BỘ CÔNG THƯƠNG
TỔNG CỤC QUẢN LÝ
THỊ TRƯỜNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 888/QĐ-TCQLTT
|
Hà Nội, ngày 22
tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KẾ HOẠCH ĐẤU TRANH, PHÒNG CHỐNG HÀNG GIẢ, HÀNG KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC XUẤT XỨ
VÀ HÀNG HÓA XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ GIAI ĐOẠN 2021-2025
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP
ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường
trực thuộc Bộ Công Thương;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản
lý thị trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng
không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn
2021-2025 kèm theo Quyết định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Cục trưởng Cục
Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị thuộc Tổng cục Quản lý thị trường và các cơ quan, đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Đặng Hoàng An (để b/c);
- Lưu: VT, CNV (TCHC, NV2).
|
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Trần Hữu Linh
|
KẾ HOẠCH
ĐẤU
TRANH, PHÒNG CHỐNG HÀNG GIẢ, HÀNG KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC XUẤT XỨ VÀ HÀNG HÓA XÂM PHẠM
QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22 tháng 3 năm 2021 của
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường)
Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa và kiểm tra, xử lý vi
phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ
và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020 ban hành theo Quyết định số 3972/QĐ-TCQLTT ngày 29 tháng 11 năm 2019 của Tổng
cục trường Tổng cục Quản lý thị trường qua gần một năm triển khai đã cho thấy
những chuyển biến tích cực, có hiệu quả. Tại hầu hết các địa bàn nổi cộm, tình
trạng vi phạm đã giảm đáng kể so với trước đây, ý thức chấp hành pháp luật của
các cá nhân, tổ chức sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh (sau đây gọi tắt là cơ sở
kinh doanh) dần được cải thiện. Tuy nhiên nhìn chung những kết quả đạt được
chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ,
hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến ngày càng phức tạp. Tại
nhiều địa bàn tình trạng bày bán công khai và tái phạm vẫn diễn ra, gây bức xúc
cho người dân và doanh nghiệp làm ăn chân chính, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường
đầu tư, kinh doanh và du lịch. Để tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả
ban đầu, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm mới phát sinh trên thị trường,
đẩy lùi hiệu quả tình trạng nêu trên, Tổng cục Quản lý thị trường xây dựng Kế
hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng
hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH
1. Đối tượng
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh giày dép, quần áo,
thực phẩm, thực phẩm chức năng, phụ kiện trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm, túi, ví,
thiết bị điện tử, dụng cụ, đồ dùng thể thao, mũ bảo hiểm, dược phẩm, dược liệu
và các loại hàng hóa thường xuyên bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc
không rõ nguồn gốc xuất xứ trên toàn quốc bao gồm thương mại truyền thống và
trên nền tảng số.
2. Thời gian thực hiện
Từ ngày 01 tháng 4 năm 2021 đến hết tháng 12 năm
2025.
II. MỤC TIÊU CỦA KẾ HOẠCH
1. Mục tiêu chung
- Vận động, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật kết hợp
với việc ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh truyền thống cũng như trong
thương mại điện tử; các cơ quan, tổ chức quản lý chợ - trung tâm thương mại,
tuyến phố, phường, xã, thôn, xóm, làng nghề, hội, hiệp hội ngành nghề... nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong hoạt
động sản xuất, kinh doanh.
- Thông qua các hoạt động kiểm tra, xử lý ngăn chặn
triệt để tình trạng sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn
gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; đấu tranh phòng chống hiệu
quả tình trạng tái phạm góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp,
làm lành mạnh môi trường đầu tư, kinh doanh, du lịch, tạo ấn tượng tốt về hình ảnh
đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.
- Gắn trách nhiệm quản lý theo địa bàn của công chức,
đơn vị QLTT địa phương và nhất là vài trò, trách nhiệm cá nhân cứa người đứng đầu
đơn vị QLTT; phát huy và làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng
liên quan, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa
vụ liên quan khác trong đấu tranh phòng chống vi phạm, tái phạm về hàng giả,
hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
2. Mục tiêu cụ thể và tiến độ thực hiện
2.1. Đến hết năm 2021
+ 100% các siêu thị, trung tâm thương mại tại thành
phố Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố
thuộc tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa,
Bà Rịa - Vũng Tàu không kinh doanh, bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ
nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 100% các sàn giao dịch thương mại điện tử gồm:
Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Hotdeal và các website thương mại điện tử bán hàng
lớn: FPT Shop, Điện máy xanh, Thế giới di động, Zalora, Lotte, Zanado đều ký
cam kết và thực hiện không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ,
hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 100% cơ sở kinh doanh tại các chợ truyền thống,
cơ sở sản xuất trong các làng nghề tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí
Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quang Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Ninh,
Bắc Giang, Quang Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng
Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Kiên Giang đều ký cam kết không sản xuất và bày bán
hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí
tuệ.
+ 80% các cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến
phố du lịch thuộc thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thành phố Hồ
Chí Minh và các huyện, thị xã, thị trấn có địa điểm du lịch nổi tiếng trong và
ngoài nước thuộc các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình,
Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa,
Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang không bày bán công khai hàng giả, hàng không
rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 60% cơ sở kinh doanh được tuyên truyền, vận động,
phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất
xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm.
+ 60% ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, tuyến
phố, phường, xã được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký quy chế phối hợp
không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí
tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn.
2.2. Đến hết năm 2022
+ 100% cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm trong
năm 2021 về kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở
hữu trí tuệ (đã bị xử lý theo yêu cầu của chủ thể quyền) không tái phạm.
+ 100% các cửa hàng kinh doanh hàng hóa tiêu dùng tổng
hợp tại thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và
các thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Khánh
Hòa, Bà Rịa - Vùng Tàu không kinh doanh, bày bán công khai hàng giả, hàng không
rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 100% các cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến
phố du lịch thuộc thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thành phố Hồ
Chí Minh và các huyện, thị xã, thị trấn có địa điểm du lịch nổi tiếng trong và
ngoài nước thuộc các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình,
Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa,
Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang không bày bán công khai hàng giả, hàng không
rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 100% cơ sở kinh doanh được tuyên truyền, vận động,
phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất
xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm.
+ 100% ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, tuyến
phổ, phường, xã được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký quy chế phối hợp
không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí
tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn.
+ 60% cơ sở sản xuất trong các làng nghề tại các tỉnh,
thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hải Phòng,
Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam,
Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Kiên Giang không sản xuất
và không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa
xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 60% các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại
điện tử đã đăng ký với Bộ Công Thương còn lại (ngoài các tổ chức, cá nhân nêu tại
mục II.2.1) đều ký cam kết và thực hiện không bày bán hàng giả, hàng không rõ
nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 30% tổ chức, các cá nhân kinh doanh trên nền tảng
số được tuyên truyền, vận động ký cam kết không bày bán hàng giả, hàng không rõ
nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
2.3. Đến hết năm 2023
+ 100% cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm trong
năm 2022 về kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở
hữu trí tuệ không tái phạm.
+ 100% các cơ sở kinh doanh tại thành phố Hà Nội,
Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố thuộc tỉnh
Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vùng Tàu
không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm
phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại
điện tử còn lại (ngoài các tổ chức, cá nhân nêu tại mục II.2.1 và II.2.2) đều
ký cam kết và thực hiện không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc
xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 80% các cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến
phố du lịch thuộc các tỉnh, thành còn lại trên cả nước không bày bán công khai
hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí
tuệ.
+ 80% các cơ sở sản xuất trong các làng nghề tại
các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hải
Phòng, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng
Nam, Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Kiên Giang không sản
xuất và không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng
hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 60% tổ chức, các cá nhân kinh doanh trên nền tảng
số được tuyên truyền, vận động ký cam kết không bày bán hàng giả, hàng không rõ
nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
2.4. Đến hết năm 2024
+ 100% các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm
trong năm 2023 về kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền
sở hữu trí tuệ không tái phạm.
+ 100% các cơ sở kinh doanh tại các thành phố, thị
trấn, thị xã thuộc tỉnh không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc
xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 100% các cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến
phố du lịch thuộc các tỉnh, thành trên cả nước không bày bán công khai hàng giả,
hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 100% các cơ sở sản xuất trong các làng nghề tại
các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hải
Phòng, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng
Nam, Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Kiên Giang không sản
xuất và không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng
hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 90% các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng
số được tuyên truyền, vận động ký cam kết không bày bán hàng giả, hàng không rõ
nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
2.5. Đến hết năm 2025
+ 100% các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm
trong năm 2024 về kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền
sở hữu trí tuệ không tái phạm.
+ 100% các cơ sở kinh doanh tại các tỉnh, thành phố
thực thuộc trung ương không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc
xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
+ 100% các cơ sở sản xuất trong các làng nghề tại
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không sản xuất và không bày bán công
khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu
trí tuệ.
+ 100% các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng
số được tuyên truyền, vận động ký cam kết không bày bán hàng giả, hàng không rõ
nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
III. NỘI DUNG TRIỂN KHAI
1. Công tác tuyên truyền, vận
động, ký cam kết
Cục QLTT các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ
quan, tổ chức liên quan tại địa phương triển khai việc tổng hợp, đánh giá các yếu
tố đặc thù tại các địa bàn như yếu tố làng nghề, chuyên doanh, bất cập về nhận
thức, hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật, chống đối thi hành công
vụ ... để xây dựng và triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động,
phô biên pháp luật, ký cam kết, quy chế phối hợp đối với các cơ sở kinh doanh,
các sàn thương mại điện tử và các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn, cụ thể
bao gồm:
- Chuẩn bị nội dung, xây dựng kế hoạch phổ biến các
tài liệu tuyên truyền, vận động, hướng dẫn pháp luật về hàng giả, hàng không rõ
nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; tài liệu cảnh báo,
hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cho
các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
- Tổ chức triển khai các hoạt động vận động, tuyên
truyền trên báo chí, đài phát thanh; tuyên truyền vận động trực tiếp, phát tài
liệu tuyên truyền (tờ rơi, cẩm nang, sổ tay...), hội nghị phổ biến kiến thức
pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.
- Tổ chức ký cam kết không kinh doanh hàng giả,
hàng không rò nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không
tái phạm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật,
ký cam kết, ký quy chế phối hợp đối với các cơ quan quản lý, chính quyền các cấp,
ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, các sàn thương mại điện tử, phường, xã,
thôn, xóm, làng nghề, hội, hiệp hội ngành nghề tại địa phương trong công tác đấu
tranh, phòng chống vi phạm, không để hàng giả, hàng không rõ nguồn sốc xuất xứ,
hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn.
2. Công tác phối hợp
- Cục QLTT các tỉnh, thành phố chủ động báo cáo
chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí
truyền thông, các doanh nghiệp, hiệp hội, sàn thương mại điện từ xây dựng kế hoạch,
triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết;
giám sát, khảo sát, thu thập, xác minh, điều tra cơ bản đánh giá tình hình diễn
biển vi phạm; đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm, tái phạm.
- Các đơn vị QLTT chủ động phối hợp với các doanh
nghiệp, đại diện chủ thế quyền, các sàn thương mại điện tử cung cấp đường dây
nóng, đầu mối liên hệ để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh phân biệt hàng thật - hàng
giả, chủ động đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ,
hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chủ động tố giác các cơ sở vi phạm.
3. Công tác tổ chức kiểm tra,
xử lý vi phạm
Sau khi hoặc đồng thời triển khai các hoạt động
tuyên truyền, vận động, ký cam kết, Cục QLTT các tỉnh, thành phố triển khai
công tác phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan
trên địa bàn, các hiệp hội, doanh nghiệp chủ thể quyền, các sàn thương mại điện
tử thực hiện việc:
- Tổ chức khảo sát, đánh giá, rà soát, sàng lọc các
chủng loại mặt hàng, nhãn hiệu bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không
rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn.
- Tổ chức thu thập, xác minh, điều tra cơ bản kết hợp
với việc khảo sát đánh giá các yếu tố đặc thù tại các địa bàn như yếu tố làng
nghề, chuyên doanh, chống đối thi hành công vụ, bất cập về nhận thức, hiểu biết
pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật... để xây dựng kế hoạch, phương án kiểm
tra, xử lý vi phạm phù hợp, hiệu quả và bảo đảm an ninh trật tự. Hoạt động kiểm
tra cần bảo đảm công tác bảo mật thông tin, triển khai thực hiện đồng loạt, xử
lý triệt để vi phạm, đấu tranh phòng chống hiệu quả tình trạng chống đối thi
hành công vụ, vi phạm tái diễn.
- Phối hợp với lực lượng công an và các lực lượng
chức năng liên quan triệt phá các tụ điểm, ô nhóm vi phạm nghiêm trọng. Chuyển
hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp
luật hình sự theo quy định của pháp luật.
- Đối với các vụ việc lớn (trị giá hàng hóa gia
trên 30 triệu đồng hoặc hàng hóa giá mạo nhãn hiệu trên 200 triệu đồng), phức tạp,
có yếu tố liên tỉnh, liên địa bàn, đường dây, ổ nhóm: Cục QLTT các tỉnh, thành
phố có trách nhiệm chủ động phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT tổ chức thẩm tra,
xác minh thông tin và kiểm tra, xử lý vi phạm.
- Đối với các vụ việc do Cục Nghiệp vụ QLTT trực tiếp
thụ lý: Cục QLTT các tỉnh, thành phố (Đội QLTT cơ động và Đội QLTT địa bàn) có
trách nhiệm phối hợp kiểm tra, xử lý, ban hành quyết định khám theo thẩm quyền
(khám người; khám phương tiện vận tải, đồ vật; khám nơi cất giấu tang vật,
phương tiện vi phạm hành chính) ngay khi có yêu cầu phối hợp của Cục Nghiệp vụ
QLTT.
4. Công tác đào tạo, tập huấn
chuyên môn nghiệp vụ
Các đơn vị QLTT các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng
kế hoạch hoặc phối hợp với Văn phòng Tổng cục, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,
hiệp hội (trong và ngoài nước) triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng
cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức trực tiếp tham gia công tác đấu
tranh phòng chống hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu
trí tuệ.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cục QLTT các tỉnh, thành
phố
- Tham mưu Ban Chỉ đạo 389 và Ủy ban nhân các tỉnh,
thành phố phân công, làm rõ trách nhiệm quản lý, giám sát, đấu tranh phòng ngừa,
kiểm tra, xử lý vi phạm của từng cơ quan, tổ chức tại các địa bàn các tỉnh,
thành phố: QLTT, công an, chính quyền quận, huyện, xã, phường, ban quản lý chợ,
trung tâm thương mại, làng nghề, hội, hiệp hội ngành nghề tại địa phương; tham
mưu Ban Chỉ đạo 389 và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch tuyên
truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết và bố trí đủ nguồn lực để tổ
chức triển khai theo dõi, giám sát, kiểm tra đồng loạt, thường xuyên, đột xuất,
xử lý triệt để các cơ sở vi phạm trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên
quan hoặc trực tiếp thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá quá
trình thực hiện và kết quả thực hiện của các Đội QLTT trực thuộc. Chủ động, phối
hợp với các đơn vị liên quan phát hiện những sai phạm trong thực thi công vụ của
công chức QLTT; phối hợp với Vụ Thanh tra - Kiểm tra và các đơn vị liên quan
tham mưu, đề xuất Tổng cục QLTT xử lý nghiêm những biểu hiện bao che, buông lỏng
quản lý, thiếu trách nhiệm trong quá trình triển khai kế hoạch này theo quy định
của pháp luật.
- Căn cứ Kế hoạch này tiến hành xây dựng kế hoạch
triển khai cụ thể tại mỗi địa phương hàng năm để bảo đảm mục tiêu để ra; tổng hợp,
báo cáo theo quy định trong đó nêu rõ kết quả đã đạt được, nguyên nhân và biện
pháp khắc phục đối với những nội dung chưa thực hiện.
2. Cục Nghiệp vụ QLTT
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên
quan hoặc trực tiếp thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá quá
trình thực hiện và kết quả thực hiện của các Cục QLTT. Chủ động, phối hợp với
các đơn vị liên quan phát hiện những sai phạm trong thực thi công vụ của công
chức QLTT; phối hợp với Vụ Thanh tra - Kiểm tra tham mưu, đề xuất Tổng cục QLTT
xử lý nghiêm những biểu hiện bao che, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm
trong quá trình triển khai kế hoạch này theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, các
doanh nghiệp, hiệp hội, các sàn thương mại điện tử triển khai các hoạt động hỗ
trợ chuyên môn, nghiệp vụ, tập huấn nâng cao kỹ năng kiểm tra, xử lý vi phạm về
hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí
tuệ cho lực lượng QLTT địa phương.
- Chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin đại
diện sở hữu công nghiệp các thương hiệu tại Việt Nam để kịp thời cung cấp cho
các Cục QLTT địa phương để xử lý các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng xâm
phạm quyền sở hữu trí tuệ.
- Chủ động hoặc phối hợp với Cục QLTT các tỉnh,
thành phố và các cơ quan chức năng liên quan triển khai công tác giám sát, thu
thập thông tin, xác minh, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về kinh doanh hàng
giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
- Trực tiếp kiểm tra, xử lý các vụ việc lớn, phức tạp,
liên địa bàn, liên tỉnh, các đường dây, ổ nhóm và các vụ việc QLTT địa phương
không triển khai thực hiện.
3. Vụ Thanh tra - Kiểm tra
Chủ động hoặc phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT kiểm
tra nội bộ định kỳ hoặc đột xuất nhằm chấn chỉnh, xử lý kịp thời các biểu hiện
bao che, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong quá trình triển khai kế hoạch
này theo quy định tại Thông tư số 54/2020/TT-BCT
ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung một số
điều của Thông tư số 18/2019/TT-BCT ngày 30
tháng 9 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về hoạt động công vụ của
lực lượng Quản lý thị trường và Thông tư số 20/2019/TT-BCT
ngày 30 tháng 10 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định kiểm tra nội bộ
việc chấp hành pháp luật trong hoạt động công vụ của lực lượng Quản lý thị trường..
4. Vụ Chính sách - Pháp chế
Chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các
quy định pháp luật liên quan trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm đối với
hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí
tuệ.
5. Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài
Chính
Phối hợp với các đơn vị có liên quan để bảo đảm
kinh phí thực hiện Kế hoạch này.
6. Tổ công tác về Thương mại điện
tử (tổ 368)
- Đề xuất, chủ trì hoặc phối hợp tổ chức thực hiện
việc tuyên truyền, vận động, ký cam kết đối với các sàn thương mại điện tử và
các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số.
- Phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT và Cục QLTT các tỉnh,
thành phố trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn
gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng số.
7. Văn phòng Tổng cục
- Chủ trì phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT và Cục
QLTT các tỉnh, thành phố thông tin, truyền thông các hoạt động trong việc thực
hiện Kế hoạch này.
- Tổng hợp, báo cáo đề xuất với cấp có thẩm quyền khen
thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc triển
khai Kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với Cục Nghiệp vụ và các đơn vị
liên quan trong việc đào tạo, tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng
bộ tài liệu tuyên truyền thống nhất trong toàn lực lượng trong công tác chống
hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí
tuệ.
V. KINH PHÍ, CHẾ ĐỘ BÁO CÁO, THI
ĐUA KHEN THƯỞNG
1. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí thực hiện kế hoạch này được bảo đảm từ nguồn
kinh phí phân bổ trong ngân sách của các đơn vị theo quy định.
- Trong quá trình thực hiện, kinh phí chi cho công
chức tham gia phối hợp do cơ quan cử công chức chịu trách nhiệm chi trả theo
quy định.
2. Chế độ báo cáo
Cục QLTT các tỉnh, thành phố gửi báo cáo kết quả thực
hiện kế hoạch (trước 27 hàng tháng đối với báo cáo tháng, trước 27 tháng 6 đối
với báo cáo 06 tháng, trước 27 của tháng 12 đối với báo cáo năm bao gồm thống
kê các danh sách cơ sở kinh doanh, các cơ quan, tổ chức liên quan theo các mục
tiêu cụ thể) về Tổng cục QLTT, bản mềm gửi qua địa chỉ email [email protected] để
tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương và Tổng cục QLTT.
3. Thi đua, khen thưởng
Việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu tại Kế hoạch
này được xem xét để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật đột xuất và
định kỳ cuối năm của các đơn vị, công chức QLTT địa phương.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu phát
sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo Tổng cục QLTT để xử lý,
tháo gỡ hoặc tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết./.