ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3880/QĐ-UBND
|
Nghệ
An, ngày 07 tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN XÁC ĐỊNH TÌNH TRẠNG NGHIỆN
MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Tổ chức Chính phủ
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 30/3/2021;
Căn cứ Nghị định số
109/2021/NĐ-CP , ngày 08/12/2021 của Chính phủ quy định cơ sở y tế đủ điều kiện
xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng
nghiện ma túy;
Căn cứ Thông tư số 18/2021/TT-BYT
ngày 16/11/2021 của Bộ Y tế Quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên
môn để xác định tình trạng nghiện ma túy;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế
tại Tờ trình số 4816/TTr-SYT ngày 28/11/2022,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối hợp
thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.
Điều 2. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn và kiểm tra việc
thực hiện Quy chế này theo quy định.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc
các Sở, ngành: Y tế, Công an tỉnh, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài Chính;
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Các Bộ: Y tế, Công an, LĐTBXH;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các VP: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Công báo tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Đình Long
|
QUY CHẾ PHỐI HỢP
THỰC HIỆN XÁC ĐỊNH TÌNH TRẠNG NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Kèm theo Quyết định 3880/QĐ-UBND ngày 07/12/2022 của UBND tỉnh Nghệ An)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế
này Quy định về nguyên tắc, hình thức, nội dung phối hợp và trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện công tác xác định
tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
2. Quy chế này áp dụng đối với các cơ
quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác xác định tình trạng nghiện ma túy đối
với người được đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy thuộc các trường hợp
quy định tại điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 27 Luật Phòng, chống ma túy.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Tuân thủ các quy định của Luật
phòng, chống ma túy ngày 30/3/2021; Nghị định số 109/2021/NĐ-CP ngày 08/12/2021
của Chính phủ; Thông tư số 18/2021/TT-BYT ngày 16/11/2021 của Bộ Y tế và các
quy định pháp luật khác có liên quan, bảo đảm trình tự các công tác sau:
a) Lựa chọn các cơ sở y tế đủ điều kiện
thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy; Công bố danh sách cơ sở y tế đủ điều
kiện được chỉ định trên cổng thông tin điện tử.
b) Tuân thủ quy định về hồ sơ, trình
tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người được đề nghị xác định
tình trạng nghiện ma túy thuộc các trường hợp quy định tại điểm a, b, c và d
Khoản 1 Điều 27 Luật Phòng, chống ma túy.
c) Tuân thủ quy định về hồ sơ, trình
tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người tự nguyện xác định
tình trạng nghiện ma túy tại điểm đ Khoản 1 Điều 27 Luật Phòng, chống ma túy.
d) Quản lý, lưu trữ hồ sơ xác định
tình trạng nghiện ma túy
2. Hoạt động phối hợp được thực hiện
trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức, cá nhân theo quy định
của pháp luật.
3. Đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ và
hiệu quả trong hoạt động phối hợp; thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của Thủ
trưởng cơ quan chủ trì, đơn vị phối hợp và cán bộ, công chức, viên chức tham
gia thực hiện công tác xác định tình trạng nghiện ma túy.
4. Tôn trọng quyền, nghĩa vụ, bảo đảm
bí mật cá nhân của người được xác , định tình trạng nghiện ma túy, chỉ cung cấp
thông tin liên quan cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; không kỳ thị,
phân biệt đối xử với người được xác định tình trạng nghiện ma túy.
5. Bảo đảm nguồn lực cho việc tổ chức
xác định tình trạng nghiện ma túy bắt buộc; có chính sách khuyến khích, hỗ trợ
tổ chức, cá nhân tham gia công tác xác định tình trạng nghiện ma túy.
Chương II
PHƯƠNG THỨC, NỘI
DUNG VÀ TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 3. Phương
thức phối hợp
Căn cứ tính chất, nội dung công việc
cần phối hợp với các cơ quan khác. Cơ quan chủ trì quyết định áp dụng một trong
các phương thức phối hợp sau:
1. Trao đổi ý kiến, cung cấp thông
tin bằng văn bản, email, điện thoại hoặc gửi hồ sơ đề nghị cơ quan phối hợp
tham gia ý kiến.
2. Tổ chức họp giao ban liên ngành.
3. Cơ quan phối hợp có trách nhiệm
phân công cán bộ chuyên môn nghiệp vụ hỗ trợ cơ quan chủ trì giải quyết công việc nhanh chóng, thuận lợi bảo đảm đúng nguyên tắc
phối hợp.
4. Tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết
đánh giá việc thực hiện Quy chế.
Điều 4. Nội dung
phối hợp
1. Phối hợp tham mưu UBND tỉnh xây dựng
cơ chế chính sách, đảm bảo kinh phí liên quan đến công tác lập hồ sơ và tổ chức
xác định tình trạng nghiện ma túy cho các đối tượng tự nguyện hoặc người được
cơ quan có thẩm quyền đề nghị theo đúng quy định hiện hành.
2. Phối hợp tuyên truyền phổ biến về
tác hại của ma túy, cơ chế gây nghiện và phòng ngừa nghiện ma túy; về thẩm quyền,
hình thức và quy trình tổ chức xác định tình trạng nghiện
ma túy.
3. Phối hợp trong công tác quản lý địa
bàn, hướng dẫn tổ chức điều tra, thống kê, rà soát, phân loại người nghiện ma
túy; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ,
người làm công tác thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy.
4. Phối hợp trong việc đảm bảo an
ninh trật tự tại các cơ sở y tế trong quá trình xác định tình trạng nghiện ma
túy và tại các cơ sở được chỉ định tham gia công tác xác định tình trạng nghiện
ma túy.
Rà soát, lựa chọn các cơ sở cai nghiện
ma túy thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm địa điểm thực hiện việc
xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người được đề nghị xác định tình trạng
nghiện ma túy (thuộc các trường hợp quy định tại điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 27 Luật phòng, chống ma túy) không bị tạm giữ theo thủ tục hành chính nhằm
bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh, an toàn trong quá trình xác định
tình trạng nghiện ma túy.
Khi các cơ sở y tế
có thẩm quyền, cơ sở cai nghiện ma túy đủ điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo
cho an ninh, an toàn trong quá trình xác định tình trạng nghiện ma túy thì đồng
thực hiện việc xác định tình trạng nghiện. Tiêu chuẩn chẩn đoán, quy trình
chuyên môn xác định tình trạng nghiện ma túy được thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 18/2021/TT-BYT ngày 16/11/2021 của Bộ Y tế.
5. Trao đổi thông tin, thực hiện chế
độ báo cáo; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm
theo quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 5. Trách nhiệm
của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan
1. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị có liên quan và UBND huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai
Quy chế phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
b) Chỉ định cơ sở y tế đủ điều kiện
xác định tình trạng nghiện ma túy trực thuộc Sở Y tế tham gia xác định tình trạng
nghiện ma túy tại các cơ sở tạm giữ hành chính; các địa điểm xác định tình trạng nghiện cho người không bị tạm giữ theo thủ tục
hành chính do công an đề nghị.
c) Công bố trên cổng thông tin điện tử
của Sở danh sách các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy
thuộc thẩm quyền quản lý.
d) Chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần tổ chức
tập huấn chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma túy, các điều kiện, thủ tục,
trình tự xác định tình trạng nghiện ma túy đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ
điều kiện xác định tình trạng nghiện trên địa bàn tỉnh. Xem xét, thống kê các
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện theo quy định
hiện hành.
đ) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội rà soát lại điều kiện của các cơ sở cai nghiện, nghiên cứu đề xuất
cơ chế, chính sách bảo đảm các cơ sở cai nghiện công lập đủ điều kiện là cơ sở
xác định tình trạng nghiện.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh
và UBND cấp huyện trong việc triển khai Quy chế phối hợp thực hiện xác định
tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh;
b) Chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy
trên địa bàn tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác cai
nghiện ma túy trên địa bàn. Kịp thời gửi thông báo cho cơ quan công an cấp huyện
nơi thường trú, tạm trú của đối tượng đến cai nghiện tại cơ sở cai nghiện sau
khi kết thúc chương trình cai nghiện để cơ quan Công an
theo dõi, quản lý đối tượng sau cai.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và
các đơn vị liên quan rà soát, lựa chọn các cơ sở cai nghiện ma túy trực thuộc đủ
điều kiện cơ sở vật chất, an ninh, an toàn để thực hiện xác định tình trạng
nghiện ma túy đối với người được đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy (thuộc
các trường hợp quy định tại điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 27 Luật phòng, chống
ma túy) không bị tạm giữ theo thủ tục hành chính, đảm bảo đúng theo quy định
pháp luật.
d) Đề xuất giải quyết những vướng mắc
trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế này với Sở Y tế.
3. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo hệ thống ngành dọc phối hợp
với các ngành chức năng thống nhất với ngành y tế về số lượng người cần xác định
tình trạng nghiện ma túy hiện tại trên địa bàn, đặc biệt là những đối tượng
chưa đồng ý tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay
thế.
b) Đầu mối phối hợp với Sở Y tế, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND cấp huyện trong việc lựa chọn địa điểm
thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người được cơ quan công an
đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy không bị tạm giữ theo thủ tục hành
chính.
c) Phối hợp với Sở Tài chính và các
đơn vị liên quan tham mưu kinh phí phục vụ việc xác định tình trạng nghiện ma
túy cho các trường hợp do cơ quan công an đề nghị.
d) Hướng dẫn sử dụng các loại trang
thiết bị, công cụ hỗ trợ hoặc các phương pháp tự vệ cho cán bộ nhân viên y tế
nhằm chủ động xử lý các tình huống xấu xảy ra trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh
cho các đối tượng nghiện ma túy.
đ) Cử lực lượng hỗ trợ các ngành chức
năng bảo đảm an toàn, xử lý các tình huống xấu xảy ra trong quá trình tổ chức,
thực hiện xác định tình trạng nghiện tại các cơ sở y tế khi cần thiết.
e) Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa
phương phối hợp với cơ quan chức năng hỗ trợ lực lượng y tế trong quá trình
khai thác thông tin người cần xác định tình trạng nghiện ma túy (khi có
đề nghị). Xử lý nghiêm các trường
hợp có hành vi phá hoại, có thái độ, hành vi đe dọa, hành hung đối với nhân
viên y tế.
g) Chỉ định cơ sở y tế trực thuộc đủ
điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy cho các đối tượng quy định tại điểm
a, b, c và d Khoản 1 Điều 27 Luật Phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh; Công bố
danh sách cơ sở y tế đủ điều kiện được chỉ định trên Trang thông tin điện tử của
đơn vị.
4. Sở Tài chính
a) Tham mưu bố trí kinh phí xác định
tình trạng nghiện ma túy cho người được đề nghị xác định tình trạng nghiện ma
túy theo quy định về phân cấp ngân sách.
b) Tham mưu, hướng dẫn các thủ tục
thanh quyết toán kinh phí, chi trả các dịch vụ liên quan đến việc xác định tình
trạng nghiện ma túy do cơ quan công an đề nghị theo hướng dẫn tại điểm b khoản
3 Điều 6 Thông tư số 18/2021/TT-BYT ngày 16/11/2021 của Bộ Y tế.
5. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố,
thị xã
a) Chỉ đạo các ban, ngành, cơ quan
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
b) Ban hành quy chế phối hợp thực hiện
xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn quản lý.
c) Chỉ đạo việc phối hợp, bảo đảm an ninh,
an toàn cho cán bộ y tế làm công tác xác định tình trạng nghiện ma túy tại các
cơ sở xác định tình trạng nghiện ma túy.
d) Cân đối kinh phí thực hiện nhiệm vụ
xác định tình trạng nghiện ma túy thuộc trách nhiệm đảm bảo của ngân sách huyện.
6. Cơ sở y tế đủ điều kiện xác định
tình trạng nghiện ma túy
a) Cử cán bộ y tế làm công tác xác định
tình trạng nghiện ma túy tham gia tập huấn, cập nhật kiến thức chuyên môn về
xác định tình trạng nghiện ma túy.
b) Chủ động đề nghị công an, cơ quan
chức năng khác trên địa bàn phối hợp tham gia khai thác thông tin người cần xác
định tình trạng nghiện ma túy nhằm hạn chế việc đối tượng khai báo gian dối,
không đầy đủ làm ảnh hưởng đến công tác xác định tình trạng
nghiện ma túy.
c) Phân công cán bộ y tế đáp ứng đủ
điều kiện chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy; Bố trí cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ công tác xác định tình trạng nghiện theo quy định chuyên
môn.
d) Phân công cán bộ tham gia xác định
tình trạng nghiện ma túy tại các cơ sở tạm giữ hành chính; các địa điểm xác định
tình trạng nghiện cho người không bị tạm giữ theo thủ tục hành chính do công an
đề nghị.
đ) Tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn
của Bộ Y tế về xác định tình trạng nghiện ma túy.
Điều 6. Chế độ
báo cáo
Sở Y tế là cơ quan đầu mối tiếp nhận
báo cáo số liệu liên quan đến việc xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa
bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn
vị, tổ chức, cá nhân phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.