ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 26/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 08
tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Quyết định số
2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược
Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch
thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU, MỤC TIÊU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ, xác định các nhiệm
vụ trọng tâm để tổ chức thực hiện thống nhất, đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực
mạnh mẽ trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, các ngành và
toàn xã hội về vai trò của ngoại giao văn hóa trong các hoạt động đối ngoại của
tỉnh.
- Tạo lập môi trường văn hóa tốt
đẹp, lành mạnh, văn minh, xây dựng và phát triển con người Cà Mau toàn diện,
phù hợp với xu thế thời đại, qua đó quảng bá hình ảnh, văn hóa con người Cà Mau
nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội nâng cao vị
thế của tỉnh Cà Mau.
2. Yêu cầu
- Tổ chức thực hiện với các giải
pháp phải đồng bộ, đảm bảo khả thi gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển
kinh tế, văn hóa - xã hội của đơn vị, ngành, địa phương phù hợp với điều kiện
chung của tỉnh.
- Các cơ quan, ban, ngành, đơn
vị cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tích cực, chủ động
trong việc tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung theo
kế hoạch đề ra đạt hiệu quả.
3. Các mục tiêu
- Thường xuyên tổ chức các hoạt
động văn hóa, nghệ thuật, thể thao gắn với quảng bá hình ảnh, văn hóa con người
Cà Mau đến bạn bè trong và ngoài nước, thúc đẩy quá trình hội nhập trên tinh thần
đoàn kết, hữu nghị, hợp tác.
- Tổ chức các sự kiện để quảng
bá các giá trị di sản văn hóa, giới thiệu sản phẩm hàng hóa là tiềm năng, thế mạnh
của tỉnh.
- Nâng cao ý thức “Tư duy cộng
đồng, hành động cộng đồng” của người Cà Mau, phát huy vai trò chủ thể của người
dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng
ASEAN.
- Khuyến khích và tạo điều kiện
cho doanh nghiệp tham gia các sự kiện ngoài tỉnh để trao đổi, tìm hiểu giá trị
và lợi ích của quá trình giao lưu, hội nhập.
II. NỘI
DUNG, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tuyên
truyền, nâng cao nhận thức về ngoại giao văn hóa
- Đẩy mạnh các hoạt động thông
tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các chủ chương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ngoại giao văn hóa. Đa dạng
hóa hình thức tuyên truyền, tổ chức hội nghị, tập huấn, tọa đàm để quán triệt nội
dung về công tác ngoại giao văn hóa.
- Nâng cao nhận thức chung và sự
đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành và
toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa, nhằm đưa công
tác này trở thành một nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh
đến cơ sở và là trách nhiệm của mỗi người dân.
2. Tiếp tục
xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về ngoại giao văn hóa
Căn cứ các văn bản của Trung
ương, của tỉnh trên cơ sở đó xây dựng hoặc điều chỉnh các chính sách về ngoại
giao văn hóa của tỉnh làm cơ sở xây dựng đồng bộ phù hợp đường lối đối ngoại của
Đảng, pháp luật Nhà nước và điều kiện thực tế của địa phương.
3. Đẩy mạnh
quảng bá, giới thiệu về hình ảnh của tỉnh, đa dạng hóa các hình thức
thông tin đối ngoại
- Tham gia các sự kiện văn hóa
với các nước ASEAN, đặc biệt là các địa phương có mối quan hệ truyền thống với
Cà Mau như tỉnh: Khăm Muộn - Lào, Koh Kong - Campuchia và tỉnh Trat - Thái Lan.
- Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng
khoa học, công nghệ, trong hoạt động văn hóa đối ngoại, sử dụng có hiệu quả các
phương tiện truyền thông hiện đại, trang mạng xã hội để thực hiện tốt công tác
ngoại giao văn hóa.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho
các đoàn phóng viên báo nước ngoài được phép tác nghiệp trên địa bàn tỉnh theo
quy định, qua đó giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của tỉnh, về danh lam, thắng
cảnh và những lễ hội dân gian, truyền thống đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh.
- Tổ chức các đoàn khảo sát, học
tập, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức khai thác, phát triển sản phẩm du lịch như
các sản phẩm du lịch từ nông nghiệp; du lịch cộng đồng; du lịch sinh thái dựa
vào cộng đồng với các địa phương có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Cà Mau.
- Tổ chức khảo sát, mở rộng hợp
tác khai thác phát triển du lịch trên đường Xuyên Á - R10 với tỉnh Koh Kong -
Campuchia nhằm tăng cường mối quan hệ 2 địa phương, phát triển thêm thị trường
khách du lịch bằng tuyến đường bộ, đồng thời triển khai hiệu quả chương trình
ký kết hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Trat - Thái Lan.
4. Tổ chức
sự kiện mang tầm khu vực
- Đăng cai tổ chức các sự kiện
văn hóa, thể thao gắn với quảng bá các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể,
trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của tỉnh Cà Mau; đồng thời tham gia các
hoạt động tại các tỉnh, thành có hợp tác và địa phương có tiềm năng.
- Tăng cường tham gia Đoàn ngoại
giao Trung ương đến các nước ASEAN, nhằm tranh thủ các điều kiện hợp tác, mời gọi
đầu tư.
- Đẩy mạnh xúc tiến thương mại,
chính sách khuyến khích đầu tư, tham gia hội chợ, triển lãm có lồng ghép các
chương trình thông tin quảng bá về tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển du lịch.
- Đẩy mạnh hoạt động ngoại giao
văn hóa trong hoạt động đối ngoại nhân dân. Tổ chức giao lưu văn hóa giữa học
sinh, sinh viên, thanh niên của tỉnh Cà Mau với học sinh, sinh viên, thanh niên
các nước đang học tập tại Việt Nam.
- Cung cấp ấn phẩm quảng bá du
lịch tại các cuộc hội chợ, triển lãm du lịch; xây dựng ấn phẩm du lịch chung với
Lào, Campuchia và Thái Lan, phục vụ công tác giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về
du lịch giữa các bên. Tổ chức ngày hội Văn hóa - Thương mại - Du lịch Cà Mau tại
các tỉnh Khăm Muộn - Lào; tỉnh Koh Kong - Campuchia và tỉnh Trat - Thái Lan (kèm
theo Danh mục nhiệm vụ dự kiến thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa
bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2030)
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và cơ quan liên quan tổ chức các sự kiện tại các nước
ASEAN phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Đôn đốc thực hiện Kế hoạch, tổng
hợp kết quả và định kỳ báo cáo lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo iPEC chủ trì, tổ chức
các chương trình xúc tiến thương mại nước ngoài có lồng ghép thông tin quảng bá
về tiềm năng thế mạnh và cơ hội đầu tư của tỉnh Cà Mau.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau triển
khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030
trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan tham mưu tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua việc tổ
chức các sự kiện văn hóa tiêu biểu, các ngày hội, festival giới thiệu sản phẩm
hàng hóa đặc trưng tiêu biểu của tỉnh, các hội thảo khoa học, các hình thức quảng
bá giá trị di sản văn hóa, lễ hội tiêu biểu, nét đẹp của con người Cà Mau và giới
thiệu danh lam thắng cảnh, tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh.
- Chỉ đạo dàn dựng các vở
diễn, chương trình, tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc biểu diễn phục vụ
nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đưa các Đoàn nghệ thuật đến biểu diễn một số tỉnh
có tiềm năng du lịch, các địa phương có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Cà
Mau, tham gia sự kiện do Trung ương tổ chức . Lựa chọn một số bài hát, tranh, ảnh
tiêu biểu về Cà Mau để nhân bản, phát hành, phổ biến rộng rãi trong và ngoài tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh,
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành thường xuyên theo dõi, kiểm
tra, giám sát các hoạt động liên quan đến công tác ngoại giao văn hóa diễn ra
trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Hướng dẫn các cơ quan truyền
thông của tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch này và đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, quảng bá văn hóa, con người Cà Mau và thế mạnh của tỉnh trên các phương
tiện thông tin đại chúng của tỉnh.
- Chỉ đạo xây dựng các chuyên
trang, chuyên mục về ngoại giao văn hóa phục vụ công tác thông tin tuyên truyền;
phản bác kịp thời, hiệu quả những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực
chống phá nhà nước thông qua việc tuyên truyền không đúng sự thật về Việt Nam,
về vùng đất và con người Cà Mau.
4. Sở Công Thương
- Phối hợp, tham gia các
chương trình xúc tiến thương mại nước ngoài, lồng ghép thông tin quảng bá về tiềm
năng thế mạnh và cơ hội đầu tư của tỉnh Cà Mau. Qua đó góp phần phát triển văn
hóa, du lịch, thu hút các nhà đầu tư cũng như du khách quốc tế đến tham quan nhằm
tiến tới hợp tác đầu tư lâu dài với tỉnh Cà Mau.
- Xây dựng một số ấn phẩm giới
thiệu về các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu
biểu, sản phẩm OCOP để tuyên truyền, quảng bá tại các điểm trưng bày, du lịch
trong và ngoài tỉnh và tại các sự kiện xúc tiến thương mại ngoài nước.
5. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Theo chức năng nhiệm vụ triển
khai Kế hoạch và phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức festival sản phẩm đặc trưng nhằm
quảng bá thế mạnh của tỉnh.
6. Sở Tài chính
Trên cơ sở chủ trương được phê
duyệt, Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cấp
thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối ngân sách đối
với các nội dung, nhiệm vụ sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp cấp tỉnh quản lý
theo phân cấp ngân sách hiện hành.
7. Công an tỉnh và Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
Chủ động xây dựng phương án đấu
tranh có hiệu quả với âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng hoạt
động ngoại giao văn hóa để chống phá làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh
chính trị và trật tự, an toàn xã hội.
8. Liên hiệp các tổ chức hữu
nghị
- Phát huy vai trò nòng cốt
trong công tác đối ngoại nhân dân, phối hợp với các đoàn thể, tổ chức và nhân
dân, tích cực triển khai thực hiện các hoạt động ngoại giao văn hóa.
- Chủ động tham mưu cho các cấp
ủy, chính quyền, lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động ngoại giao văn hóa trong các
hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh.
9. Các sở, ngành tỉnh có
liên quan
Tích cực tuyên truyền, phổ biến
và tham gia các sự kiện nhằm góp phần thực hiện tốt Kế hoạch Chiến lược ngoại
giao văn hóa đến năm 2030.
10. Ủy ban nhân dân các huyện
và thành phố Cà Mau
- Theo chức năng và nhiệm vụ,
chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức thực hiện kế hoạch
này đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
- Chỉ đạo các đơn vị cấp huyện
tích cực tham gia các sự kiện do tỉnh, khu vực và Trung ương tổ chức, góp phần
quảng bá văn hóa, con người gắn với việc giới thiệu những sản phẩm đặc trưng
mang bản sắc văn hóa và là thế mạnh của địa phương.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Luân
|
DANH MỤC
NHIỆM VỤ DỰ KIẾN THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Kế hoạch số: 26/KH-UBND ngày 08 tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Cà Mau)
Số TT
|
Nội dung
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian triển khai
|
Nguồn kinh phí
|
1
|
Tổ chức Festival Tôm Cà Mau
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan; UBND
huyện, TP Cà Mau
|
Từ năm 2022 đến năm 2030 (03 năm tổ chức 01 lần)
|
Ngân sách và xã hội hóa
|
2
|
Tổ chức Ngày hội Bánh dân
gian tỉnh Cà Mau
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Sở Công Thương và các sở, ban, ngành liên quan; UBND huyện, TP Cà Mau
|
Từ năm 2022 đến năm 2030 (mỗi năm tổ chức 01 lần)
|
Ngân sách và xã hội hóa
|
3
|
Tổ chức Ngày hội Cua Năm Căn
|
UBND huyện Năm Căn
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan; UBND
huyện, TP Cà Mau
|
Từ năm 2022 đến năm 2030 (mỗi năm tổ chức 01 lần)
|
Ngân sách và xã hội hóa
|
4
|
Xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề
án quảng bá võ thuật Việt Nam
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Cơ quan, đơn vị liên quan
|
Khi Đề án được Chính phủ phê duyệt
|
Ngân sách
|
5
|
Tổ chức Ngày hội Văn hóa -
Thương mại - Du lịch Cà Mau tại tỉnh Khăm Muộn - Cộng hòa Dân chủ Nhân dân
Lào
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Sở Công Thương, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; UBND huyện, TP Cà
Mau
|
Từ năm 2023 đến năm 2030 (03 năm tổ chức 01 lần)
|
Ngân sách và xã hội hóa
|
6
|
Tổ chức khảo sát, ký kết hợp
tác khai thác phát triển du lịch trên đường Xuyên Á - R10 với tỉnh Koh Kong
và triển khai hiệu quả chương trình đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với
tỉnh Trat - Thái Lan
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Quý II/2023
|
Ngân sách
|