CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 98/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 12 năm 2014
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG, KIỂM SOÁT VÀ CAI NGHIỆN MA
TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Kết luận số 95-KL/TW ngày
02 tháng 4 năm 2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới;
Căn cứ Nghị quyết số 77/2014/QH13
ngày 10 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 06/CP ngày 29
tháng 01 năm 1993 của Chính phủ về tăng cường chỉ
đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;
Căn cứ Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày
05 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 11 năm 2014.
QUYẾT NGHỊ:
Hơn 20 năm qua, công tác phòng, chống,
kiểm soát và cai nghiện ma túy đã được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, bố trí nguồn lực. Các Bộ, ngành, địa
phương, tổ chức xã hội và toàn dân kiên trì thực hiện đạt được nhiều kết quả,
góp phần ổn định an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, công tác phòng, chống, kiểm
soát và cai nghiện ma túy đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình tội phạm
và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tăng gần 4 lần trong 20 năm qua, ảnh hưởng
lớn tới sức khỏe, giống nòi dân tộc và trật tự an toàn xã hội. Kinh phí và nguồn
lực chưa đáp ứng yêu cầu phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy. Hệ thống
pháp luật về phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy chậm đổi mới, chưa đồng
bộ, sự phối hợp hoạt động của cơ quan, địa phương liên quan còn thiếu chặt chẽ,
hiệu quả chưa cao.
Để tạo chuyển biến mạnh mẽ, phát huy
sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả công tác phòng,
chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới, cần tập trung làm tốt
các nhiệm vụ và giải pháp sau:
1. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy
Công tác phòng, chống, kiểm soát và
cai nghiện ma túy là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cấp ủy,
chính quyền các cấp và của toàn dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục
nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy để phòng ngừa và điều trị nghiện ma
túy có hiệu quả.
Tập trung chỉ đạo, thực hiện công tác
phòng ngừa là giải pháp chiến lược lâu
dài, đồng thời ngăn chặn sự lây lan của tệ nạn ma túy và kiềm chế gia tăng người
nghiện mới; hướng mạnh về cộng đồng, dựa
vào cộng đồng và tập trung vào nhóm nguy cơ cao; xây dựng xã, phường lành mạnh
không có tệ nạn ma túy.
Tuyên truyền rộng rãi trên các phương
tiện thông tin đại chúng với nội dung và hình thức phù hợp. Phát động phong
trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác phát hiện,
tố giác đối tượng, các tụ điểm mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Đề cao
vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục con, cháu tham gia phòng,
chống ma túy.
2. Tập trung đấu
tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy có hiệu quả
Tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu
tranh trên các tuyến và địa bàn trọng điểm; xóa bỏ các điểm nóng, phức tạp về
ma túy, không để phát sinh và tồn tại địa bàn phức tạp về ma túy; triệt phá các đường dây, tổ chức mua bán, vận chuyển,
tổ chức sử dụng ma túy; tăng cường hợp tác quốc tế, kiểm soát chặt chẽ tình trạng
thẩm lậu ma túy từ bên ngoài vào Việt Nam, đặc biệt trên các tuyến biên giới,
hàng không và đường biển. Chủ động tuyên truyền giáo dục, phát hiện triệt phá
việc trồng cây có chất ma túy.
Quản lý chặt chẽ tiền chất dùng để sản
xuất ma túy và các cơ sở kinh doanh dịch
vụ dễ phát sinh tệ nạn ma túy. Đẩy mạnh các hoạt động điều tra, phát hiện, bắt
giữ kịp thời và truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng sản xuất, mua bán, vận
chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái
phép các chất ma túy. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội
phạm về ma túy. Tiếp tục kiện toàn các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy
để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ.
3. Tăng cường
công tác rà soát, phân loại và quản lý
người nghiện
Thống kê, rà soát, phân loại, đánh
giá khoa học, khách quan số người sử dụng trái phép ma túy, nghiện ma túy đặc
biệt là ma túy tổng hợp trên toàn quốc.
Xây dựng, ban hành các tiêu chí thống nhất trong việc đưa vào hoặc đưa ra khỏi
danh sách quản lý đối với người nghiện ma túy; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người nghiện; nghiên
cứu đánh giá xu hướng sử dụng trái phép các chất ma túy; nghiên cứu phân loại
theo tình trạng nghiện ma túy và giải pháp quản
lý phù hợp với từng loại đối tượng. Xây dựng chương trình can thiệp sớm
đối với người sử dụng trái phép các chất
ma túy. Tổ chức quản lý có hiệu quả người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.
4. Đổi mới công
tác cai nghiện ma túy
a) Đối với công tác điều trị, cai
nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng
- Thực hiện có hiệu quả: Nghị định số
94/2010/NĐ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai
nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; Nghị định số
111/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng
biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị định số
96/2012/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định về điều trị nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay
thế.
- Không kỳ thị, phân biệt đối xử với
người nghiện ma túy; đẩy mạnh công tác hỗ trợ vốn, cho vay vốn tạo việc làm, dạy
nghề và tái hòa nhập cộng đồng đối với người
nghiện ma túy.
b) Đối với công tác cai nghiện tại
các cơ sở cai nghiện
- Cai nghiện tự nguyện: Đẩy mạnh triển
khai các mô hình điều trị tại các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện theo Quyết định
số 2596/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; đơn giản hóa các
thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi đối với việc cai nghiện tự nguyện,
chú trọng điều trị ngoại trú. Tích cực triển khai Quyết
định số 1008/QĐ-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về
việc giao chỉ tiêu bệnh nhân được điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc Methadone năm 2014 và 2015; khuyến khích các địa phương mở rộng
điều trị bằng thuốc Methadone.
- Cai nghiện bắt buộc: Đổi mới, nâng
cao chất lượng cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc, bảo đảm các quy định
về chế độ chăm sóc y tế, khám chữa bệnh, phục hồi sức khỏe, dạy nghề và sinh hoạt
văn hóa nhằm đáp ứng quyền, lợi ích hợp pháp của người cai nghiện bắt buộc theo
quy định của pháp luật. Địa phương chưa có cơ sở cai nghiện bắt buộc thì chuyển
người nghiện có quyết định của Tòa án đến địa phương lân cận để tiếp nhận theo
quy định của pháp luật.
c) Đẩy mạnh nghiên cứu, sử dụng các
bài thuốc và phương pháp cai nghiện ma túy an toàn, hiệu quả
- Tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các
bài thuốc hỗ trợ điều trị cắt cơn, các phương pháp điều trị nghiện ma túy để áp
dụng rộng rãi khi được cơ quan có thẩm quyền quyết định. Thực hiện kế hoạch sản
xuất và cung ứng thuốc điều trị thay thế nghiện chất dạng thuốc phiện, đáp ứng
nhu cầu điều trị của người nghiện ma túy. Đẩy nhanh việc nghiên cứu, ban hành
các hướng dẫn điều trị nghiện ma túy tổng hợp.
5. Chuyển đổi, đa
dạng hóa, nâng cao chất lượng và hiệu quả các cơ sở điều trị nghiện ma túy
a) Chuyển đổi toàn bộ các Trung tâm
Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội (Trung tâm 06) hiện có thành các cơ sở
điều trị nghiện ma túy với các mô hình
khác nhau để tiếp nhận và điều trị người nghiện ma túy theo quy định của pháp
luật. Việc chuyển đổi thực hiện theo nguyên tắc sau:
- Đa dạng hóa các biện pháp và mô
hình điều trị, tăng dần điều trị tự nguyện, giảm dần bắt buộc; thực hiện công
khai, minh bạch, thuận tiện, dễ tiếp cận các dịch vụ điều trị nghiện ma túy; bảo
đảm quyền công dân, quyền con người và an ninh, trật tự xã hội.
- Bảo đảm về cơ sở vật chất, thiết bị,
nhân sự, chế độ điều trị, chăm sóc y tế,
ăn, ở, sinh hoạt, học nghề, lao động trị liệu, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng
cho người nghiện ma túy.
- Bảo đảm 100% người nghiện ma túy
khi có Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thi hành kịp thời,
thuận tiện và hiệu quả.
- Tổ chức lại các Trung tâm 06 thành:
cơ sở điều trị nghiện tự nguyện; cơ sở xã
hội; cơ sở đa chức năng; cơ sở cai nghiện
bắt buộc (cơ sở điều trị nghiện bắt buộc).
Trung tâm 06 chuyển đổi một phần thì
trong cơ sở có các khu: Khu điều trị nghiện bắt buộc, khu điều trị nghiện tự
nguyện, khu điều trị Methadone hoặc tiếp nhận đối tượng xã hội. Các khu điều trị
trong cơ sở có chung bộ máy quản lý, mỗi
khu phải bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nhân sự đáp ứng yêu cầu về sinh
hoạt, chăm sóc sức khỏe, điều trị cho người nghiện ma túy và an ninh trật tự tại
cơ sở.
Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện tiếp
nhận, điều trị cho người nghiện tự nguyện vào điều trị. Cơ sở phải công khai,
minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận và điều trị nghiện ma túy tự nguyện.
Cơ sở xã hội tiếp nhận và điều trị cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người
nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ để phân loại
xử lý chuyển về gia đình, cộng đồng; tới cơ sở điều trị nghiện tự nguyện hoặc
chuyển Tòa án xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định
của pháp luật.
Cơ sở điều trị nghiện bắt buộc tiếp
nhận và điều trị người nghiện ma túy theo Quyết định của Tòa án, không tiếp nhận
các đối tượng khác.
b) Triển khai Nghị quyết 77/2014/QH13
ngày 10 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2015, Chính phủ giao Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, căn cứ điều kiện và tình hình thực tế tại
địa phương thực hiện:
- Quyết định sử dụng cơ sở bảo trợ xã
hội, trung tâm công tác xã hội và cơ sở
tiếp nhận đối tượng xã hội (cơ sở xã hội) để tiếp nhận người nghiện ma túy
không có nơi cư trú ổn định, tiến hành phân loại xử lý trong thời gian lập hồ
sơ để Tòa án xem xét, quyết định đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc.
- Điều kiện của cơ sở xã hội: Phải bảo
đảm điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự theo quy định tại
Khoản 1 Điều 14, Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2013 của
Chính phủ.
- Đối tượng tiếp nhận: cơ sở xã hội tạm
thời tiếp nhận và điều trị cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định
trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân xem xét, quyết định áp dụng biện
pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Người nghiện ma túy đến cơ sở xã hội
được bảo đảm điều kiện sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ an toàn, bảo đảm
quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Cơ sở xã hội không tiếp nhận những
người đã có Quyết định áp dụng biện pháp
đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án.
- Trách nhiệm: cơ sở xã hội phải tuân
thủ quy định của pháp luật Việt Nam, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và
chính trị (ICCPR) và các Điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành
viên; có trách nhiệm quản lý người nghiện ma túy theo quy định tại khoản 2 Điều
14, Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ.
- Chức năng: cơ sở xã hội có chức
năng quản lý, cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý, phục hồi, chăm sóc sức khỏe cho
người nghiện ma túy. Tổ chức xét nghiệm,
điều trị ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS; rà soát, phân loại, xác định tình trạng
nghiện ma túy. Không tổ chức lao động sản xuất cho bệnh nhân trong cơ sở xã hội, kể cả lao động trị liệu.
- Kinh phí: Kinh phí hoạt động của cơ
sở xã hội và chi phí cho đối tượng tại cơ sở xã hội do ngân sách địa phương bảo
đảm thực hiện.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện quản lý
nhà nước đối với cơ sở xã hội, bảo đảm sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, nguồn
nhân lực hiện có, không đầu tư xây dựng mới, không tăng thêm biên chế; ban hành
quy chế hoạt động của cơ sở xã hội; chỉ đạo các ngành chức năng cải cách thủ tục
hành chính, rút ngắn thời gian lập hồ sơ
đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; bảo đảm thời gian được đọc hồ sơ trước
khi gửi Tòa án xem xét quyết định, quyền được yêu cầu người đại diện hợp pháp,
trợ giúp pháp lý của người nghiện ma túy theo quy định pháp luật; thực hiện việc
chuyển giao người nghiện kèm theo hồ sơ sau khi có quyết định của Tòa án nhân dân để đưa vào cơ sở cai nghiện.
c) Lộ trình chuyển đổi, nâng cao chất
lượng và hiệu quả các cơ sở điều trị nghiện
ma túy:
- Thực hiện nghiêm Quyết định số
2596/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi
mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và quy hoạch cơ sở cai
nghiện, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
- Tăng cường các điều kiện về cơ sở vật
chất, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ
của cơ sở điều trị nghiện.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
chỉ đạo việc chuyển đổi, nâng cao chất lượng
và hiệu quả các cơ sở điều trị nghiện theo hướng tăng cường điều trị tự nguyện,
giảm điều trị bắt buộc; tạo điều kiện thuận lợi để người nghiện ma túy lựa chọn
các biện pháp và mô hình điều trị phù hợp; tổ chức điều trị bằng thuốc Methadone
trong các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện.
Các cơ sở điều trị nghiện bắt buộc do
ngân sách nhà nước bảo đảm thực hiện, từng bước thực hiện xã hội hóa cơ sở điều
trị nghiện tự nguyện.
6. Tổ chức thực
hiện
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chức
năng quản lý nhà nước đối với công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma
túy theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Tiếp tục rà soát xây dựng, sửa đổi,
bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện
ma túy, chú trọng vào công tác phòng ngừa, quản lý và cai nghiện ma túy.
- Bộ Công an chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tăng cường chỉ đạo
đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Chỉ đạo các lực lượng chức năng bảo đảm
an ninh trật tự cho các cơ sở điều trị
nghiện ma túy; thường xuyên rà soát, thống kê, phân loại người nghiện, bảo đảm
quản lý hồ sơ người nghiện chính xác, khách quan, chỉ đạo Công an các cấp lập hồ
sơ đề nghị và đưa người có Quyết định của Tòa án bị áp dụng biện pháp xử lý
hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ đội biên
phòng, Cảnh sát biển và các lực lượng chức năng thuộc thẩm quyền tăng cường các
biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở khu vực biên giới, trên biển.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương chỉ đạo, triển khai Đề án đổi mới công tác cai nghiện; quy hoạch,
chuyển đổi các cơ sở cai nghiện; rà soát
hệ thống các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách về cai nghiện, đề xuất cơ
chế chính sách hỗ trợ người nghiện cai nghiện tự nguyện, đào tạo đội ngũ cán bộ
làm công tác cai nghiện và xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý về điều trị, cai nghiện
ma túy; kiểm tra, giám sát việc lập cơ sở
tiếp nhận đối tượng xã hội, quản lý người
nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ đề nghị Tòa
án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Kịp thời
phát hiện, chấn chỉnh sai phạm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, định kỳ báo
cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, sửa đổi và hoàn thiện hệ thống
pháp luật liên quan đến áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện
ma túy.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tăng
cường công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong trường
học, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy.
Đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống, kiểm
soát và cai nghiện ma túy vào chương trình giáo dục ở các cấp học. Phối hợp với
Bộ Công an tổ chức phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội
trong học sinh, sinh viên, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và an toàn.
- Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan y tế thực hiện tốt công tác
chuyên môn trong các cơ sở điều trị nghiện ma túy, bao gồm: hướng dẫn, tập huấn
cho đội ngũ y tế làm công tác cai nghiện ma túy; chỉ đạo, hỗ trợ y tế các địa
phương thực hiện công tác cắt cơn, giải độc, điều trị phục hồi sức khỏe cho người
nghiện ma túy; kiểm tra hoạt động y tế của các cơ sở điều trị nghiện ma túy; tổ
chức điều trị bằng thuốc Methadone trong các cơ sở điều trị nghiện ma túy. Đẩy
mạnh nghiên cứu đưa vào kết hợp, sử dụng các bài thuốc và phương pháp cai nghiện
an toàn, hiệu quả. Phối hợp quản lý tiền chất
theo quy định.
- Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính (Tổng cục
Hải quan) kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu
tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp; phòng, chống thất thoát tiền chất sử dụng để điều chế ma túy bất hợp pháp.
- Bộ Tài chính bảo đảm kinh phí cho
công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy; xây dựng, ban hành chính
sách khuyến khích cai nghiện tự nguyện, đẩy mạnh xã hội hóa công tác cai nghiện.
- Bộ Kế
hoạch và Đầu tư tăng cường huy động các nguồn vốn ODA, hướng dẫn quản
lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư. Bố trí ngân sách hỗ trợ đầu tư có mục
tiêu để xây dựng, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở cai nghiện; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị cho việc tổ chức cai nghiện
tại cộng đồng.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo
các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với Bộ Tư pháp và các ngành hữu quan đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; ý thức tôn trọng và chấp
hành pháp luật, trách nhiệm công dân trong phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện
ma túy.
- Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao, Tòa án nhân dân tối cao có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo
vệ pháp luật thuộc Chính phủ đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm
ma túy và xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành
viên, các tổ chức kinh tế - xã hội khác phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và
các cấp chính quyền trong việc vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên tích cực
tham gia công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ
đạo các ngành, các cấp tại địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch với các
giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt Nghị quyết. Định kỳ sơ kết, tổng
kết, báo cáo kết quả tình hình thực hiện Nghị quyết gửi về Bộ Công an, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và Văn phòng
Chính phủ để tổng hợp báo cáo Chính phủ.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc
hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX (3b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|