ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
77/2016/QĐ-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 24 tháng 10 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số
19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 1206/TTr-SCT ngày 27 tháng 9 năm 2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm
và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Ninh Thuận.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 04 tháng 11 năm
2016 và thay thế Quyết định số 31/2011/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm 2011 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp
hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh Ninh Thuận.
Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP, Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành thuộc
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lưu Xuân Vĩnh
|
QUY CHẾ
VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 77/2016/QĐ-UBND ngày 24 tháng 10 năm
2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế
này quy định trách nhiệm theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động
giữa các sở, ngành, các cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân cấp huyện (sau đây
gọi tắt là cơ quan quản lý Nhà nước) trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các hành vi kinh doanh trái phép khác
(sau đây gọi tắt là công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả).
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các sở, ngành, cơ quan chức
năng, Ủy ban nhân dân cấp huyện thuộc tỉnh;
b) Ban Chỉ đạo chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Ninh Thuận (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo
389/ĐP).
Điều 2.
Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng các sở, ngành và
các cơ quan chức năng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao
và phân công trách nhiệm trong quy chế này thực hiện việc chỉ đạo, tổ chức công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh
vực sở, ngành mình quản lý theo nguyên tắc:
- Bảo đảm đúng quy định pháp luật
hiện hành phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao đối với công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một
cơ quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp với các cơ quan
khác có liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.
Trường hợp phát hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh
doanh hàng giả trên địa bàn hoặc lĩnh vực do cơ quan khác chịu trách nhiệm và
chủ trì thì cơ quan phát hiện thông báo ngay cho cơ quan chịu trách nhiệm chủ
trì phối hợp, hỗ trợ nhau kiểm tra, xử lý nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được
phân công.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, địa
phương mình trực tiếp quản lý;
c) Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP
giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sự phối hợp hoạt động trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh;
d) Trong quá trình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật, thủ trưởng các sở, ngành,
cơ quan chức năng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo
các lực lượng, cơ quan, địa phương thuộc thẩm quyền quản lý chủ động tổ chức sự
phối hợp hoạt động; trong đó, có phân định cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm
chính và cơ quan phối hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều
hành và đạt hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp:
a) Quan hệ phối hợp phải tuân thủ
đúng các quy định pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao của
các bên tham gia; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh chồng chéo trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả;
b) Quan hệ phối hợp được tiến
hành theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp hoạt động không làm
ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chung của các bên tham gia; không gây khó
khăn, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp pháp trên thị trường;
c) Việc phối hợp hoạt động được
tiến hành trên cơ sở yêu cầu công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả từng thời gian, địa bàn và lĩnh vực cụ thể;
d) Việc trao đổi, thu thập thông
tin, điều tra và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phải đảm bảo quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM TRONG ĐẤU
TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ ĐẠO
389/ĐP VÀ CÁC SỞ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG TRONG TỈNH
Điều 3.
Trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 389/ĐP
1. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ
đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch, phương án, biện pháp phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời kỳ phù hợp với tình hình, diễn
biến thị trường, đảm bảo đạt hiệu quả.
2. Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, hướng
dẫn các sở, ngành, địa phương trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả; chủ trì giải quyết những vụ việc phức tạp, quan trọng liên quan đến
nhiều ngành, nhiều cấp; tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện công tác phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các sở, ngành, địa bàn trọng điểm
trong tỉnh.
3. Tổng hợp tình hình, đánh giá
kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trên địa bàn tỉnh theo định kỳ, theo chuyên đề để báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.
4. Rà soát và kiến nghị cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách và văn bản quy phạm pháp luật
có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
5. Thành lập các đoàn liên ngành
để triển khai thực hiện các chỉ đạo quan trọng của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389
Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh và kiểm tra, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả có tổ chức, quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình
hình kinh tế - xã hội.
6. Tổ chức các phong trào thi
đua và đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử
lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có dấu hiệu bao che, bảo kê, tiếp tay với
các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp với Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng chương trình, kế
hoạch tuyên truyền về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
8. Thực hiện các nhiệm vụ khác
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 4.
Trách nhiệm của các sở, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Sở Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng và địa phương triển khai công tác quản lý thị trường trên địa
bàn tỉnh;
b) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị
trường tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng, các cấp thực thi công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh;
tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định pháp
luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ, lưu thông hàng
hóa trên thị trường, hoạt động xuất nhập khẩu; chống đầu cơ, găm hàng, tung tin
đồn thất thiệt, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả và các vi phạm về giá, ghi
nhãn hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái
pháp luật khác trên thị trường; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng hóa sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường; phối hợp
với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các lực lượng chức năng
có liên quan kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm trong quá trình sản
xuất, lưu thông trên thị trường; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo
lường, chất lượng, bản quyền tác giả;
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan
chức năng kiểm tra, giám sát các hoạt động về xúc tiến thương mại, thương mại
điện tử, bán hàng đa cấp; chống độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt
động thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh
doanh hợp pháp;
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan
liên quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.
2. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định
pháp luật về giá, thực hiện các biện pháp bình ổn giá theo thẩm quyền;
b) Phối hợp với các cơ quan chức
năng có thẩm quyền trong quá trình điều tra, xử lý các hành vi độc quyền và
liên kết độc quyền về giá, hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, hành vi
bán phá giá, lợi dụng bán hàng bình ổn giá và sự biến động của thị trường giá cả,
thiên tai, dịch bệnh để gian lận thương mại về giá, tăng giá, ép giá bất hợp
lý;
c) Đề xuất các chế độ, chính
sách hỗ trợ bổ sung kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc,
mua sắm trang thiết bị, phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ
quan chức năng làm nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
d) Phối hợp với các lực lượng chức
năng đẩy nhanh tiến độ định giá hàng tịch thu để bán đấu giá kịp thời, tránh
tình trạng hư hỏng, mất giá do tồn đọng lâu dài.
3. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo Công an các đơn vị trực
thuộc tiến hành phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ các đường dây, tổ
chức, cá nhân buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
hàng nhập lậu trên địa bàn tỉnh. Phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong
việc kiểm tra, xử lý những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất,
kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu theo quy định của pháp luật;
b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
giao thông hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, dừng và bắt giữ
các phương tiện vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng gian lận thương mại
trên tuyến đường bộ;
c) Triển khai các kế hoạch, biện
pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với tội
phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển, lưu thông trái phép hàng hóa,
tiền tệ; sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử
lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
a) Chỉ đạo lực lượng kiểm soát
quân sự kết hợp công tác tuần tra, kiểm soát theo chức năng, nhiệm vụ được
giao; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra ngăn chặn và xử lý hành vi sử
dụng phương tiện vận tải thuộc các đơn vị quốc phòng để vận chuyển hàng lậu,
hàng cấm hoặc lợi dụng khu vực do quân đội quản lý để tàng trữ trái phép hàng lậu,
hàng cấm, hàng giả, lâm sản, động vật rừng;
b) Chỉ đạo lực lượng quân sự địa
phương tham gia phối hợp, hỗ trợ lực lượng kiểm lâm trong việc phát hiện, ngăn
chặn hành vi phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản, động thực vật rừng trái
pháp luật.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh:
a) Chủ trì tuần tra, kiểm tra,
kiểm soát và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn
và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ở khu vực ven biển,
vùng biển thuộc phạm vi quản lý, tập trung vào những khu vực, vùng biển trọng
điểm có mật độ tàu thuyền vận chuyển hàng hóa lớn, có nhiều khả năng xảy ra hoạt
động buôn lậu, gian lận thương mại;
b) Phối hợp chặt chẽ với lực lượng
Quản lý thị trường tỉnh trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả theo nội dung quy chế phối hợp đã được ký kết giữa 2 đơn
vị;
c) Phối hợp với cơ quan Hải Quan
tỉnh và các lực lượng liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất
nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền
tệ theo quy định của pháp luật;
d) Phối hợp với chính quyền địa
phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực ven biển,
ngư dân hoạt động đánh bắt, khai thác thủy hải sản tích cực tham gia, hỗ trợ cơ
quan chức năng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không
tiếp tay vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ trên biển.
6. Sở Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng liên quan hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy
định pháp luật về quản lý thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế; tăng cường
quản lý và thực hiện các biện pháp bình ổn giá thuốc trên thị trường nội tỉnh,
xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất,
chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu đối với các loại
thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý; phát hiện, ngăn chặn hành vi sử
dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực
phẩm qua đường ăn uống; xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
7. Sở Khoa học và Công nghệ:
a) Tổ chức hướng dẫn, thanh tra,
kiểm tra trong lĩnh vực tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng,
ghi nhãn hàng hóa, sở hữu trí tuệ và các hoạt động liên quan đến giám định, thử
nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác phòng, chống hàng giả và gian lận thương mại
theo nhiệm vụ được phân công;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương và cơ quan chức năng thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng
sản phẩm, hàng hóa và sở hữu trí tuệ.
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng có liên quan thực hiện việc thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động: khai thác, vận
chuyển, chế biến, buôn bán, tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm từ động vật
hoang dã, các loài động, thực vật rừng, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm;
b) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi sản
xuất, gia công sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển lưu
thông, quảng cáo và sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp và
nuôi trồng thủy sản, giống cây trồng, vật nuôi, nhập lậu, giả, kém chất lượng,
không rõ nguồn gốc, xuất xứ, cấm sử dụng và ngoài danh mục được phép sử dụng tại
Việt Nam (trừ phân bón vô cơ);
c) Chỉ đạo
Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Thủy
sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản chủ trì, phối hợp với
các cơ quan chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trong
quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm nông sản, lâm sản, thủy sản
và muối; phát hiện và xử lý các hành vi vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc,
gia cầm, thủy sản và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn
gốc, xuất xứ, chưa qua kiểm dịch.
9. Sở Giao thông vận tải:
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm
tra, kiểm soát ngăn chặn các hành vi vận chuyển trái phép hàng lậu, hàng cấm,
hàng giả, gian lận thương mại trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy và
đường sắt;
b) Phối hợp với các sở, ngành có
liên quan trong quản lý, kiểm soát các phương tiện vận tải tạm nhập, mang biển
số nước ngoài sử dụng tại Việt Nam nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các
phương tiện vận tải nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
10. Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn kiểm tra hoạt động nhập
khẩu đối với hàng hóa có ảnh hưởng đến môi trường thuộc diện cấm hoặc hạn chế
nhập khẩu bao gồm cả phế liệu làm nguyên liệu sản xuất phù hợp với quy định
pháp luật về bảo vệ môi trường và quy định pháp luật khác có liên quan.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý, kiểm tra,
kiểm soát việc thực hiện quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan đối
với tác phẩm văn học, nghệ thuật, về bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa
phẩm, in sang băng đĩa lậu và các ấn phẩm xuyên tạc, xâm phạm chủ quyền quốc
gia; thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với tổ chức, cá nhân
trên lĩnh vực thuộc ngành quản lý theo quy định pháp luật.
12. Sở Thông tin và Truyền
thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong
việc nhận, gửi, chuyển phát thư, bưu kiện, bưu phẩm, gói hàng hóa qua mạng bưu
chính; xuất bản phẩm, sản phẩm in không được phép nhập khẩu, xuất bản, in và
phát hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông tin;
b) Phối hợp, chỉ đạo Đài Phát
thanh Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận và các cơ quan chức năng tổ chức tuyên
truyền phổ biến pháp luật về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả; những tác hại, tác động xấu của hành vi buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả đối với kinh tế - xã hội.
13. Sở Tư Pháp chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong theo
dõi tình hình thi hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh
vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; rà soát phát hiện
những thiếu sót, chồng chéo, chưa rõ ràng, đồng bộ đối với các chính sách, pháp
luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.
14. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
Ninh Thuận phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát và
quản lý hoạt động mua bán, thu đổi, sử dụng ngoại tệ, việc niêm yết giá và bán
hàng bằng ngoại tệ, hoạt động kinh doanh vàng; xử lý các loại tiền giả lưu
thông trên thị trường.
15. Cục Thuế tỉnh chủ trì thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các chính sách, pháp luật về thuế, triển
khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách; quản lý chặt chẽ và xử lý
nghiêm các trường hợp mua bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức
hóa hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; phối hợp với các cơ
quan chức năng phòng chống gian lận về thuế, xử lý các hành vi vi phạm về thuế
theo thẩm quyền.
16. Chi cục Hải Quan Ninh Thuận
kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu,
quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; tổ chức thực hiện
pháp luật về thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; phối hợp với
cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả thông qua hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và quá cảnh hàng
hóa trong phạm vi, địa bàn hoạt động hải quan; xử lý các hành vi vi phạm trong
lĩnh vực hải quan theo quy định của pháp luật.
17. Ban Quản lý Khu công nghiệp
thường xuyên tự kiểm tra, nắm bắt tình hình về buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả trong khu vực quản lý; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức
năng, phối hợp và tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra,
kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng làm ăn bất chính lợi
dụng chính sách ưu đãi đầu tư để tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu
trong các doanh nghiệp, kho bãi nằm trong các khu công nghiệp.
18. Các sở, ngành liên quan căn
cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh
doanh theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng
trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhằm ổn
định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng hóa.
Điều 5.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực hiện các quy định
pháp luật, chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/ĐP trong công
tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn phụ
trách.
2. Chỉ đạo các phòng, ban trực
thuộc phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện kiểm tra, kiểm soát đối với
các hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn; phát hiện,
ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp với cơ quan quản lý
Nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của tỉnh
trong công tác quản lý thị trường, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
4. Kiến nghị kịp thời với Ủy ban
nhân dân tỉnh, các sở, ngành, các cơ quan liên quan cấp tỉnh để đề nghị với
Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, các Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung
cơ chế chính sách, văn bản pháp luật có liên quan đến công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Tăng cường chỉ đạo, củng cố tổ
chức bộ máy (thành lập Ban Chỉ đạo 389 cấp huyện), bố trí kinh phí, trang bị
phương tiện, điều kiện làm việc cho các cơ quan chức năng trực thuộc Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố, nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo quy định pháp luật.
Chương III
NỘI DUNG VÀ TRÁCH NHIỆM
PHỐI HỢP
Điều 6. Nội
dung phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/ĐP, bám sát tình hình thực tiễn và theo chức năng nhiệm
vụ được giao trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả, các sở, ngành, địa phương thực hiện hoặc chỉ đạo các lực lượng có
chức năng kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
thuộc phạm vi quản lý, chủ động xác lập mối quan hệ phối hợp hoạt động theo nội
dung sau:
1. Xây dựng Kế hoạch, phương án
công tác trong đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện
pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề liên quan đến ngành,
cơ quan hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất trước khi
triển khai thực hiện.
2. Phát hiện, thu thập, trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu gồm:
a) Thông tin về tình hình và
công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa
bàn, dự báo về tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công
tác trong từng giai đoạn. Trong trường hợp có vấn đề đột xuất, phức tạp kịp thời
báo cáo về Ban Chỉ đạo 389/ĐP để thông báo cho các Sở, ngành, địa phương và cơ
quan chức năng có biện pháp xử lý;
b) Thông tin về những quy định mới
của pháp luật, trong hoạt động quản lý thị trường, quản lý biên giới, chính
sách xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa trong nước, chính sách quản lý đối với
từng ngành hàng, mặt hàng;
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các đối tượng vi phạm,
về tổ chức, đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến hoạt
động buôn bán, vận chuyển hàng lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành
vi gian lận thương mại khác;
d) Thông tin về quy trình, nghiệp
vụ kiểm tra, xử lý; về những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm thực tiễn của từng
ngành, từng địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả;
đ) Thông tin về kỹ thuật, các
trang thiết bị, phương tiện và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng
cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực thi nhiệm vụ chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả;
e) Các thông tin, tài liệu khác
theo đề nghị của các cơ quan chức năng có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra, thanh tra,
điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi
phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả gồm:
a) Xây dựng kế hoạch, phương án
kiểm tra và tổ chức lực lượng, phương tiện để kiểm tra ngăn chặn, bắt giữ, tư vấn,
trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc vi phạm theo yêu cầu;
b) Phối hợp trong quá trình điều
tra theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự và theo quy định của cơ quan pháp
luật;
c) Khi xử lý phải có sự bàn bạc
thống nhất giữa các bên tham gia phối hợp;
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị
thực hiện kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức
năng có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Trong trường hợp vụ
việc phức tạp, thuộc thẩm quyền xử lý của nhiều cơ quan thì giao Thường trực
Ban Chỉ đạo 389/ĐP chủ trì phối hợp xem xét biện pháp xử lý cho phù hợp;
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức
Đoàn kiểm tra liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối hợp kiểm
liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử lý kết quả
kiểm tra theo thẩm quyền và theo quy định pháp luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ
lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra, xử lý các vụ việc
có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất, kiến nghị cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật chưa phù hợp
hoặc khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả nhằm đảm bảo yêu cầu quản lý Nhà nước.
5. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động liên
quan đến đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi; phối hợp tuyên truyền,
phổ biến pháp luật, nêu gương người tốt, việc tốt; tổ chức giao lưu, trao đổi
kinh nghiệm, nghiệp vụ chuyên môn.
6. Phối hợp trong công tác thông
tin, tuyên truyền:
a) Tuyên truyền, phát động quần
chúng nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật
trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Tuyên truyền, phổ biến các
chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
c) Phối hợp với các doanh nghiệp,
hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Hội
Bảo vệ người tiêu dùng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến
hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và
người tiêu dùng; các doanh nghiệp, hiệp hội chủ động cung cấp thông tin cách nhận
biết hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ cho các cơ quan chức năng
để làm căn cứ kiểm tra, xử lý vi phạm.
Điều 7.
Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị phối hợp
1. Thực hiện đầy đủ, đúng mục
đích, yêu cầu, nội dung các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp đã tham
gia ký kết với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện chế độ thông tin,
báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về
tình hình thị trường, giá cá, về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả của đơn vị mình.
3. Tham gia phối hợp kiểm tra
liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì
thì đơn vị được yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, tăng cường
lực lượng, phương tiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
4. Tham dự các phiên họp do sở,
ngành, địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho
phiên họp theo yêu cầu.
5. Tham gia xử lý các vụ việc
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm của đơn
vị mình, đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Điều 8.
Trách nhiệm trong chỉ đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban
Chỉ đạo 389/ĐP và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP (Chi cục Quản lý thị
trường tỉnh Ninh Thuận):
a) Ban Chỉ đạo 389/ĐP: chỉ đạo
việc tổ chức các quan hệ phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương trong hoạt động
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để thực hiện
có hiệu quả nhiệm vụ theo quy định tại Điều 3 Quy chế này;
b) Văn phòng Thường trực Ban Chỉ
đạo 389/ĐP (Chi cục Quản lý thị trường Ninh Thuận): là cơ quan tham mưu giúp
Lãnh đạo Ban và Ban Chỉ đạo 389/ĐP chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động và điều
phối lực lượng phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng
trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm
vi địa bàn tỉnh. Tổng hợp, đánh giá báo cáo Ban Chỉ đạo 389/ĐP kết quả thực hiện
quy chế định kỳ 06 tháng, 01 năm và đột xuất khi có yêu cầu.
2. Trách nhiệm của các sở, ngành
có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả:
a) Tổ chức xây dựng và triển
khai các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với các sở, ngành, cơ quan
chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả đối với lĩnh vực, địa phương được phân công phụ trách;
b) Chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra,
đôn đốc các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc sở, ngành mình phối hợp thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo, chủ
trì giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương
thuộc lĩnh vực Sở, ngành mình quản lý;
c) Yêu cầu các cơ quan quản lý
Nhà nước ở các sở, ngành khác và địa phương cung cấp thông tin, báo cáo kịp thời
tình hình có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực sở, ngành mình phụ trách, tổng hợp tình
hình, đánh giá kết quả hoạt động để báo cáo Ban Chỉ đạo 389/ĐP và Ủy ban nhân
dân tỉnh;
d) Kiến nghị Chính phủ, Bộ,
ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan
về các chủ trương, biện pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực sở,
ngành mình phụ trách;
đ) Phối hợp kiểm tra liên ngành
khi cần thiết trường hợp khẩn cấp được yêu cầu các cơ quan có liên quan hỗ trợ
lực lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các vụ việc buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực được phân công phụ trách.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Báo
cáo, sơ kết, tổng kết và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác báo cáo, sơ kết, tổng
kết:
a) Các sở, ngành, địa phương tiến
hành sơ kết (định kỳ 06 tháng), tổng kết (định kỳ 1 năm) đánh giá kết quả phối
hợp hoạt động theo quy chế này và tổng hợp vào báo cáo kết quả công tác phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (báo cáo thông qua Văn phòng
Thường trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP) để tổng hợp báo cáo cho Ban Chỉ đạo 389/ĐP, Ban
Chỉ đạo 389 Quốc gia và Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Hình thức sơ kết, tổng kết:
- Ban Chỉ đạo 389/ĐP chủ trì tổ
chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp theo quy chế này cùng với công tác chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Các sở, ngành, địa phương tổ
chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp hoạt động theo các mối quan hệ phối hợp
song phương, đa phương đã tham gia ký kết (nếu có).
2. Khen thưởng, kỷ luật:
a) Khen thưởng tập thể, cá nhân
có thành tích trong công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả được xét khen thưởng theo quy định của pháp luật;
b) Kỷ luật:
- Người đứng đầu các sở, ngành,
địa phương và các cơ quan chức năng nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả kéo dài hoặc nghiêm trọng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản
lý thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng Ban
Chỉ đạo 389/ĐP;
- Tập thể, cá nhân vi phạm Quy
chế này sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, thủ trưởng
các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và Thủ trưởng các đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm:
a) Xây dựng kế hoạch, chương
trình cụ thể hàng năm; trong đó, có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo
thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
lĩnh vực, địa bàn thuộc sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách;
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện ban
hành quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp, các lực
lượng chức năng ở địa phương mình.
2. Khi pháp luật hiện hành có
quy định khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả của các sở, ngành thì phải thực hiện theo quy định pháp
luật đó.
3. Trong quá trình thực hiện,
trường hợp phát sinh những khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành, địa phương và
các cơ quan liên quan phản ánh về Thường trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP (Sở Công
Thương) thông qua Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP để tổng hợp, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.