ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
44/KH-UBND
|
Đắk Nông,
ngày 21 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK
NÔNG
Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày
30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến
năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược
Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai tổ chức các hoạt động Ngoại giao
văn hóa của tỉnh để quảng bá, tôn vinh các giá trị, vẻ đẹp về văn hóa, con người
của tỉnh Đắk Nông đến với bạn bè quốc tế, qua đó, thúc đẩy quá trình hội nhập
quốc tế ngày càng sâu rộng và bền vững; đồng thời, góp phần thực hiện thắng lợi
trọng tâm đối ngoại của Đảng và Nhà nước.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các Sở,
ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các Hội hữu nghị, địa
phương, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn tỉnh trong công tác Ngoại giao Văn
hóa.
2. Yêu cầu
- Thực hiện Ngoại giao văn hóa có trọng tâm, trọng
điểm, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và tình hình dịch bệnh
Covid-19 hiện nay. Lồng ghép ngoại giao văn hóa với ngoại giao kinh tế, ngoại
giao chính trị trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
- Thông qua Ngoại giao Văn hóa, góp phần tăng
cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, giữ vững môi trường
hòa bình, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng
trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục chủ động đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói
chung, ngoại giao văn hóa nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược ngoại
giao văn hóa trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Phối hợp, mở các lớp
bồi dưỡng kiến thức văn hóa và ngoại giao văn hóa cho cán bộ làm công tác đối
ngoại và liên quan đến văn hóa đối ngoại ở các Sở, ban, ngành, địa phương trong
tỉnh.
2. Tăng cường triển khai Chiến lược Ngoại giao
Văn hóa của tỉnh trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, thúc đẩy sự phát triển của
các ngành công nghiệp văn hóa, song hành với công tác thông tin đối ngoại, Chiến
lược văn hóa đối ngoại, Chiến lược phát triển văn hóa gắn kết trong tổng thể
chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu
của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối
ngoại sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.
3. Bảo tồn, quảng bá, giới thiệu các di sản văn
hóa của Việt Nam nói chung và Đắk Nông nói riêng đến bạn bè quốc tế. Tiếp thu
có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những
giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng văn hóa con người Việt Nam phát
triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ.
4. Tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa đa
dạng để giới thiệu các giá trị văn hóa của Đắk Nông nói riêng và của Tây Nguyên
nói chung thông qua các hoạt động văn hóa như: Lễ hội Văn hóa thổ cẩm, các lễ hội
văn hóa - du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch trong nước,
khu vực và quốc tế, tổ chức triển lãm ảnh giới thiệu đất nước, con người Việt
Nam, các vật phẩm văn hóa Việt Nam trong tỉnh; tích cực tham gia các sự kiện
văn hóa nghệ thuật trong và ngoài nước do Việt Nam và quốc tế tổ chức; xây dựng
và phát triển một số thương hiệu sản phẩm văn hóa Đắk Nông.
5. Tạo điều kiện thuận lợi để các nước, tổ chức
quốc tế và cơ quan văn hóa, du lịch ở nước ngoài giới thiệu đất nước, con người,
văn hóa du lịch tại Đắk Nông. Phối hợp triển khai các Tuần văn hóa, những sự kiện
văn hóa lớn của các nước tổ chức tại địa phương.
6. Tiếp tục đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại
gắn kết chặt chẽ với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; góp phần giữ gìn,
phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa, truyền thống; thu hút nguồn nhân lực chất
lượng cao ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển bền vững đất nước.
7. Góp phần xây dựng các quan hệ quốc tế của Việt
Nam và các nước về lĩnh vực văn hóa đi vào chiều sâu, ổn định. Mở rộng quan hệ
với các quốc gia, các vùng lãnh thổ, các tổ chức văn hóa quốc tế, các tập đoàn
kinh tế, các cơ quan văn hóa trong khu vực và trên thế giới, hướng đến triển
khai các chương trình hợp tác thực chất, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa
phương.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về
Chiến lược ngoại giao văn hóa
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến,
quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trong tỉnh về chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến
ngoại giao văn hóa bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng: trong các hội nghị,
hội thảo, cuộc họp; trên phương tiện thông tin đại chúng... nhằm nâng cao nhận
thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của ngoại giao văn hóa trong thời kỳ
công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tổ chức
các lớp cập nhật kiến thức, các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về ngoại
giao văn hóa, thông tin đối ngoại, văn hóa đối ngoại.
2. Quảng bá, truyền thông, đa dạng hóa
các sản phẩm văn hóa đối ngoại
- Xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật
mang đậm nét văn hóa dân tộc vùng đất Đắk Nông - Tây Nguyên như: dân ca, dân vũ
phù hợp văn hóa, phong tục tập quán sinh sống của các dân tộc tỉnh Đắk Nông xen
kẽ, tiếp thu các tác phẩm mới có chọn lọc mang tính hiện đại trong nước và quốc
tế; chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ các chương trình giao lưu, chiêu
đãi sự kiện ngoại giao, khách đối ngoại; giao lưu văn hóa nghệ thuật kết hợp
triển lãm ảnh giới thiệu danh lam thắng cảnh, quảng bá du lịch Đắk Nông tại các
địa phương nước ngoài có quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Đắk Nông.
- Lựa chọn tặng phẩm, quà tặng tiêu biểu, đặc sắc
mang đậm giá trị văn hóa của Đắk Nông để làm lưu niệm đối với các đoàn ngoại
giao, các đối tác nước ngoài nhằm quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng về
văn hóa của tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xúc tiến đầu
tư, thương mại và du lịch thông qua hoạt động ngoại giao văn hóa trên các kênh
truyền thông số, các ấn phẩm bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Triển khai các
chương trình xúc tiến thương mại - du lịch, chính sách khuyến khích đầu tư,
tham gia hội chợ, triển lãm lồng ghép trong các chương trình quảng bá thông tin
về tiềm năng và cơ hội đầu tư, giao lưu văn hóa, du lịch góp phần quảng bá văn
hóa, tiềm năng, thế mạnh, con người, danh lam thắng cảnh Đắk Nông. Biểu diễn
hoán đổi các đoàn nghệ thuật giữa Đắk Nông với các địa phương nước ngoài đang
có hợp tác.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng
viên báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh; phối hợp với báo, đài Trung
ương, địa phương, các kênh thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế xây dựng
các chuyên đề, phóng sự, ký sự về thiên nhiên, du lịch, văn hóa, quảng bá
thương hiệu và những di sản được UNESCO công nhận như: Không gian văn hóa cồng
chiêng Tây Nguyên, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.
- Triển lãm, trưng bày các tư liệu, hình ảnh,
di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông nhằm
quảng bá, giới thiệu đến các nước những giá trị văn hóa tiêu biểu của Đắk Nông
nói riêng và Việt Nam nói chung.
- Tham gia hưởng ứng các hoạt động Ngày, Tuần,
Tháng Việt Nam tại các nước theo kế hoạch của Bộ Ngoại giao, của Chính phủ; phối
hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức trong việc đăng cai tổ chức các sự kiện
văn hóa khu vực và thế giới.
3. Gắn kết ngoại giao văn hóa với các hoạt
động đối ngoại về kinh tế, chính trị
- Triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngoại
giao văn hóa trên địa bàn tỉnh trên cơ sở gắn kết chặt chẽ các hoạt động ngoại
giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế phục vụ mục tiêu
phát triển và hội nhập; tiếp tục tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước và con
người Việt Nam nói chung, Đắk Nông nói riêng đến bạn bè quốc tế.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch và nội dung
xúc tiến quảng bá du lịch phù hợp với kế hoạch xúc tiến du lịch Việt Nam, với
những đặc trưng riêng của tỉnh.
- Chủ động tổ chức các sự kiện, trao đổi văn
hóa trong khuôn khổ các chuyến thăm cấp cao, nhân kỷ niệm năm chẵn, năm tròn
quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước hoặc nhân dịp các chuyến thăm của
lãnh đạo tỉnh đến các địa phương có quan hệ hợp tác theo hướng chú trọng kết hợp
yếu tố văn hóa trong các hoạt động chính trị, kinh tế. Đặc biệt là các địa
phương nước ngoài có mối quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Đắk Nông.
4. Gắn kết các hoạt động ngoại giao văn
hóa với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng
đồng kiều bào người Việt Nam, nhất là người Đắk Nông hướng về quê hương; phát
huy tài năng, tâm huyết của lực lượng trí thức và nghệ sĩ người Việt Nam ở nước
ngoài trong tham gia phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật của tỉnh. Từng bước
tạo điều kiện cung cấp thông tin và sản phẩm văn hóa Đắk Nông cho kiều bào ở
nước ngoài, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương; đồng
thời, thông qua người Đắk Nông đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài,
quảng bá giới thiệu văn hóa, con người Đắk Nông đến bạn bè quốc tế.
- Tổ chức tiếp xúc, gặp mặt kiều bào Đắk Nông ở
nước ngoài nhân các dịp lễ, Tết nhằm thắt chặt tình cảm, gắn kết với quê hương,
qua đó hiểu hơn tình hình và tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam ở
nước ngoài.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, địa phương sử dụng dự
toán chi thường xuyên được giao hàng năm để thực hiện Chiến lược. Đối với kinh
phí thực hiện các đề án, chương trình hàng năm, trên cơ sở phân cấp ngân sách,
các Sở, ban, ngành, địa phương căn cứ nội dung các đề án, chương trình đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng dự toán thực hiện, tổng hợp chung trong dự
toán kinh phí thường xuyên của các Sở, ban, ngành, địa phương gửi cơ quan tài
chính cùng cấp để trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
2. Huy động nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh
phí hợp pháp khác để triển khai Chiến lược theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
- Gắn kết hiệu quả Chiến lược Ngoại giao văn
hóa và Chiến lược Văn hóa đối ngoại; chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành
liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch này; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp kết quả và định kỳ báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
và các Sở, ngành liên quan khác trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động
ngoại giao văn hóa theo chương trình, kế hoạch hàng năm của tỉnh; tìm hiểu,
nghiên cứu và kiến nghị tổ chức các hoạt động văn hóa của tỉnh ra nước ngoài một
cách có hiệu quả và thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với đối tượng
trên địa bàn.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện
các hoạt động văn hóa có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh; các chương trình
đón tiếp các đoàn văn hóa, nghệ thuật của nước ngoài đến biểu diễn tại tỉnh và
giới thiệu các di sản, danh lam, thắng cảnh, truyền thống văn hóa của các dân tộc
Đắk Nông các tác phẩm văn hóa nghệ thuật có tư tưởng chất lượng cao với bạn bè
quốc tế.
2. Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham
gia xây dựng các chương trình hoạt động văn hóa đối ngoại hàng năm.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan hướng
dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo chí, các đoàn làm phim
nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh.
- Tham mưu chuẩn bị các loại quà tặng phục vụ
cho hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo tỉnh. Tham mưu lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo
UBND tỉnh gửi thư, thiệp chúc mừng tới các cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt
Nam, các địa phương của nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh, các tổ
chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức, đối tác quốc tế nhân dịp
ngày Quốc khánh, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, lễ, Tết và sự kiện quan trọng
của các nước, địa phương bạn.
- Hàng năm xây dựng báo cáo việc triển khai Chiến
lược ngoại giao văn hóa lồng ghép trong báo cáo kết quả công tác đối ngoại của
tỉnh và gửi về Bộ Ngoại giao theo quy định.
3. Sở Tài chính
Trên cơ sở các nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị
và khả năng ngân sách tỉnh, tham mưu cấp có thẩm quyền đảm bảo kinh phí đối với
các nhiệm vụ do cấp tỉnh thực hiện theo đúng quy định.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thông
tin đối ngoại, phối hợp các hoạt động thông tin đối ngoại với ngoại giao văn
hóa trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, định hướng cơ quan thông tin,
tuyên truyền của tỉnh triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá, giới
thiệu hình ảnh tiềm năng, thế mạnh hợp tác, những thành tựu phát triển của tỉnh
Đắk Nông.
- Chỉ đạo tiếp tục cập nhật cơ sở dữ liệu,
thông tin cơ bản về tỉnh Đắk Nông, đặc biệt nội dung quảng bá văn hóa, du lịch
của tỉnh, trên trang chủ Cổng Thông tin điện tử tỉnh.
5. Báo Đắk Nông, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông tăng cường công tác tuyên
truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về Chiến lược
ngoại giao văn hóa của Việt Nam.
- Tăng cường tin, bài phản ánh kịp thời các hoạt
động văn hóa đối ngoại tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm quảng bá văn hóa, du lịch,
con người Đắk Nông đến với bạn bè quốc tế, thu hút khách du lịch và các nhà đầu
tư.
6. Trung tâm Xúc tiến Đầu
tư tỉnh
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương,
đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của
tỉnh thông qua các sự kiện, hội chợ, triển lãm tại các thị trường trong và
ngoài nước, lồng ghép với quảng bá văn hóa nghệ thuật của tỉnh; giới thiệu, quảng
bá các sản phẩm văn hóa, các làng nghề truyền thống, tiềm năng, cơ hội đầu tư tại
địa phương nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa
phương, đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch và nội dung xúc tiến
quảng bá du lịch phù hợp với kế hoạch xúc tiến du lịch Việt Nam, chương trình,
kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh.
7. Các Sở, ban, ngành,
tổ chức đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch
này nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, ngoại
giao văn hóa nói riêng trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
- Căn cứ tình hình thực tế và chức năng nhiệm vụ
được giao của cơ quan, đơn vị, địa phương cần cụ thể hóa nội dung của Kế hoạch
này thành các Kế hoạch, Chương trình cụ thể hàng năm về công tác ngoại giao văn
hóa; định kỳ báo cáo tình hình thực hiện triển khai Kế hoạch này trong năm với Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trước ngày 15 tháng
11 hàng năm.
- Các cơ quan, đơn vị chủ động sử dụng dự toán
chi thường xuyên theo định mức được bố trí trong dự toán hằng năm để thực hiện
Kế hoạch trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến
lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. UBND tỉnh yêu
cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp,
triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát
sinh, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh
(qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
-
Bộ Ngoại giao (b/c);
- Các Bộ: VHTT&DL, TT&TT;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Như mục V của Kế hoạch;
- Hội Hữu nghị Việt Nam - CPC tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Các cơ quan báo chí của tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh;
- Lưu VT, KGVX, NGV (VA).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tôn Thị Ngọc Hạnh
|