ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 47/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày 03 tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM NĂM 2021
Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ138/CP
ngày 04/01/2021 của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ về thực hiện công tác phòng, chống
tội phạm năm 2021; Nghị quyết số 314/NQ-HĐND ngày
07/12/2020 của HĐND tỉnh Quảng Ninh về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất
lượng công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
giai đoạn 2021-2025; UBND tỉnh xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm
năm 2021 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Phát
huy trách nhiệm của chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành,
đoàn thể, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm;
vai trò của lực lượng nòng cốt và sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị,
toàn thể nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm. Phân công, phân cấp rõ ràng, cụ thể trách nhiệm giữa các lực lượng,
cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu
tranh xử lý tội phạm.
2. Đánh
giá đúng thực trạng tình hình, diễn biến, nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm,
tệ nạn xã hội, từ đó đưa ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác đấu
tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động theo băng nhóm, tội phạm có tổ chức; tăng số vụ đấu tranh phát
hiện đối với các loại tội phạm “ẩn”, giảm số vụ phạm tội do nguyên
nhân xã hội nhằm kéo giảm 05% số vụ phạm tội về hình sự, tăng số vụ bắt giữ
xử lý hình sự về ma túy so với năm 2020. Tỷ lệ điều tra, khám phá
các loại tội phạm đạt từ 80% trở lên, các tội phạm rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 96% trở lên; 100%
tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận thụ lý, trong
đó tỷ lệ giải quyết đạt trên 91%, giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người đặc
xá, tha tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện xuống dưới 13%; bắt, vận động đầu
thú trên 30% số đối tượng truy nã (trong đó có hơn 45% số đối tượng truy nã mới
phát sinh); chuyển hóa thành công ít nhất 60% tổng số địa bàn trọng điểm, phức
tạp về trật tự an toàn xã hội được lựa chọn thực hiện. Quá trình tiếp nhận,
phát hiện, điều tra xử lý tội phạm không để xảy ra oan
sai, bỏ lọt tội phạm.
3. Phân
công rõ trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương trong công tác
phòng, chống tội phạm. Triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội, phòng
ngừa nghiệp vụ; triển khai sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền phòng chống tội
phạm; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến hoạt động hiệu quả. Nâng cao hiệu lực quản
lý nhà nước về an ninh trật tự và các biện pháp quản lý,
giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở;
duy trì và tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội
phạm.
4. Công
tác phòng, chống tội phạm phải gắn liền với các chương
trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; công tác xây dựng phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phải gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, công tác giáo dục giúp đỡ các đối
tượng tái hòa nhập cộng đồng. Tăng cường đầu tư kinh phí, phương tiện và các điều kiện cần thiết đáp ứng yêu cầu công tác phòng
ngừa, đấu tranh chống tội phạm và xử lý các
tình hình phức tạp có liên quan đến
an ninh - trật tự tại địa phương và cơ sở trong tình hình
mới.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung
ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, trọng tâm là: Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Chỉ
thị số 36-CT/TW của Bộ chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả
công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ,
chỉ tiêu trong Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội,
các Chương trình của Chính phủ về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy,
phòng chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2021-2025 và các Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ về công tác phòng ngừa, đấu tranh với một
số loại tội phạm[1];
Nghị quyết số 314/NQ-HĐND ngày 07/12/2020 của HĐND tỉnh về một số
nhiệm vụ giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tội
phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025 …
- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của
các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các địa phương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính
quyền trong công tác phòng, chống tội phạm; đồng thời phát huy vai trò tiền
phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong công tác
này. Xử lý kịp thời, nghiêm minh đảng viên vi phạm trong công tác phòng, chống
tội phạm theo Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị. Người đứng
đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm về tình hình an
ninh, trật tự tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Đối với lực lượng Công an, địa phương nào còn để các băng nhóm tội phạm
hoạt động phức tạp, kéo dài, gây dư luận xấu hoặc sử dụng vũ khí nóng gây án rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì lực lượng Công an địa phương đó phải được
xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ.
- Tổ chức chỉ đạo kiểm tra, giám sát
công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ của
các thành viên Ban chỉ đạo và các đơn vị, địa phương trong
công tác phòng, chống tội phạm; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện, Chỉ đạo
tích cực tham gia xây dựng, triển khai các Chương trình của
Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma
túy, phòng chống mua bán người giai
đoạn 2021 - 2025. Tổ chức rà soát, lựa chọn các địa bàn trọng
điểm, phức tạp về trật tự xã hội (cấp
xã) để chỉ đạo công tác chuyển hóa địa bàn.
2. Đổi mới,
nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là về các phương thức,
thủ đoạn mới của tội phạm, đảm bảo công tác tuyên truyền
phải được tổ chức thường xuyên, liên tục, thông tin dễ hiểu,
phù hợp với mọi tầng lớp Nhân dân và phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị; chú trọng các đối
tượng có nguy cơ cao và các địa bàn trọng điểm, phức tạp về
trật tự, an toàn xã hội.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của
các tổ chức chính trị - xã hội ở địa bàn cơ sở trong bảo đảm an ninh trật tự gắn
với xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến về phòng, chống tội phạm. Tổ
chức lồng ghép công tác phòng, chống tội phạm với các cuộc vận động,
các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh “Phong trào toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa” “Xây dựng gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”...; nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, tích cực vận động nhân dân tham
gia phòng chống tội phạm. Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu
quả các tổ hòa giải, người có uy tín ở cộng đồng dân cư
trong việc phát hiện và xử lý kịp thời các mâu thuẫn nội bộ nhân dân (tranh chấp
đất đai, mâu thuẫn gia đình, khiếu kiện...)
không để là nguyên nhân phát sinh các vụ phạm tội và vi phạm pháp luật.
- Tổ chức nghiên cứu, triển khai ứng
dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm phù hợp với
từng đơn vị, địa phương.
- Tăng cường các
biện pháp quản lý về nghiệp vụ, pháp luật đối với số đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng thi hành án
ngoài hình phạt tù, đối tượng tạm đình
chỉ thi hành án; số người nghiện ma túy nhất là số có biểu hiện “ngáo đá” bị mất hoặc hạn chế khả năng nhận thức,
điều khiển hành vi; các đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật.
3. Chỉ
đạo triển khai hiệu quả các đợt cao điểm tấn
công, trấn áp tội phạm, trọng điểm là bảo vệ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa
XV và HĐND các cấp, các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh;
chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch chuyên đề đấu tranh, giải quyết hiệu quả với các loại tội phạm phức tạp nổi lên
theo từng địa bàn, chuyên đề, lĩnh vực. Đấu tranh trực diện với các loại tội phạm
hoạt động theo băng, ổ nhóm và các tụ
điểm, đường dây về hình sự, kinh tế, ma túy; không để hoạt động phức tạp, kéo
dài gây bức xúc trong nhân dân, cụ thể:
- Tội phạm về trật tự xã hội: Tập
trung lập án đấu tranh mạnh với các loại tội phạm “ẩn”, như: tội phạm mua bán người, trộm cắp tài sản,
tội phạm về cờ bạc, mại dâm, tội phạm sử dụng công nghệ cao gây án, nhất là để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; triển khai các
biện pháp trấn áp mạnh với tội phạm hoạt động theo băng ổ nhóm, phạm tội có tổ
chức, tội phạm phát sinh từ “hoạt động tín dụng đen” sử dụng vũ khí “nóng” gây
án nguy hiểm, tội phạm cướp, cướp giật tài sản; phối hợp triển khai các biện
pháp ngăn ngừa phát sinh tội phạm do nguyên nhân xã hội (tội phạm giết người, cố
ý gây thương tích), từng bước kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội.
- Đối với tội phạm, tệ nạn ma túy: Phấn đấu tỷ lệ phát hiện bắt giữ xử lý hình sự các vụ phạm tội về ma
túy cao hơn năm 2020; ngăn chặn tối đa nguồn “cung” làm giảm nguồn “cầu” ma túy trên địa bàn tỉnh và
các vụ buôn bán, vận chuyển ma túy qua
biên giới, lấy Quảng Ninh làm điểm trung chuyển; không để xảy ra hoạt động sản xuất ma túy và hình thành các tụ điểm, đường dây tội phạm ma túy hoạt
động phức tạp; phòng ngừa, bắt giữ, xử lý kịp thời các hoạt động tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy tại các cơ sở đầu tư kinh doanh có
điều kiện như vũ trường, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn… Triển
khai kế hoạch tổng rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh để xác định chính xác số người nghiện ma túy thực tế,
qua đó áp dụng các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp với từng đối tượng và các biện pháp sau cai, phòng chống tái
nghiện.
- Đối với tội phạm, vi phạm pháp luật tham nhũng về kinh tế và chức vụ, buôn lậu, gian lận thương mại: Tăng
cường kiểm tra, giám sát trong công tác phòng, chống tội
phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ, nhất là các ngành, lĩnh
vực trọng điểm (quản lý đất đai, đầu tư công, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm...);
chủ động phát hiện khắc phục sơ hở, thiếu sót, không để lợi dụng phát sinh tham
nhũng, tiêu cực.
Phối hợp giữa các lực lượng trong
phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về buôn lậu, nhất là tại các cửa khẩu, biên
giới đường bộ và đường biển; không để hình thành các đường dây, tụ điểm, ổ nhóm
buôn lậu, buôn bán hàng cấm, đặc biệt là loại pháo, vũ khí,
vật liệu nổ, đồ chơi nguy hiểm; phòng ngừa các hoạt động bảo kê, tiếp tay. Tập
trung đấu tranh, xử lý quyết liệt với các vi phạm trong khai thác, chế biến, tập
kết, vận chuyển, kinh doanh tiêu thụ trái phép tài nguyên,
khoáng sản, như: than, cát, sỏi, đá, đất sét...; ngăn chặn
xử lý các hoạt động thẩm lậu hàng hóa thông qua hoạt động
tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan
- Đối với tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, vệ sinh an toàn thực
phẩm: Triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình
hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp, xả thải trực tiếp không qua xử lý ra môi trường và tại các dự án có vốn đầu
tư lớn; hoạt động xuất nhập khẩu phế liệu, máy móc đã qua
sử dụng, giống cây trồng, vật nuôi;
các hoạt động lấn chiếm, chặt phá rừng, xâm hại động vật hoang dã quý hiếm, qua
đó chủ động phối hợp tham mưu cấp ủy chính quyền các cấp các biện pháp phòng ngừa;
xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định; không để xảy ra sự cố môi trường,
ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành chức năng trong kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng là lương thực, thực phẩm, thuốc..., hạn chế để
xảy ra các vụ về vệ sinh an toàn thực phẩm.
4. Thực
hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm, tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy định của pháp luật trong hoạt điều tra, truy tố, xét xử; nâng cao tỷ
lệ giải quyết tố giác, tin báo về
tội phạm và kiến nghị khởi tố; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống oan, sai; bảo đảm không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Nâng cao
hiệu quả hoạt động của các cơ quan được
giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; thực hiện
tốt các quy định của Bộ luật Tố
tụng hình sự về bảo đảm quyền của người tham gia tố tụng. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Lực lượng Công an, Viện kiểm sát,
Tòa án nhân dân 2 cấp đẩy nhanh tiến
độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ
án trọng điểm, có tính dư luận cao để
xét xử điểm nhằm răn đe và giáo dục, phòng ngừa chung.
5. Tiếp tục
tham gia xây dựng, đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật trên các lĩnh vực,
nhất là trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, kịp thời khắc phục những sơ hở thiếu sót
không để lợi dụng hoạt động phạm tội vi phạm pháp luật. Tổ chức tập huấn chuyên sâu về hệ thống văn bản pháp
luật mới cho lực lượng trực tiếp đấu tranh, xử lý tội phạm thuộc lực lượng Công
an, Quân đội, ngành Kiểm sát, Tòa án, Hải quan.... Tiếp tục tham gia xây dựng các văn bản luật thuộc Chương trình xây dựng
pháp luật năm 2021 như: Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), Luật Cảnh sát cơ động; Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật
tự ở cơ sở, Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông... và các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm.
6. Duy
trì và triển khai có hiệu quả quan hệ phối hợp với các địa phương trong nước và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
về phòng, chống tội phạm; tiếp tục thực hiện việc phối hợp phòng, chống tội phạm qua biên giới giữa tỉnh Quảng Ninh và Quảng
Tây (Trung Quốc) nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội
phạm ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao Thực hiện tốt
công tác tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành
hình phạt tù với các nước đảm bảo phù hợp với yêu cầu công
tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.
- Phát huy hiệu quả hoạt động của Văn phòng liên lạc phòng, chống tội
phạm và ma túy qua biên giới với tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc (Văn phòng BLO). Tích cực
tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế trong phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy,
mua bán người.
7. Tập
trung các nguồn lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, ưu tiên cho các lực lượng trực tiếp chiến đấu và lực
lượng Công an xã chính quy. Tiếp tục
quan tâm tăng cường đầu tư, hỗ trợ
kinh phí từ ngân sách địa phương, nguồn lực hợp pháp khác cho ứng dụng khoa học
- công nghệ, đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị
và chế độ chính sách cho các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng
bán chuyên trách ở cơ sở thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống tội phạm trên địa bàn, nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình
hình mới.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
Ngoài các nhiệm vụ theo chức năng về
công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các địa phương thực hiện một số
nội dung trọng tâm như sau:
1. Công an tỉnh
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh các biện
pháp duy trì thường xuyên, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 138/QN,
trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo,
chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo 138/QN và
các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và
xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Tham mưu xây dựng quy định về chế độ
báo cáo, thống kê của Ban Chỉ đạo 138/QN và thực hiện tốt
công tác thống kê hình sự, thống kê tội
phạm theo chỉ đạo liên ngành. Định kỳ tổ chức giao ban bộ phận giúp việc của
Ban Chỉ đạo 138/QN để nâng cao hiệu quả công tác tham mưu.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
tổng rà soát thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm
giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn
vị chức năng và lực lượng Công an các cấp chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền
các cấp các biện pháp, chương trình, kế hoạch về phòng, chống tội phạm, tệ nạn
xã hội và các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự, tranh chấp, khiếu kiện
ngay từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp. Thường xuyên
phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông về
tình hình, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và
các loại tội phạm, tệ nạn xã hội phục vụ công tác phòng ngừa xã hội.
2. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
Tham mưu UBND tỉnh ban hành chính
sách hỗ trợ tạo việc làm, thu nhập cho người lầm lỗi, chấp
hành xong án phạt tù; người sau cai nghiện, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng
trở về địa phương và các biện pháp phòng, chống tái nghiện; hạn chế, triệt tiêu các nguyên nhân, điều kiện phát sinh
tội phạm từ các tệ nạn xã hội. Tiếp tục triển khai các biện pháp cai nghiện ma
túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; chỉ đạo, hướng dẫn công tác cai nghiện tại
gia đình, cộng đồng tại các địa phương. Theo dõi báo cáo kết
quả thực hiện Đề án thí điểm cai nghiện ma túy bằng thuốc
Cedemex trên địa bàn tỉnh (ban hành kèm theo Quyết định số 2277/QĐ-UBND ngày 05/6/2019 của UBND tỉnh). Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 314/2020/NQ-HĐND
ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về một số nhiệm vụ giải pháp nâng cao chất lượng
công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025....
3. Bộ chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh
Triển khai các biện pháp tăng cường
hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong công tác
đấu tranh phòng, chống các hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất
lượng.... tại các cửa khẩu, tuyến biên giới trên bộ và đường biển. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ xác định các đối
tượng trọng điểm; chủ động đấu tranh,
triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu..., kết hợp với
triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép.
4. Sở Y tế, Sở
Công Thương, Sở Xây dựng và Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế,
các cơ sở, điểm kinh doanh hàng hóa
là lương thực, thực phẩm, quản lý chặt chẽ tiền chất về ma
túy; tránh để các đối tượng lợi dụng thuốc gây nghiện, tiền chất để chế biến, sản
xuất trái phép chất ma túy; phòng ngừa thực phẩm bẩn, thực
phẩm kém chất lượng, đầu cơ tăng giá các mặt hàng thiết yếu liên quan công tác
phòng, chống dịch COVID-19.
- Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng
và triển khai thực hiện các quy chế phối hợp về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống
tội phạm trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; Quy chế
phối hợp về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực xây dựng.
5. Sở Tư pháp
Chủ động triển
khai các biện pháp hướng dẫn thi hành pháp luật, quy định mới trong các văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực nói chung và liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm
nói riêng, nhất là các luật được Quốc hội thông qua trong
năm 2020, 2021. Tập trung tuyên truyền pháp luật trên các
lĩnh vực về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao
thông đường bộ, phòng chống tác hại của rượu bia, phòng chống mua bán người...
6. Sở Thông tin
truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm truyền
thông tỉnh
Thường xuyên đổi mới, phối hợp làm tốt
hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và phổ biến pháp
luật trong nhân dân, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ
cao; tập trung tuyên truyền, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội
phạm nhất là phương thức, thủ đoạn tụ tập, lôi kéo, dụ dỗ
người chưa thành niên phạm tội; kết hợp giáo dục phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em...; nêu gương người tốt,
việc tốt, điển hình tiên tiến; tích cực vận động Nhân dân tham gia phòng, chống
tội phạm. Khai thác sử dụng đa dạng các phương pháp, các hạ tầng, phù hợp với mọi
tầng lớp nhân dân trong việc tuyên truyền, như: xây dựng các vở
kịch ngắn, câu chuyện cảnh giác, đọc loa
truyền thanh, thi viết về các tấm gương phòng chống tội phạm, những người lầm lỗi
phấn đấu đi lên trong cuộc sống.... Nghiên cứu, triển khai
ứng dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền phòng, chống
tội phạm.
7. Các sở: Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ phối hợp với
Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh dự
toán, phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma
túy, phòng chống mua bán người, phòng chống tệ nạn xã hội và xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp trọng
điểm về an ninh trật tự, công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm
trong thanh, thiếu niên để triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của
HĐND tỉnh: Nghị quyết số 314/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 “Về một số nhiệm vụ,
giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội
giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Nghị quyết số
144/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 quy định chính sách thực hiện cai nghiện ma
túy trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 96/2013/NQ-HĐND ngày 19/7/2013 “Về một số
mục tiêu, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật
và tội phạm trong thanh niên, thiếu niên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Cân đối
ngân sách bổ sung của tỉnh đảm bảo các hoạt động trên trong năm 2021; đồng thời
kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng kinh phí đảm bảo tiết kiệm, đúng quy định
và hiệu quả.
8. Ủy ban nhân
dân các địa phương
- Triển khai các giải pháp cụ thể nhằm
đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm; xây
dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả, trong đó chỉ đạo xây dựng thí điểm mô hình “xã
phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn
xã hội” (mỗi địa phương làm điểm 02 mô hình). Chỉ đạo các lực lượng chức năng tập
trung đấu tranh, trấn áp các loại tội
phạm, đấu tranh trực diện với các loại tội phạm hoạt động
theo băng, ổ nhóm, phạm tội có tổ chức không để hoạt động
kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả các biện pháp xử lý hành chính, đặc biệt là công tác quản lý, giáo dục
đối tượng tại xã, phường, thị trấn; lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng. Thực hiện tốt Chỉ thị số
33/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo
đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án
phạt tù, Nghị định số 49/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ
quy định chi tiết thi hành Luật thi hành án hình sự về tái
hòa nhập cộng đồng. Chỉ đạo tổ chức có hiệu quả các biện pháp quản lý, giáo dục
cảm hóa, tạo điều kiện giải quyết, hỗ trợ tạo việc làm,
thu nhập cho người lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù; người sau cai nghiện, đi
cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương. Tăng cường các biện pháp
quản lý theo quy định pháp luật đối với số đối tượng có tiền án, tiền sự, đối
tượng thi hành án ngoài hình phạt tù, đối tượng tạm đình chỉ thi hành án; số
người nghiện ma túy nhất là đối tượng có biểu hiện “ngáo
đá”, bị mất hoặc hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi; các đối tượng
có nguy cơ cao vi phạm pháp luật.
- Thường xuyên rà soát, phát hiện khắc
phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước
trên các lĩnh vực có liên quan đến an ninh trật tự; an ninh, an toàn hệ thống mạng;
công tác quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài;
dịch vụ viễn thông, hoạt động văn hóa, quản lý báo chí, xuất bản; kiểm tra chấn
chỉnh, xử lý các vi phạm tại các điểm kinh doanh quán bar, karaoke, vũ trường, điểm kinh doanh Internet, bài trừ các loại văn hóa phẩm độc hại,
đồi trụy, bạo lực, lợi dụng mạng để hoạt động phạm tội. Tăng cường công tác quản
lý tạm trú, lưu trú, các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh,
trật tự trên địa bàn trọng điểm để có biện pháp phòng ngừa
không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu
quả Luật An ninh mạng, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật Thi hành án hình sự,
Luật Đặc xá (sửa đổi), Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...Thực
hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định số 137/NĐ-CP ngày
27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; các Dự án: Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư; Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.
- Bố trí kinh phí địa phương để thực
hiện các nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, phòng chống ma
túy. Xác định rõ chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với tình hình thực
tiễn; chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch
phòng, chống tội phạm theo chuyên đề tại địa phương.
9. Đề nghị Ủy ban
MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tập trung chỉ đạo Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các địa phương phối hợp chặt
chẽ với lực lượng Công an thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và vận
động hội viên, đoàn viên, cán bộ công nhân viên và toàn thể
nhân dân chấp hành Hiến pháp, pháp luật; tích cực tham gia các hoạt động xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với lực lượng Công an và
các lực lượng an ninh cơ sở duy trì, củng cố các mô hình điển hình tiên tiến về phòng, chống tội phạm; mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ
tài sản tại các địa bàn khu dân cư, khu công nghiệp và tại các cơ quan doanh
nghiệp, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả. Đẩy mạnh cuộc vận động
“Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục, cải
tạo người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư”....
10. Đề nghị Viện
kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh
Tăng cường các
hoạt động kiểm sát công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác,
tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và các hoạt động điều
tra, bắt, giam giữ, xử lý tội phạm và triển khai các biện pháp phòng chống oan
sai, bỏ lọt tội phạm. Chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án
nhân dân các địa phương thượng tôn pháp luật trong công tác truy tố, xét xử tội
phạm, xử nghiêm khắc, đúng người, đúng tội đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội
phạm, thể hiện tinh thần kiên quyết trấn áp tội phạm của cơ quan tiến hành tố tụng. Thống
nhất đưa ra xét xử trực tuyến các vụ án điểm, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, có
tính điển hình để giáo dục, răn đe phòng ngừa tội phạm.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên
cơ sở các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống tội phạm
của Trung ương, của tỉnh và Kế hoạch này, yêu cầu các sở,
ban ngành, đoàn thể, địa phương xây dựng kế hoạch tổ
chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Định kỳ
báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh và Công an tỉnh
(Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138/QN) để tổng hợp.
2. Giao
Công an tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138/QN) theo dõi, hướng dẫn đôn đốc các sở, ngành, các địa phương triển khai, thực hiện
kế hoạch này và tham mưu kế hoạch kiểm tra tại các ngành, địa phương trọng điểm;
thực hiện chế độ báo cáo với UBND tỉnh
và các Ban Chỉ đạo Trung ương theo quy định./.
Nơi nhận:
- BCĐ 138/CP (b/cáo);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- VP. Tỉnh ủy, các đoàn thể tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Các thành viên BCĐ 138/QN;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0, V1, NC, TH, NC.
- Lưu: VT, PC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|
[1] Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham
nhũng”; Chỉ thị 18/CT-TTg ngày
16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường giải pháp phòng, chống bạo
lực, xâm hại trẻ
em; Chỉ thị số 39/CT-TTg ngày
24/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm
pháp luật về chống người thi hành công vụ; Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên
quan đến hoạt động “tín dụng đen”; Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày
25/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản...