ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
06/2010/CT-UBND
|
Lào
Cai, ngày 21 tháng 6 năm 2010
|
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC LẬP QUY HOẠCH VÀ QUẢN
LÝ QUY HOẠCH XÂY DỰNG ĐÔ THỊ - NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Trong những năm
qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, công tác lập quy hoạch và quản lý
quy hoạch xây dựng đô thị - nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày được củng
cố và phát triển theo định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị
và khu dân cư nông thôn tỉnh Lào Cai đến năm 2020; công tác lập quy hoạch và quản
lý quy hoạch xây dựng đã có chuyển biến tích cực, đã khai thác được các tiềm
năng và lợi thế trong việc phát triển mở rộng đô thị và điểm dân cư nông thôn,
cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển trước mắt cũng như lâu dài. Các đô thị
được lập quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ
1/2000, tỷ lệ 1/500 cũng từng bước được cải thiện, đây là cơ sở để xây dựng kế
hoạch, triển khai các dự án đầu tư, chỉnh trang, phát triển đô thị, quản lý trật
tự xây dựng đô thị - nông thôn, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư
xây dựng, góp phần tích cực vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
Tuy nhiên, công
tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng theo quy hoạch vẫn còn một số tồn
tại nhất định; tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết trên quy hoạch chung được duyệt
còn thấp. Chất lượng một số đồ án quy hoạch xây dựng chưa cao, quy hoạch xây dựng
một số nơi hiện nay không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội,
tầm nhìn trong định hướng quy hoạch còn hạn chế.
Công tác quản
lý quy hoạch xây dựng nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng cấp đất
còn sai với quy hoạch được duyệt, một số các công trình, dự án đầu tư xây dựng
bố trí chưa đúng với quy hoạch đấu nối, bố trí hạ tầng kỹ thuật không đúng quy
hoạch; Cấp phép xây dựng sai so với quy hoạch hoặc cấp phép xây dựng trong vùng
cấm xây dựng (hành lang lộ giới đường bộ, đường sắt...); Xây dựng sai giấy phép
xây dựng không có giấy phép vẫn xảy ra nhưng chưa được phát hiện kịp thời, các
sai phạm chưa kiên quyết xử lý.
Công tác quản
lý không gian, kiến trúc, cảnh quan và công trình ngầm đô thị còn nhiều hạn chế
và bất cập; chưa lập quy hoạch chi tiết xây dựng kịp thời, thiếu quy chế quản
lý quy hoạch và một số trường hợp trong phương án quy hoạch chưa nghiên cứu sâu
về hiện trạng sử dụng đất, tổ chức không gian, do đó làm ảnh hưởng đến công tác
quản lý kiến trúc đô thị, nông thôn.
Để khắc phục những
tồn tại trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, các sở,
ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Lào Cai (sau đây gọi
chung là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện) và các chủ đầu cần thực hiện một số
công việc sau:
I. VỀ CÔNG TÁC LẬP, XÉT DUYỆT QUY HOẠCH XÂY DỰNG
1. Uỷ ban nhân
dân các huyện, thành phố Lào Cai thực hiện các nội dung sau:
a) Tập trung rà
soát lại quy hoạch mạng lưới đô thị và nông thôn trong địa bàn mình quản lý, dự
báo những khu dân cư đô thị (tổ dân phố), điểm dân cư (thôn, bản), phát sinh hoặc
sát nhập những thôn bản còn rải rác, thưa thớt không có điều kiện phát triển sản
xuất và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội, khí hậu khắc nhiệt, địa
hình phức tạp, đường giao thông, cấp điện, cấp nước, xây dựng khó khăn, chợ, bệnh
xá, nhà văn hoá, trường học đầu tư không có hiệu quả.
b) Rà soát lại
quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng thành phố Lào Cai, thị trấn, trung
tâm huyện lỵ, thị tứ, các trung tâm các xã, cụm xã, phường, các điểm dân cư
nông thôn, những khu vực chưa được quy hoạch phải đưa vào kế hoạch để kịp thời
triển khai thực hiện, các khu vực nào có quy hoạch rồi phải rà soát điều chỉnh
cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
c) Việc quy hoạch
các điểm dân cư (các thôn bản), những nơi có điều kiện xây dựng các thôn bản mới
phải có kế hoạch đầu tư và phải được thông báo, cắm mốc cho dân biết, tránh
tình trạng tự phát, khi xây dựng phải đền bù. Thôn bản nào không có điều kiện
phát triển phải có kế hoạch di rời, hoặc sát nhập với các thôn bản khác đảm bảo
ổn định lâu dài, có đất sản xuất, có điều kiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng,
kinh tế, kỹ thuật, xã hội đồng bộ.
d) Thời gian thực
hiện từ nay đến hết năm 2015 phải hoàn thành tất cả các đồ án quy hoạch theo kế
hoạch đã duyệt.
2. Sở Xây dựng
và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện một số nội dung sau:
a) Sở Xây dựng:
- Có trách nhiệm
hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, các chủ đầu tư được giao lập quy hoạch xây
dựng và các đơn vị liên quan về việc: Lập, xét duyệt quy hoạch xây dựng, quản
lý xây dựng theo quy hoạch, các tiêu chuẩn, quy phạm, quy chuẩn thiết kế quy hoạch
xây dựng. Các đồ án quy hoạch xây dựng lập mới phải đảm bảo sự kết nối đồng bộ
về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật với các
chi tiết xây dựng đã được phê duyệt trước khi triển khai các quy hoạch chi tiết
xây dựng, đảm bảo sự phù hợp và tuân thủ chặt chẽ theo các nội dung của quy hoạch
chung xây dựng được duyệt, nếu trái quy hoạch chung xây dựng được duyệt phải
xin phép cơ quan có thẩm quyền quyết định.
- Tăng cường
công tác giám sát, khảo sát xây dựng. Nghiệm thu kết quả khảo sát xây dựng phải
được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật, đảm bảo công tác khảo sát hiện
trạng, địa bàn phải trung thực, khách quan, phản ánh đúng thực tế, đáp ứng đầy
đủ các yêu cầu và nội dung theo quy định.
b) Sở Kế hoạch
& Đầu tư, Sở Tài chính:
- Hàng năm xây
dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn ngân sách cho công tác thiết kế quy hoạch, điều
chỉnh quy hoạch trên cơ sở các danh mục thiết kế quy hoạch được UBND tỉnh phê
duyệt hàng năm.
- Yêu tiên các
nguồn vốn cho công tác thiết kế quy hoạch, đảm bảo quy hoạch xây dựng phải đi
trước một bước để làm cơ sở cho công tác quản lý và đầu tư xây dựng theo quy hoạch.
II. TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ XÂY DỰNG THEO QUY HOẠCH
Trách nhiệm của
các tổ chức, cá nhân:
1. Sở Xây dựng:
a) Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá
nhân xây dựng không phép, sai phép, không đúng với quy hoạch xây dựng được duyệt,
cấp đất xây dựng không theo quy hoạch được duyệt;
b) Tổ chức thực
hiện nghiêm công tác cấp phép xây dựng và tăng cường quản lý trật tự xây dựng.
2) Ủy ban nhân
dân cấp huyện:
a) Chỉ đạo
Phòng Quản lý đô thị, Phòng Công Thương công khai quy hoạch xây dựng tại trụ sở
cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng của cấp huyện, có trách nhiệm cung cấp cho
các tổ chức, cá nhân thông tin về quy hoạch trong phạm vi đồ án quy hoạch xây dựng
do mình quản lý. Có kế hoạch hướng dẫn, phổ biến cập nhật các quy định pháp luật
về quản lý xây dựng cho Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi
chung là Ủy ban nhân dân cấp xã). Chỉ đạo các lực lượng Thanh tra xây dựng, các
đội Quản lý trật tự đô thị tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý vi phạm
xây dựng của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng.
b) Giao trách
nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức, trong công tác kiểm tra quản lý xây dựng
trên địa bàn; kiên quyết thực hiện kiểm điểm, kỷ luật các cán bộ, nhân viên có
trách nhiệm trong việc để xảy ra hiện tượng xây dựng không phép hoặc sai giấy
phép xây dựng, để xảy ra sự cố xây dựng do chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng vi
phạm nghiêm trọng các quy định quản lý xây dựng mà không phát hiện, ngăn chặn
và xử lý kịp thời.
3) Ủy ban nhân
dân cấp xã: Tổ chức công bố, công khai quy hoạch xây dựng tại những nơi công cộng,
trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và trên các phương tiện thông tin đại
chúng tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý quy hoạch xây
dựng, quản lý đất đai theo quy hoạch để nhân dân biết, thực hiện và giám sát việc
thực hiện quy hoạch. Tổ chức quản lý mốc giới đưa các nội dung của đồ án quy hoạch
ra ngoài thực địa.
III. TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ KIẾN TRÚC, KHÔNG GIAN, CẢNH QUAN ĐÔ THỊ
1. Sở Xây dựng
chịu trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất quản lý Nhà nước về
kiến trúc, không gian, cảnh quan trong các đô thị trên địa bàn tỉnh:
a) Tổ chức hướng
dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản
lý kiến trúc đô thị; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp
huyện về nghiệp vụ chuyên môn trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và ban
hành Quy chế (điều lệ) quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến
trúc đô thị.
b) Rà soát các
công trình dịch vụ không xây dựng theo quy hoạch, ngành nghề dịch vụ không phù
hợp trong đô thị, đặc biệt tại Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường ảnh hưởng đến
mỹ quan - môi trường đô thị, đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý.
c) Tổ chức kiểm
tra tình hình triển khai thực hiện Quy chế quản lý kiến trúc đô thị trong các
đô thị; đồng thời báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ hàng quý hoặc đột
xuất về những khó khăn, vướng mắc và những sai phạm về quản lý kiến trúc đô thị
để kịp thời chỉ đạo.
2. Giám đốc các
sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành cấp tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp
huyện nghiêm túc thực hiện đúng quy định pháp luật quản lý nhà nước về kiến
trúc đô thị; chỉ đạo các bộ phận chuyên môn trực thuộc liên quan đến các lĩnh vực
về quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, văn hóa, thông tin, truyền thông, giao
thông, tài nguyên, môi trường, công nghiệp và các lĩnh vực liên quan khác tham
gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện tốt công tác
quản lý kiến trúc đảm bảo văn minh và mỹ quan đô thị.
3. Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện phối hợp Giám đốc Sở Xây dựng chịu trách nhiệm toàn diện
về bộ mặt kiến trúc đô thị trên địa bàn mình quản lý và thực hiện tốt các nhiệm
vụ sau:
a) Giao nhiệm vụ
Phòng Quản lý đô thị, Phòng Công thương Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức
năng tham mưu, ban hành, điều chỉnh Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch,
Quy chế quản lý kiến trúc đô thị theo thẩm quyền quy định. Lưu giữ quy chế, giải
thích, hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân về thực hiện Quy
chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị.
b) Chỉ đạo công
tác lập, điều chỉnh, bổ sung Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế
quản lý kiến trúc đô thị; tổ chức lấy ý kiến, thẩm định, phê duyệt và trình ban
hành Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị
cho các đô thị trên địa bàn mình quản lý theo nội dung hướng dẫn tại Thông tư số
08/2007/TT-BXD ngày 10 tháng 9 năm 2007 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn lập,
thẩm định, phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc đô thị.
c) Giám sát, kiểm
tra quá trình triển khai thực hiện Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy
chế quản lý kiến trúc đô thị tại địa bàn mình quản lý; chỉ đạo xử phạt, cưỡng
chế theo thẩm quyền các trường hợp cố tình vi phạm Quy chế quản lý xây dựng
theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị theo quy định của pháp luật;
chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Phòng Công thương, đội Quản lý trật tự đô thị thực
hiện tốt việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.
d) Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm, nếu vượt
thẩm quyền thì báo cáo người có thẩm quyền cao hơn để giải quyết; đồng thời thực
hiện tốt việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.
IV. CÔNG TÁC ĐẦU TƯ HẠ TẦNG KỸ THUẬT ĐÔ THỊ VÀ CÂY XANH - CÔNG VIÊN.
1. Việc xây dựng
hệ thống hạ tầng trong các đô thi phải được đầu tư đồng bộ, trong đó các hạng mục
như: Cấp điện, viễn thông, cáp quang, truyền hình trong các đô thị khi đầu tư
xây dựng mới phải ngầm hoá.
2. Từng bước cải
tạo, nâng cấp các tuyến điện, đường điện, các tuyến viễn thông, cáp quang, truyền
hình đã có trong đô thị chuyển dần thành xây dựng ngầm hoá.
3. UBND các huyện,
thành phố Lào Cai nghiên cứu đề xuất chỉnh trang cây xanh các tuyến phố, tuyến
đường để tạo dụng cảnh quan đô thị.
4. Giao cho Sở
Xây dựng chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị Lào Cai nghiên cứu các loại cây xanh
trong phạm vi giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn ngân
sách tỉnh đền bù, chọn lựa những loại cây lâu năm, các loại cây có đường kính
thân lớn, những loại cây phù hợp trồng tại các đô thị cắt tỉa, di chuyển về khu
vườm ươm chăm sóc, khi cây đã ổn định sẽ đem trồng tại các dự án cây xanh -
công viên của tỉnh.
V. CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÔ THỊ - NÔNG THÔN.
1. Nâng cấp
thành phố Lào Cai: Từng bước hoàn thiện tiêu chí đô thị loại III và dần đạt
tiêu chí đô thị loại II, để xây dựng thành phố Lào Cai đạt đô thị loại II vào
năm 2015.
2. Nâng cấp thị
trấn Sa Pa: Quy hoạch mở rộng và xây dựng tiêu chí đô thị đáp ứng việc nâng cấp
đô thị Sa Pa từ đô thị loại V (thị trấn) thành đô thị loại IV – đô thị Du lịch
(thị xã Sa Pa) vào năm 2013.
3. Nâng cấp, mở
thị trấn Phố Lu theo định hướng phát triển sát nhập thị trấn Tằng Loỏng và các
xã xung quanh để đáp ứng quy mô diện tích, dân số đô thị loại IV, tiến tới nâng
cấp thành đô thị loại IV (thị xã Phố Lu – đô thị Công nghiệp) vào năm 2015.
4. Nâng cấp
trung tâm huyện lỵ Mường Khương, Si Ma Cai thành đô thị loại V – thị trấn trực
thuộc huyện vào năm 2010.
5. Nâng cấp các
thị tứ, trung tâm cụm xã, bao gồm: Bảo Hà, Bản Vược, Bảo Nhai, Bắc Ngầm, Bản Phiệt,
Bản Lầu, Pha Long... thành đô thị loại V – thị trấn trực thuộc huyện trong giai
đoạn 2015 - 2020.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Sở Xây
dựng chủ trì, phối hợp các ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Lào Cai kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp kết quả báo
cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Giám đốc Sở
Xây dựng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố Lào Cai phải lập kế hoạch
kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trên theo thẩm quyền. Hàng tháng có
báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh biết và chỉ đạo kịp
thời.
3. Uỷ ban nhân
dân các huyện, thành phố Lào Cai trên cơ sở định hướng quy hoạch tổng thể phát
triển hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn tỉnh Lào Cai đến năm 2020, Quy hoạch
xây dựng Vùng biên giới Việt - Trung đến năm 2020 đã được phê duyệt và nội dung
trong Chỉ thị này lập đề án nâng cấp đô thị trình thẩm định, phê duyệt theo quy
định hiện hành đảm bảo kế hoạch đề ra.
Chỉ thị này có
hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Vịnh
|