BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1764/KH-BHXH
|
Hà Nội, ngày 23
tháng 5 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐẨY MẠNH CHI TRẢ DỊCH VỤ AN SINH XÃ HỘI QUA PHƯƠNG TIỆN THANH TOÁN KHÔNG
DÙNG TIỀN MẶT
Thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTG ngày 23/02/2018
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân
hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả
các chương trình an sinh xã hội, giao cho Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
nghiên cứu, xây dựng lộ trình chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương
hưu, trợ cấp BHXH để kết nối chia sẻ thông tin dữ liệu người hưởng với các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức dịch vụ trung gian thanh toán nhằm phục
vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua ngân hàng; Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch thực
hiện đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không
dùng tiền mặt như sau:
A. Mục đích, yêu cầu
1. Xây dựng lộ trình đến năm 2020 phấn đấu 20% số
tiền chi trả an sinh xã hội tại địa bàn thành phố, quận, thị xã thuộc tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương được thực hiện qua ngân hàng theo Quyết định số
241/QĐ-TTG ; Đến năm 2021 phấn đấu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp
BHXH, mai táng phí, tử tuất,... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền
mặt ở khu vực đô thị theo Nghị quyết số 02/NQ-CP .
2. Xây dựng nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh chi trả dịch
vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ
trương của Chính phủ và đạt được mục tiêu đề ra.
B. Nội dung Kế hoạch
I. Xây dựng lộ trình thực hiện mục
tiêu
1. Đánh giá tình hình
1.1. Đánh giá quy định của văn bản quy phạm pháp luật
về thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ an sinh xã hội.
1.2. Đánh giá tình hình chi trả dịch vụ an sinh xã
hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt
a) Đánh giá chi trả an sinh xã hội qua tài khoản cá
nhân, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân.
- Đánh giá thực trạng công tác chi trả các chế độ
BHXH hàng tháng; BHXH một lần; ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe;
trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân trên phạm vi toàn quốc chi tiết theo
từng loại đô thị; theo địa bàn thành phố, quận, huyện, thị xã. Những hạn chế,
khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân.
- Đánh giá thực trạng người nhận lương hưu, trợ cấp
BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân theo số người, số tiền chi trả; tỷ lệ %; loại
đô thị; địa bàn thành phố, quận, thị xã; thói quen của người hưởng,... Những hạn
chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân.
b) Đánh giá hạ tầng thanh toán điện tử, các dịch vụ,
sản phẩm tiện ích mà các tổ chức dịch vụ thanh toán đã cung cấp cho người nhận
tiền qua tài khoản cá nhân.
1.3. Đánh giá công tác quản lý người hưởng nhận tiền
qua tài khoản cá nhân, những khó khăn, vướng mắc.
1.4. Đánh giá việc chuẩn hóa và kết nối dữ liệu
thông tin người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
a) Đánh giá cơ sở dữ liệu thông tin người hưởng
- Đánh giá hiện trạng cơ sở dữ liệu thông tin của
người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hiện ngành BHXH đang quản lý.
- Đánh giá hiện trạng phương thức quản lý thông tin
người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.
- Đánh giá những hạn chế, khó khăn, vướng mắc,
nguyên nhân của cơ sở dữ liệu thông tin và phương thức quản lý thông tin người
nhận lương hưu, trợ cấp BHXH đáp ứng yêu cầu quản lý hiện nay.
b) Đánh giá kết nối, chia sẻ thông tin với tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức dịch vụ trung gian thanh toán.
- Cơ sở dữ liệu về thông tin người nhận lương hưu,
trợ cấp BHXH đã chia sẻ cho cơ quan trung gian thanh toán.
- Phương thức kết nối, chia sẻ thông tin dữ liệu
người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH giữa cơ quan BHXH và tổ chức dịch vụ trung
gian thanh toán.
- Đánh giá những hạn chế, khó khăn, vướng mắc,
nguyên nhân của kết nối, chia sẻ thông tin người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.
2. Kinh nghiệm quốc tế trong thanh toán chi trả
an sinh xã hội không dùng tiền mặt và quản lý người hưởng
3. Đề xuất lộ trình thực hiện mục tiêu Quyết định
số 241/QĐ-TTG và Nghị quyết số 02/NQ-CP
II. Các nhiệm vụ, giải pháp đẩy
mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua ngân hàng
1. Đề xuất hoàn thiện về cơ sở pháp lý
a) Về chia sẻ dữ liệu thông tin liên quan đến người
nhận lương hưu, trợ cấp BHXH với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các
tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
b) Đề xuất giải pháp về pháp lý để quản lý người hưởng
nhận tiền qua tài khoản cá nhân khắc phục hạn chế, bất cập trong công tác quản
lý hiện nay.
c) Đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
trình Chính phủ ban hành quy định bắt buộc đối với người hưởng mới vùng đô thị
nhận tiền qua tài khoản cá nhân, đối với người hưởng vùng đô thị hiện đang nhận
các chế độ bằng tiền mặt đến năm 2021 nhận qua tài khoản cá nhân phù hợp.
2. Đề xuất lộ trình kết nối, chia sẻ thông tin với
các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán
2.1. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin người nhận
lương hưu, trợ cấp BHXH.
a) Xác định các thông tin, dữ liệu người nhận lương
hưu, trợ cấp BHXH cần chia sẻ với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh
toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;
b) Đề xuất nội dung hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông
tin người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH và phương án quản lý cơ sở dữ liệu hiệu
quả, đáp ứng yêu cầu quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu với tổ chức dịch vụ
trung gian thanh toán và tổ chức dịch vụ thanh toán.
c) Xác định điều kiện về cơ sở hạ tầng và kỹ thuật
CNTT thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu và đề xuất hoàn thiện hệ thống hạ tầng
để kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan BHXH và các tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán.
2.2. Đề xuất lộ trình kết nối, chia sẻ thông tin với
các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán.
a) Xác định điều kiện thực hiện kết nối, chia sẻ dữ
liệu;
b) Xây dựng lộ trình, phương án kết nối, chia sẻ dữ
liệu.
3. Đề xuất giải pháp phối hợp với các ngân hàng,
đơn vị cung ứng dịch vụ công có cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp
BHXH, trợ cấp thất nghiệp nhận tiền qua tài khoản cá nhân.
4. Đề xuất giao chỉ tiêu phấn đấu chi trả an sinh
xã hội qua tài khoản cá nhân cho BHXH tỉnh, thành phố hàng năm đạt mục tiêu Quyết
định số 241/QĐ-TTG và Nghị quyết số 02/NQ-CP .
5. Công tác thông tin tuyên truyền
Xây dựng và lồng ghép nội dung tuyên truyền chủ
trương của Chính phủ về chi trả an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng về hiệu
quả, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, quy
trình, thủ tục thực hiện, các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.
6. Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc xây dựng
lộ trình chuẩn hóa dữ liệu thông tin về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, kết
nối chia sẻ thông tin dữ liệu người nhận chế độ với các tổ chức cung ứng dịch vụ
trung gian thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nhằm thực hiện mục
tiêu phấn đấu 20% số tiền chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng.
III. Tổ chức thực hiện
1. Đối với BHXH Việt Nam
a) Vụ Tài chính - Kế toán
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị, tổ chức liên
quan tổng hợp báo cáo đánh giá thực trạng tình hình chi trả các chế độ BHXH,
TCTN qua ngân hàng; các giải pháp, xây dựng lộ trình chuẩn hóa dữ liệu thông
tin về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, kết nối chia sẻ thông tin dữ liệu
người nhận chế độ với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu 20% số tiền
chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Hàng năm phối hợp với Vụ Pháp chế và các đơn vị
liên quan báo cáo tình hình thực hiện mục tiêu tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
01/01/2019 của Chính phủ.
- Kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện Kế
hoạch báo cáo Tổng Giám đốc.
b) Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam căn cứ theo
chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì và nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục Kế
hoạch này (đính kèm), tổ chức triển khai thực hiện, xây dựng đề cương
chi tiết đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.
2. Đối với BHXH các tỉnh, thành phố
- Tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trên địa
bàn tỉnh có các biện pháp đẩy mạnh việc người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất
nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các vùng đô thị.
- Phối hợp với cơ quan bưu điện và ngân hàng trên địa
bàn tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất
nghiệp qua tài khoản cá nhân, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng
theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện
giao dịch điện tử, sử dụng chữ ký số trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin giữa
cơ quan BHXH với ngân hàng, cơ quan bưu điện.
- Xây dựng kế hoạch chi tiết từng năm để đạt được
chỉ tiêu chi qua tài khoản cá nhân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hàng
năm báo cáo tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch, gửi về BHXH Việt Nam (Vụ
Tài chính - Kế toán) trước ngày 15/11.
- BHXH tỉnh căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được
giao và nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, tổ chức triển khai thực hiện
đảm bảo đứng tiến độ và chất lượng.
3. BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc,
BHXH tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc
kịp thời phản ánh về BHXH Việt Nam để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Các đơn vị: CNTT, CSXH, PC, HTQT, TTTT, TTLT;
- BHXH các tỉnh, thành phố;
- Lưu: VT, TCKT (03).
|
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Đình Khương
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRIỂN KHAI
(Ban hành kèm theo kế hoạch số 1764/KH-BHXH ngày 23/5/2019 của BHXH Việt
Nam)
STT
|
Nội dung công
việc
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời hạn hoàn
thành
|
I. Xây dựng lộ trình thực hiện mục tiêu
|
1
|
Đánh giá tình hình
|
|
|
|
1.1
|
Đánh giá quy định của văn bản quy phạm pháp luật
về thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ an sinh xã hội.
|
Vụ Pháp chế
|
Vụ Tài chính -
Kế toán, Ngân hàng nhà nước
|
30/5/2019
|
1.2
|
Đánh giá tình hình chi trả dịch vụ an sinh xã hội
qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt
|
|
|
|
a)
|
Đánh giá chi trả an sinh xã hội qua tài khoản cá
nhân, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
BHXH các tỉnh,
thành phố; Ban Thực hiện chính sách BHXH; Vụ Pháp chế.
|
05/6/2019
|
b)
|
Đánh giá hạ tầng thanh toán điện tử, các dịch vụ,
sản phẩm tiện ích mà các tổ chức dịch vụ thanh toán đã cung cấp cho người nhận
tiền qua tài khoản cá nhân.
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
BHXH các tỉnh,
thành phố; các đơn vị liên quan
|
- Các đơn vị phối
hợp: 05/6/2019
- Vụ TCKT:
10/6/2019
|
1.3
|
Đánh giá công tác quản lý người hưởng nhận tiền
qua tài khoản cá nhân, những khó khăn, vướng mắc.
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
Vụ Pháp chế; Ban
THCS BHXH; BHXH các tỉnh, thành phố; TCT Bưu điện VN
|
05/6/2019
|
1.4
|
Đánh giá việc chuẩn hóa và kết nối dữ liệu thông
tin người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
|
|
|
|
a)
|
Đánh giá cơ sở dữ liệu thông tin người hưởng
|
Ban THCS BHXH
|
TTCNTT, Vụ Tài
chính - Kế toán; BHXH các tỉnh; Trung tâm lưu trữ
|
30/5/2019
|
b)
|
Đánh giá kết nối, chia sẻ thông tin với tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức dịch vụ trung gian thanh toán
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
TTCNTT, Ban Thực
hiện chính sách BHXH; BHXH các tỉnh; TCT Bưu điện VN, Ngân hàng
|
30/5/2019
|
2
|
Kinh nghiệm quốc tế trong thanh toán chi trả an
sinh xã hội không dùng tiền mặt và quản lý người hưởng
|
Vụ Hợp tác quốc tế
|
|
05/6/2019
|
3
|
Đề xuất lộ trình thực hiện mục tiêu Quyết định số
241/QĐ-TTG và Nghị quyết số 02/NQ-CP
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
Ban Thực hiện
chính sách BHXH, TTCNTT, Vụ Pháp chế; BHXH các tỉnh
|
05/6/2019
|
II
|
Các nhiệm vụ, giải pháp
|
|
|
|
1
|
Đề xuất hoàn thiện về cơ sở pháp lý
|
Vụ Pháp chế
|
|
|
a)
|
Về chia sẻ dữ liệu thông tin liên quan đến người
nhận lương hưu, trợ cấp BHXH với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và
các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
|
Vụ Pháp chế
|
Ban Thực hiện
chính sách BHXH, Vụ Tài chính - Kế toán; TTCNTT; Trung tâm lưu trữ
|
30/5/2019
|
b)
|
Đề xuất giải pháp về pháp lý để quản lý người hưởng
nhận tiền qua tài khoản cá nhân khắc phục hạn chế, bất cập trong công tác quản
lý hiện nay
|
Vụ Pháp chế
|
Ban Thực hiện
chính sách BHXH, Vụ Tài chính- Kế toán; TCT Bưu điện Việt Nam
|
30/5/2019
|
c)
|
Đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình
Chính phủ ban hành quy định bắt buộc đối với người hưởng mới vùng đô thị nhận
tiền qua tài khoản cá nhân, đối với người hưởng vùng đô thị hiện đang nhận
các chế độ bằng tiền mặt đến năm 2021 nhận qua tài khoản cá nhân phù hợp.
|
Vụ Pháp chế
|
Ban Thực hiện
chính sách BHXH, Vụ Tài chính- Kế toán, TCT Bưu điện Việt Nam, Ngân hàng nhà
nước
|
05/6/2019
|
2
|
Đề xuất lộ trình kết nối, chia sẻ thông tin với
các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán
|
|
|
|
2.1
|
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin người nhận
lương hưu, trợ cấp BHXH.
|
|
|
|
a)
|
Xác định các thông tin, dữ liệu người nhận lương
hưu, trợ cấp BHXH cần chia sẻ với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian
thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
Ban thực hiện
CSXH; TTCNTT; TCT bưu điện VN; Ngân hàng nhà nước; Trung tâm lưu trữ
|
10/6/2019
|
b)
|
Đề xuất nội dung hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông
tin người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH và phương án quản lý cơ sở dữ liệu hiệu
quả, đáp ứng yêu cầu quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu với tổ chức dịch vụ
trung gian thanh toán và tổ chức dịch vụ thanh toán.
|
Ban Thực hiện
chính sách BHXH
|
Vụ Tài chính - Kế
toán, TTCNTT, Trung tâm lưu trữ; BHXH các tỉnh
|
15/6/2019
|
c)
|
Xác định điều kiện về cơ sở hạ tầng và kỹ thuật
CNTT thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu và đề xuất hoàn thiện hệ thống hạ tầng
để kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan BHXH và các tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán;
|
TTCNTT
|
Vụ Tài chính - Kế
toán, Ban Thực hiện chính sách BHXH; các đơn vị liên quan
|
10/6/2019
|
2.2
|
Đề xuất lộ trình, phương án kết nối, chia sẻ dữ
liệu.
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
TTCNTT; Ban Thực
hiện chính sách BHXH; các đơn vị liên quan.
|
30/6/2019
|
3
|
Đề xuất giải pháp phối hợp với các ngân hàng, đơn
vị cung ứng dịch vụ công có cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp
BHXH, trợ cấp thất nghiệp nhận tiền qua tài khoản cá nhân.
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
TCT Bưu điện VN,
Ngân hàng nhà nước, Ngân hàng thương mại
|
30/5/2019
|
4
|
Đề xuất giao chỉ tiêu phấn đấu chi trả an sinh xã
hội qua tài khoản cá nhân cho BHXH tỉnh, thành phố hàng năm đạt mục tiêu Quyết
định số 241/QĐ-TTG và Nghị quyết số 02/NQ-CP .
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
BHXH các tỉnh; TCT
Bưu điện VN; Trung tâm truyền thông
|
30/06/2019
|
5
|
Công tác thông tin tuyên truyền
|
Trung tâm truyền
thông
|
Các đơn vị, tổ chức
liên quan; BHXH tỉnh
|
Thực hiện thường
xuyên
|
6
|
Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc xây dựng
lộ trình chuẩn hóa dữ liệu thông tin về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, kết
nối chia sẻ thông tin dữ liệu người nhận chế độ với các tổ chức cung ứng dịch
vụ trung gian thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nhằm thực hiện
mục tiêu phấn đấu 20% số tiền chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân
hàng
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
Các đơn vị liên
quan
|
Tháng 9/2019
|