ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 52/KH-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 10 tháng 5 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI
CÁC DỊCH VỤ CÔNG: THUẾ, ĐIỆN, NƯỚC, HỌC PHÍ, VIỆN PHÍ VÀ CHI TRẢ CÁC CHƯƠNG
TRÌNH AN SINH XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg
ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua
ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi
trả các chương trình an sinh xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối
với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương
trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tạo sự chuyển biến tích cực về
thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi dần tập quán sử dụng tiền mặt trong hoạt
động thanh toán đối với tổ chức, cá nhân trên toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; giảm
chi phí liên quan đến tiền mặt, giảm tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông trên địa
bàn;
- Nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát
của các cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán và thu
nhập cá nhân góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng và tội phạm kinh tế
trên địa bàn tỉnh;
- Thúc đẩy thanh toán điện tử, giảm sử
dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán trong khu vực dịch vụ hành chính
công, giữa doanh nghiệp, cá nhân và các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh;
- Đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả
hoạt động của các hệ thống thanh quyết toán, các dịch vụ, phương tiện thanh toán
không dùng tiền mặt; thực hiện hiệu quả cơ chế bảo vệ người tiêu dùng các dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2020 đạt được các mục
tiêu chủ yếu sau:
- Đối với dịch vụ thu ngân sách: 70% giao
dịch nộp thuế trên địa bàn tỉnh thực hiện qua ngân hàng; Hệ thống Kho bạc nhà
nước cấp tỉnh, thành phố, thị xã, huyện đều được trang bị thiết bị chấp nhận thẻ
ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước;
- Đối với dịch vụ thanh toán tiền điện:
Công ty Điện lực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết nối với các chi nhánh Ngân hàng
thương mại chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền điện qua ngân hàng; phấn đấu 60%
tiền điện được thanh toán qua ngân hàng tại địa bàn thành phố, thị xã, huyện;
- Đối với dịch vụ thanh toán tiền nước:
Công ty Cổ phần Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu kết nối với các chi nhánh Ngân hàng
thương mại trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân
hàng; phấn đấu 50% cá nhân, hộ gia đình tại địa bàn thành phố, thị xã, huyện thực
hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng;
- Đối với dịch vụ thanh toán tiền học
phí: 90% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn chấp nhận thanh toán học phí
qua ngân hàng và 70% số sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng nộp học phí
qua ngân hàng;
- Đối với dịch vụ thanh toán tiền viện
phí: phấn đấu 50% bệnh viện trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán viện phí qua
ngân hàng;
- Đối với dịch vụ chi trả an sinh xã
hội: phấn đấu 10% số tiền an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng.
II. GIẢI PHÁP
1. Triển khai cơ
chế, chính sách đối với dịch vụ công và các chương trình an sinh xã hội
- Triển khai cơ chế, chính sách khuyến
khích thanh toán điện tử trong việc thu, nộp thuế; giao dịch thương mại điện tử;
thu phí, lệ phí, thủ tục hành chính; thanh toán cước, phí cho các dịch vụ thường
xuyên, định kỳ như: điện, nước, điện thoại, internet, truyền hình cáp; triển
khai ứng dụng công nghệ thanh toán điện tử mới.
- Các cơ chế, chính sách về phí dịch
vụ thanh toán để khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng
tiền mặt; quy định mức phí thanh toán chuyển khoản và mức phí nộp, rút tiền mặt
tại các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn theo hướng tăng mức phí
giao dịch tiền mặt và giảm phí thanh toán không dùng tiền mặt; giảm mức phí áp
dụng cho các giao dịch thanh toán liên ngân hàng.
- Cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy
thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với việc tăng cường kiểm soát thanh
toán, phát hành hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, chống thất thu thuế; các quy định
về tính pháp lý của chứng từ điện tử, hướng dẫn sử dụng, lưu trữ chứng từ điện
tử.
2. Triển khai ứng
dụng và đẩy mạnh cung ứng các sản phẩm, loại hình dịch vụ thanh toán qua ngân
hàng đối với dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội
- Tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới thiết
bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS, mPOS) tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước, các bệnh
viện, trường học trên địa bàn để phục vụ thanh toán qua ngân hàng;
- Triển khai áp dụng các sản phẩm dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng trong thu,
nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, học phí), viện phí,
chi trả lương, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội, nhất là đối tượng khách hàng ở vùng
nông thôn, vùng sâu, vùng xa và có thể áp dụng đối với những khách hàng chưa có
tài khoản ngân hàng;
- Phát triển và ứng dụng các sản phẩm
thẻ ngân hàng đa năng, đa dụng cho phép thực hiện các giao dịch thu, nộp thuế,
phí cầu đường, nhận tiền bảo hiểm xã hội, nộp học phí, viện phí với nhiều hình
thức thanh toán: thanh toán trực tuyến, thanh toán trên ứng dụng điện thoại di
động và các hình thức thanh toán hiện đại khác.
3. Xây dựng biện
pháp trao đổi, chia sẻ thông tin phù hợp giữa đơn vị cung ứng dịch vụ công với
các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn
- Xây dựng thông tin dữ liệu thu nộp
ngân sách nhà nước kết hợp với việc nâng cấp và triển khai đồng bộ hệ thống
trao đổi thông tin dữ liệu về thu, nộp ngân sách giữa Cục Thuế, Hải quan, Kho bạc
Nhà nước tỉnh để áp dụng thống nhất mã giao dịch các khoản phải thu nhằm đơn giản
hóa thông tin luân chuyển giữa các cơ quan, góp phần đẩy nhanh tốc độ thanh
toán các giao dịch nộp thuế điện tử.
- Xây dựng thông tin dữ liệu khách
hàng kết hợp mở rộng và phát triển việc kết nối liên thông giữa các ngân hàng với
các đơn vị điện, nước, trường học, bệnh viện, bảo hiểm xã hội để thực hiện việc
xử lý và đối chiếu thông tin dưới dạng dữ liệu điện tử tạo điều kiện thuận lợi
cho việc theo dõi và quản lý các khoản thu, chi với khách hàng nhanh chóng,
chính xác.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Giao Sở
Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan thực hiện việc rà soát, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hành
chính sự nghiệp trên địa bàn thực hiện trả lương qua tài khoản cho các đối tượng
được hưởng lương từ ngân sách nhà nước; phối hợp với các đơn vị có liên quan mở
rộng phạm vi triển khai thực hiện trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng
lương từ ngân sách nhà nước, đặc biệt là các đối tượng vùng sâu, vùng xa, vùng
khó khăn trên địa bàn tỉnh.
2. Giao Cục
Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kết nối thông
tin dữ liệu với hệ thống ngân hàng trên địa bàn trong công tác thu ngân sách
nhà nước bằng phương thức điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan,
doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán
điện tử trong việc thu, nộp thuế điện tử; tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công
chức, viên chức và người lao động thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
3. Giao Sở
Công Thương chủ trì, phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa
bàn vận động, khuyến khích các đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ, các cơ sở bán
lẻ chấp nhận và sử dụng phương tiện thanh toán điện tử, thanh toán trực tuyến;
hỗ trợ khách hàng thực hiện các dịch vụ thanh toán điện tử trong quá trình mua
bán hàng hóa, dịch vụ.
4. Giao Sở
Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng
thương mại trên địa bàn triển khai ứng dụng dịch vụ thanh toán điện tử trong việc
thu, nộp học phí tại các trường học.
5. Giao Sở
Y tế chỉ đạo các bệnh viện phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên
địa bàn triển khai đầu tư lắp đặt thiết bị POS, mPOS và ứng dụng thanh toán điện
tử trong các giao dịch thu phí, lệ phí tại các bệnh viện, trung tâm y tế các
huyện, thị xã, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể sử dụng
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán tại bệnh
viện.
6. Giao Sở
Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh,
chi nhánh Ngân hàng thương mại và bộ phận một cửa trực thuộc UBND tỉnh thực hiện
giải pháp kết nối hệ thống “Một cửa liên thông” để thực hiện thu phí, lệ phí
theo quy định đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
7. Đề nghị
Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối
hợp với các chi nhánh Ngân hàng thương mại và các Sở, ban, ngành liên quan thực
hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về kiến thức thanh toán
không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi của việc thanh toán không dùng tiền
mặt trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, nước, học phí),
viện phí, chi trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội.
8. Đề nghị
Công ty Điện lực, Công ty Cổ phần Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu, Viễn thông tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu chủ động phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng thương mại vận động
các tổ chức, cá nhân là khách hàng chấp nhận và sử dụng các phương tiện thanh
toán không dùng tiền mặt, giảm sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán;
chủ động phối hợp với Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin, tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân hiểu được lợi
ích, tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt.
9. Giao
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với hệ thống ngân hàng trên địa bàn và các cơ
quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt các giải pháp bảo vệ người tiêu dùng
trong thanh toán không dùng tiền mặt; đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống rửa
tiền, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
10. Đề
nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý đẩy
mạnh thanh toán đối với các khoản chi thường xuyên bằng hình thức thanh toán
không dùng tiền mặt; quan tâm tuyên truyền, vận động, khuyến khích các siêu thị,
trung tâm thương mại, các cơ sở bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn có đủ điều
kiện thanh toán điện tử phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại triển
khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
11. Ngân
hàng nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa
bàn triển khai nghiêm túc các cơ chế chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt.
Tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, bố trí hợp lý mạng lưới chấp nhận
thẻ, lắp đặt thêm máy ATM, thiết bị chấp nhận thẻ (POS, mPOS) tại các siêu thị,
trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, du lịch...;
thường xuyên duy trì, đảm bảo chất lượng hoạt động của các thiết bị chấp nhận
thẻ để nâng cao chất lượng các dịch vụ thanh toán qua POS. Tăng cường công tác
bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong lĩnh vực thanh toán điện tử, thanh toán
thẻ ATM, POS. Thường xuyên thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tăng
cường phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân triển khai
thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng.
12. Đề
nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn (các chi nhánh Ngân
hàng thương mại) phối hợp với Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh và truyền
hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân sử dụng
dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Triển khai thực hiện
nghiêm túc các cơ chế chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt. Triển khai ứng
dụng và đẩy mạnh cung ứng các sản phẩm, loại hình dịch vụ thanh toán không dùng
tiền mặt trên địa bàn theo hướng dẫn của Hội sở đảm bảo hiệu quả, chất lượng,
đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng. Thực hiện tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn,
bảo vệ lợi ích cho khách hàng, xử lý kịp thời các sự cố, yêu cầu tra soát, khiếu
nại của khách hàng.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở,
ngành, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các
đơn vị liên quan nghiêm túc tổ chức phổ biến và triển khai thực hiện Kế hoạch
theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan đầu mối giúp Chủ tịch
UBND tỉnh theo dõi tình hình triển khai thực hiện tại Kế hoạch. Định kỳ hàng
năm, trước ngày 05/12, căn cứ vào kết quả báo cáo tình hình thanh toán đối
với các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội của các sở,
ngành, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các
đơn vị liên quan có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh để báo cáo kết quả
gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam./.
Nơi nhận:
- NHNN Việt Nam;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh và các đoàn thể;
- Các Sở, ban, ngành;
- NHNN Chi nhánh tỉnh BR-VT;
- Chi nhánh NHTM;
- Đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh;
- KBNN, Cục Thuế tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Công ty Điện lực;
- Công ty TNHH MTV Cấp nước;
- Viễn thông tỉnh BR-VT;
- UBND thành phố, huyện, thị xã;
- Báo, Đài PTTH tỉnh
- Chánh VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH7.
(02.5.2018)
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành long
|