ỦY BAN
NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/CT-UBND
|
Đồng Nai, ngày 12
tháng 9 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng
trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, bộ mặt đô thị được chỉnh
trang. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật về quản lý xây dựng nói chung, về trật
tự xây dựng nói riêng đã được ban hành kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển đô
thị và phát triển kinh tế - xã hội. Tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, công
tác quản lý xây dựng đã có nhiều tiến bộ, thể hiện trên các mặt: Công tác quản
lý quy hoạch xây dựng có nhiều đổi mới cả về chất lượng và số lượng; việc cải
cách thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy phép xây dựng được nâng cao, tạo điều
kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng;
công tác quản lý trật tự xây dựng đã được tăng cường, tình trạng vi phạm hành
chính trong lĩnh vực xây dựng có chiều hướng giảm. Mặt khác, nhận thức của đội
ngũ cán bộ, công chức thuộc các ngành, các cấp trong tỉnh về công tác quản lý
trật tự xây dựng được nâng lên; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng
trên địa bàn cơ bản tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về xây dựng góp phần
tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều
tồn tại, hạn chế như: Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng không phép, xây dựng
sai quy hoạch được duyệt, sai Giấy phép xây dựng còn xảy ra phổ biến; nhiều vi
phạm phát hiện nhưng chưa xử lý kịp thời, kiên quyết, triệt để; chính quyền địa
phương còn có biểu hiện buông lỏng quản lý, nể nang, né tránh, đùn đẩy trách
nhiệm dẫn đến công tác quản lý trật tự xây dựng có lúc, có nơi còn kém hiệu lực,
hiệu quả. Sự phối hợp, kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng
giữa các cấp, các ngành chưa tốt, chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ và
thẩm quyền trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng theo quy
định của pháp luật; công tác tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực xây dựng còn
hạn chế.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, làm rõ
thẩm quyền, trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành trong
công tác quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa
bàn tỉnh, cũng như thực hiện tốt Quy chế phối hợp số 2312/QĐ-UBND ngày
10/8/2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp
thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Nhằm tăng cường công tác quản lý, lập lại trật
tự, kỷ cương trong lĩnh vực xây dựng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa (gọi tắt là Ủy ban nhân dân
cấp huyện)
a) Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của
Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn về quản lý quy hoạch
xây dựng, cấp Giấy phép xây dựng, quản lý xây dựng theo Giấy phép đã được phê
duyệt.
b) Tập trung rà soát, điều chỉnh, tham mưu cấp
có thẩm quyền điều chỉnh các quy hoạch xây dựng đã quá hạn, không còn phù hợp;
đẩy mạnh công tác lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị,
quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị làm cơ sở cho việc phát triển đô thị
và quản lý trật tự xây dựng. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai các đồ án
quy hoạch xây dựng đã được duyệt, đặc biệt là các đồ án quy hoạch chi tiết xây
dựng; đồng thời tổ chức cắm mốc giới tại thực địa theo quy định để người dân, tổ
chức và doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát thực hiện theo quy hoạch.
c) Tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy
định của địa phương về công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch, cấp Giấy phép
xây dựng theo đúng quy định. Thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông, tạo thuận
lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc cấp Giấy phép xây dựng; niêm yết công khai
các điều kiện, quy trình thủ tục hành chính tại nơi tiếp nhận hồ sơ và thực hiện
việc cấp Giấy phép xây dựng đúng theo quy định của pháp luật và quy định do Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành.
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát trong quản lý xây dựng đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quy
hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, nhất là tại địa bàn
giáp ranh giữa các huyện, các khu, cụm công nghiệp và các tuyến đường mới được
đầu tư nâng cấp, mở rộng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trật tự xây dựng ở
các cấp chính quyền địa phương. Tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định
của pháp luật về cấp Giấy phép xây dựng, quản lý xây dựng theo Giấy phép xây dựng
đối với các công trình xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm và dứt điểm các trường
hợp vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.
đ) Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường,
xã, thị trấn (gọi tắt là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã) và các Tổ, Đội quản
lý trật tự xây dựng tại địa phương căn cứ các quy định hiện hành tăng cường
công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra
việc tuân thủ các quy định pháp luật xây dựng trên địa bàn nhằm phát hiện và kịp
thời ngăn chặn, kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trong quản lý
trật tự xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.
e) Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công
chức thực hiện công tác thẩm định các đồ án quy hoạch thuộc thẩm quyền, đảm bảo
đồ án khi được phê duyệt đạt chất lượng cao, phục vụ tốt cho công tác quản lý
theo quy hoạch cũng như đầu tư xây dựng; hạn chế việc điều chỉnh quy hoạch mới
được duyệt.
g) Kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ
cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng tại các xã, phường,
thị trấn; phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thường xuyên hướng dẫn,
tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý trật tự
xây dựng ở cấp xã, phường, thị trấn; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc đẩy
mạnh việc kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời, xử lý, đề nghị xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo thẩm quyền.
h) Thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ
quan có liên quan trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Tập trung chỉ đạo và
kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, khắc phục tình trạng
xử phạt nhiều lần nhưng vẫn để tồn tại, đồng thời xử lý nghiêm và kiên quyết thực
hiện phá dỡ công trình vi phạm theo quy định.
i) Tăng cường đôn đốc, chỉ đạo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến Nhân dân các
quy định của pháp luật trong hoạt động xây dựng; nâng cao ý thức, nhận thức của
cộng đồng về chấp hành trật tự xây dựng; thường xuyên kiểm tra tình hình trật tự
xây dựng trên địa bàn, đảm bảo mọi hành vi vi phạm phải được phát hiện sớm và xử
lý triệt để; ban hành kịp thời quyết định đình chỉ thi công xây dựng, áp dụng
biện pháp ngăn chặn theo thẩm quyền; tổ chức thực hiện nghiêm việc cưỡng chế,
phá dỡ công trình vi phạm theo quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp trên hoặc Thanh tra Sở Xây dựng theo quy định của pháp luật.
k) Khẩn trương rà soát lại các quyết định xử
phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đã có hiệu lực pháp luật được
ban hành theo thẩm quyền nhưng chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ;
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và tổ chức thực hiện các bước tiếp theo theo
quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình trì hoãn, không thực hiện
quyết định xử phạt.
l) Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh khi không phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật xây dựng trên địa bàn mình quản lý, đặc biệt là các công trình xây dựng
không có Giấy phép xây dựng. Quy định trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá
nhân trong công tác quản lý xây dựng trên địa bàn; Kiên quyết thực hiện kiểm điểm,
kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc buông lỏng trách nhiệm quản
lý để xảy ra vi phạm trên địa bàn phụ trách quản lý.
m) Báo cáo định kỳ hàng tháng, sáu tháng, một
năm và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu về thực hiện công tác quản lý trật xây dựng
trên địa bàn về Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Xây dựng
a) Rà soát các văn bản, quy định trong công
tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng và xử
lý vi phạm trật tự xây dựng để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, điều
chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương trên cơ sở phù hợp với
quy định pháp luật hiện hành.
b) Chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan
và Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý
quy hoạch xây dựng, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh; kiểm
tra và tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp
luật về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo Giấy phép đối với các công
trình đang xây dựng trên địa bàn tỉnh.
c) Tổ chức phổ biến, hướng dẫn các văn bản
quy phạm pháp luật về xây dựng để các tổ chức, công dân nắm bắt, thực hiện; tổ
chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật về xây dựng
cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý xây dựng trên địa bàn tỉnh, trọng tâm
là ở cấp huyện, cấp xã; tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, giải
quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng; thực hiện
tốt cơ chế một cửa liên thông, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc cấp
phép xây dựng.
d) Chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng tăng cường
việc kiểm tra, phát hiện những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn
tỉnh; ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với những công trình
do Sở Xây dựng hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy phép xây dựng trong trường
hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm,
không ban hành quyết định xử lý kịp thời. Xử lý nghiêm các công trình thi công
xây dựng vi phạm trật tự xây dựng trong thi công xây dựng công trình khi các cấp
chính quyền địa phương buông lỏng quản lý hoặc xử lý không kịp thời.
đ) Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, các tổ chức cá nhân
được phân công, quản lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm theo quy định.
3. Ban Quản lý các
Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai
a) Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của
Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn thi hành về quản
lý quy hoạch xây dựng, cấp Giấy phép xây dựng, quản lý xây dựng theo Giấy phép
đã được phê duyệt.
b) Thường xuyên tổ chức, phối hợp với các sở,
ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý trật tự xây dựng
trong các khu công nghiệp do Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh quản lý. Khi
phát hiện công trình vi phạm các quy định pháp luật xây dựng phải kịp thời có
văn bản gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công trình xây dựng hoặc Thanh tra
Sở Xây dựng để kịp thời xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
c) Kiện toàn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán
bộ, công chức thực hiện công tác cấp Giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây
dựng; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tập huấn, hướng dẫn bồi dưỡng về
nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cấp Giấy
phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng; tuyên truyền, phổ biến pháp luật xây
dựng cho các tổ chức và doanh nghiệp biết, để thực hiện theo quy định.
d) Báo cáo định kỳ hàng tháng, sáu tháng, một
năm và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu về thực hiện công tác cấp Giấy phép xây
dựng, công tác quản lý trật xây dựng trên địa bàn về Sở Xây dựng để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Các sở, ban, ngành
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét tạm dừng việc
cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại địa chỉ có công trình vi phạm trật tự
xây dựng cho các cá nhân, tổ chức theo đề nghị bằng văn bản của Ủy ban nhân dân
cấp huyện, Sở Xây dựng trong trường hợp chưa chấm dứt hành vi vi phạm, chưa chấp
hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chưa thực hiện xong các biện
pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm trật tự xây dựng gây ra.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo
các phòng chuyên môn và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trong việc quản
lý, sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chỉ đạo Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng
Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã Long
Khánh và thành phố Biên Hòa tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các
trường hợp lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích theo quy định của
pháp luật.
- Xem xét tạm ngưng việc giao đất, cho thuê đất
và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
liền với đất theo đề nghị bằng văn bản của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Xây dựng
tại địa chỉ có công trình vi phạm trật tự xây dựng cho các cá nhân, tổ chức
trong trường hợp chưa chấm dứt hành vi vi phạm, chưa chấp hành các quyết định xử
phạt vi phạm hành chính và chưa thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả
do hành vi vi phạm trật tự xây dựng gây ra.
c) Sở Giao thông Vận tải chủ trì, chịu trách
nhiệm chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với Thanh tra
Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã thường xuyên kiểm
tra trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng công trình vi phạm
hành lang bảo vệ các công trình giao thông (đường bộ, đường sắt), đường thủy nội
địa trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ
trì, chịu trách nhiệm chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành phối hợp chặt chẽ
với Thanh tra Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã
thường xuyên kiểm tra trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng
công trình vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.
đ) Sở Công thương chủ trì, chịu trách nhiệm
chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở Xây
dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, Công ty TNHH MTV Điện
lực Đồng Nai, Công ty Truyền tải điện Miền Đông 1 thường xuyên kiểm tra trật tự
xây dựng; kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng công trình vi phạm an toàn
hành lang bảo vệ lưới điện trên địa bàn tỉnh.
e) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng,
Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về xây dựng cho các tổ chức, cá nhân, nhằm nâng cao ý thức cộng đồng chấp hành
các quy định pháp luật về xây dựng.
g) Sở Tài chính cân đối và bố trí đủ vốn cho
công tác lập quy hoạch trong đó có công tác tổ chức công bố công khai các đồ án
quy hoạch và cắm mốc giới ngoài thực địa.
h) Thanh tra tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn Thanh
tra Sở, Thanh tra cấp huyện về chuyên môn, nghiệp vụ trong việc thực hiện các
quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
i) Sở Thông tin Truyền thông phối hợp với các
cơ quan thông tấn, báo chí, đài phát thanh và truyền hình, đài truyền
thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức,
nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân trong việc thực hiện pháp luật về trật tự
xây dựng; giám sát, phát hiện, đưa tin, kiến nghị xử lý kịp thời các trường
hợp vi phạm trật tự xây dựng, góp phần xử lý kịp thời các vi phạm trật tự xây dựng
trên địa bàn tỉnh.
k) Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ
chuyên môn, Công an các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa phối hợp
với Thanh tra Sở Xây dựng, chính quyền địa phương của các cấp thực hiện nghiêm
các quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình; quyết định cưỡng chế phá
dỡ công trình vi phạm của các cấp có thẩm quyền theo quy định.
l) Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân
cung cấp dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến công trình vi phạm
trật tự xây dựng, thực hiện nghiêm các yêu cầu trong quyết định đình chỉ thi
công xây dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình của cấp có thẩm quyền.
Không cung cấp dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác đối với các công trình
xây dựng vi phạm không phù hợp quy hoạch.
5. Tổ chức thực hiện
a) Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan
ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh và
thành phố Biên Hòa và các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm Chỉ thị này.
b) Giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm đôn đốc,
kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này. Quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh;
c) Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày ký ban hành và thay thế Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 27/4/2012 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Vĩnh
|