khai Chương
trình Phát triển du lịch nông thôn gắn với nông thôn mới; tăng cường các hoạt
động trải nghiệm du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP; phát triển du lịch
nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, phát huy tri thức
bản địa.
(8) Triển khai Chương
trình Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông
thôn trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung nâng cao chất lượng công tác bảo
vệ môi trường, đảm bảo môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn.
(9) Bảo tồn các giá trị
văn hóa truyền thống, dân tộc, phát huy tri thức bản địa. Thúc đẩy bình đẳng
giới; cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám
chữa bệnh cho người dân nông thôn, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội…
(10) Xây dựng các hình ảnh
về “Người nông dân chuyên nghiệp” gắn với các sáng kiến “Mỗi nông
dân là một thương nhân”; “Người lãnh đạo cộng đồng” gắn với tổ chức
đời sống cộng đồng, hướng đến “nâng cao năng lực cộng đồng”.
b) Chuẩn hóa hệ thống
nhận diện biểu trưng và đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh, khẩu hiệu trong
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP
giai đoạn 2021-2025 thông qua các hình thức tuyên truyền tại các sự kiện trong
và ngoài nước (các ấn phẩm gắn logo, video, cờ nông thôn mới, quà tặng,
kỷ niệm chương…).
Biểu
trưng (logo) của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
+ Biểu trưng hình
tròn, phía trong chia làm nhóm hình (lồng dòng chữ nông thôn mới) và
nhóm chữ cái. Hình tượng hạt gạo có dòng chữ NÔNG THÔN MỚI được biến tấu
từ những ngôi nhà cao tầng, những ống khói nhà máy đang vươn lên giữa cánh
đồng.
+ Màu sắc chủ đạo
là màu vàng (tô nền hình bông lúa), màu xanh lá cây ở viền và các
ký tự chữ nông thôn mới, nền trong màu trắng.
+ Cờ có in hình logo
của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Biểu
trưng (logo) của Chương trình OCOP
+ Biểu trưng có nhóm
4 chữ cái viết hoa và nhóm chữ tiếng Anh viết hoa.
+ Màu sắc chủ đạo
của các chữ cái viết hoa là màu nâu (chữ O) tượng trưng cho
đất, nền tảng của sản xuất, cuộc sống của làng, xã; màu xanh lá cây (chữ C)
tượng trưng cho sản xuất nông nghiệp và phát triển bền vững; màu xanh
dương (chữ O) tượng trưng cho tài nguyên nước, biển và các sản
phẩm thủy sản; màu vàng (chữ P) tượng trưng cho lợi ích, lợi
nhuận của chương trình mà mỗi người dân, tổ chức tham gia được hưởng lợi.
+ Màu sắc chủ đạo
của nhóm chữ tiếng Anh viết hoa là màu đỏ.
+ Cờ có in hình logo
của Chương trình OCOP
Slogan, khẩu hiệu
của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
- Thông điệp chung (Slogan):
“Nông thôn mới có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc”.
- Một số khẩu hiệu cơ
bản của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình
OCOP:
+ Nông thôn mới - tư
duy mới - cách làm mới.
+ Xây dựng nông thôn
mới bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.
+ Xây dựng nông thôn
mới sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.
+ Xây dựng nông thôn
mới hiệu quả, chất lượng và bền vững.
+ Chương trình OCOP
phát huy tiềm năng và lợi thế của nông thôn.
+ Chương trình OCOP
phát triển kinh tế nông thôn đa dạng và bền vững.
+ Sáng tạo và hiệu
quả phát triển các sản phẩm OCOP.
+ Chương trình OCOP
phát huy nội lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh.
+ Chương trình OCOP
góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
2. Giải pháp
a) Tăng cường công
tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát. Khảo sát và đánh giá nhu cầu, xây dựng các
hình thức tiếp nhận phản hồi về thông tin, nội dung, chủ đề trong hoạt động
truyền thông nhằm xây dựng chuyên đề truyền thông có trọng tâm, trọng điểm theo
từng giai đoạn. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các địa phương, cơ sở sử dụng
biểu trưng (logo) nông thôn mới và OCOP.
b) Xây dựng chủ đề
truyền thông phù hợp theo từng năm nhằm tuyên truyền sâu, rộng và hiệu quả. Mở
rộng đối tượng truyền thông, thúc đẩy nhận thức và thông tin đến cán bộ cơ sở,
cộng đồng, người dân, đặc biệt là người tiêu dùng, tổ chức thương mại, khách
du lịch nhằm phát triển thị trường nông sản, sản phẩm OCOP, góp phần phát triển
kinh tế nông thôn bền vững.
c) Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác truyền thông: Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị chức năng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển
đổi số nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông. Xây dựng hệ thống
và tăng cường các kênh truyền thông tương tác thông qua việc ứng dụng các công
nghệ mới về thông tin truyền thông như mạng xã hội, ứng dụng giải trí trên
thiết bị thông minh, công nghệ thực tế ảo,... nhằm nâng cao sự tương tác và
tham gia của người dân; tạo các kênh truyền thông hai chiều, vừa đảm bảo mục
tiêu tuyên thuyền của cơ quan quản lý nhà nước vừa tiếp nhận thông tin, phản
ánh của người dân về quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP.
d) Phối hợp với các
cơ quan thông tấn báo chí cơ quan truyền thông để đa dạng hóa các hình thức
truyền thông thông qua hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã
hội, tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, khẩu hiệu cụ thể để thực hiện chương
trình thường xuyên và liên tục, theo hướng tiếp cận đa chiều và tập trung
vào các nội dung trọng tâm theo chủ đề, không dàn trải (kênh truyền thông
trên mạng xã hội, diễn đàn, truyền hình trực tiếp, livestream, hội nghị, hội
thảo, đối thoại, các cuộc thi…).
- Phát hành các ấn
phẩm về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và OCOP (Kỷ
yếu, các chuyên đề về nông thôn mới, tạp chí OCOP, cẩm nang sản phẩm OCOP,…);
thí điểm xuất bản ấn phẩm tuyên truyền bằng một số ngôn ngữ đồng bào dân tộc
thiểu số (Chăm, Răglay).
- Phối hợp với các
đơn vị truyền thông độc lập tham gia xây dựng phim tài liệu, phóng sự, sitcom
và các chương trình chuyên đề về nông thôn mới, sản phẩm OCOP, du lịch, văn
hóa, môi trường, chuyển đổi số, an ninh trật tự...
- Tổ chức các diễn
đàn, tọa đàm, đối thoại chuyên sâu về các chủ đề mới trong Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề (quy
hoạch nông thôn và đô thị hóa, chuyển đổi số và xây dựng nông thôn mới thông
minh, phát triển OCOP xanh, du lịch nông thôn, thay đổi nhận thức và tư duy từ
sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, phát triển bền vững, bảo vệ môi
trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá
trị văn hóa truyền thống, dân tộc, phát huy tri thức bản địa,…).
- Phối hợp với các tổ
chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành, cơ quan
thông tấn, báo chí, đơn vị truyền thông nhằm tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên
truyền về Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” thông qua hình
thức văn nghệ quần chúng, thi sáng tác, trưng bày, biểu diễn tác phẩm văn
học-nghệ thuật về Phong trào, biểu diễn văn nghệ, các chương trình thông tin
cổ động, các liên hoan văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở:
+ Tổ chức các cuộc
thi, trò chơi tìm hiểu về chương trình Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới và các chương trình chuyên đề (chuyển đổi số, nông nghiệp
sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh, OCOP xanh, du lịch nông
thôn,…).
+ Tổ chức các cuộc
thi tuyên truyền viên, xã đạt chuẩn nông thôn mới; các cuộc thi sáng tác các
tác phẩm văn học, nghệ thuật về xây dựng nông thôn mới.
+ Tổ chức các cuộc
thi tìm hiểu, sáng tác trong xây dựng nông thôn mới.
+ Tổ chức liên hoan
văn nghệ quần chúng (tỉnh, huyện, xã) .
+ Hàng năm luân
phiên tổ chức cuộc thi về nông thôn mới và xây dựng sản phẩm OCOP tại các vùng
miền.
đ) Thường xuyên nâng
cấp, cập nhật các nội dung thông tin về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới và Chương trình OCOP trên Cổng thông tin điện tử của Chương
trình http://nongthonmoi.ninhthuan.gov.vn.
e) Nâng cao năng lực
cán bộ các cấp về công tác truyền thông, thông tin, tuyên truyền trong xây dựng
nông thôn mới.
- Tổ chức các lớp tập
huấn cho cán bộ các cấp về kiến thức và kỹ năng tuyên truyền và truyền thông,
giải quyết sự cố truyền thông, nghiệp vụ báo chí về phương pháp viết tin,
bài; về sáng tác, biên tập, dàn dựng tiết mục, chương trình thông tin cổ
động,…
- Phối hợp với các tổ
chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành nhằm tổ chức
các hoạt động đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo, trải nghiệm thực tế, từ
đó tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền về Phong trào thi đua “Cả nước
chung sức xây dựng nông thôn mới”, Phong trào thi đua “Ngành nông nghiệp
chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp”.
- Xây dựng một số mô
hình điểm đổi mới về truyền thông, thông tin và tuyên truyền ở một số vùng đặc
thù (vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi, đặc biệt khó khăn, hải
đảo…).
g) Xây dựng và thực
hiện các chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội (như Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh,…), các cơ
quan báo chí, phát thanh, truyền thanh, truyền hình ở Trung ương và địa
phương nhằm phối hợp hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP trên cả nước.
h) Kịp thời phát hiện
và đề xuất khen thưởng cho những gương điển hình tiến tiến trong xây dựng nông
thôn mới; Tổ chức tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu (các nhà phát minh
sáng chế “nông dân” phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn, các
doanh nghiệp, doanh nhân, các văn nghệ sỹ, các cá nhân tiêu biểu…) có nhiều
đóng góp trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
3. Thời gian thực
hiện
Thời gian thực hiện:
Từ năm 2022 đến năm 2025.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguyên tắc
a) Ngân sách nhà
nước bố trí nguồn kinh phí cho các hoạt động thông tin, tuyên truyền về
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình
chuyên đề từ nguồn kinh phí của Chương trình, của các chuyên đề theo phân cấp
ngân sách nhà nước hiện hành.
b) Thực hiện chế độ
đặt hàng cho các hoạt động thông tin, tuyên truyền về các Chương trình theo
các hoạt động thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị.
c) Khuyến khích các
doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, báo chí, đài phát thanh, truyền hình
tham gia các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề.
2. Nguồn kinh phí
a) Kinh phí truyền
thông, tuyên truyền phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh để thực hiện các hoạt động tuyên
truyền về xây dựng nông thôn mới được bố trí từ kinh phí Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới hàng năm và các nguồn hợp pháp khác (nếu
có).
b) Kinh phí truyền
thông, tuyên truyền phục vụ xây dựng nông thôn mới của các đơn vị có liên quan
được bố trí lồng ghép từ nguồn kinh phí tự chủ giao cho các đơn vị.
c) Huy động hiệu quả
các nguồn lực hợp pháp, nhất là nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện các nội dung
của Kế hoạch truyền thông.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Điều
phối nông thôn mới tỉnh
Văn phòng Điều phối
nông thôn mới tỉnh là cơ quan đầu mối, chủ trì tham mưu Ban Chỉ đạo các Chương
trình mục tiêu quốc gia tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025 tổ chức thực hiện
các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề khi được cấp có thẩm quyền
phê duyệt; tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
a) Tổ chức triển
khai, theo dõi, đôn đốc các cơ quan liên quan, các địa phương thực hiện Kế
hoạch truyền thông; tổng hợp, báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về tiến độ
và kết quả thực hiện Kế hoạch truyền thông.
b) Bảo đảm việc cung
cấp các thông tin cơ bản về thực hiện Kế hoạch truyền thông cho các cơ quan
liên quan.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn
các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề.
d) Xây dựng Chương
trình phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận để xây
dựng các chuyên trang, chuyên mục truyền thông về về Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề.
đ) Tổ chức giám sát,
đánh giá, sơ kết, tổng kết theo định kỳ.
2. Sở Thông tin và
Truyền thông
Phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và các
cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình đẩy mạnh tuyên truyền về
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên
đề, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề để tuyên truyền thường
xuyên, liên tục, kịp thời phản ánh các kết quả, các mô hình, cách làm hay cũng
như những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu
quốc gia tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân xem xét, chỉ đạo
giải quyết phù hợp.
3. Các Sở, ban, ngành
liên quan; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã
hội tỉnh
Căn cứ vào tiêu chí
nông thôn mới các cấp, xây dựng kế hoạch truyền thông trong Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thuộc phạm vi quản lý, phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ được giao; chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tăng cường các hoạt
động thông tin, tuyên truyền về các Chương trình, xây dựng kế hoạch tăng cường
năng lực cho cán bộ cơ sở; tổ chức giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết theo
định kỳ.
4. Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố
a) Giao đơn vị chức
năng (Văn phòng Điều phối nông thôn mới cấp huyện hoặc cơ quan chuyên môn
cấp huyện, thành phố) là cơ quan đầu mối, chủ trì tham mưu Ban Chỉ đạo
huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch truyền thông cho giai đoạn 2021-2025, kế
hoạch truyền thông hàng năm; tổ chức thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên
truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương
trình chuyên đề khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Bố trí kinh phí
để triển khai các hoạt động truyền thông theo Kế hoạch đã được phê duyệt.
c) Tổ chức giám sát,
đánh giá, sơ kết, tổng kết Kế hoạch truyền thông theo định kỳ.
Yêu cầu các Sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế của
cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương chỉ đạo xây dựng Kế hoạch cụ thể triển
khai thực hiện các nội dung nêu trên đảm bảo kịp thời, thiết thực, hiệu quả,
đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế.
Trong quá trình triển
khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa
phương phản ảnh về Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh để tổng hợp, tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
-
Bộ Nông
nghiệp và PTNT (b/cáo);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/cáo);
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Ninh Thuận, Đài PT&TH tỉnh;
- VPUB: LĐ, HCQT, TCDNC, VXNV, KTTH;
- Lưu: VT. HC
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Huyền
|