QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG
QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT QUẢNG CÁO GIAI ĐOẠN
2023 - 2025”
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Căn cứ Nghị định số 01/2023/NĐ-CP
ngày 16 tháng 01 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Căn cứ Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động
lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn
2022 - 2027”;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Kế hoạch “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội
trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
giai đoạn 2023 - 2025”.
Điều 2. Giao Cục Văn hóa cơ
sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch.
Điều 3. Kinh phí thực hiện
trích từ nguồn ngân sách sự nghiệp văn hóa thông tin bố trí cho Cục Văn hóa cơ
sở năm 2023, năm 2024, năm 2025 và nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).
Điều 4. Chánh Văn phòng Bộ,
Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính, Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Lưu: VT, VHCS, ND (15).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trịnh Thị Thủy
|
KẾ HOẠCH
“TỔ
CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG
LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT QUẢNG CÁO GIAI ĐOẠN 2023 - 2025”
(Kèm theo Quyết định số 938/QĐ-BVHTTDL ngày 12 tháng 4 năm 2023 của Bộ trưởng
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Thông qua hoạt động truyền thông chính sách xây
dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhằm quán triệt chủ
trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tổ chức
thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo.
b) Tạo cơ chế, điều kiện để người dân, tổ chức,
doanh nghiệp góp ý, phản biện trong quá trình đề xuất chính sách Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo theo hướng lấy người dân làm trung tâm,
tăng cường dân chủ, phát huy quyền của nhân dân.
c) Tạo đồng thuận trong xã hội đối với chính sách
xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo thông qua tương
tác đa chiều giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo,
đáp ứng kịp thời, đầy đủ và thực chất yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần
nâng cao chất lượng và tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật.
d) Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp,
các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách bằng
nhiều hình thức phù hợp đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai
trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân
dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật sắp được ban hành.
đ) Thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển, bảo vệ
lợi ích của nhân dân và quốc gia.
2. Yêu cầu
a) Tổ chức các nội dung truyền thông chính sách
trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quảng cáo từ
khi lấy ý kiến đối với hồ sơ đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến
khi thông qua và ban hành Luật.
b) Cung cấp thông tin rộng rãi về nội dung của dự
thảo chính sách bằng các hình thức phù hợp, đúng quy định pháp luật đến đối tượng
chịu sự tác động và toàn xã hội trên cơ sở tương tác thông tin đa chiều; công
khai, minh bạch nội dung tiếp thu, giải trình, đảm bảo bám sát mục tiêu của Kế
hoạch.
c) Thời điểm truyền thông được thực hiện ngay từ
khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng Luật sửa
đổi bổ sung, một số điều của Luật Quảng cáo theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
d) Hình thức truyền thông chính sách đa dạng, phong
phú phù hợp với đối tượng truyền thông như: xây dựng các chuyên mục, đưa tin
trên kênh truyền hình; Báo điện tử, báo in; đăng tải thông tin, nội dung truyền
thông trên các ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Xây dựng phim phóng sự
trên kênh truyền hình
a) Hình thức
Xây dựng phim phóng sự với chủ đề “Tác động của
chính sách đối với xã hội trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật quảng cáo”.
b) Nội dung
- Tuyên truyền về sự cần thiết xây dựng và ban hành
chính sách Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; mục đích, quan
điểm xây dựng và phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng.
- Những vấn đề bất cập trong thực thi pháp luật về
quảng cáo hiện hành, các chính sách cần sửa đổi, bổ sung.
2. Tuyên truyền trên báo điện
tử, báo in
a) Hình thức:
- Xây dựng các loại hình tin, bài tuyên truyền,
chuyên đề trên báo điện tử, gồm: Tin ảnh; phản ánh, phóng sự chuyên đề;
Infographic; phóng sự ảnh,...
- Xây dựng các loại hình tin, bài tuyên truyền,
chuyên đề trên báo in, gồm: Tin ảnh; phản ánh, phóng sự chuyên đề và các hình
thức khác.
b) Các nội dung tập trung, gồm:
- Sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài trong thị
trường quảng cáo Việt Nam hiện nay.
- Sự phù hợp và tính trung thực của nội dung quảng
cáo.
- Giới hạn thời lượng quảng cáo trên chương trình
truyền hình.
- Trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng
cáo.
- Giải pháp quản lý hoạt động quảng cáo đối với các
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt: thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sữa...
- Quản lý hoạt động quảng cáo trên các nền tảng
xuyên biên giới, mạng xã hội, báo điện tử,...
- Phân biệt hoạt động quảng cáo với việc trưng bày
hàng hóa, dịch vụ trên sàn thương mại điện tử, trưng bày hàng hóa, dịch vụ
trong các sự kiện của tổ chức, doanh nghiệp.
- Các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính trong
lĩnh vực quảng cáo: thời hạn quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn; hồ sơ, thủ
tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn, đoàn người thực
hiện quảng cáo.
3. Thời gian thực hiện
Từ Quý III năm 2023 đến hết Quý IV năm 2025.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Cục Văn hóa cơ sở
- Tham mưu xây dựng và trình Lãnh đạo Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động
lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Quảng cáo giai đoạn 2023 - 2025”.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo đúng Kế hoạch bảo đảm chất
lượng.
2. Vụ Pháp chế
Phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở trong công tác triển
khai Kế hoạch “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong
quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo giai đoạn
2023 - 2025” theo chức năng, nhiệm vụ quản lý được giao.
3. Vụ Kế hoạch, Tài chính
Tham mưu về nguồn kinh phí và thẩm định dự toán tổ
chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch đã được phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung, nhiệm vụ được phân công tại Kế
hoạch này, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động tổ chức thực hiện, đảm
bảo chất lượng và tiến độ.
2. Giao Cục Văn hóa cơ sở chịu trách nhiệm theo
dõi, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này và báo cáo tiến độ với Thứ trưởng phụ trách
để kịp thời chỉ đạo thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
đề nghị các cơ quan, đơn vị báo cáo Lãnh đạo Bộ để kịp thời xem xét, giải quyết./.