ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
14537/KH-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 28 tháng 12 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG
QUẢN LÝ QUY HOẠCH XÂY DỰNG, QUẢN LÝ ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
I. Căn cứ lập kế
hoạch
- Chỉ thị số 38-CT/TU ngày
12/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây
dựng, quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
- Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày
12/9/2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
II. Mục đích,
yêu cầu
1. Mục đích:
Khắc phục những hạn chế, tồn tại trong
công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị trong thời gian qua, đồng
thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng,
quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
2. Yêu cầu:
- Rà soát các quy định về công tác
quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng, cấp phép xây dựng để điều chỉnh, bổ
sung, khắc phục những tồn tại, bất cập, hạn chế trong việc thực hiện từng nhiệm
vụ quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị. Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của
từng cơ quan, đơn vị đối với công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện lập,
thẩm định phê duyệt các đồ án quy hoạch thiết yếu phục vụ công tác quản lý, kêu
gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh.
III. Nội
dung, biện pháp thực hiện
1. Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh quy
trình và thủ tục hành chính về quản lý quy hoạch kiến trúc theo hướng giảm thời
gian thực hiện, đơn giản, công khai, dễ thực hiện. Rà soát, cập nhật và công bố
các thủ tục hành chính về thẩm định quy hoạch xây dựng, cấp giấy phép quy hoạch,
giấy phép xây dựng.
2. Khẩn trương lập và ban hành Quy chế quản lý
quy hoạch kiến trúc cho các đô thị làm công cụ quản lý nhà nước trong việc giám
sát, kiểm tra các hoạt động đầu tư, xây dựng theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch
đô thị đồng thời định hướng, yêu cầu quản lý kiến trúc công trình đảm bảo thực
hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt.
3. Nâng cao chất lượng lập và quản lý quy hoạch
xây dựng từ bước lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đến triển khai thực thi quy
hoạch xây dựng:
- Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp,
ngành, địa phương trong triển khai lập, thẩm định quy hoạch theo quy định tại
Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị.
- Kịp thời công bố, công khai quy hoạch, tổ chức
cắm mốc giới tại thực địa, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch và
hướng dẫn các địa phương ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện quy hoạch
sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ xây dựng kế hoạch đầu tư
công và thu hút đầu tư theo quy hoạch.
- Thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện quy hoạch; kịp thời phát hiện các vướng mắc để tổng hợp nghiên cứu điều
chỉnh cho phù hợp.
- Trong quá trình lập và thực hiện quy hoạch cần
coi trọng sự tham gia của cộng đồng dân cư, sự phản biện của các tổ chức chính
trị - xã hội, nghề nghiệp, đảm bảo tính khả thi của quy hoạch, phù hợp định hướng
phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu khách quan của xã hội, của thị trường.
4. Tập trung quản lý quy hoạch, kiến trúc đi vào
chiều sâu, hướng tới Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1393/QĐ-TTg ngày 25/9/2012:
- Rà soát điều chỉnh các hồ sơ quy hoạch đã đến
kỳ phải điều chỉnh quy hoạch.
- Tập trung triển khai lập quy hoạch phân khu
theo quy hoạch chung của các đô thị: Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Khánh; lập quy
hoạch các khu vực trọng điểm đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương trong đó
cần xem xét đến các chỉ tiêu về tăng trưởng xanh như tỷ lệ đất cây xanh; cải tạo
hệ thống sông ngòi..., dự báo và quy hoạch quỹ đất nhà ở xã hội, hạ tầng xã hội,
hạ tầng kỹ thuật đô thị; quy hoạch chi tiết cho các khu vực có ý nghĩa lịch sử,
khu vực cảnh quan đô thị, khu vực cải tạo chỉnh trang đô thị làm cơ sở quản lý
tốt kiến trúc đô thị và đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
- Hoàn chỉnh và trình ban hành Quy chế quản lý
quy hoạch, kiến trúc đô thị, các quy định quản lý kiến trúc quy hoạch tại các
khu vực điểm dân cư nông thôn.
- Quản lý chặt chẽ kiến trúc công trình về cả
hình thức kiến trúc, quy mô công trình, vật liệu công trình và mối liên hệ với
cảnh quan khu vực thông qua hồ sơ dự án, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế thi
công và cấp giấy phép xây dựng công trình. Đối với các công trình lớn, trọng điểm
cần phải thi tuyển để chọn phương án kiến trúc thích hợp.
5. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm về quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị:
- Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban ngành căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát về các
dự án, công trình mà cơ quan, đơn vị mình tổ chức thẩm định, cấp phép và chịu
trách nhiệm về lĩnh vực, ngành được giao phụ trách theo quy định.
- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh và
thành phố Biên Hòa chịu trách nhiệm về vi phạm quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị
trên địa bàn mình quản lý trên nguyên tắc: tất cả mọi công trình xây dựng đều
phải được kiểm tra từ khi khởi công đến khi hoàn thành, kể cả công trình do các
sở, ngành của tỉnh tổ chức thẩm định, cấp phép. Khi phát hiện hành vi vi phạm
phải xử lý kịp thời, nếu vượt thẩm quyền thì phải báo ngay cho cơ quan có thẩm
quyền xử lý theo quy định; đôn đốc, kiểm tra, xử lý vi phạm quy hoạch xây dựng,
quản lý đô thị, xử lý Chủ tịch UBND cấp xã, Trưởng phòng Quản lý đô thị hoặc
Kinh tế và Hạ tầng và các cán bộ dưới quyền được giao quản lý trật tự xây dựng
để xảy ra vi phạm.
- Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm về vi phạm
quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị trên địa bàn xã; đôn đốc, kiểm tra, xử lý vi
phạm quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, xử lý cán bộ, công chức dưới quyền được
giao quản lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm. Đối với công trình vi phạm, Chủ
tịch UBND cấp xã tổ chức lực lượng cấm phương tiện vận chuyển vật liệu, công
nhân vào thi công xây dựng công trình vi phạm.
IV. Nhiệm vụ
cụ thể
TT
|
Nội dung
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp
vụ, pháp luật về xây dựng cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý xây dựng
trên địa bàn, trọng tâm là ở cấp huyện, cấp xã
|
Sở
Nội Vụ
|
Sở
Xây dựng, các sở, ban, ngành
|
2018
- 2019
|
2
|
Lập, trình phê duyệt quy hoạch chung khu vực
phụ cận Cảng hàng không Quốc tế Long Thành
|
Sở Xây dựng
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương liên quan
|
2018 - 2019
|
3
|
Rà soát lập, điều chỉnh quy hoạch
chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật thiết yếu (quy hoạch quản lý chất thải rắn, quy
hoạch cấp nước vùng tỉnh...)
|
Sở Xây dựng
|
Các sở, ban,
ngành
|
2018 - 2020
|
4
|
Rà soát các văn bản, quy định về quản lý đầu tư
xây dựng, quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng và các quy định xử lý các vi
phạm trật tự xây dựng để tham mưu UBND tỉnh ban hành, điều chỉnh cho phù hợp
với điều kiện thực tế của địa phương và phù hợp với các quy định pháp luật
|
Sở Xây dựng
|
Các sở, ban,
ngành
|
Thường xuyên
|
5
|
Rà soát điều chỉnh các nội dung bất cập, không
trùng khớp quy hoạch ngành
|
UBND thành phố
Biên Hòa, thị xã Long Khánh, UBND các huyện
|
Các sở, ngành
|
Thường xuyên
|
6
|
Công bố công khai các quy hoạch xây dựng được duyệt,
cắm mốc giới quy hoạch ngoài thực địa
|
UBND thành phố
Biên Hòa, thị xã Long Khánh, UBND các huyện
|
Các sở, ngành
|
Thường xuyên
|
7
|
Rà soát lập, trình phê duyệt các hồ sơ điều chỉnh
quy hoạch chung các đô thị: Long Khánh, Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Long
Giao, Gia Ray, Vĩnh An, Trảng Bom
|
UBND thị xã
Long Khánh và UBND các huyện: Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc,
Vĩnh Cửu, Trảng Bom
|
Các sở, ban,
ngành
|
2018 - 2019
|
8
|
Rà soát lập, trình phê duyệt các quy hoạch
phân khu theo quy hoạch chung đô thị: Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Khánh.
|
UBND thành phố
Biên Hòa, thị xã Long Khánh, Nhơn Trạch
|
Các sở, ban,
ngành
|
2018 - 2020
|
9
|
Rà soát lập, trình phê duyệt quy hoạch chung
các xã trên địa bàn tỉnh và quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn, các
khu vực có lợi thế để khai thác quỹ đất đáp ứng nhu cầu phát triển của địa
phương.
|
UBND các huyện
|
Các sở, ban,
ngành
|
2018 - 2020
|
10
|
Xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc
đô thị
|
UBND thành phố
Biên Hòa, thị xã Long Khánh và UBND các huyện
|
Các sở, ban,
ngành
|
2018 - 2020
|
V. Tổ chức
thực hiện
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện
thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo quy định. Căn cứ các nội dung kế hoạch
triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, phát
triển đô thị, triển khai thực hiện các nội dung kế hoạch, chương trình đề xuất
nêu trên đảm bảo tiến độ, chất lượng, đảm bảo quy định của pháp luật hiện hành.
1. Sở Xây dựng:
- Rà soát các văn bản, quy định
về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng và
các quy định xử lý các vi phạm trật tự xây dựng để tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương
và phù hợp với các quy định pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong
công tác lập, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công
nghiệp, cụm công nghiệp, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật thiết yếu (quy
hoạch quản lý chất thải rắn, quy hoạch cấp nước vùng tỉnh...).
- Tăng cường kiểm tra, phát hiện
những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh; kiến nghị Ủy ban
nhân dân tỉnh xử lý các tổ chức, cá nhân được phân công quản lý trật tự xây dựng
đô thị để xảy ra vi phạm.
- Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các đơn vị liên quan định kỳ
tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bổ sung, điều chỉnh chương
trình phát triển đô thị và chương trình phát triển nhà ở theo quy định.
- Chịu trách nhiệm đôn đốc việc
triển khai thực hiện; 06 tháng, một năm tổng hợp kết quả thực hiện và những khó
khăn vướng mắc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, tổ chức tập huấn về
chuyên môn nghiệp vụ về lập, điều chỉnh, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất cho cán bộ địa chính cấp xã, cán bộ chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở,
ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa tăng
cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp phân lô tách thửa, lấn
chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Tham mưu UBND tỉnh quyết định
chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng,
tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định liên quan khác.
- Chủ trì, phối hợp cùng Ủy ban
nhân dân các địa phương và các sở, ngành liên quan tham mưu đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh cân đối, bố trí vốn thực hiện, lồng ghép nguồn vốn từ các chương
trình, dự án khác để thực hiện có hiệu quả những nội dung trong kế hoạch.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
Chỉ đạo Thanh tra Sở và các cơ
quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Xây dựng, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử
lý kịp thời, kiên quyết buộc tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm hành lang
bảo vệ các công trình đê điều, thủy lợi.
5. Sở Giao thông Vận tải:
Chỉ đạo Thanh tra giao thông
tăng cường phối hợp với Thanh tra Xây dựng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
Long Khánh, thành phố Biên Hòa thường xuyên kiểm tra trật tự xây dựng; kiên quyết
xử lý các trường hợp xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, vi phạm hành
lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông:
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương và phương tiện thông tin đại chúng
trên địa bàn tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức
của các tầng lớp nhân dân trong chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng; tuyên
truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc thanh thải vật liệu xây dựng
sau khi hoàn thành công trình để không làm ảnh hưởng đến môi trường và cảnh
quan đô thị; theo dõi, giám sát, phát hiện, đưa tin, xử lý kịp thời các trường
hợp vi phạm trật tự xây dựng.
7. Sở Tư pháp:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác quản lý quy hoạch, quản
lý trật tự xây dựng đến các tổ chức, công dân, nhằm nâng cao ý thức cộng đồng
trong việc chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng.
- Hướng dẫn, thẩm định các văn
bản quy phạm pháp luật do các sở, ngành tham mưu soạn thảo trình UBND tỉnh ban
hành đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và phù hợp pháp luật về ban hành văn bản
quy phạm pháp luật.
- Theo dõi, kiểm tra các văn bản
quy phạm pháp luật do UBND cấp huyện ban hành.
8. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư và các sở, ngành, địa phương tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí vốn để thực hiện.
9. Sở Nội vụ:
- Tổ chức các lớp đào tạo bồi
dưỡng tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác quản lý quy hoạch,
quản lý đô thị.
- Rà soát thủ tục hành chính về
quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị.
10. Sở Công Thương:
Tăng cường công tác kiểm tra
công tác đấu nối các công trình vào lưới điện phân phối đảm bảo phát triển phụ
tải điện đúng quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Đồng Nai; tăng cường kiểm tra
xây dựng các công trình đường dây và trạm biến áp trên địa bàn tỉnh đảm bảo thực
hiện đúng các quy định về xây dựng; chỉ đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai
kiên quyết không đấu điện đối với các các công trình đường dây và trạm biến áp
chưa thực hiện đầy đủ các quy định về xây dựng.
11. Công an tỉnh:
Chỉ đạo Công an các huyện, thị
xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, Công an các xã, phường, thị trấn phối hợp với
Thanh tra Xây dựng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nghiêm các quyết
định của cấp có thẩm quyền.
12. UBND các huyện, thị xã Long
Khánh, thành phố Biên Hòa:
- Trong phạm vi chức năng nhiệm
vụ được giao, xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể, bố trí vốn thực hiện; chỉ đạo
các phòng chuyên môn và Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường kiểm tra, phát hiện,
ngăn chặn và xử lý và báo cáo kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực đơn vị mình
quản lý; tăng cường công tác phối hợp với Sở Xây dựng và chính quyền địa phương
trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.
- Tổ chức thực hiện nghiêm các
quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn về
quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng, quy định về phân lô, tách thửa, quản lý
xây dựng theo giấy phép đã được phê duyệt.
- Tổ chức rà soát, điều chỉnh
các quy hoạch xây dựng đến thời hạn phải rà soát điều chỉnh theo quy định; đẩy
mạnh công tác lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy
chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị làm cơ sở cho việc quản lý phát triển
đô thị và quản lý trật tự xây dựng. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai
các đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, đặc biệt là các đồ án quy hoạch
chi tiết xây dựng; đồng thời tổ chức cắm mốc giới tại thực địa theo quy định để
người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát thực hiện theo
quy hoạch.
- Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến Nhân dân các
quy định của pháp luật trong hoạt động xây dựng; nâng cao ý thức, nhận thức của
cộng đồng về chấp hành trật tự xây dựng.
13. Các sở, ban, ngành khác: Phối
hợp cùng các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các địa phương được giao chủ trì
thực hiện các nội dung kế hoạch.
14. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội: Phối hợp tham gia thực hiện và giám
sát việc thực hiện Kế hoạch này.
Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ Kế hoạch
này để xây dựng Kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo về Sở
Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Vĩnh
|