ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 11 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTg NGÀY 01/11/2022 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN
KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NINH
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày
01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện
trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu
nhi, theo đề nghị của Sở Văn hóa và Thể thao tại Tờ trình số 3008/TTr-SVHTT
ngày 06/12/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch Triển khai
thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh
đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận
và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tăng
cường hiệu lực, hiệu quả công tác thư viện. Tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng
thư viện công cộng và thư viện trường học góp phần xây dựng môi trường đọc thuận
lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân đặc biệt là thiếu nhi,
góp phần xây dựng thế hệ trẻ phát triển toàn diện, thúc đẩy xây dựng xã hội học
tập suốt đời.
2. Nâng
cao hiệu quả phối hợp trong hoạt động xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận
và xử lý thông tin cho thiếu nhi giữa các sở, ban, ngành và địa phương với hệ
thống thư viện.
3. Tuyên
truyền, quán triệt, phổ biến rộng rãi Chỉ thị số 20/CT-TTg dưới các hình thức
như: đăng tải trên Cổng thông tin điện tử thành phần của các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các cấp và các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Tăng
cường sự chủ động, phối hợp giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh trong thực hiện nhiệm
vụ phát triển văn hóa đọc dành cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG
1. Tăng
cường công tác thông tin, tuyên truyền về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện
trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu
nhi. Nội dung tuyên truyền, định hướng đảm bảo nội dung phù hợp vùng miền, địa
bàn, dân tộc, lứa tuổi, giới tính chặt chẽ, toàn diện, chấp hành nghiêm các quy
định của pháp luật và định hướng của nhà nước về tổ chức phục vụ trẻ em của thư
viện.
2. Triển
khai hiệu quả các nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch 147/KH-UBND ngày
10/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện đề án phát triển văn hóa đọc
trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh.
3. Chỉ đạo,
hướng dẫn các thư viện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tạo lập sản
phẩm và dịch vụ, tài nguyên thông tin thư viện, chú trọng đến các phương pháp tạo
động lực và rèn luyện kỹ năng đọc sách và kỹ năng xử lý thông tin cho thiếu
nhi; phương pháp trưng bày, giới thiệu sách và các hoạt động tương tác với
sách; chia sẻ kinh nghiệm về tạo không gian đọc sách cho thiếu nhi.
4. Triển
khai đồng bộ, phối hợp hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, địa phương và các thư
viện trong hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học trên địa bàn tỉnh
trong việc tổ chức các hoạt động phục vụ thiếu nhi; quan tâm tạo dựng môi trường
đọc thuận lợi, thân thiện, phù hợp tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng
bào dân tộc.
5. Tăng
cường, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác
thư viện, trực tiếp phục vụ, hướng dẫn bạn đọc thiếu nhi các kỹ năng đọc và
khai thác, sử dụng tài nguyên thông tin; tích cực phối hợp, tham gia các lớp tập
huấn nghiệp vụ nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động, dịch vụ thư viện cho trẻ em;
nghiêm túc thực hiện chế độ khảo sát, báo cáo nhằm nâng cao chất lượng đánh
giá, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo địa phương và các cơ quan,
đơn vị về các hoạt động thư viện dành cho thiếu nhi.
6. Thiết
kế ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt dành cho trẻ em khuyết tật nhưng vẫn
có khả năng đọc sách bằng mắt, như nghe hoặc đọc (trẻ câm nhưng mắt tốt, trẻ điếc
nhưng mắt tốt). Chú trọng đến phương pháp tạo động lực và cung cấp kỹ năng đọc
và xử lý tình huống đối với trẻ khuyết tật.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Văn hóa và
Thể thao
- Là cơ quan thường trực, chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển
khai các văn bản liên quan đến văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập và học tập
suốt đời, chú trọng đối tượng thiếu nhi.
- Rà soát, nghiên cứu, xây dựng, hoàn
thiện hệ thống văn bản để khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động, phong trào đọc
chủ động, nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin.
- Tổ chức và tham gia các lớp tập huấn
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện, đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện
đại và đặc thù của thiếu nhi.
- Khuyến khích xây dựng các mô hình
khuyến đọc, phát triển và nhân rộng mô hình các tủ sách gia đình, trường học,
nhà văn hóa thôn, khu, xã đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, nông thôn, biên giới, hải
đảo.
- Kịp thời tôn vinh, nhân rộng các mô
hình, sáng kiến, tấm gương ham học, ham đọc, có ảnh hưởng tích cực đối với phát
triển văn hóa đọc cho thiếu nhi gắn với chuyển đổi số lĩnh vực thư viện.
- Tham gia ý kiến về việc đề xuất các
chính sách khuyến khích thu hút người làm công tác thư viện phục vụ thiếu nhi tại
miền núi, khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
2. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn hệ
thống thư viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục khác; tạo
điều kiện thuận lợi cho người sử dụng là đối tượng thiếu nhi. Chỉ đạo, hướng dẫn
hoạt động thư viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, thân
thiện. Bố trí người làm công tác thư viện đạt chuẩn theo quy định tại các đơn vị
sự nghiệp công lập trực thuộc.
- Đẩy mạnh xây dựng, phát triển văn
hóa đọc trong các cơ sở giáo dục, gắn với xây dựng xã hội học tập và học tập suốt
đời, trong đó tập trung nâng cao tinh thần tự đọc, tự học, phát triển kĩ năng đọc,
tiếp cận, tra cứu và xử lý thông tin cho thiếu nhi. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
tổ chức hoạt động đọc thư viện trong tiết học chính khóa hoặc lồng ghép với các
hoạt động giáo dục; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thư viện vào
trước buổi học, giờ ra chơi, cuối buổi học phù hợp với điều kiện thực tế của cơ
sở giáo dục.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh việc gắn
giáo dục năng lực ngôn ngữ với các năng lực cơ bản như năng lực đọc, năng lực
viết; hướng dẫn xây dựng và phát triển các nguồn học liệu mở cho các cơ sở giáo
dục.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao
trong việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ kỹ năng phục vụ bạn đọc thiếu
nhi cho đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện trong hệ thống thư viện các cơ sở
giáo dục.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng
thư viện trường học, phát động phong trào đọc sách và xây dựng văn hóa đọc trong
các cơ sở giáo dục.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Tham mưu nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động xuất bản có chất lượng phục vụ thiếu nhi; phối hợp thư viện trong
thực hiện lưu chiểu và trao đổi xuất bản phẩm điện tử, ấn phẩm phục vụ thiếu
nhi.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, các cơ
quan thông tin tuyên truyền của tỉnh đẩy mạnh truyền thông văn hóa đọc, ứng dụng
và triển khai nền tảng công nghệ số phục vụ chuyển đổi số trong thư viện; triển
khai các biện pháp kiểm soát, sàng lọc các sản phẩm văn hóa có nội dung không
phù hợp với lứa tuổi trẻ em nhất là trên không gian mạng.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao
và các ngành liên quan tham mưu, xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa
đọc hàng năm gắn với các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, lan tỏa văn hóa đọc
sâu rộng trong cộng đồng, đặc biệt là đối tượng thiếu nhi.
4. Trung tâm Truyền
thông tỉnh
Tăng cường triển khai xây dựng và đổi
mới, nâng cao chất lượng các chương trình, sản phẩm truyền thông về phát triển
văn hóa đọc, chuyên mục về sách, các kỹ năng đọc, tiếp cận và khai thác, sử dụng
thông tin cho thiếu nhi.
5. Các sở, ban,
ngành liên quan
- Các sở, ban, ngành liên quan phối hợp
chặt chẽ theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao trong công tác thông
tin, tuyên truyền về các hoạt động liên quan đến phát triển văn hóa đọc cho thiếu
nhi trên địa bàn tỉnh, đảm bảo kịp thời, thông suốt.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện
trong phạm vi quản lý; đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp, liên kết, hợp tác để
phát triển văn hóa đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho
thiếu nhi; nghiên cứu việc hình thành thư viện thiếu nhi hoặc bộ phận của thư
viện chuyên phục vụ thiếu nhi.
6. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch triển khai Chỉ thị
số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện
trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu
nhi tại địa phương phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế.
- Kiểm tra, giám sát và định kỳ hằng năm
báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch tại địa phương.
- Rà soát, báo cáo tình trạng, hiệu
quả hoạt động của các thư viện; đề xuất việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết
bị, kinh phí bổ sung tài liệu, kinh phí tổ chức các hoạt động dành cho thiếu
nhi.
- Chỉ đạo các thư viện cấp huyện, thị
xã, thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động phục vụ thiếu nhi hàng
năm, các hoạt động yêu cầu có chiều sâu, ưu tiên việc ứng dụng khoa học và công
nghệ hiện đại vào các hoạt động phục vụ; tăng cường sự tham gia của thiếu nhi
trong các hoạt động, sự kiện, mô hình khuyến đọc; đẩy mạnh thư viện phục vụ lưu
động, luân chuyển tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi ở miền núi, khu vực
biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế -
xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
- Chỉ đạo Trung tâm Truyền thông và
Văn hóa các địa phương phối hợp Trung tâm Truyền thông tỉnh xây dựng chuyên mục
nêu gương những mô hình khuyến khích đọc hiệu quả, đẩy mạnh công tác tuyên truyền
văn hóa đọc đến nhân dân dưới mọi hình thức, đặc biệt là đối tượng thiếu nhi.
- Tăng cường sự kết nối giữa các thư
viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của nhà
trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ năng
đọc và tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Thúc đẩy công tác xã hội hóa, thu
hút sự quan tâm và đầu tư trong lĩnh vực thư viện và phát triển văn hóa đọc nhất
là các hoạt động phục vụ thiếu nhi.
- Bố trí người làm công tác thư viện
đạt tiêu chuẩn theo quy định tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.
7. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao
và các sở, ngành liên quan triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của
Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng,
phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn
tỉnh Quảng Ninh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
tích cực tham gia tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng môi trường đọc và phát
triển năng lực đọc hiệu quả dành cho thiếu nhi; chỉ đạo các tổ chức thành viên
tham gia hỗ trợ quản lý, vận hành các thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở
phục vụ thiếu nhi.
- Chỉ đạo các tổ chức đoàn theo thẩm
quyền tổ chức các hoạt động hướng dẫn, thực hành tiếp cận thư viện, văn hóa đọc,
thư viện số dành cho thiếu nhi; đẩy mạnh đầu tư xây dựng các không gian đọc và
phát triển văn hóa đọc theo chủ đề trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội và trong Cung
Thiếu nhi của tỉnh.
8. Đề nghị các
doanh nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp liên quan
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao
và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ hoạt động đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
- Phát động phong trào đọc sách, thói
quen đọc sách, báo đặc biệt là đối tượng trẻ em để không ngừng nâng cao kiến thức
đáp ứng nhu cầu công tác, học tập và giải trí.
- Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân đầu tư phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi, góp
phần thúc đẩy thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng đọc và xây dựng xã hội học tập.
Trên đây là Kế hoạch Triển khai Chỉ
thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư
viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho
thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, doanh nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch tổ chức, triển khai nghiêm túc, hiệu
quả và báo cáo kết quả định kỳ hằng năm về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày
30 tháng 11 (qua Sở Văn hóa và Thể thao) để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh
(báo cáo);
- Bộ VHTTDL;
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các Tổ chức CT-XH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0, V1-3, VX1-6, GD;
- Lưu: VT, VX1;
12b-KH01
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|