|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
289/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Cao Lục
|
Ngày ban hành:
|
14/08/2018
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 289/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 8 năm 2018
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VƯƠNG ĐÌNH HUỆ TẠI HỘI NGHỊ VỀ XÂY DỰNG NÔNG
THÔN MỚI TẠI CÁC THÔN, BẢN KHÓ KHĂN GẮN VỚI GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG
Ngày 27 tháng 7 năm 2018 tại tỉnh Điện Biên, Phó Thủ
tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình
mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đã chủ trì Hội nghị về xây dựng nông
thôn mới tại các thôn, bản khó khăn gắn với giảm nghèo bền vững. Cùng chủ trì Hội
nghị có Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo và đại diện
các Bộ, cơ quan: Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội,
Công an, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Giáo
dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Dân
tộc, Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và đại diện lãnh đạo tỉnh,
các sở, ngành, Văn phòng Điều phối nông thôn mới của 48 tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, một số trường, viện nghiên cứu và doanh nghiệp.
Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn báo cáo tóm tắt Đề án hỗ trợ thôn, bản khó khăn xây dựng nông thôn mới
gắn với giảm nghèo bền vững; ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu tham
dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ có ý kiến như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung
ương các chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh và
biểu dương Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Ủy ban nhân
dân tỉnh Điện Biên đã có sáng kiến và tổ chức chu đáo Hội nghị xây dựng nông
thôn mới tại các thôn, bản khó khăn gắn với giảm nghèo bền vững tại Điện Biên.
Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban chấp hành TW Đảng
(khóa X) là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng về nông nghiệp, nông
dân, nông thôn và đã được cụ thể hóa bằng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới để triển khai sâu rộng ở các cấp, các ngành, các địa phương. Sau
hơn 08 năm triển khai thực hiện Chương trình, đến nay cả nước đã có 3.370 xã đạt
chuẩn nông thôn mới (chiếm khoảng 37,76% số xã), bình quân cả nước đạt 14,26
tiêu chí/xã; 53 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; cả nước
còn 103 xã đạt dưới 05 tiêu chí,
Hiện nay trong cả nước còn 46 tỉnh với tổng số
2.139 xã đặc biệt khó khăn, trong đó có nhiều tỉnh có trên 100 xã đặc biệt khó
khăn (Hà Giang: 136 xã, Cao Bằng: 156 xã, Lạng Sơn: 133 xã, Sơn La: 118 xã, Điện
Biên: 106 xã, Lào Cai: 104 xã, Thanh Hóa: 100 xã). Một số tỉnh còn nhiều xã dưới
5 tiêu chí nông thôn mới (Điện Biên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ngãi...), hầu hết
những xã này đều nằm ở những địa bàn khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo rất cao, khu vực
biên giới, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, đây là những vị trí hết sức quan
trọng về an ninh, quốc phòng của quốc gia, là “phên giậu” ở biên cương của đất
nước. Xây dựng nông thôn mới là Chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm
kết thúc, đây là chương trình hỗ trợ cho thôn, bản mang lợi ích chung và không
trùng lắp với các Chương trình mục tiêu quốc gia khác.
Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương đã cơ bản hoàn
thành xây dựng nông thôn mới trên địa bàn (như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,
Đồng Nai, Nam Định, Hà Nam...) để chuyển sang giai đoạn nâng cao và hướng tới
xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, ở một số địa phương có xuất phát điểm thấp, điều
kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội khó khăn, kết quả quá trình phấn đấu đạt chuẩn
nông thôn mới chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, các tiêu chí thiết yếu phản ánh
chất lượng cuộc sống của người dân và điều kiện hạ tầng, y tế, văn hóa, giáo dục
chưa đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, sinh kế thiếu bền vững, dễ bị tổn thương
trước những tác động của môi trường và biến đổi khí hậu.
Mặc dù trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước hết sức
quan tâm đối với các địa phương gặp nhiều khó khăn và ban hành nhiều cơ chế
chính sách, tập trung nhiều nguồn lực hỗ trợ nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được
nhu cầu thực tế cũng như cải thiện căn bản điều kiện sinh hoạt và sản xuất của
người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các xã ở khu vực
biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn dân cư phân tán, trải dài
địa hình, chia cắt nên Nhà nước và người dân chưa thể thu xếp đủ nguồn lực để
hoàn thành đạt 19 tiêu chí.
Qua những tham luận và ý kiến phát biểu của đại diện
các Bộ, ngành Trung ương và của các địa phương, chúng ta có thể thấy, để thực
hiện được các mục tiêu của Chương trình thì phải có tư duy mới, cách làm mới,
mô hình mới tạo ra sức sống mới. Vai trò lãnh đạo, điều hành, chỉ đạo của Trung
ương là quan trọng nhưng tính năng động, sáng tạo của địa phương, nhất là vai
trò chủ thể của người dân là yếu tố quyết định; điển hình như các tỉnh Thanh
Hóa, Nghệ An... xuất phát từ thực tiễn đã chủ động ban hành bộ tiêu chí công nhận
thôn, bản, ấp đạt chuẩn nông thôn mới và bố trí nguồn lực để hỗ trợ xây dựng
nông thôn mới, bước đầu đã thu được những kết quả tích cực, được người dân đồng
tình, ủng hộ, làm cơ sở để từng bước hỗ trợ hoàn thành các tiêu chí xã nông
thôn mới.
Như vậy, có thể thấy việc ban hành Đề án hỗ trợ
thôn, bản thuộc các xã khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang, ven
biển và hải đảo xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững là chủ
trương đúng đắn, xuất phát từ thực tiễn và thực sự cần thiết, góp phần hoàn thiện
hơn hệ thống khung khổ pháp lý của Chương trình, nhất là thống nhất, lồng ghép
các cơ chế, chính sách hỗ trợ của các chương trình mục tiêu quốc gia (xây dựng
nông thôn mới, giảm nghèo bền vững) với các nguồn lực khác tập trung đầu tư cho
các xã đặc biệt khó khăn.
II. MỘT SỐ NỘI DUNG CẦN TẬP
TRUNG THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đại biểu tại
Hội nghị, yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu ý kiến và phối
hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành, cơ
quan có liên quan khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Đề án, trình Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định trong Quý III năm 2018 để các tỉnh triển khai thực hiện,
làm cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm đề xuất chính sách thực hiện trong giai đoạn
sau năm 2020.
2. Mục tiêu Đề án nhằm nâng cao vai trò chủ thể và
năng lực của người dân, cộng đồng tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới và
giảm nghèo bền vững thông qua thực hiện các công trình, dự án ở cấp thôn, bản
góp phần hoàn thành mục tiêu phấn đấu cả nước không còn xã dưới 05 tiêu chí. Đề
án sẽ hỗ trợ khoảng 3.513 thôn, bản, ấp của 363 xã khó khăn đạt dưới 10 tiêu
chí khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo của 35 tỉnh,
trong đó có: 564 thôn, bản, ấp thuộc 52 xã dưới 5 tiêu chí.
3. Nội dung chính của Đề án là ưu tiên hỗ trợ nội
dung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập bền vững. Tuy nhiên Đề án cần chú
trọng đến các tiêu chí nâng cao đời sống xã hội, trình độ nhận thức và hưởng thụ
của người dân và cộng đồng, đặc biệt là trình độ học vấn, tay (hoặc kỹ năng)
nghề, hưởng thụ văn hóa và giữ gìn an ninh trật tự thôn bản; trong đó, chú ý rà
soát nội dung hỗ trợ đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và hướng
tới hoàn thành mục tiêu chung của Chương trình đến năm 2020.
4. Về phạm vi của Đề án, cần lưu ý đối với những tỉnh
trong phạm vi Đề án phải khẩn trương ban hành tiêu chí công nhận thôn, bản đạt
chuẩn nông thôn mới và khảo sát nắm bắt các nhu cầu cụ thể của các thôn, bản để
xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể từ nay đến năm 2020, phân công cụ thể cho từng
ngành, bố trí lồng ghép từ các nguồn lực để đạt được các mục tiêu của Đề án và
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đối với các tỉnh không
thuộc phạm vi của Đề án, cần khẩn trương, chủ động rà soát lại hiện trạng các
thôn, bản ấp, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, có điều kiện khó khăn, các xã
mới đạt dưới 10 tiêu chí để tập trung chỉ đạo thực hiện theo các mục tiêu, nhiệm
vụ của Đề án.
5. Các địa phương tập trung chỉ đạo và phát động
các phong trào thi đua để huy động tối đa các nguồn lực thực hiện phấn đấu hoàn
thành các mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia gia xây dựng nông thôn mới
đã đăng ký theo kế hoạch đến năm 2020, trong đó, ưu tiên phấn đấu không còn xã
dưới 05 tiêu chí (hoàn thành trong năm 2019) và giảm nhanh các xã dưới 10 tiêu
chí. Các địa phương phải chú trọng phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân
cư để cộng đồng dân cư tự bàn bạc, thống nhất lựa chọn các công trình, nội dung
thực hiện thiết thực, phục vụ trực tiếp cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của
người dân gắn với các chương trình ứng dụng khoa học kỹ thuật, mỗi xã một sản
phẩm, các mô hình khuyến nông - khuyến công. Để thực hiện Đề án, đề nghị các cấp
ủy, chính quyền xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình góp phần đạt
được mục tiêu đến năm 2020, trong đó đặc biệt ưu tiên hỗ trợ các nguồn lực đầu
tư cho các thôn, bản theo mục tiêu của Đề án đã đề ra; đồng thời phải phát huy
vai trò chủ thể và tinh thần vươn lên của người dân và cộng đồng, tình làng
nghĩa xóm trong phát triển thôn, bản; nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của
Ban Phát triển thôn, bản.
6. Về nguồn lực thực hiện Đề án:
a) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng phương án
đề xuất bổ sung nguồn vốn đầu tư phát triển trong tổng số 10% vốn dự phòng của
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để thực hiện Đề án; báo
cáo Thủ tướng Chính phủ;
b) Các Bộ, ngành Trung ương chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh nghiên cứu, có
phương án lồng ghép các nguồn lực của các chương trình, dự án triển khai trên
cùng địa bàn để tập trung đầu tư cho các thôn, bản theo hướng thống nhất để
tránh đầu tư dàn trải, chồng chéo, kém hiệu quả, để rút kinh nghiệm và làm cơ sở
đề xuất cơ chế, chính sách cho giai đoạn sau năm 2020;
c) Các Ngân hàng thương mại và Ngân hàng Chính sách
xã hội Việt Nam tạo điều kiện để người dân vùng khó khăn được vay vốn để sản xuất,
kinh doanh góp phần tạo sinh kế và nâng cao thu nhập. Nghiên cứu, cung cấp dịch
vụ tín dụng phục vụ cho Đề án này, tập trung vào các tiêu chí phục vụ sản xuất,
cơ sở hạ tầng thiết yếu.
7. Các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục triển khai hiệu
quả giải pháp về tuyên truyền, tập huấn để nâng cao năng lực, kiến thức cho cấp
ủy và chính quyền các cấp, nhất là cán bộ, những người có uy tín trong cộng đồng
làm công tác xây dựng nông thôn mới ở xã, thôn, bản, ấp,
8. Yêu cầu các đại biểu địa phương tham dự Hội nghị
có văn bản báo cáo lãnh đạo tỉnh về nội dung, kết quả Hội nghị, để các địa
phương nắm thông tin, chủ động chỉ đạo triển khai và thực hiện.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ cơ quan, địa
phương liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan: NNPTNT, KHĐT, TC, QP, CA, CT, KHCN, XD, YT, TTTT, GTVT,
VH,TT&DL, LĐ-TBXH, UBDT, Ngân hàng Nhà nước VN;
- Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Ủy ban Kinh tế, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội;
- Ban Kinh tế TW;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam;
- Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Trung ương các Hội: Nông dân Việt Nam, Phụ nữ Việt Nam, Cựu chiến binh Việt
Nam;
- Trung ương Đoàn TNCSHCM;
- Liên Minh HTX Việt Nam;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: KTTH, KGVX, CN, TKBT; TGĐ Cổng
TTĐT;
- Lưu: VT, NN (2b).Hg
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|
Thông báo 289/TB-VPCP năm 2018 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị về xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản khó khăn gắn với giảm nghèo bền vững do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 289/TB-VPCP ngày 14/08/2018 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị về xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản khó khăn gắn với giảm nghèo bền vững do Văn phòng Chính phủ ban hành
2.802
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|