ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 244/KH-UBND
|
Hà
Tĩnh, ngày 07 tháng 7 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25/CT-TTG NGÀY 05/6/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ CAI NGHIỆN MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày
05/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống ma túy và
cai nghiện ma túy trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Mục đích, yêu cầu
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo
phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 07/3/2017 phiên họp
thường kỳ tháng 2 năm 2017 của Chính phủ; Thông báo kết luận
số 43/TB-VPCP ngày 25/1/2017 của Văn phòng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến
toàn quốc về phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy; Chỉ
thị số 07-CT/TU ngày 18/2/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo,
chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Hà Tĩnh
trong tình hình mới và Kế hoạch số 514/2014/HK-UBND ngày 05/12/2014 của UBND tỉnh
thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa
bàn Hà Tĩnh đến năm 2020.
2. Nhiệm vụ trọng tâm
a) Nâng cao nhận
thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội trong
công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy, xác định đây là
nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên liên tục. Tập trung thực hiện mục
tiêu 03 giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại. Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường hợp tác, huy động
các nguồn lực để bảo đảm cho công tác phòng, chống và cai
nghiện ma túy.
b) Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền về phòng, chống và cai nghiện ma túy; đa
dạng hóa các hình thức và nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, chú trọng truyền thông qua mạng xã hội về hiểm
họa ma túy; phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống và cai nghiện ma túy; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến
trong công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.
c) Tăng cường các biện pháp đấu tranh
với tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, xóa bỏ các tụ điểm phức
tạp về ma túy; tăng cường kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma
túy; trồng cây có chất ma túy. Đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức các hoạt
động điều tra để kịp thời phát hiện, bắt giữ, truy tố, xét xử nghiêm các tội phạm
về ma túy. Rà soát, phân loại, quản lý chặt chẽ người sử dụng, người nghiện ma
túy gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.
d) Đa dạng hóa các hình thức điều trị
cai nghiện ma túy: Cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại
gia đình, cộng đồng, thông qua các mô hình câu lạc bộ cai nghiện ma túy, điều trị thay thế bằng thuốc Methadone và kết nối các dịch vụ hỗ trợ
xã hội sẵn có trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ; nâng cao
năng lực hệ thống tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy;
tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy.
Nghiên cứu áp dụng các bài thuốc, phương pháp điều trị các
rối loạn do sử dụng ma túy tổng hợp.
II. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
a) Tập trung đấu tranh, triệt phá các
đường dây, tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; các tụ
điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
b) Thường xuyên rà soát, thống kê người
nghiện, người sử dụng ma túy để nhập dữ liệu vào phần mềm; phối hợp với các
ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác quản lý người nghiện, người sử dụng ma
túy trên địa bàn tỉnh.
c) Hướng dẫn thống nhất việc lập hồ
sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục xã, phường, thị trấn và đề nghị áp dụng
biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; phối hợp trong việc truy tìm đối
tượng bỏ trốn và bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở, đồng thời tổ chức đào tạo, hướng dẫn việc sử dụng công cụ hỗ trợ và nghiệp vụ cho lực
lượng bảo vệ tại các cơ sở cai nghiện.
d) Đẩy mạnh thực hiện phong trào Toàn
dân bảo vệ ANTQ, chú trọng công tác phát động phong trào toàn dân tham gia
phòng, chống và cai nghiện ma túy. Thường xuyên sơ kết, đánh giá hiệu quả các
phong trào, kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống và cai nghiện ma túy.
2. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các ngành
triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan công tác dự phòng nghiện
ma túy; cai nghiện ma túy và quản lý sau cai; làm tốt công
tác tuyên truyền, tư vấn cho bản thân và gia đình người có
liên quan đến tệ nạn ma túy; vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện và
theo dõi, giúp đỡ người sau cai nghiện. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức
năng tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hệ thống văn bản về lĩnh vực cai nghiện và
quản lý sau cai nghiện; đề xuất các chính sách nhằm khuyến
khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư mở các cơ sở cai nghiện tư nhân.
b) Hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ về
công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện và cho đội ngũ cán bộ chuyên
trách xã, phường, cán bộ nhân viên cơ sở cai nghiện ma túy, các Đội công tác xã
hội tình nguyện ở xã phường. Phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực
hiện chính sách hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy thành
công từ 5 năm trở lên không tái nghiện.
c) Phối hợp Sở Tài chính lập dự toán
kinh phí hàng năm về kinh phí tổ chức cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện, tại
gia đình, cộng đồng và các Mô hình câu lạc bộ cai nghiện, giải quyết việc làm
trình UBND tỉnh phê duyệt.
d) Tăng cường tuyên truyền phòng, chống
ma túy trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các cơ sở dạy nghề; mở rộng hình thức cai nghiện ma túy, thu hút nhiều người tham gia cai nghiện
ma túy tự nguyện; vận động các bệnh viện công lập, tổ chức, cá nhân tham gia xã
hội hóa lĩnh vực cai nghiện ma túy.
đ) Phối hợp Sở Nội vụ tham mưu bố trí
đủ cán bộ làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội tại Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội và tại Cơ sở cai nghiện.
g) Nhân rộng mô hình can thiệp sớm, dự
phòng nghiện ma túy; mô hình cai nghiện tại gia đình - cộng đồng. Nghiên cứu,
triển khai mô hình trợ giúp pháp lý, trợ giúp xã hội theo mô hình “Tiền xét xử”,
phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh nghiên cứu, xây dựng và
triển khai thí điểm, từng bước nhân rộng mô hình Tòa hỗ trợ cai nghiện ma túy
(Tòa ma túy).
e) Đôn đốc, hướng dẫn Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục thực hiện có hiệu
quả công tác phối hợp lập hồ sơ đưa người
nghiện đi cai nghiện ma túy; đẩy mạnh công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng;
tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ, chăm sóc người nghiện và giải quyết các vấn đề xã hội
sau cai nghiện.
i) Triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin vào công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, hàng quý
báo cáo số người nghiện ma túy vào ngày 20 tháng cuối quý về UBND tỉnh. Tuyên
dương, khen, thưởng các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai và thực hiện vượt chỉ tiêu cai
nghiện ma túy UBND tỉnh giao hàng năm.
3. Sở Y tế
a) Nghiên cứu, ứng
dụng các loài thuốc, phương pháp y học
và phác đồ điều trị dùng trong cai nghiện, điều trị nghiện
ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất hướng thần
mới.
b) Phối hợp tổ
chức đào tạo, cấp chứng chỉ cho cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện
ma túy; cán bộ làm công tác điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho
người tham gia cai nghiện.
c) Tiếp tục tổ chức triển khai thực
hiện tốt Chương trình điều trị thay thế bằng thuốc Methadone trên địa bàn tỉnh, từng bước mở rộng chương trình điều trị phục hồi cho bệnh nhân điều
trị thay thế bằng thuốc Methadone.
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất
dùng làm thuốc và công tác điều trị nghiện ma túy.
4. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng
a) Chủ trì, phối hợp với các lực lượng
chức năng tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa, trấn
áp tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới, tập trung ở Cửa khẩu Quốc tế Cầu
Treo và các cảng biển.
b) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực
thuộc phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động cai nghiện,
giải quyết các vấn đề xã hội sau cai thuộc địa bàn biên giới biển.
5. Sở Thông tin
và truyền thông
a) Tăng cường chỉ đạo công tác thông
tin, truyền thông và giáo dục phòng, chống ma túy, lồng ghép đồng bộ công tác
truyền thông phòng, chống ma túy với các chương trình kinh
tế - xã hội khác trên phạm vi toàn tỉnh.
b) Chỉ đạo các cơ quan báo chí đổi mới
hình thức, biện pháp tuyên truyền, phù hợp với từng nhóm người, địa bàn nhất định.
Xây dựng các tiểu phẩm, ký sự, phóng sự, bài viết về phòng chống ma túy; giáo dục
kỹ năng giải quyết, ứng phó giúp cho người dân nâng cao cảnh giác; giới thiệu
kinh nghiệm hay, lồng ghép với các hình thức văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể
thao phù hợp. Chủ động định hướng người sử dụng dịch vụ viễn thông, công nghệ
thông tin, Internet truyền tải các thông điệp về phòng, chống ma túy, ngăn chặn
hoạt động mua bán ma túy trái phép trên mạng Internet.
6. Sở Văn hóa, Thể
thao và du lịch
a) Chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền
phòng, chống ma túy vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể dục thể thao và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”
b) Cung cấp và cập nhật nội dung,
nâng cao kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác văn
hóa ở cơ sở.
7. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cấm
trồng cây có chứa chất gây nghiện, cách nhận biết và tố giác
người trồng, buôn bán cây có chứa chất gây nghiện. Hướng dẫn, hỗ trợ trồng các
cây phù hợp với điều kiện tự nhiên, có giá trị kinh tế, ổn định đời sống của
nhân dân.
8. Sở Công Thương
a) Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối
hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Cục Hải quan tỉnh tăng cường kiểm soát việc nhập
khẩu, xuất khẩu và quá cảnh tiền chất theo quy định hiện hành.
b) Theo dõi, quản lý và kiểm soát chặt
chẽ việc bảo quản, sử dụng các hóa chất là tiền chất trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
đề xuất UBND tỉnh giao kế hoạch vốn đầu tư hàng năm cho
các dự án phòng, chống ma túy và tổ chức cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện
và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng đã được phê duyệt theo kế hoạch đầu tư
công trung hạn 2016 - 2020, phù hợp khả năng cân đối của ngân sách tỉnh và Trung ương.
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội hướng dẫn các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch phòng, chống
ma túy hàng năm phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và nhiệm vụ được
giao.
10. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp Sở Lao động -Thương
binh và Xã hội bố trí đủ cán bộ trên lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội tại Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và tại Cơ sở cai nghiện theo quy định Liên Bộ
Nội vụ và Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội.
11. Sở Tài chính
a) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tham mưu phân bổ, kinh phí hàng năm cho công tác cai nghiện bắt
buộc và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và các mô hình Câu lạc bộ cai nghiện
ma túy, giải quyết việc làm sau cai nghiện ma túy;
b) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc
quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí kinh phí thực hiện Kế hoạch.
12. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt
công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ và
Nhân dân về công tác phòng, chống tệ nạn ma túy.
13. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, hội cấp tỉnh
Chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể, hội các cấp lồng ghép các nội dung, tăng cường công tác tuyên truyền, vận
động, giám sát thực hiện chính sách về
phòng, chống và cai nghiện ma túy. Đặc biệt, chú trọng việc
tuyên truyền vận động người dân tố giác tội phạm về ma
túy, vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện và giải quyết việc làm sau
cai nghiện ma túy trở về nơi cư trú.
14. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, thị xã
Chỉ đạo hướng dẫn
các ngành, các cấp trên địa bàn khảo sát đánh giá chính
xác về tình hình nghiện ma túy; trên cơ sở xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch
cụ thể phù hợp với mục tiêu theo Kế hoạch chung của tỉnh và tình hình thực tế ở
địa phương;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong
công tác quản lý người nghiện ma túy và đưa đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc, tự nguyện và tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng,
xây dựng nhân rộng các Mô hình cai nghiện, giải quyết việc làm sau khi đối tượng
cai nghiện ma túy trở về địa phương ngay tại nơi đối tượng cư trú;
Chủ động bố trí kinh phí, nhân lực, vật
lực cho công tác dự phòng và điều trị nghiện, tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch hàng năm.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND
huyện, thành phố, thị xã căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực tế của đơn vị, địa
phương mình xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển
khai thực hiện. Định kỳ 06 tháng, 01 năm báo cáo tình hình, kết quả triển khai
thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).
2. Giao Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch
này, định kỳ 06 tháng, 01 năm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo gửi Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để báo
cáo);
- Bộ Lao động -TBXH (để báo cáo);
- TTr Tỉnh ủy; TTr
HĐND tỉnh (để báo cáo);;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban văn hóa- XH HĐND tỉnh;
- Các thành viên BCĐ 138 tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể, hội cấp tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chánh, Phó Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX1;
- Gửi:
+ Bản giấy: TP không nhận bản ĐT;
+ Bản điện tử: Các thành phần khác.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Quốc Vinh
|