ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 427/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 07
tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1623/QĐ-TTG NGÀY 27/12/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT
ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC ĐẾN NĂM 2030, TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2050” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Quyết định số 1623/QĐ-TTg ngày 27/12/2022
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa
dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (sau đây viết tắt là Quyết
định số 1623/QĐ-TTg), UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc Quyết định số
1623/QĐ-TTg nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp,
các ngành, các lực lượng và của toàn xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm
trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học nói riêng và bảo vệ môi trường nói
chung.
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức
trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về
bảo vệ đa dạng sinh học, đưa nhiệm vụ bảo tồn hệ sinh thái, hệ động vật, thực vật,
nguồn gen... trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, sở, ban, ngành và
UBND các cấp.
- Cụ thể hoá các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ
giao tại Quyết định số 1623/QĐ-TTg bảo đảm tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất,
có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh.
Phân công, xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các đơn vị, cấp, ngành, lực lượng
trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về bảo tồn đa dạng
sinh học trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống
tội phạm, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của các lực lượng chuyên
trách, tạo tính răn đe, cảnh báo đối với các đối tượng có biểu hiện, điều kiện
hoạt động phạm tội, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội, chủ động dự
báo sớm và giải quyết các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm trong lĩnh
vực đa dạng sinh học.
2. Yêu cầu
- Quá trình triển khai thực hiện phải tuân thủ các
chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm sự
thống nhất chỉ đạo xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn.
- Việc triển khai thực hiện phải căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ của các đơn vị và tình hình thực tiễn tại từng địa bàn để tổ chức
thực hiện cho phù hợp, tránh sự chồng chéo, trùng lặp.
- Trong quá trình thực hiện các sở, ban, ngành,
UBND các cấp phải thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với nhau để
triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đề ra trong Kế hoạch.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia
về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc
chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học, góp phần bảo tồn hệ sinh thái, hệ động
vật, thực vật, nguồn gen...
- Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học; đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả và phù hợp với
các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành
viên.
- Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi
phạm tội, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và
phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực,
trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; hiện đại hóa cơ sở vật
chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tiếp tục mở rộng hợp tác với cơ quan thực thi
pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế nhằm huy động mọi nguồn
lực phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức
để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về
bảo vệ, bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã, nhất là các loài động vật,
thực vật hoang dã nhóm IA, IIA, IB, IIB và thuộc Phụ lục I Công ước CITES. Chú
trọng đối tượng tuyên truyền là người dân ở khu bảo tồn, vùng đất ngập nước,
tuyến di cư và điểm đến của các loài chim hoang dã. Đưa chuyên đề bảo vệ đa dạng
sinh học thành hoạt động truyền thông thường xuyên trên các phương tiện thông
tin đại chúng và giáo dục tại các nhà trường.
- Nghiên cứu, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan đến đa dạng sinh học, trong đó phân định rõ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của từng cơ quan thực thi pháp luật, bảo đảm thống nhất trong
công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Kiểm soát chặt chẽ hoạt động gây nuôi động vật
hoang dã; kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm việc nhập khẩu động vật, thực
vật hoang dã không ảnh hưởng xấu tới đa dạng sinh học và sức khỏe con người; xử
lý nghiêm hành vi khai thác, đánh bắt, vận chuyển, buôn bán trái phép các loài
thực vật, động vật hoang dã, quý hiếm. Đảm bảo tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về
tội phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố đạt 100%; tỷ lệ giải quyết tố
giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt trên 90%; 100% các vụ việc có
dấu hiệu tội phạm về đa dạng sinh học phải được khởi tố đế điều tra theo quy định
của pháp luật. Nâng cao tỷ lệ xử lý đối với các hành vi gây tác động xấu tới đa
dạng sinh học, đảm bảo tính răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.
- Phấn đấu 100% cán bộ chuyên trách trực tiếp thực
hiện công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học được đào tạo, tập huấn kiến thức,
nghiệp vụ chuyên sâu. Xây dựng, củng cố đội ngũ giám định viên và cán bộ làm
công tác định giá trong lĩnh vực này đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, đáp ứng
yêu cầu phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện, kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kiểm định, phân tích, xử lý thông tin hiện đại
phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Duy trì và mở rộng hợp tác quốc tế, chủ động,
tích cực thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế trong công tác bảo vệ
đa dạng sinh học. Ưu tiên hợp tác với các quốc gia có chung đường biên giới về
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.
Thiết lập đầu mối trao đổi, phối hợp thông tin tại các quốc gia được xác định
có hoạt động vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, thực vật hoang dã về Việt
Nam và các quốc gia khác.
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG
1. Phạm vi: Kế hoạch được thực hiện trên phạm
vi tỉnh Nghệ An cho các hệ sinh thái (trên cạn, đất ngập nước), loài
hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; loài bị đe dọa, loài đặc hữu;
loài ngoại lai xâm hại; nguồn gen.
2. Đối tượng: Các cơ quan, tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân có hoạt động liên quan đến quản lý, bảo tồn, sử dụng hệ sinh thái
(trên cạn, đất ngập nước), loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ;
loài bị đe dọa, loài đặc hữu; loài ngoại lai xâm hại; nguồn gen...
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Nâng cao nhân thức, ý thức
trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về
đa dạng sinh học
- Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản quy phạm
pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá
nhân trong chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học; nghiên cứu, học tập kinh
nghiệm quốc tế về bảo tồn và quản lý đa dạng sinh học; đề cao trách nhiệm xã hội
của doanh nghiệp trong quản lý, bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học.
- Đổi mới công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học, có hình thức phù hợp đấu tranh phê phán mạnh mẽ các hành vi gây tác động
xấu đến môi trường, thiên nhiên; bài trừ thói quen, sở thích sử dụng các loài
hoang dã làm trang sức, thực phẩm, thuốc chữa bệnh... Công khai thông tin về kết
quả xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học theo quy định pháp luật; tôn vinh các tấm gương,
mô hình hoạt động hiệu quả về bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học, các
điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ chuyên sâu cho các lực lượng có chức năng liên quan đến quản lý, bảo tồn đa
dạng sinh học; tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về bảo vệ đa dạng
sinh học cho người dân, nhất là người có uy tín trong xã hội và đội ngũ hướng dẫn
viên du lịch để làm hạt nhân tuyên truyền đến mọi tầng lớp xã hội.
2. Hoàn thiện pháp luật về
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học
Các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ tiến hành rà
soát, tổng kết việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực
tiễn; khẩn trương xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành trong xử lý vi phạm hành
chính về đa dạng sinh học.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2024.
3. Tăng cường công tác phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học
- Chủ động nắm chắc tình hình tội phạm và các vi phạm
pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực
trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, làm rõ nguyên
nhân và điều kiện phát sinh tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để áp dụng các biện pháp khắc
phục và phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát xác định các địa bàn, tuyến
trọng điểm về tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người
dân ở cơ sở để thực hiện công tác bảo tồn, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Tập trung xử lý
nhanh, dứt điểm “điểm nóng;” vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học. Bảo đảm tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về tội phạm về
đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố theo đúng; mục tiêu của Đề án.
- Triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm
nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng; sinh học; tập trung lực lượng,
phương tiện để điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm liên tỉnh,
xuyên quốc gia; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra và mở các cao điểm tấn
công, trấn áp tội phạm có liên quan đến đa dạng sinh học. Tăng cường hoạt động
phối hợp kiểm soát, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học ở địa bàn liên tỉnh, liên tuyến.
Thời gian thực hiện: Đến năm 2030.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ
cán bộ; tăng cường đầu tư cơ Sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật
phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Chú trọng đào tạo, huấn luyện năng lực nghiệp vụ,
nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ thực hiện công tác phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học; huấn luyện kiến thức, kỹ năng sử dụng trang thiết bị, phương tiện, kỹ
thuật, quy trình, cách thức lấy mẫu giám định và phương pháp bảo quản, lưu giữ
tang vật.
- Ưu tiên bố trí nhân lực, từng bước đầu tư trang
thiết bị, phương tiện, kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học. Xây dựng trung tâm xử lý thông tin và cơ sở dữ liệu về tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học. Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin về các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng ngừa,
phát hiện, đấu tranh và xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Thời gian thực hiện: Đến năm 2030.
5. Hợp tác quốc tế trong phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học
Duy trì, mở rộng hợp tác quốc tế, chủ động, tích cực
thực hiện các cam kết với quốc tế trong đa dạng sinh học. Ưu tiên hợp tác với
các tỉnh nước CHDCND Lào về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là tội
phạm xuyên quốc gia.
Thời gian thực hiện: Đến năm 2030.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Các nhiệm vụ trong Kế hoạch được thực hiện
bởi ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật. Ngân sách tỉnh bố trí kinh phí
thực hiện các nhiệm vụ của Công an tỉnh và các sở, ngành có liên quan; ngân
sách địa phương bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của địa phương theo quy
định về phân cấp ngân sách hiện hành, bảo đảm theo đúng quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
2. Huy động và tranh thủ kinh phí từ nguồn
tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để đảm
bảo thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch.
VI. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
Các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ
tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tại Mục III Kế
hoạch này và Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên về phòng, chống tội phạm và vi phạm
pháp luật liên quan đến tội phạm về đa dạng sinh học ban hành kèm theo Kế hoạch,
trong đó tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu, kiến nghị đề hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan nhằm
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo hành lang pháp lý phù hợp, đầy đủ phục vụ có
hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Trong đó, tập trung
nghiên cứu, đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật
quy định chi tiết, hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính, định lượng, xác định
giá trị tang vật trong tố tụng hình sự; về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành
chính của lực lượng Công an trong các nghị định quy định về xử phạt vi phạm
hành chính có liên quan đến đa dạng sinh học; về thẩm quyền ra quyết định trưng
cầu giám định, quyết định về định giá tài sản cho cơ quan được giao nhiệm vụ tiến
hành một số hoạt động điều tra trong Công an nhân dân (lực lượng Cảnh sát
phòng, chống tội phạm về môi trường).
- Mở các chuyên đề đấu tranh, trấn áp tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học: hủy hoại các hệ sinh thái rừng, biển, đất ngập nước; khai thác, mua
bán, tiêu thụ, vận chuyển, nuôi, trồng các loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm và
quản lý nguồn gen. Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, đấu tranh, xử
lý nghiêm, triệt để các vụ án, đường dây tổ chức tội phạm liên tỉnh, xuyên quốc
gia tác động xấu đến đa dạng sinh học, không để vi phạm tái diễn và chậm xử lý
hoặc xử lý không hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan điều tra, cơ quan
được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tội phạm
về đa dạng sinh học theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo Công an xã, phường,
thị trấn chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học ngay từ
cơ sở, đặc biệt là các hành vi vi phạm về quản lý, khai thác, sử dụng tài
nguyên: đất, nước, rừng, biển và hải đảo; các loài nguy cấp quý, hiếm ưu tiên
được bảo vệ; các nguồn gen quý và các loài ngoại lai. Có hình thức khen thưởng,
động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng
trong việc trao đổi thông tin, thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm và các hành vi
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, đặc
biệt chú ý tới loại hình tội phạm mạng. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan kịp
thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng sử dụng mạng xã hội, sử dụng các
loại hình chuyển phát nhanh, ứng dụng thanh toán điện tử để tổ chức hoạt động
tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép động vật, thực vật hoang dã.
- Nghiên cứu xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo,
tập huấn về kỹ năng điều tra tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đào tạo, tập huấn
cho cán bộ (Kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, Hải quan, Quản lý thị
trường, Biên phòng, Công an, Kiểm ngư...) các quy định của pháp luật về quản
lý, bảo vệ tài nguyên rừng; động vật, thực vật hoang dã; nhận dạng loài hoang
dã; quy trình lấy mẫu và bảo quản mẫu động vật, thực vật hoang dã; xây dựng các
quy chuẩn, tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật về chuồng nuôi động vật hoang dã; quy
trình cứu hộ, tái thả động vật hoang dã. Hợp tác với các đơn vị đào tạo trong
và ngoài ngành tổ chức đào tạo, tập huấn ngoại ngữ, kỹ thuật chuyên môn phục vụ
công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành xây dựng, quản
lý cơ sở dữ liệu tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học, kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về đa dạng
sinh học do Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An và các tổ chức thành viên, các cơ quan truyền thông
triển khai hiệu quả các hoạt động phòng ngừa xã hội; thực hiện có hiệu quả các
chương trình phối hợp về phòng, chống tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc gắn với phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ
đa dạng sinh học; tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về tầm quan trọng của
đa dạng sinh học đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện các quy định
pháp luật và tham gia giám sát, tố giác kịp thời hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị hoàn thiện
các quy định pháp luật về xử lý mẫu vật các loài động vật, thực vật hoang dã,
nhất là đối với việc hướng dẫn việc định giá tài sản là sản phẩm thực vật, động
vật hoang dã thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; động
vật, thực vật quý, hiếm thuộc nhóm IA, IB của Danh mục thực vật rừng, động vật
rừng nguy cấp, quý, hiếm; động vật, thực vật quý, hiếm thuộc Phụ lục I Công ước
CITES; định giá động vật và sản phẩm động vật thuộc Phụ lục II Công ước CITES
không phân bố ở Việt Nam làm căn cứ để xử lý hành vi vi phạm.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo lĩnh vực
được phân công liên quan đến đa dạng sinh học, nhất là đối với các hành vi
nuôi, nhốt động vật hoang dã, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; hoạt động khai
thác tận diệt chim hoang dã di cư ở Việt Nam; sử dụng chất, hóa chất cấm trong
chăn nuôi, trồng trọt nông, lâm, thủy sản gây tác động tiêu cực tới đa dạng
sinh học.
- Chia sẻ, kết nối thông tin với cơ sở dữ liệu về
đa dạng sinh học về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học, danh sách cấp phép CITES... nhằm phục vụ cho
công tác tra cứu thông tin của các lực lượng chức năng trong phòng ngừa, xử lý
vi phạm.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý,
bảo vệ đối với khu vực, địa bàn do đơn vị quản lý phù hợp với luật đa dạng sinh
học, luật bảo vệ môi trường.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền
sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về danh mục, chế độ quản lý các
loài hoang dã theo các cấp độ bảo vệ, quản lý; ban hành văn bản hướng dẫn việc
xác định về mùa sinh sản, mùa di cư của các loài động vật hoang dã, động vật
nguy cấp, quý, hiếm; cập nhật danh mục các loài ngoại lai xâm hại và các quy định
về quản lý loài ngoại lai xâm hại để làm căn cứ xử lý hành vi vi phạm.
- Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định pháp luật về bảo tồn các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ,
loài chim hoang dã, di cư, bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên.
- Tiếp nhận, kết nối thông tin, dữ liệu, báo cáo về
tội phạm đa dạng sinh học và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến bảo
vệ đa dạng sinh học do các sở, ngành, địa phương cung cấp vào cơ sở dữ liệu quốc
gia về đa dạng sinh học.
- Hướng dẫn, tổ chức thực hiện xây dựng năng lực và
nội dung truyền thông về tầm quan trọng của đa dạng sinh học và các chính sách,
pháp luật, giải pháp về bảo tồn đa dạng sinh học.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh
- Tăng cường công tác nắm tình hình, tuần tra, kiểm
soát để chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý tội phạm, nhất là tội phạm mua
bán, vận chuyển động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm và hủy hoại tài nguyên
môi trường gây mất an ninh, trật tự ở khu vực biên giới, vùng biển.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Kiểm
lâm, Hải quan, Ban Quản lý các khu bảo tồn thiên nhiên trong việc trao đổi,
thông tin tình hình hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn quản lý để
triển khai công tác phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả. Phối hợp với các lực
lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân
dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và tố giác
tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm bảo vệ đa dạng
sinh học tại khu vực biên giới, vùng biển, đảo thuộc địa bàn quản lý.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Kiểm lâm, chính
quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong công tác phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học trên địa bàn quản lý. Tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động
nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và tố
giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm bảo vệ
đa dạng sinh học ở địa bàn đơn vị đóng quân và các địa bàn có liên quan.
6. Cục Hải quan tỉnh:
Tăng cường tuần tra, kiểm soát, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh kịp
thời hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép qua biên giới các loài hoang dã,
nguy cấp, quý, hiếm và các loài ngoại lai xâm hại.
7. Sở Tư pháp: Chủ trì,
phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến công
tác xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật, thực vật hoang dã.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền về chủ
trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống tội
phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đa dạng sinh học; phối hợp với Công an tỉnh,
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ
quan liên quan tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân
trong bảo tồn đa dạng sinh học; phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thiết lập đường
dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
trong bảo vệ đa dạng sinh học.
9. Sở Tài chính: Chủ
trì, phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành có liên quan tổng hợp kinh phí
chi thường xuyên thực hiện Kế hoạch này trong dự toán ngân sách nhà nước hàng
năm để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
10. Sở Khoa học và Công nghệ:
Đầu tư tiềm lực, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, phát triển
ứng dụng thành tựu mới của khoa học và công nghệ phục vụ công tác phòng, chống
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học.
11. Sở Ngoại vụ: Tăng
cường phối hợp giữa các cơ quan, giữa các cấp, các ngành, giữa ngoại giao song
phương, ngoại giao đa phương về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Tham mun tổ
chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo quốc tế về bảo tồn đa dạng sinh học.
12. Đề nghị Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh: Tiếp tục thực hiện hiệu quả các quy chế phối hợp công tác với
Công an tỉnh và các ngành chức năng trong phối hợp phòng, chống tội phạm; chú
trọng đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là
trong điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm về đa dạng sinh học bảo đảm kịp
thời, nghiêm minh.
13. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả các quy chế phối hợp công
tác với các ngành chức năng trong phối hợp phòng, chống tội phạm; chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc, Tòa án nhân dân cấp huyện phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều
tra đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học, nhất là trong
điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm về đa dạng sinh học bảo đảm kịp thời,
nghiêm minh.
- Tổng kết thực tiễn xét xử, rà soát, kiến nghị cơ
quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐTP ngày 05 tháng
11 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn Điều 234 tội
phạm vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã và Điều 244 tội phạm vi phạm
quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm của Bộ luật Hình sự.
14. UBND các huyện, thành phố,
thị xã
- Chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước
tại địa phương, không để hình thành chợ tự phát, điểm tập trung hoạt động buôn
bán động vật hoang dã, đặc biệt tại các địa bàn có rừng, tuyến giao thông kết nối
các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia. Tổ chức rà soát, đánh giá tình hình
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học tại địa
phương để chỉ đạo lực lượng Công an và các lực lượng chức năng trên địa bàn chủ
động biện pháp xử lý. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, nhất là hành vi mua bán, vận
chuyển, nuôi, nhốt, giết mổ, săn bắt, bẫy động vật hoang dã, phá rừng, lấn chiếm
rừng, đồng thời công khai thông tin về kết quả xử lý để góp phần răn đe, giáo dục
phòng ngừa chung.
- Tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất cho lực lượng
trực tiếp đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan
đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, trong đó có lực lượng Công an cấp
xã để kịp thời giải quyết từ đầu, từ sớm các vấn đề phức tạp nảy sinh tại địa
bàn cơ sở. Tăng mức đầu tư ngân sách, ưu tiên đầu tư kinh phí, trang thiết bị,
phương tiện cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Phối hợp chặt chẽ với các địa phương giáp ranh chủ động phòng ngừa, ngăn chặn
có hiệu quả từ sớm, từ xa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học hoạt động có tính chất liên huyện,
thành phố, thị xã. Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin về tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bảo tồn đa dạng
sinh học. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có
thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban,
ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được phân công và phạm vi quản lý chủ động tổ chức triển khai thực hiện
tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hiệu
quả và tiến độ. Định kỳ hàng năm, gửi báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về
UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/12 để theo dõi, tập hợp.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì theo dõi, hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, tham mưu
UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
3. Quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo về UBND tỉnh
(qua Công an tỉnh) để tổng hợp, hướng dẫn giải quyết hoặc trình cấp có thẩm quyền
xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (để b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (để b/c);
- Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh;
- Chánh VP, Phó VPNC UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Lưu: VTUB, NC (TP, Vinh)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|
DANH MỤC
CÁC NHIỆM VỤ ƯU TIÊN VỀ PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM, VI PHẠM
PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN TỘI PHẠM VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 427/KH-UBND ngày 07/6/2024 của UBND tỉnh)
TT
|
Tên nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
1
|
Rà soát, tổng kết, đề xuất hoàn thiện quy định
pháp luật về xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ động, thực vật hoang dã
|
Sở Tư pháp
|
Các sở, ngành liên quan, địa phương
|
2024
|
2
|
Tăng cường phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp
luật liên quan đến tội phạm về bảo vệ các loài hoang dã
|
Công an tỉnh
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành liên
quan, địa phương
|
2024 - 2030
|
3
|
Tăng cường phòng, chống vi phạm pháp luật trong
hoạt động nhập khẩu các loài ngoại lai xâm hại
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Cục Hải quan tỉnh và các sở, ngành liên quan, địa
phương
|
2024 - 2030
|
4
|
Nâng cao năng lực thực thi pháp luật về đa dạng
sinh học của lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm liên quan đến môi trường
|
Công an tỉnh
|
Các sở, ngành liên quan, địa phương
|
2024 - 2030
|
5
|
Nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn đa dạng
sinh học
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Sở, ngành liên quan, địa phương
|
2024 - 2030
|
6
|
Thông báo định hướng đề xuất, đặt hàng các nhiệm
vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh phục vụ công tác phòng, chống tội phạm
trong đa dạng sinh học
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
Các đơn vị nghiên cứu khoa học và công nghệ
|
2024 - 2030
|