ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 100/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 28
tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1813/QĐ-TTG NGÀY 28/10/2021 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI
VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số
1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số
1813/QĐ-TTg). Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa
bàn tỉnh Lạng Sơn, Ủy Ban Nhân dân (UBND) tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Quán triệt, triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại
Việt Nam giai đoạn 2021-2025; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các
ngành trong việc triển khai thực hiện Quyết định.
2. Yêu cầu
Xác định nội dung và phân công
nhiệm vụ cụ thể, thời hạn và trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND huyện,
thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và ngành Ngân hàng, đảm bảo triển khai
kịp thời, phối hợp chặt chẽ, thông tin báo cáo thông suốt, theo dõi, giám sát
tiến độ thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
a) Tạo sự chuyển biến tích cực
về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao,
đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội
thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực
nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
b) Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của
CMCN 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán
không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của
tổ chức, cá nhân.
c) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo
mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động
của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý
Nhà nước, minh bạch hóa các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần
vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống
rửa tiền, tài trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến cuối năm
2025
a) Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt 50%.
b) Từ 50% người dân từ 15 tuổi
trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
c) Mục tiêu tăng trưởng sử dụng
phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt:
- Tốc độ tăng trưởng bình quân
về số lượng và giá trị giao dịch qua kênh Internet phấn đấu đạt 35 - 40%/năm;
- Tốc độ tăng trưởng bình quân
về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động phấn đấu đạt 50 - 80%/năm và
giá trị giao dịch đạt ít nhất 80%/năm.
d) Mục tiêu thanh toán không
dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
- Từ 90-100% cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt.
- 60% các cơ sở khám, chữa bệnh
y tế công lập trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương
thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- 60% số người hưởng lương hưu,
trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp được chi trả thông qua các phương
thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tỷ lệ hộ gia đình thanh toán
các dịch vụ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt: 30% đối với tiền
nước, 50% đối với tiền điện và tiền internet.
- 80% doanh nghiệp và 30% hộ
kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện nộp thuế qua các hình thức
không dùng tiền mặt. Nộp thuế qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
năm sau cao hơn năm trước.
III. CÁC GIẢI
PHÁP PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021-2025
1. Triển
khai các cơ chế, chính sách
Chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban,
ngành, đơn vị liên quan thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai kịp thời
về TTKDTM trên địa bàn tỉnh theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương như: các cơ chế, chính sách khuyến
khích thanh toán điện tử trong việc thu, nộp thuế; thanh toán cước phí điện thoại,
điện, nước,...; thanh toán phí, lệ phí cho các dịch vụ công như học phí, viện
phí,...; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp; triển
khai các chính sách về đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật trong lĩnh vực thanh
toán điện tử, thanh toán qua ATM, POS.
Rà soát, xem xét, đề xuất sửa đổi,
bổ sung các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về thanh toán không dùng tiền
mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ thanh toán không
dùng tiền mặt với sản phẩm, dịch vụ phù hợp...
2. Nâng cấp,
phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả
năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác
Các tổ chức tín dụng, các đơn vị
cung ứng dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán cần chủ động tham mưu với
đơn vị cấp trên trong việc nâng cấp và phát triển hạ tầng thanh toán; ứng dụng
các phương thức thanh toán hiện đại trong hoạt động.
Cập nhật, nâng cấp hệ thống
ngân hàng lõi (Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và
các hệ thống thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh
toán quan trọng, hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các
hệ thống khác để cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho
tổ chức, cá nhân.
Đẩy mạnh chi ngân sách nhà nước
qua hệ thống ngân hàng thương mại. Hệ thống ngân hàng thương mại tiếp tục phối
hợp với các đơn vị Kho bạc Nhà nước xây dựng và hoàn thiện việc trao đổi dữ liệu
về chi thanh toán cá nhân qua tài khoản ngân hàng cho các đối tượng hưởng lương
NSNN.
3. Phát triển
các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0
a) Ứng dụng thành tựu của
CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số
hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng:
- Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm,
dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa
thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán
phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử.
- Khuyến khích hợp tác kết nối
giữa ngân hàng với các công ty Fintech để đổi mới, sáng tạo, phát triển các giải
pháp, mô hình thanh toán mới.
- Tiếp tục phát triển dịch vụ
thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn
thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an
toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ
thống thanh toán khác.
b) Phát triển thanh toán điện
tử trong thương mại điện tử:
- Tăng cường kết nối, tích hợp giữa
hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian
thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán, đáp ứng tốt hơn yêu
cầu của khách hàng về thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm
bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến.
- Triển khai thực hiện các
chính sách thúc đẩy, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử
dụng dịch vụ TTKDTM trong hoạt động thương mại điện tử; chú trọng phát triển
các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hóa thông tin thẻ,
thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện tử) để thúc đẩy thương mại
điện tử phát triển.
- Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025
theo Kế hoạch được ban hành kèm theo Quyết định số 1505/QĐ-UBND ngày 06/8/2020
của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử
tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025.
c) Phát triển thanh toán
không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa:
- Tập trung triển khai các giải
pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm,
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Kế hoạch hành động số 46/KH-UBND
ngày 12/3/2020 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày
22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Tài chính toàn
diện Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
- Triển khai từng bước hoạt động
đại lý thanh toán; chú trọng các tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động
đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới theo quy định
khi được phép.
- Chú trọng phát triển các sản
phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở
khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho tất cả người dân được
tiếp cận, sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Cần phải đồng bộ từ
chính sách tới hạ tầng cơ sở để phương thức thanh toán hiện đại có điều kiện để
sử dụng một cách rộng rãi hơn ở khu vực nông thôn, hướng dẫn mở tài khoản thanh
toán bằng phương thức định danh điện tử trực tuyến (eKYC), giúp cho người dân mở
tài khoản thanh toán không cần đến điểm giao dịch ngân hàng.
- Sử dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng
lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán
không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng
xa, biên giới gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho
các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money).
4. Đẩy mạnh
thanh toán điện tử trong dịch vụ hành chính công
- Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ
công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống một
cửa điện tử của các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đơn giản hóa
thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí,
thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
- Các đơn vị cung ứng dịch vụ công
(bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) phối hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán, trung gian thanh toán trên địa bàn hoàn thiện kết nối hạ tầng thanh
toán điện tử để phục vụ yêu cầu phối hợp thu, chi ngân sách nhà nước bằng
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích các trường học, bệnh
viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa
bàn phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện
phí, tiền điện,... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Thúc đẩy thanh toán điện tử
trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo
hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.
5. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn và áp dụng các tiêu chuẩn
quốc tế trong hoạt động thanh toán
- Tăng cường phối hợp, trao đổi
thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn với Công an tỉnh và
các sở, ngành liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành
vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; kịp thời phối hợp, trao đổi
thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt
động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch
vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch
vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt
động bất hợp pháp.
- Cập nhật, triển khai áp dụng
các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật;
ngăn ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch
vụ.
- Thực hiện thanh tra, kiểm
tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt
động thanh toán an toàn, hiệu quả.
6. Đẩy mạnh
công tác thông tin tuyên truyền, bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không
dùng tiền mặt
a) Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử:
- Triển khai các chương trình
truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng thành tựu của
CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và có tính lan tỏa trong cộng
đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như người dân vùng sâu, vùng xa, nông
thôn, người yếu thế trong xã hội, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh,
sinh viên, trẻ em, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu
dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ
năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tăng cường phối hợp giữa các
sở, ngành, chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên
quan khác để thông tin, tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của thanh toán không
dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong khu vực dân cư, cơ quan, chính quyền và
khu vực dịch vụ hành chính công.
- Vận động, khuyến khích các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp
cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm
giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
b) Bảo vệ người tiêu dùng
trong thanh toán không dùng tiền mặt:
- Rà soát, đề xuất các giải
pháp cụ thể hoàn thiện pháp luật về dân sự, hành chính, hình sự và cơ chế giải
quyết tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của
các bên, đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính
nghiêm minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát
sinh từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tiếp tục triển khai công tác
truyền thông về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối
hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng.
7. Tăng cường
phối hợp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
- Tăng cường phối hợp, hợp tác
giữa các sở, ngành và đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để đẩy mạnh
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh
toán điện tử.
- Tăng cường phối hợp giữa các
Ngân hàng Thương mại và đơn vị viễn thông (Vinaphone, Mobifone, Viettel, FPT …)
để triển khai hiệu quả Ví điện tử viễn thông (Mobile Money).
- Khai thác và sử dụng có hiệu
quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng
kỹ thuật và công nghệ thanh toán trên địa bàn.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn
- Làm đầu mối phối hợp với các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan
thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện,
khó khăn vướng mắc và đề xuất các giải pháp báo cáo UBND tỉnh; thực hiện chế độ
báo cáo theo quy định.
- Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn
triển khai có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch, trong đó chú trọng phát triển
dịch vụ ngân hàng số; tăng cường phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ công
triển khai áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần hoàn
thành các mục tiêu Kế hoạch đề ra.
2. Kho bạc
Nhà nước tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng
thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ chi tiêu công; phối hợp với các Ngân
hàng thương mại trên địa bàn để trao đổi thông tin, đẩy mạnh phối hợp thu và ủy
nhiệm thu ngân sách nhà nước cho các ngân hàng thương mại với nhiều hình thức
đa dạng (ủy nhiệm thu thuế, phí, lệ phí, thu phạt vi phạm hành chính...) theo lộ
trình và kế hoạch của Kho bạc Nhà nước; đẩy mạnh chi ngân sách nhà nước qua các
hệ thống thanh toán điện tử như thanh toán song phương điện tử, thanh toán liên
ngân hàng, thanh toán liên kho bạc,...
3. Cục
Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh
- Triển khai các giải pháp để
tiếp tục khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý
thuế theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp
thu ngân sách bằng phương thức điện tử; thống nhất thông tin, dữ liệu điện tử về
thuế, phí, lệ phí giữa Kho bạc Nhà nước với cơ quan Thuế, Hải quan và các ngân
hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản; đa dạng, linh hoạt các dịch
vụ thanh toán trong việc thu, nộp thuế điện tử.
- Đẩy mạnh công tác trao đổi
thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống
ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế. Triển khai áp dụng hóa đơn điện tử,
tăng cường kiểm soát thanh toán, phát hành hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, chống
thất thu thuế; tính pháp lý của chứng từ điện tử, lưu trữ chứng từ điện tử.
4. Bảo hiểm
xã hội tỉnh
Phối hợp với các Ngân hàng
thương mại tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng
thông qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp với điều kiện
và nhu cầu của người thụ hưởng.
5. Sở Tài
chính
- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước
tỉnh đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, phục vụ
chi tiêu công và các khoản chi ngân sách qua tài khoản ngân hàng.
- Khuyến khích các cơ quan nhà
nước, đơn vị hành chính, đơn vị được cấp phát kinh phí.. .thực hiện các phương
thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản chi tiêu hành chính.
6. Sở
Công Thương
- Triển khai thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Lạng Sơn giai đoạn
2021-2025 theo Kế hoạch được ban hành kèm theo Quyết định số 1505/QĐ-UBND ngày
06/8/2020; phối hợp với các sở, cơ quan liên quan đẩy mạnh phát triển thanh
toán điện tử.
- Khuyến khích các doanh nghiệp
cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc đơn vị quản lý phối hợp với các tổ chức cung ứng
dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán; động viên, khuyến khích người tiêu
dùng khi sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc và phối hợp UBND cấp huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị cung cấp
các dịch vụ công khác phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện thu bằng
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
7. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trực
thuộc tích cực phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai thực hiện việc
thanh toán viện phí qua Ngân hàng; lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ để thanh
toán các khoản thu phí, lệ phí và viện phí được nhanh chóng, tiết kiệm được thời
gian khám, chữa bệnh.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn người sử dụng dịch vụ y tế thực hiện
thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt.
8. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục,
đào tạo tích cực phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai thanh toán học
phí qua ngân hàng.
- Tăng cường tuyên truyền, vận
động, khuyến khích, hướng dẫn cán bộ, công chức, phụ huynh, học sinh, sinh viên
thực hiện thanh toán học phí qua ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.
9. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị
liên quan phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện các chương trình trợ
cấp an sinh xã hội cho các đối tượng thụ hưởng bằng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện, nhu cầu của người thụ hưởng.
10. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với ngành ngân hàng trên
địa bàn và các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về
thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi, các chính sách của nhà
nước, của ngành về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền về
thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí,
viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
- Chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch
vụ viễn thông trên địa bàn (VNPT,Viettel, Mobifone,...), tăng cường thu dịch vụ
bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy nhanh triển khai dịch vụ
Mobile - Money, nhất là đối với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức, cá
nhân phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán không
dùng tiền mặt.
11. Công
an tỉnh
Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan
trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn; triển khai các biện pháp phòng ngừa,
phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực
thanh toán điện tử.
12. Công
ty Cổ phần cấp thoát nước, Công ty Điện lực tỉnh Lạng Sơn
Tích cực phối hợp với các Ngân
hàng thương mại trên địa bàn và các đơn vị liên quan triển khai thu dịch vụ tiền
điện/nước qua ngân hàng; khuyến khích các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân
thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với từng đối tượng.
13. Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến kịp thời những cơ chế, chính sách
liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đến hội viên.
- Nắm bắt, tập hợp ý kiến của hội
viên về nhu cầu, các vướng mắc phát sinh liên quan đến chủ trương, chính sách về
thanh toán không dùng tiền mặt tại doanh nghiệp.
- Phối hợp với ngành ngân hàng
trên địa bàn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình
sử dụng dịch vụ tại ngân hàng.
14. Các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ
tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển thanh toán không dùng
tiền mặt giai đoạn 2021-2025.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
và UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả lương,
thu nhập qua tài khoản ngân hàng; đẩy mạnh thanh, quyết toán các dịch vụ công bằng
hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động,
khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị,
người dân thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.
V. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch
này, các đơn vị triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; báo
cáo kết quả thực hiện gửi Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn trước
ngày 20 tháng 11 hằng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Giao Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh làm đầu mối tổng hợp tình hình chung, xây dựng báo cáo đánh giá kết
quả triển khai thực hiện Kế hoạch trước ngày 05 tháng 12 hằng năm trình
UBND tỉnh, gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu thấy cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh các nội dung của Kế hoạch, các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ
động đề xuất, gửi Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Công ty Điện Lực LS;
- Công ty Cấp thoát nước LS;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- C, PVP UBND tỉnh, các Phòng CV;
- Lưu: VT, KT (VTD).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Thu Hà
|