ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/2017/QĐ-UBND
|
Hà
Nam, ngày 03 tháng 7
năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP LẬP HỒ SƠ VÀ TỔ CHỨC CAI NGHIỆN MA TÚY ĐỐI VỚI NGƯỜI BỊ
XEM XÉT ÁP DỤNG BIỆN PHÁP XỬ LÝ HÀNH CHÍNH ĐƯA VÀO CƠ SỞ CAI NGHIỆN BẮT BUỘC
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành
chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 ngày 20 tháng 01 năm 2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội quy định trình tự, thủ tục xem xét, quyết định
áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án nhân dân;
Căn cứ Nghị định số 81/2013/NĐ-CP
ngày 19 tháng 7 năm 2013 của chính phủ quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý
vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số 135/2004/NĐ-CP
ngày 10/6/2004 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở
chữa bệnh, tổ chức hoạt động của cơ sở chữa bệnh theo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và chế độ áp dụng đối với người chưa thành niên,
người tự nguyện vào cơ sở chữa bệnh;
Căn cứ Nghị định số 61/2011/NĐ-CP
ngày 26/7/2011 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 135/2004/NĐ-CP ngày 10/6/2004 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 221/2013/NĐ-CP
ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý
hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
Căn cứ Nghị định 136/2016/NĐ-CP
ngày 09 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị
định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định chế độ
áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc;
Căn cứ Nghị định số 111/2013/NĐ-CP
ngày 30 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý
hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn;
Căn cứ Nghị định số 56/2016/NĐ-CP
ngày 29 tháng 6 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định chế độ
áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn;
Căn cứ Thông tư số
14/2014/TT-BLĐTBXH ngày 12 tháng 6 năm 2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội ban hành biểu mẫu
về lập hồ sơ đề nghị, thi hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và hướng dẫn xây dựng nội quy, quy chế đối
với học viên của cơ sở cai nghiện bắt buộc;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ
Công an quy định thẩm quyền, thủ tục và quy trình xác định tình trạng nghiện ma
túy;
Căn cứ Thông tư số 19/2015/TT-BTP
ngày 28 tháng 12 năm 2015 của Bộ Tư pháp quy định về kiểm tra tính pháp lý của
Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện đối với hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử
lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện
ma túy đối với người bị xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ
sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh Hà Nam”.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17 tháng 7 năm 2017.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở, Ngành: Lao động - Thương binh
và Xã hội, Công an tỉnh, Y tế, Tư pháp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các
đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TBXH; (để b/c);
- Bộ Công an; (để b/c);
- Bộ Y tế; (để b/c);
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL -Bộ Tư pháp;
- TTTU, TTHĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCTUBND tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Như Điều 3;
- Website Hà Nam;
- VPUB: LĐVP, các CV;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đông
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP LẬP HỒ SƠ VÀ TỔ CHỨC CAI NGHIỆN MA TÚY ĐỐI VỚI NGƯỜI BỊ XEM XÉT ÁP DỤNG
BIỆN PHÁP XỬ LÝ HÀNH CHÍNH ĐƯA VÀO CƠ SỞ CAI NGHIỆN BẮT BUỘC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HÀ NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND
ngày 03 tháng 7 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, nội
dung, hình thức, thời gian phối hợp giữa các cơ quan có
thẩm quyền thực hiện lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy đối với người bị
xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện lập hồ sơ và tổ chức cai
nghiện ma túy đối với người bị xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Tuân thủ các quy định của Luật Phòng,
chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật
khác có liên quan đến việc thực hiện chế độ áp dụng biện pháp xử lý vi phạm
hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
2. Đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ và
hiệu quả trong công tác phối hợp; thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của thủ
trưởng cơ quan chủ trì, cơ quan, đơn vị phối hợp và cán bộ, công chức, viên
chức tham gia thực hiện công tác tổ chức cai nghiện.
3. Hoạt động phối hợp có sự phân
công, phân định trách nhiệm cụ thể và được thực hiện trên cơ sở chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
4. Rút ngắn thời gian, quy trình lập,
thẩm định hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
nhưng vẫn phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.
5. Tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân và gia đình người nghiện tham gia cai nghiện, không
kỳ thị, phân biệt đối xử.
Điều 3. Hình thức phối hợp
Tùy theo tính chất, nội dung công
việc cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị khác, cơ quan chủ trì quyết định áp
dụng một trong các hình thức phối hợp sau đây:
1. Phát hành văn bản hoặc gửi hồ sơ
đề nghị cơ quan phối hợp tham gia ý kiến;
2. Tổ chức họp liên ngành;
3. Cơ quan phối hợp phân công cán bộ
chuyên môn nghiệp vụ giúp cơ quan chủ trì giải quyết công việc nhanh chóng,
thuận lợi và đảm bảo đúng nguyên tắc phối hợp.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP
Điều 4. Lập hồ sơ đề nghị áp dụng
biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
1. Khi phát hiện người sử dụng ma túy
trái phép, hoặc tiếp nhận tin báo của các cá nhân, tổ chức phát hiện người sử
dụng ma túy trái phép, Công an cấp xã tiến hành lập biên bản, xác minh, thu
thập tài liệu, giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã lập hồ sơ đề nghị áp dụng
biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.
Trường hợp người nghiện ma túy vi
phạm do cơ quan Công an cấp huyện hoặc cơ quan Công an tỉnh trực tiếp phát
hiện, điều tra, thụ lý trong các vụ vi phạm pháp luật mà thuộc đối tượng đưa
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì cơ quan Công an đang thụ lý vụ việc tiến hành
xác minh, thu thập tài liệu và lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ
sở cai nghiện bắt buộc đối với người đó.
Thời gian lập hồ sơ là 03 ngày làm
việc kể từ ngày phát hiện (hoặc trong vòng 06 ngày làm việc đối với trường hợp
phải xác định tình trạng nghiện ma túy).
2. Sau khi hoàn thành việc lập hồ sơ
đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong thời hạn 02
ngày làm việc, cơ quan đã lập hồ sơ thông báo bằng văn bản về việc lập hồ sơ
cho người bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc
người đại diện hợp pháp của họ để đọc hồ sơ, thời hạn đọc hồ sơ là 05 ngày kể
từ ngày nhận được thông báo của cơ quan lập hồ sơ.
3. Hết thời hạn
đọc hồ sơ, cơ quan lập hồ sơ đánh bút lục, lưu trữ hồ sơ theo quy định của pháp
luật lưu trữ, sau đó chuyển hồ sơ kèm theo văn bản của cơ quan lập hồ sơ đến Trưởng
phòng Tư pháp cấp huyện để kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ:
a) Đối với hồ sơ của người nghiện ma
túy có nơi cư trú ổn định thì được chuyển tới Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện
nơi người đó cư trú để kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ;
b) Đối với hồ sơ của người nghiện ma
túy không có nơi cư trú ổn định thì được chuyển tới Trưởng phòng Tư pháp cấp
huyện nơi cơ quan lập hồ sơ đóng trụ sở để kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ.
Điều 5. Kiểm tra tính pháp lý của
hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra tính
pháp lý của hồ sơ.
1. Trường hợp hồ sơ đề nghị bảo đảm
tính pháp lý theo quy định thì Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện ban hành văn bản
về kết quả kiểm tra và chuyển toàn bộ hồ sơ tới Trưởng phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội cùng cấp. Việc giao, nhận hồ sơ phải được lập thành biên bản.
2. Trường hợp hồ sơ đề nghị không đảm
bảo tính pháp lý theo quy định thì Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện phải ghi rõ
trong văn bản kiểm tra tính pháp lý những nội dung không đảm bảo tính pháp lý,
các tài liệu cần sửa đổi, bổ sung và chuyển trả lại toàn bộ hồ sơ cho cơ quan
đã lập hồ sơ để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định. Trong
thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Trưởng
phòng tư pháp cấp huyện, cơ quan đã lập hồ sơ phải bổ sung các tài liệu theo
yêu cầu.
Việc kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ
đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải bảo đảm phù
hợp, đầy đủ theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
Điều 6. Chuyển hồ sơ đề nghị áp
dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ
khi nhận được hồ sơ và văn bản kiểm tra tính pháp lý của Trưởng phòng Tư pháp,
Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện đối chiếu hồ sơ đề nghị
với nội dung văn bản kiểm tra tính pháp lý của Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện.
1. Trường hợp hồ sơ đầy đủ thì đánh
bút lục và lập thành hai bản, bản gốc (kèm theo văn bản đề nghị xem xét áp dụng
biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện) chuyển cho Tòa án nhân dân cấp huyện, bản
sao lưu tại phòng Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định pháp luật về
lưu trữ.
2. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì
có văn bản đề nghị cơ quan đã lập hồ sơ bổ sung, trong đó nêu rõ lý do và các
tài liệu cần bổ sung vào hồ sơ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được văn bản đề nghị của Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp
huyện, cơ quan đã lập hồ sơ phải bổ sung các tài liệu theo yêu cầu. Sau thời
hạn trên, nếu hồ sơ không được bổ sung, Trưởng phòng Lao
động - Thương binh và Xã hội trả lại hồ sơ cho cơ quan lập hồ sơ đồng thời
thông báo bằng văn bản cho Trưởng phòng Tư pháp và người bị lập hồ sơ đề nghị
áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Điều 7. Quản lý người nghiện ma
túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp
đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
1. Đối với hồ sơ do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã lập
a) Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể
từ khi có báo cáo kết quả xác minh đối tượng nghiện ma túy của Công an cấp xã,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải ra quyết định giao đối tượng cho Trung tâm
Điều trị nghiện ma túy và phục hồi chức năng tâm thần tỉnh quản lý trong thời
gian làm thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc.
b) Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể
từ khi có quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Công an cấp xã phải tổ
chức bàn giao đối tượng cho Trung tâm Điều trị nghiện ma túy và phục hồi chức
năng tâm thần tỉnh quản lý theo quy định.
2. Đối với hồ sơ do Công an cấp
huyện, Công an tỉnh lập
a) Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể
từ ngày có kết quả xác định đối tượng nghiện ma túy, Công an cấp huyện, Công an
tỉnh chỉ đạo Công an cấp xã nơi cơ quan đóng trụ sở trình chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã ra quyết định bàn giao đối tượng cho Trung tâm Điều trị nghiện ma
túy và phục hồi chức năng tâm thần tỉnh.
b) Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể
từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định giao đối tượng cho Trung tâm
Điều trị nghiện ma túy và phục hồi chức năng tâm thần tỉnh quản lý, Công an cấp
huyện, Công an tỉnh phải tổ chức bàn giao đối tượng cho Trung tâm Điều trị nghiện
ma túy và phục hồi chức năng tâm thần tỉnh.
3. Trung tâm Điều trị nghiện ma túy
và phục hồi chức năng tâm thần tỉnh
Tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi
chẩn đoán, cắt cơn, giải độc, phục hồi sức khỏe và tư vấn tâm lý cho người
nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian làm thủ tục áp dụng
biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Các khoản chi phí
quản lý người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định lưu trú tạm thời tại
Trung tâm thực hiện theo quy định tại Quyết định số 55/2016/QĐ-UBND ngày 23
tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành “Quy định quản lý và sử
dụng kinh phí thực hiện chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc; chế độ đối với người chưa thành niên, người tự nguyện chữa
trị, cai nghiện tại Trung tâm Điều trị nghiện ma túy và phục hồi chức năng tâm
thần tỉnh và tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và
cộng đồng”.
Điều 8. Đưa người đã có quyết định
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày
nhận được quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai
nghiện bắt buộc của Tòa án nhân dân cấp huyện, cơ quan Công an cấp huyện chủ
trì phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng cấp đưa người đi
thi hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Điều 9. Truy tìm đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bỏ trốn.
1. Trường hợp người bị áp dụng biện
pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bỏ trốn trước khi đưa vào cơ sở: Trong
thời hạn 01 ngày, kể từ ngày đối tượng bỏ trốn, cơ quan
Công an cấp huyện nơi Tòa án quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai
nghiện bắt buộc ra quyết định truy tìm.
2. Trường hợp người đang chấp hành
tại cơ sở cai nghiện bắt buộc bỏ trốn: Trong thời hạn 01 ngày, kể từ ngày đối
tượng bỏ trốn, Giám đốc Trung tâm Điều trị nghiện ma túy và phục hồi chức năng
tâm thần tỉnh phải ra quyết định truy tìm đối tượng.
Cơ quan Công an có trách nhiệm phối
hợp với Trung tâm trong việc truy tìm và đưa đối tượng bỏ
trốn trở lại Trung tâm.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm của các Sở,
Ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị
có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế này.
b) Ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp
vụ; hướng dẫn các biểu mẫu về lập hồ sơ đề nghị thi hành quyết định áp dụng
biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định
tại Thông tư số 14/2014/TT-BLĐTBXH ngày 12/6/2014 của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội và hướng dẫn xây dựng nội quy, quy chế đối với học viên của cơ sở cai
nghiện bắt buộc.
c) Tổ chức tập huấn cho cán bộ, công
chức, viên chức có liên quan; thường xuyên cập nhật những vướng mắc, khó khăn
để xử lý kịp thời và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
d) Chỉ đạo Trung tâm Điều trị nghiện
ma túy và phục hồi chức năng tâm thần tỉnh đảm bảo các điều kiện tiếp nhận
người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, người không có
nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý
hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
đ) Chủ trì phối hợp với Sở Y tế hướng
dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố thành lập điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều
trị nghiện tại cộng đồng.
e) Thường xuyên kiểm tra việc triển
khai thực hiện Quy chế; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả lập hồ sơ
đề nghị, thi hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc.
2. Sở Y tế
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế
phối hợp thực hiện trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy;
b) Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế
của các đơn vị liên quan về việc thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy,
điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội hướng dẫn, chỉ đạo, quản lý các hoạt động y tế trong Cơ
sở cai nghiện, Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện
tại cộng đồng; hướng dẫn tổ chức cấp phát, điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện
bằng thuốc thay thế cho các học viên trong Cơ sở cai nghiện bắt buộc; cử cán bộ
phối hợp, hỗ trợ trong việc khám chữa bệnh tại Cơ sở cai nghiện bắt buộc khi có
vấn đề phức tạp về y tế phát sinh tại Cơ sở cai nghiện bắt buộc.
3. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các lực lượng
chức năng, Công an cấp huyện, cấp xã xác minh, thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề
nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tổ chức đưa người đã
có quyết định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; truy tìm đối tượng bỏ trốn; phối
hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc.
b) Tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra việc
sử dụng công cụ hỗ trợ và nghiệp vụ công tác cho lực lượng bảo vệ Trung tâm
Điều trị nghiện ma túy và phục hồi chức năng tâm thần tỉnh.
c) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội rà soát, thống kê người nghiện trên địa bàn tỉnh để đề ra các
giải pháp, xây dựng chính sách và quản lý, áp dụng các hình thức cai nghiện phù
hợp.
4. Sở Tư pháp:
a) Triển khai, hướng dẫn phòng Tư
pháp cấp huyện kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý
vi phạm hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
b) Phối hợp với sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật trong việc lập
hồ sơ đề nghị, thi hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc.
5. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên
quan và Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc
lập hồ sơ đề nghị và thi hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
b) Căn cứ số lượng người nghiện ma
túy và các điều kiện sẵn có của Trung tâm y tế dự phòng
huyện, thành phố và trạm y tế xã, phường, thị trấn... thành lập điểm tư vấn, chăm
sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng đúng quy định và phù hợp với tình
hình thực tế tại địa phương.
c) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tạo
điều kiện cho những người đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp đưa
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tìm việc làm, tái hòa nhập cộng đồng và dự phòng
tái nghiện.
6. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân
cấp xã
a) Tổ chức lập hồ sơ đề nghị áp dụng
biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, chỉ đạo quản lý người vi phạm
trong quá trình lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc.
b) Phối hợp với Công an cấp huyện
trong việc tổ chức đưa người đã có quyết định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
c) Hỗ trợ, tạo điều kiện để người
chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
tham gia các nhóm tự lực, câu lạc bộ của người sau cai, giúp họ có việc làm ổn
định, tái hòa nhập cộng đồng, dự phòng tái nghiện.
Điều 11. Điều khoản thi hành
Những nội dung khác không quy định cụ
thể trong Quy chế này được thực hiện theo quy định tại các văn bản khác có liên
quan đến việc thực hiện lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy đối với người bị
xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Trong quá trình thực hiện, nếu có
vướng mắc, phát sinh đề nghị phản ánh kịp thời tới các cơ quan chức năng để
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.