ỦY
BAN NHÂN DÂN
HUYỆN NHÀ BÈ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2575/KH-UBND
|
Nhà
Bè, ngày 25 tháng 12
năm 2014
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG
GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020” TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NHÀ BÈ
Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg
ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”;
Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg
ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê
duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong
gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 5506/QĐ-UBND ,
ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, về phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề
án “xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 5070/QĐ-UBND ,
ngày 15 tháng 10 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, về phê duyệt
Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng
đến năm 2020” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Tiếp tục phát huy những kết quả đạt
được qua 05 năm triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng xã hội học tập trên địa
bàn Huyện giai đoạn 2008 - 2014, Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè xây dựng Kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn Huyện với những nội dung
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng
thành môi trường nuôi dưỡng, khuyến khích nhu cầu, thói quen học tập suốt đời,
động viên, khuyến khích tạo điều kiện cho mọi người trong gia đình, dòng họ và
cộng đồng được học tập thường xuyên, học tập suốt đời thông qua xây dựng các mô
hình học tập.
2. Mục
tiêu cụ thể:
a. Trên cơ sở kết quả đạt được của
phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, đơn vị khuyến học và
khu dân cư khuyến học, các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng để xây dựng thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng để triển khai và nhân rộng
trên địa bàn Huyện từ năm 2016.
b. Phấn đấu đến năm 2020:
- 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến
học Huyện được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học
tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.
- 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến
học Huyện tham gia vào các hoạt động học tập suốt đời tại địa phương.
- 70% gia đình được công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”; xây dựng mô hình “Dòng họ học tập”
và phấn đấu có 50% dòng họ được công nhận Danh hiệu “Dòng
họ học tập”; 60% cộng đồng (ấp, tổ dân phố và tương đương) đạt danh hiệu cộng đồng
học tập.
- 80% cơ quan, trường học được công
nhận Danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% cộng đồng (xã - thị trấn)
được công nhận Danh hiệu “Cộng đồng học tập”.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Xây dựng thí
điểm và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng
học tập” và “Đơn vị học tập”:
a. Tham dự Hội nghị tổng kết kinh
nghiệm mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và
“Đơn vị học tập” theo triệu tập của Thành phố tại các Quận 6, 10, Bình Tân, Gò
Vấp, Bình Chánh để đề xuất xây dựng các mô hình học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng tại Huyện.
b. Tổ chức hội thảo để lấy ý kiến của
địa phương, các sở - ngành, đoàn thể, các chuyên gia và các nhà khoa học về các
mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng tại Huyện.
c. Triển khai tài liệu hướng dẫn các
xã - thị trấn tuyên truyền và phát triển các mô hình học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng tại Huyện.
d. Xây dựng điểm mô hình “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” tại xã Long Thới
để học tập và triển khai thực hiện hiệu quả.
2. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền về xã hội học tập, về mô hình học tập suốt đời trong gia đình,
dòng họ và cộng đồng:
a. Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số
11-CT/TW của Bộ Chính trị, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng
như hoạt động để thực hiện tốt Chỉ thị ở tất cả các cấp ủy Đảng cơ sở.
b. Nâng cao chất lượng thông tin khuyến
học của Hội Khuyến học Huyện; tăng cường bài viết về xã hội học tập, về mô hình
học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.
c. Tổ chức hội thi “Cán bộ Hội giỏi”
với sự tham gia của 80% cán bộ Hội cơ sở. Tập trung hướng dẫn việc chỉ đạo Hội
nghị “Tuyên dương khu phố, ấp làm tốt công tác Khuyến học” ở các cấp Hội.
d. Phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng của Huyện để tuyên truyền về hoạt động khuyến học ở những
giai đoạn hoạt động trọng tâm của Hội Khuyến học Huyện.
đ. Tổ chức hội thảo về cơ chế, phương
hướng, nội dung, biện pháp tăng cường các hoạt động phối hợp liên kết giữa Hội
Khuyến học Huyện với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp ... trong việc tuyên truyền đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.
3. Củng cố và
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng và hoạt
động tổ chức Hội Khuyến học các trường học:
a. Khảo sát thực trạng cán bộ Hội
Khuyến học các cấp tham gia hoạt động Trung tâm Học tập cộng đồng.
b. Hội thảo về nâng cao năng lực quản
lý và chất lượng hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng; tập huấn cho
cán bộ Hội về nội dung và phương pháp tham gia hoạt động tại Trung tâm Học tập
cộng đồng.
c. Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Trung tâm Học tập cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
d. Xây dựng các trường học đạt chuẩn
“Đơn vị học tập”.
đ. Tập huấn và triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý Trung tâm Học tập cộng đồng; đánh
giá xếp hạng thi đua các Trung tâm Học tập cộng đồng.
4. Phát động
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng:
a. Tổ chức hội nghị quán triệt Quyết
định số 89/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” và Quyết định số
5506/QĐ-UBND , ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh, về phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2012 - 2020” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tiêu chí đánh giá các Danh
hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học
tập” của Hội Khuyến học.
b. Tổ chức Đại hội biểu dương các
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”
tiêu biểu trên địa bàn Huyện.
c. Tổ chức các hội nghị triển khai
nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng trên
địa bàn Huyện.
d. Giám sát, kiểm tra việc nhân rộng
các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng ở các xã - thị trấn và tổ chức các hội nghị sơ kết việc
triển khai nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng.
5. Tổ chức đánh
giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và
“Đơn vị học tập”:
a. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ
Hội về Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng đến năm 2020”.
b. Triển khai tài liệu hướng dẫn sử dụng
Bộ tiêu chí đánh giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng
học tập” và “Đơn vị học tập” trên địa bàn Huyện.
c. Tập huấn cho cán bộ Hội về sử dụng
Bộ tiêu chí đánh giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng
học tập” và “Đơn vị học tập”.
d. Tổ chức kiểm tra đánh giá công nhận
Bộ tiêu chí đánh giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng
học tập” và “Đơn vị học tập”.
III. KINH PHÍ
1. Kinh phí:
a. Kinh phí để triển khai các hoạt động
của Kế hoạch từ năm 2014 - 2020 là 250 triệu đồng để chi các hoạt động sau:
- Tổng kết, xây dựng mô hình, khen
thưởng, hội thảo: 100 triệu đồng.
- Tổ chức các hội nghị triển khai thí
điểm: 30 triệu đồng.
- Tuyên truyền: 50 triệu đồng
- Khảo sát, kiểm tra thí điểm và phát
triển mô hình học tập suốt đời: 70 triệu đồng.
b. Kinh phí thực hiện kế hoạch từ
ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước gồm: Ngân sách Thành phố,
Huyện, xã - thị trấn được cấp cho Hội Khuyến học và các nguồn tài chính hợp
pháp khác.
c. Căn cứ nhiệm vụ hàng năm, Phòng
Giáo dục và Đào tạo Huyện lập dự toán gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch để bố trí
kinh phí thực hiện theo quy định.
d. Các xã - thị trấn có trách nhiệm
cân đối ngân sách dành kinh phí hỗ trợ việc xây dựng và thí điểm các mô hình học
tập suốt đời, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nhân rộng, giám sát, đánh giá,
khen thưởng các cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, các tổ chức có thành
tích hoặc đóng góp tích cực đối với phong trào học tập suốt đời trong gia đình,
dòng họ, cộng đồng và tổ chức đánh giá công nhận các Danh hiệu Bộ tiêu chí đánh
giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và
“Đơn vị học tập” trên địa bàn Huyện.
2. Phân kỳ kinh phí:
Kinh phí thực hiện được phân chia
thành 4 giai đoạn, cụ thể như sau:
- Năm 2015: 50 triệu đồng.
- Năm 2016: 50 triệu đồng.
- Năm 2017: 50 triệu đồng.
- Năm 2018 - 2020: 100 triệu đồng
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Phòng Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp với Hội Khuyến học Huyện:
- Thực hiện Bộ chỉ số đánh giá công
nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”, dòng họ là “Dòng họ học tập”, khu phố, ấp là
“Cộng đồng học tập” và cơ quan, trường học đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- Tổ chức thí điểm và nhân rộng mô
hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị.
- Củng cố nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng tại các địa phương.
- Kết hợp trong buổi lễ phát động “Tuần
lễ học tập suốt đời” hàng năm, tổ chức tuyên dương khen thưởng các danh hiệu
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”.
2. Phòng Văn hóa và Thông tin:
Phối hợp với Hội Khuyến học Huyện
trong việc đánh giá, công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,
“Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” hàng năm kết hợp với việc đánh giá công
nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, “Đơn vị văn
hóa”.
3. Trung tâm Văn hóa, Đài Truyền
thanh:
Phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học
Huyện trong việc tuyên truyền về phong trào và các mô hình học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị.
Chỉ đạo cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền về các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị.
4. Phòng Lao động - Thương binh và
xã hội:
Đưa các chương trình dạy nghề ngắn hạn,
dạy nghề cho lao động nông thôn (theo quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 17 tháng 11
năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ) vào các Trung tâm Học tập cộng đồng xã - thị
trấn.
5. Phòng Tài chính - Kế hoạch:
Thẩm định và đề xuất phân bổ kinh phí
hàng năm để thực hiện Đề án theo quy định, Hướng dẫn, quản lý, kiểm tra chặt chẽ
kinh phí thực hiện kế hoạch.
6. Hội Khuyến học Huyện:
- Xây dựng kế hoạch chi tiết để triển
khai kế hoạch này đến cơ sở.
- Chủ trì phối hợp với Phòng Giáo dục
và Đào tạo, các ban, ngành chức năng liên quan, các xã - thị trấn, các tổ chức
đoàn thể có liên quan triển khai thực hiện kế hoạch này trên địa bàn Huyện.
- Hướng dẫn cơ sở xây dựng kế hoạch
và triển khai thực hiện tại đơn vị.
- Tổ chức tập huấn, hội thảo góp ý
xây dựng Bộ tiêu chí công nhận gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học
tập và đơn vị học tập.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu
quả thực hiện kế hoạch của cơ sở Hội và định kỳ báo cáo cho Ủy ban nhân dân Huyện.
7. Ủy ban nhân dân các xã - thị trấn:
- Bố trí sử dụng ngân sách để thực hiện
các nhiệm vụ, mục tiêu của kế hoạch này tại xã - thị trấn.
- Chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với
các đoàn thể, Hội Khuyến học cùng cấp trong việc triển khai thực hiện kế hoạch,
Ủy ban nhân dân xã Long Thới là
đơn vị thực hiện điểm của Huyện về xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ
học tập” và “Cộng đồng học tập”.
- Thực hiện thông tin tuyên truyền về
xây dựng xã hội học tập, trong đó có tuyên truyền về mô hình học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị.
- Chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học,
các đoàn thể tổ chức tự kiểm tra theo tiêu chí đánh giá về “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” và đề xuất UBND Huyện
kiểm tra công nhận.
8. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam Huyện và các đoàn thể Huyện:
Phối hợp với Hội Khuyến học Huyện
tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình, dòng họ, cộng
đồng đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, tạo điều kiện cho Hội viên trong tổ chức
được thường xuyên học suốt đời góp phần thực hiện thắng lợi
các mục tiêu kế hoạch.
Đề nghị các phòng, ban, đơn vị thuộc
Huyện, các đoàn thể có liên quan, Ủy ban nhân dân các xã - thị trấn quán triệt
và xây dựng kế hoạch thực hiện. Định kỳ 6 tháng, 01 năm thực hiện sơ, tổng kết
và báo cáo kết quả về Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Huyện để tổng hợp
báo cáo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân Huyện và Thành phố. Thời gian cụ thể thực hiện
báo cáo như sau:
- Báo cáo Sơ kết (06 tháng): thực hiện
báo cáo vào ngày 10/6 hàng năm.
- Báo cáo Tổng kết (năm): thực hiện
báo cáo vào ngày 10/12 hàng năm
Trên đây là kế hoạch thực hiện Đề án
“Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến
năm 2020” trên địa bàn Huyện./.
Nơi nhận:
- TT. Huyện ủy (để báo
cáo);
- TT. UBND huyện (CT, các PCT);
- Ban Tuyên giáo HU;
- UBMTTQVN và các đoàn thể Huyện;
- P.GDĐT; P.VHTT; P.TCKH, P.LĐTBXH;
- Hội KH Huyện; TTVH; ĐTT;
- TTGDTX, TTDN;
- UBND 7 xã - thị trấn;
- Các trường MN, TH, THCS, THPT;
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hải Yến
|