ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2431/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
29 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU,
BIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN NĂM 2022
Căn cứ Luật Phòng, chống tác hại
của rượu, bia ngày 14/6/2019;
Căn cứ Nghị định số
24/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia;
Căn cứ Chỉ thị số 19/CT-BYT
ngày 23/6/2020 của Bộ Y tế về tăng cường thực thi các quy định của Luật Phòng,
chống tác hại của rượu, bia trong ngành y tế;
Căn cứ Công văn số 93/DP-KLN
ngày 25/01/2022 của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về việc tăng cường triển khai
các hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia;
Căn cứ Công điện số 488/CĐ-TTg
ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành quy định về phòng, chống
tác hại của rượu, bia;
Căn cứ Công văn số 3467/BYT-DP
ngày 30/6/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường chấp hành quy định về phòng, chống
tác hại của rượu bia;
Thực hiện Kế hoạch số
2106/KH-UBND ngày 05/6/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện công tác
phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh;
UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện công tác Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa
bàn tỉnh năm 2022 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (THCRB); tăng cường hoạt động thông
tin, truyền thông, giáo dục về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức
khỏe và xã hội; chính sách pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu,
bia tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và
toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường vai trò lãnh đạo,
chỉ đạo của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển
khai và thi hành Luật phòng, chống THCRB và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật
thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương; phát huy tinh thần trách
nhiệm, gương mẫu chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động, lực lượng vũ trang trong thực thi công vụ và sinh hoạt, nâng cao ý thức
chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn
xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Việc tuyên truyền, phổ biến,
triển khai thi hành Luật Phòng, chống THCRB đảm bảo chất lượng, hiệu quả từ
trong các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang đến cộng đồng dân cư.
- Việc tuyên truyền, phổ biến,
triển khai thi hành Luật Phòng, chống THCRB phải thực hiện thường xuyên, bằng
nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng.
- Tăng cường sự phối hợp giữa
các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến, triển khai
thi hành Luật phòng, chống THCRB.
- Quản lý, kiểm tra, theo dõi,
xử lý vi phạm trong việc thi hành Luật Phòng, chống THCRB.
II. ĐỐI TƯỢNG
ÁP DỤNG
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan đến hoạt động phòng, chống THCRB trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
III. NỘI
DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác
chỉ đạo, điều hành
- Thành lập Ban chỉ đạo liên
ngành về phòng, chống THCRB hoặc lồng ghép hoạt động phòng, chống THCRB trong
nhiệm vụ của các Ban chỉ đạo liên ngành phù hợp hiện có tại tỉnh.
- Các địa phương căn cứ tình
hình thực tế để thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống
THCRB của địa phương.
- Tổ chức phát động ký cam kết
giữa cơ quan, đơn vị với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong
việc thực hiện nghiêm quy định không uống rượu, bia tại nơi làm việc; không uống
rượu, bia ngay trước, trong thời gian làm việc và nghỉ giữa giờ làm việc; không
uống rượu, bia trước và trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
2. Thực hiện
các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia
2.1. Hoạt động thông tin,
giáo dục, truyền thông về phòng, chống THCRB
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền,
phổ biến, quán triệt Luật và các quy định, chính sách về phòng, chống THCRB tới
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và
nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Tập trung tuyên truyền các
quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; phòng, chống THCRB đối với người chưa
đủ 18 tuổi; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe; không xúi giục,
kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; không uống rượu, bia
ngay trước, trong thời gian làm việc, nghỉ giữa giờ làm việc và tại nơi làm việc;
địa điểm không được uống, không được bán rượu, bia và thực hiện các quy định
khác trong Luật Phòng, chống THCRB.
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền về tác hại của rượu bia bằng nhiều hình thức như: Thực hiện trực tiếp;
tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật; cung cấp, phổ biến tài liệu; thông qua
phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh, mạng Internet, pa-nô,
áp-phích, tranh cổ động; thi tuyên truyền, tìm hiểu; chiến dịch truyền thông; lồng
ghép trong việc giảng dạy, học tập tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục
quốc dân; trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao; trong hoạt động của cơ
quan, tổ chức, cộng đồng với nội dung đa dạng, phong phú, thiết thực phù hợp với
điều kiện, tình hình thực tế của các sở, ngành, cơ quan.
- Truyền thông trong các lĩnh vực
y tế, văn hóa, thể thao và du lịch; truyền thông phòng, chống THCRB cho người
lao động, cho học sinh, sinh viên, cho người tham gia điều khiển phương tiện
giao thông; truyền thông phòng, chống THCRB trong sản xuất, kinh doanh rượu,
bia và trong các lĩnh vực liên quan khác.
2.2. Thực hiện quy định địa
điểm không uống rượu, bia
- Tăng cường thực hiện và kiểm
tra quy định cấm sử dụng rượu, bia trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc,
giữa hai buổi trong ngày làm việc, ngày trực và đưa nội dung quy định về cấm sử
dụng rượu, bia vào nội quy, quy chế làm việc và tổ chức, giám sát việc thực hiện.
- Tăng cường xử lý các hành vi
vi phạm quy định của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định của
Nghị định số 117/2020/NĐ-CP .
2.3. Quản lý việc khuyến mại,
quảng cáo rượu, bia; việc tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia
Kiểm soát chặt chẽ việc quảng
cáo rượu, bia và việc thẩm định các tác phẩm sân khấu, điện ảnh trên địa bàn tỉnh;
đảm bảo việc quảng cáo rượu, bia và thực hiện các nội dung liên quan đến quy định
hạn chế hình ảnh diễn viên có sử dụng rượu, bia trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh
theo đúng quy định của Luật phòng, chống THCRB và quy định khác của pháp luật
có liên quan.
3. Thực hiện
các biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia
3.1. Quản lý đối với sản xuất
và kinh doanh rượu, bia
- Quản lý chặt chẽ việc cấp
phép sản xuất rượu nhằm mục đích kinh doanh, quản lý quy trình sản xuất, tiêu
chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và nhãn hàng hóa đối với rượu.
- Tăng cường kiểm tra và thực
hiện nghiêm việc cấp giấy phép kinh doanh rượu, bia theo đúng quy định của Luật
Phòng, chống THCRB và quy định khác của pháp luật về cấp phép kinh doanh.
3.2. Phòng ngừa và xử lý rượu,
bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm; rượu, bia nhập lậu, không
rõ nguồn gốc, xuất xứ
- Rượu, bia giả, không bảo đảm
chất lượng an toàn thực phẩm và rượu, bia nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ
đều bị tịch thu, xử lý theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm
phối hợp, tham gia với cơ quan có thẩm quyền trong phòng, chống rượu, bia giả,
không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và rượu, bia nhập lậu, không rõ nguồn
gốc, xuất xứ.
- Tăng cường biện pháp kiểm
soát, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm đối với rượu, bia và đồ uống có cồn
khác sản xuất trong nước, nhập khẩu và biện pháp phòng, chống rượu, bia và đồ uống
có cồn khác nhập lậu, giả và không đảm bảo chất lượng.
4. Thực hiện
các biện pháp giảm tác hại của rượu, bia
4.1. Các biện pháp phòng ngừa
tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về phòng, chống vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông; triển khai biện
pháp phòng ngừa, ngăn chặn người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao
thông.
- Kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng
độ cồn trong máu, hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông nhằm giảm
thiểu tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia.
4.2. Phòng ngừa, can thiệp
và giảm tác hại của việc uống rượu, bia đối với sức khỏe
- Sàng lọc, phát hiện sớm yếu tố
nguy cơ đối với sức khỏe của người uống rượu, bia; can thiệp giảm tác hại cho
người có yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe ở cộng đồng theo hướng dẫn tại Quyết định
số 4946/QĐ-BYT ngày 26/11/2020 của Bộ Y tế.
- Phòng ngừa, can thiệp, giảm
tác hại của việc uống rượu, bia đối với sức khỏe; chẩn đoán, điều trị, phục hồi
chức năng cho người mắc bệnh, rối loạn chức năng có liên quan đến uống rượu,
bia; phòng, chống nghiện, tái nghiện và chăm sóc sức khỏe cho người nghiện rượu,
bia tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
4.3. Tư vấn về phòng, chống
tác hại của rượu, bia
- Thông tin kiến thức, pháp luật
về phòng, chống THCRB; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia; kỹ năng từ chối uống
rượu, bia.
- Việc tư vấn về phòng, chống
THCRB tập trung vào các đối tượng: Người thường xuyên uống rượu, bia; người
nghiện rượu, bia; thành viên gia đình có người thường xuyên uống rượu, bia, người
nghiện rượu, bia; trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;
người bị ảnh hưởng bởi tác hại của rượu, bia.
- Tạo điều kiện và khuyến khích
tổ chức, cá nhân thực hiện tư vấn về phòng, chống THCRB trong cộng đồng.
4.4. Biện pháp phòng ngừa
tác hại của rượu, bia tại các cơ sở giáo dục và cộng đồng
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, lồng ghép hoạt động phòng, chống THCRB vào các phong trào, hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng đời sống văn hóa tại cộng đồng.
- Vận động các tổ chức, cá nhân
hạn chế việc uống rượu, bia tại đám cưới, đám tang, lễ hội…; gia đình và khu
dân cư không có người nghiện rượu, bia; không sử dụng sản phẩm rượu, bia không
rõ nguồn gốc, xuất xứ.
4.5. Chăm sóc, hỗ trợ, bảo vệ
trẻ em, phụ nữ và các đối tượng yếu thế khác để phòng ngừa, giảm tác hại của rượu,
bia
Tổ chức, hướng dẫn can thiệp giảm
tác hại của rượu, bia cho phụ nữ mang thai có hội chứng hoặc nguy cơ ngộ độc ở
thai nhi; tư vấn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, phụ nữ
đang cho con bú về tác hại của rượu, bia đối với thai nhi, trẻ em khi sử dụng dịch
vụ tại cơ sở y tế, cơ sở trợ giúp xã hội; các biện pháp can thiệp, hỗ trợ,
phòng ngừa bạo lực gia đình liên quan đến sử dụng rượu, bia.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện: Ngân
sách địa phương, cụ thể:
1. Tổng kinh phí
- Tổng kinh phí: 350.000.000 (Ba
trăm năm mươi triệu đồng).
(Đính kèm phụ lục chi tiết).
- Nguồn kinh phí: Kinh phí phục
vụ công tác điều hành phát sinh trong năm 2022 của ngành Y tế được UBND tỉnh
giao tại Quyết định số 3479/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 về việc giao dự toán thu
chi ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2022 (thuộc sự nghiệp y
tế).
2. Đơn vị thực hiện: Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì phối hợp với các
ngành, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; chú trọng các
hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe về tác hại của lạm dụng rượu, bia; triển
khai sàng lọc, phát hiện sớm yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe của người uống rượu,
bia; can thiệp giảm tác hại cho người có yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe ở cộng
đồng; lồng ghép việc triển khai thực hiện Kế hoạch này với các chương trình, đề
án, dự án, kế hoạch khác có liên quan.
- Chủ trì phối hợp kiểm tra và
xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia theo Nghị định
số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực y tế.
- Tham mưu, trình cấp có thẩm
quyền ban hành văn bản hướng dẫn biện pháp thi hành pháp luật về phòng, chống
THCRB trên địa bàn tỉnh.
- Định kỳ hàng năm, tổng hợp kết
quả thực hiện, báo cáo Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu
thủ công, sản lượng sản xuất rượu thủ công trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai, hướng dẫn UBND
các huyện, thị xã, thành phố về công tác quản lý, cấp phép đối với hoạt động sản
xuất rượu thủ công.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có thẩm quyền liên quan tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với các
hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh rượu, bia; lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng
rượu thủ công được sản xuất, lưu hành trên địa bàn.
- Phối hợp với các cơ quan có
liên quan tổ chức thông tin, truyền thông về phòng, chống THCRB.
3. Cục Quản lý thị trường
Bình Thuận
Tăng cường các biện pháp tuyên
truyền và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh, vận chuyển
bia, rượu giả, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Tăng cường kiểm tra, thanh
tra việc đăng tải thông tin, quảng cáo rượu, bia trên các phương tiện thông tin
đại chúng; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với Sở Y
tế tổ chức thực hiện tuyên truyền phòng, chống THCRB.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí địa
phương, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành
phố tổ chức thực hiện tuyên truyền hoạt động phòng, chống THCRB và các loại đồ
uống có cồn khác; thực hiện truyền thông, đăng tải thông tin về sử dụng rượu,
bia bảo đảm phù hợp quy định của pháp luật; cảnh báo tác hại của rượu, bia; phổ
biến các quy định của Luật về phòng, chống THCRB và các văn bản quy định, hướng
dẫn có liên quan.
- Tập trung tuyên truyền các
quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; phòng chống THCRB đối với người chưa đủ
18 tuổi; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe; không xúi giục, kích động,
lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; không uống rượu, bia ngay trước,
trong thời gian làm việc, nghỉ giữa giờ làm việc và tại nơi làm việc; địa điểm
không được uống, không được bán rượu, bia và thực hiện các quy định khác trong
Luật Phòng, chống THCRB.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
Tăng cường công tác quản lý nhà
nước trong việc thẩm định các tác phẩm sân khấu, điện ảnh và trong việc tiếp nhận
thông báo quảng cáo; đồng thời đẩy mạnh công tác hậu kiểm việc thực hiện quy định
của pháp luật về quảng cáo rượu, bia thuộc thẩm quyền phụ trách.
6. Công an tỉnh
- Tham mưu, tổ chức thực hiện
các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia.
- Tăng cường các biện pháp tuần
tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn trong máu và hơi
thở của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới.
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục cho người dân kiến thức, pháp luật liên quan đến quy định về
nồng độ cồn trong máu và hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông cơ
giới, các chế tài xử phạt và vận động người dân tuân thủ quy định của pháp luật.
7. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán của ngành Y
tế đã được UBND tỉnh giao năm 2022 và đề nghị của Sở Y tế, Sở Tài chính phối hợp
tham mưu cấp kinh phí đầy đủ, kịp thời theo quy định.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo,
Trường Đại học Phan Thiết
- Xây dựng nội dung và tổ chức
thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại và phòng, chống THCRB phù hợp với
lứa tuổi của trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên.
- Hướng dẫn kỹ năng tư vấn, phát
hiện trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên tại cơ sở giáo dục và đào tạo bị ảnh
hưởng bởi tác hại của rượu, bia.
- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát
quy định cấm uống và bán rượu, bia trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp
luật.
9. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, tổ chức liên quan hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc phòng, chống THCRB đối
với trẻ em, người cao tuổi.
- Chỉ đạo cơ sở giáo dục nghề
nghiệp tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại và phòng, chống
THCRB phù hợp với lứa tuổi của người học; lồng ghép trong các hoạt động về pháp
luật lao động để tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông cho người lao động về
tác hại của rượu, bia, không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học
tập và nghỉ giữa giờ làm việc, không vận hành máy móc sau khi uống rượu, bia.
- Kiểm tra, giám sát quy định cấm
uống và bán rượu, bia trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp và không sử dụng lao động
là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu,
bia.
10. Sở Giao thông vận tải
- Tổ chức thực hiện các biện
pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia thuộc lĩnh vực
quản lý.
- Xây dựng nội dung và tổ chức
việc đào tạo về phòng, chống THCRB trong chương trình đào tạo cấp giấy phép lái
xe.
11. Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh, Báo Bình Thuận
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành thực hiện các phóng sự, tọa đàm, viết tin, bài… về phòng, chống
THCRB; tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng các quy định của pháp luật về
phòng, chống THCRB nhằm kêu gọi cộng đồng tích cực hưởng ứng tham gia thực thi
Luật Phòng, chống THCRB.
12. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Chịu trách nhiệm xây dựng và
tổ chức triển khai thi hành Luật Phòng, chống THCRB tại địa phương; huy động
các nguồn lực, bố trí ngân sách hàng năm cho việc tổ chức triển khai thi hành
Luật Phòng, chống THCRB.
- Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra
các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trên địa bàn, UBND cấp xã trong việc tổ
chức triển khai thi hành Luật Phòng, chống THCRB; tổ chức tuyên truyền thực hiện
các quy định của pháp luật về phòng, chống THCRB, đặc biệt là hành vi sử dụng
rượu, bia trong thanh, thiếu niên; tăng cường quản lý nhà nước đối với sản xuất
và kinh doanh rượu thủ công tại địa phương.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm
tra việc thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết theo định kỳ và báo cáo kết quả thực
hiện theo quy định.
- Vận động, tạo điều kiện thuận
lợi về thủ tục, hồ sơ để các hộ gia đình,cá nhân sản xuất rượu thủ công chưa có
giấy phép làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép sản xuất rượu theo quy định hoặc
đăng ký với UBND cấp xã, phường, thị trấn.
- Hướng dẫn các hộ gia đình, tổ
chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh thực hiện
kê khai sản lượng rượu theo hướng dẫn của Sở Công Thương, thực hiện theo mẫu
quy định tại Thông tư số 26/2019/TT- BCT ngày 14/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công
Thương quy định biểu mẫu kê khai của hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ
công không nhằm mục đích kinh doanh.
UBND tỉnh đề nghị các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện đảm bảo theo Kế
hoạch. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về
Sở Y tế để được hướng dẫn, giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền, giao Sở Y tế
báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Mặt trận và các đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Cục Quản lý thị trường Bình Thuận;
- Báo Bình Thuận;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Trường Đại học Phan Thiết;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVXNV. Việt.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh
|
DỰ TOÁN KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2022
(Đính
kèm Kế hoạch số 2431/KH-UBND ngày 29/7/2022 của UBND tỉnh)
STT
|
NỘI DUNG
|
Số lượng
|
Đơn vị
|
Định mức (đồng)
|
Thành tiền (đồng)
|
Thuyết minh (giải thích, làm rõ đề xuất mức chi)
|
1
|
Truyền thông về phòng, chống
tác hại của rượu, bia tại cộng đồng, cơ quan, tổ chức
|
|
|
|
150.500.000
|
Căn cứ nội dung tại Nghị định
24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
1.1
|
Tổ chức một cuộc mitting
ngày thế giới phòng, chống tác hại của rượu, bia.
|
|
|
|
|
Căn cứ nội dung tại Chương III
Nghị định 24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Thuê hội trường, địa điểm tổ
chức (phông bạt, bàn ghế, thiết bị loa đài, âm thanh, ánh sáng, trang trí,…)
|
1
|
Buổi
|
20.000.000
|
20.000.000
|
Chi theo tình hình thực tế và
định mức theo quy định; mức chi thực hiện theo hợp đồng, giấy biên nhận hoặc
hóa đơn tài chính (trong trường hợp thuê dịch vụ)
|
|
Nước uống cho người tham dự
|
500
|
Người
|
20.000
|
10.000.000
|
Điều 8, Chương III Nghị định
24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Thù lao cho người tham dự
(50.000đồng/người/buổi)
|
500
|
Người
|
50.000
|
25.000.000
|
Điều 8, Chương III Nghị định
24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Báo cáo viên
|
2
|
Người
|
200.000
|
400.000
|
Điều 8, Chương III Nghị định
24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Chi thuê dẫn chương trình
|
1
|
Người/buổi
|
2.000.000
|
2.000.000
|
Điều 8, Chương III Nghị định
24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Biểu diễn văn nghệ
|
15
|
Người
|
300.000
|
4.500.000
|
Điều 8, Chương III Nghị định
24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Ảnh tài liệu, tư liệu
|
10
|
Ảnh
|
20.000
|
200.000
|
Điều 8, Chương III Nghị định
24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Áo
|
500
|
Người
|
100.000
|
50.000.000
|
Chi theo tình hình thực tế, theo
hóa đơn, chứng từ, giá thị trường và quy định của pháp luật
|
|
Cờ treo xe máy
|
100
|
Cái
|
70.000
|
7.000.000
|
Chi theo tình hình thực tế,
theo hóa đơn, chứng từ, giá thị trường và quy định của pháp luật
|
|
Băng rôn
|
8
|
Cái
|
800.000
|
6.400.000
|
Chi theo tình hình thực tế,
theo hóa đơn, chứng từ, giá thị trường và quy định của pháp luật
|
|
Chi hỗ trợ cho tuyên truyền
viên của đội tuyên truyền lưu động xe máy
|
100
|
Người
|
100.000
|
10.000.000
|
Chi theo tình hình thực tế và
định mức theo quy định
|
|
Thuê xe đi tuyên truyền lưu động,
diễu hành trên các trục đường chính địa bàn (bao gồm trang trí xe)
|
5
|
Xe
|
3.000.000
|
15.000.000
|
Chi theo tình hình thực tế,
theo hóa đơn, chứng từ, giá thị trường và quy định của pháp luật
|
2
|
Tổ chức 1 hội nghị triển
khai Luật phòng, chống tác hại rượu, bia cho các ban, ngành, đoàn thể
|
|
|
|
4.525.000
|
Căn cứ nội dung tại Chương
III Nghị định 24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Tài liệu, văn phòng phẩm
|
35
|
Quyển
|
35.000
|
1.225.000
|
Khoản 2, Điều 11 Thông tư 40/2017/TT-BTC
ngày 28/04/2017
|
|
Giải khát giữa giờ (20.000 đồng/buổi)
|
35
|
Người
|
40.000
|
1.400.000
|
Khoản 3, Điều 12 Thông tư
40/2017/TT-BTC ngày 28/04/2017
|
|
Báo cáo viên tuyến tỉnh
(600.000 đồng/buổi)
|
1
|
Ngày
|
1.200.000
|
1.200.000
|
Khoản 1, Điều 2 Nghị quyết 71/2019/NQ-HĐND
ngày 25/07/2019 của HĐND tỉnh Bình Thuận
|
|
Trang trí hội trường
|
1
|
Ngày
|
500.000
|
500.000
|
Khoản 8, Điều 11 Thông tư
40/2017/TT-BTC ngày 28/04/2017
|
|
Tổ chức phục vụ hội nghị
|
2
|
Người/ngày
|
100.000
|
200.000
|
Khoản 8, Điều 11 Thông tư 40/2017/TT-BTC
ngày 28/04/2017
|
3
|
Tổ chức 9 lớp tập huấn cho
cán bộ y tế tuyến cơ sở về phòng, chống tác hại của rượu, bia (dự kiến khoảng
200 người)
|
|
|
|
30.300.000
|
Căn cứ nội dung tại Chương
III Nghị định 24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Tài liệu, văn phòng phẩm
|
200
|
Quyển
|
35.000
|
7.000.000
|
Khoản 2, Điều 11 Thông tư
40/2017/TT-BTC ngày 28/04/2017
|
|
Giải khát giữa giờ ( 20.000 đồng/buổi)
|
200
|
Người
|
40.000
|
8.000.000
|
Khoản 3, Điều 12 Thông tư
40/2017/TT-BTC ngày 28/04/2017
|
|
Giảng viên tuyến tỉnh
(600.000 đồng/buổi)
|
9
|
Ngày
|
1.200.000
|
10.800.000
|
Khoản 1, Điều 2 Nghị quyết
71/2019/NQ-HĐND ngày 25/07/2019 của HĐND tỉnh Bình Thuận
|
|
Chi khác: Trang trí hội trường,…
|
9
|
Ngày
|
500.000
|
4.500.000
|
Khoản 8, Điều 11 Thông tư
40/2017/TT-BTC ngày 28/04/2017
|
4
|
Tổ chức tư vấn, sàng lọc,
phát hiện sớm cho người bị ảnh hưởng sức khỏe do rượu bia gây ra tại cộng đồng
(9 huyện)
|
|
|
|
46.600.000
|
Căn cứ nội dung tại Chương
III Nghị định 24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
In tài liệu phục vụ hoạt động
sàng lọc (Bộ câu hỏi sàng lọc)
|
5.000
|
Bộ
|
500
|
2.500.000
|
Chi theo tình hình thực tế và
định mức theo quy định
|
|
Người thực hiện sàng lọc
|
|
|
|
|
Điều 7, Điều 11, Chương III
Nghị định 24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Cán bộ y tế, cộng tác viên tham
gia công tác sàng lọc (20.000đồng/lần/người)
|
90
|
Người
|
20.000
|
3.600.000
|
Điều 7, Điều 11, Chương III
Nghị định 24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Phụ cấp lưu trú (4 CBYT + 1
Tài xế)
5 người/huyện x 2 ngày/huyện
x 9 huyện x 150.000đ/ngày
|
18
|
ngày
|
150.000
|
13.500.000
|
Khoản 2, Điều 4 Nghị Quyết
30/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh Bình Thuận
|
|
Xăng xe
|
9
|
huyện
|
3.000.000
|
27.000.000
|
Chi theo tình hình thực tế và
định mức theo quy định
|
5
|
Kiểm tra, giám sát triển khai
thực hiện phòng, chống tác hại của rượu, bia tại các ban chỉ đạo của địa
phương (9 huyện)
|
|
|
|
39.600.000
|
Căn cứ nội dung tại Chương
III Nghị định 24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ
|
|
Phụ cấp lưu trú (3 CB khám +
1 tài xế): 2 ngày/huyện x 2 đợt x 9 huyện
|
36
|
ngày
|
150.000
|
21.600.000
|
Khoản 2, Điều 4 Nghị Quyết
30/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh Bình Thuận
|
|
Xăng xe
|
6
|
xã
|
3.000.000
|
18.000.000
|
Chi theo tình hình thực tế và
định mức theo quy định
|
6
|
Chi khác
|
|
|
|
78.475.000
|
Chi theo thực tế phát sinh,
tiêu chuẩn định mức và theo quy định hiện hành
|
|
Tổng cộng
|
|
|
|
350.000.000
|
|