ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 27/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 08 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC HỖ TRỢ NẠN NHÂN BỊ MUA BÁN TRỞ VỀ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
NĂM 2023
Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg
ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng
chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 và Quyết định
số 525/QĐ-LĐTBXH ngày 5 tháng 5 năm 2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
ban hành Kế hoạch thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán giai đoạn
2021-2025 và định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực
hiện hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm
2023, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, CHỈ
TIÊU
1. Mục tiêu
a) Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác
phòng chống mua bán người nói chung và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về nói
riêng, giảm nguy cơ bị mua bán và tăng cường kỹ năng phòng, tránh mua bán người;
b) Nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ
nạn nhân bị mua bán, đảm bảo sự bình đẳng và tăng tỷ lệ nạn nhân bị mua bán được
tiếp cận, sử dụng các dịch vụ hỗ trợ, sớm ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng
bền vững.
2. Chỉ tiêu
a) 100% các huyện, thị xã, thành phố
triển khai kế hoạch, đảm bảo yêu cầu về nội dung và đạt được các chỉ tiêu đề
ra.
b) 100% trường hợp sau khi được xác định
là nạn nhân được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ theo nhu cầu và hưởng các chế độ hỗ
trợ theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích của nạn nhân, giúp nạn
nhân nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, phòng tránh bị mua bán trở lại.
c) 100% cán bộ làm công tác hỗ trợ nạn
nhân các cấp được tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn và các kỹ năng liên
quan.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tăng cường các
hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, các cơ quan,
tổ chức, người dân, nhất là người có nguy cơ cao và nạn nhân bị mua bán trở về
a) Đẩy mạnh truyền thông về công tác
hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về như: âm mưu, thủ đoạn của tội phạm mua bán
người, nhất là mua bán người vì mục đích thương mại; chính sách, pháp luật, chế
độ hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người trở về; các mô hình hỗ trợ nạn nhân có hiệu
quả... thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng ứng dụng công
nghệ trong hoạt động truyền thông; triển khai Kế hoạch đến các thôn, bản, tổ
dân phố; được chuyển hóa thành tài liệu tuyên truyền, hàng tháng ít nhất một lần
được phát trên các hệ thống loa phát thanh; chú trọng truyền thông trực tiếp tại
những địa điểm khu dân cư có nguy cơ cao xảy ra hoạt động mua bán người, nhất
là mua bán người vì mục đích mại dâm; chú trọng truyền thông trực tiếp tại cộng
đồng, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các tỉnh
giáp biên giới.
b) Tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người (30/7) hàng năm.
c) Tích cực ứng dụng công nghệ thông
tin, tuyên truyền trên không gian mạng Internet thông qua Cổng/Trang thông tin
điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương; trên kênh Youtube, Zalo, ứng dụng
HueS nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông.
2. Tăng cường sự
phối hợp giữa các sở, ban, ngành và các địa phương trong các giải pháp tạo việc
làm tại địa phương để hạn chế việc đi làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài
Thực hiện hiệu quả Quy chế số
3586/QCPH-SLĐTBXH-CAT-BĐBP-SNgV ngày 8/12/2022 của Sở Lao động-Thương binh và
Xã hội, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Ngoại vụ về việc ban
hành Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị
mua bán trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
3. Nâng cao năng
lực đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ nạn nhân
Tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng
cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ nạn nhân các cấp.
4. Lồng ghép nội
dung phòng, chống mua bán người vào các chương trình phòng, chống tội phạm;
phòng chống tệ nạn xã hội; trợ giúp xã hội; giảm nghèo, dạy nghề, giải quyết việc
làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế xã hội
khác.
a) Lồng ghép truyền thông phòng, chống
mua bán người, hỗ trợ nạn nhân với các hoạt động truyền thông phòng, chống tội
phạm; phòng chống tệ nạn xã hội.
b) Ưu tiên dạy nghề, giải quyết việc
làm cho những nạn nhân bị mua bán trở về, giúp họ hòa nhập cộng đồng.
c) Hỗ trợ, cung cấp kết nối các dịch
vụ chăm sóc sức khỏe, trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp,
trợ giúp pháp lý, hỗ trợ tư vấn, trị liệu tâm lý và các dịch vụ bảo vệ trẻ em đối
với trẻ em bị mua bán.
d) Tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều
kiện cho nạn nhân bị mua bán vay vốn từ các chương trình cho vay của ngân hàng
chính sách xã hội và các chương trình vay vốn khác tại địa phương để phát triển
sản xuất, kinh doanh hoặc tự tạo việc làm, ổn định cuộc sống.
đ) Tổ chức cung cấp thông tin, tư vấn
cho người dân về di cư lao động hợp pháp, an toàn và hiệu quả; tập huấn cho cán
bộ địa phương trong việc hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống lừa đảo
việc làm trong nước và ngoài nước, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính
quyền địa phương trong việc xác minh, điều tra và xử lý các tổ chức, cá nhân
không có chức năng dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp
đồng.
5. Tăng cường
công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về hỗ
trợ nạn nhân; thống kê số liệu về hỗ trợ nạn nhân
a) Tăng cường kiểm tra, thanh tra,
giám sát chặt chẽ hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước
ngoài; phát hiện và xử lý nghiêm minh các hoạt động môi giới, lừa đảo nhằm chiếm
đoạt tiền, tài sản của người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
b) Thực hiện công tác rà soát, thống
kê số liệu nạn nhân bị mua bán trở về, chú ý phân tích số liệu thống kê các
nhóm: giới tính, độ tuổi, mục đích bị mua bán, các chế độ, chính sách đã được
nhận... để kịp thời hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
6. Củng cố cơ sở
hỗ trợ nạn nhân, cung cấp dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về,
dễ tiếp cận và phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân
a) Đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cải
thiện chất lượng dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại các cơ sở cung cấp dịch vụ tiếp nhận,
hỗ trợ nạn nhân.
b) Thực hiện công tác tiếp nhận,
thông tin, thông báo tố giác về mua bán người tới tổng đài điện thoại quốc gia
bảo vệ trẻ em 111; xử lý thông tin, tư vấn, chuyển tuyến các nạn nhân hoặc nghi
là nạn nhân bị mua bán.
7. Hợp tác quốc tế,
tăng cường nguồn lực nhằm thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua
bán trở về
a) Tăng cường phối hợp và trao đổi
thông tin; tham gia các hội thảo, hội nghị trong nước và quốc tế; chủ động trao
đổi thông tin về chủ trương, chính sách, chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống mua
bán người nói chung và hỗ trợ nạn nhân nói riêng.
b) Huy động và thực hiện có hiệu quả
sự tham gia, đóng góp của các cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp; nguồn lực
tài chính, kỹ thuật từ các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hỗ trợ công
tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí trong kinh phí chi thường xuyên hàng năm của các sở, ban, ngành và các địa
phương theo phân cấp quản lý của Luật Ngân sách nhà nước; lồng ghép trong các
Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình khác của Trung ương. Huy động
các nguồn lực xã hội; hợp tác quốc tế và các nguồn hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch
hăng năm và cả giai đoạn. Phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa
phương liên quan thực hiện các quy định hỗ trợ đối với nạn nhân bị mua bán; hỗ
trợ các địa phương xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, ngừa, hỗ trợ nạn nhân
bị mua bán trở về tại cộng đồng.
- Phối hợp tổ chức tập huấn lập hồ sơ
quản lý, kỹ năng tiếp cận, tư vấn can thiệp tâm lý đối với nạn nhân bị mua bán cho
đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; tuyên truyền
phòng, chống mua bán người tại các địa phương có nguy cơ cao, có nạn nhân bị
mua bán trở về. Hằng năm, tổ chức kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị, địa
phương về việc thực hiện chính sách pháp luật về hỗ trợ nạn nhân bị mua bán;
tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước
ngoài trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thi
hành các quy định của pháp luật về công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa
bàn tỉnh; tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật
về hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi triển khai, thực hiện
Kế hoạch tại địa phương; định kỳ hăng năm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15/12.
2. Công an tỉnh
- Chủ trì thực hiện công tác tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành và
địa phương phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố
giác tội phạm mua bán người, gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ xác
minh, xác định, lập hồ sơ đối với nạn nhân bị mua bán cho cán bộ chiến sĩ tham
gia công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn.
3. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người ở
khu vực biên giới, tiếp nhận nạn nhân bị mua bán trở về qua cửa khẩu biên giới.
- Xác minh thông tin đối với các nạn
nhân được giải cứu hoặc tự trở về qua biên giới, bàn giao cho các ngành chức
năng thực hiện các bước tiếp theo trong tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân.
4. Sở Tư pháp
Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan
liên quan giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ về pháp lý cho nạn nhân bị mua bán, hướng dẫn
cách thức đăng ký các loại giấy tờ bị mất; tăng cường phổ biến, giáo dục pháp
luật nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống mua bán người; rà soát,
kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế các về phòng, chống mua bán người; rà
soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm luật liên quan
đến công tác phòng, chống mua bán người không còn phù hợp, bất cập, vướng mắc
trong quá trình triển khai thực hiện.
5. Sở Y tế
Chỉ đạo các cơ sở y tế địa phương hỗ
trợ việc khám, chữa bệnh ban đầu tại điểm tiếp nhận và cung cấp các dịch vụ y tế
cho nạn nhân bị mua bán trở về.
6. Sở Tài chính
Hàng năm, căn cứ vào dự toán kinh phí
thực hiện tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình HĐND tỉnh phân bổ để đơn vị thực hiện.
Hướng dẫn công tác thanh quyết toán tài chính hàng năm.
7. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Chỉ đạo các trường học và các cơ sở
giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân tạo điều kiện thuận lợi để học
sinh là nạn nhân học văn hóa, học nghề để hòa nhập cộng đồng.
8. Các sở, ban, ngành và cơ quan liên quan căn cứ kế
hoạch để xây dựng, lồng ghép các giải pháp phù hợp vào kế hoạch đơn vị.
9. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố Huế
- Trên cơ sở nội dung tại Kế hoạch
này, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, lồng ghép công tác hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán người vào các chương trình an sinh xã hội của địa phương như kế
hoạch giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vay vốn sản xuất giúp cho nạn
nhân sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.
- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên
truyền giáo dục trong hệ thống chính trị của địa phương về phòng, chống mua bán
người bằng nhiều hình thức phù hợp góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa và tố
giác tội phạm trong nhân dân trên địa bàn; bố trí nguồn kinh phí đảm bảo chi
cho công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.
10. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Tham gia giám sát thực hiện Kế hoạch;
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và vận động toàn
dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người
phạm tội tại gia đình, cộng đồng dân cư trong việc phòng, chống mua bán người.
- Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh:
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
tại địa phương nơi nạn nhân cư trú; tổ chức cho chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt
hội; giúp đỡ cho vay vốn tín chấp từ các nguồn vốn sẵn có ở địa phương, đặc biệt
là từ nguồn vốn giúp phụ nữ nghèo; tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao
nhận thức của phụ nữ và cộng đồng.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện
của các ngành, các địa phương. Định kỳ, trước ngày 30/11 hàng năm, tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tình hình thực hiện
các nội dung Kế hoạch này.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm đôn đốc, kiểm
tra, báo cáo thường xuyên với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình, triển
khai thực hiện Kế hoạch.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động -
TB&XH (để báo cáo);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh (để báo cáo)
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các đơn vị nêu tại mục IV;
- CVP các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VH.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|