ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 102/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 27
tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN DỰ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA
TÚY VÀ PHÒNG NGỪA NGHIỆN MA TÚY ĐỐI VỚI NHÓM NGƯỜI CÓ NGUY CƠ CAO VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG
TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN ĐẾN NĂM 2025
Thực hiện Quyết định số
1393/QĐ-LĐTBXH ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
phê duyệt Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma túy”, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao hiệu quả trong công
tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân, phối hợp trong hợp
tác quốc tế để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.
Nâng cao nhận thức, hiệu quả phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản
lý sau cai nghiện ma túy nhằm giảm tác hại của sử dụng ma túy, nghiện ma túy,
kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần nâng cao sức khỏe Nhân dân,
bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu
quả công tác cai nghiện ma tuý, quản lý sau cai và hoà nhập cộng đồng cho người
sau cai nghiện ma tuý
- 100% số người nghiện ma túy
có hồ sơ quản lý được tiếp cận tư vấn, sàng lọc, đánh giá và tham gia vào các
chương trình giáo dục hành vi, chương trình điều trị nghiện thay thế, chương
trình cai nghiện ma túy thích hợp; người sau cai nghiện ma túy có nhu cầu được
hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định
pháp luật.
- Trên 90% cán bộ làm công tác
quản lý nhà nước, cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai tại
địa phương (khoảng 1.000 lượt người) được tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực.
- Xây dựng và triển khai ít nhất
01 mô hình cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả, phù hợp
với đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh.
- 100% cơ sở cai nghiện ma túy
công lập, các trung tâm y tế cấp huyện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự
nguyện tại gia đình, cộng đồng được rà soát, kiện toàn về cơ sở vật chất, trang
thiết bị đạt tiêu chí, điều kiện quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày
21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma
túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện
ma túy.
- Triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin vào việc tư vấn cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; quản lý người cai
nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy.
b) Tiểu dự án 2: Phòng ngừa
nghiện ma tuý đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma tuý
- Trên 80% số người sử dụng
trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận, cung cấp các dịch vụ tư vấn,
hỗ trợ phòng ngừa nghiện ma túy.
- Triển khai, tổ chức các hoạt
động phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng.
3. Yêu cầu
Việc triển khai thực hiện Dự án
phải đảm bảo yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ gắn với việc thực hiện
các Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các chủ trương chỉ
đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện
ma túy để mang lại hiệu quả cao nhất.
II. NỘI
DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Tiểu dự
án 1: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập
cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy
1.1. Đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực cho công chức là lãnh đạo, người làm chuyên trách về cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai và viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma
túy, cơ sở công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình,
cộng đồng
a) Rà soát, đánh giá nhu cầu cần
được đào tạo, tập huấn về tư vấn điều trị, cai nghiện ma túy và các vấn đề có
liên quan.
b) Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
cho người làm công tác quản lý, người trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy,
gồm:
- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
cơ bản về ma túy, điều trị cai nghiện ma túy cho người làm công tác cai nghiện
tại cơ sở cai nghiện ma túy, tại cộng đồng;
- Cử cán bộ chuyên môn nghiệp vụ
tham gia đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về điều trị, cai nghiện ma túy do
bộ, ngành trung ương tổ chức;
- Đào tạo, tập huấn nâng cao kiến
thức, kỹ năng cho nhân viên y tế làm công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại
gia đình, cộng đồng và tại các cơ sở cai nghiện ma túy;
- Tập huấn, cung cấp kiến thức,
kỹ năng cho những người trực tiếp chăm sóc người cai nghiện tại gia đình, cộng
đồng.
1.2. Xây dựng và triển
khai các mô hình cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy
a) Nghiên cứu xây dựng và triển
khai các mô hình cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy:
- Tư vấn phục hồi; điều trị
nghiện ma túy tổng hợp bằng các biện pháp tư vấn, tâm lý - xã hội;
- Hỗ trợ dạy nghề, vay vốn, tạo
việc làm cho người sau cai nghiện ma túy;
- Tổ chức các Điểm tư vấn, hỗ
trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng;
- Xây dựng các mô hình do Hội
Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... tham gia hỗ trợ, quản
lý người nghiện, người sau cai nghiện ma túy.
b) Các nội dung hoạt động để
xây dựng và triển khai mô hình cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy
- Xây dựng các tài liệu, hướng
dẫn tổ chức thực hiện mô hình;
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ
thực hiện về nội dung, cơ chế phối hợp, các kiến thức, kỹ năng có liên quan đến
việc triển khai mô hình;
- Tổ chức hướng dẫn triển khai
mô hình tại các huyện, thành phố.
c) Tổng kết, đánh giá và nhân rộng
mô hình có hiệu quả.
1.3. Nghiên cứu, linh hoạt
đổi mới hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghiện ma túy
a) Rà soát, đánh giá cách thức tổ
chức đào tạo nghề cho người nghiện ma túy; các nghề được đào tạo cho người nghiện
ma túy; hiệu quả hoạt động lao động trị liệu sau đào tạo nghề; kết quả hỗ trợ
người nghiện tái hòa nhập cộng đồng có việc làm phù hợp nghề được đào tạo.
b) Nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn
đào tạo nghề cho người nghiện ma túy phù hợp với đặc điểm trình độ của người
nghiện ma túy, kinh tế - xã hội của tỉnh.
1.4. Đầu tư nâng cấp cơ sở
vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân sự đối với cơ sở cai nghiện ma túy
tỉnh; đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại
gia đình, cộng đồng
a) Rà soát, đánh giá thực trạng
về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân sự của cơ sở cai nghiện ma
túy công lập; đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự
nguyện tại gia đình, cộng đồng.
b) Đầu tư hoặc có giải pháp bảo
đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cơ sở cai nghiện ma túy công lập;
đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia
đình, cộng đồng đáp ứng quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP .
1.5. Xây dựng và triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma
túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy
Xây dựng và triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, quản lý người
cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy
- Triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin trong việc cung cấp kiến thức cho người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu về
các chính sách pháp luật của Nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện ma túy; các hình thức cai nghiện ma túy, tổ chức và hoạt động của các cơ
sở cai nghiện ma túy;
- Triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin trong cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, cập nhật, liên thông hệ thống
dữ liệu về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai; xây dựng trang mạng xã hội...;
- Triển khai các ứng dụng công
nghệ thông tin thông minh cho phép cung cấp các dịch vụ quản lý trường hợp, hướng
dẫn, trợ giúp, chăm sóc người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy từ xa,
kết nối trực tuyến giữa người nghiện, người sau cai nghiện ma túy, cán bộ hỗ trợ
và cơ sở cung cấp dịch vụ theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền.
1.6. Tổ chức lãnh đạo, chỉ
đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển
khai thực hiện hiệu quả, bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống kiểm soát ma tuý; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW;
gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung Chương trình phòng chống ma tuý với phòng
chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế -
xã hội.
2. Tiểu dự
án 2: Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng
trái phép chất ma túy
2.1. Tuyên truyền, phổ biến;
tư vấn, giáo dục về phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy
a) Tuyên truyền, phổ biến chung
- Đa dạng các hình thức tuyên
truyền, phổ biến về các loại ma túy; hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy; chính
sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia
đình, cộng đồng, nội dung thông tin có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng
nhóm đối tượng, bao gồm:
+ Xây dựng các tài liệu, sổ
tay, sách mỏng, các sản phẩm báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình, xuất
bản ấn phẩm và các sản phẩm thông tin khác;
+ Tuyên truyền, phổ biến trên
không gian mạng, như: đăng tải bài viết, video trên các website chính thống,
trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok....;
+ Dán tờ rơi, pano, áp phích...
tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng; xây dựng quy chế và phổ biến tại trường
học, nơi làm việc.
- Tổ chức các cuộc hội thảo,
nói chuyện chuyên đề tại trường học, nơi làm việc, ở cộng đồng về ma túy và tác
hại của ma túy; chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy; chính sách hỗ
trợ người sử dụng trái phép chất ma túy, nhóm người có nguy cơ cao đối với ma
túy và các nội dung liên quan khác.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu
về chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy, tác hại của ma túy tại
trường học, nơi làm việc, ở cộng đồng theo nhiều hình thức phong phú, mới mẻ về
phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên; các cuộc thi ý tưởng sáng tạo về
phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên.
b) Giáo dục, tư vấn về phòng ngừa
nghiện ma túy đối với người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma
túy
- Thực hiện công tác tư vấn về
tâm lý, giáo dục về pháp luật phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy cho học
sinh, sinh viên, người lao động, người dân tại cộng đồng có nguy cơ cao với ma
túy; động viên, giúp đỡ để người sử dụng trái phép chất ma túy tham gia các hoạt
động cộng đồng, hoạt động tự quản, hoạt động thể dục, thể thao... để nâng cao sức
khỏe, kỹ năng sống, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.
- Tổ chức các hội thảo về phòng
ngừa nghiện ma túy trong trường học, nơi làm việc, cộng đồng; thông tin về
chính sách của trường học, nơi làm việc...
- Tư vấn, giáo dục kỹ năng làm
cha mẹ để củng cố mối quan hệ trong gia đình, tăng cường sự tham gia của cha mẹ
vào quá trình học tập và giáo dục con; kỹ năng cho cá nhân (kỹ năng từ chối, kỹ
năng xã hội, kỹ năng ứng phó với các tình huống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc...).
- Phối hợp, phát huy vai trò của
các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao kiến thức cho
nhóm cha mẹ, người thân của nhóm nguy cơ cao.
- Đánh giá, sàng lọc mức độ sử
dụng trái phép chất ma túy, thực hiện thông qua các buổi tư vấn, đánh giá riêng
biệt hoặc kết hợp với các chương trình sức khỏe khác như khám sức khỏe định kỳ;
tư vấn, kết nối người sử dụng trái phép chất ma tuý với các dịch vụ y tế, tư vấn
tâm lý, xã hội, pháp lý, học nghề, hỗ trợ việc làm...
2.2. Tập huấn về kiến thức,
kỹ năng cho người thực hiện công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy
Xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn
về kiến thức, kỹ năng cho người thực hiện công tác phòng ngừa sử dụng trái phép
chất ma túy, nghiện ma túy:
- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
cơ bản về phòng, chống ma túy cho lãnh đạo nhà trường, nơi làm việc, gia đình,
cộng đồng, là những người đóng vai trò chủ chốt trong việc triển khai các hoạt
động tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ, tư vấn về phòng ngừa sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy tại nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.
- Tập huấn, bồi dưỡng chuyên
sâu về kỹ năng sàng lọc, đánh giá, tư vấn (tâm lý, y tế, pháp lý, xã hội...)
cho người trực tiếp làm công tác phòng ngừa nghiện ma túy của nhà trường, nơi
làm việc, gia đình, cộng đồng.
- Tập huấn về mô hình phòng ngừa
sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy cho lãnh đạo và người trực tiếp
làm công tác phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng
đồng.
2.3. Áp dụng thí điểm mô
hình phòng ngừa nghiện ma túy
a) Tổ chức đánh giá các điều kiện
đảm bảo sự hình thành và hoạt động của mô hình phòng ngừa nghiện ma túy tại địa
phương, trường học.
b) Áp dụng thí điểm mô hình
phòng ngừa nghiện ma tuý tại địa phương với các nội dung chính như sau:
- Tiếp cận người sử dụng trái
phép chất ma túy, người có nguy cơ cao với ma túy, tuyên truyền, vận động họ
tham gia mô hình phòng ngừa nghiện ma túy;
- Đánh giá, sàng lọc mức độ
nguy cơ đối với chất ma túy và tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy. Thực
hiện thông qua các buổi đánh giá, sàng lọc riêng biệt hoặc kết hợp với các
chương trình sức khỏe khác như khám sức khỏe định kỳ...;
- Tư vấn cho người sử dụng trái
phép chất ma túy, người có nguy cơ cao với ma túy về biện pháp phòng tránh nghiện
ma túy, lựa chọn các dịch vụ phòng ngừa nghiện ma túy phù hợp;
- Tư vấn, hỗ trợ pháp lý liên
quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy;
- Kết nối để người sử dụng trái
phép chất ma túy, người có nguy cơ cao được tiếp cận với các cơ sở cung cấp dịch
vụ tư vấn, điều trị nghiện tự nguyện, các câu lạc bộ, nhóm đồng đẳng, cơ sở dạy
nghề, giới thiệu việc làm...
c) Tổng kết, đánh giá, tuyên
truyền, nhân rộng mô hình phòng ngừa nghiện ma túy có hiệu quả.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch do ngân sách nhà nước đảm bảo, được bố trí trong dự toán chi ngân sách
nhà nước hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện
hành, nguồn vốn đầu tư công, các nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia và các
nguồn hợp pháp khác.
Căn cứ nhiệm vụ được giao theo
Kế hoạch các sở, ngành liên quan chủ động lập dự toán chi hàng năm trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
2. Việc quản lý và sử dụng
kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách
Nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
a) Là cơ quan chủ trì, kịp thời
tham mưu UBND tỉnh trong triển khai thực hiện Dự án, phối hợp với các sở, ngành
có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án trên địa bàn tỉnh; định kỳ
tham mưu sơ, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Dự án và báo cáo theo quy định.
b) Phối hợp với các ngành chức
năng và địa phương tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy; tham mưu, đề xuất
các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và
tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma
túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy.
c) Hướng dẫn về công tác cai
nghiện, quản lý sau cai nghiện và phòng ngừa nghiện ma túy theo chức năng, nhiệm
vụ được phân công. Triển khai thí điểm và nhân rộng các mô hình cai nghiện ma
túy, quản lý sau cai nghiện ma túy phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn
của tỉnh.
d) Hướng dẫn, đôn đốc và tổng hợp,
đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện
Dự án.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Công an tỉnh tổ chức các cuộc hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tổ
chức các cuộc thi tìm hiểu về ma túy và tác hại của ma túy tại trường học;
chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy, chính sách hỗ trợ người sử dụng
trái phép chất ma túy, nhóm người có nguy cơ cao đối với ma túy và các nội dung
liên quan khác.
3. Sở Y tế
Chỉ đạo việc đào tạo, tập huấn
và công nhận danh sách cơ sở y tế có năng lực xác định tình trạng nghiện ma túy
theo hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế. Các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế được
tập huấn có nhiệm vụ phối hợp thực hiện quy trình chuyên môn để xác định tình
trạng nghiện ma túy. Chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh các tuyến nâng cao năng lực
trong chẩn đoán, cấp cứu và điều trị các vấn đề sức khỏe có liên quan đến tình
trạng nghiện ma túy tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề nghị của Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan, căn cứ khả năng cân đối ngân
sách, thẩm định và tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện Dự án. Đồng
thời theo dõi, hướng dẫn các đơn vị thực hiện thanh quyết toán theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại
chúng phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền giáo dục rộng
rãi trong xã hội nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau
cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy, đồng thời phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma túy trên địa bàn tỉnh.
6. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng công an
tăng cường các hoạt động nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác phối hợp lập hồ sơ
người nghiện ma túy để áp dụng các hình thức cai nghiện ma túy phù hợp với từng
đối tượng.
b) Phối hợp với các sở, ngành,
đoàn thể trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho người dân nhằm thực
hiện tốt công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy trên
địa bàn tỉnh.
7. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh tỉnh
Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn có kế
hoạch triển khai thực hiện các hoạt động phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm
người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng;
triển khai các mô hình tham gia hỗ trợ, quản lý người nghiện ma túy, người sau
cai nghiện ma túy; hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề cho người nghiện ma túy ở độ tuổi
thanh niên phù hợp với trình độ của người nghiện ma túy và kinh tế - xã hội của
địa phương.
8. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh
a) Có kế hoạch chỉ đạo các cấp
Hội Liên hiệp Phụ nữ hướng dẫn, động viên phụ nữ ở các xã, phường, thị trấn
tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma
túy và quản lý sau cai nghiện ma túy ở địa bàn. Nghiên cứu chỉ đạo xây dựng, củng
cố và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy.
b) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên,
tuyên truyền viên phụ nữ cơ sở về phòng, chống ma túy; chỉ đạo xây dựng một mô
hình điểm phụ nữ tham gia hỗ trợ, quản lý người nghiện ma túy, người sau cai
nghiện ma túy.
9. Đề nghị Liên đoàn Lao động
tỉnh
Có kế hoạch chỉ đạo Liên đoàn
Lao động các huyện, thành phố tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng ngừa
tác hại ma túy, nghiện ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy cho
người lao động, công nhân trên địa bàn bằng nhiều hình thức, nội dung phong
phú. Nghiên cứu chỉ đạo xây dựng, củng cố và nhân rộng mô hình phòng, chống ma
túy trong công nhân tại các khu công nghiệp, nhà máy,... phù hợp với đặc điểm
và điều kiện thực tiễn.
10. UBND các huyện, thành phố
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Dự án tại địa phương. Bố trí ngân
sách địa phương (cả chi đầu tư và sự nghiệp) thực hiện Dự án. Huy động thêm các
nguồn lực, chú trọng lồng ghép các chương trình, dự án khác ở địa phương để phối
hợp triển khai các nội dung trong Dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của địa
phương. Rà soát đầu tư nâng cấp các trung tâm y tế cấp huyện để tham gia cai
nghiện ma tuý tự nguyện.
11. Chế độ kiểm tra, giám
sát và báo cáo
a) Các cơ quan, đơn vị thực hiện
Dự án tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát, kịp thời đề xuất khắc
phục những khó khăn, hạn chế để Dự án đạt hiệu quả tốt nhất.
b) Các cơ quan, đơn vị liên
quan được phân công trách nhiệm, xây dựng kế hoạch triển khai và báo cáo kết quả
thực hiện Dự án theo định kỳ (06 tháng và hàng năm), đột xuất về Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội theo quy định.
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả các nội
dung Kế hoạch; trong quá trình thực hiện phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời
báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp) xem xét,
chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, các Phòng: KGVX, TH, NC, TT TT;
- Lưu: VT, KGVX(NCD).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|