ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 79/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 116/2021/NĐ-CP NGÀY 21/12/2021 CỦA CHÍNH
PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP
ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống
ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện ma túy (sau đây viết tắt là Nghị định số 116/2021/NĐ-CP), Ủy ban
nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai công tác cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP
đúng quy định của pháp luật, đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể cho các Sở,
ngành của Thành phố và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong việc tổ chức thực
hiện Nghị định kịp thời và hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Quá trình triển khai phải có sự phối
hợp đồng bộ giữa các Sở, ngành của Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao
tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP và các cấp chính quyền từ quận, huyện, thị xã đến
các phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Các cơ quan phát huy tinh thần
trách nhiệm cao trong việc triển khai và thực hiện đúng các quy định của pháp
luật về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI
1. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn bồi
dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức và người lao động làm công tác
cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy về trình tự, thủ tục đăng ký cai nghiện,
lập hồ sơ cai nghiện đối với người cai nghiện tự nguyện, cai nghiện bắt buộc và
quản lý sau cai nghiện ma túy. Tuyên truyền, phổ biến cho các tầng lớp Nhân
dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên về chính sách pháp luật trong công
tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện
ma túy.
2. Rà soát, thống kê, quản lý người sử
dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người cai nghiện ma túy và người
sau cai nghiện ma túy tại các địa phương, đơn vị.
3. Xây dựng hệ thống các cơ sở cung cấp
dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Lựa chọn đơn vị đủ điều
kiện để đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại
gia đình, cộng đồng.
4. Thực hiện tốt công tác đăng ký, tổ
chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và tại các cơ sở cai
nghiện ma túy; đảm bảo thực hiện đúng trình tự, thủ tục lập hồ sơ cai nghiện ma
túy bắt buộc.
5. Triển khai các giải pháp nâng cao
chất lượng dịch vụ, phục vụ, chuyên môn điều trị, cai nghiện ma túy tại các cơ
sở cai nghiện ma túy tự nguyện nhằm đáp ứng nhu cầu đối với người cai nghiện ma
túy tự nguyện.
6. Xây dựng và ban hành các cơ chế
chính sách hỗ trợ đối với người cai nghiện tự nguyện, cai nghiện bắt buộc và quản
lý sau cai nghiện ma túy, chính sách khuyến khích các tổ chức và cá nhân tham
gia công tác cai nghiện ma túy tự nguyện trên địa bàn.
7. Rà soát, bổ sung đảm bảo các điều
kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân sự của các cơ sở cai nghiện ma
túy công lập; bổ sung nhiệm vụ tiếp nhận, điều trị cai nghiện bắt buộc cho người
nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi; thủ tục cấp, cấp lại, thu hồi giấy
phép hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện đảm bảo theo quy định
của pháp luật.
8. Tổ chức triển khai, hướng dẫn, kiểm
tra công tác quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú đảm bảo việc lập hồ
sơ, tổ chức quản lý người sau khi hoàn thành cai nghiện tự nguyện, hoàn thành
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, chấp hành xong
biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đúng theo quy định pháp luật.
9. Tổ chức hiệu quả công tác đảm bảo
an ninh trật tự và tư vấn, điều trị cai nghiện ma túy ở cộng đồng và các cơ sở
cai nghiện ma túy.
10. Rà soát văn bản quy phạm pháp luật
trong lĩnh vực cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy không còn phù hợp, đề
xuất Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố sửa đổi, bổ sung và ban
hành văn bản mới để thay thế, đảm bảo đúng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành
chính năm 2012 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành
chính năm 2020, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
về lĩnh vực cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; trực tiếp quản
lý, chỉ đạo, điều hành hệ thống các cơ sở cai nghiện ma túy công lập hoạt động
hiệu quả, các giải pháp nâng cao chất lượng công tác điều trị cho người nghiện
ma túy, duy trì ổn định an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma túy.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động làm công tác cai nghiện và
quản lý sau cai nghiện ma túy; chỉ đạo các cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận đối
tượng không xác định được nơi cư trú là người chưa thành niên hoặc người ốm yếu
không còn khả năng lao động khi chấp hành xong biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc.
- Chỉ đạo phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã và các cơ sở cai nghiện ma túy công lập
phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng
đồng; cai nghiện ma túy tự nguyện; cai nghiện ma túy bắt buộc và quản lý người
sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra,
thanh tra việc tổ chức thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng
đồng; cai nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc tại các cơ sở cai
nghiện ma túy, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ
trong công tác cai nghiện ma túy, chính sách thu hút người vào làm việc tại các
cơ sở cai nghiện ma túy công lập, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân
tham gia công tác cai nghiện ma túy tự nguyện.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực cai nghiện ma túy và quản lý
sau cai nghiện ma túy không còn phù hợp, đề xuất Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân Thành phố sửa đổi, bổ sung và ban hành văn bản mới để thay thế, đảm bảo
đúng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020, Luật Phòng, chống
ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất,
trang thiết bị và nhân sự của các cơ sở cai nghiện ma túy công lập đáp ứng nhu
cầu về điều trị, cai nghiện của người nghiện ma túy; bổ sung nhiệm vụ tiếp nhận,
điều trị cai nghiện bắt buộc cho người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi; thực hiện việc cấp, cấp lại,
thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện trên địa
bàn Thành phố.
- Phối hợp với Tòa án nhân dân Thành
phố, Công an Thành phố, Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo và các Sở,
ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện
công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy (quản lý người cai nghiện ma túy, người
sau cai nghiện ma túy, mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc, cơ sở cai
nghiện ma túy tự nguyện, cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện);
triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cai nghiện ma túy và quản
lý sau cai nghiện ma túy.
- Thực hiện chế độ thống kê, thông
tin, báo cáo về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định
của pháp luật.
2. Công an Thành
phố
- Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã
rà soát, thống kê, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma
túy và người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn; phối hợp với cơ sở y tế xác định
tình trạng nghiện ma túy.
- Hướng dẫn, chỉ đạo Công an cấp huyện,
cấp xã thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy;
thẩm định hồ sơ đăng ký cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; lập hồ sơ áp dụng biện
pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tổ chức đưa người đã có quyết định vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc; truy tìm đối tượng bỏ trốn; lập hồ sơ quản lý sau
cai nghiện ma túy đối với người hoàn thành cai nghiện ma túy tự nguyện, hoàn
thành điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, chấp hành
xong biện pháp cai nghiện ma túy bắt buộc và phối hợp thực hiện công tác quản
lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn về công
tác bảo vệ, sử dụng công cụ hỗ trợ, áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi
phạm quy chế, nội quy của người cai nghiện, cấp giấy chứng nhận cho lực lượng bảo
vệ của các cơ sở cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự tại
các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn.
3. Sở Y tế
- Hướng dẫn, chỉ đạo y tế địa phương
về cung cấp dịch vụ điều trị cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, xác định
tình trạng nghiện ma túy.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội hướng dẫn công tác phòng, chống dịch, bệnh, khám sức khỏe định kỳ
cho người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tổ chức kiểm
tra các hoạt động chuyên môn về công tác điều trị, cắt cơn, phục hồi sức khỏe,
phòng, chống HIV/AIDS và điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
tại các cơ sở cai nghiện ma túy.
- Chỉ đạo tổ chức tập huấn cấp chứng
chỉ cho cán bộ y tế các cấp về xác định tình trạng nghiện ma túy, chẩn đoán người
nghiện ma túy, điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy.
- Hướng dẫn các cơ sở cai nghiện ma
túy hoàn thiện các thủ tục đủ điều kiện và cấp phép khám chữa bệnh theo quy định
của Luật Khám chữa bệnh; thực hiện công tác hướng dẫn, cấp chứng chỉ hành nghề
cho cán bộ y tế đủ điều kiện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn
Thành phố theo đúng quy định.
4. Sở Giáo dục và
Đào tạo
Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị
liên quan như Công an Thành phố, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố
Hà Nội, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp tổ chức tuyên truyền,
giáo dục về phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên trên địa bàn Thành phố;
kiểm tra, kịp thời phát hiện người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma
túy trong học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường cao đẳng, đại học
trên địa bàn.
5. Sở Tài chính
Hàng năm, trên cơ sở đề xuất của các
cơ quan, đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành
phố bố trí kinh phí thường xuyên từ nguồn ngân sách Thành phố cấp cho các cơ
quan, đơn vị để tổ chức thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện
ma túy, kinh phí hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy theo quy định.
6. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh
và Xã hội, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị có liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự làm
công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy và hoạt động của các cơ sở
cai nghiện ma túy công lập; rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm, xây dựng
định mức biên chế công chức, số lượng người làm công tác phòng, chống tệ nạn xã
hội, cai nghiện ma túy tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố trên cơ sở hướng
dẫn của các Bộ chuyên ngành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
7. Đề nghị Tòa án
nhân dân Thành phố
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cấp huyện
tăng cường công tác thụ lý hồ sơ, kịp thời mở phiên họp xem xét, quyết định đưa
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, quyết
định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với
người từ đủ 18 tuổi trở lên; xem xét, quyết định những trường hợp miễn, hoãn,
giảm thời hạn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc.
8. Ủy ban nhân
dân các quận, huyện, thị xã
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
tổ chức tiếp nhận, thẩm định và công bố tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp
dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; quyết định đặt
hàng, giao nhiệm vụ cho các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền cung cấp
một hoặc nhiều dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.
Niêm yết công khai danh sách các đơn vị được lựa chọn cung cấp dịch vụ cai nghiện
ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng trên trang thông tin điện tử của Ủy
ban nhân dân cấp huyện, trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và thông báo trên các
phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn.
- Chỉ đạo phòng Lao động-Thương binh
và Xã hội, Công an cấp huyện, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã thực
hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy đảm bảo đúng quy định;
giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo trong công tác cai nghiện và quản lý
sau cai nghiện ma túy; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở cai nghiện ma túy
hoạt động trên địa bàn và có chính sách hỗ trợ đối với người đã chấp hành xong
quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tìm việc làm, sớm ổn định cuộc sống,
hòa nhập cộng đồng.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội tổ chức tập huấn các văn bản mới trong công tác cai nghiện và quản
lý sau cai nghiện ma túy cho cán bộ làm công tác cai nghiện cấp huyện, cấp xã để
triển khai thực hiện.
- Chỉ đạo phòng Nội vụ cấp huyện chủ
trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn và đơn vị liên quan về cai nghiện ma
túy hướng dẫn, tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân tôn giáo tham gia hoạt động
cai nghiện ma túy.
- Chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo cấp
huyện, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên phối hợp với các
cơ sở cai nghiện ma túy tổ chức dạy học cho học viên tại cơ sở cai nghiện ma
túy; hướng dẫn, kiểm tra chất lượng học tập, tổ chức thi và cấp văn bằng, chứng
chỉ hoặc bằng tốt nghiệp tương ứng với chương trình học cho người cai nghiện; thực
hiện các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với người
sau cai nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi khi tiếp tục đi học ở các bậc học
phổ thông tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
- Xử lý kỷ luật kịp thời, nghiêm minh
đối với người có sai phạm trong tổ chức cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng
đồng, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và
quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.
- Hàng năm, bố trí
kinh phí cho việc tổ chức thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện
ma túy trên địa bàn.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch triển
khai thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ được bố
trí từ ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh
phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ trên địa bàn
thành phố Hà Nội. Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố,
yêu cầu các Sở, ngành, địa phương căn cứ nhiệm vụ được giao xây dựng Kế hoạch
triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc, kịp thời
thông báo về Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân Thành phố xem xét, chỉ đạo. Định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện
công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy về Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Trung ương và Thành phố theo quy định./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch UBND Thành phố:
Lê Hồng Sơn, Chử Xuân Dũng;
- Cục Phòng, chống TNXH- Bộ LĐTB&XH;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các cơ quan báo, đài của Hà Nội;
- VPUB: CVP, PCVP P.T.T.Huyền,
Phòng KGVX, NC, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX(Ngọc).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|