THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/2016/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 5 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI
VÀ HÀNG GIẢ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18 tháng
4 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Theo đề nghị của Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Bộ trưởng Bộ Tài chính - Phó Trưởng
ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả,
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về trách
nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm và
quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21 tháng 6
năm 2016 và thay thế Quyết định số 65/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 10 năm 2010 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại.
Điều 3. Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng
Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các địa phương, Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, V.I (3b). ĐVD.
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
QUY CHẾ
TRÁCH
NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG
CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của
Thủ tướng Chính phủ)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi Điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi Điều chỉnh:
Quy chế này quy định trách nhiệm theo lĩnh vực, địa
bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
(sau đây gọi là Bộ, ngành), Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
b) Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389 quốc gia); Ban Chỉ đạo
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả địa phương (sau đây gọi là Ban
Chỉ đạo 389 địa phương).
Điều 2. Nguyên tắc xác định trách
nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ giao và phân công trách nhiệm trong Quy chế này chịu trách nhiệm chỉ
đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả thuộc lĩnh vực Bộ, ngành mình quản lý theo nguyên tắc:
- Bảo đảm đúng quy định của pháp luật hiện hành về
chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả;
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ quan chịu trách
nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các cơ quan khác có trách nhiệm phối
hợp, tham gia với lực lượng chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
pháp luật quy định. Trường hợp phát hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại,
sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa bàn hoặc lĩnh vực cơ quan khác chủ trì
thì cơ quan phát hiện thông báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm chủ trì xử lý để
phối hợp hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được
phân công.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa
bàn, địa phương mình trực tiếp quản lý. Trưởng Ban Chỉ đạo 389 địa phương giúp
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức thực hiện
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn.
c) Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ và
trách nhiệm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia giao, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc thẩm quyền chủ động tổ chức
việc phối hợp hoạt động, trong đó có phân định cơ quan chủ trì và cơ quan phối
hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, Điều hành hiệu quả công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo từng
chuyên đề, lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt động
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ hở, chồng
chéo trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ;
b) Quan hệ phối hợp hoạt động được thực hiện theo
nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà
hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả;
c) Việc trao đổi thông tin tội phạm, Điều tra, thực
hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả phải bảo đảm quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM TRONG ĐẤU
TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ ĐẠO 389
QUỐC GIA VÀ CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3. Trách nhiệm của Ban
Chỉ đạo 389 quốc gia
Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn được Thủ tướng Chính
phủ giao, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Xây dựng chiến lược, kế hoạch, biện pháp phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời kỳ. Chỉ đạo, kiểm
tra đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, ngành và các địa phương thực hiện công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có trạm kiểm soát liên hợp
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ban hành quy chế tổ chức hoạt động
của trạm.
2. Chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ quan và các lực
lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, có tổ chức.
3. Chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương rà soát sửa đổi,
bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách,
văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra việc xử
lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ chức, quy mô lớn gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội; kiểm tra tình hình phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa bàn trọng Điểm.
5. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
6. Đề nghị khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả. Chỉ đạo xử lý đối với tập thể, cá nhân có dấu hiệu bao che, bảo
kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
7. Tiến hành tổng kết, đánh giá công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả định kỳ và theo chuyên đề,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
8. Chỉ đạo các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ
quan thông tấn, báo chí xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền về phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
9. Chỉ đạo Văn phòng Thường trực tham mưu, giúp việc
cho Trưởng Ban và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trong Điều hành, chỉ đạo hoạt động,
thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
10. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Thủ tướng Chính
phủ giao.
Điều 4. Trách nhiệm của các Bộ,
ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Bộ Tài chính
a) Chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với
hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; thực hiện
và tổ chức công tác phối hợp trong đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái
phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải
quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động hải quan, có trách
nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện các biện pháp đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và các
hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; trao đổi thông tin hải quan và công
tác Điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm.
Trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa buôn lậu, vận
chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu, vận
chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra
ngoài địa bàn hoạt động hải quan thì cơ quan hải quan tiếp tục truy đuổi, thông
báo cho cơ quan Công an, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường
trên địa bàn để phối hợp, đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo
quy định của pháp luật. Việc dừng, truy đuổi phương tiện vận tải nước ngoài
đang đi trong vùng biển Việt Nam được thực hiện theo quy định của Luật biển Việt
Nam.
Thực hiện hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin và
quan hệ phối hợp với lực lượng hải quan các nước trong đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả;
b) Chủ trì thanh tra, kiểm tra thuế và giám sát việc
chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; triển khai đồng bộ quyết liệt các giải
pháp chống thất thu ngân sách; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng sử
dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng,
hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức
năng khác ở các ngành, các cấp trong phòng, chống gian lận về thuế; xử lý các
hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền;
c) Chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính
thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật thuộc phạm vi quản lý về phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có
liên quan trong và ngoài Bộ trong quá trình đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả;
d) Đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm
Điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Bộ Công an
a) Chỉ đạo lực lượng công an các cấp phát hiện, bắt
giữ, Điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại,
sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu trên phạm vi cả nước; phối hợp, hỗ
trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ việc buôn lậu,
gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu theo quy định
của pháp luật;
b) Tiến hành các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ để
phòng ngừa, Điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với tội phạm buôn lậu,
gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, sản
xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật;
c) Phối hợp, chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối
hợp với cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ phương tiện vận chuyển hàng
nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại trên các tuyến đường bộ, đường sắt
và đường thủy.
3. Bộ Quốc phòng
a) Chủ trì công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động
xuất nhập cảnh, tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới đất liền và biên giới
trên biển kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ trái phép qua biên giới;
phát hiện Điều tra các tụ Điểm, ổ nhóm, đường dây buôn bán, vận chuyển kinh
doanh hàng nhập lậu, hàng giả trên địa bàn khu vực biên giới và qua lại hai bên
biên giới. Trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái
phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái
phép qua biên giới đang di chuyển ra ngoài địa bàn quản lý thì tiếp tục truy đuổi
người, phương tiện có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên
giới vào nội địa, đồng thời thông báo ngay cho cơ quan Công an, Quản lý thị trường
trên địa bàn để phối hợp bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì tuần tra, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên các vùng biển trong
phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung vào những vùng biển trọng Điểm,
nhiều khả năng xảy ra các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, những vùng
biển, luồng, tuyến quốc tế có mật độ tàu thuyền vận chuyển hàng hóa lớn; kịp thời
phát hiện xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
c) Phối hợp với Hải quan và các lực lượng liên quan
tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng
hóa; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận
chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ tại cửa khẩu, cảng biển và các địa bàn kiểm
soát hải quan theo quy định của pháp luật;
d) Chỉ đạo các đơn vị làm kinh tế thuộc Bộ Quốc
phòng thường xuyên tự kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả trong khu vực quản lý; phối hợp và tạo Điều kiện cho cơ quan chức năng
trong việc kiểm tra kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng lợi
dụng khu vực do quân đội quản lý để tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu,
hàng giả;
đ) Tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên
giới, các tổ chức, cá nhân hoạt động trên biển tích cực tham gia đấu tranh chống
buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu,
gian lận thương mại vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và
trên biển;
e) Thực hiện hợp tác quốc tế với các nước láng giềng
trong việc tuần tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu và thực thi pháp luật trên
biển theo quy định của pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam
đã tham gia ký kết; trao đổi thông tin, phối hợp Điều tra bắt giữ tội phạm buôn
lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất hàng giả.
4. Bộ Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng các cấp
thực thi công tác quản lý thị trường trong cả nước; hướng dẫn, kiểm tra, kiểm
soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, lưu
thông hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại, dịch vụ thương
mại trên thị trường; chống, đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả
và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, sở hữu trí tuệ và các hành
vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên thị trường nội địa; kịp thời phát hiện,
xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng
hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường. Chủ trì, phối hợp Bộ
Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ, ngành có liên quan kiểm
tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình lưu thông trên thị trường, phối
hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp,
đo lường chất lượng, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra xử
lý các vi phạm về bản quyền tác giả theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì kiểm tra, giám sát việc chấp hành các
quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống cạnh tranh không lành mạnh
và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; áp dụng các biện pháp tự vệ, chống bán phá
giá, chống trợ cấp;
d) Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền trong quá trình Điều tra các hành vi độc quyền và liên kết độc quyền về
giá; hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để bán hàng hóa, cung ứng dịch
vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh; hoặc áp đặt giá mua,
giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối thiểu gây thiệt
hại cho khách hàng; thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp
hoặc gián tiếp đối với các doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường; hành
vi bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định của pháp luật;
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực
hiện chức năng thanh tra chuyên ngành của Bộ Công Thương.
5. Bộ Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực
phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu,
nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm,
nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức năng, thực phẩm
tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực
tiếp với thực phẩm theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan
thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh thực
phẩm theo quy định của pháp luật.
6. Bộ Khoa học và Công nghệ
a) Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực
tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các văn bản liên quan
trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực
được Chính phủ phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên quan đến giám
định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả và gian lận
thương mại;
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân
dân các cấp thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra để xử lý các hành vi vi phạm
quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm
hàng hóa, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được Chính phủ phân công.
7. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và
tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm và những
loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và
tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia công, sang
chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại
nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp và vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản,
lâm nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng, cấm sử dụng và ngoài danh Mục cho
phép, nhập lậu giống vật nuôi, giống cây trồng (trừ phân bón vô cơ);
d) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan
thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản và
muối theo quy định của pháp luật.
8. Bộ Giao thông vận tải
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các Bộ, ngành, địa
phương có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả bằng các phương tiện vận tải;
Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tạo Điều kiện cho
các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển trái
phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, đường
biển, đường hàng không; chỉ đạo lực lượng bảo vệ tàu hỏa, bảo vệ nhà ga, sân
bay, cảng biển, cán bộ, công nhân viên trong ngành tham gia phối hợp đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan trong
công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải tạm nhập, mang biển số nước
ngoài sử dụng tại Việt Nam nhằm phát hiện kịp thời các phương tiện nhập lậu hoặc
lưu hành trái phép.
9. Bộ Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn,
kiểm tra hoạt động nhập khẩu đối với hàng hóa có ảnh hưởng tới môi trường thuộc
diện cấm hoặc hạn chế nhập khẩu bao gồm cả phế liệu làm nguyên liệu sản xuất
phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và pháp luật khác có
liên quan.
10. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, các
cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương trong công tác quản lý, kiểm tra,
kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật;
về bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh
tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
11. Bộ Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong theo dõi tình
hình thi hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
12. Bộ Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan
thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi, chuyển
phát thư, kiện, gói hàng hóa qua mạng bưu chính; xuất bản phẩm, sản phẩm in
không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái
phép; viễn thông và công nghệ thông tin;
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp
với các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương, tổ chức tuyên truyền về
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, những
tác động xấu đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu, gian lận thương mại
và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
13. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Chỉ đạo các đơn vị liên quan hoặc phối hợp với các
Bộ, ngành, cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát luồng ngoại tệ vào và ra
khỏi Việt Nam; việc sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam; hoạt động kinh
doanh vàng; xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
14. Ủy ban Dân tộc
Chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân và đồng bào
dân tộc thiểu số ở vùng dân tộc thiểu số, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không tiếp tay vận chuyển trái phép
hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.
15. Các Bộ, ngành khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức việc
quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, phòng, chống các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, nhằm ổn định
thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng hóa.
Điều 5. Trách nhiệm của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật,
các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và của các Bộ, ngành trung ương về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 địa phương thực hiện việc
kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa
bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, theo thẩm
quyền và quy định của pháp luật.
Chỉ đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Khu chế xuất,
Khu công nghệ cao, các cụm công nghiệp (gọi chung là các Khu, cụm công nghiệp);
Ban quản lý các khu kinh tế, khu kinh tế tập trung, khu thương mại trên địa bàn
thường xuyên tự kiểm tra, nắm tình hình về buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả, trong khu vực quản lý; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan
chức năng, phối hợp và tạo Điều kiện cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra
kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng làm ăn bất chính lợi
dụng chính sách ưu đãi đầu tư để tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu
trong các doanh nghiệp, kho bãi nằm trong các khu công nghiệp.
3. Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, các cơ
quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của Trung ương và của các địa
phương khác trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Kiến nghị kịp thời lên Thủ tướng Chính phủ, Ban
Chỉ đạo 389 quốc gia các Bộ, ngành ở trung ương sửa đổi, bổ sung cơ chế chính
sách văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Chỉ đạo tăng cường, củng cố tổ chức bộ máy,
trang bị phương tiện, Điều kiện làm việc cho Ban Chỉ đạo 389 địa phương và các
cơ quan chức năng trực thuộc tỉnh, thành phố nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo quy
định của pháp luật.
6. Bố trí kinh phí, đảm bảo Điều kiện làm việc để
thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả tại địa phương theo quy định.
7. Chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp liên
quan đến nhiều sở, ngành, huyện, thành phố trong công tác đấu tranh chống gian
lận thương mại và hàng giả.
Chương III
NỘI DUNG, TRÁCH NHIỆM PHỐI
HỢP
Điều 6. Nội dung phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, bám
sát tình hình thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các Bộ, ngành và Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện hoặc chỉ đạo
các lực lượng có chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả thuộc phạm vi quản lý chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án công tác trong đó
phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện pháp quản lý
theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành hoặc địa
phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan liên quan.
2. Phát hiện, thu thập trao đổi, cung cấp thông
tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình hình buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn, dự báo tình hình thị trường, cung
cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn. Trong trường hợp có những vấn đề đột
xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 quốc gia (qua Văn phòng
Thường trực) để thông báo cho các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan chức
năng có biện pháp xử lý;
b) Thông tin về những quy định mới của pháp luật
trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông
hàng hóa trong nước, chính sách khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan, chính sách
cư dân biên giới, chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt hàng;
c) Thông tin về tình hình vi phạm pháp luật, quy luật,
thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức, đường dây, ổ
nhóm, các tuyến, địa bàn trọng Điểm liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái
phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh
doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác;
d) Thông tin về quy trình kiểm tra, xử lý mang tính
nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông tin về những khó khăn, vướng mắc và
kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác đấu tranh chống buôn
lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập
lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác;
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống và các tiến bộ
khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các cơ quan chức năng thi hành nhiệm vụ
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
e) Các thông tin, tài liệu khác theo đề nghị của
các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra, thanh tra, Điều tra, kiểm tra,
kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, gồm:
a) Tổ chức lực lượng kiểm tra, phương tiện để ngăn
chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc theo yêu cầu;
b) Phối hợp trong quá trình Điều tra theo quy định
của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy định của các cơ quan pháp luật;
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất giữa các bên
tham gia;
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện
tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi vi phạm mà không thuộc
phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát
thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét xử
lý theo quy định pháp luật;
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức lực lượng kiểm tra,
kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối hợp kiểm tra
liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử lý kết quả
kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ
lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra và xử lý các vụ việc
có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách pháp
luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác để các Bộ,
ngành liên quan sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa
đổi, bổ sung bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước.
5. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, xây dựng lực lượng
theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động hợp tác quốc tế liên
quan đến đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi; tổ chức giao lưu, tuyên
truyền về gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
6. Phối hợp trong công tác thông tin tuyên truyền:
a) Tuyên truyền, phát động quần chúng nhân dân tham
gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong công tác
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp hành các quy định của pháp luật
liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp với các doanh nghiệp, các Hiệp hội
ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Hội Bảo vệ
người tiêu dùng Việt Nam trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan
đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp,
của người tiêu dùng; các hiệp hội doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ
quan chức năng trong việc cung cấp thông tin nhận biết hàng thật, hàng giả,
hàng vi phạm sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 7. Trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị phối hợp
1. Thực hiện đầy đủ, đúng Mục đích, yêu cầu, nội
dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp đã tham gia ký
kết với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo thường xuyên
hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về tình hình thị trường,
công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của đơn
vị mình.
3. Tham gia phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần
thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì đơn vị được yêu
cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo Điều kiện, tăng cường lực lượng, phương tiện kịp
thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Tham dự các phiên họp do Bộ, ngành, địa phương
chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp theo yêu cầu.
5. Tham gia xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình đảm bảo
khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm trong chỉ đạo
công tác phối hợp
1. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia
a) Ban Chỉ đạo 389 quốc gia
Chỉ đạo việc tổ chức các quan hệ phối hợp giữa các
Bộ, ngành, địa phương trong hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo quy định tại Điều 3 Quy chế này;
b) Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia
Là cơ quan tham mưu giúp lãnh đạo Ban và Ban Chỉ đạo
389 quốc gia chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động và Điều phối lực lượng phối hợp
giữa các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng và địa phương trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên phạm vi toàn
quốc. Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kết quả thực hiện
quy chế phối hợp theo định kỳ 6 tháng, một năm và đột xuất khi có yêu cầu.
2. Trách nhiệm của các Bộ, ngành có chức năng thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả
a) Tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện các
chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan chức năng
trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả đối với lĩnh vực, địa bàn được phân công;
b) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức
năng thuộc Bộ, ngành mình phối hợp thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức
tạp liên quan đến nhiều Bộ, ngành, địa phương thuộc lĩnh vực Bộ, ngành mình phụ
trách;
c) Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước ở các Bộ, ngành
và địa phương cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ và kịp thời tình hình có liên
quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả thuộc lĩnh vực Bộ, ngành mình phụ trách, tổng hợp tình hình, đánh giá kết
quả hoạt động để báo cáo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Thủ tướng Chính phủ;
d) Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan quản
lý nhà nước có liên quan về các chủ trương và biện pháp cần thiết nhằm nâng cao
hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trong lĩnh vực Bộ, ngành mình phụ trách;
đ) Phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường
hợp khẩn cấp được yêu cầu các cơ quan có liên quan tăng cường lực lượng, phương
tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển,
tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn,
lĩnh vực được phân công phụ trách.
3. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 địa
phương
a) Chỉ đạo, tổ chức, Điều hành hoạt động trong việc
phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả tại địa phương mình;
b) Tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện các
chương trình, kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả (kể cả các giải pháp tình thế đối với từng lĩnh
vực, từng tuyến, từng địa bàn cụ thể) nhằm kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý. Theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở, Ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp dưới thực hiện;
giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành thuộc địa phương
mình;
c) Tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa
phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia theo quy định;
d) Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành
liên quan về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực
tế của địa phương mình;
đ) Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp kiểm tra liên
ngành ở địa phương khi cần thiết;
e) Tổ chức vận động nhân dân cam kết không tham
gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu,
hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại;
g) Đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng kịp thời đối
với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý tập thể, cá nhân có biểu
hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Sơ kết, tổng kết; báo
cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả và chế
độ báo cáo:
a) Các Bộ, ngành, địa phương tiến hành sơ kết (định
kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) để đánh giá kết quả thực hiện công tác
phối hợp theo Quy chế này và tổng hợp vào báo cáo kết quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (báo cáo về Ban Chỉ đạo
389 quốc gia qua Văn phòng thường trực) để tổng hợp báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo
389 quốc gia và Thủ tướng Chính phủ;
b) Hình thức sơ kết, tổng kết
- Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì tổ chức sơ kết,
tổng kết công tác phối hợp hoạt động do Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trực tiếp chỉ
đạo;
- Các Bộ, ngành tổ chức sơ kết, tổng kết công tác
phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp theo chức năng hoặc đã tham gia ký kết;
- Ban Chỉ đạo 389 địa phương sơ kết, tổng kết việc
thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này tại địa
phương.
2. Khen thưởng, kỷ luật
a) Khen thưởng:
Tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phối
hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
được khen thưởng theo quy định của pháp luật;
b) Kỷ luật:
- Người đứng đầu Bộ, ngành, địa phương nếu để xảy
ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kéo dài hoặc nghiêm trọng
thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý thì phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính
phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia;
- Tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế này bị xử lý kỷ
luật theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Điều Khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm:
a) Xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể
hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
lĩnh vực Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách;
b) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ban hành Quy
chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các Sở, Ban, ngành, các cấp và các
lực lượng chức năng ở địa phương mình.
2. Khi pháp luật hiện hành có quy định khác với Quy
chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của
các Bộ, ngành thì phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đó.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc phản ánh về Ban Chỉ đạo 389 quốc gia (qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo
389 quốc gia) để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.