THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 22/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 23
tháng 12 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM ĐÓN TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO 2023 VUI TƯƠI,
LÀNH MẠNH, AN TOÀN, TIẾT KIỆM
Năm 2022, tình hình thế giới có nhiều biến động phức
tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung
đột giữa Nga và Ukraine kéo dài; lạm phát trên thế giới tăng cao; nhiều quốc
gia thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất kéo dài; các tổ chức quốc tế gần
đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới và nhiều nền kinh tế lớn. Ở trong
nước, áp lực lạm phát tăng cao, giá một số mặt hàng như: xăng dầu, nguyên vật
liệu biến động mạnh, thanh khoản của nền kinh tế và hoạt động sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu,
bão lũ diễn biến phức tạp... Trước những khó khăn, thách thức, cả hệ thống
chính trị đã vào cuộc với tinh thần chủ động, khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả,
cùng với sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân
cả nước, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đã phục hồi tích cực và đạt được những
kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định,
lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm.
Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18 tháng 11 năm 2022 của Ban Bí
thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ
Nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm;
thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực vào cuối
năm và dịp Tết Nguyên đán; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ
chủ yếu sau đây:
1. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương:
a) Theo dõi sát tình hình thị trường, chủ động chỉ đạo
các địa phương có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt
hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời
nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn
hàng gây tăng giá đột biến; chủ động xử lý các biến động bất thường của thị trường.
Phối hợp với địa phương triển khai các chương trình bình ổn thị trường, các hoạt
động kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu công
nghiệp, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và đặc biệt là các vùng bị thiệt hại do bão,
lũ vừa qua.
b) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường,
kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh, vi
phạm về buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng
giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là các mặt
hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tập
trung kiểm tra, xử lý các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ,
pháo hoa nhập lậu. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan tại các tỉnh
biên giới tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hàng hóa vi phạm vận
chuyển từ biên giới vào thị trường nội địa tiêu thụ.
c) Chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị bảo đảm nguồn
cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, không để thiếu hụt
trong mọi tình huống; tiếp tục tổ chức gián sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh
xăng dầu, khí hóa lỏng để góp phần đảm bảo ổn định thị trường, phục vụ cho Nhân
dân; chỉ đạo bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của
người dân, không để thiếu điện trong mọi tình huống.
d) Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tăng cường kiểm tra, giám sát các chương trình khuyến mại trên toàn quốc,
bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; phát hiện, xử lý nghiêm những
hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương:
a) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất
là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp
thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá
theo thẩm quyền. Trường hợp cần thiết, kịp thời báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo điều
hành giá những vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá và ổn định kinh
tế vĩ mô.
b) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng
cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán
hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tập
trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, các mặt
hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng gia tăng trong dịp Tết (như chất nổ,
pháo nổ, vũ khí, hàng hóa vi phạm môi trường, thuốc lá, rượu bia, gia cầm, thực
phẩm...).
c) Kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước,
nợ công, tài sản công; kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo đúng quy định
nhằm bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là tại các vùng xảy ra thiên tai, bão lũ
không để người dân bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt.
3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo
sản xuất vụ Đông Xuân; chủ động chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống thiên
tai nhất là rét đậm, rét hại, mưa đá, hạn hán, xâm nhập mặn, phòng chống dịch bệnh
cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản, bảo đảm ổn định sản xuất; hỗ trợ kịp thời hạt
giống cây trồng, vật nuôi, vắc xin, hóa chất sát trùng, thuốc bảo vệ thực vật...
theo quy định cho các địa phương bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh để nhanh
chóng phục hồi sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường, ổn định đời sống cho nhân
dân vui Xuân đón Tết.
b) Phối hợp với các địa phương chỉ đạo phát triển sản
xuất nông nghiệp, cung ứng đủ các mặt hàng lương thực, thực phẩm để ổn định giá
cả, nhất là các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu trước, trong và sau Tết
Nguyên đán 2023, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá. Tăng cường công tác quản
lý chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt
chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm
và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực
biên giới.
c) Tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đê
điều, hồ đập; chủ động sửa chữa, nâng cấp, bảo dưỡng các công trình thủy lợi, hồ
chứa, đê sông, đê biển ngay trong mùa khô; có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục
vụ gieo cấy vụ Đông Xuân; tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa
cháy rừng; có giải pháp ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.
4. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành, địa phương:
a) Chủ động chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt đối với dịch COVID-19, các bệnh
truyền nhiễm thường xảy ra vào dịp đầu năm, sẵn sàng ứng phó với các tình huống
có thể xảy ra; theo dõi, giám sát để phát hiện sớm và xử lý kịp thời triệt để
các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài trong cộng
đồng. Tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; tăng cường
các biện pháp truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19.
b) Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, thực hiện ứng
trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị,
sinh phẩm y tế bảo đảm khám, cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong dịp Tết.
c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy
định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của
cộng đồng trong bảo đảm an toàn thực phẩm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên
ngành, giám sát chặt chẽ, bảo đảm tốt công tác an toàn thực phẩm trong thời
gian trước, trong và sau Tết. Tăng cường phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực
phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.
d) Chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch,
dự trữ đủ thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị, phương tiện đảm bảo đáp ứng các
yêu cầu trong phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh, không để xảy ra tình trạng
khan hiếm, thiếu thuốc, nhất là các thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong
mùa Đông - Xuân. Tăng cường công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng,
thuốc không được phép lưu hành; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng,
tăng giá đột biến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
5. Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của
các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, hộ cận
nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu,
vùng xa, biên giới, hải đảo, miền núi, vùng dân tộc thiểu số để quan tâm, chăm
lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ,
công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi
chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà
trước Tết.
b) Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu
công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, đặc biệt là những địa phương tập trung
nhiều lao động, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc
sau Tết; quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc
làm. Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp
thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra
và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức,
viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ
Tết đúng chế độ theo quy định. Thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm thất nghiệp; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý
tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán. Hỗ trợ, tạo điều kiện
để bảo đảm người lao động Việt Nam ở nước ngoài được đón Tết Nguyên đán theo
phong tục, truyền thống của dân tộc và phù hợp với điều kiện thực tế.
c) Tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em,
phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên
cơ sở giới; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành
mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc
vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
d) Theo dõi, kiểm tra thường xuyên tình hình hoạt động
của các cơ sở cai nghiện ma túy, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên
bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình
chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.
6. Bộ Giao thông vận tải chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý
chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên
đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương
tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết
giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa
thông suốt trước, trong và sau dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng
đồng bào dân tộc thiểu số, biển đảo.
b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an
toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc
vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm
không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận
tải.
c) Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh
COVID-19 và các dịch bệnh khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên các phương tiện
vận tải, các khu vực cảng hàng không, nhà ga, bến xe, bến tàu; bảo đảm thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
d) Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp
kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao
thông nhất là các tuyến kết nối khu vực Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và đầu mối
giao thông lớn; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng
ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, tại các đường ngang đường sắt, đặc biệt thường
xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người,
tăng giá vé trái quy định; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng
hàng không, nhà ga, bến xe và các điểm du lịch, lễ hội; xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định;
tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn,
không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.
đ) Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền
về kế hoạch phục vụ vận tải Tết; thông báo công khai về Kế hoạch công tác phục
vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn
vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông
tin phản ánh của hành khách và người dân.
7. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành, địa phương:
a) Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ an toàn tuyệt
đối các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu bảo vệ, các địa bàn
trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước; bảo
đảm an ninh, trật tự tại các lễ hội, điểm du lịch, nơi hoạt động tập trung đông
người; chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh, lợi ích quốc gia, trật
tự an toàn xã hội, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống; có biện pháp
phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống
phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, chủ động đấu tranh phản bác
các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc; bảo đảm an ninh thông tin, an
toàn mạng quốc gia; giữ vững an ninh nội địa, không để hình thành “điểm nóng”
phức tạp về an ninh, trật tự.
b) Triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tập trung đấu tranh với các loại tội phạm về
hình sự, ma túy, công nghệ cao, tội phạm hoạt động theo băng nhóm, sử dụng vũ
khí nóng, tội phạm gây án đặc biệt nghiêm trọng; phát hiện và xử lý nghiêm các
loại tệ nạn. Đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; các hoạt
động sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, đốt pháo nổ trái phép; buôn lậu,
gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường.
c) Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông, có phương án hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước và sau Tết
Nguyên đán; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông, nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất ma túy. Thực hiện cao điểm
tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên
toàn quốc. Bảo đảm an ninh an toàn các cơ sở giam, giữ, giáo dục, giáo dưỡng;
thực hiện các chế độ, chính sách với phạm nhân, học sinh, trại viên trong dịp Tết.
8. Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương:
a) Chủ động nắm chắc tình hình trên không, trên biển,
biên giới, nội địa, ngoại biên, không gian mạng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn,
đấu tranh và xử lý các tình huống xảy ra giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn
lãnh thổ, không để bị động bất ngờ.
b) Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng,
đơn vị liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống tội phạm nhất
là tội phạm ma túy, buôn lậu và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới,
cửa khẩu, cảng biển; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống thiên
tai, dịch bệnh, sự cố, ô nhiễm môi trường và cứu hộ, cứu nạn.
9. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Chủ động theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh
tế thế giới, trong nước để điều hành thận trọng, linh hoạt, đồng bộ các công cụ
chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách
kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo
đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; điều tiết tiền tệ hợp lý, điều hành lãi suất,
tỷ giá phù hợp tình hình thị trường, diễn biến vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền
tệ; ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và
giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, bảo
đảm an toàn hệ thống.
b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn
tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp
trong dịp cuối năm và đầu năm; hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ
trương của Chính phủ; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng vào các lĩnh
vực tiềm ẩn rủi ro.
c) Tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt,
đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá; bảo
đảm an ninh, an toàn kho quỹ; chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng tổ chức tốt các
dịch vụ ngoại hối, tăng cường hoạt động đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du
khách nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm
tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động
mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.
d) Tổ chức tốt việc cung cấp dịch vụ thanh toán của
Hệ thống thanh toán liên ngân hàng Quốc gia Chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi
nhánh ngân hàng nước ngoài có biện pháp bảo đảm thanh khoản, cung ứng các dịch
vụ thanh toán ổn định, an toàn; chỉ đạo tổ chức vận hành hệ thống bù trừ, chuyển
mạch giao dịch tài chính đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt
24/24 giờ, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán, nhu cầu rút tiền mặt qua hệ thống
ATM tăng cao trước và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tăng cường giám
sát an ninh mạng và triển khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết
để đảm bảo an toàn hoạt động của các hệ thống thanh toán và các hệ thống liên
quan.
10. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch triển khai biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch;
ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính,
mê tín dị đoan; tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du
lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.
b) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các
hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên
đán. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn, tiết kiệm cho
người dân, bảo đảm nhân dân được đón Tết vui tươi, đầm ấm, phù hợp với nếp sống
văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
11. Bộ Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin
liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước,
tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Tăng cường kiểm soát, duy trì
hệ thống trực, hệ thống mạng đài kiểm soát tần số vô tuyến điện, bảo đảm an
toàn, thông suốt. Nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động, kịp thời phát hiện,
ngăn chặn các hành vi lợi dụng các hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến để gửi,
phát tán điện tín có nội dung trái pháp luật. Bảo đảm hoạt động thông suốt, an
toàn, ổn định hạ tầng kết nối, trung chuyển Internet, các hệ thống kỹ thuật tên
miền, tài nguyên Internet quốc gia. Chỉ đạo các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng
thực chữ ký số bố trí nhân lực bảo đảm hệ thống kỹ thuật luôn sẵn sàng, thông
suốt, cung cấp dịch vụ 24/7.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu
chính thực hiện đồng bộ giải pháp tăng cường năng lực mạng lưới, lao động, mặt
bằng khai thác, phương tiện vận chuyển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hóa; bố
trí nhân lực hỗ trợ, chăm sóc khách hàng 24/24 giờ để kịp thời lưu thoát bưu gửi,
không để xảy ra tình trạng dồn ứ, mất mát hàng hóa, phát sinh khiếu nại của
khách hàng trong thời kỳ cao điểm, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trước,
trong và sau Tết Nguyên đán.
c) Chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông
tin cơ sở thông tin kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng chống dịch trong tình hình mới; đấu
tranh phản bác các thông tin xấu, sai sự thật về công tác phòng chống dịch của
các thế lực thù địch. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh
tình hình kinh tế - xã hội, không khí vui Xuân, đón Tết của Nhân dân trên cả nước,
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy trong dịp Tết
Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2023.
d) Chỉ đạo các nhà xuất bản, cơ sở phát hành tổ chức
các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và bán các xuất bản phẩm có giá trị tư
tưởng, văn hóa, nghệ thuật và các văn hóa phẩm, tranh, ảnh, lịch phục vụ nhân
dân trong dịp Tết bằng các hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn.
12. Bộ Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường công tác theo dõi, dự báo, cảnh báo
khí tượng thủy văn phục vụ cho xây dựng kế hoạch sản xuất; cảnh báo kịp thời
thiên tai, thời tiết nguy hiểm, bất thường cho các cơ quan, ban, ngành Trung
ương, địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng phục vụ công tác chỉ đạo
phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai không để ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của
Nhân dân.
b) Kiểm soát, giám sát chặt chẽ các dự án có nguy
cơ cao gây ô nhiễm môi trường; xử lý các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng;
đẩy mạnh phân loại rác thải tại nguồn, tăng cường đầu tư nhà nước và thu hút
các nguồn lực phát triển hạ tầng xử lý tái chế chất thải, nước thải.
13. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa
công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí,
phòng, chống tham nhũng.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng,
tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các
quy định của pháp luật, tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm an
ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống
văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán tốt đẹp của từng địa phương; không để
xảy ra các hoạt động mê túi dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở tôn
giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động
tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.
14. Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương: Theo dõi sát tình hình trong nước, khu vực và quốc
tế, chủ động có các biện pháp xử lý, phối hợp trong các tình huống đột xuất
liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh quốc gia, quan hệ đối ngoại, các sự
kiện quốc tế lớn, bảo hộ công dân công tác người Việt Nam ở nước ngoài; theo
dõi tình hình dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác tại khu vực và thế giới
để có đối sách kịp thời, phù hợp.
15. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương: Theo dõi sát diễn biến, tình hình, phối hợp chặt
chẽ, kịp thời với các bộ, ngành, địa phương trong việc điều hành linh hoạt, hiệu
quả các chính sách vĩ mô nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm
phát, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
và đời sống của nhân dân, thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội.
16. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương: Chỉ đạo đẩy mạnh giải quyết việc thi hành án có
điều kiện thi hành, đặc biệt là các việc còn tồn đọng trước Tết, góp phần bảo đảm
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết; chú trọng công tác
tuyên truyền, thuyết phục, vận động đương sự tự nguyện thi hành án. Không tổ chức
cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và 15
ngày sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
17. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Đẩy mạnh hoạt động đánh giá sự phù hợp kiểm tra
chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm
phương tiện đo, chuẩn đo lường, bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa để đáp ứng
đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân.
b) Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát về tiêu
chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh
doanh, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm;
tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu trên hệ thống một cửa quốc
gia.
c) Tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa hàng hóa sản xuất,
nhập khẩu và lưu thông trên thị trường không đáp ứng về đo lường, chất lượng,
có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường dịp trước, trong và sau Tết
Nguyên đán.
18. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương: Chỉ đạo việc cung cấp đày đủ các dịch vụ hạ tầng
đô thị thiết yếu (cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải, chiếu sáng đô thị...)
bảo đảm thuận lợi, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt là
trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.
19. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh
viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao
thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; thực hiện tốt
các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh.
b) Chỉ đạo các Sở giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn cơ
sở giáo dục thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học
dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 sau kỳ
nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn
tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.
20. Thanh tra Chính phủ chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
Tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời,
đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tập trung giải
quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài; tuyên truyền,
vận động và có biện pháp phù hợp không để công dân khiếu nại, tố cáo tập trung
lưu trú ở Hà Nội trong những ngày Tết Nguyên đán; bảo đảm ổn định tình hình an
ninh, trật tự.
21. Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Chú trọng việc quan tâm, chăm lo đến các gia
đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, đồng bào tại các địa
phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo,
vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
b) Tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thông tin kịp thời các vụ việc phát sinh
trong lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là tình hình thiệt
hại do thiên tai, thiếu đói dịp giáp hạt, dịch bệnh, các điểm nóng về an ninh
trật tự trước, trong và sau Tết.
22. Văn phòng Chính phủ chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Đôn đốc các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tổ chức,
phân công trực Tết.
b) Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết, nhất là dịch
bệnh, thị trường, giá cả, an ninh, quốc phòng, thiên tai..., kịp thời phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương tham mưu, báo cáo lãnh đạo Chính phủ những vấn đề
phát sinh; tổng hợp báo cáo tình hình từng ngày và cả kỳ nghỉ Tết theo quy định;
chuẩn bị nội dung văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực
hiện nhiệm vụ sau Tết.
23. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài
Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành,
địa phương: Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng hóa, nhất là giá
các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong dịp Tết; thông tin về an toàn thực
phẩm, vệ sinh môi trường; tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước; kịp thời
thông báo diễn biến thời tiết, cảnh báo thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất và đời
sống; cập nhật tình hình giao thông, vận tải, phương tiện chuyển vận chuyển
hàng hóa và phục vụ người dân trong các ngày trước và sau Tết; chủ động tuyên
truyền về các thành tựu của đất nước, các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt
động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết.
24. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương:
a) Căn cứ vào tình hình thực tiễn, quyết định việc
tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão phù hợp với
điều kiện, khả năng của địa phương, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, không sử dụng
ngân sách nhà nước, theo đúng quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 của
Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ
hội theo quy định, bảo đảm các hoạt động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền
thống, gặp mặt, hội nghị, Tết trồng cây... an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp
sống văn minh, truyền thông văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán của từng
địa phương.
b) Tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, các cấp
chính quyền cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu tại Chỉ thị
này tại địa phương mình, đặc biệt chú trọng việc kiểm soát dịch bệnh, quan tâm,
hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân nhất là
các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ; theo dõi, nắm tình hình chi trả
lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp, nhất là người lao động bị mất
việc làm, thiếu việc làm tạm thời để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Tăng cường
tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và an ninh, an toàn xã
hội, phòng, chống cháy nổ. Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng
pháo nổ và vật liệu nổ; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ,
chấp hành pháp luật của người dân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức
chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh
vực phụ trách.
25. Các bộ, cơ quan, đơn vị, địa
phương:
a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số
19-CT/TW ngày 18 tháng 11 năm 2022 của Ban
Bí thư và Chỉ thị này; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó
mọi tình huống; tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản
xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra; kiểm
tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống
dịch bệnh COVID-19, cúm, sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ...; theo dõi sát diễn biến
tình hình giá cả, thị trường, tăng cường công tác phân tích, dự báo, kịp thời
có các biện pháp điều hành phù hợp, kiểm soát lạm phát nhất là vào thời điểm cuối
năm; tổ chức, phân công trực Tết, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh
nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thực hiện
nghiêm chế độ báo cáo và trực Tết để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp
Tết Nguyên đán. Hoàn thành việc tổng kết công tác năm 2022 trước ngày 10 tháng
01 năm 2023 (ưu tiên tổ chức Hội nghị trực tuyến, chỉ trực tiếp khi cần thiết).
b) Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước
thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các
cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh,
thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức;
không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định;
không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan; chỉ dự lễ chùa, lễ hội khi được
phân công.
c) Tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc Tết thương binh,
gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt
Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số,
chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực
làm nhiệm vụ trong ngày Tết, nhất là ở biên giới, hải đảo, vùng khó khăn, địa
bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện tốt chính
sách an sinh, xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương
thân, tương ái” của dân tộc, chăm lo đời sống của vật chất và tinh thần của
Nhân dân, bảo đảm mọi người đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết.
d) Tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn
chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người
dân trong giải quyết công việc; tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực,
tham nhũng trong hoạt động công vụ. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức,
đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt
động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những tháng đầu
năm.
26. Ban Chỉ đạo quốc gia chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm
tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả; tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử
lý kịp thời các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép hàng hóa,
thực phẩm động vật vào Việt Nam.
27. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tổ chức, cá nhân liên quan chịu
trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc;
- Lưu: VT, KTTH (2b). ND
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|