ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 01 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2021
Thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng,
chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về
“Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”, UBND
Thành phố ban hành Kế hoạch phòng, chống ma túy năm 2021 trên địa bàn Thành phố,
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích:
- Nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến
mạnh mẽ từ Thành phố đến địa phương và lực lượng quần chúng; phát huy được sức
mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy.
- Chủ động phòng ngừa, kiềm chế, tiến
tới ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do
ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh, góp phần phục vụ có hiệu quả
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của Thủ đô và đất nước.
- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm phòng ngừa, hạn chế, tiến tới giảm
phát sinh người nghiện và người sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp; tổ chức
đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, giải quyết triệt để các điểm, tụ điểm,
các địa bàn phức tạp về ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy không để Hà Nội trở thành địa bàn tiêu thụ và
trung chuyển ma túy.
- Tổ chức cai nghiện và quản lý sau
cai nghiện ma túy theo hướng hiệu quả, bền vững, góp phần kiềm chế, kéo giảm tội
phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thủ đô.
2. Yêu cầu:
Hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu cụ
thể trong Kế hoạch theo đúng tiến độ, thời gian quy định với hiệu quả cao nhất;
đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất từ khâu tổ chức triển khai đến thực hiện các
nhiệm vụ cụ thể về phòng, chống ma túy trên toàn Thành phố. Quá trình thực hiện
lồng ghép phù hợp với Kế hoạch phòng, chống tội phạm năm 2021 của UBND Thành phố,
công tác chuyên môn và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Phát hiện và kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phòng, chống ma túy.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU CƠ BẢN
1. Điều tra, khám phá, xử lý hình sự
2.300 vụ án phạm tội về ma túy, trong đó có 50% số vụ có tính chất mua bán, vận
chuyển trái phép chất ma túy. Triệt xóa 100% điểm phức tạp về ma túy còn tồn tại
đến cuối năm 20201; giữ ổn
định các địa bàn, điểm phức tạp về ma túy đã giải quyết điểm; rà soát, kịp thời
phát hiện những điểm, tụ điểm có nguy cơ phát sinh để tập trung đấu tranh triệt
xóa. Hạn chế mức thấp nhất, kịp thời phát hiện chủ động phối hợp với các đơn vị
nghiệp vụ Bộ Công an đấu tranh triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp
trên địa bàn Thành phố.
2. Lập 900 hồ sơ đề nghị Tòa án nhân
dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện
ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong đó 50% người có hộ khẩu
Hà Nội. Tích cực vận động đưa người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy
đi cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố. Tổ chức
thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, phát triển các mô hình
cai nghiện hiệu quả tại cộng đồng.
3. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất
lượng, hiệu quả thực hiện điều trị thay thế bằng thuốc thay thế (Methadone/Buprenophine) tại các Cơ sở điều trị
Methadone, trong đó: Duy trì điều trị ổn định cho 4.986 bệnh nhân đang tham gia
điều trị Methadone/Buprenophine; triển khai, mở rộng các
Cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại xã, phường, thị trấn theo nhu cầu thực tế của
các quận, huyện, thị xã; phấn đấu cuối năm 2021, lũy tích có 6.500 bệnh nhân được
điều trị thay thế bằng Methadone/Buprenophine, giảm tỷ lệ bệnh nhân ngừng điều
trị ra khỏi chương trình so với năm 20202.
4. Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh
doanh hợp pháp các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng
thần, thuốc tân dược, thuốc thú y có chứa tiền chất ma túy; không
để xảy ra vụ việc sản xuất trái phép ma túy hoặc trồng cây có chứa chất ma túy trên
địa bàn Thành phố.
5. Tiếp tục thực hiện Dự án 3 “Nâng
cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn” ban
hành kèm theo Quyết định số 8014/QĐ- BCA-H01 ngày 14/12/2018 của Bộ trưởng Bộ
Công an (theo Kế hoạch số 101/KH-UBND
ngày 23/4/2019 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện Dự án 3 trên địa bàn
thành phố Hà Nội đến năm 2020); tiến hành rà soát, phân loại xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp và không tệ nạn ma túy. Mục tiêu năm 2021: duy
trì, giữ 05 xã trong năm 2020 đạt “không có tệ nạn ma túy”3; phấn đấu đến hết năm 2021, toàn Thành phố có 06
xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; mỗi quận, huyện giảm 5% số xã, phường,
thị trấn trọng điểm giảm mức độ phức tạp của so với năm 2020. Thực hiện chuyển
hóa thành công các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn Thành phố
(biểu giao chi tiết kèm theo).
III. NỘI DUNG NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
1. Công tác quán triệt,
chỉ đạo triển khai thực hiện
- Tiếp tục quán triệt, triển khai thực
hiện hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường,
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”; Quyết định số
291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai
Chỉ thị số 36-CT/TW và Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020
của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch số 175-KH/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy Hà
Nội về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố
Hà Nội.
- Tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ
đạo của Trung ương về tổ chức thực hiện Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; tiếp tục tổ chức thực hiện các dự án
trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 đã phê duyệt và được triển
khai tại Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 23/4/2019 của UBND Thành phố thực hiện Dự
án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy tại xã, phường, thị trấn” trên địa bàn
thành phố Hà Nội đến năm 2020; Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 26/3/2020 của UBND
Thành phố triển khai Dự án “Hỗ trợ; nâng
cao năng lực phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an,
Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và năng lực xử lý án về ma túy
của Viện Kiểm sát nhân dân,
Tòa án nhân dân các cấp” và Kế hoạch số 67/KH-UBND
ngày 26/3/2020 của UBND Thành phố triển khai Dự án “Nâng cao hiệu quả công
tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi phạm tội về ma túy tại
các địa bàn trọng điểm, phức tạp”.
- Tổ chức Tổng điều tra, rà soát, thống
kê người sử dụng ma túy trên toàn Thành phố theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia
phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; ban hành quy định về
Quy chế phối hợp các ngành trong công tác quản lý, theo
dõi người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Thực hiện có hiệu quả hoạt động của
Tổ liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy
trên địa bàn thành phố Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 6190/QĐ-UBND
ngày 05/11/2019 của UBND Thành phố.
- Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt
động của Ban Chỉ đạo 138 Thành phố các cấp; xác định rõ trách nhiệm cá nhân của
người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong
công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
nâng cao năng lực cho cán bộ thường trực Ban Chỉ đạo 138 các cấp và lực lượng
tình nguyện làm công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại cơ sở.
2. Công tác tuyên
truyền, giáo dục, phòng ngừa
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ
biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy cũng như tác hại của ma túy; tổ chức
các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng; chống ma túy - 26/6”; chú
trọng đổi mới nội dung, triển khai tổng thể các loại hình thông tin, tuyên truyền,
duy trì và phát huy loại hình tuyên truyền có hiệu quả. Lựa chọn các loại hình
thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, đặc biệt cần quan
tâm đến những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, chú trọng chỉ đạo
tuyên truyền điểm với các đối tượng có nguy cơ cao như học sinh, sinh viên, đối
tượng trong nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện có biểu hiện vi phạm
về tội phạm và tệ nạn ma túy ở cộng đồng...
- Thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng, hệ thống loa phát thanh, bảng tin về ANTT của các xã, phường, thị trấn;
hoạt động tiếp cận tư vấn, giúp đỡ của hội viên các đoàn thể, Câu lạc bộ, lực lượng Tình nguyện viên, Thanh niên tình nguyện...tiếp
tục tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy, nhất là trong đấu tranh, triệt
xóa các đường dây, ổ nhóm phạm tội về ma túy; hướng dẫn giúp nhân dân nhận diện
tội phạm và vi phạm pháp luật, phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm,
ma túy, tệ nạn xã hội như: phương thức, biện pháp để phòng
ngừa số đối tượng nghiện, sử dụng ma túy có biểu hiện “ngáo đá” gây án; cách nhận
biết cây cần sa, tác hại của ma túy tổng hợp, tập trung vào các loại ma túy mới
để giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực
tham gia phát hiện, tố giác tội phạm....
- Đẩy mạnh công tác vận động Nhân dân
tham gia phong trào phòng, chống ma túy ngay từ gia đình, cộng đồng dân cư. Duy
trì mô hình có hiệu quả như: Phong trào quần chúng tố giác tội phạm; quản lý
giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư; phong trào
tự phòng, tự quản, tự bảo vệ... Tổ chức các hoạt động tuần tra nhân dân trên
các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.
3. Tập trung đấu
tranh, trấn áp tội phạm ma túy
- Nắm chắc tình hình, xác định đường
dây, ổ nhóm; thường xuyên rà soát địa bàn, nắm chắc di biến động của người nghiện
và người sử dụng ma túy; đặc biệt quản lý chặt chẽ, có hiệu quả các đối tượng phạm
tội về ma túy, đối tượng trọng điểm; tăng cường lực lượng trên các tuyến, địa
bàn trọng điểm, các địa bàn giáp ranh, công cộng... tập trung triệt xóa, bóc gỡ
các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, phòng ngừa
không để hình thành tụ điểm, điểm phức tạp, gây bức xúc dư luận.
- Kết hợp chặt chẽ giữa biện pháp quản
lý hành chính, tuần tra kiểm soát công khai với các biện pháp nghiệp vụ trong đấu
tranh, bắt giữ và xử lý tội phạm về ma túy, trong đó coi trọng và nâng cao hiệu
quả công tác quản lý nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, gắn với thường xuyên kiểm
tra, quản lý các loại hình kinh doanh lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm
có điều kiện về an ninh trật tự, khu vui chơi, nơi tổ chức sự kiện đông người
tham gia có sử dụng nhạc mạnh..., ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng tổ
chức, chứa chấp, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy.
- Tổ chức rà soát, kiểm tra, thống
kê, phân loại, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái
phép chất ma túy, quản lý chặt chẽ không để người nghiện ma túy hoạt động phạm
tội, vi phạm pháp luật, ngăn chặn nguồn phát sinh các loại tội phạm.
- Phối hợp với các ngành chức năng
tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, quản lý người nước
ngoài, thuê, mua địa điểm lưu trú, ủy thác đầu tư... liên quan đến hoạt động sản
xuất, kinh doanh xuất, nhập khẩu tại Việt Nam; các doanh nghiệp, công ty hoạt động
quốc tế, các cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, công ty vận tải
có hoạt động vận chuyển hàng... không để tội phạm lợi dụng thực hiện mua bán, vận
chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa
các Sở, ban, ngành Thành phố trong rà soát, thống kê, quản lý, giám sát, thanh
tra, kiểm tra công ty, cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố có hoạt động xuất
nhập khẩu tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, các loại thuốc chữa bệnh
có chứa hoạt chất gây nghiện, ma túy... không để xảy ra vụ việc chiết xuất, sản
xuất trái phép chất ma túy; chủ động tổ chức các biện pháp ngăn chặn việc trồng
cây có chứa chất ma túy trên địa bàn; phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm
pháp luật về phòng, chống ma tuý, tệ nạn xã hội, đồng thời thông qua việc xử
lý, kiến nghị đề xuất với cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chủ quản có biện
pháp chấn chỉnh kịp thời.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp với các
đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển,
Công an các tỉnh, thành phố trọng điểm về ma túy trong trao đổi thông tin, hỗ
trợ đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm về ma tuý; phát hiện, ngăn chặn có hiệu
quả nguồn ma túy xâm nhập, vận chuyển vào, qua địa bàn thành phố Hà Nội.
- Phối hợp, đẩy nhanh tiến độ điều
tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật;
lựa chọn các vụ án ma túy lớn, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đưa ra xét
xử án điểm để phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật, răn đe phòng ngừa tội phạm.
4. Công tác điều trị
nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy
- Đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người
nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại các Cơ sở cai nghiện; vận động, khuyến khích
người nghiện, gia đình người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện ma túy,
tự nguyện tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp. Coi trọng xã hội
hóa công tác điều trị và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; huy động
các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện; khuyến
khích các cơ quan, doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho
người sau cai nghiện tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau
cai nghiện với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...;
quản lý chặt chẽ người nghiện tại gia đình, cộng đồng, số người sau cai về cộng
đồng, phấn đấu giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt
động của mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng”
tại 14 phường, xã thuộc 07 quận, huyện: Long Biên, Nam Từ Liêm,
Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác cai nghiện ma túy, quản lý người nghiện ma
túy và quản lý người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Tăng cường, nâng cao
chất lượng điều trị nghiện ma túy trong cơ sở công lập và ngoài công lập. Mở rộng
các hoạt động kết nối, triển khai các điểm vệ tinh của cơ sở cai nghiện tại cộng
đồng.
- Nâng cao chất lượng hiệu quả công
tác cai nghiện, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan: Công an, Lao động
Thương binh và Xã hội, Y tế, Tư pháp trong công tác lập, xét duyệt hồ sơ áp dụng
biện pháp xử lý hành chính đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; phấn
đấu hoàn thành chỉ tiêu cai nghiện bằng thuốc thay thế; phấn đấu hoàn thành chỉ
tiêu điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do Chính phủ
giao; lồng ghép tối đa dịch vụ điều trị thay thế Methadone với các dịch vụ dự
phòng, chăm sóc, điều trị HIV cũng như các dịch vụ y tế khác trên địa bàn để đảm
bảo hiệu quả, bền vững nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các nguồn tài trợ. Tăng
cường công tác tư vấn cho bệnh nhân để giảm tình trạng phối hợp sử dụng ma túy
tổng hợp trên bệnh nhân điều trị Methadone; giảm tỷ lệ số người ngừng điều trị
Methadone. Mở rộng triển khai Cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các xã, phường,
thị trấn.
- Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám
sát việc thi hành pháp luật về cai nghiện ma túy, thực hiện nghiêm túc các quy
định, quy chế làm việc của các Cơ sở cai nghiện, Cơ sở điều trị Methadone; nâng
cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý, chữa trị
cho học viên cai nghiện, bệnh nhân điều trị Methadone.,.. Thực hiện nghiêm túc
kế hoạch liên ngành trong giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống các biểu hiện
tiêu cực, phòng, chống bạo loạn, trốn tập thể tại các Cơ sở cai nghiện, Cơ sở
điều trị Methadone.
- Duy trì hoạt động và xây dựng mới
các Câu lạc bộ quản lý sau cai, đảm bảo ít nhất 80% Câu lạc bộ có số thành viên
tham gia sinh hoạt đều đặn, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hội,
đoàn thể, lực lượng Tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện trong quản
lý, giúp đỡ người sau cai, phòng, chống tái nghiện.
5. Tích cực triển
khai hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, xây dựng xã, phường, thị trấn “không
có tệ nạn ma túy” nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng,
chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ
phòng, chống ma túy gắn với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo việc làm cho
người lao động, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, an toàn. Hàng năm, củng cố
và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu
giảm dần số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Thực hiện chặt chẽ chức năng
quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, nhất là trong việc cấp giấy phép kinh
doanh hành nghề cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, các đơn vị tổ chức
sự kiện đông người tham gia có sử dụng nhạc mạnh.
6. Tiếp tục triển
khai hiệu quả các Quy chế phối hợp, Kế hoạch liên ngành đã ký kết giữa các Sở,
ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác đấu tranh chống tội phạm
nói chung, phòng, chống ma túy nói riêng, đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự
trên địa bàn Thủ đô. Tăng cường phối hợp, mở rộng hợp tác quốc tế trong phòng
chống ma tuý; triển khai các Đề án phòng, chống ma túy theo các thỏa thuận hợp
tác mà Việt Nam và Thành phố đã ký kết quốc tế (đặc biệt là với các nước có đường
biên giới với Việt Nam như Lào, Trung Quốc).
7. Quan tâm, hỗ trợ
nguồn kinh phí, đầu tư trang thiết bị, phương tiện; tăng cường đào tạo tập huấn
nâng cao trình độ nghiệp vụ, pháp luật cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ
phòng, chống ma túy trên địa bàn Thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình
mới. Đồng thời, đề xuất ban hành các chế độ đãi ngộ đặc thù, hợp lý cho lực lượng
trực tiếp làm công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an Thành
phố (Cơ quan thường trực
Ban Chỉ đạo 138 Thành phố)
a. Tham mưu Thành ủy, UBND Thành phố,
Ban Chỉ đạo 138 Thành phố ban hành, triển khai các văn bản về công tác phòng,
chống ma túy; báo cáo sơ, tổng kết thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch
chuyên đề về công tác phòng, chống ma túy. - Phối hợp, hướng dẫn các Sở, ban,
ngành, tổ chức chính trị - xã hội liên quan, Ban Chỉ đạo 138 các quận, huyện,
thị xã và cấp cơ sở tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chỉ
tiêu công tác phòng, chống ma túy theo Kế hoạch. Định kỳ, đột xuất đề xuất khen
thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma
túy; phê bình đối với các đơn vị, cá nhân không tổ chức triển khai, thực hiện
các nội dung kế hoạch công tác hoặc để tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức
tạp ở địa bàn, đơn vị quản lý.
- Tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực
hiện Quỹ phòng, chống tội phạm Thành phố đạt hiệu quả cao nhất.
- Xây dựng hệ thống số liệu, dữ liệu
về người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đảm bảo đúng, đủ và có giá
trị trong công tác thống kê, báo cáo. Nghiên cứu, ban hành quy trình xét duyệt
đưa vào và loại khỏi danh sách quản lý đối với người nghiện, người sử dụng trái
phép chất ma túy trên địa bàn Thành phố. Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Sở Y tế tham mưu UBND Thành phố ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý
người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo 138 Thành phố
tổ chức tập huấn, hội thảo nâng cao năng lực cho cán bộ thường trực Ban Chỉ đạo 138 các cấp và Tình nguyện viên Đội Công tác xã hội
tình nguyện trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS; tổ
chức học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác phòng, chống ma túy, phòng, chống
tội phạm; phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành
phố và các đơn vị liên quan tổ chức biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các tấm
gương cá nhân, tập thể, mô hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy (đặc
biệt trong Tháng hành động phòng, chống ma túy 26/6).
b. Triển khai thực hiện đồng bộ các
biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, tập
trung bóc gỡ đường dây, ổ nhóm; giải quyết điểm phức tạp về tệ nạn ma túy, cụ
thể:
- Tăng cường nắm tình hình, chủ động phát hiện, tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa các đường
dây ma túy lớn liên tuyến, liên tỉnh và xuyên quốc gia, các cơ sở sản xuất ma
túy tổng hợp trái phép, các điểm mua bán và tổ chức sử dụng trái phép ma túy;
phối hợp với các lực lượng chức năng, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma tuý thẩm lậu
từ ngoài vào, qua Hà Nội đi các địa phương khác hoặc đi nước ngoài (chú trọng
các tuyến, địa bàn trọng điểm: tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung, Tây Nam,
tuyến đường hàng không...); truy bắt các đối tượng
truy nã đặc biệt, nguy hiểm về ma túy.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các Kế
hoạch chuyên đề đấu tranh, phòng, chống ma túy đã triển khai: đấu tranh phòng,
chống tội phạm về ma túy trên các tuyến trọng điểm về qua Thành phố; giải quyết
địa bàn, tụ điểm, điểm phức tạp; tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài; Quản lý,
theo dõi người nghiện và người sử dụng ma túy; chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức
tạp về trật tự, an toàn xã hội (trọng tâm là chuyển hóa các xã, phường trọng
điểm về tệ nạn ma túy).
- Chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động
tại các vũ trường, nhà nghỉ, quán bar... không để các đối tượng lợi dụng tổ chức
sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý nghiêm các cơ sở và chủ cơ sở có hành vi
chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ
có điều kiện nhạy cảm về an ninh trật tự.
- Tổ chức rà soát, thống kê người
nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; xây dựng các biện pháp quản lý,
theo dõi, phòng ngừa phù hợp; đưa vào quản lý số người sử dụng ma túy tổng hợp
có biểu hiện “ngáo đá” phòng ngừa án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do
các đối tượng này gây ra; thường xuyên cập nhật số người điều trị tại các Cơ sở
điều trị Methadone, số người nghiện tham gia cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở
cai nghiện ma túy của Thành phố.
- Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân
dân, Tòa án nhân dân cùng cấp, khẩn trương kết thúc điều tra; lựa chọn đưa các
vụ án phạm tội về ma túy ra xét xử điểm, xét xử lưu động ở khu dân cư, địa bàn
phức tạp hoặc nơi đối tượng cư trú, nơi đối tượng có hành vi phạm tội để tuyên
truyền, giáo dục răn đe, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy.
c. Phối hợp chặt chẽ với các ngành: Y
tế, Công thương, Hải quan, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận,
huyện, thị xã trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự; rà
soát, thống kê các doanh nghiệp, công ty hoạt động quốc tế, các cơ sở kinh
doanh dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, công ty vận tải có hoạt động vận chuyển
hàng... phòng ngừa các hoạt động vận chuyển trái phép chất ma túy; kiểm soát chặt
chẽ các loại tiền chất, thuốc tân dược, thuốc thú y chứa chất gây nghiện, chất
hướng thần, tiền chất ma túy trong xuất nhập khẩu, kinh doanh, sản xuất, không để
tội phạm lợi dụng chiết xuất, sản xuất ma túy; rà soát, phát hiện
kịp thời các đơn vị, cá nhân trồng trái phép cây có chứa chất ma tuý...
d. Tiếp tục phối hợp các ngành, đơn vị
liên quan thực hiện tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về an ninh trật tự,
phòng, chống ma túy cho sinh viên, học sinh các trường trên địa bàn Thành phố.
Duy trì Quy chế phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội trong thực hiện
Bản tin 141 phát sóng định kỳ; tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp như:
phát tờ rơi, pano tuyên truyền (song ngữ) cảnh báo các hành vi phạm tội
về ma túy tại cửa khẩu sân bay Nội Bài hoặc tại các khu vực người nước ngoài tập
trung sinh sống nhằm phòng ngừa tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài hoặc phát
tờ rơi, dán pano tại sảnh các khu chung cư, bảng tin tổ dân phố về cách nhận biết
cây có chứa chất ma túy trước thực trạng việc một số quốc gia đang hợp pháp hóa
việc trồng cây cần sa ở một số nước trong khu vực Đông Nam Á.
2. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Tham mưu UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo
138 Thành phố xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện công tác cai nghiện, quản
lý sau cai nghiện. Triển khai các mô hình, điển hình về công tác cai nghiện có
hiệu quả, các xã, phường làm tốt công tác phòng, chống ma túy, Tình nguyện viên
Đội công tác xã hội tình nguyện giúp đỡ người cai nghiện thành công, thực hiện
tốt phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện hòa nhập cộng đồng”; các biện pháp,
giải pháp tăng cường, nâng cao chất lượng điều trị nghiện ma túy trong cơ sở
công lập và ngoài công lập.
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
về công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai trên địa bàn Thành phố. Trực tiếp
quản lý, chỉ đạo, điều hành hệ thống các cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố
hoạt động hiệu quả, duy trì an ninh, trật tự ổn định tại các cơ sở, cụ thể: chủ
động nắm bắt diễn biến tư tưởng của học viên để giải quyết mọi bức xúc của học
viên; nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của học viên tại các Cơ sở,
kịp thời phát hiện, giải quyết dứt điểm mâu thuẫn trong các học viên; xử lý
nghiêm cán bộ, nhân viên vi phạm quy trình, quy chế hoạt động, nhất là trong
công tác quản lý học viên để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận
và mất ổn định an ninh trật tự tại Cơ sở.
- Triển khai lồng ghép 02 mô hình “Điểm
tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng” và mô hình thí điểm
“Hỗ trợ, tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển
gửi đối với người tham gia cai
nghiện ma túy” thành mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ
trợ điều trị nghiện tại cộng đồng tại 14 phường, xã thuộc 07 quận, huyện: Long
Biên, Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì nhằm
tạo điều kiện để người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người
sau cai nghiện ma túy và thân nhân của họ có nhiều cơ hội được tiếp cận các Cơ
sở cung cấp dịch vụ điều trị, hỗ trợ điều trị nghiện và các dịch vụ liên quan,
giúp họ lựa chọn cho mình một hình thức điều trị phù hợp, hiệu quả nhất và phục
hồi toàn diện tại cộng đồng; giảm tác hại cho người sử dụng trái phép chất ma
túy, giảm các hành vi vi phạm pháp luật và nguy hại đối với người sử dụng trái
phép chất ma túy và cộng đồng, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần
làm giảm tỷ lệ phạm tội trong nhóm đối tượng nghiện ma túy, sử dụng trái phép
chất ma túy trên địa bàn. Tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả
chính sách hỗ trợ người tham gia cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở cai nghiện
và hỗ trợ giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn
Thành phố.
- Thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, có hiệu
quả công tác quản lý người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng, phòng ngừa tái
nghiện. Duy trì nâng cao chất lượng hoạt động mô hình Câu lạc bộ B93 ở các xã,
phường, thị trấn, phát triển nhân rộng tại các quận, huyện,
thị xã chưa có mô hình quản lý người sau cai nghiện ma túy. Tích cực phát huy
vai trò của lực lượng Tình nguyện viên trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội,
mỗi Tình nguyện viên tham gia quản lý, tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ tối thiểu 02 người
tham gia cai nghiện ma túy tại cộng đồng hoặc sau cai nghiện ma túy.
- Tiếp tục phối hợp với cơ quan liên
quan duy trì chuyên trang, chuyên đề về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói
chung và công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy nói riêng các nội
dung Đề án phối hợp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy,
mại dâm Thành phố đã phê duyệt tại Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 12/12/2018 của
UBND Thành phố.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn
nâng cao kiến thức, kỹ năng về tư vấn, cai nghiện ma túy, hỗ trợ người nghiện
ma túy cho đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy, lực lượng Tình nguyện
viên Đội công tác xã hội tình nguyện trong công tác phòng, chống ma túy, mại
dâm, HIV/AIDS; tổ chức chương trình đào tạo về can thiệp lạm dụng ma túy tổng hợp
dạng Amphetamin (ATS) cho cán bộ y tế trong các Cơ sở cai nghiện ma túy của
Thành phố; đào tạo, tư vấn chuyên sâu cho cán bộ tại các địa phương thực hiện
mô hình thí điểm...
- Tổ chức tốt hoạt động hưởng ứng
Tháng hành động, ngày Thế giới và Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 tại các Cơ
sở cai nghiện ma túy đảm bảo thiết thực, hiệu quả gắn với việc nâng cao chất lượng
và quản lý học viên cai nghiện ma túy.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác cai nghiện ma túy, quản lý người nghiện đang cai nghiện tại
các Cơ sở và người sau cai nghiện nghiện ma túy ở cộng đồng; có giải pháp tư vấn,
hỗ trợ, điều trị, cai nghiện phù hợp với từng đối tượng. Tăng cường kiểm tra,
giám sát việc thi hành pháp luật về cai nghiện ma túy.
- Định kỳ phối hợp, cung cấp danh
sách người nghiện ma túy tham gia điều trị tự nguyện tại các Cơ sở cai nghiện của
Thành phố cho lực lượng Công an (qua phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) để có biện pháp quản lý theo dõi số người
sau cai nghiện ma túy trở về địa phương.
3. Sở Y tế
- Tham mưu UBND Thành phố xây dựng,
ban hành các văn bản, hướng dẫn triển khai, thực hiện các hoạt động chuyên môn phòng, chống ma túy, triển khai điều trị nghiện các chất
dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định của pháp luật; tiếp tục triển
khai hiệu quả “Phần mềm quản lý, điều trị Methadone” theo chỉ đạo của Bộ
Y tế.
- Chỉ đạo các Cơ sở điều trị
Methadone tăng cường công tác khám, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân để giảm tình trạng phối hợp sử dụng ma túy tổng hợp trên bệnh nhân điều trị
Methadone; giảm tỷ lệ số người ngừng điều trị Methadone. Mở rộng triển khai Cơ
sở cấp phát thuốc Methadone tại các xã, phường, thị trấn theo nhu cầu thực tế của
các quận, huyện, thị xã.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát thực hiện quy trình chuyên môn, quản lý, cấp phát thuốc Methadone theo quy
định hiện hành; kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật tại
Cơ sở điều trị/Cơ sở cấp phát thuốc Methadone.
- Chủ động phối hợp với lực lượng
Công an giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự tại nơi Cơ sở điều trị/Cơ sở cấp phát
thuốc Methadone trú đóng; tăng cường lực lượng bảo vệ Cơ sở, thường xuyên tập
huấn nghiệp vụ, trang bị kiến thức, phương tiện cho lực lượng bảo vệ... Cung cấp
danh sách người điều trị Methadone cho lực lượng Công an các cấp để có biện
pháp quản lý phù hợp. Thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, lực lượng
Công an cơ sở các trường hợp bệnh nhân điều trị Methadone vi phạm quy định điều
trị tại Nghị định số 90/2016/NĐ-CP để lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc.
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tân dược, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần,
tiền chất, nhất là quản lý chặt chẽ các chất chứa hoạt chất gây nghiện, chất hướng
thần, tiền chất ma túy trong các cơ sở y tế theo quy định pháp luật.
- Chỉ đạo đơn vị y tế các quận, huyện,
thị xã tích cực thực hiện vai trò, nhiệm vụ trong xác định tình trạng nghiện ma túy, phục vụ công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai
nghiện bắt buộc; trong triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế Methadone.
4. Sở Thông tin và
Truyền thông
Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thông
tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về
phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng, góp phần nâng
cao nhận thức của người dân trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các
hành vi vi phạm.
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo
Tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên
truyền, các cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống ma túy cho học sinh; phối hợp với
các đơn vị có liên quan (Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội..,) triển khai kế hoạch dự phòng nghiện ma túy
cho thanh thiếu niên, học sinh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Triển
khai thực hiện Kế hoạch số 1567/KH-BGDĐT ngày 11/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo triển khai thực hiện Công ước ASEAN các nội dung liên quan đến công tác
phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội trong ngành giáo dục giai
đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
6. Sở Tài chính
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, trên cơ sở đề xuất của các Sở, ban, ngành có liên quan, chủ trì, rà soát,
tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố quyết định bố trí kinh
phí từ nguồn vốn sự nghiệp cho các đơn vị phục vụ công tác phòng, chống ma túy
theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu UBND Thành phố cân đối, đảm bảo các nguồn kinh phí phục vụ kịp thời nhiệm vụ đột xuất hoặc
theo sự chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo 138 Thành phố và UBND Thành phố phục vụ
công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021.
7. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao, chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm
tra, theo dõi, tổng hợp tình hình và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm sau đăng
ký thành lập của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, thực hiện thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp, cơ sở có vi phạm theo
quy định của pháp luật.
8. Sở Công thương
Phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường
kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các cá nhân, tổ chức, cơ sở kinh doanh, sản
xuất, nhập khẩu trái phép các loại ma túy, tiền chất, hóa chất liên quan đến tiền
chất ma túy theo quy định pháp luật. Thực hiện nghiêm túc các quy định về phối
hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố.
Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng
khí N2O và các hóa chất tương tự để hạn chế tình trạng nghiện sử dụng
gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.
9. Cục Hải quan
Thành phố
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp
các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu thuộc
các tuyến hàng không, bưu điện, chú ý lĩnh vực xuất nhập khẩu tân dược, thuốc
thú y, hóa chất, tiền chất; kịp thời phát hiện các hành vi
vận chuyển trái phép chất ma túy thông qua chuyển phát nhanh, đường hàng
không.... Thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp
pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố.
10. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát
phát hiện kịp thời các cơ quan, đơn vị, cá nhân trồng trái phép các cây có chứa
chất ma tuý; quản lý chặt chẽ các cửa hàng thuốc thú y có bán thuốc thú y chứa chất
gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy.
11. Đề nghị Viện Kiểm
sát nhân dân Thành phố, Tòa án nhân dân Thành phố
Chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa
án nhân dân các quận, huyện, thị xã và phối hợp chặt chẽ cơ quan điều tra cùng cấp trong truy tố, xét xử các vụ án phạm tội về ma túy; tăng cường
công tác nghiên cứu hồ sơ, ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành
chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
12. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố
- Chỉ đạo các tổ chức thành viên phối
hợp chính quyền cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về “Đẩy mạnh
phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
trong thời kỳ mới” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị
văn minh”.
- Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam Thành phố chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị
liên quan tổ chức biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các tấm
gương cá nhân, tập thể, mô hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy (đặc biệt trong Tháng hành động phòng, chống ma túy 26/6).
13. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Thành ủy
Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống Tuyên
giáo các cấp, ngành tham mưu Đảng ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền đưa nội dung,
nhiệm vụ công tác phòng, chống ma túy vào chương trình hoạt động chỉ đạo thường
xuyên của cấp ủy, chính quyền về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và coi đây là một
chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Định hướng công tác tuyên truyền
phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy cho các cơ quan báo chí trên địa bàn
Thành phố.
14. Các Hội, đoàn
thể chính trị Thành phố (Cựu
Chiến binh, Liên hiệp phụ nữ; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh...)
Chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp chặt
chẽ với lực lượng Công an cùng cấp tổ chức các hoạt động nhằm thực hiện có hiệu
quả các Nghị quyết liên tịch, Chương trình phối hợp đã ký kết trong phòng, chống
tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội,...
15. Các Sở, ban,
ngành khác của Thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ,
Bộ, ngành và Thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy lồng ghép các hoạt động chuyên môn của
đơn vị.
16. Ban Thi đua
Khen thưởng Thành phố (Sở Nội vụ)
Phối hợp Công an Thành phố tham mưu
UBND Thành phố rà soát, báo cáo, đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy; đặc biệt, thông qua việc điều
tra, khám phá các vụ án về ma túy, tổng hợp xem xét đề xuất khen thưởng, động
viên quần chúng Nhân dân tích cực giúp đỡ cơ quan Công an để kịp thời khích lệ
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
17. Đài Phát thanh
và Truyền hình Hà Nội
Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp với
Công an Thành phố định kỳ phát sóng Bản tin 141; mở chuyên mục riêng về phòng,
chống ma túy, tăng cường tuyên truyền về các loại ma túy và tác hại, cảnh báo
phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy, đồng thời nêu gương điển hình tiên tiến,
gương người tốt việc tốt trong đấu tranh phòng, chống ma túy....
18. UBND các quận,
huyện, thị xã
- Xây dựng kế hoạch, đề ra các giải
pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các phòng, ban, ngành,
đoàn thể cùng cấp, Ban Chỉ đạo 138 các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị
trấn triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể, các mục
tiêu, chỉ tiêu cơ bản công tác phòng, chống ma túy theo Kế hoạch này.
- Tổ chức thực hiện các giải pháp, biện
pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện
ma túy, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone
theo các Kế hoạch chuyên đề của Công an Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Sở Y tế và các Sở, ban, ngành liên quan.
- Bảo đảm bố trí đủ nguồn lực để hỗ
trợ và thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác phòng, chống ma túy theo Luật
Ngân sách Nhà nước.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chức
năng, UBND các xã, phường, thị trấn:
+ Định kỳ, đột xuất tổ chức các đợt
rà soát, thống kê người nghiện ma túy, đặc biệt là số người nghiện trong diện
thực hiện giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người sử dụng ma túy tổng hợp; có
biện pháp quản lý, theo dõi và lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc;
tiếp tục vận động người nghiện ma túy tự nguyện đi cai nghiện tại các Cơ sở cai
nghiện của Thành phố; tư vấn và chuyển gửi người nghiện ma túy tại cộng đồng đi
điều trị Methadone.
+ Thực hiện các chuyên đề do các
ngành thường trực triển khai trên địa bàn, đặc biệt chú trọng thực hiện các giải
pháp nâng cao hiệu quả các Dự án thuộc Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn
2021 - 2025 đảm bảo các mục tiêu đã đề ra. Phấn đấu cuối năm 2021, toàn Thành
phố có 06 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Triệt xóa 100% điểm phức
tạp về ma túy còn tồn tại đến cuối năm 2020, giữ ổn định các địa bàn, điểm phức
tạp về ma túy đã giải quyết điểm. Giảm 5% số xã, phường, thị trấn trọng điểm giảm
mức độ phức tạp của so với năm 2020. Thực hiện chuyển hóa thành công các địa
bàn trọng điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Thành phố, các đoàn thể chính trị Thành phố và yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành
phố, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ vào nội dung, nhiệm vụ và nội dung được
phân công xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình đơn vị,
địa phương; đồng thời thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo (06
tháng, 01 năm) về Công an Thành phố để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố, Bộ
Công an, Chính phủ theo quy định.
2. Giao Công an Thành phố có trách
nhiệm giúp UBND Thành phố theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện
Kế hoạch này. Phối hợp với các Sở, ban, ngành Thành phố tổ chức các đoàn kiểm
tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch; định kỳ tổng hợp
báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Lê Hồng
Sơn, Chử Xuân Dũng;
- Vụ KGVX - Văn phòng Chính phủ;
- Cục CS điều tra tội phạm về ma túy - BCA;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các cơ quan báo, đài của Hà Nội;
- VPUB: CVP, PCVP L.T.Lực, Phòng KGVX, TKBT, NC;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|
BIỂU
CHỈ TIÊU CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY - NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch
số 21/KH-UBND ngày 21/01/2021 của UBND Thành phố)
TT
|
ĐƠN VỊ
|
CÔNG
TÁC ĐẤU TRANH
(Bắt giữ xử lý hình sự trong
đó có 50% vụ có tính chất mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy)
|
CÔNG
TÁC CAI NGHIỆN
(Lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc
đưa vào Cơ sở cai nghiện trong đó có 50% người có hộ khẩu Hà Nội)
|
1
|
Hoàn Kiếm
|
118
|
45
|
2
|
Hai Bà Trưng
|
156
|
58
|
3
|
Đống Đa
|
162
|
63
|
4
|
Ba Đình
|
104
|
40
|
5
|
Tây Hồ
|
100
|
25
|
6
|
Cầu Giấy
|
111
|
28
|
7
|
Thanh Xuân
|
111
|
35
|
8
|
Hoàng Mai
|
122
|
50
|
9
|
Long Biên
|
126
|
63
|
10
|
Thanh Trì
|
82
|
40
|
11
|
Nam Từ Liêm
|
115
|
32
|
12
|
Bắc Từ Liêm
|
115
|
32
|
13
|
Gia Lâm
|
52
|
30
|
14
|
Đông Anh
|
59
|
38
|
15
|
Sóc Sơn
|
52
|
25
|
16
|
Hà Đông
|
115
|
45
|
17
|
Sơn Tây
|
56
|
28
|
18
|
Ba Vì
|
37
|
22
|
19
|
Chương Mỹ
|
44
|
17
|
20
|
Đan Phượng
|
41
|
18
|
21
|
Hoài Đức
|
52
|
18
|
22
|
Mỹ Đức
|
26
|
16
|
23
|
Phú Xuyên
|
37
|
17
|
24
|
Phúc Thọ
|
30
|
17
|
25
|
Quốc Oai
|
26
|
14
|
26
|
Thanh Oai
|
33
|
16
|
27
|
Thạch Thất
|
33
|
16
|
28
|
Thường Tín
|
41
|
17
|
29
|
Ứng Hòa
|
37
|
17
|
30
|
Mê Linh
|
37
|
18
|
31
|
Phòng PC04
|
70
|
|
Tổng
|
2300
|
900
|
1 Tính đến ngày 14/12/2020, toàn Thành phố còn
06 điểm phức tạp về ma túy.
2 Năm 2020, có 1.009 bệnh
nhân ngừng điều trị Methadone.
3 Xã, phường không tệ nạn ma túy đến thời điểm
14/12/2020, gồm: Trung Màu, Kim Lan (Gia Lâm); Tân Dân (Phú Xuyên); Đồng Lạc (Chương Mỹ); Tân Hưng
(Sóc Sơn).