ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
41/KH-UBND
|
Đắk Nông,
ngày 19 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
QUẢN
LÝ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK
NÔNG NĂM 2022
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính
ngày 20/6/2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành
chính năm 2020; Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị
định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ kiểm tra, xử lý kỷ luật
trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Để triển khai và tổ chức thực hiện hiệu
quả nhiệm vụ quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Quản lý công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2022
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền
Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý
vi phạm hành chính, các văn bản hướng dẫn thi hành, các Nghị định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực chuyên ngành đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công
chức, viên chức nói chung và người làm công tác xử lý vi phạm hành chính (sau
đây viết tắt là XLVPHC) nói riêng. Bảo đảm việc triển khai thống nhất, đồng bộ,
toàn diện về hoạt động quản lý công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa
bàn tỉnh.
- Đánh giá thực trạng áp dụng pháp luật
về XLVPHC của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Kiến nghị các giải
pháp bảo đảm pháp luật được thi hành nghiêm minh, nhằm nâng cao hiệu quả công
tác thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật về XLVPHC.
- Kịp thời phát hiện những quy định của
pháp luật về XLVPHC không khả thi, không phù hợp, còn chồng chéo, mâu thuẫn để
kịp thời đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định.
- Xác định trách nhiệm, phân công nhiệm
vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan và bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ
giữa các chủ thể này trong quá trình quản lý công tác thi hành pháp luật về
XLVPHC trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện Kế hoạch phải được triển
khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các
cơ quan, tổ chức trong quá trình quản lý nhà nước đối với công tác thi hành
pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai các hoạt động thanh tra,
kiểm tra không gây cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng
được thanh tra, kiểm tra.
II. NỘI DUNG
1. Xây dựng, hoàn thiện
pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật về XLVPHC
- Nội dung công việc: Nghiên cứu, rà
soát, xây dựng, hoàn thiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; xây dựng
trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính; theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; sơ kết, tổng
kết việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính để hoàn thiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật.
- Cơ quan chủ trì: Các Sở, Ban, ngành;
UBND cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ban Pháp chế HĐND
các cấp; các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Trong năm 2022.
2. Phổ biến pháp luật,
hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về pháp luật xử lý vi phạm hành chính
2.1. Tuyên truyền, phổ
biến pháp luật
- Nội dung công việc: Tiếp tục tuyên truyền,
phổ biến Luật XLVPHC năm 2012, Luật XLVPHC sửa đổi, bổ sung năm 2020 và các văn
bản hướng dẫn thi hành; Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực
chuyên ngành.
- Cơ quan chủ trì: Các Sở, Ban, ngành;
UBND cấp huyện; UBND cấp xã.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị
liên quan.
- Thời gian thực hiện: Trong năm 2022.
2.2. Tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ
- Nội dung công việc: Tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ pháp luật về xử lý vi phạm hành chính cho người làm công tác xử lý vi
phạm hành chính.
- Cơ quan chủ trì: Các Sở, Ban, ngành;
UBND cấp huyện; UBND cấp xã.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị
liên quan.
- Thời gian thực hiện: Quý III, IV/2022.
3. Kiểm tra, phối hợp
thanh tra việc thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính
3.1. Kiểm tra
- Nội dung kiểm tra: Kiểm tra việc thi
hành pháp luật về XLVPHC được thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định số
19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong
thi hành pháp luật về XLVPHC.
- Phân công thực hiện:
+ Sở Tư pháp tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch kiểm tra, quyết định kiểm tra và thành lập Đoàn kiểm tra liên
ngành kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC.
+ Phòng Tư pháp tham mưu Chủ tịch UBND cấp
huyện ban hành Kế hoạch kiểm tra, quyết định kiểm tra và thành lập Đoàn kiểm
tra công tác thi hành pháp luật về XLVPHC tại địa phương.
+ Các Sở, Ban, ngành có trách nhiệm tổ
chức kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC thuộc phạm vi ngành, lĩnh
vực quản lý.
- Thời gian thực hiện: Kế hoạch kiểm tra
ban hành trước ngày 15/3/2022. Các nội dung khác hoàn thành trước ngày
30/12/2022.
3.2. Phối hợp thanh tra
- Nội dung công việc: Việc phối hợp
thanh tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính giữa Sở Tư pháp với
các Sở, Ban, ngành; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND cấp huyện
được thực hiện trong trường hợp có kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức,
báo chí về việc áp dụng quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị
liên quan.
- Thời gian thực hiện: Khi có kiến nghị,
phản ánh trong năm 2022.
4. Báo cáo tình hình
thi hành pháp luật về XLVPHC
- Nội dung: Báo cáo công tác thi hành
pháp luật về XLVPHC theo quy định tại Điều 35 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày
23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Xử lý vi phạm hành chính.
- Chế độ báo cáo: Thực hiện theo hướng dẫn
tại Thông tư số 16/2018/TT-BTP ngày 14/12/2018 của Bộ Tư pháp quy định chế độ
báo cáo trong quản lý công tác thi hành pháp luật về XLVPHC và theo dõi thi
hành pháp luật; các văn bản khác quy định về chế độ báo cáo.
- Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, ngành,
UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
5. Xây dựng và quản lý
cơ sở dữ liệu về XLVPHC
Việc xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng
cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính được thực hiện theo quy định
của Chính phủ, Bộ Tư pháp.
6. Thống kê về xử lý vi
phạm hành chính
Thông tin thống kê về xử lý vi phạm hành
chính được thu thập theo quy định của pháp luật về thống kê là cơ sở để đánh
giá tình hình, dự báo xu hướng vi phạm pháp luật hành chính, đề xuất giải pháp
khắc phục, hoàn thiện chính sách, pháp luật, phục vụ quản lý nhà nước trong
công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp
- Chủ trì, tham mưu, giúp UBND tỉnh quản
lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế
hoạch kiểm tra, quyết định kiểm tra và Đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật
về XLVPHC trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, đôn đốc các Sở, Ban, ngành
và UBND cấp huyện triển khai thực hiện
hiệu quả Kế hoạch này.
2. Các Sở, Ban, ngành; UBND cấp huyện
- Trên cơ sở Kế hoạch này, các Sở, Ban,
ngành; UBND cấp huyện ban hành và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai
công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn, đơn vị mình.
- Chủ động theo dõi tình hình thi hành
pháp luật về XLVPHC trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan thực hiện các hoạt động quản lý công tác thi hành
pháp luật về XLVPHC theo Kế hoạch này.
- Kiểm tra việc thi hành pháp luật về
XLVPHC trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý; chỉ đạo, đôn đốc các
đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác thi hành pháp luật về XLVPHC.
- Phối hợp với Sở Tư pháp, Đoàn Kiểm tra
và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện công tác quản lý XLVPHC theo nội
dung Kế hoạch này.
3. Đối với các cơ quan, tổ chức khác
Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành
viên, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tăng cường phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác
XLVPHC trên địa bàn tỉnh.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí phục vụ công
tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và tổ chức
triển khai thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính do ngân sách nhà nước
bảo đảm và được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước của các cơ quan, đơn vị
có liên quan theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
2. Sở Tài chính hướng dẫn
cơ quan, đơn vị, địa phương lập dự toán ngân sách để bảo đảm kinh phí phục vụ
công tác quản lý XLVPHC theo quy định.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc các vấn đề phát sinh, các đơn vị,
địa phương kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
-
Bộ Tư pháp (b/c);
- Cục Công tác phía Nam - BTP (b/c);
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND cấp huyện;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NCKSTT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Chiến
|