ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3072/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 30
tháng 12 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
QUẢN LÝ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ
LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
Thực hiện Luật
Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của
Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi
phạm hành chính; Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ; Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành
Kế hoạch quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm
2020 trên địa bàn tỉnh Lai Châu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai
có hiệu quả việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh,
qua đó nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp về vị trí, vai trò của công
tác xử lý vi phạm hành chính; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần đấu
tranh phòng, chống vi phạm hành chính, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội,
góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, tổ chức và mọi công dân trên địa
bàn tỉnh.
- Tổ chức thực
hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính theo quy định
của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổng
hợp, đánh giá những khó khăn vướng mắc từ công tác quản lý nhà nước về xử lý vi
phạm hành chính, những bất cập, tồn tại trong các quy định của pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính, qua đó kịp thời đề xuất, kiến nghị để hoàn thiện pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính; đảm bảo pháp luật được thi hành thống nhất; góp phần
hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo việc
triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính.
- Xác định
trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương.
Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong xử lý vi phạm hành chính
và trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu để phục vụ việc xây dựng cơ sở dữ liệu
về xử lý vi phạm hành chính.
- Bảo đảm sự
phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện công tác
quản lý xử lý vi phạm hành chính; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những
vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính.
II. NỘI DUNG
1. Theo dõi
việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
a) Tiếp tục
triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định
số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định số 97/2017/NĐ-CP
ngày 18/8/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ; các
Quyết định của UBND tỉnh: Số 11/2017/QĐ-UBND ngày 08/5/2017 ban hành Quy chế phối
hợp trong công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh
Lai Châu; số 04/2018/QĐ-UBND ngày 07/02/2018 sửa đổi,
bổ sung Điều 11 của Quy chế phối hợp trong công tác quản lý xử lý vi phạm hành
chính trên địa bàn tỉnh Lai Châu ban hành kèm theo Quyết định số
11/2017/QĐ-UBND ngày 08/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu.
b) Theo dõi tình hình áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính nói chung và xử phạt vi phạm hành chính trong từng
lĩnh vực nói riêng để kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
các quy định không khả thi, không phù hợp với thực tiễn hoặc chồng chéo, mâu
thuẫn.
- Cơ quan thực hiện: Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và
các cơ quan được tổ chức, quản lý theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh có thẩm
quyền xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng các biện pháp xử lý vi
phạm hành chính; UBND cấp huyện; UBND cấp xã.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
2. Công tác phổ biến pháp luật, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ áp dụng, thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
a) Công tác phổ biến pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai Luật Xử
lý vi phạm hành chính, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ
về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành
chính; Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 81/2013/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính ở tất cả các lĩnh vực thông qua các hình thức khác nhau, phù hợp với
từng nhóm đối tượng nhằm từng bước củng cố kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công
chức và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.
- Cơ quan, đơn vị thực hiện: Các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh và các cơ quan được tổ chức, quản lý theo ngành dọc đóng trên địa bàn
tỉnh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng các biện
pháp xử lý vi phạm hành chính; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ
quan, đơn vị khác có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ áp dụng, thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính
- Nội dung: Tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ áp dụng,
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực chuyên môn thuộc
phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị.
- Cơ quan, đơn vị thực hiện: Các cơ quan có thẩm quyền xử
phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm
hành chính.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
3. Kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính
a) Kiểm tra liên ngành việc thi hành pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính.
- Lĩnh vực kiểm tra: Căn cứ vào điều kiện thực tiễn theo
dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hoặc việc thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi quản lý liên ngành đang có
nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập.
- Nội dung hoạt động kiểm tra: Thực hiện theo quy định tại
khoản 1 Điều 21 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính (đã
được sửa đổi, bổ sung theo khoản 26 và khoản 27 Điều 1 của Nghị định số
97/2017/NĐ-CP).
- Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở Tư pháp tham mưu Chủ tịch
UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra theo chuyên
đề, theo ngành, lĩnh vực và theo địa bàn.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Quý III đến quý IV năm 2020.
b) Kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính theo chuyên đề, địa bàn.
- Cơ quan chủ trì: Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
và các cơ quan được tổ chức, quản lý theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh có
thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng các biện pháp xử
lý vi phạm hành chính; chủ trì thực hiện kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình;
UBND các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tiễn địa
phương, tiến hành kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
trong phạm vi địa phương mình.
- Cơ quan phối hợp: Cơ quan, đơn vị địa phương có liên
quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2020.
4. Thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính
Việc phối hợp thanh tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính giữa Sở Tư pháp với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh và các cơ
quan được tổ chức, quản lý theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh có thẩm quyền
xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm
hành chính; UBND các huyện, thành phố được thực hiện theo quy định tại Điều 8 của
Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính
trên địa bàn tỉnh Lai Châu ban hành kèm theo Quyết định số 11/2017/QĐ-UBND ngày
08/5/2017 của UBND tỉnh.
5. Cung cấp, cập nhật thông tin về xử lý vi phạm hành chính
- Cơ quan thực hiện: Cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt
vi phạm hành chính; cơ quan thi hành quyết định xử phạt; cơ quan thi hành quyết
định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt; cơ quan quyết định áp dụng các biện
pháp xử lý hành chính; cơ quan thi hành các quyết định áp dụng biện pháp xử lý
hành chính có trách nhiệm cung cấp, cập nhật thông tin về xử lý vi phạm hành
chính do mình thực hiện đến hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm
hành chính.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
6. Công tác báo cáo, thống kê việc thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính
- Nội dung của Báo cáo thực hiện theo quy định tại Điều 25
Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ; khoản 31 Điều 1 Nghị định 97/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung Nghị định số 81/2013/NĐ-CP và các biểu mẫu theo quy định tại Thông tư số
16/2018/TT-BTP ngày 14/12/2018 của Bộ Tư pháp quy định chế độ báo cáo trong quản
lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình
hình thi hành pháp luật.
- Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và các
cơ quan được tổ chức, quản lý theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh có thẩm quyền
xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm
hành chính; UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm báo cáo công tác thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý
của ngành, địa phương mình về Sở Tư pháp trước ngày 10/7/2020 đối
với báo cáo 06 tháng; trước ngày 10/01/2021 đối với báo cáo tổng
kết năm.
- Giao Sở Tư pháp tổng hợp Báo cáo kết quả tình hình thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh
ban hành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp
Giúp UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên hướng dẫn,
theo dõi, đôn đốc và kiểm tra các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và các cơ
quan được tổ chức, quản lý theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh có thẩm quyền
xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm
hành chính; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan thực hiện có
hiệu quả Kế hoạch này.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ quản lý công tác thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành
chính cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
2. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và các cơ quan được
tổ chức, quản lý theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh có thẩm quyền xử phạt vi
phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính
Xây dựng Kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm
vụ được giao tại Kế hoạch này đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của ngành,
đơn vị mình.
3. UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng, ban hành Kế hoạch và triển khai thực hiện quản
lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi huyện,
thành phố.
- Bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, biên
chế cho công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa
bàn huyện, thành phố.
- Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc
tổ chức thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của
các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã trên địa bàn.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện hoạt động quản lý nhà nước công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được sử dụng trong dự toán kinh phí
ngân sách năm 2020 của các đơn vị, địa phương.
Trên cơ sở các nội dung của Kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu
các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời chỉ đạo và nghiêm túc triển khai thực
hiện. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ
quan, đơn vị, địa phương; các tổ chức, cá nhân có liên quan phản ánh về Sở Tư
pháp để kịp thời hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Cục Quản lý
XLVPHC&TDTHPL- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Phòng Tư pháp các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Thanh Hải
|